Tài liệu tập huấn Bồi dưỡng nghiệp vụ kỹ năng công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm 2019
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Tài liệu tập huấn Bồi dưỡng nghiệp vụ kỹ năng công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm 2019", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
tai_lieu_tap_huan_boi_duong_nghiep_vu_ky_nang_cong_tac_doi_v.pdf
Nội dung tài liệu: Tài liệu tập huấn Bồi dưỡng nghiệp vụ kỹ năng công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm 2019
- ĐOÀN TNCS H Ồ CHÍ MINH T ỈNH NAM ĐỊNH TÀI LI ỆU TẬP HU ẤN BỒI D ƯỠNG NGHI ỆP V Ụ K Ỹ N ĂNG CÔNG TÁC ĐỘI VÀ PHONG TRÀO THI ẾU NHI N ĂM 2019 Gi ảng viên: Nguy ễn Th ị L ệ Th ủy, cán b ộ Báo Thi ếu niên Ti ền phong. Nam Định, tháng 4 n ăm 2019
- 2 MỤC L ỤC STT NỘI DUNG TRANG 1 Trang bìa và m ục l ục 01 - 02 Kỹ n ăng t ổ ch ức t ập h ợp và sinh ho ạt thi ếu nhi, k ỹ n ăng 2 03 - 15 lều tr ại. 3 Kỹ n ăng d ẫn ch ươ ng trình, sinh ho ạt thi ếu nhi. 16 - 19 4 Nghi th ức Đội TNTP H ồ Chí Minh. 20 - 24 5 Hướng d ẫn Nghi th ức Đội TNTP H ồ Chí Minh. 25 - 41 6 Nghi l ễ c ủa Đội TNTP H ồ Chí Minh. 42 - 61 7 Ch ươ ng trình rèn luy ện Đội viên. 62 - 103 Hướng d ẫn t ổ ch ức ngày h ội công nh ận chuyên hi ệu Rèn 8 104 - 106 luy ện đội viên. Một s ố mô hình tri ển khai th ực hi ện ch ươ ng trình Rèn 9 107 - 121 luy ện đội viên có hi ệu qu ả 10 Một s ố bài hát m ới dành cho thi ếu nhi 122 - 125 Kỹ n ăng làm vi ệc nhóm thu hút s ự tham gia c ủa thanh 11 126 - 127 thi ếu nhi Kỹ n ăng t ổ ch ức các ho ạt động tr ải nghi ệm cho thanh 12 128 - 136 thi ếu nhi Tài liệu tập huấn Công tác Đội và Phong trào TTN tỉnh Nam Định năm 2019
- 3 Chuyên đề: KỸ N ĂNG T Ổ CH ỨC T ẬP H ỢP VÀ SINH HO ẠT THI ẾU NHI, KỸ N ĂNG L ỀU TR ẠI A. KĨ N ĂNG T Ổ CH ỨC TẬP H ỢP THI ẾU NHI Sinh ho ạt t ập th ể là m ột trong nh ững y ếu t ố chính để duy trì và phát tri ển các phong trào c ủa t ổ ch ức Đội thi ếu niên ti ền phong H ồ Chí Minh, Ph ụ trách Đội c ần n ắm b ắt được c ốt lõi các k ỹ n ăng ph ải làm gì khi t ổ ch ức sinh ho ạt t ập th ể. Các em đã quá m ệt m ỏi v ới nh ững bài v ở, lý thuy ết ở trong nhà tr ường r ồi, nếu khi đến sinh ho ạt mà g ặp m ột anh ch ị Ph ụ trách c ứ thao thao b ất tuy ệt ho ặc độc di ễn su ốt bu ổi sinh ho ạt thì khó thu hút các em. 1. M ục đích Sinh ho ạt t ập th ể giúp cho h ọc sinh được th ư gi ản sau nh ững gi ờ h ọc c ăng th ẳng m ệt m ỏi. Đồng th ời giúp cho các em rèn luy ện các k ĩ n ăng m ềm nh ư giao ti ếp trong t ập th ể, s ự t ự tin m ạnh d ạn trước đám đông, phát huy được tinh th ần đoàn k ết, giúp đỡ nhau trong t ập th ể. Ngoài rèn luy ện nh ững k ĩ n ăng m ềm, sinh ho ạt t ập th ể còn giúp cho h ọc sinh rèn luy ện trí nh ớ t ốt, s ự nh ạy bén và giúp các em ti ếp thu được các bài h ọc đạo đức, nhân v ăn, lí lu ận m ột cách t ự nhiên th ỏa mái thông qua vi ệc c ải bi ến nh ững bài h ọc đó trong các bài ca, điệu múa, v ở kịch hay trò ch ơi. 2. Các hình th ức Trò ch ơi l ớnTrò ch ơi nh ỏ Trò ch ơi v ận động Trò ch ơi t ư duy Cải bi ến trò ch ơi Múa hát t ập th ể 3. Nguyên t ắc Ng ười điều khi ển t ập th ể hay còn g ọi là qu ản trò là ng ười quan tr ọng nh ất. Nội dung trò ch ơi hay ng ười ch ơi tham gia nhi ệt tình nh ưng qu ản trò không bi ết cách t ổ ch ức trò ch ơi thì cu ộc vui ch ơi t ập th ể s ẽ kém ph ần h ấp d ẫn và khó thành công. Vì v ậy rèn luy ện k ỹ n ăng qu ản trò là m ột v ấn đề h ết s ức quan tr ọng đối với ph ụ trách Đội ở c ơ s ở. 3.1. Bi ết cách s ử d ụng trò ch ơi đúng đối t ượng và h ợp v ới trò ch ơi: - Khi chu ẩn b ị cu ộc ch ơi, qu ản trò ph ải quan sát tr ạng thái tâm lý, ni ềm say mê nhi ệt tình c ủa ng ười ch ơi, t ừ đó l ựa chon nh ững trò ch ơi cho phù h ợp. Hãy ch ọn nh ững trò ch ơi đơ n gi ản mà m ọi ng ười đều có th ể d ễ dàng th ực hi ện. Khi ng ười ch ơi đã nh ập cu ộc thì ti ếp t ục đư a vào nh ững trò ch ơi đòi h ỏi cao hơn, ph ức t ạp h ơn. Ph ần k ết thúc để ng ười ch ơi có c ảm giác "ti ếc nu ối" mu ốn ch ơi n ữa. 3.2. Bắt đầu cu ộc ch ơi m ột cách dí d ỏm, hài h ước, h ấp dẫn: Tài liệu tập huấn Công tác Đội và Phong trào TTN tỉnh Nam Định năm 2019
- 4 - Điều ki ện để cu ộc ch ơi thành công là ng ười ch ơi mu ốn ch ơi, n ắm v ững lu ật ch ơi, t ự nguy ện, nhi ệt tình ch ủ động tham gia trò ch ơi. Vì v ậy, tr ước h ết c ần dùng nh ững l ời nói ng ắn g ọn, hài h ước, dí d ỏm gi ới thi ệu tên trò ch ơi, m ục đích ý ngh ĩa c ủa nó. Ti ếp theo c ần nêu rõ cách ch ơi và nh ững "lu ật l ệ” c ần tuân th ủ. Sau cùng là nêu tr ước ý định s ẽ th ưởng ph ạt nh ững ai ch ơi t ốt hay ph ạm lu ật. - Cần cho m ọi ng ười ch ơi th ử m ột l ần: "ch ơi nháp", sau đó ti ến hành ch ơi th ật và c ử tr ọng tài b ắt lỗi nh ững ai ph ạm lu ật. 3.3. Bi ết điều hành trò ch ơi m ột cách linh h ọat, thông minh: - Dự ki ến nh ững tình hu ống b ất tr ắc và x ử lý tình hu ống m ột cách h ợp lý. - Qu ản trò ph ải di chuy ển sao cho có th ể quan sát được toàn b ộ cu ộc ch ơi, nhanh chóng phát hi ện ra nh ững ng ười lanh l ợi, ho ạt bát, dí d ỏm làm nòng c ốt cho cu ộc ch ơi. - Nghiêm túc tuân th ủ lu ật ch ơi đảm b ảo th ực s ự công b ằng, bình đẳng, song v ẫn vui v ẻ, tho ải mái và hào h ứng. - Cu ộc ch ơi b ắt đầu t ừ nh ững trò ch ơi đơ n gi ản nh ất và ph ức t ạp lên d ần. Bi ết dùng nh ững trò ch ơi ph ụ làm "hình ph ạt" t ạo điều ki ện cho m ọi ng ười được th ư giãn và bi ết ch ấm d ứt cu ộc ch ơi đúng th ời điểm (t ốt nh ất là vào lúc cao điểm) hay đã phân định th ắng thua rõ ràng. C ố g ắng duy trì một b ầu không khí hoàn toàn tho ải mái, th ư giãn th ật s ự, không k ể gì th ắng hay thua. 3.4. Bi ết cách luy ện t ập tác phong phù h ợp trong khi điều khi ển trò ch ơi: - Dáng điệu, c ử ch ỉ c ủa ng ười qu ản trò ph ải gây được thi ện c ảm, t ạo s ự chú ý ban đầu, t ạo nên s ự gần g ũi thân quen trong su ốt cu ộc ch ơi. - Tâm h ồn trong sáng c ởi m ở toàn tâm toàn ý cho cu ộc vui chung. Bi ết hành động, bi ết nói sao cho đúng lúc, đúng đối t ượng, bi ết khích l ệ tán d ươ ng s ự cố g ắng c ủa m ọi ng ười nh ằm b ảo đảm hi ệu qu ả giáo d ục sâu s ắc trong cu ộc ch ơi. - Có b ản l ĩnh v ững vàng, ứng x ử nhanh nh ẹn không cáu g ắt, la m ắng và sẵn sàng nh ường "di ễn đàn" cho nh ững qu ản trò khác mà không m ặc c ảm. - Bi ết cách s ẵn sàng thay đổi trò ch ơi theo yêu c ầu c ủa ng ười ch ơi, nhanh chóng phát hi ện và ch ỉ định qu ản trò cho phù h ợp v ới t ừng trò ch ơi. 3.5. Bi ết tích l ũy ki ến th ức và kinh nghi ệm, th ực s ự c ầu th ị: - Qua quan sát nh ững qu ản trò khác, ng ười ch ơi trong cu ộc rút ra nh ững kinh nghi ệm b ổ ích cho b ản thân v ề v ốn trò ch ơi, k ỹ n ăng t ổ ch ức ch ơi và phong cách c ủa ng ười qu ản trò. Đồng th ời chú ý l ắng nghe ý ki ến nh ận xét quan sát thái độ c ủa ng ười ch ơi để điều ch ỉnh nh ững gì ch ưa h ợp lí. - Qu ản trò c ần thu ộc và hát đúng m ột s ố nh ững bài hát c ộng đồng ( đơ n gi ản, d ễ nh ớ, d ễ hát), để ph ục v ụ cho trò ch ơi. - Nên c ần có cu ốn s ổ để s ưu t ầm, sáng tác trò ch ơi, nh ững bài hát c ộng đồng và nh ững b ăng reo trong sinh h ọat t ập th ể. 3.6. Mạnh d ạn, t ự tin, khiêm t ốn: - Khi có c ơ h ội ph ải m ạnh d ạn tham gia các cu ộc ch ơi khác nhau, là ng ười ch ơi tích c ực, h ăng hái, nhi ệt tình trong các cu ộc ch ơi. Ph ải xu ất hi ện đúng lúc, Tài liệu tập huấn Công tác Đội và Phong trào TTN tỉnh Nam Định năm 2019
- 5 mạnh d ạn th ực hi ện vai trò c ủa mình m ột cách t ự tin, gây ấn t ượng, tránh đứng ngoài cu ộc bình ph ẩm, chê bai ng ười khác. 3.7.Nh ững điều nên tránh: - Đư a ra trò ch ơi không phù h ợp v ới tâm tr ạng m ọi ng ười, ng ười ch ơi chưa n ắm v ững lu ật ch ơi, ch ưa có s ự chu ẩn b ị chu đáo. - Nh ững trò ch ơi xúc ph ạm đến nhân cách c ủa ng ười ch ơi, nh ững trò ch ơi thi ếu văn hóa, thi ếu tính giáo d ục. - Dùng hình ph ạt thô b ạo hay kéo dài th ời gian ph ạt đối v ới ng ười ph ạm lu ật hay ng ười thua, d ễ gây nhàm chán. - Dáng v ẻ quá đạo m ạo, nghiêm ngh ị khi điều hành nh ư là tr ọng tài c ủa cu ộc thi đấu th ể thao. - Thiên v ị ho ặc quá d ễ dãi b ỏ qua hình ph ạt đối v ới ng ười ph ạm lu ật, ng ười thua. - Kéo dài nh ững động tác th ừa làm cho ng ười ch ơi c ảm th ấy m ệt m ỏi, khó ch ịu. - Tự ái nóng n ảy b ỏ d ở cu ộc ch ơi khi b ị xúc ph ạm hay b ị ng ười ch ơi chê trách. 4. Xử lý các tình hu ống trong sinh ho ạt t ập th ể Điều khi ển trò ch ơi c ần ph ải có ngh ệ thu ật. Ngh ệ thu ật đó đòi h ỏi ở kh ả năng x ử lý tình hu ống th ường di ễn ra trong các cu ộc ch ơi. Xin gi ới thi ệu m ột vài kinh nghi ệm x ử lý các tình hu ống th ường g ặp. 4.1. Bắt đầu cu ộc ch ơi t ập th ể m ất tr ật t ự, thi ếu t ập trung chú ý: tình hu ống này th ường g ặp ngay c ả trong các bu ổi sinh h ọat, h ội h ọp c ủa Đoàn, h ội. Để t ạo s ự chú ý ban đầu, qu ản trò có th ể: - Th ực hi ện m ột s ố b ăng reo, "tràng pháo tay", "m ưa r ơi", "v ỗ tay theo qui ước", - Điếu khi ển m ột trò ch ơi thông qua bài hát c ộng đồng mà m ọi ng ười đều thu ộc. - Dùng còi hay ti ếng v ỗ tay (t ạo ti ếng v ỗ khác th ường) để t ập trung chú ý, sau đó th ực hi ện m ột vài trò ch ơi đơ n gi ản. - S ử d ụng m ột vài "hình ph ạt vui" để bu ộc nh ững ng ười khác ph ải c ố g ắng để không ph ạm lu ật. - S ử d ụng nhóm "thành viên tích c ực" (ngay t ừ đầu đã tr ật t ự ch ăm chú lắng nghe) làm nòng c ốt cho m ột trò ch ơi đơ n gi ản. Khi đó nh ững ng ười khác bu ộc ph ải d ừng các "vi ệc riêng" khác, "tò mò" quan sát, sau đó s ẽ t ự nguy ện nh ập cu ộc. - Hát ngay m ột bài hát (không c ần gi ới thi ệu) r ất t ự nhiên và t ỏ v ẻ say s ưa, từ đó t ạo ra s ự chú ý cho m ọi ng ười 4.2. Không khí n ặng n ề tr ầm l ắng, ng ười ch ơi r ụt rè, thi ếu m ạnh d ạn: n ếu th ực hi ện ngay trò ch ơi s ẽ d ễ dàng th ất b ại. Tài liệu tập huấn Công tác Đội và Phong trào TTN tỉnh Nam Định năm 2019
- 6 - Nên b ắt đầu b ằng m ột "trò ảo thu ật" ho ặc k ể m ột câu chuy ện ti ếu lâm. - Ti ếp đó th ực hi ện m ột s ố trò ch ơi t ươ ng ứng. - T ăng d ần li ều l ượng nh ững trò ch ơi mang tính ch ất thi đua gi ữa các nhóm. Khi các nhóm đã vào cu ộc để giành th ắng l ợi là b ạn đã thành công. 4.3. Ng ười ch ơi nhi ệt tình nh ưng có s ự ganh đua mãnh li ệt gi ữa các nhóm : đây là điều th ường x ảy ra, n ếu nh ư qu ản trò không có bi ện pháp x ử lý th ỏa đáng thì cu ộc ch ơi có th ể m ất h ết ý ngh ĩa. - Tr ước h ết qu ản trò ph ải nhanh chóng phát hi ện nguyên nhân. Thông th ường là do lu ật ch ơi không ch ặt ch ẽ, qu ản trò th ưởng ph ạt không công minh, ng ười ch ơi khích bác chê bai nhau. v.v - Sau khi phát hi ện đúng nguyên nhân, qu ản trò công khai tuyên b ố tr ước mọi ng ười, r ồi m ới ti ếp t ục trò c ũ ho ặc chuy ển sang trò m ới và b ắt đầu b ằng nh ững quy ước ch ặt ch ẽ, kín k ẽ h ơn. - Khi chia nhóm ch ơi nên c ử tr ưởng nhóm và ch ọn m ột s ố tr ọng tài "công minh" không n ằm trong các nhóm ch ơi. - Linh ho ạt thay đổi trò ch ơi hay ph ươ ng pháp điều khi ển để t ạo điều ki ện cho nhóm nào c ũng có th ể th ắng cu ộc. - Khi cu ộc ch ơi ở m ức cao trào, có th ể chuy ển sang các hình th ức khác t ạo sự hòa h ợp gi ữa các nhóm. 4.4. Ng ười ch ơi m ệt m ỏi và b ắt đầu t ỏ v ẻ chán ch ường: - Có nhi ều nguyên nhân nh ư: trò ch ơi quá khó, cu ộc ch ơi quá dài hay lu ật ch ơi b ắt m ọi ng ười ph ải l ặp đi l ặp l ại nhi ều động tác đứng lên, ng ồi xu ống, ch ạy, đổi v ị trí ; trò ch ơi đơ n điệu không h ấp d ẫn ho ặc không phù h ợp. T ừ nh ững nguyên nhân c ụ th ể mà qu ản trò l ựa chọn bi ện pháp x ử lý thích h ợp. - Nh ưng nói chung có th ể ch ọn m ột trò ch ơi th ật nh ẹ nhàng h ấp d ẫn hay một bài hát t ập th ể để ch ấm d ứt cu ộc ch ơi. C ũng có th ể chuy ển sang th ực hi ện nh ững trò ch ơi trí tu ệ nh ư " Đố vui có th ưởng", "Hát đối", ho ặc "K ể chuy ện vui". 4.5. Không khí tr ầm l ắng thi ếu sôi n ổi: - Đây c ũng là tình hu ống th ường g ặp trong các bu ổi h ọp m ặt hay trên đường đi tham quan, dã ngo ại. Trong tr ường h ợp này nên s ử d ụng m ột s ố lo ại trò ch ơi nh ư: "n ối t ừ" (chia nhóm,, nhóm này nêu ra m ột t ừ, nhóm kia tìm t ừ khác n ối vào sao cho hai t ừ đó có ý ngh ĩa, c ứ v ậy cho đến khi nhóm nào không tìm được thì thua. Ví d ụ: màu xanh - xanh t ươ i - mát m ẻ - m ẻ chua -chua ngoa - ngoa ngo ắt - ), "hát liên khúc", "hát n ối", " đố vui", thi k ể chuy ện ti ếu lâm, 4.6. Ng ười ch ơi đề ngh ị th ực hi ện nh ững trò ch ơi ngoài d ự ki ến: Trong tr ường h ợp này ng ười qu ản trò nhanh chóng khéo léo th ực hi ện đề ngh ị đó, xem nh ư đó c ũng là trò ch ơi được d ự định t ừ tr ước (n ếu qu ản trò hi ểu rõ nh ững trò ch ơi đó). C ũng có th ể khéo léo gi ới thi ệu ngay ng ười đề ngh ị điều khi ển trò ch ơi t ập th ể, khi đó mình đóng vai "qu ản trò ph ụ". 4.7. Ch ỉ định ai làm gì nh ưng h ọ không th ực hi ện: mu ốn thoát kh ỏi tình hu ống khó kh ăn này có ba cách sau: Tài liệu tập huấn Công tác Đội và Phong trào TTN tỉnh Nam Định năm 2019
- 7 - Th ứ nh ất, phát cho m ỗi ng ười m ột m ẩu gi ấy tr ắng nh ỏ. Ng ười ch ơi v ới sự quen bi ết c ủa mình trong t ập th ể s ẽ ghi vào gi ấy c ủa mình đề ngh ị ai đó làm một vi ệc gì h ợp v ới kh ả n ăng c ủa h ọ. Qu ản trò thu l ại và đọc t ừng m ẩu gi ấy. - Th ứ hai, dùng nh ững trò ch ơi nh ỏ để b ắt l ỗi. Nh ững ng ười b ị ph ạm lu ật sẽ là nh ững ng ười bu ộc ph ải th ực hi ện m ột yêu c ầu h ợp lý c ủa qu ản trò. - Th ứ ba, qu ản trò chu ẩn b ị m ột s ố m ẩu gi ấy trong đó ghi rõ yêu c ầu ph ổ thông nh ất: hát, k ể chuy ện, đọc th ơ, c ười, khóc Sau đó ch ọn m ột trong các mẩu gi ấy gài vào m ột bông hoa. C ả t ập th ể hát m ột bài và bông hoa được chuy ển từ ng ười này sang ng ười khác. Khi bài hát k ết thúc, bông hoa ở trên tay ai thì ng ười đó s ẽ m ở m ẩu gi ấy đọc to cho m ọi ng ười bi ết và th ực hi ện yêu c ầu ghi trên m ảnh gi ấy đó. 4.8 Nh ững ng ười ph ạm l ỗi không mu ốn th ực hi ện hình ph ạt c ủa cu ộc ch ơi: - Trong tr ường h ợp này có th ể vì hình ph ạt ngoài kh ả n ăng c ủa ng ười ph ạm l ỗi, c ũng có th ể vì nhút nhát không dám th ực hi ện ho ặc do qu ản trò không nghiêm minh ph ạt nh ững ng ười ph ạm l ỗi tr ước đó. Vì v ậy tr ước h ết qu ản trò ch ọn nh ững hình ph ạt d ễ th ực hi ện, ch ọn nh ững trò ch ơi ph ụ để ph ạt nh ư: "ph ỏng v ấn", "tìm ng ười yêu", "tìm ng ười ch ỉ huy" v.v N ếu ng ười ph ạm l ỗi quá nhút nhát, có th ể ti ếp t ục trò ch ơi khác để b ắt l ỗi t ập th ể và dùng hình ph ạt chung cho t ập th ể nh ững ng ười ph ạm l ỗi, khi đó m ọi ng ười s ẽ m ạnh d ạn thêm lên. 5. G ợi ý m ột s ố trò ch ơi 5.1. Trò ch ơi động 1. Gh ế chúng mình: Qu ản trò cho vòng tròn cùng quay v ề bên ph ải hay bên trái và đặt tay lên vai ng ười đằng tr ước. Vòng tròn s ẽ v ừa đi v ừa hát câu hát: Gh ế th ường thì có 4 chân, gh ế chúng mình thì có 2 chân,mình ng ồi. Sau khi nghe ch ữ “ng ồi|”, đồng lo ạt ng ười s ẽ ng ồi lên đùi ng ười đằng sau mình. N ếu ng ười nào không ng ồi được s ẽ b ị ph ạt. 2. Bà Ba đi ch ợ: Qu ản trò cho vòng tròn cùng quay v ề bên ph ải hay bên trái và đặt 2 tay lên vai ng ười đằng tr ước. Qu ản trò v ừa đi v ừa đọc câu “Bà ba đi ch ợ”, vòng tròn đọc theo và đi vòng tròn. Qu ản trò đọc ti ếp “mua cái ” và làm một động tác. vòng tròn v ừa đi v ừa đọc và làm theo ng ười qu ản trò. C ứ nh ư v ậy hết câu này đến câu khác. 3. C ả nhà th ươ ng nhau : M ỗi t ổ ch ơi g ồm 3 ng ười, 1 ng ười làm ba, 1 ng ười làm m ẹ, 1 ng ười làm con. Ng ười qu ản trò cho các t ổ b ắt bài hát “Cà nhà th ươ ng nhau”. Cu ối bài hát, qu ản trò s ẽ nói “th ươ ng (ba, m ẹ, con) nhi ều nh ất”. Nếu nói th ươ ng ai nhi ều nh ất thì t ổ đó ph ải b ế ng ười đó lên, cho t ới khi nào qu ản trò cho b ỏ xu ống. 4. Bắt cá: Vòng tròn n ắm tay l ại v ới nhau, ch ọn ra 2 ng ười làm l ồng b ắt cá. Vòng tròn s ẽ đi theo h ướng d ẫn c ủa qu ản trò qua trái hay qua ph ải và chuôi qua l ồng cá. Khi nghe qu ản trò nói “b ắt cá”, l ồng cá s ẽ ch ụp xu ống. b ạn nào b ị lồng cá ch ụp s ẽ b ị b ắt. 5. Lồng chim: Cách ch ơi: M ột t ổ ch ơi g ồm 3 ng ười. 2 ng ười n ắm tay làm lồng và 1 ng ười đứng trong làm chim. Ngoài ra, vòng tròn s ẽ có 1 2 chú chim Tài liệu tập huấn Công tác Đội và Phong trào TTN tỉnh Nam Định năm 2019
- 8 không có l ồng. Qu ản trò ra l ệnh cho l ồng và chim làm các động tác tu ỳ thích nh ư: Chim m ổ l ồng, l ồng th ọt léc chim cho cu ộc ch ơi thêm vui. Khi Qu ản trò nói “Chim đi tìm l ồng” l ập t ức các chú chim s ẽ ch ạy qua l ồng khác. C ứ nh ư v ậy, chú chim nào không có l ồng s ẽ ph ải b ị ph ạt và đợi có l ồng. 6. Ai không ra, thì vô: Cách ch ơi: Qu ản trò nói “Ai không ra”, c ả vòng tròn s ẽ nói “thì vô” và nh ảy vào trong. Qu ản trò nói ti ếp “Ai không vô, thì ra”, “Ai không trái, thì ph ải”, “Ai không đứng, thì ng ồi” Vòng tròn (sẽ tr ả l ời và làm theo ho ặc qu ản trò làm ng ược l ại để vòng tròn nhìn theo và làm sai). N ếu ai làm sai s ẽ b ị ph ạt. 7. Tr ống tr ường: Vòng tròn cùng quay v ề bên ph ải hay trái. 2 Tay đặt lên vai ng ười phía tr ước. c ả vòng tròn v ừa đi v ừa đọc câu “ Tr ống tr ường làm b ằng da trâu, tr ống chúng mình, làm b ằng da l ưng, tùng tùng tùng” khi nghe tùng tùng tùng, các b ạn phía sau dùng tay đấm lên l ưng ng ười phía tr ước. (Qu ản trò nh ớ dặn m ấy b ạn cùng ch ơi đấm nh ẹ tay). 8. Đoàn k ết: Qu ản trò hô “ Đoàn k ết, đoàn k ết”, vòng tròn hô theo “K ết mấy, k ết m ấy”. Qu ản trò hô “k ết 3 ng ười 1 nhóm”, vòng tròn s ẽ gom 1 nhóm 3 ng ười, n ếu nh ư b ạn nào không có nhóm s ẽ b ị thua. C ứ nh ư v ậy, k ết h ết nhóm này đến nhóm khác. (qu ản trò có th ể “k ết 1 nhóm 3 ng ười 2 chân” tu ỳ yêu c ầu để trò ch ơi thêm vui). 9. Nháy m ắt: M ột t ổ g ồm 2 ng ười. 1 ng ưòi đứng và 1 ng ưòi ng ồi phía tr ước. Trong cu ộc ch ơi, có 1 ng ười đứng không có b ạn ng ồi phía tr ước. Ng ười đứng không có b ạn ng ồi phía tr ước s ẽ nháy m ắt cho b ạn ng ồi khác trong vòng tròn. B ạn ng ồi khi th ấy b ạn đứng nhay m ắt mình s ẽ ch ạy qua và ng ồi tr ước b ạn đó. Còn ng ười đứng sau l ưng b ạn được nháy m ắt s ẽ tìm cách gi ữ b ạn mình l ại. nếu gi ữ không được thì mình ph ải tìm b ạn khác c ũng b ằng nháy m ắt. 10. Cây tre tr ăm đốt: Qu ản trò hô “Kh ắc nh ập, kh ắc nh ập” vòng tròn s ẽ tr ả l ời “m ấy đốt, m ấy đốt”. Qu ản trò s ẽ hô ti ếp “ nh ập đốt”. Nh ập bao nhiêu đốt thì các b ạn trong vòng tròn ph ải gom nhau l ại thành t ừng t ốp và ch ồng bàn tay, bàn chân lên cho đủ s ố đốt mà qu ản trò yêu c ầu. (m ỗi bàn tay hay bàn chân là 1 đốt). 5.2. Trò ch ơi t ĩnh 1. Câu chuy ện m ột ch ữ: Ng ười ch ơi xoè bàn tay ph ải ra, dùng ngón tr ỏ của tay trái đặt lên bàn tay ph ải ng ười bên c ạnh. Sau đó nghe qu ản trò kể chuy ện. Câu chuy ện c ủa qu ản trò s ẽ có 1 ch ữ khoá. Ví d ụ ch ữ “sao”. Ng ười qu ản trò k ể chuy ện đến ch ữ “sao” thì ng ười ch ơi s ẽ v ừa canh rút tay trái lên và nắm tay ph ải l ại. Làm sao để mình không b ị b ắt và c ố b ắt được ng ười bên c ạnh. 2. Truy ền điện: Vòng tròn n ắm tay nhau l ại. Qu ản trò ch ọn 1 b ạn làm chuông báo. Vòng tròn s ẽ truy ền thông tin đi b ằng cách k ều nh ẹ vào tay nhau, t ừ ng ười này qua ng ười khác theo 1 h ướng. Điện khi đến chuông báo thì chuông báo s ẽ reo lên. Qu ản trò s ẽ canh và b ắt cho được dòng điện truy ền đến b ạn nào. Nếu ch ỉ đúng b ạn đang gi ữ điện thì ng ười gi ữ điện s ẽ vào vòng tròn th ế cho qu ản trò. C ứ nh ư v ậy thay đổi ng ười ch ơi. (có th ể t ăng thêm 2 hay 3 chuông để Tài liệu tập huấn Công tác Đội và Phong trào TTN tỉnh Nam Định năm 2019
- 9 ng ười b ị d ễ đoán, sau m ỗi l ần ch ơi nên thay đổi chuông để ng ười làm chuông cũng được ch ơi) 3. Tôi b ảo: Qu ản trò nói “Tôi b ảo, tôi b ảo” , vòng tròn tr ả l ời “B ảo gì b ảo gì”. Qu ản trò nói “tôi b ảo ” sao thì vòng tròn ph ải làm theo. Nh ưng n ếu câu nói nào không có ch ữ “tôi b ảo” mà ng ười ch ơi làm theo thì ng ười đó s ẽ b ị thua. 4. Hoa tay: Qu ản trò t ập cho ng ười ch ơi làm 3 động tác. N ụ: ch ụm các ngón tay l ại.Nở: xoè bàn tay ra .Tàn: úp bàn tay xu ống .Qu ản trò nói động tác nào thì ng ười ch ơi làm động tác đó , n ếu làm sai s ẽ b ị thua.(Qu ản trò nên nói lên t ục nhanh d ần các động tác để ng ười ch ơi t ập ph ản x ạ cho nhanh) 5. Đếm sao: Dùng m ột v ật để chuy ền t ừ ng ười này sang ng ười khác trong vòng tròn. Trong lúc chuy ền, vòng tròn s ẽ cùng hát 1 bài hát: ”M ột ông sao sáng, hai ông sáng sao, tôi đó anh ch ị nào b ằng 1 h ơi đếm h ết, t ừ 1 ông sao sáng t ới 10 ông sáng sao”. Bài hát v ừa d ứt, n ếu v ật đó được chuy ền đến ai thi ng ười đó ph ải đọc 1 h ơi dài : 1 ông sao sáng, 2 ông sáng sao, 3 ông sao sáng, 4 ông sáng sao cho t ới 10 ông sáng sao. N ếu nh ư đọc v ấp hay đọc sai thì s ẽ b ị thua. (có th ể c ải biên thêm “1 đôi dép đứt, 2 đôi đứt quai” hay “1 con cá chép, 2 con cá trê”). 6. Soi g ươ ng: Qu ản trò s ẽ làm 1 động tác và ng ười ch ơi s ẽ làm theo, nh ưng động tác người ch ơi ph ải ng ược l ại v ới qu ản trò, gi ống nh ư ng ười ch ơi là gươ ng ph ản chi ếu hình ảnh c ủa ng ười qu ản trò. Ai làm không đúng s ẽ b ị thua. 7. Th ụt thò: Qu ản trò t ập cho ng ười ch ơi làm 2 động tác. Th ụt: Co tay. Thò: Du ỗi tay. Qu ản trò nói động tác nào thì ng ười ch ơi làm động tác đó. N ếu làm sai thì b ị thua. (Qu ản trò nên linh ho ạt làm liên t ục và ng ắt đúng lúc để d ễ đư a ng ười ch ơi vào b ẫy). 5.3. Trò ch ơi v ận động 1. CẶP ĐÔI HOÀN H ẢO - V ẬT D ỤNG: Đèn c ầy, bong bóng, c ọc ch ướng ng ại v ật. - CÁCH CH ƠI: 6 b ạn/ đội,3 nam 3 n ữ.Khi nghe hi ệu l ệnh b ắt đầu, hai b ạn sẽ k ẹp bong bóng b ằng trán, sao cho bong bóng không r ớt, đi qua các ch ướng ng ại theo hình zic zac, b ỏ bong bóng vào r ổ. Trong th ời gian 3 phút đội nào l ấy nhi ều bong bóng h ơn s ẽ là đội chi ến th ắng. 1 qu ả bóng 10 điểm. 2. DU KÍCH QUA SÔNG - V ẬT D ỤNG: 1 xe tr ượt , banh, r ổ. - CÁCH CH ƠI: 4 b ạn/ đội.B ạn s ẽ ng ồi trên 1 chi ếc xe. M ỗi b ạn được phát 1 cây tre. Các b ạn đứng trên xe và dùng cây ch ống xu ống đất để xe di chuy ển. Trên đường đi, có nh ững qu ả banh n ằm r ải rác. Các b ạn ph ải có nhi ệm v ụ lái xe về đích và thu nh ặt nh ững qu ả banh.S ố điểm được tính trên s ố banh mà các đội thu được. 3. TRINH SÁT ANH HÙNG - V ẬT D ỤNG: Dây th ừng, ống hút - CÁCH CH ƠI: 10 - 15 b ạn/ đội. Khi nghe hi ệu l ệnh b ắt đầu, t ất c ả các thành viên trong đội s ẽ cùng kéo c ăng 2 s ợi dây th ừng đã được bu ột 2 đầu dây Tài liệu tập huấn Công tác Đội và Phong trào TTN tỉnh Nam Định năm 2019
- 10 vào 1 cây l ớn. M ỗi đội s ẽ c ử 1 b ạn di chuy ển trên 2 s ợi dây th ừng đó và l ấy 1 lá cờ được b ố trí ở tên cây l ớn. Trong th ời gian 3phút, đội nào l ấy được nhi ều c ờ nh ất là đội chi ến th ắng. 4. ĐÔI HIA V ẠN D ẶM - VẬT D ỤNG: M ột đôi gi ầy dài đi được 5 ng ười. - CÁCH CH ƠI: 5 b ạn/ đội.Khi nghe hi ệu l ệnh còi b ắt đầu, 5 b ạn ở m ức xu ất phát s ẽ mang đôi hia v ạn d ặm di chuy ển sang bên kia m ức mà BTC đã qui định, r ồi trao đôi hia cho 5 b ạn trong đội đứng ở m ức bên kia, ti ếp t ục di chuy ển về m ức xu ất phát. Đội nào hoàn thành h ết ch ặng đường tr ước s ẽ th ắng. 5. ĐẶC CÔNG ANH HÙNG: - V ẬT D ỤNG: 2 đường h ầm, ch ướng ng ại v ật, 2 cây cung tên, dây nilon,bong bóng . - CÁCH CH ƠI: 5 - 10n/1 đội. Khi nghe hi ệu l ệnh xu ất phát, t ừng thành viên trong đội s ẽ v ượt qua ch ướng ng ại v ật và chui qua đường h ầm, sau đó l ấy cung tên đến v ạch m ức mà BTC qui định ng ắm b ắn các qu ả bóng đã được đạt sẵn. Đội nào b ắn nhi ều bong bóng nh ất s ẽ th ắng. IV. Trò ch ơi dân gian 1. CH ỌI SÂU - VẬT D ỤNG: Bông c ỏ, bàn g ỗ có 2 cây đinh ở hai đầu,thun. - CÁCH CH ƠI: 2 b ạn 1 l ần ch ơi.Khi b ắt đầu l ấy 2 bông c ỏ để lên s ợi thun được m ắc qua 2 cây đinh trên bàn g ỗ. Hai b ạn l ấy s ỏi cà th ật khéo lên hai cây đinh sao cho hai con sâu (bông c ỏ) di chuy ển, sâu nào r ớt tr ước thì thua. 2. ĐẨY G ẬY - VẬT D ỤNG: 1 cây g ậy b ịt hai đầu. - CÁCH CH ƠI: 2 b ạn 1 l ần ch ơi. Hai b ạn cùng b ước vào vòng tròn đã v ẽ sẵn, hai b ạn c ầm g ậy ờ hai đầu, cùng ra s ức đẩy sao cho đối ph ươ ng ra kh ỏi vòng tròn là th ắng. 3. LỰA ĐẬU - VẬT DỤNG: Đậu xanh, đậu đỏ,đậu đen. - CÁCH CH ƠI: S ố l ượng không h ạn ch ế.B ắt đầu ch ơi, BTC tr ộn l ẫn 3 th ứ đậu, nhi ệm v ụ c ủa ng ười ch ơi là l ựa và phân chia 3 th ứ đậu trong th ời gian qui định. 4. CẦU KH Ỉ V ỚT CÁ - VẬT D ỤNG: c ầu kh ỉ, v ợt v ớt cá, thau đựng cá - CÁCH CH ƠI: 1 b ạn 1 l ượt.Khi b ắt đầu, ng ười ch ơi c ầm v ợt và đi quac ầu kh ỉ th ật khéo,không để r ớt chân ch ạm đất, di chuy ển đến thau cá ng ười ch ơi đứng trên c ầu th ật khéo để v ớt cá. N ếu v ớt được cá thì ng ười ch ơi th ắng. 5. NÉM LON - VẬT D ỤNG: Banh, lon Tài liệu tập huấn Công tác Đội và Phong trào TTN tỉnh Nam Định năm 2019
- 11 - CÁCH CH ƠI: 1 b ạn 1 l ần ch ơi.M ỗi b ạn được phát 2 qu ả banh, ném t ừng qu ả banh vào tháp lon đã được x ếp s ẵn, n ếu ném 2 l ượt h ết 2 qu ả banh mà lon ngã h ết thì ng ười ch ơi th ắng. 6. CƯỚP C Ờ - VẬT D ỤNG: 1 cây c ờ - CÁCH CH ƠI: 10n/ đội, ch ơi t ừ 2 đội tr ở lên. M ỗi thành viên trong đội mang 1 con s ố, khi tr ọng tài g ọi đến s ố nào thì b ạn mang s ố đó ch ạy lên, tranh cờ, làm sao l ấy c ờ ch ạy v ề đội mình là th ắng. - Khi l ấy được c ờ ch ạy v ề v ạch xu ất phát c ủa đội mình mà không b ị đội bạn ch ạm vào ng ười thì th ắng cu ộc. - S ố nào ch ạm vào s ố đó, không được ch ạm vào s ố khác. N ếu b ị s ố khác ch ạm vào thì v ẫn không thua. - S ố nào thua r ồi, qu ản trò không g ọi s ố đó ch ơi n ữa. - Ng ười ch ơi không được ôm, gi ữ nhau khi b ạn c ướp c ờ. 7. ĐI CÀ KHEO - Cách ch ơi: Trò ch ơi này th ường được ch ơi ở bãi bi ển. Ng ười ch ơi có th ể chia làm hai đội để thi đấu v ới nhau (vd: thi ch ạy, ). Cây cà kheo được làm bằng tre, đô cao c ủa b ệ đặt chân cách m ặt đất khá cao kho ảng 1,5m - 2m. M ỗi ng ười s ẽ đi trên cây cà kheo để thi đấu. - Lu ật ch ơi: Nếu ai ngã khi đang thi đấu ho ặc không k ịp th ời gian thi đấu thì b ị ph ạt theo quy định c ủa cu ộc ch ơi. 8. NÉM CÒN - Cách ch ơi: Dùng m ột qu ả còn nh ỏ là m ột túi v ải bên trong chứa m ột v ật nặng kho ảng 200gr (có th ể cho đất cát vào bên trong). Qu ả còn có g ắn đuôi là một d ải l ụa nhi ều màu s ắc . Ở gi ữa sân d ựng m ột cây c ọc cao kho ảng 3m tr ở lên (túy theo độ tu ổi , th ể hình ng ười ch ơi). Trên ng ọn cây có treo m ột vòng tròn đường kính kho ảng 35cm. Ng ười ch ơi được chia làm hai nhóm đứng đối diên nhau, cách c ột kho ảng 7m tr ở lên (tùy theo đối tượng ng ười ch ơi). M ỗi nhóm c ử từng ng ười l ần l ượt nén qu ả còn, sao cho qu ả còn chui qua vòng treo trên ng ọn cây là được điểm. Khi ném, ng ười ch ơi c ầm trái còn quay quay trên đầu l ấy đà, nh ắm k ĩ và ném. Bên đối ph ươ ng s ẽ b ắt còn c ủa đội b ạn ném qua nếu b ắt d ược cũng tính điểm. Sau khi có còn trong tay bên đối ph ươ ng ném còn qua vòng để lấy điểm. B. KỸ N ĂNG LÀM VI ỆC NHÓM THU HÚT S Ự THAM GIA C ỦA THI ẾU NHI 1. Ý ngh ĩa Kỹ n ăng làm vi ệc nhóm thu hút s ự tham gia c ủa thi ếu nhi là kh ả n ăng làm vi ệc đồng b ộ, th ống nh ất m ục đích hành động, có phân công cùng chia s ẻ trách nhi ệm, b ổ sung t ươ ng tr ợ nhau kh ắc ph ục khó kh ăn để đạt qu ả đề ra. Nguyên t ắc của k ỹ n ăng làm vi ệc nhóm thu hút s ự tham gia c ủa thi ếu nhi là bi ết ch ấp nh ận ng ười khác bi ết tôn tr ọng và th ừa nhận ng ười khác v ới t ất c ả ưu, nh ược điểm c ủa bạn ch ứ không ph ải yêu c ầu b ạn b ắt bu ộc ph ải làm. Tài liệu tập huấn Công tác Đội và Phong trào TTN tỉnh Nam Định năm 2019
- 12 Lợi ích c ủa k ỹ n ăng làm vi ệc nhóm v ới ng ười khác s ẽ giúp cho thi ếu nhi được rèn luy ện các giá tr ị: - Ti ết ki ệm được th ời gian - Thu th ập và ch ọn l ọc được nhi ều thông tin b ổ ích và có c ảm xúc tích c ực trong vi ệc xây d ựng các m ối quan h ệ. - Gi ải quy ết hài hòa ho ạt động h ọc t ập, sinh ho ạt Đội đạt hi ệu qu ả cao - Xây d ựng nh ận th ức đúng đắn các giá tr ị c ủa b ản thân và c ủa ng ười khác. - Bi ết phát huy ưu điểm c ủa b ạn - Thi ết l ập m ối quan h ệ t ốt đẹp trên c ơ s ở đồng c ảm, chia s ẻ và b ổ sung cho nhau. 2. Vai trò c ủa giáo viên t ổng ph ụ trách Đội Ho ạt động nhóm thu hút s ự tham gia c ủa thi ếu nhi có đạt thành công hay không ph ụ thu ộc nhi ều vào vai trò c ủa ng ười giáo viên t ổng phụ trách Đội . Vì vậy c ần n ắm v ững các ph ươ ng pháp làm vi ệc nhóm c ơ b ản và bi ết l ồng ghép v ới các ho ạt động c ủa Đội thi ến niên ti ền phong H ồ Chí Minh 2.1. L ựa ch ọn nhóm tr ưởng Ch ọn tr ưởng nhóm ph ải có các t ố ch ất: Am hi ểu các v ấn đề c ủa nhóm v ới nh ững nét cơ b ản: v ề tính cách, v ề kh ả n ăng, v ề điều hành nhóm. Hi ểu bi ết tâm lý nhóm và điều động nhóm có khoa h ọc. Hi ểu được ti ềm n ăng c ủa nhóm. Nhóm tr ưởng g ắn v ới ch ức danh Phân đội tr ưởng, Chi đội tr ưởng, Liên đội tr ưởng 2.2. H ướng d ẫn thi ếu nhi làm vi ệc theo nhóm Mọi thành viên trong t ổ ch ức s ẽ cùng đồng lòng h ướng t ới m ục tiêu và dốc s ức cho thành công chung c ủa t ập th ể khi h ọ cùng nhau xác định và v ạch ra ph ươ ng pháp đạt k ết qu ả cao. Ph ươ ng pháp sinh ho ạt chi đợi, liên đội Là thành viên c ủa m ột nhóm, các em ki ểm soát được cu ộc s ống c ủa mình tốt h ơn. Khi các thành viên cùng góp s ức gi ải quy ết m ột v ấn đề chung, các em học h ỏi được cách x ử lý m ọi nhi ệm v ụ đơ n gi ản hay khó kh ăn; h ọc h ỏi t ừ nh ững thành viên khác và c ả ng ười lãnh đạo. Ho ạt động theo nhóm mang l ại c ơ h ội cho các thành viên tho ả mãn nhu c ầu được quan tâm được s ẻ chia, được đón nh ận và th ể hi ện m ọi ti ềm n ăng. Tham gia phong trào Đội, h ội thi, h ội thao, ngày h ội giúp các em phát huy m ọi ưu th ế trong ch ươ ng trình ho ạt động. 2.3. Hướng d ẫn thi ếu nhi qu ản lý nhóm hi ệu qu ả Qu ản lý theo nhóm giúp phá v ỡ b ức t ường ng ăn cách, t ạo s ự c ởi m ở và thân thi ện gi ữa các em v ới nhau và v ới nhóm tr ưởng. Thông qua vi ệc qu ản lý theo nhóm, các thành viên có th ể h ọc h ỏi và v ận dụng phong cách lãnh đạo t ừ c ấp trên c ủa mình. Điều đó t ạo s ự th ống nh ất v ề cách qu ản lý trong t ổ ch ức. Ho ạt động theo nhóm giúp phát huy kh ả n ăng ph ối hợp nh ững các ý ki ến sáng t ạo để đư a các quy ết định đúng đắn.T ổ ch ức Đại h ội Đội, t ổ ch ức thi đua trong ho ạt động Đội giúp các em có trách nhi ệm qu ản lý và phát huy tính t ự qu ản trong t ập th ể c ủa Đội. Tài liệu tập huấn Công tác Đội và Phong trào TTN tỉnh Nam Định năm 2019
- 13 Làm vi ệc theo nhóm là xu th ế phát tri ển trong cu ộc s ống hi ện nay. Để nhóm ho ạt động tích c ực, vai trò xây d ựng thu hút thi ếu nhi làm vi ệc nhóm có ý ngh ĩa quan tr ọng. Giáo viên T ổng ph ụ trách Đội c ần tìm hi ểu tính cách xây d ựng động c ơ làm vi ệc cho thi ếu nhi, l ựa ch ọn nh ững em có n ăng l ực có kh ả n ăng gi ải quy ết v ấn đề. Bi ết phân công nhi ệm v ụ phù h ợp v ới kh ả n ăng các em. Đảm b ảo sự cân b ằng trong tính cách gi ữa các cá nhân thúc đẩy m ối quan h ệ t ốt đẹp trong nhóm. Luôn đề cao tinh th ần t ập th ể trong ho ạt động Đội. Luôn ki ểm soát và điều ch ỉnh k ịp th ời không ch ỉ trong ho ạt động Đội mà còn điều ch ỉnh m ối quan hệ gi ữa các em, k ịp th ời phát hi ện nh ững mâu thu ẫn để hòa gi ải Ho ạt động nhóm thu hút s ự tham gia của thi ếu nhi giáo viên T ổng ph ụ trách Đội c ần nh ắc nh ở th ường xuyên và ki ểm tra liên k ết h ợp tác nhóm g ắn với các k ế ho ạch ho ạt động Đội trong quá trình tri ển khai, t ổ ch ức ho ạt động m ỗi thành viên c ần n ắm b ắt k ịp th ời nh ững điều ch ỉnh các thành viên có s ự nh ận th ức đầy đủ nh ư nhau v ề nh ững gì c ần hoàn thành và các em luôn g ắn k ết v ới nhau. Có nh ư v ậy ho ạt động c ủa nhóm m ới thực s ự mang l ại hi ệu qu ả t ối ưu. C. KỸ N ĂNG TỔ CH ỨC DÃ NGO ẠI, L ỀU TR ẠI AN TOÀN CHO TR Ẻ EM 1. Ý ngh ĩa Khi t ổ ch ức đi dã ngo ại cho h ọc sinh, giáo viên t ổng ph ụ trách Đội ngoài vi ệc lên k ế ho ạch chi ti ết, nên tham m ưu đề ra nh ững ' điều lu ật' và bu ộc ph ụ huynh và h ọc sinh tuân th ủ nh ằm h ạn ch ế nh ững chuy ện đáng ti ếc cho con em mình. Dã ngo ại là m ột ho ạt động bình th ường di ễn ra đều đặn ở các c ấp h ọc. Có th ể là nh ững chuy ến đi quanh tr ường nh ằm cho h ọc sinh quan sát thiên nhiên bốn mùa, ph ục v ụ cho nh ững ti ết h ọc xã h ội, lu ật giao thông, các em còn có c ơ hội th ăm thú các địa danh l ịch s ử, danh lam n ổi ti ếng hi ểu v ề n ơi mình s ống, thiên nhiên xung quanh hay t ạo nh ững k ỷ ni ệm v ề th ời h ọc trò. Ho ặc đó có th ể là nh ững chuy ến đi xa, th ậm chí ph ải ng ủ l ại. 2. Dã ngo ại đối v ới c ấp ti ểu h ọc - Ở b ậc ti ểu h ọc các em th ường có nh ững chuy ến dã ngo ại g ần. Đó là các cu ộc đi ra kh ỏi khuôn viên tr ường để tìm hi ểu thiên nhiên. Qua chuy ến đi đó, các em s ẽ hi ểu mùa xuân có hoa c ỏ gì, côn trùng gì, mùa hè ra sao? Mùa thu th ế nào? Ho ặc đơ n gi ản là đi d ọc các ph ố để h ọc v ề lu ật giao thông t ừ nh ững điều đơ n s ơ nh ất nh ư qua đường thì ph ải nhìn trái, nhìn ph ải, đợi đèn xanh, tay gi ơ lên cao, quan sát ph ố xá, ch ợ, khu dân c ư, khu vui ch ơi nh ững cu ộc dã ngo ại gần này là s ự luy ện t ập cho các bé ki ểm soát b ản thân, tinh th ần đồng đội, tác phong k ỷ lu ật khi đi l ại. - Tham m ưu nhà tr ường lên k ế ho ạch l ịch dã ngo ại v ới địa điểm c ụ th ể cũng nh ư ph ươ ng án d ự phòng cho tr ường h ợp k ế ho ạch b ị m ưa bão ho ặc s ự c ố mà ph ải h ủy. - Học sinh được ph ổ bi ến nh ững quy t ắc đơ n gi ản, d ễ hi ểu, d ễ nh ớ trong quá trình đi l ại Tài liệu tập huấn Công tác Đội và Phong trào TTN tỉnh Nam Định năm 2019