Tài liệu Tổng quan khóa tập huấn
Bạn đang xem tài liệu "Tài liệu Tổng quan khóa tập huấn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
tai_lieu_tong_quan_khoa_tap_huan.docx
Nội dung tài liệu: Tài liệu Tổng quan khóa tập huấn
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CHƯƠNG TRÌNH ETEP HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC TỔNG QUAN KHÓA TẬP HUẤN Mô-đun: Quản trị hoạt động dạy học, giáo dục trong trường THCS 1
- TỔNG QUAN KHÓA TẬP HUẤN I. Tổng quan khóa tập huấn 1. Giới thiệu chung Khóa tập huấn với chủ đề “Quản trị hoạt động dạy học, giáo dục trong trường THCS”, là một trong những khóa tập huấn để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngoài khóa tập huấn này, theo kế hoạch trong các năm tiếp theo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông sẽ được tập huấn các nội dung khác như: “Quản trị nhân sự trong trường THCS”; “Quản trị tài chính trường THCS theo hướng tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình”; “Quản trị cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh ở trường THCS”; “Xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS”; “Quản trị chất lượng giáo dục trường THCS”; “Xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường trong trường THCS”; “Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trường THCS” và “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị trường THCS”. Khóa tập huấn đề cập đến những vấn đề cốt lõi, quan trọng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói chung và Chương trình giáo dục THCS 2018 nói riêng, có vai trò định hướng nhận thức các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn tiếp theo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 2. Mục tiêu khóa tập huấn 2.1. Mục tiêu chung Hướng dẫn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường THCS thực hiện quản trị hoạt động dạy học, giáo dục định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). 2.2. Mục tiêu cụ thể Sau khi hoàn thành khóa tập huấn, học viên: 1. Phân tích được điểm mới của Chương trình GDPT 2018 2. Xác định được nhiệm vụ của hiệu trưởng trong thực hiện Chương trình GDPT 2018. 3. Phân tích được chương trình giáo dục cấp THCS; xây dựng được kế hoạch giáo dục trường THCS. 4. Chỉ đạo được tổ/nhóm chuyên môn thực hiện: - Xây dựng kế hoạch dạy học môn học, các chủ đề dạy học tích hợp, liên môn, giáo dục STEM, hoạt động trải nghiệm phù hợp với điều kiện nhà trường và địa phương. - Thực hiện các phương pháp, hình thức dạy học phù hợp, dạy học tích hợp, phân hóa, tích cực hoá hoạt động của học sinh theo hướng phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh, ứng dụng công nghệ mới trong dạy học. 2
- - Thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh theo yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực; sử dụng kết quả đánh giá một cách phù hợp để theo dõi tiến bộ của học sinh và điều chỉnh phương pháp, hình thức dạy học, giáo dục; ứng dụng công nghệ mới trong dạy học, giáo dục. - Tổ chức sinh hoạt chuyên môn (theo hướng nghiên cứu bài học, theo chuyên đề ). 3. Nội dung chính (40 tiết) Nội dung 1: Hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT 2018, những điểm mới và những điểm cần lưu ý (10 tiết). Nội dung 2. Yêu cầu và nhiệm vụ của hiệu trưởng trong quản trị hoạt động dạy học, giáo dục theo chương trình GDPT 2018 ở trường THCS (5 tiết). Nội dung 3. Xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học, giáo dục trường THCS theo yêu cầu phá triển phẩm chất, năng lực học sinh; Giám sát, đánh giá kế hoạch hoạt động dạy học, giáo dục nhà trường (15 tiết). Nội dung 4. Chỉ đạo tổ/nhóm chuyên môn thực hiện hoạt động dạy học và giáo dục trong trường THCS: Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục môn học/hoạt động giáo dục; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục; đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục học sinh THCS (10 tiết). 4. Đề cương chi tiết STT Nội dung Thời lượng 1. Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 1.1. Khái quát về chương trình GDPT 2018 1.1.1. Bối cảnh, quan điểm xây dựng chương trình. 1.1.2. Những điểm chính của chương trình giáo dục phổ thông 2018 1.1.3. Điều kiện triển khai thực hiện chương trình 1.2. Những điểm cần chú ý trong triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học cơ sở Nội 1.2.1. Mục tiêu của chương trình giáo dục trung học cơ sở dung 1.2.2. Nội dung chương trình và kế hoạch giáo dục cấp trung học cơ 10 Tiết 1 sở 1.2.3. Xây dựng và thực hiện nội dung giáo dục của địa phương/nhà trường 1.2.4. Tổ chức thực hiện hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 1.2.5. Thực hiện giáo dục theo định hướng STEM 1.2.6. Kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục của học sinh cấp trung học cơ sở 1.2.7. Chuẩn bị các điều kiện thực kiện kế hoạch dạy học, giáo dục 3
- STT Nội dung Thời lượng 2. Yêu cầu và nhiệm vụ của hiệu trưởng trong quản trị hoạt động dạy học, giáo dục ở trường trung học cơ sở theo chương trình GDPT 2018 2.1. Quản trị hoạt động dạy học, giáo dục trong trường trung học cơ sở 2.1.1. Quán triệt yêu cầu giáo dục phát triển năng lực và phẩm chất học sinh trong quản trị hoạt động dạy học, giáo dục. Nội 2.1.2. Thực thi quyền tự chủ trong thực hiện chương trình giáo dục dung của nhà trường. 5 Tiết 2 2.1.3. Đảm bảo dân chủ trong quản trị hoạt động dạy học, giáo dục. 2.2. Nhiệm vụ hiệu trưởng trường trung học cơ sở trong quản trị hoạt động dạy học, giáo dục 2.2.1. Xây dựng kế hoạch giáo dục của trường trung học cơ sở 2.2.2. Tổ chức, chỉ đạo triển khai kế hoạch giáo dục trường trung học cơ sở 2.2.3. Kiểm tra, đánh giá và điểu chỉnh kế hoạch giáo dục 3. Xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học, giáo dục trường trung học cơ sở theo yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh 3.1. Kế hoạch giáo dục nhà trường 3.1.1. Quan niệm về kế hoạch giáo dục nhà trường và xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường 3.1.2. Nội dung của kế hoạch giáo dục nhà trường 3.2. Tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục trường trung học cơ sở 3.2.1 Xác định các căn cứ và lập kế hoạch xây dựng Kế hoạch giáo dục trường trung học cơ sở Nội 3.2.2. Triển khai qui trình xây dựng kế hoạch giáo dục trường trung dung 15 Tiết học cơ sở 3 3.3. Triển khai thực hiện kế hoạch dạy học, giáo dục ở trường trung học cơ sở 3.3.1. Tổ chức lớp học, phân công giáo viên và xây dựng bộ máy tổ chức theo kế hoạch giáo dục nhà trường 3.3.2. Tổ chức triển khai các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 3.3.3. Đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và các điều kiện khác theo kế hoạch giáo dục nhà trường 3.3.4. Tổ chức bồi dưỡng giáo viên theo yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục trung học cơ sở 3.3.5. Huy động các lực lượng cộng đồng tham gia thực hiện kế 4
- STT Nội dung Thời lượng hoạch giáo dục nhà trường 3.4. Giám sát, đánh giá và điều chỉnh kế hoạch hoạt động dạy học, giáo dục nhà trường 3.4.1. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giám sát, đánh giá 3.4.2. Sử dụng kết quả đánh giá 3.4.3. Điểu chỉnh kế hoạch hoạt động dạy học, giáo dục 4. Chỉ đạo hoạt động tổ/nhóm chuyên môn trong trường trung học cơ sở 4.1. Chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch dạy học môn học/hoạt động giáo dục theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh Nội 4.2. Chỉ đạo thực hiện hình thức, phương pháp dạy học, giáo dục dung 10 Tiết phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; ứng dụng công nghệ mới 4 trong dạy học 4.3. Chỉ đạo thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả môn học, hoạt động giáo dục của học sinh 4.4. Chỉ đạo sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn ở trường trung học cơ sở Tổng cộng 40 Tiết II. Nhiệm vụ của học viên Khóa học được thiết kế để cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (hiệu trưởng, hiệu phó) tự học trên hệ thống quản lý học tập trực tuyến LMS. Nhiệm vụ của học viên bao gồm: 1. Nghiên cứu 04 nội dung (từ nội dung 1 đến nội dung 4); nghiên cứu các học liệu dạng đồ họa (Inforgraphics), tài liệu videos theo hướng dẫn. 2. Hoàn thành các bài tập của mỗi nội dung yêu cầu bao gồm câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi tự luận. Lưu ý: Câu hỏi trắc nghiệm khách quan được phép làm nhiều lần nhưng chỉ lưu kết quả cuối cùng. Câu hỏi tự luận cần trả lời trực tiếp và nộp câu trả lời trên hệ thống quản lý học tập trực tuyến LMS. 3. Hoàn thành bài tập thực hành cuối khóa: “Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường” và nộp lên hệ thống quản lý học tập LMS để nhận được góp ý của cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán và đồng nghiệp. 4. Hoàn thành phiếu “Khảo sát cuối khoá học” liên quan đến hoạt động bồi dưỡng. 5. Khai đầy đủ, điều chỉnh (nếu cần) thông tin cá nhân trên hệ thống quản lý học tập trực tuyến LMS. 5
- III. Cấu trúc hệ thống học tập trực tuyến của Mô-đun 1: I Tổng quan khóa tập huấn và nhiệm vụ của học viên II Đề cương chi tiết của khóa tập huấn III Nội dung của khoá học A Nội dung 1. Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 1 - Hướng dẫn học tập nội dung 1 2 - Nội dung 1 3 - Đồ họa nội dung 1 4 - Video 1: Chương trình giáo dục THCS, những điểm cần lưu ý 5 - Bài tập nội dung 1 (10 câu hỏi trắc nghiệm) Nội dung 2. Yêu cầu và nhiệm vụ của hiệu trưởng trong quản trị hoạt động B dạy học, giáo dục theo chương trình GDPT 2018 ở trường THCS 1 - Hướng dẫn học tập nội dung 2 2 - Nội dung 2 3 - Đồ họa nội dung 2 4 - Bài tập nội dung 2 (10 câu hỏi trắc nghiệm) Nội dung 3. Xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học, giáo dục trường C THCS theo yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh 1 - Hướng dẫn học tập nội dung 3 2 - Nội dung 3 3 - Đồ họa nội dung 3 4 - Video 2: Hướng dẫn xây dựng KHGD nhà trường 5 - Bài tập nội dung 3 (10 câu hỏi trắc nghiệm) D Nội dung 4. Chỉ đạo hoạt động tổ/nhóm chuyên môn trong trường THCS 1 - Hướng dẫn học tập nội dung 4 2 - Đồ họa nội dung 4 - Video 3: Hướng dẫn hoạt động Tổ/Nhóm chuyên môn 3 - Video 4 – 6: Minh họa sinh hoạt Tổ/Nhóm chuyên môn 4 - Bài tập nội dung 4 (10 câu hỏi trắc nghiệm và 05 câu hỏi tự luận) BÀI TẬP CUỐI KHÓA (XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NHÀ IV TRƯỜNG) 1 - Hướng dẫn nộp bài tập cuối khóa 2 - Hướng dẫn thực hiện bài tập cuối khóa 3 - Ví dụ minh họa kế hoạch giáo dục nhà trường 4 - Rubrics đánh bài tập cuối khóa 5 - Công cụ nộp bài tập V Tài liệu tham khảo 6
- IV. Công nhận kết quả bồi dưỡng Các Sở GD&ĐT phê duyệt danh sách cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông hoàn thành khóa bồi dưỡng Mô-đun 1 khi cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng đủ các yêu cầu sau: 1. Hoàn thành các nhiệm vụ tự học qua mạng trên hệ thống quản lý học tập (LMS), được hệ thống bồi dưỡng qua mạng đánh giá tự động là đạt: STT Tiêu chí tính điểm toàn khóa Trọng số Mức độ chăm chỉ của học viên: nghiên cứu toàn bộ tài liệu của khóa học (tài liệu chính, tài liệu dạng đồ họa, tài liệu videos) và thực hiện 1 10% tất cả các nhiệm vụ theo hướng dẫn học tập (câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi tự luận, bài tập cuối khóa ). Đánh giá quá trình dựa trên mức độ hoàn thành các bài tập trắc nghiệm và tự luận: a) 40 câu hỏi trắc nghiệm; với mỗi 01 câu trả lời đúng, học viên được 2,5 điểm (thang điểm 100). 2 b) Các câu hỏi tự luận được chấm trên thang điểm 100 do cán bộ quản 30% lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán đánh giá dưới sự hướng dẫn của giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt. c) Điểm đánh giá quá trình bằng trung bình cộng của điểm phần câu hỏi trắc nghiệm và các câu hỏi tự luận. Hoàn thành bài tập cuối khóa (Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường) 3 Bài tập kế hoạch giáo dục nhà trường được chấm trên thang điểm 100 60% được cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán đánh giá dưới sự hướng dẫn của giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt. Học viên được hệ thống quản lý học tập LMS đánh giá là đạt khi: a) Tổng điểm toàn khóa của học viên ≥ 50 điểm; b) Hoàn thành khảo sát cuối khóa; c) Thông tin cá nhân trên hệ thống quản lý học tập LMS chính xác. 2. Được đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán, những người mà đã được giao nhiệm vụ hỗ trợ từng nhóm, đánh giá là đạt; 3. Được đơn vị phụ trách bồi dưỡng (Học viện Quản lý giáo dục) đánh giá là đạt dựa trên đề xuất của cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán và giảng viên sư phạm chủ chốt. 7
- V. Liên kết (links) tài liệu tham khảo 1. Tài liệu bồi dưỡng định dạng word và ppt cấp THCS 2. Liên kết videos cấp THCS Lưu ý: Học viên cần xem trực tiếp videos trên hệ thống và trả lời các câu hỏi trắc nghiệm được tích hợp trong các videos. Các đường links liên kết dưới đây chỉ là dự phòng: Video 1: Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục 2018 Video 2: Hướng dẫn xây dựng KHGD nhà trường Video 3: Hướng dẫn chỉ đạo hoạt động Tổ/Nhóm chuyên môn Video 4, 5 và 6: Minh họa sinh hoạt Tổ/Nhóm chuyên môn 3. Trang Facebook hỗ trợ: Facebook Group: Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông Việt Nam 4. Kênh YOUTUBE tài liệu của Học viện Quản lý giáo dục Click vào đường link: Sau đó Click vào nút “ĐĂNG KÝ” hoặc “Subscribe” như hình dưới đây: Học viện Quản lý giáo dục ĐĂNG KÝ 999 Người đăng ký 8