Tài liệu Hướng dẫn xây dựng và thực hiện kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp về kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THCS
Bạn đang xem tài liệu "Tài liệu Hướng dẫn xây dựng và thực hiện kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp về kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THCS", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
tai_lieu_huong_dan_xay_dung_va_thuc_hien_ke_hoach_ho_tro_don.pdf
Nội dung tài liệu: Tài liệu Hướng dẫn xây dựng và thực hiện kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp về kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THCS
- NỘI DUNG 5: HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP VỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH THCS/THPT 1. Hướng dẫn xây dựng kế hoạch hỗ trợ chuyên môn cho đồng nghiệp về kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh Khi xây dựng kế hoạch hỗ trợ chuyên môn cho đồng nghiệp về kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, giáo viên cốt cán cần thực hiện theo các bước sau: - Đánh giá trình độ, năng lực của giáo viên trước khi xây dựng kế hoạch bồi dưỡng/hỗ trợ chuyên môn; - Phân tích thuận lợi, khó khăn của nhà trường, tổ chuyên môn; - Xác định mục tiêu bồi dưỡng/hỗ trợ chuyên môn; - Xác định nội dung bồi dưỡng/hỗ trợ chuyên môn; - Xác định phương pháp, hình thức bồi dưỡng/hỗ trợ chuyên môn; - Xác định đội ngũ tham gia bồi dưỡng/hỗ trợ; - Xác định nhân sự về công tác tổ chức, về nhân sự hỗ trợ công nghệ thông tin; - Xác định điều kiện cơ sở vật chất, tài liệu bồi dưỡng/hỗ trợ; - Đánh giá trình độ, năng lực của giáo viên sau khi thực hiện bồi dưỡng/hỗ trợ chuyên môn. Dưới đây là mẫu kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp và giáo viên (GV), cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông đại trà (CBQL CSGDPT) học tập Mô đun 3. 1
- MẪU KẾ HOẠCH HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP LÀ GV/CBQL CSGDPT ĐẠI TRÀ HỌC TẬP MÔ ĐUN 3 Họ và tên GV/CBQL cốt cán: . Chức vụ/ môn học phụ trách: Cơ sở giáo dục đang công tác Trường THCS / THPT Bảng 1. Kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp học tập Mô đun 3 “Kiểm tra, đánh giá học sinh THCS/ THPT theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực” Người phối hợp Thời gian thực hiện (Giảng viên Sư phạm, TT Hoạt động Kết quả cần đạt (Từ / /2020 đến Hiệu trưởng, Tổ trưởng / /2020) chuyên môn, ) 1 Chuẩn bị học tập: - Danh sách GVPT đại trà được Từ / / 2020 đến Hiệu trưởng, Tổ trưởng - Lập danh sách GVPT đại trà được phân phân công phụ trách; / /2020 chuyên môn công phụ trách - Đồng nghiệp hoàn thiện thông - Hỗ trợ đồng nghiệp hoàn thiện thông tin tin đăng ký tự học trên Hệ đăng ký tự học trên hệ thống CNTT. thống CNTT, truy cập học liệu Mô đun 3 trên Hệ thống CNTT thành công. 2. Triển khai học tập: Hỗ trợ đồng nghiệp tự học Mô đun 3 2
- 2.1. Hỗ trợ trên hệ thống học tập: GVPT đại trà được phân công Từ ngày Hiệu trưởng, Tổ trưởng Thảo luận, góp ý, bài tập, nhắc hoàn thành phụ trách tham gia các hoạt / /2020 đến ngày chuyên môn BT quá trình, cuối khóa, khảo sát, trao đổi động thảo luận, trao đổi, làm / /2020 với giảng viên sư phạm, các bài tập liên quan đến nội + Hướng dẫn giáo viên đại trà chương trình dung bồi dưỡng. tập huấn online, cách khai thác tài nguyên trên mạng, + Giáo viên tự học online: xem video, trả lời câu hỏi; làm các bài tập. + Giáo viên cốt cán theo dõi hoạt động học tập online, hỗ trợ đồng nghiệp khi cần thiết. 2.2. Hỗ trợ trực tiếp: GVPT đại trà được phân công Từ ngày Tổ trưởng chuyên môn Sinh hoạt chuyên môn/cụm trường, nhằm phụ trách tham gia các hoạt / /2020 đến ngày trao đổi, thảo luận, hướng dẫn GV đại trà động thảo luận, trao đổi và có / /2020 nhận thức sâu sắc và vận dụng tốt những biên bản, báo cáo kết quả với nội dung của mô đun 3 sau khi học online: từng nội dung cụ thể. + Các xu hướng hiện đại về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; +Hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; 3
- + Xây dựng kế hoạch, thiết kế và sử dụng công cụ đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong dạy học môn học; + Phân tích, sử dụng kết quả đánh giá theo đường phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của học sinh và đổi mới phương pháp dạy học môn học. 3 Đánh giá kết quả học tập: GVPT đại trà được phân công Từ ./ ./2020 đến Chấm bài tập cuối khóa. phụ trách hoàn thành Mô đun 3 ./ ./2020 Xác nhận đồng nghiệp hoàn thành Mô đun (Đạt). 3 trên hệ thống LMS. , ngày tháng năm 2020 HIỆU TRƯỞNG DUYỆT NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH (Kí tên, đóng dấu) (Kí tên, đóng dấu) 4
- Bảng 2. Danh sách GV/CBQL CSGDPT đại trà được hỗ trợ học tập mô đun 3 (*) Cơ sở Họ và tên Môn giáo Dân tộc Công tác GV/CBQL Năm Giới Chức học Cấp dục Quận/ Điện Ghi TT thiểu số tại vùng Email CSGDPT đại sinh tính vụ phụ học đang Huyện thoại chú (DT) khó trà trách công tác (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) (11) (12) (13) (14) 1 2 (*) Ghi chú: GV/CBQL CSGDPT cốt cán có thể theo dõi danh sách này trên hệ thống học tập LMS. 5
- 2. Hướng dẫn thực hiện kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp về kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh 2.1. Hỗ trợ đồng nghiệp thông qua tổ chức khóa bồi dưỡng tập trung Trên cơ sở kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp đã xây dựng, có thể tiến hành bồi dưỡng tập trung các nội dung của mô đun 3 về kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh cho giáo viên đại trà tại các cơ sở giáo dục. Bồi dưỡng tập trung sẽ đi sâu vào nội dung có tính thực hành cao như xây dựng kế hoạch, thiết kế và sử dụng các công cụ đánh giá trong dạy học môn học. Việc bồi dưỡng tập trung sẽ hiệu quả hơn khi giáo viên đã nghiên cứu để nắm bắt nền tảng lý luận cơ bản của mô đun. Để hình thức bồi dưỡng tập trung đạt kết quả tốt, cần lưu ý: - Khảo sát, đánh giá nhu cầu của giáo viên để xác định mục đích và nội dung bồi dưỡng phù hợp, có tính trọng tâm; - Xây dựng và thực hiện những chủ đề bồi dưỡng gắn với nhu cầu thực tế và năng lực đội ngũ giáo viên; - Sử dụng đa dạng các phương pháp và hình thức tương tác với giáo viên trong quá trình bồi dưỡng, chú trọng vào hình thành năng lực vận dụng vào thực tế cho đội ngũ; - Thiết kế các tiêu chí đánh giá và tự đánh giá kết quả bồi dưỡng; - Đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất cho công tác bồi dưỡng tập trung. 2.2. Hỗ trợ đồng nghiệp thông qua tổ chức bồi dưỡng qua mạng Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tập huấn qua mạng là việc sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin, phần mềm, học liệu điện tử và mạng viễn thông (chủ yếu là mạng Internet) hỗ trợ các hoạt động tập huấn nhằm đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức tập huấn, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Để tiến hành bồi dưỡng qua mạng cho giáo viên, cần đảm bảo các yếu tố: * Học liệu số (hay học liệu điện tử): Là tập hợp các phương tiện điện tử phục vụ dạy và học, bao gồm: Giáo trình điện tử, sách giáo khoa điện tử, tài liệu tham khảo điện tử, bài 6
- kiểm tra đánh giá điện tử, bản trình chiếu, bảng dữ liệu, các tệp âm thanh, hình ảnh, video, bài giảng điện tử, phần mềm dạy học, thí nghiệm mô phỏng và các học liệu được số hóa khác. * Hệ thống quản lý học tập qua mạng (LMS - Learning Management System): Là hệ thống phần mềm cho phép tổ chức, quản lý và triển khai các hoạt động tập huấn qua mạng từ lúc nhập học đến khi người học hoàn thành lớp học qua mạng; giúp đơn vị chủ trì tổ chức lớp tập huấn qua mạng theo dõi và quản lý quá trình học tập của người học; tạo ra môi trường dạy và học qua mạng; giúp người dạy tương tác được với người học trong việc giao bài tập, trợ giúp, giải đáp; giúp người học có thể theo dõi được tiến trình học tập, tham gia các nội dung học qua mạng, kết nối với giáo viên và các người học khác để trao đổi bài. * Hệ thống quản lý nội dung học tập qua mạng (LCMS - Learning Content Management System) là hệ thống phần mềm quản lý kho nội dung học tập qua mạng, cho phép tổ chức lưu trữ và phân phát các nội dung học tập tới người học. Hệ thống quản lý nội dung học tập kết hợp với hệ thống quản lý học tập để truyền tải nội dung học tập tới người học và phần mềm công cụ soạn bài giảng để tạo ra các nội dung học tập. * Đơn vị chủ trì tổ chức lớp tập huấn qua mạng: Là đơn vị được cấp có thẩm quyền giao chủ trì nhiệm vụ tổ chức lớp tập huấn. Trước khi tổ chức tập huấn qua mạng cho giảng viên, cần đảm bảo thực hiện tốt những nội dung sau: - Xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn qua mạng: Ngoài các yêu cầu của kế hoạch tổ chức tập huấn thông thường, kế hoạch tổ chức tập huấn qua mạng phải thể hiện rõ: Hình thức và thời gian tổ chức tập huấn qua mạng; hệ thống thông tin phục vụ tập huấn qua mạng; hướng dẫn cách thức người học tham gia các hoạt động của lớp tập huấn qua mạng. Đối với hoạt động kiểm tra thường xuyên và đánh giá cuối lớp tập huấn, cần chỉ rõ các yêu cầu và hình thức tổ chức là thực hiện qua mạng hay thực hiện tập trung. - Chuẩn bị đầy đủ tài liệu, học liệu điện tử và đưa lên hệ thống quản lý học tập trực tuyến. - Tạo và mở lớp tập huấn trên hệ thống quản lý học tập trực tuyến để người học có thể sử dụng; cập nhật danh sách người học, tài khoản người học của lớp tập huấn. 7
- - Gửi thông báo và hướng dẫn người học tham gia các hoạt động của lớp tập huấn qua mạng. Khi tổ chức các hoạt động tập huấn qua mạng cho giáo viên đại trà, cần lưu ý: - Giáo viên đăng nhập hệ thống quản lý học tập và tự học qua mạng theo quy định và kế hoạch đã được duyệt. - Người dạy và cố vấn học tập triển khai các nội dung tập huấn theo kế hoạch; theo dõi, đánh giá, trợ giúp người học trong suốt quá trình thực hiện lớp tập huấn thông qua hệ thống quản lý học tập trực tuyến và các công cụ giao tiếp qua mạng khác (thư điện tử, họp trực tuyến, mạng xã hội và các kênh giao tiếp khác) đảm bảo người học nắm bắt được nội dung và theo kịp tiến độ các hoạt động của lớp tập huấn. - Cán bộ kỹ thuật quản trị hệ thống thông tin tổ chức tập huấn qua mạng trực và vận hành, điều khiển hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo các điều kiện kỹ thuật phục vụ hoạt động của lớp tập huấn theo như kế hoạch. - Kiểm tra, đánh giá bằng các hình thức trắc nghiệm hoặc bài luận phù hợp với nội dung và mục tiêu tập huấn. 2.3. Hỗ trợ đồng nghiệp thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn Nội dung sinh hoạt chuyên môn tại các cơ sở giáo dục bao gồm sinh hoạt chuyên môn thường xuyên và sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề. Hiệu trưởng cần nắm vững mục đích, nội dung, qui trình thực hiện sinh hoạt tổ/ nhóm chuyên môn để chỉ đạo thực hiện tổ trưởng chuyên môn và giáo viên thực hiện việc bồi dưỡng qua sinh hoạt tổ chuyên môn. Có thể hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực trong sinh hoạt chuyên môn thường xuyên và sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề như sau: 2.3.1. Sinh hoạt chuyên môn thường xuyên Được tổ chức định kỳ ít nhất 2 lần/tháng theo Điều lệ/quy chế nhà trường, tập trung vào các nội dung: - Thảo luận các nội dung chuyên môn có liên quan giữa hai lần sinh hoạt chuyên môn định kỳ. Nội dung sinh hoạt chuyên môn phải cụ thể, thiết thực và do chính giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục đề xuất, thống nhất và thực hiện. 8
- - Thảo luận các quan điểm hiện đại về kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; - Trao đổi những kinh nghiệm đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ trong dạy học môn học và hoạt động giáo dục; - Phân tích những thuận lợi và khó khăn trong việc sử dụng các phương pháp, thiết kế các công cụ kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; - Đề xuất các phương hướng thực hiện kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, sử dụng kết qủa đánh giá để ghi nhận sự tiến bộ của học sinh và đổi mới phương pháp dạy học môn học 2.3.2. Sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề Hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề được tổ chức theo kế hoạch của tháng, học kỳ hoặc cả năm, bao gồm các nội dung: - Đặc trưng của kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; - Hình thức, phương pháp đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; - Lập kế hoạch đánh giá trong dạy học chủ đề môn học; - Thiết kế và sử dụng công cụ đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; - Xử lý và phản hồi kết quả đánh giá; - Sử dụng kết quả đánh giá. Để tổ chức một hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề có hiệu quả thì cần phải thiết kế được các hoạt động một cách khoa học. Do đó, cần chỉ đạo tổ/ nhóm chuyên môn thiết kế các buổi sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề gồm các bước sau: Bước 1: Công tác chuẩn bị - Các buổi sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề cần có công tác chuẩn bị và phân công rõ ràng công việc cho các thành viên trong tổ/nhóm bộ môn: + Dự kiến được nội dung công việc, hình dung được tiến trình hoạt động. + Dự kiến những phương tiện gì cần cho hoạt động? 9
- + Dự kiến sẽ giao những nhiệm vụ gì cho đối tượng nào, thời gian phải hoàn thành là bao lâu? trao đổi, thảo luận, kết nối thông tin như thế nào? - Bản thân tổ trưởng/nhóm trưởng sẽ làm những việc gì để thể hiện sự tương tác tích cực các thành viên trong tổ/nhóm. Để làm được việc này đòi hỏi mỗi giáo viên và tổ trưởng chuyên môn phải có kĩ năng làm việc nhóm. Bước 2: Điều hành buổi sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề - Lựa chọn thời gian và tiến hành đúng theo thời gian đã chọn. - Tổ trưởng/nhóm trưởng chuyên môn điều hành buổi sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề: Xác định rõ mục tiêu buổi sinh hoạt, công bố chương trình, cách triển khai, hướng thảo luận rõ ràng; nêu rõ nguyên tắc làm việc. - Các thành viên được phân công viết các chủ đề báo cáo nội dung. - Tổ trưởng chuyên môn tổ chức cho các thành viên thảo luận, biết khêu gợi các ý kiến phát biểu của đồng nghiệp; biết chẻ nhỏ vấn đề thảo luận bằng những câu hỏi dẫn dắt hợp lý; lắng nghe, tôn trọng các ý kiến phát biểu. Bước 3. Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề - Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề phải đưa ra được các kết luận cần thiết, phương hướng triển khai vận dụng kết quả của chủ đề trong thực tế giảng dạy. - Đối với các trường qui mô nhỏ, giáo viên mỗi bộ môn ít, nên đẩy mạnh hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề với qui mô cụm trường để trao đổi học thuật, nâng cao năng lực chuyên môn theo yêu cầu. Sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề có thể thực hiện theo các hình thức khác nhau như: sinh hoạt theo môn học, theo nhóm môn học, sinh hoạt trong nhà trường; sinh hoạt theo cụm trường; sinh hoạt trên "Trường học kết nối". Để tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn trong các trường; tạo môi trường chia sẻ, thảo luận, hỗ trợ lẫn nhau giữa các nhà trường trên phạm vi toàn quốc; tổ chức các hoạt động học tập và hỗ trợ hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh có thể thực hiện trên "Trường học kết nối" tại địa chỉ website: 2.4. Hỗ trợ đồng nghiệp thông qua mô hình hướng dẫn đồng nghiệp Đây là mô hình hoạt động tương tác giữa các giáo viên với nhau, người có kinh nghiệm giúp đỡ, hướng dẫn người ít kinh nghiệm hơn trong thực hiện kiểm tra, đánh giá theo hướng phát 10
- triển phẩm chất, năng lực. Mô hình này sẽ tạo ra động lực bên trong cho mỗi giáo viên trong phát triển năng lực nghề nghiệp của bản thân. Để thực hiện mô hình này hiệu quả, cần lưu ý: - Đánh giá đúng thực trạng năng lực nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên trong nhà trường, xác định được những đồng nghiệp có khả năng hướng dẫn, trợ giúp các đồng nghiệp khác trong đơn vị; - Xác định những nội dung bồi dưỡng, hướng dẫn thực hiện kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực phù hợp với nhu cầu và năng lực của giáo viên, trên cơ sở đó lựa chọn những hình thức và phương pháp hướng dẫn đồng nghiệp phù hợp; - Xác định những nguồn lực cho công tác hướng dẫn đồng nghiệp từ các chương trình mục tiêu, kinh phí bồi dưỡng hàng năm; - Xác định rõ người chịu trách nhiệm chính trong quản lý công tác hướng dẫn đồng nghiệp và tự bồi dưỡng của giáo viên. 11