Tài liệu Hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông - Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS

docx 142 trang Hiền Nhi 24/05/2025 370
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Tài liệu Hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông - Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxtai_lieu_huong_dan_boi_duong_giao_vien_pho_thong_phoi_hop_gi.docx
  • pdf1.THCS-Fulltext-M8.pdf
  • pdf2. ACFrOgAAE9GcsbroGu3s6oFMi7LjCeloAYjPk-ePA8jY6EB8WPfUZysU1XADm6BnBBlJSDv1ai-68nm4q7LVMnV_yK8wC0Ily.pdf
  • xls3. GV Cau hoi trac nghiem THCS.xls
  • docx4. TLGV-THCS-CẤU TRÚC BG TRÊN LMS -CÂU HỎI TƯƠNG TÁC10.7.2021.docx

Nội dung tài liệu: Tài liệu Hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông - Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐHSP THÁI NGUYÊN CHƯƠNG TRÌNH ETEP TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG (Bồi dưỡng trực tiếp) MÔ ĐUN SỐ 8 PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI ĐỂ THỰC HIỆN GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ Thái Nguyên, 2020
  2. BAN BIÊN SOẠN 1. TS. Hà Thị Kim Linh, Trường ĐHSP - ĐHTN 2. TS. Nguyễn Thị Ngọc, Trường ĐHSP - ĐHTN 3. PGS.TS. Nguyễn Thị Tính, Trường ĐHSP – ĐHTN 4. PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trường ĐHSP - ĐHTN 5. TS. Nguyễn Thị Út Sáu, Trường ĐHSP - ĐHTN 6. PGS.TS Phí Thị Hiếu, Trường ĐHSP - ĐHTN 7. TS. Nguyễn Thị Ngọc Liên, Đại học Sư phạm Hà Nội 8. PGS.TS. Nguyễn Thị Hường, Trường Đại học Vinh 9. PGS.TS Nguyễn Danh Nam, Trường ĐHSP - ĐHTN 10. PGS.TS Trần Việt Cường, Trường ĐHSP - ĐHTN 11. TS. Nguyễn Hữu Quân, Trường ĐHSP - ĐHTN 12. Th.S Đồng Thị Thanh, Trường ĐHSP - ĐHTN 13. PGS.TS Trần Thị Tuyết Oanh, Đại học Sư phạm Hà Nội i
  3. KÝ HIỆU VIẾT TẮT CTGDPT Chương trình giáo dục phổ thông GVCNL Giáo viên chủ nhiệm lớp GDĐĐ Giáo dục đạo đức HSTHCS Học sinh Trung học cơ sở PHHS Phụ huynh học sinh ii
  4. MỤC LỤC I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN 1 II. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔ ĐUN 1 III. NỘI DUNG CHÍNH 2 IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG 2 VI. TÀI LIỆU ĐỌC: 16 NỘI DUNG 1 KHÁI QUÁT VAI TRỜ, LỢI ÍCH CỦA PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI ĐỂ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ; TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI GIÁO VIÊN VỀ VẤN ĐỀ NÀY 17 1.1. Những vấn đề cơ bản về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở 17 1.1.1. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh trung học cơ sở và những vấn đề cần quan tâm trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh 17 1.1.2. Khái niệm, mục tiêu giáo dục giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở 21 1.1.3. Nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục đạo đức cho học sinh trung học cơ sở 24 1.2. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở 36 1.2.1. Mục tiêu và nội dung phối hợp 36 1.2.2. Nguyên tắc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở 38 1.3. Vai trò và lợi ích của sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở 40 1.3.1. Vai trò của lực lượng giáo dục trong phối hợp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh 40 1.3.2. Lợi ích của công tác phối hợp trong giáo dục đạo đức cho học sinh THCS 46 1.4. Trách nhiệm của giáo viên trong phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở 48 NỘI DUNG 2 NỘI DUNG PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG VỚI GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI ĐỂ THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 53 iii
  5. 2.1. Khái quát về nội dung phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở 53 2.1.1. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng để giáo dục ý thức, thái độ và hành vi đối với bản thân cho học sinh 53 2.2. Xác định chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống và nội dung phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện chủ đề giáo dục cho học sinh trường THCS 66 2.2.1. Căn cứ xác định chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, nội dung phối hợp giữa nhà trường và gia đình, xã hội để thực hiện chủ đề 66 2.2.2. Chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống và nội dung phối hợp giữa nhà trường và gia đình học sinh để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS 72 NỘI DUNG 3 XÂY DỰNG KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG PHỐI HỢP GIỮA GIÁO VIÊN VÀ GIA ĐÌNH ĐỂ THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 79 3.1. Căn cứ xây dựng kế hoạch phối hợp giữa giáo viên và gia đình học sinh để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS 79 3.2. Xác định mục tiêu kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình để thực hiện chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS 81 3.3. Nội dung kế hoạch phối hợp để thực hiện chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở 83 3.3.1. Phối hợp giữa giáo viên và gia đình trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua tổ chức hoạt động dạy học 83 3.4. Thiết lập kênh thông tin giữa giáo viên và gia đình về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở 96 3.4.1. Nội dung kênh thông tin trao đổi hai chiều giữa giáo viên và gia đình học sinh trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh 96 3.4.2. Các hình thức trao đổi thông tin giữa giáo viên và phụ huynh học sinh 98 3.5. Nguồn lực cần huy động trong công tác phối hợp giáo dục đạo đức, lối sống cho HSTHCS 105 3.6. Thiết kế kế hoạch phối hợp giữa giáo viên và gia đình học sinh để giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh 108 3.7. Lưu ý về biện pháp thực hiện kế hoạch phối hợp giữa giáo viên, gia đình trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh: 112 iv
  6. NỘI DUNG 4. XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP VỀ PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI ĐỂ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 116 4.1. Lập kế hoạch tự học về phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường trung học cơ sở 116 4.2. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường trung học cơ sở 116 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 120 PHỤ LỤC 121 v
  7. I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN Mô đun 8 “Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở”, là một trong chín mô đun bồi dưỡng thực hiện triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp trung học cơ sở phát triển năng lực nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học, đáp ứng yêu cầu về năng lực phối hợp gia đình và nhà trường trong giáo dục học sinh trung học cơ sở. Mô đun này được biên soạn dành cho giáo viên trung học cơ sở để trở thành lực lượng triển khai các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn tiếp theo triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Mô đun này gồm các nội dung cơ bản, quan trọng trong định hướng nhận thức và hoạt động của giáo viên: 1) Tầm quan trọng của phối hợp các lực lượng giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở; 2) Nội dung phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội để thực hiện chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường trung học cơ sở; 3) Xây dựng kế hoạch hành động phối hợp giữa giáo viên và gia đình để thực hiện các chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trường trung học cơ sở Mô đun được biên soạn theo phương pháp kết hợp (blended learning), trong đó, có 3 ngày tập huấn theo phương thức giáp mặt (face to face) với tiếp cận tương tác, chú trọng hoạt động, trải nghiệm và định hướng sản phẩm của người học. Tài liệu mô đun được biên soạn dành cho hai đối tượng sử dụng là người hướng dẫn (facilitator) và người tham gia bồi dưỡng (participant). II. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔ ĐUN Sau khóa bồi dưỡng học viên: Xác định được vai trò và lợi ích của sự gắn kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; Trách nhiệm của giáo viên ở trường trung học cơ sở về vấn đề này; Thực hiện được các chủ đề giáo dục gắn với gia đình, cộng đồng để tăng cường sự hiểu biết và sử dụng giá trị lịch sử, văn hóa, ngôn ngữ của chủ đề cho học sinh. Thiết lập được kênh thông tin về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh giữa giáo viên và gia đình. Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp về phối hợp giữa nhà trường, 1
  8. gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường trung học cơ sở III. NỘI DUNG CHÍNH Nội dung 1. Khái quát vai trò, lợi ích của phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường trung học cơ sở; Trách nhiệm của người giáo viên về vấn đề này; Nội dung 2. Nội dung phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội để thực hiện chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường trung học cơ sở; Nội dung 3. Xây dựng kế hoạch hành động phối hợp giữa giáo viên và gia đình để thực hiện các chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trường trung học cơ sở; Nội dung 4. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường trung học cơ sở. IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG 4.1. Kịch bản và kế hoạch hoạt động bồi dưỡng qua mạng (5 ngày) Ngày thứ 1. Xem Video mở đầu giới thiệu chung về Mô đun 8 và những hướng dẫn học qua mạng, địa chỉ trợ giúp học viên Hoạt động Học liệu online Xem video giới thiệu tổng quan về Mô đun 8 1) Video BG giới thiệu Mô đun 8 cấp THCS; 2) Inforgraphic tổng quan Nội dung 1. Khái quát vai trò, lợi ích của phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường Trung học cơ sở; Trách nhiệm của người giáo viên về vấn đề này Yêu cầu cần đạt: Học viên phân tích được: - Đặc điểm giáo dục đạo đức cho học sinh trung học cơ sở giai đoạn hiện nay; Vai trò của nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở; - Vai trò và lợi ích của sự gắn kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở; Trách nhiệm của người giáo viên trong vấn đề này Các hoạt động tự học qua mạng 2
  9. Hoạt động Đánh giá Học liệu online Video tổng quan giới thiệu Video bài giảng giới Nội dung 1 thiệu ND1 Hoạt động 1. Tìm hiểu đặc - Mức độ chăm chỉ qua 1)Video BG + Infor điểm tâm lý lứa tuổi học sinh tương tác học liệu 2) Video 1. Tình huống trung học cơ sở và những vấn - Trả lời câu hỏi tương HSTHCS đề cần quan tâm trong giáo dục tác 3) TL text; đạo đức, lối sống cho học sinh 4) Câu hỏi tương tác Hoạt động 2. Khái niệm, nội - Mức độ chăm chỉ qua 1) Video BG+ dung và phương pháp giáo dục tương tác học liệu Infographic đạo đức, lối sống cho HSTHCS - Trả lời câu hỏi tương 2) TL text; tác 3) Câu hỏi tương tác 4) Video phỏng vấn GV Hoạt động 3. Đặc điểm của - Mức độ chăm chỉ qua 1) Video BG+ infor giáo dục đạo đức, lối sống cho tương tác học liệu 2) TL text; học sinh trung học cơ sở - Trả lời câu hỏi tương 3) Câu hỏi tương tác tác Hoạt động 4. Mục tiêu, nội - Mức độ chăm chỉ qua - Video BG + infor dung và nguyên tắc phối hợp tương tác học liệu - TL text; giữa nhà trường, gia đình và xã - Trả lời câu hỏi tương - Câu hỏi tương tác hội trong giáo dục đạo đức, lối tác sống cho học sinh THCS Hoạt động 5. Vai trò của gia - Mức độ chăm chỉ qua 1) Video BG + infor đình, nhà trường và xã hội tương tác học liệu 2) Xem video Video trong giáo dục đạo đức, lối - Trả lời câu hỏi tương phỏng vấn HT và trả lời sống cho học sinh; tác câu hỏi về Vai trò của gia đình, nhà trường trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; 3) TL text 4) Câu hỏi tương tác 3
  10. Hoạt động 6. Lợi ích của sự - Mức độ chăm chỉ qua 1) Video BG+ Inforgraphic gắn kết giữa nhà trường, gia tương tác học liệu 2) Video phỏng vấn GV & PHHS đình và xã hội trong giáo dục - Trả lời câu hỏi tương 3) Tài liệu text đạo đức, lối sống cho học sinh tác 4) Link tài liệu tham khảo & trách nhiệm của giáo viên 5) Câu hỏi tương tác Ngày thứ 2. Nội dung 2. Nội dung phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội để thực hiện chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường trung học cơ sở; Yêu cầu cần đạt Học viên phân tích được: - Nội dung phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; - Những căn cứ xác định chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở và nội dung phối hợp giữa nhà trường và gia đình, xã hội; - Đề xuất được một số chủ đề giáo dục về giáo dục giá trị văn hóa, lịch sử, ngôn ngữ, thể hiện được nội dung phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội; Các hoạt động tự học qua mạng: Hoạt động Đánh giá Học liệu online Video giới thiệu Nội dung 2 Video bài giảng giới thiệu Nội dung 2 Hoạt động 7. Khái quát nội - Mức độ chăm chỉ qua 1) Video BG + Inforgraphic dung Phối hợp giữa nhà tương tác học liệu 2) Tài liệu text 3) Câu hỏi tương tác trường, gia đình và xã hội - Trả lời câu hỏi tương trong giáo dục đạo đức, lối tác sống cho học sinh trung học cơ sở Hoạt động 8. Những căn cứ - Mức độ chăm chỉ qua 1)Video BG + Inforgraphic xác định chủ đề giáo dục đạo tương tác học liệu 2) Tài liệu text 3) Câu hỏi tương tác đức, lối sống cho học sinh - Trả lời câu hỏi tương 4) TLTK ( VBPL) THCS và nội dung phối hợp tác giữa nhà trường và gia đình, 4
  11. xã hội; Hoạt động 9. Chủ đề giáo dục - Mức độ chăm chỉ qua 1)Video BG + Inforgraphic đạo đức, lối sống và nội dung tương tác học liệu 2) Tài liệu text 3) Câu hỏi tương tác phối hợp giữa nhà trường và - Trả lời câu hỏi tương gia đình để giáo dục đạo đức, tác lối sống cho học sinh Ngày thứ 3: Nội dung 3. Xây dựng kế hoạch hành động phối hợp giữa giáo viên, gia đình để thực hiện chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở Yêu cầu cần đạt Học viên : - Phân tích được những căn cứ xây dựng kế hoạch phối hợp giữa giáo viên và gia đình để thực hiện chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS; - Phân tích được nội dung kênh thông tin và các hình thức trao đổi thông tin 2 chiều giữa giáo viên và gia đình để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; - Xây dựng được kế hoạch phối hợp giữa giáo viên và gia đình học sinh để giáo dục đạo đức, sống cho học sinh Các hoạt động tự học qua mạng Hoạt động Đánh giá Học liệu online Video tổng quan giới thiệu Video bài giảng giới thiệu Nội dung 3 Nội dung 3 Hoạt động 10. Tìm hiểu căn - Mức độ chăm chỉ qua 1) Video BG+ Inforgraphic cứ của việc xây dựng kế tương tác học liệu 2) Tài liệu text 3) Câu hỏi tương tác hoạch phối hợp giữa nhà - Trả lời câu hỏi tương 4) TLTK (VBPL) trường, gia đình và cộng tác đồng để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS Hoạt động 11. Tìm hiểu - Mức độ chăm chỉ qua 1)Video BG+ Inforgraphic mục tiêu kế hoạch phối hợp tương tác học liệu 2) Tài liệu text 3) Câu hỏi tương tác giữa giáo viên và gia đình - Trả lời câu hỏi tương trong giáo dục đạo đức, lối tác sống cho học sinh trung học 5
  12. cơ sở HĐ 12. Phối hợp giữa giáo - Mức độ chăm chỉ qua 1)Video BG + Inforgraphic viên và gia đình trong giáo tương tác học liệu 2) Tài liệu text 3) Câu hỏi tương tác dục đạo đức, lối sống cho - Trả lời câu hỏi tương học sinh thông qua tổ chức tác hoạt động dạy học HĐ13. Phối hợp giữa giáo - Mức độ chăm chỉ qua 1)Video BG + Inforgraphic viên và gia đình thực hiện tương tác học liệu 2) Tài liệu text 3) Câu hỏi tương tác chủ đề giáo dục đạo đức, lối - Trả lời câu hỏi tương sống cho học sinh trong tác hoạt động trải nghiệm Ngày thứ 4. Nội dung 3. Xây dựng kế hoạch hành động phối hợp giữa giáo viên, gia đình để thực hiện chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở (tiếp) Các hoạt động tự học qua mạng Hoạt động Đánh giá Học liệu online HĐ14. Phân tích Kế hoạch - Mức độ chăm chỉ qua 1)Video BG + Inforgraphic chủ đề giáo dục đạo đức, lối tương tác học liệu 2) Tài liệu text 3) Câu hỏi tương tác sống cho HSTHCS - Trả lời câu hỏi tương tác HĐ15. Hình thức trao đổi - Mức độ chăm chỉ qua 1)Video BG + Inforgraphic thông tin 2 chiều giữa giáo tương tác học liệu 2) Tài liệu text 3) Video PV GV & PHHS viên và gia đình học sinh - Trả lời câu hỏi tương tác 4) Câu hỏi tương tác HĐ16. Nội dung thông tin - Mức độ chăm chỉ qua 1)Video BG + Inforgraphic trao đổi 2 chiều giữa giáo tương tác học liệu 2) Tài liệu text 3) Video PV GV viên và gia đình học sinh - Trả lời câu hỏi tương tác 4) Câu hỏi tương tác 17. Nguồn lực cần huy động - Mức độ chăm chỉ qua 1) Video BG + Inforgraphic trong thực hiện kế hoạch tương tác học liệu 2) Tài liệu text 3) Câu hỏi tương tác phối hợp giáo dục đạo đức, - Trả lời câu hỏi tương tác 6
  13. lối sống cho HSTHCS Ngày thứ 5. Nội dung 4. Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp về phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường trung học cơ sở Yêu cầu cần đạt - Phân tích được các bước trong xây dựng kế hoạch bồi dưỡng/hỗ trợ chuyên môn cho đồng nghiệp về phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường trung học cơ sở; - Xây dựng được kế hoạch bồi dưỡng/hỗ trợ chuyên môn cho đồng nghiệp về phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường trung học cơ sở. Các hoạt động tự học qua mạng Hoạt động Đánh giá Học liệu online Hoạt động 18. Phân tích các - Phiếu học tập 1. Tài liệu text nội dung hỗ trợ đồng nghiệp 2. Gợi ý Khung Kế hoạch để Xây dựng kế hoạch hỗ trợ hỗ trợ đồng nghiệp về phối hợp 3. Slide hoạt động giữa nhà trường, gia đình và 4. Phiếu học tập xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường trung học cơ sở; 4.2. Kịch bản và kế hoạch hoạt động bồi dưỡng trực tiếp (2 ngày) 4.2.1. Kịch bản bồi dưỡng trực tiếp Nội dung 1. Khái quát vai trò, lợi ích của phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường Trung học cơ sở; Trách nhiệm của người giáo viên về vấn đề này Yêu cầu cần đạt: Học viên phân tích được: - Đặc điểm giáo dục đạo đức cho học sinh trung học cơ sở giai đoạn hiện nay; Vai trò của nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở; 7
  14. - Lợi ích của sự gắn kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở; Trách nhiệm của người giáo viên trong vấn đề này Các hoạt động học tập khi bồi dưỡng trực tiếp Hoạt động 1. Tìm hiểu vai trò, lợi ích của phối hợp giữa nhà 180 phút trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường Trung học cơ sở; Trách nhiệm của người giáo viên về vấn đề này Kết quả cần đạt: Học viên + Phân tích được những đặc điểm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở; + Phân tích được vai trò của nhà trường, gia đình, xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở trong bối cảnh hiện nay; + Phân tích được lợi ích của sự gắn kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở bối cảnh hiện nay; + Trình bày được trách nhiệm của giáo viên trong phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh b) Nhiệm vụ của học viên: Nhiệm vụ 1. Nghe báo cáo viên giới thiệu tổng quan về những vấn đề chung về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS; Nhiệm vụ 2. Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi trong phiếu học tập số 1,2; Nhiệm vụ 3. Đại diện nhóm báo cáo về kết quả trả lời Phiếu học tập số 1,2 của nhóm; nhóm khác nhận xét, trao đổi; c) Tài liệu, học liệu 1. Tài liệu đọc mục 1.1; 2. Phiếu học tập số 1 d) Đánh giá - Tự đánh giá kết quả học tập theo Phiếu học tập số 1,2 8
  15. Nội dung 2. Nội dung phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện các chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở Yêu cầu cần đạt Học viên: - Nội dung phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; - Phân tích được những nội dung phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở - Chỉ ra được những căn cứ xác định chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh và đề xuất được một số chủ đề giáo dục về giáo dục giá trị văn hóa, lịch sử, ngôn ngữ, thể hiện được nội dung phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội; Các hoạt động học tập khi bồi dưỡng trực tiếp Hoạt động 2. Tìm hiểu về nội dung phối hợp giữa nhà trường, gia đình, 60 phút xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở a) Kết quả cần đạt: + Phân tích được các nội dung phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; + Chỉ ra được vai trò của nhà trường, gia đình và xã hội trong từng nội dung giáo dục đạo đức , lối sống; Điểm mạnh, điểm yếu của nội dung công tác phối hợp nhà trường, gia đình, xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở; b) Nhiệm vụ của học viên: Nhiệm vụ 1. Học viên nghiên cứu trường hợp về nội dung phối hợp trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở; Nhiệm vụ 2. Thảo luận nhóm để hoàn thành trả lời câu hỏi trong Phiếu học tập số 3,4; Nhiệm vụ 3. Cử đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận; Nhận xét của các nhóm Nhiệm vụ 4. Thảo luận theo nhóm: Chia sẻ kinh nghiệm về thực tiễn phát huy vai trò giáo viên giáo viên chủ nhiệm lớp phối hợp với giáo viên giảng dạy môn học, với gia đình học sinh để giáo dục đạo đức cho các em học sinh; 9
  16. c) Tài liệu, học liệu 1. Tài liệu đọc Nội dung 2 (mục 2.1) ; 2. Phiếu học tập số 3,4 d) Đánh giá - Tự đánh giá kết quả học tập theo Phiếu học tập số 3,4 Hoạt động 3. Tìm hiểu về những căn cứ xác định nội dung, chủ đề giáo 90 phút dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS và thực hành xác định chủ đề giáo dục, nội dung phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong thực hiện chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống Kết quả cần đạt: - Học viên phân tích được những yêu cầu về đạo đức, lối sống cần hình thành ở học sinh trung học cơ sở (theo CTGDPT 2018); - Phân tích được mối quan hệ giữa yêu cầu cần đạt về đạo đức, lối sống ở học sinh THCS và việc xác định chủ đề giáo dục; - Thực hành xác định chủ đề giáo dục dựa trên yêu cầu cần đạt về đạo đức, lối sống đối với học sinh THCS; Chỉ ra được nội dung phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong thực hiện chủ đề b) Nhiệm vụ của học viên: Nhiệm vụ 1. Học viên nghiên cứu nội dung 2 trong tài liệu Text; Nhiệm vụ 2. Thảo luận nhóm để hoàn thành trả lời câu hỏi trong Phiếu học tập số 5; Phiếu học tập Số 6 (Thực hành xác định chủ đề giáo dục dựa trên yêu cầu cần đạt về đạo đức, lối sống đối với học sinh THCS); Nhiệm vụ 3. Cử đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận; Nhận xét của các nhóm c) Tài liệu, học liệu 1. Tài liệu đọc mục 2.2; 2. Phiếu học tập số 5,6 d) Đánh giá - Tự đánh giá kết quả học tập theo Phiếu học tập số 5,6 Nội dung 3. Xây dựng kế hoạch hành động phối hợp giữa giáo viên, gia đình để thực hiện chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở Yêu cầu cần đạt 10
  17. Khi học xong nội dung ngày, học viên: - Chỉ ra được những căn cứ xây dựng kế hoạch phối hợp giữa giáo viên và gia đình để thực hiện chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS; - Phân tích được cấu trúc của kế hoạch phối hợp giữa giáo viên và gia đình học sinh trong thực hiện chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho HS; - Phân tích được nội dung kênh thông tin và các hình thức trao đổi thông tin 2 chiều giữa giáo viên và gia đình để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; - Xây dựng được kế hoạch phối hợp giữa giáo viên và gia đình học sinh để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Các hoạt động học tập khi bồi dưỡng trực tiếp Hoạt động 4. Tìm hiểu những căn cứ xây dựng kế hoạch phối hợp 30 phút giữa giáo viên và gia đình để thực hiện chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở; a) Kết quả cần đạt: Mô tả được những căn cứ xây dựng kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở; b) Nhiệm vụ của học viên: Nhiệm vụ 1. Đọc và phân tích nội dung trong tài liệu text (Nội dung 3); Nhiệm vụ 2. Thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 7 (chia sẻ những căn cứ pháp lý của việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; Những bất cập trong xây dựng kế hoach phối hợp giữa nhà trường, gia đình trong giáo dục học sinh trung học cơ sở hiện nay hiện nay?) Nhiệm vụ 3. Đại diện các nhóm báo cáo; Đại diện các nhóm nhận xét về kết quả báo cáo; c) Tài liệu, học liệu 1. Tài liệu text mục 3.1; 2. Phiếu học tập số 7 d) Đánh giá - Tự đánh giá kết quả học tập theo Phiếu học tập số 7 Hoạt động 5. Phân tích cấu trúc của kế hoạch chủ đề giáo dục đạo phút 11
  18. đức, lối sống cho học sinh THCS & Xây dựng kế hoạch chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong trường trung học cơ sở có sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình học sinh; a) Kết quả cần đạt: - Học viên phân tích được cấu trúc của 1 kế hoạch chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong trường THCS; - Xây dựng được kế hoạch chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS; b) Nhiệm vụ của học viên: Nhiệm vụ 1. Đọc và phân tích nội dung trong tài liệu text (Nội dung 3) - Nhiệm vụ 2. Học viên làm việc theo nhóm để trả lời câu hỏi trong Phiếu học tập số 8 (phân tích cấu trúc của 1 bản kế hoạch hành động phối hợp giữa giáo viên và gia đình trong phần Phụ lục) - Nhiệm vụ 3. Đại diện nhóm báo cáo; Nhận xét của các nhóm khác; c) Tài liệu, học liệu: 1. Tài liệu mục 3.2 & mục 3.3 2. Phiếu học tập số 8 d) Đánh giá - Đánh giá kết quả theo phiếu học tập số 8; Hoạt động 6. Tìm hiểu kênh thông tin trao đổi hai chiều giữa giáo 60 phút viên và gia đình trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở a) Kết quả cần đạt: - Học viên phân tích được hình thức và nội dung kênh thông tin 2 chiều giữa giáo viên và gia đình trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; b) Nhiệm vụ của học viên: Nhiệm vụ 1. Đọc và phân tích nội dung trong tài liệu text (Nội dung 4); Nhiệm vụ 2. Thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 9 12
  19. Nhiệm vụ 3. Đại diện các nhóm báo cáo; Đại diện các nhóm nhận xét về kết quả báo cáo; c) Tài liệu, học liệu 1. Tài liệu text Nội dung 3 (mục 3.4) 2. Phiếu học tập số 9,10 d) Đánh giá - Tự đánh giá kết quả học tập theo Phiếu học tập số 9,10 Hoạt động 7. Thực hành xây dựng kế hoạch phối hợp giữa giáo viên 150 phút và gia đình để thực hiện chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở a) Kết quả cần đạt: - Học viên xây dựng được kế hoạch hành động phối hợp giữa giáo viên và gia đình để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong trường trung học cơ sở; b) Nhiệm vụ của học viên: - Nhiệm vụ 1. Đọc và phân tích nội dung trong tài liệu text (Nội dung 3 ) - Nhiệm vụ 2. Học viên thực hành theo nhóm xây dựng nội dung của Kế hoạch về chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; - Nhiệm vụ 3. Đại diện nhóm báo cáo trình bày kế hoạch; Các nhóm khác nhận xét bản kế hoạch; - Nhiệm vụ 4. Học viên thực hành theo nhóm xây dựng nội dung của Kế hoạch giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong tổ chức hoạt động dạy học ; - Nhiệm vụ 5. Báo cáo và ý kiến góp ý của nhóm khác; Hoàn thiện bản kế hoạch theo góp ý; c) Tài liệu, học liệu (bài đọc, đoạn trích, video, mục trang ) 1. Tài liệu mục 3 (mục 3.3 đến 3.7 d) Đánh giá - Bản kế hoạch do nhóm xây dựng Nội dung 4. Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp về phối hợp nhà trường, gia đình đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở 13
  20. Yêu cầu cần đạt Học viên xác định được nội dung hỗ trợ và xây dựng được kế hoạch bồi dưỡng/hỗ trợ chuyên môn cho đồng nghiệp về phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường trung học cơ sở; Thời gian Hoạt động (phút) Hoạt động 8: Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp về phối hợp nhà 60 phút trường, gia đình đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS a) Kết quả cần đạt: Xây dựng được kế hoạch kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp là giáo viên THCS ở cụm trường/địa phương về: Phối hợp nhà trường, gia đình, xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS; b) Nhiệm vụ của học viên: Nhiệm vụ 1. Phác thảo các nội dung hoạt động hỗ trợ đồng nghiệp về phối hợp nhà trường, gia đình đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS và lộ trình thực hiện. Nhiệm vụ 2. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp về phối hợp nhà trường, gia đình đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS và lộ trình thực hiện. c) Tài liệu, học liệu (bài đọc, đoạn trích, video, mục trang ) 1. Tài liệu (Nội dung 4) 2. Mẫu Kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp về phối hợp nhà trường, gia đình đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong trường THCS. d) Đánh giá - Đánh giá Kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp về phối hợp nhà trường, gia đình đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong trường THCS. 4.2.2. Kế hoạch bồi dưỡng trực tiếp 2 ngày Thời gian Nội dung chính Điều kiện giảng dạy/học tập Ngày 1 Buổi sáng Khai mạc, giới thiệu chung khóa học và nhiệm 14
  21. vụ của học Hệ thống lại nội dung học viên tự bồi dưỡng qua mạng Máy chiếu/Giấy A4, Hoạt động 1. Tìm hiểu vai trò, lợi ích của phối A0, bút dạ, laptop, hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo phòng tập huấn có dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường mạng internet Trung học cơ sở; Trách nhiệm của người giáo viên về vấn đề này Hoạt động 2. Tìm hiểu về nội dung phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở Buổi chiều Hoạt động 2. (tiếp) Máy chiếu/Giấy A4, Hoạt động 3. Tìm hiểu về những căn cứ xác A0, bút dạ, laptop, định nội dung, chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống phòng tập huấn có cho học sinh THCS và xác định chủ đề giáo dục, mạng internet nội dung phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong thực hiện chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống Hoạt động 4. Tìm hiểu những căn cứ xây dựng kế hoạch phối hợp giữa giáo viên và gia đình để thực hiện chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở; Ngày 2 Buổi sáng Hoạt động 5. Phân tích cấu trúc của kế hoạch Máy chiếu/Giấy A4, chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh A0, bút dạ, laptop, THCS & Xây dựng kế hoạch chủ đề giáo dục phòng tập huấn có đạo đức, lối sống cho học sinh trong trường mạng internet trung học cơ sở có sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình học sinh; Hoạt động 6. Tìm hiểu kênh thông tin trao đổi hai chiều giữa giáo viên và gia đình trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ 15