Tài liệu Hướng dẫn bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán - Quản trị chất lượng giáo dục trường THCS - Năm 2021
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Tài liệu Hướng dẫn bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán - Quản trị chất lượng giáo dục trường THCS - Năm 2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
tai_lieu_huong_dan_boi_duong_can_bo_quan_ly_co_so_giao_duc_p.doc
THCS_ Quản trị CLGD (30.10.2021).pdf
Nội dung tài liệu: Tài liệu Hướng dẫn bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán - Quản trị chất lượng giáo dục trường THCS - Năm 2021
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN BỒI DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÝ CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG CỐT CÁN TÊN MÔ ĐUN QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NGHỆ AN, 2021
- MỤC LỤC Trang BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ CHÚ GIẢI THUẬT NGỮ 1 PHẦN 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN 3 1. TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN 3 2. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔ ĐUN 4 3. NỘI DUNG CHÍNH CỦA MÔ ĐUN 5 4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 5 5. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG 12 6. ĐÁNH GIÁ KHÓA HỌC 17 PHẦN 2: TÀI LIỆU HỌC TẬP 18 NỘI DUNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 18 1.1. QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 18 1.1.1. Khái quát về chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở 18 1.1.2. Một số vấn đề về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở 27 1.2. ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 33 1.2.1. Đảm bảo chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở 33 1.2.2. Kiểm định chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở 35 1.2.3. Vai trò, trách nhiệm của trường trung học cơ sở trong đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục 42 NỘI DUNG 2: QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ VÀ XÂY DỰNG, VẬN HÀNH HỆ THỐNG ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG BÊN TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 47
- 2.1. QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 47 2.1.1. Căn cứ đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở 47 2.1.2. Các bước của quy trình đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở 49 2.2. XÂY DỰNG VÀ VẬN HÀNH HỆ THỐNG ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC BÊN TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 57 2.2.1. Sự cần thiết phải xây dựng và vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục bên trong trường trung học cơ sở 57 2.2.2. Yêu cầu xây dựng và vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục bên trong trường trung học cơ sở 58 2.2.3. Quy trình xây dựng và vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục bên trong trường trung học cơ sở 59 NỘI DUNG 3: LẬP KẾ HOẠCH CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 66 3.1. KHÁI QUÁT VỀ LẬP KẾ HOẠCH CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 66 3.1.1. Mục đích, yêu cầu của lập kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở 66 3.1.2. Cấu trúc chung của kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở 73 3.1.3. Quy trình lập kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở 79 3.1.4. Nghiên cứu trường hợp lập kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở 81 3.2. TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ KẾ HOẠCH CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 88 3.2.1. Tổ chức thực hiện kế hoạch 88 3.2.2. Giám sát và hỗ trợ thực hiện kế hoạch 89 3.2.3. Đánh giá và điều chỉnh kế hoạch 89
- NỘI DUNG 4. TỔ CHỨC TỰ ĐÁNH GIÁ, PHỐI HỢP ĐÁNH GIÁ NGOÀI VÀ CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 91 4.1. TỔ CHỨC TỰ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 91 4.1.1. Mục đích tổ chức tự đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở 91 4.1.2. Nội dung tổ chức tự đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở 91 4.1.3. Các phương pháp và căn cứ tự đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở 98 4.1.4. Những khó khăn trong tổ chức tự đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở và biện pháp khắc phục 99 4.2. PHỐI HỢP VỚI ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI ĐỂ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 100 4.2.1. Mục đích phối hợp với đoàn đánh giá ngoài để đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở 100 4.2.2. Nội dung phối hợp với đoàn đánh giá ngoài để đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở 101 4.3. CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 103 4.3.1. Thống nhất nhận thức và hành động của cán bộ, giáo viên trong cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở 103 4.3.2. Triển khai đồng bộ các biện pháp để cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ cở 104 4.3.3. Xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh trong trường trung học cơ sở hướng tới các giá trị cốt lõi đã xác định 104 4.3.4. Đảm bảo các điều kiện cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở 105 NỘI DUNG 5: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỰ HỌC VÀ HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP VỀ QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 112 5.1. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỰ HỌC 112 5.1.1. Ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch tự học 112
- 5.1.2. Cấu trúc của kế hoạch tự học 113 5.1.3. Giới thiệu kế hoạch tự học 113 5.2. HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP VỀ QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 114 5.2.1. Ý nghĩa của hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở 114 5.2.2. Nội dung tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở 115 5.2.3. Kế hoạch tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở 116 TÀI LIỆU THAM KHẢO 120 PHỤ LỤC 123 PHỤ LỤC 1: PHIẾU ĐÁNH GIÁ KẾ HOẠCH CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 123 PHỤ LỤC 2: QUY ĐỊNH VỀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC VÀ CÔNG NHẬN ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA ĐỐI VỚI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ, TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG CÓ NHIỀU CẤP HỌC 126 PHỤ LỤC 3: CÔNG VĂN SỐ 5932/BGDĐT- QLCL 149 PHỤ LỤC 4: QUY ĐỊNH CHUẨN HIỆU TRƯỞNG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 207 PHỤ LỤC 5: ĐIỀU LỆ TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 217
- BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TT Họ và tên Đơn vị công tác Trách nhiệm 1. PGS.TS. Phạm Minh Hùng Trường Đại học Vinh Trưởng ban 2. TS. Nguyễn Thanh Mỹ Trường Đại học Vinh Phó Trưởng ban 3. PGS.TS. Nguyễn Như An Trường Đại học Vinh Trưởng tiểu ban 4. TS. Nguyễn Thị Thu Hằng Trường Đại học Vinh Thư kí 5. TS. Lê Thục Anh Trường Đại học Vinh Ủy viên 6. TS. Bùi Văn Hùng Trường Đại học Vinh Ủy viên 7. TS. Chế Thị Hải Linh Trường Đại học Vinh Ủy viên 8. TS. Nguyễn Ngọc Hiếu Trường Đại học Vinh Ủy viên 9. PGS.TS. Phan Thị Hồng Tuyết Trường Đại học Vinh Ủy viên 10. TS. Vũ Chí Cường Trường Đại học Vinh Ủy viên 11. TS. Ngô Thị Trang Trường ĐHSP Hà Nội 2 Ủy viên 12. TS. Nguyễn Thị Trâm Anh Trường ĐHSP, Đại học Đà Nẵng Ủy viên
- CHÚ GIẢI THUẬT NGỮ 1. Chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở Chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở là sự đáp ứng mục tiêu của trường trung học cơ sở, đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu giáo dục của Luật giáo dục, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước1. 2. Chỉ báo đánh giá trường trung học cơ sở Chỉ báo đánh giá trường trung học cơ sở là yêu cầu đối với trường trung học cơ sở trong một nội dung cụ thể của mỗi tiêu chí2. 3. Đánh giá ngoài Đánh giá ngoài là quá trình khảo sát, đánh giá của cơ quan quản lý nhà nước đối với trường trung học cơ sở để xác định mức đạt được tiêu chuẩn đánh giá theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo3. 4. Kiểm định chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở Kiểm định chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở là hoạt động đánh giá, công nhận trường trung học cơ sở đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành4. 5. Quản trị nhà trường trung học cơ sở Quản trị nhà trường trung học cơ sở là quá trình xây dựng các định hướng, quy định, kế hoạch hoạt động trong nhà trường; tổ chức hoạt động dạy học, giáo dục học sinh thông qua huy động, sử dụng các nguồn lực, giám sát, đánh giá trên cơ sở tự chủ, có trách nhiệm giải trình để phát triển nhà trường theo sứ mạng, tầm nhìn và mục tiêu giáo dục của nhà trường5. 6. Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở là hoạt động chỉ đạo 1 Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. 2 Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT; (đã dẫn) 3 Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT; (đã dẫn) 4 Luật giáo dục, 2019. 5 Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông. 1
- xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tự đánh giá chất lượng giáo dục; cải tiến chất lượng giáo dục và phát triển chất lượng giáo dục nhà trường bền vững6. 7. Tiêu chí đánh giá trường trung học cơ sở Tiêu chí đánh giá trường trung học cơ sở là yêu cầu đối với trường trung học cơ sở trong một nội dung cụ thể của mỗi tiêu chuẩn. Mỗi tiêu chí có các chỉ báo7. 8. Tiêu chuẩn đánh giá trường trung học cơ sở Tiêu chuẩn đánh giá trường trung học cơ sở là các yêu cầu đối với trường trung học cơ sở nhằm đảm bảo chất lượng các hoạt động. Mỗi tiêu chuẩn ứng với một lĩnh vực hoạt động của trường trung học cơ sở; trong mỗi tiêu chuẩn có các tiêu chí. Tiêu chuẩn đánh giá trường trung học cơ sở có 4 mức (từ Mức 1 đến Mức 4) với yêu cầu tăng dần. Trong đó, mức sau bao gồm tất cả các yêu cầu của mức trước và bổ sung các yêu cầu nâng cao8. 9. Tự đánh giá Tự đánh giá là quá trình trường trung học cơ sở dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, tự xem xét, đánh giá thực trạng chất lượng các hoạt động giáo dục, cơ sở vật chất, các vấn đề liên quan khác của nhà trường để điều chỉnh các nguồn lực và quá trình thực hiện nhằm đạt tiêu chuẩn đánh giá trường trung học cơ sở. 6 Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT (đã dẫn). 7 Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT; (đã dẫn) 8 Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT; (đã dẫn) 2
- PHẦN 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN 1. TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN Mô đun “Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở” là mô đun bồi dưỡng tiếp nối sau các mô đun về “Quản trị hoạt động dạy học, giáo dục trong trường trung học cơ sở”, “Quản trị nhân sự trong trường trung học cơ sở”, “Quản trị tài chính trong trường trung học cơ sở” và “Quản trị cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh ở trường trung học cơ sở” nhằm bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học cơ sở để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 9. Trong các mô đun Quản trị trường trung học cơ sở, mô đun Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở có một vị trí quan trọng. Chất lượng giáo dục làm nên uy tín, thương hiệu của một nhà trường nói chung, trường trung học cơ sở nói riêng. Tuy nhiên, chất lượng giáo dục của trường trung học cơ sở lại bao gồm chất lượng của hoạt động dạy học, giáo dục; chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; chất lượng của các nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh Vì thế, phải xem quản trị các yếu tố này là những nội dung của quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở; từ đó thấy rõ sự tiếp nối, mối liên hệ giữa mô đun Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở với các mô đun trước và sự cần thiết phải khai thác kiến thức từ các mô đun trước phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu mô đun Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. Khóa bồi dưỡng mô đun “Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở” tập trung vào những vấn đề cơ bản, chủ yếu của quản trị chất lượng giáo dục trong trường trung học cơ sở nói chung và quản trị chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ 9 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. 3
- thông 2018 nói riêng. Các nội dung của mô đun được xây dựng vừa dựa trên tiếp cận về quản trị chất lượng giáo dục, vừa dựa trên tiếp cận về hoạt động bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý. Các cách tiếp cận này không chỉ mang tính hiện đại mà còn phù hợp với bối cảnh thực tiễn của quản lý giáo dục và quản trị nhà trường ở nước ta hiện nay. Mục tiêu chung của mô đun nhằm hướng dẫn cán bộ quản lý (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng) trường trung học cơ sở thực hiện quản trị chất lượng giáo dục. Mô đun được thiết kế theo phương pháp kết hợp giữa bồi dưỡng trực tuyến và bồi dưỡng trực tiếp, trong đó có 07 ngày tự học online qua hệ thống LMS trước khi tập huấn trực tiếp; 02 ngày tập huấn theo phương thức trực tiếp nhằm tăng cường sự tương tác giữa báo cáo viên với học viên và giữa học viên với học viên, chú trọng hoạt động trải nghiệm và thực hành nhằm tạo ra các sản phẩm cụ thể theo kết quả cần đạt của khoá bồi dưỡng, sau đó học viên có 07 ngày để tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ học tập, làm bài tập cuối khoá và nộp bài tập này trên hệ thống học tập trực tuyến. Tài liệu của mô đun được biên soạn dành cho hai đối tượng là người hướng dẫn và người tham gia. Các nguồn học liệu phục vụ cho tập huấn được xây dựng giúp báo cáo viên và học viên sử dụng một cách thuận tiện, hiện quả. Trong quá trình tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ học tập, kiểm tra đánh giá kết quả học tập 2. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔ ĐUN Sau khi hoàn thành mô đun, học viên: 1) Hiểu được các vấn đề cơ bản của quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở; phân tích được các quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục của trường trung học cơ sở và vai trò, trách nhiệm của nhà trường trong đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở; 2) Mô tả được quy trình đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở; 3) Đánh giá được kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở; lập được kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở; 4
- 4) Tổ chức thực hiện các hoạt động tự đánh giá, tham gia đánh giá ngoài và cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở để phát triển bền vững nhà trường; 5) Xây dựng được kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. 3. NỘI DUNG CHÍNH CỦA MÔ ĐUN Mô đun gồm 5 nội dung: - Nội dung 1: Những vấn đề chung về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở; - Nội dung 2: Quy trình đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở và xây dựng, vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong trường trung học cơ sở; - Nội dung 3: Lập kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở; - Nội dung 4: Tổ chức tự đánh giá, phối hợp đánh giá ngoài và cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở; - Nội dung 5: Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị chất lượng giáo dục trong trường trung học cơ sở. 4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP NỘI DUNG 1. Những vấn đề chung về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở ❖ Mục tiêu của nội dung 1: Sau khi hoàn thành nội dung 1, học viên có thể: - Khái quát được các vấn đề cơ bản của quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở; - Phân tích được các quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục của trường trung học cơ sở;; - Xác định được vai trò, trách nhiệm của nhà trường trong đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở;. 5
- ❖ Hướng dẫn hoạt động học tập Thời Hoạt động gian (phút) Hoạt động 1. Tìm hiểu về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ 90 sở và tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở; vai phút trò, trách nhiệm của nhà trường trong đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. a) Kết quả cần đạt: Hệ thống câu hỏi và trả lời về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở và tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở; Vai trò, trách nhiệm của nhà trường trong đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. b) Nhiệm vụ của học viên trong hoạt động 1: - Nhiệm vụ 1.1. Thảo luận nhóm và thực hiện các yêu cầu sau đây: + Đặt 3 câu hỏi dành cho nhóm kế tiếp theo nội dung được phân công của báo cáo viên. + Trả lời 3 câu hỏi của nhóm khác dành cho nhóm mình. Gợi ý đặt câu hỏi: Nhóm 1: Đặt câu hỏi về chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. Nhóm 2: Đặt câu hỏi về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. Nhóm 3: Đặt câu hỏi về quy định tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. Nhóm 4: Đặt câu hỏi về vai trò và trách nhiệm của nhà trường trong đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. - Nhiệm vụ 1.2. Các nhóm đánh giá lẫn nhau về nội dung câu hỏi và trả lời. c) Tài liệu, học liệu: - Tài liệu đọc: Nội dung 1. Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng “Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở”, Trường Đại học Vinh; - Video: Quy định về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở; Đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. d) Đánh giá hoạt động: - Xem xét mức độ hoạt động tích cực và khả năng hợp tác với đồng nghiệp trong hoạt động nhóm. - Đánh giá nội dung sản phẩm thảo luận của nhóm. 6
- NỘI DUNG 2: Quy trình đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở và xây dựng, vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong trường trung học cơ sở ❖ Mục tiêu của nội dung 2 Sau khi hoàn thành nội dung 2, học viên có thể: - Phân tích được các bước của quy trình tự đánh giá và đánh giá ngoài chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở; - Phân tích quy trình xây dựng và vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở; - Vận dụng quy trình vào xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. ❖ Hoạt động hướng dẫn học tập Thời Hoạt động gian (phút) Hoạt động 2 Hỏi đáp về quy trình đánh giá chất lượng giáo dục 60 phút trường trung học cơ sở. a) Kết quả cần đạt: Hệ thống câu hỏi và trả lời về quy trình tự đánh giá và đánh giá ngoài chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. b) Nhiệm vụ của học viên trong hoạt động 2: - Nhiệm vụ 2.1. Thảo luận nhóm và thực hiện các yêu cầu sau đây: + Đặt 3 câu hỏi dành cho nhóm kế tiếp theo nội dung được phân công về: Quy trình tự đánh giá và đánh giá ngoài chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở + Trả lời 3 câu hỏi của nhóm khác dành cho nhóm mình Nhiệm vụ 2.2. Đánh giá nhận xét về nội dung câu hỏi và trả lời của các nhóm. c) Tài liệu, học liệu: - Tài liệu đọc: Nội dung 2. Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng “Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở”, Trường Đại học Vình. - Video: Quy trình tự đánh giá và đánh giá ngoài chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. 7
- d) Đánh giá: - Xem xét mức độ hoạt động tích cực cá nhân và đóng góp ý kiến cho đồng nghiệp trong hoạt động báo cáo. - Nội dung và báo cáo sản phẩm học tập theo các nội dung yêu cầu tại nhiệm vụ học tập trong hoạt động 2. Hoạt động 3. Phân tích quy trình xây dựng và vận hành hệ thống 180 đảm bảo chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở phút a) Kết quả cần đạt: Hệ thống đảm bảo chất lượng cho một tiêu chí chất lượng giáo dục ở trường trung học cơ sở. b) Nhiệm vụ của học viên trong hoạt động 3: (Hoạt động nhóm) Nhiệm vụ 3.1: Phân tích quy trình xây dựng và vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở; Nhiệm vụ 3.2. Đối chiếu quy trình này với thực tiễn xây dựng và vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở; Nhiệm vụ 3.3. Vận dụng quy trình xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng cho một tiêu chí chất lượng giáo dục ở trường trung học cơ sở. c) Tài liệu học tập: - Tài liệu đọc: Nội dung 2. Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng“Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở”, Trường Đại học Vinh. - Video: Xây dựng và vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. d) Đánh giá hoạt động: - Xem xét mức độ hoạt động tích cực, khả năng hợp tác với đồng nghiệp trong hoạt động nhóm; - Nội dung và sản phẩm thảo luận của nhóm. NỘI DUNG 3: Lập kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở * Mục tiêu của nội dung 3: Sau khi hoàn thành nội dung 3, học viên có thể: - Phác thảo được cấu trúc chung của kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở; - Phân tích, đánh giá được kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục của trường hợp nghiên cứu 8
- - Lập được kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. * Hướng dẫn hoạt động học tập Thời Hoạt động gian (phút) Hoạt động 4: Lập kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục trường trung 60 phút học cơ sở a) Kết quả cần đạt: Bản kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở cho một tiêu chí cụ thể b) Nhiệm vụ của học viên trong hoạt động 4 (hoạt động nhóm): Nhiệm vụ 4.1: Tìm hiểu trường hợp nghiên cứu về kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. Các nhóm thực hiện theo gợi ý sau đây: - Nhà trường đã thực hiện công việc cụ thể như thế nào để cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở? - Mục tiêu, các nội dung công việc, mốc thời gian trong kế hoạch đã kết nối như thế nào với thực trạng cải tiến chất lượng giáo dục ở trường trung học cơ sở? - Nhận xét về kế hoạch và đưa ra những ý kiến đóng góp hoàn thiện kế hoạch. Nhiệm vụ 4.2. Lập kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở cho 01 tiêu chí cụ thể. Các nhóm thực hiện theo gợi ý sau đây: + Lựa chọn một trường trung học cơ sở trong nhóm để xây dựng kế hoạch cho một tiêu chí chất lượng giáo dục cụ thể; + Các nhóm sử dụng rubric để đánh giá chéo kế hoạch đã được xây dựng. c) Tài liệu, học liệu: - Tài liệu đọc: Nội dung 3. Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng “Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở”, Trường Đại học Vinh. - Xem video hoạt động 4 d) Đánh giá hoạt động: - Xem xét mức độ hoạt động tích cực và năng lực hợp tác với đồng nghiệp trong hoạt động nhóm. - Nội dung và báo cáo sản phẩm thảo luận của nhóm theo các nội dung đã yêu cầu tại nhiệm vụ học tập trong hoạt động 4. 9
- NỘI DUNG 4: Tổ chức tự đánh giá, phối hợp đánh giá ngoài và cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở ❖ Mục tiêu của nội dung 4 Sau khi hoàn thành nội dung 4, học viên có thể: - Xác định được các nội dung tổ chức tự đánh giá, phối hợp đánh giá ngoài chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở; - Nhận định về những thuận lợi, khó khăn; thành công/chưa thành công từ những chia sẻ về kinh nghiệm tự đánh giá, phối hợp đánh giá ngoài của nhà trường và các trường trung học cơ sở khác; - Đối chiếu và rút ra bài học kinh nghiệm cho đơn vị công tác về tổ chức tự đánh giá và phối hợp đánh giá ngoài chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. ❖ Hoạt động hướng dẫn học tập Thời Hoạt động gian (phút) Hoạt động 5. Chia sẻ kinh nghiệm về thực hiện tự đánh giá, phối hợp 60 phút đánh giá ngoài và cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở a) Kết quả cần đạt: Bài học kinh nghiệm về tổ chức tự đánh giá, phối hợp đánh giá ngoài chất lượng giáo dục của đơn vị công tác. b) Nhiệm vụ của học viên trong hoạt động 5: - Nhiệm vụ 5.1. Học viên chuẩn bị nội dung để chia sẻ trước lớp về kinh nghiệm (thành công/chưa thành công) tổ chức tự đánh giá, phối hợp đánh giá ngoài chất lượng giáo dục theo các gợi ý dưới đây: + Nhà trường đã xác định những nguồn lực nào cần huy động để phục vụ tự đánh giá và phối hợp đánh giá ngoài chất lượng giáo dục (Huy động cái gì?). + Nhà trường đã xác định các nội dung tổ chức tự đánh giá nào? + Nhà trường đã xác định các hoạt động phối hợp nào với đoàn đánh giá ngoài để thực hiện đánh giá ngoài chất lượng giáo dục của nhà trường? + Những khó khăn trong tổ chức tự đánh giá và biện pháp khắc phục? - Nhiệm vụ 5.2. Học viên chia sẻ trước lớp về nội dung đã chuẩn bị, các học viên khác lắng nghe và chuẩn bị những ý kiến để trao đổi về các nội 10
- dung chia sẻ. Từ đó, rút ra những bài học kinh nghiệm về tổ chức tự đánh giá, phối hợp đánh giá ngoài chất lượng giáo dục tại đơn vị công tác. c) Tài liệu, học liệu: Tài liệu đọc: Nội dung 4. Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng “Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở”, Trường Đại học Vinh. d) Đánh giá: - Xem xét mức độ hoạt động tích cực của cá nhân và đóng góp ý kiến cho đồng nghiệp. - Nội dung và sản phẩm chia sẻ theo yêu cầu tại nhiệm vụ học tập trong hoạt động 5. NỘI DUNG 5. Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị chất lượng giáo dục trong trường trung học cơ sở ❖ Mục tiêu của nội dung 5: Sau khi hoàn thành nội dung 5, học viên có thể: Xây dựng được kế hoạch tự bồi dưỡng và hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. ❖ Hướng dẫn hoạt động học tập Thời Hoạt động gian (phút) Hoạt động 6. Thực hành xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng 50 phút nghiệp về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở a) Kết quả cần đạt: Kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. b) Nhiệm vụ của học viên trong hoạt động 6: - Nhiệm vụ 6.1. Xác định các nội dung cơ bản của kế hoạch tự học và các hoạt động cần thiết của kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp học online, học trực tiếp tại cụm trường về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. - Nhiệm vụ 6.2. Xây dựng Kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. c) Tài liệu, học liệu: Tài liệu đọc: Nội dung 5. Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng “Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở”, Trường Đại học Vinh. 11
- d) Đánh giá hoạt động: - Xem xét mức độ hoạt động tích cực của cá nhân trong nhiệm vụ học tập. - Nội dung sản phẩm hoạt động học tập theo yêu cầu hoạt động hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. 5. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG 5.1. Kế hoạch hoạt động bồi dưỡng qua mạng (7 ngày) TT Nội dung Tự học qua mạng (7 ngày) 1 Nội dung 1: Những vấn đề chung về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở Tìm hiểu về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở và tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở Hoạt động Nhiệm vụ 1: Học viên xem video Quản trị chất lượng giáo dục học tập 1 trường trung học cơ sở; Nhiệm vụ 2: Nghiên cứu mục 1.1 và điểm d của mục 1.2.2 nội dung 1 của tài liệu: “Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở”, Trường Đại học Vinh. Xác định vai trò, trách nhiệm của trường trung học cơ sở trong đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục Hoạt động Nhiệm vụ 1: Nghiên cứu tài liệu đọc và video Đảm bảo chất học tập 2 lượng và kiểm định chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. Nhiệm vụ 2: Thực hiện bài tập trả lời câu hỏi tự luận cho nội dung học tập. Nội dung 2: Quy trình đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở và xây dựng, vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong trường trung học cơ sở Trình bày các bước của quy trình tự đánh giá và đánh giá 2 ngoài chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở Nhiệm vụ 1: Học viên xem video Quy trình đánh giá chất lượng Hoạt động giáo dục trường trung học cơ sở học tập 3 Nhiệm vụ 2: Nghiên cứu mục 2.1.2 nội dung 2 của tài liệu: “Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở”, Trường Đại học Vinh. 12
- Mô tả hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục của trường trung học cơ sở Nhiệm vụ 1: Học viên xem video về Xây dựng và vận hành hệ Hoạt động thống đảm bảo chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. học tập 4 Nhiệm vụ 2: Nghiên cứu mục 2.2 của nội dung 2 tài liệu đọc: “Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở”, Trường Đại học Vinh. 3 Nội dung 3: Lập kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở Tìm hiểu mục đích yêu cầu và những điểm cần chú ý khi lập kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở Nhiệm vụ 1: Học viên xem video: Lập kế hoạch cải tiến chất Hoạt động lượng giáo dục trường trung học cơ sở; học tập 5 Nhiệm vụ 2: Nghiên cứu mục 3.1.1 của nội dung 3 tài liệu đọc: “Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở”, Trường Đại học Vinh. Hoạt động 6: Nghiên cứu cấu trúc chung về lập kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở Nhiệm vụ 1: Học viên xem video Cấu trúc chung về lập kế Hoạt động hoạch cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở học tập 6 Nhiệm vụ 2 Nghiên cứu mục 3.1.2 của nội dung 3 tài liệu đọc: “Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở”, Trường Đại học Vinh. Tìm hiểu quy trình lập kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở Nhiệm vụ 1: Học viên xem video Tìm hiểu quy trình lập kế Hoạt động hoạch cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở học tập 7 Nhiệm vụ 2: Nghiên cứu mục 3.1.3 của nội dung 3 tài liệu đọc: “Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở”, Trường Đại học Vinh Nghiên cứu trường hợp lập kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở Hoạt động Nhiệm vụ 1: Học viên xem video Nghiên cứu trường hợp lập kế học tập 8 hoạch cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. Nhiệm vụ 2: Nghiên cứu mục 3.1.4 và 3.2 của nội dung 3 tài liệu 13
- đọc: “Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở”, Trường Đại học Vinh. 4 Nội dung 4: Tổ chức tự đánh giá, phối hợp đánh giá ngoài và cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở Hoạt động Tìm hiểu việc tổ chức tự đánh giá chất lượng giáo dục học tập 9 trường trung học cơ sở Nhiệm vụ 1: Học viên xem vi đeo Tìm hiểu việc tổ chức tự đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở Nhiệm vụ 2: Nghiên cứu mục 4.1 của nội dung 4 tài liệu đọc: “Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở”, Trường Đại học Vinh. Nhiệm vụ 2: Học viên xem video Thực tiễn tự đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở Hoạt động Tìm hiểu việc phối hợp với đoàn đánh giá ngoài để đánh giá học tập 10 chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở Nhiệm vụ 1: Học viên xem video Tìm hiểu việc phối hợp với đoàn đánh giá ngoài để đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. Nhiệm vụ 2: Nghiên cứu mục 4.2 của nội dung 4 tài liệu đọc: “Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở”, Trường Đại học Vinh. Hoạt động Tìm hiểu việc tổ chức cải tiến chất lượng giáo dục trường học tập 11 trung học cơ sở Nhiệm vụ 1: Học viên xem viđeo Tìm hiểu việc tổ chức cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở Nhiệm vụ 2: Nghiên cứu mục 4.3 của nội dung 4 tài liệu đọc:“Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở”, Trường Đại học Vinh. 5 Nội dung 5. Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị chất lượng giáo dục trong trường trung học cơ sở Tìm hiểu cấu trúc và cách thức xây dựng kế hoạch tự học Nhiệm vụ 1: Nghiên cứu mục 5.1 của nội dung 5 tài liệu Hoạt động đọc:“Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở”. học tập 12 Trường Đại học Vinh. 14