Tài liệu Hướng dẫn bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở GDPT cốt cán - Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trường THCS

docx 174 trang Hiền Nhi 24/05/2025 280
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Tài liệu Hướng dẫn bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở GDPT cốt cán - Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxtai_lieu_huong_dan_boi_duong_can_bo_quan_ly_co_so_gdpt_cot_c.docx
  • pdf1.TLQL - THCS-Fulltext M8 SNT.pdf
  • pptx2.CBQL-THCS-Infographic-14 5 2021.pptx
  • xlsx3. CBQL-THCS- cau hoi TN.xlsx
  • docx4. CBQL-THCS - KB, CH tương tác M8.docx

Nội dung tài liệu: Tài liệu Hướng dẫn bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở GDPT cốt cán - Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trường THCS

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐHSP THÁI NGUYÊN CHƯƠNG TRÌNH ETEP TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN BỒI DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÝ CƠ SỞ GDPT CỐT CÁN MÔ ĐUN SỐ 08 PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI TRONG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ Hà Nội, năm 2020
  2. NHÓM BIÊN TẬP TÀI LIỆU VÀ CỘNG TÁC VIÊN 1. PGS.TS. Nguyễn Thị Tính, Trường ĐHSP - ĐHTN 2. PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trường ĐHSP - ĐHTN 3. PGS.TS Phí Thị Hiếu, Trường ĐHSP - ĐHTN 4. TS. Hà Thị Kim Linh,Trường ĐHSP - ĐHTN 5. TS. Nguyễn Thị Út Sáu, Trường ĐHSP - ĐHTN 6. PGS.TS. Nguyễn Thị Hường, Trường Đại học Vinh 7. TS. Nguyễn Thị Ngọc, Trường ĐHSP - ĐHTN 8. TS. Đỗ Lệ Hà, Đại học Thái Nguyên 10. TS. Nguyễn Hữu Quân, Trường ĐHSP - ĐHTN 11. Th.S Đồng Thị Thanh, Trường ĐHSP - ĐHTN 12. PGS.TS Trần Thị Tuyết Oanh, Đại học Sư phạm Hà Nội i
  3. KÍ HIỆU VIẾT TẮT CBQL Cán bộ quản lý CNTT Công nghệ thông tin CTGDPT Chương trình giáo dục phổ thông GĐ Gia đình GV Giáo viên HT Hiệu trưởng HV Học viên NT Nhà trường THCS Trung học cơ sở XH Xã hội ii
  4. CHÚ GIẢI THUẬT NGỮ Giáo dục kĩ năng sống là quá trình tác động sư phạm có mục đích, có kế hoạch để tổ chức hoạt động nhằm hình thành cho học sinh những hành động tích cực, hành vi lành mạnh, phù hợp với chuẩn mực đạo đức, pháp luật để tự nhận thức, quản lí và tự bảo vệ bản thân; trên cơ sở đó hình thành, phát triển cho học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của người công dân Việt Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển cá nhân và thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm công dân. Lối sống là những nét điển hình, được lặp đi lặp lại và định hình thànhphong cách, thói quen trong đời sống cá nhân, nhóm xã hội, dân tộc, hay là cả một nềnv ăn hóa. Giáo dục lối sống là quá trình tác động sư phạm có mục đích, có kế hoạch giúp học sinh chủ động, tự giác trong học tập, rèn luyện để có cách nhìn và thể hiện thái độ, quan điểm, hành vi thói quen phù hợp với các chuẩn mực đạo đức xã hội quy định. Giáo dục lối sống luôn gắn liền với giáo dục đạo đức. Phối hợp là hoạt động cùng nhau của hai hay nhiều cá nhân, tổ chức để hỗ trợ cho nhau thực hiện một công việc chung. Phối hợp các lực lượng giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh là quá trình Nhà quản lý vận động (động viên, khuyến khích, thu hút) và tổ chức mọi thành viên trong nhà trường, ngoài trường tham gia vào việc xây dựng và phát triển kế hoạch, tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh với những hình thức, phương pháp đa dạng để giáo dục học sinh ở mọi nơi, mọi lúc, giúp học sinh hình thành các phẩm chất đạo đức, lối sống và năng lực theo mục tiêu giáo dục. iii
  5. MỤC LỤC NHÓM BIÊN TẬP TÀI LIỆU VÀ CỘNG TÁC VIÊN i KÍ HIỆU VIẾT TẮT ii CHÚ GIẢI THUẬT NGỮ iii PHẦN 1. ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT CỦA MÔ ĐUN 1 I. Tổng quan về mô đun 1 II. Yêu cầu cần đạt của khóa bồi dưỡng 1 III. Nội dung chính 2 IV. Tổ chức hoạt động học tập 3 1. Kịch bản và kế hoạch tự học qua mạng 3 2. Kịch bản và kế hoạch bồi dưỡng trực tiếp 10 PHẦN 2. TÀI LIỆU HỌC TẬP 22 NỘI DUNG 1.KHÁI QUÁT VAI TRÒ VÀ LỢI ÍCH CỦA SỰ GẮN KẾT GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI TRONG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ, TRÁCH NHIỆM CỦA HIỆU TRƯỞNG VÀ CÁC THÀNH VIÊN 23 1.1. Những vấn đề cơ bản về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở 23 1.1.1. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh trung học cơ sở và những vấn đề cần quan tâm trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh 23 1.1.2. Khái niệm, mục tiêu của giáo dục giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở 27 1.1.3. Nội dung, phương pháp giáo dục đạo đức cho học sinh trung học cơ sở 30 1.1.4. Hình thức tổ chức giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở 38 1.1.5. Đặc điểm của giáo dục giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở 40 1.2. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở 43 1.2.1. Nội dung phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở 43 1.2.2. Nguyên tắc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở 58 1.3. Vai trò và lợi ích của sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở 61 iv
  6. 1.4. Trách nhiệm của Hiệu trưởng và các thành viên trong phối hợp để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh 66 1.4.1. Trách nhiệm của Hiệu trưởng 66 1.4.2. Trách nhiệm của gia đình 72 1.4.3. Trách nhiệm của các tổ chức xã hội 74 NỘI DUNG 2. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG VÀ CAM KẾT PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG ĐỂ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 75 2.1. Quy trình xây dựng kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh 75 2.2. Xây dựng kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở 78 2.2.1. Căn cứ để xây dựng kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh 78 2.2.2. Mục tiêu của kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh 82 2.2.3. Nội dung, biện pháp tổ chức thực hiện kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh 84 2.2.4. Điều kiện để thực hiện kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng để giáo dục ý thức, thái độ, hành vi đối với môi trường cho học sinh THCS 95 2.3. Cam kết thực hiện kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồngđể giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở 98 2.4. Nghiên cứu thực tiễn về phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường trung học cơ sở 100 2.5. Thực hành xây dựng kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở 100 NỘI DUNG 3. THIẾT LẬP KÊNH THÔNG TIN VÀ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP HAI CHIỂU GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG ĐỂ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNGCHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ 102 3.1. Thiết lập kênh thông tin trao đổi giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh 102 v
  7. 3.1.1. Nội dung thông tin cần thiết lập để trao đổi giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh 102 3.1.2. Các hình thức trao đổi thông tin giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh 104 3.2. Tổ chức các hoạt động phối hợp hai chiều giữa nhà trường với gia đình và cộng đồng để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở 105 3.2.1.Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhằm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh 105 3.2.2. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng xây dựng cơ sở vật chất, phát triển môi trường cảnh quan để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh 113 3.2.3. Tổ chức hội thảo/diễn đàn trao đổi giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng về kinh nghiệm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh 117 3.2.4. Tư vấn, hướng dẫn cha mẹ học sinh quản lý, giáo dục học sinh ngoài giờ lên lớp 119 3.2.5. Nghiên cứu thực tiễn về tổ chức hoạt động phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường THCS 121 NỘI DUNG 4. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỰ HỌC VÀ HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP VỀ PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI ĐỂ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 122 4.1. Lập kế hoạch tự học về phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh 122 4.2. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở 123 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 125 PHỤ LỤC 1 127 PHỤ LỤC 2 131 PHỤ LỤC 3 147 PHỤ LỤC 4 152 vi
  8. PHẦN 1 ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT CỦA MÔ ĐUN I. Tổng quan về mô đun Mô đun “Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS” là khóa tập huấn bồi dưỡng thứ 8 sau 7 khóa bồi dưỡng: “Quản trị hoạt động dạy học, giáo dục trong trường THCS”, “Quản trị nhân sự trong trường THCS”, “Quản trị tài chính trong trường THCS” và “Quản trị cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh ở trường THCS” . “xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường trong trường THCS’’. Hiệu quả của các khoa tập huấn và kết quả thực hiện các nội dung quản lý kể trên phụ thuộc một phần không nhỏ vào năng lực lực thực hiện hoạt động phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh. Để bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hoạt động phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS để thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Mục tiêu chung của mô đun nhằm hướng dẫn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng cốt cán trường THCS về nội dung, biện pháp và hình thức tổ chức thực hiện phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện CTGDPT 2018. Mô đun được thiết kế theo phương pháp kết hợp giữa bồi dưỡng trực tuyến và bồi dưỡng trực tiếp, trong đó có 07 ngày tự học online qua hệ thống LMS trước khi tập huấn qua lớp học ảo; Học viên có 02 ngày tập huấn theo phương thức tập huấn qua lớp học ảo nhằm tăng cường sự tương tác giữa báo cáo viên với học viên và giữa học viên với học viên, chú trọng hoạt động trải nghiệm và thực hành nhằm tạo ra các sản phẩm cụ thể theo kết quả cần đạt của khoá bồi dưỡng, sau đó học viên có 07 ngày để tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ học tập, làm bài tập cuối khoá và nộp bài tập này trên hệ thống học tập trực tuyến. Mô đun tập huấn được biên soạn dành cho hai đối tượng khác nhau là người hướng dẫn (facilitator) và người tham gia (participant), đây là một phương thức biên soạn tài liệu hiện đại trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng. 1
  9. II. Yêu cầu cần đạt của khóa bồi dưỡng Sau khi hoàn thành khóa bồi dưỡng về“Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở”, học viên: (1) Xác định được vai trò, lợi ích của sự gắn kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường THCS, trách nhiệm của Hiệu trưởng và các thành viên. (2) Phân tích, đánh giá được những trường hợp thực tiễn về phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường THCS, rút ra bài học kinh nghiệm trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS. (3)Xây dựng được kế hoạch hành động phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường THCS theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 và cam kết thực hiện kế hoạch. (4) Thiết lập được kênh thông tin và tổ chức các hoạt động giao tiếp hai chiều thường xuyên giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS; tăng cường sự hiểu biết và sử dụng giá trị lịch sử văn hóa, ngôn ngữ của cộng đồng. (5)Xây dựng được kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp về phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường THCS. III. Nội dung chính Nội dung1: Khái quát vai trò và lợi ích của sự gắn kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở, trách nhiệm của hiệu trưởng và các thành viên Nội dung 2:Xây dựng kế hoạch hành động và cam kết phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong trường trung học cơ sở Nội dung 3: Thiết lập kênh thông tin và tổ chức các hoạt động giao tiếp 2 chiều giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở; Nội dung 4: Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp về phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong trường trung học cơ sở 2
  10. IV. Tổ chức hoạt động học tập 1. Kịch bản và kế hoạch tự học qua mạng Nội dung 1:Khái quát vai trò và lợi tích của sự gắn kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở, trách nhiệm của hiệu trưởng và các thành viên - Nghiên cứu tài liệu học tập, video hướng dẫn, video minh họa. - Thực hiện các nhiệm vụ học tập theo nội dung theo hướng dẫn học tập 04 nội dung của mô đun. - Thực hiện các bài kiểm tra trắc nghiệm, câu hỏi tự luận, bài thu hoạch trên hệ thống LMS. - Trao đổi với báo cáo viên qua hệ thống tin nhắn nếu cần. Ngày thứ nhất và ngày thứ 2; Nội dung 1: Khái quát vai trò và lợi tích của sự gắn kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở, trách nhiệm của hiệu trưởng và các thành viên A. GIỚI THIỆU VỀ MÔ ĐUN 8 VÀ NỘI DUNG 1 Xem Video mở đầu giới thiệu chung về Mô đun 8 và những hướng dẫn học qua mạng, địa chỉ trợ giúp học viên. Yêu cầu cần đạt của nội dung 1 Nhận diện được những đặc điểm cơ bản của tâm lý học sinh THCS; mục tiêu, nội dung và đặc điểm và phương pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS. Xác định được nội dung, nguyên tắc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Nhận diện được vai trò, lợi ích của sự gắn kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường THCS, trách nhiệm của Hiệu trưởng và các thành viên. B. CÁC HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC QUA MẠNG Hoạt động Đánh giá Học liệu online Hoạt động 1: Xem video Trả lời câu hỏi trắc nghiệm 1. File tài liệu đọc nội 01 và kết hợp nghiên cứu khi xem video. dung 1.1.1 và 1.1.2 tài liệu tìm hiểu đặc điểm Trả lời câu hỏi trắc nghiệm 2. Đường link các tài tâm lý học sinh THCS và về mục tiêu giáo dục đạo liệu tham khảo khác. mục tiêu giáo dục đạo đức, đức, lối sống cho học sinh 3. Gói Scorm (Video lối sống cho học sinh THCS THCS 01 + câu hỏi trắc nghiệm xem video) 3
  11. 4. Bộ câu hỏi trắc nghiệm nội dung 1 Hoạt động 2: Nghiên cứu tài Trả lời câu hỏi trắc nghiệm 1. File tài liệu đọc nội liệu tìm hiểu nội dung, về nội dung, phương pháp dung 1.1.3 phương pháp,giáo dục đạo giáo dục đạo đức, lối sống 2. Đường link các tài đức, lối sống cho học sinh cho học sinh THCS liệu tham khảo khác. THCS 3. Bộ câu hỏi trắc nghiệm nội dung 1 Hoạt động 3: Nghiên cứu tài Trả lời câu hỏi trắc nghiệm 1. File tài liệu đọc nội liệu tìm hiểu hình thức tổ về hình thức tổ chức và đặc dung 1.1.4 và 1.1.5; chức và đặc điểm của giáo điểm của giáo dục đạo đức, 2. Đường link các tài dục đạo đức, lối sống cho lối sống cho học sinh THCS liệu tham khảo khác. học sinh THCS 3. Bộ câu hỏi trắc nghiệm nội dung 1 Hoạt động 4: Nghiên cứu Trả lời câu hỏi trắc nghiệm 1. File tài liệu đọc Nội tài liệu tìm hiểu nội dung về nội dung, nguyên tắc dung 1.2.1 phối hợp giữa nhà trường, phối hợp giữa nhà trường, 2. Đường link các tài gia đình và xã hội trong gia đình và xã hội liệu tham khảo khác. giáo dục đạo đức, lối sống 3. Gói Scorm trắc cho học sinh trung học cơ nghiệm đọc tài liệu nội sở dung 1. Hoạt động 5: Nghiên cứu Trả lời câu hỏi trắc nghiệm 1. File tài liệu đọc Nội tài liệu tìm hiểu nguyên tắc về nguyên tắc phối hợp dung 1.2.2 phối hợp giữa nhà trường, giữa nhà trường, gia đình và 2. Đường link các tài gia đình và xã hội trong xã hội liệu tham khảo khác. giáo dục đạo đức, lối sống 3. Gói Scorm trắc cho học sinh trung học cơ nghiệm đọc tài liệu nội sở dung 1. Hoạt động 6: Xem video Trả lời câu hỏi trắc nghiệm 1. File tài liệu đọc nội 02 và đọc tài liệu tìm hiểu khi xem video. dung 1.3 về vai trò, lợi ích của sự Trả lời câu hỏi trắc nghiệm 2.Đường link các tài phối hợp giữa nhà trường, về vai trò của các lực lượng liệu tham khảo khác. gia đình và xã hội trong giáo dục trong phối hợp 3. Gói SCorm (Video giáo dục đạo đức, lối sống giữa nhà trường, gia đình và 02 + câu hỏi trắc cho học sinh THCS xã hội trong giáo dục đạo nghiệm xem video) đức, lối sống cho học sinh 4. Bộ câu hỏi trắc THCS nghiệm nội dung 1 4
  12. Hoạt động 7: Xem video Trả lời câu hỏi trắc nghiệm 1. File tài liệu đọc nội 03 và nghiên cứu tài liệu khi xem video. dung 1.4 để tìm hiểu về trách nhiệm Trả lời câu hỏi trắc nghiệm 2.Đường link các tài của Hiệu trưởng, các bên về trách nhiệm của Hiệu liệu tham khảo khác. liên quan trong hoạt động trưởng và các thành viên 3. Gói SCorm (Video phối hợp giữa nhà trường, 03 + câu hỏi trắc gia đình và xã hội để giáo nghiệm xem video) dục đạo đức, lối sống cho 4. Bộ câu hỏi trắc học sinh THCS nghiệm nội dung 1 Ngày thứ 3, thứ 4 và ngày thứ 5: Nghiên cứu xây dựng kế hoạch hành động và cam kết phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong trường THCS A. GIỚI THIỆU VỀ NỘI DUNG 2 Xem Video/ Slide giới thiệu về nội dung 2 và những hướng dẫn học qua mạng, địa chỉ trợ giúp học viên. Yêu cầu cần đạt của nội dung 2 Nhận diện được những căn cứ để xây dựng kế hoạch, mục tiêu, quy trình và nội dung cơ bản của kế hoạt phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS. Nhận diện được nội dung, biện pháp của kế hoạch hành động phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở một trường THCS, cam kết thực hiện kế hoạch đã xây dựng. B. CÁC HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC QUA MẠNG Hoạt động Đánh giá Học liệu online Hoạt động 8: Nghiên Trả lời câu hỏi trắc 1. File tài liệu đọc Nội cứu tài liệu tìm hiểu quy nghiệm vềquy trình xây dung 2.1 trình xâydựng kế hoạch dựng kế hoạch phối hợp 2. Đường link các tài liệu hành động phối hợp giữa giữa nhà trường, gia đình tham khảo khác. nhà trường, gia đình và và cộng đồng để giáo dục 3. Gói Scorm trắc nghiệm cộng đồng để giáo dục đạo đức, lối sống cho học đọc tài liệu nội dung 2. đạo đức, lối sống cho sinh THCS 5
  13. học sinh trong trường THCS Hoạt động 9: Nghiên Trả lời câu hỏi trắc 1. File tài liệu đọc Nội cứu tài liệu tìm hiểu nghiệm về những căn cứ dung 2.2.1. những căn cứ để xây dựng kế hoạch phối 2. Đường link các tài liệu xâydựng kế hoạch hành hợp giữa nhà trường, gia tham khảo khác. động phối hợp giữa nhà đình và cộng đồng để giáo 3. Gói Scorm trắc nghiệm trường, gia đình và cộng dục đạo đức, lối sống cho đọc tài liệu nội dung 2. đồng để giáo dục đạo học sinh THCS đức, lối sống cho học sinh trong trường THCS Hoạt động 10: Nghiên Trả lời câu hỏi trắc 1. File tài liệu đọc Nội cứu tài liệu tìm hiểu mục nghiệm về mục tiêu của dung 2.2.2. tiêu của kế hoạch hành kế hoạch phối hợp giữa 2. Đường link các tài liệu động phối hợp giữa nhà nhà trường, gia đình và tham khảo khác. trường, gia đình và cộng cộng đồng để giáo dục 3. Gói Scorm trắc nghiệm đồng để giáo dục đạo đạo đức, lối sống cho học đọc tài liệu nội dung 2. đức, lối sống cho học sinh THCS sinh trong trường THCS Hoạt động 11: Nghiên Trả lời câu hỏi trắc 1. File tài liệu đọc nội cứu tài liệu tìm hiểu nội nghiệm nội dung, biện dung 2.2.3 dung, biện pháp thực pháp thực hiện kế hoạch 2. Đường link các tài liệu hiện kế hoạch hành động phối hợp giữa nhà trường, tham khảo khác. phối hợp giữa nhà gia đình và cộng đồng 3. Gói Scorm trắc nghiệm trường, gia đình và cộng trong giáo dục đạo đức, đọc tài liệu nội dung 2. đồng để giáo dục đạo lối sống cho học sinh đức, lối sống cho học sinh trong trường THCS Hoạt động 12: Nghiên Và câu hỏi trắc nghiệm 1. File tài liệu đọc nội cứu tài liệu tìm hiểu điều điều kiện thực hiện kế dung 2.2.4 kiện để thực hiện kế hoạch phối hợp giữa nhà 2. Đường link các tài liệu hoạch hành động phối trường, gia đình và cộng 6
  14. hợp giữa nhà trường, gia đồng trong giáo dục đạo tham khảo khác. đình và cộng đồng để đức, lối sống cho học sinh 3.Gói Scorm trắc nghiệm giáo dục đạo đức, lối đọc tài liệu nội dung 2. sống cho học sinh trong trường THCS Hoạt động 13: Nghiên Trả lời câu hỏi trắc 1. File tài liệu đọc nội cứu tài liệu tìm hiểu nội nghiệm về nội dung và dung 2.3 dung và hình thức ký hình thức ký cam kết 2. Đường link các tài liệu cam kết phối hợp giữa tham khảo khác. nhà trường, gia đình và 3. Gói Scorm trắc nghiệm cộng đồng để giáo dục đọc tài liệu nội dung 2 đạo đức, lối sống cho học sinh THCS Hoạt động 14: Nghiên Nhận xét mục tiêu, nội 1. File tài liệu đọc phụ lục cứu tình huống phối hợp dung, hình thức phối hợp 2; giữa nhà trường, gia giữa nhà trường, gia đình 2. Đường link các tài liệu đình và cộng đồng để và cộng đồng trong giáo tham khảo khác. giáo dục đạo đức, lối dục đạo đức, lối sống cho 3. Gói câu hỏi tự luận đọc sống cho học sinh ở học sinh trong kế hoạch tài liệu nội dung 2. trường tiểu học được thể giáo dục của trường hiện trong kế hoạch giáo THCS X; đưa ra bài học dục của trường THCS X kinh nghiệm cá nhân. (phụ lục 2) Hoạt động 15: Nghiên Tự nhận xét về những 1. File tài liệu đọc phụ lục cứu rubrics đánh giá kế điểm cần bổ sung trong kế 3. hoạch phối hợp giữa nhà hoạch giáo dục nhà 2. Đường link các tài liệu trường, gia đình và cộng trường làm cơ sở để thực tham khảo khác. đồng để giáo dục đạo hành xây dựng kế hoạch đức, lối sống cho học phối hợp trong bồi dưỡng sinh được tích hợp trong trực tiếp kế hoạch giáo dục 7
  15. Ngày thứ 6 và ngày thứ 7: Nội dung 3: Thiết lập kênh thông tin và tổ chức các hoạt động giao tiếp 2 chiều giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh Nội dung 4: Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp về phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường trung học cơ sở A.GIỚI THIỆU VỀ NỘI DUNG 3 VÀ NỘI DUNG 4 Xem Video/ Slide giới thiệu về nội dung 3 và những hướng dẫn học qua mạng, địa chỉ trợ giúp học viên. Yêu cầu cần đạt của nội dung 3 Nhận diện được kênh thông tin cần trao đổi và tổ chức các hoạt động giao tiếp hai chiều thường xuyên giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; tăng cường sự hiểu biết và sử dụng giá trị lịch sử văn hóa, ngôn ngữ của cộng đồng, Nhận diện được nhiệm vụ của CBQL cốt cán cần thực hiện trong hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng. B. CÁC HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC QUA MẠNG Hoạt động Đánh giá Học liệu online Hoạt động 16: Xem Trả lời câu hỏi trắc 1. File tài liệu đọc nội video 04 và Nghiên cứu nghiệm về các nội dung, dung 3.1 tài liệu tìm hiểu nội dung hình thức trao đổi thông 2. Đường link các tài liệu thông tin cần thiết lập và tin hai chiều giữa nhà tham khảo khác. hình thức để trao đổi hai trường, gia đình và cộng 3.Gói Scorm (Video 04 + chiều giữa nhà trường, gia đồng để giáo dục đạo đức, câu hỏi trắc nghiệm xem đình và cộng đồng để giáo lối sống cho học sinh video) dục đạo đức, lối sống cho THCS 4.Gói Scorm trắc nghiệm học sinh THCS đọc tài liệu nội dung 3 Hoạt động 17: Nghiên 1. File tài liệu đọc nội cứu tài liệu tìm hiểu: Phối 8
  16. hợp giữa nhà trường, gia Trả lời câu hỏi trắc dung 3.2.1. đình và cộng đồng xây nghiệm về các hoạt động 2. Đường link các tài liệu dựng, tổ chức thực hiện giao tiếp hai chiều giữa tham khảo khác. kế hoạch giáo dục theo nhà trường, gia đình và 3. Gói Scorm trắc nghiệm chương trình giáo dục phổ cộng đồng để thực hiện kế đọc tài liệu nội dung 3. thông 2018 nhằm giáo hoạch giáo dục theo dục đạo đức, lối sống cho CTGDPT 2018 học sinh Hoạt động 18: Nghiên cứu tài liệu tìm hiểu nội Trả lời câu hỏi trắc 1. File tài liệu đọc nội dungtổ chức các hoạt nghiệm về các hoạt động dung 3.2.2; 3.2.3; 3.2.4 độngphối hợp giữa nhà giao tiếp hai chiều giữa 2. Đường link các tài liệu trường, gia đình và cộng nhà trường, gia đình và tham khảo khác. đồng xây dựng cơ sở vật cộng đồng để giáo dục 3. Gói Scorm trắc nghiệm chất, phát triển môi đạo đức, lối sống cho học đọc tài liệu nội dung 3. trường văn hóa nhà sinh. trường; Tổ chức hội thảo/diễn đàn trao đổi giữa nhà trường với gia đình và cộng đồng; Tổ chức hoạt động tư vấn, hướng dẫnđể giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinhTHCS Hoạt động 19: Nghiên 1. File tài liệu đọc nội cứu xây dựng kế hoạch tự Nhận diện được công việc dung 4 học và hỗ trợ đồng nghiệp cần triển khai của CBQL 2. Đường link các tài liệu về phối hợp giữa nhà cốt cán đối với hoạt động tham khảo khác. trường, gia đình và xã hội bồi dưỡng cho CBQL đại 3. Gói Scorm trắc nghiệm để giáo dục đạo đức, lối trà đọc tài liệu nội dung 4. sống cho học sinh ở trường THCS 9
  17. 2. Kịch bản và kế hoạch bồi dưỡng qua lớp học ảo( Hoặc bồi dưỡng trực tiếp) Thời gian bồi dưỡng 02 ngày sau khi kết thúc 7 ngày qua mạng Nội dung 1: Khái quát vai trò và lợi tích của sự gắn kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở, trách nhiệm của hiệu trưởng và các thành viên a) Yêu cầu cần đạt Vận dụng được đặc điểm tâm lý, mục tiêu, nội dung, phương pháp và đặc điểm của quá trình giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS trong phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Phân tích được nội dung và nguyên tắc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS. Xác định được vai trò, lợi ích của sự gắn kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường trung học cơ sở, trách nhiệm của Hiệu trưởng và các thành viên b) Các hoạt động học tập Hoạt động 1: Tìm hiểu những vấn đề cơ bản về giáo dục đạo đức, lối sống Thời cho học sinh, Hiệu trưởng với vai trò quản trị dạy học, giáo dục đạo đức, gian lối sống cho học sinh ở trường THCS a) Yêu cầu cần đạt: Học viên vận dụng được đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh, mục tiêu, nội dung, phương pháp và đặc điểm của giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh THCS trong tổ chức, chỉ đạo phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; giải thích được vì sao cần phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong 60 phút giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS. b) Nhiệm vụ của học viên Làm việc nhóm và trả lời câu hỏi trong Phiếu học tập số 1 gồm các nội dung sau: 1. Hãy nêu những đặc điểm tâm lý nổi bật của học sinh THCS và những vấn đề Hiệu trưởng cần quan tâm trong chỉ đạo giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS. 2. Từ mục tiêu, bản chất, đặc điểm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS, Hiệu trưởng cần quan tâm đến những vấn đề gì trong tổ chức, chỉ 10
  18. đạo giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS? - Tham gia nhận xét sản phẩm của các nhóm. c) Tài liệu, học liệu 1. Tài liệu mục 1.1. trang 2. Phiếu học tập số 1. d) Đánh giá - Tự đánh giá kết quả học tập theo Phiếu học tập số 1. Hoạt động 2: Tìm hiểu những vấn đề Hiệu trưởng cần quan tâm để thực hiện nội dung, nguyên tắc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở 60 phút a) Yêu cầu cần đạt: Học viên xác định được các nội dung, biện pháp Hiệu trưởng cần quan tâm để thực hiện nội dung và nguyên tắc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở. b) Nhiệm vụ của học viên - Làm việc nhóm, tương tác với giảng viên và học viên trong nhóm/ lớp để hoàn thành nhiệm vụ trong phiếu học tập số 2: 1. Xác định các vấn đề Hiệu trưởng cần quan tâm để triển khai thực hiện nội dung phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở. 2. Xác định các vấn đề Hiệu trưởng cần quán triệt khi thực hiện các nguyên tắc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở. - Cử đại diện trình bày sản phẩm của nhóm và tham gia góp ý cho sản phẩm của nhóm bạn. c) Tài liệu, học liệu (bài đọc, đoạn trích, video, mục trang ) 1. Tài liệu mục 1.2 trang 2. Phiếu học tập số 2 d) Đánh giá - Tự đánh giá về nội dung, nguyên tắc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở. 11
  19. Hoạt động 3: Tìm hiểu vai trò, lợi ích của phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS a) Yêu cầu cần đạt:Học viên phân tích, đánh giá được vai trò, lợi ích của sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cở. b) Nhiệm vụ của học viên 60 phút - Làm việc nhóm, tương tác với giảng viên và học viên trong nhóm/ lớp để hoàn thành nhiệm vụ trong phiếu học tập số 3: 1. Nhà trường, gia đình và xã hội có vai trò như thế nào trong phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh? 2. Vai trò, lợi ích của phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh? - Cử đại diện trình bày sản phẩm thảo luận nhóm, tham gia góp ý sản phẩm của nhóm bạn. Học viên có thể nêu lên các vấn đề hoặc trình bày các kết quả theo vấn đề báo cáo viên yêu cầu trước tập thể lớp để báo cáo viên, cùng tập thể lớp nghe và có ý kiến trao đổi. c) Tài liệu, học liệu (bài đọc, đoạn trích, video, mục trang ) 1. Tài liệu mục 1.3 trang 2. Phiếu học tập số 3 d) Đánh giá - Tự đánh giá về vai trò,lợi ích của phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Hoạt động 4: Tìm hiểu về trách nhiệm của Hiệu trưởng và các thành viên 60 phút trong hoạt động phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở a) Yêu cầu cần đạt Đánh giá được vai trò, trách nhiệm của Hiệu trưởng trường THCS và các thành viên trong phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. b) Nhiệm vụ của học viên 12