Tài liệu Hướng dẫn bồi dưỡng cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông - Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong quản trị trường THCS
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Tài liệu Hướng dẫn bồi dưỡng cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông - Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong quản trị trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
tai_lieu_huong_dan_boi_duong_can_bo_quan_li_co_so_giao_duc_p.doc
TaiLieuDoc_M9CBQL_THCS_Capnhat-08-12-2021.ok.pdf
Nội dung tài liệu: Tài liệu Hướng dẫn bồi dưỡng cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông - Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong quản trị trường THCS
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM CHƯƠNG TRÌNH ETEP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN BỒI DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÍ CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MÔ ĐUN 9 ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TRONG QUẢN TRỊ TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2021
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM CHƯƠNG TRÌNH ETEP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN BỒI DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÍ CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MÔ ĐUN 9 ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TRONG QUẢN TRỊ TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2021
- BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU (Kèm theo Quyết định số: 912/QĐ-ĐHSP ngày 12 tháng 5 năm 2020 của Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh) TT Họ và tên Đơn vị công tác 1 TS. Nguyễn Viết Hưng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM 2 TS. Bùi Trần Quỳnh Ngọc Trường Đại học Sư phạm TP.HCM 3 ThS. Nguyễn Ngọc Trung Trường Đại học Sư phạm TP.HCM 4 TS. Trần Khai Xuân Trường Đại học Sư phạm TP.HCM 5 TS. Trần Sơn Hải Trường Đại học Sư phạm TP.HCM 6 ThS. Trịnh Huy Hoàng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM 7 ThS. Nguyễn Thị Ngọc Hoa Trường Đại học Sư phạm TP.HCM 8 ThS. Vy Vân Trường Đại học Sư phạm TP.HCM 9 ThS. Nguyễn Chung Hải Trường Đại học Sư phạm TP.HCM 10 ThS. Lê Phan Quốc Trường Đại học Sư phạm TP.HCM DANH SÁCH CỘNG TÁC VIÊN 1 ThS. Kiều Phương Thuỳ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 ThS. Nguyễn Thị Hương Giang Trường Đại học Sư phạm Huế 3 ThS. Nguyễn Kỷ Trung Trường Đại học Sư phạm TP.HCM 4 ThS. Trần Hữu Quốc Thư Trường Đại học Sư phạm TP.HCM 5 ThS. Nguyễn Đỗ Thái Nguyên Trường Đại học Sư phạm TP.HCM 6 ThS. Lê Minh Triết Trường Đại học Sư phạm TP.HCM 7 ThS. Nguyễn Phương Nam Trường Đại học Sư phạm TP.HCM 8 ThS. Lương Trần Hy Hiến Trường Đại học Sư phạm TP.HCM i
- MỤC LỤC BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU i MỤC LỤC ii DANH MỤC BẢNG BIỂU v DANH MỤC HÌNH VẼ v KÍ HIỆU VIẾT TẮT vi ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔ ĐUN vii TÀI LIỆU ĐỌC 1 NỘI DUNG 1. VAI TRÒ, TẦM QUAN TRỌNG VÀ XU HƯỚNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TRONG QUẢN TRỊ TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 1 1.1. Công nghệ thông tin và truyền thông trong quản trị trường THCS 1 1.1.1. Khái niệm 1 1.1.2. Đặc điểm ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong quản trị trường THCS 2 1.2. Vai trò và tầm quan trọng của công nghệ thông tin và truyền thông trong quản trị trường THCS 4 1.2.1. Trong tổ chức xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường 4 1.2.2. Trong quản trị hoạt động dạy học, giáo dục học sinh 5 1.2.3. Trong quản trị nhân sự nhà trường 7 1.2.4. Trong quản trị tổ chức, hành chính nhà trường 9 1.2.5. Trong quản trị tài chính nhà trường 12 1.2.6. Trong quản trị cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh của nhà trường 15 1.2.7. Trong quản trị hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục nhà trường 17 1.2.8. Trong xây dựng hình ảnh, quản trị thương hiệu nhà trường 19 1.3. Một số yêu cầu cơ bản trong sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong quản trị trường THCS 23 1.3.1. Đảm bảo tính khoa học 23 1.3.2. Đảm bảo tính pháp lí 24 1.3.3. Đảm bảo tính thực tiễn 26 1.3.4. Đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả 28 1.4. Xu hướng ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS hiện nay 30 1.4.1. Mô hình ứng dụng CNTT trong trường phổ thông theo Công văn 5807 của Bộ Giáo dục và Đào tạo 30 ii
- 1.4.2. Chuyển đổi số trong quản trị nhà trường 33 1.5. Vấn đề truyền thông trong giáo dục và quản trị trường THCS 37 1.5.1. Vai trò của truyền thông trong quản trị nhà trường 37 1.5.2. Nội dung truyền thông trong quản trị nhà trường 38 1.5.3. Các phương tiện truyền thông trong quản trị nhà trường 38 1.5.4. Một vài lưu ý khi thực hiện truyền thông trong quản trị nhà trường 39 NỘIDUNG2.LẬPKẾHOẠCHHOẠTĐỘNGỨNGDỤNGCÔNGNGHỆTHÔNGTINVÀ TRUYỀNTHÔNGTRONGQUẢNTRỊTRƯỜNGTRUNGHỌCCƠSỞ 43 2.1. Những vấn đề chung về lập kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS 43 2.1.1. Kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS 43 2.1.2. Mục đích lập kế hoạch hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị trường THCS 44 2.1.3. Các nguyên tắc của việc lập kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS 45 2.1.4. Cấu trúc của kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS 50 2.1.5. Cấu trúc của kế hoạch thành phần (tiêu điểm) về hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS trong một năm học 52 2.1.6. Quy trình lập kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS 53 2.2. Phân tích, đánh giá kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS qua một kế hoạch minh họa 58 2.2.1. Kế hoạch minh họa hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS 58 2.2.2. Tiêu chí đánh giá kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị nhà trường trong kế hoạch giáo dục nhà trường 69 2.2.3. Thực hành phân tích, đánh giá kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT 73 2.3. Thực hành lập kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS trong kế hoạch giáo dục nhà trường 74 2.3.1. Thực hành lập kế hoạch ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS một năm học 74 2.3.2. Thực hành lập kế hoạch ứng dụng CNTT & TT theo từng nhiệm vụ cụ thể hay kế hoạch thành phần, kế hoạch tiêu điểm trong quản trị trường THCS 75 NỘI DUNG 3: TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG VÀ TRUYỀN THÔNG TRONG QUẢN TRỊ NHÀTRƯỜNG 77 3.1. Tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT 77 3.2. Giám sát và hỗ trợ thực hiện kế hoạch ứng dụng CNTT & TT 81 3.2.1. Giám sát thực hiện kế hoạch là gì? 81 3.2.2. Vai trò của giám sát thực hiện kế hoạch 81 iii
- 3.2.3. Quy trình giám sát 82 3.3. Đánh giá và điều chỉnh kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT 83 3.3.1. Đánh giá và điều chỉnh kế hoạch 83 3.3.2. Một số tiêu chí đánh giá hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong QTNT 84 3.4. Một số phần mềm hỗ trợ tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá hoạt động ứng dụng CNTT & TT 86 3.4.1. Phần mềm VNEDU 87 3.4.2. Phần mềm SMAS 88 3.4.3. Bộ công cụ Google 90 3.4.4. Bộ công cụ Ms Office 365 92 3.4.5. Phần mềm eNetViet 94 3.4.6. Phần mềm Vietschool 97 3.4.7. Phần mềm Temis 98 3.4.8. Cơ sơ dữ liệu ngành 99 NỘI DUNG 4: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỰ HỌC VÀ HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP ĐỂ TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 101 4.1. Xây dựng kế hoạch tự học và triển khai kế hoạch tự học 101 4.1.1. Xây dựng kế hoạch tự học 101 4.1.2. Gợi ý triển khai kế hoạch tự học 106 4.2. Một số hướng dẫn xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp 107 4.2.1. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong trường THCS 107 4.2.2. Gợi ý triển khai và thực hiện kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp 108 TÀI LIỆU THAM KHẢO 112 PHỤ LỤC 116 Phụ lục 1. Mô hình quản trị trường học thông minh 116 Phụ lục 2. Hướng dẫn triển khai mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong trường phổ thông (PHIÊN BẢN 1.0) 121 Phụ lục 3. Khung mẫu gợi ý về kế hoạch ứng dụng CNTT & TT trong QTNT 128 Phụ lục 4. Minh họa Kế hoạch thành phần về việc ứng dụng CNTT & TT trong quản trị nhà trường tại một trường học cụ thể 130 Phụ lục 5. Rubric tiêu chí đánh giá mức độ triển khai ứng dụng CNTT & TT 136 Phụ lục 6. Rubric phân tích thực trạng triển khai mô hình ứng dụng CNTT & TT trong quản trị nhà trường (3 cấp) 140 Phụ lục 7. Mẫu Kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp 143 Phụ lục 8. Mẫu Báo cáo kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp 151 iv
- DANH MỤC BẢNG BIỂU TT Tên bảng Trang Bảng 2.1. Rubic đánh giá lập kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & 1 71 TT 2 Bảng 3.1. Tổng hợp chung về tình hình bồi dưỡng về CNTT & TT 79 3 Bảng 3.2. Thống kê hạ tầng kĩ thuật theo mẫu ở cơ sở giáo dục 80 Bảng 4.1. Bảng tiêu chí tự đánh giá năng lực ứng dụng CNTT & TT 4 104 trong quản trị nhà trường DANH MỤC HÌNH VẼ TT Tên bảng Trang 1 Hình 1.1. Các lớp ứng dụng CNTT trong trường phổ thông 31 2 Hình 3.1. Quy trình tổ chức thực hiện kế hoạch ứng dụng CNTT & TT 79 v
- KÍ HIỆU VIẾT TẮT Cụm từ viết tắt Nghĩa đầy đủ CBQL Cán bộ quản lí CNTT Công nghệ thông tin CNTT & TT Công nghệ thông tin và truyền thông CSVC Cơ sở vật chất CSVC, TB&CN Cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ CT GDPT Chương trình giáo dục phổ thông GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo GDPT Giáo dục phổ thông GV Giáo viên HS Học sinh HT Hiệu trưởng HTMT Hệ thống máy tính PCGD Phân công giảng dạy QTNT Quản trị nhà trường THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông TKB Thời khóa biểu vi
- ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔ ĐUN GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN Mô đun 9 “Ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường trung học cơ sở” là một trong chín mô đun bồi dưỡng cán bộ quản lí theo Quyết định số 4660/QĐ-BGDĐT ngày 4/12/2019 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành danh mục các mô đun bồi dưỡng giáo viên cốt cán và cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán để thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông. Nội dung các mô đun bồi dưỡng CBQLCSGDPT có sự liên kết chặt chẽ với nhau nhằm hỗ trợ cán bộ quản lí tổ chức và thực hiện được các hoạt động quản lí và quản trị nhà trường đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI. Trong tổng thể chương trình bồi dưỡng, mô đun 9 có trọng tâm là phân tích vai trò của CNTT & TT, khơi gợi hứng thú và hướng dẫn một số công cụ cơ bản cho người CBQL ứng dụng CNTT & TT vào công tác quản lí tại cơ sở đào tạo. Kết hợp với những kiến thức về quản trị hoạt động giáo dục đã học ở tám mô đun trước, người CBQL sau khi được bồi dưỡng Mô đun 9 sẽ có thêm những công cụ công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công tác quản lí, chất lượng công tác quản trị, nhất là trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trên toàn cầu và định hướng Chuyển đổi số của Nhà nước hiện nay. Mô đun 9 do Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện cùng với sự hỗ trợ của “Chương trình phát triển các trường Sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP)” thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔ ĐUN Sau khi hoàn thành chương trình bồi dưỡng của mô đun 9, người học có thể: - (YCCĐ 01) Phân tích vai trò của CNTT & TT trong quản trị nhà trường; - (YCCĐ 02) Phân tích, đánh giá một kế hoạch ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS qua một kế hoạch minh hoạ; - (YCCĐ 03) Xây dựng được kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong vii
- quản trị trường THCS; định hướng thực hiện và giám sát đánh giá; - (YCCĐ 04) Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp để tăng cường ứng dụng CNTT & TT trong trường THCS. NỘI DUNG CHÍNH Nội dung 1. Vai trò, tầm quan trọng và xu hướng ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường trung học cơ sở. Nội dung 2. Lập kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường trung học cơ sở. Nội dung 3. Tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị nhà trường trung học cơ sở. Nội dung 4. Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp để tăng cường ứng dụng CNTT & TT trong trường trung học cơ sở. viii
- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG QUA MẠNG (7 NGÀY) ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG TRONG QUẢN TRỊ TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ (tên gọi theo Quyết định số 4660/QĐ-BGDĐT ngày 04 tháng 12 năm 2019) Hình thức và thời lượng: 7 ngày, từ xa qua mạng KỊCH BẢN SƯ PHẠM BÀI GIẢNG QUA MẠNG A. GIAI ĐOẠN 1: CHUẨN BỊ I. Giới thiệu mô đun Xem video giới thiệu về mô đun 9. II. Nhiệm vụ học tập của học viên Nhiệm vụ 1. Tự nghiên cứu 4 nội dung chính của tài liệu text và tài liệu bổ trợ (không bắt buộc); Nhiệm vụ 2. Tự học qua mạng với 14 hoạt động học tập tương ứng với 4 nội dung chính của tài liệu text. Thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ học tập của hoạt động học tập yêu cầu; Nhiệm vụ 3. Hoàn thành bài tập thực hành cuối khoá “Xây dựng kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS” và nộp sản phẩm thực hiện trên hệ thống LMS; Nhiệm vụ 4. Hoàn thành “Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp” và nộp sản phẩm thực hiện trên hệ thống LMS; Nhiệm vụ 5. Trao đổi, thảo luận, chia sẻ phản hồi, thực hiện các khảo sát theo yêu cầu của khoá học. III. Phần chuẩn bị cá nhân Xem đồ hoạ thông tin, video clip hướng dẫn sử dụng và khai thác hệ thống LMS; Xem đồ hoạ thông tin hướng dẫn việc học tập và các quy chế học tập mô đun 9; Thực hiện trắc nghiệm kiến thức khảo sát ban đầu có liên quan (10 câu hỏi). B. GIAI ĐOẠN 2: HỌC TẬP, THỰC HÀNH NỘI DUNG 1: VAI TRÒ, TẦM QUAN TRỌNG VÀ XU HƯỚNG ỨNG DỤNG CNTT & TT TRONG QUẢN TRỊ TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ix
- 1. Câu hỏi trọng tâm Hãy cho biết vai trò của ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS. Nêu những xu hướng ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS. Hoạt động 1: a) Tên hoạt động: Khám phá Mô tả: Tìm hiểu khái quát về CNTT & TT trong quản trị trường THCS. b) Mục tiêu cần đạt: Tóm tắt khái quát về CNTT & TT trong quản trị trường THCS. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem bài giảng tương tác; - Đọc tài liệu text các nội dung mục 1.1; - Xem đồ họa thông tin học tập; - Trả lời câu hỏi. d) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động - Bài giảng; - Tài liệu đọc; - Infographic. e) Giám sát/Phản hồi/Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ; - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động; - Đánh giá: đạt 100% các công việc được giao để thực hiện hoạt động tiếp theo. Hoạt động 2: a) Tên hoạt động: Diễn đàn Mô tả: Tìm hiểu vai trò của CNTT & TT trong quản trị trường THCS. b) Mục tiêu cần đạt Giải thích được vai trò của CNTT & TT trong quản trị trường THCS. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem video chuyên gia; - Đọc tài liệu text nội dung 1.2; - Tham gia diễn đàn thảo luận. x
- d) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 2 - Tài liệu đọc. e) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ; - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động; - Đánh giá: đạt 100% các công việc được giao để thực hiện hoạt động tiếp theo. Hoạt động 3: a) Tên hoạt động: Phân tích Mô tả: Tìm hiểu về một số yêu cầu cơ bản trong ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS. b) Mục tiêu cần đạt: Trình bày được một số yêu cầu cơ bản trong ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS. c) Nhiệm vụ của người học - Đọc tài liệu text các nội dung mục 1.3; - Xem đồ họa thông tin học tập; - Tự học qua trò chơi kết nối: ghép đôi. d) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 3 - Tài liệu đọc; - Infographic. e) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ; - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động; - Đánh giá: đạt 100% các công việc được giao để thực hiện hoạt động tiếp theo. Hoạt động 4: a) Tên hoạt động: Chuyển đổi Mô tả: Khám phá các xu hướng ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS hiện nay. b) Mục tiêu cần đạt xi
- Nhận biết được xu hướng ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS hiện nay. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Thực hiện khảo sát nội dung về một số xu hướng ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS hiện nay; - Đọc tài liệu text bao gồm các nội dung mục 1.4; - Xem đồ họa thông tin học tập. d) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 4 - Tài liệu đọc; - Infographic. e) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ; - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động; - Đánh giá: đạt 100% các công việc được giao để thực hiện hoạt động tiếp theo. Hoạt động 5: a) Tên hoạt động: Thảo luận Mô tả: Tìm hiểu những vấn đề về truyền thông khi ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS hiện nay. b) Mục tiêu cần đạt Trình bày được những vấn đề về truyền thông khi ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS hiện nay. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Đọc tài liệu text bao gồm các nội dung mục 1.5; - Thảo luận sau khi xem tài liệu. d) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 5 - Tài liệu đọc; - Câu hỏi thảo luận. e) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ; - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động; xii
- - Đánh giá: đạt 100% các công việc được giao để thực hiện hoạt động tiếp theo. Kiểm tra cuối nội dung 1: Học viên hoàn thành 5/10 câu trắc nghiệm cuối nội dung 1. 2. Đánh giá /phản hồi nội dung 1 - Đánh giá: + Học viên hoàn thành 80% trở lên các nhiệm vụ học tập đối với 4 hoạt động được thiết kế trong chủ đề; + Học viên hoàn thành 5/10 câu trắc nghiệm cuối nội dung 1. - Phản hồi: Học viên ghi chú thích (comment)/đánh giá phản hồi (rating) cho video clip, bài giảng tương tác. NỘI DUNG 2: LẬP KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG CNTT & TT TRONG QUẢN TRỊ TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 1. Câu hỏi trọng tâm Hãy cho biết những vấn đề chung về lập kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS. Hãy lựa chọn một mẫu kế hoạch minh họa và thực hành phân tích đánh giá kế hoạch đó. Hoạt động 6: a) Tên hoạt động: Kết nối Mô tả: Tìm hiểu những vấn đề chung về lập kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS. b) Mục tiêu cần đạt Trình bày được cách lập kế hoạch dựa trên mục đích, nguyên tắc, cấu trúc và quy trình một kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem video chuyên gia; - Xem bài giảng tương tác; - Đọc tài liệu về nội dung 2.1; - Trả lời câu hỏi. d) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 6 - Bài giảng; xiii
- - Infographic; - Tài liệu đọc. e) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ; - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động; - Đánh giá: đạt 100% các công việc được giao để thực hiện hoạt động tiếp theo. Hoạt động 7: a) Tên hoạt động: Phân tích Mô tả: Phân tích kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS qua một kế hoạch minh hoạ. b) Mục tiêu cần đạt Phân tích được các nội dung trong kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem kế hoạch minh họa; - Thảo luận và chia sẻ trên diễn đàn. e) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 7 Kế hoạch minh họa. d) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ; - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động; - Đánh giá: đạt 100% các công việc được giao để thực hiện hoạt động tiếp theo. Hoạt động 8: a) Tên hoạt động: Giới thiệu Mô tả: Giới thiệu tiêu chí đánh giá một kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS qua một kế hoạch minh hoạ. b) Mục tiêu cần đạt Nêu được các tiêu chí đánh giá kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) xiv
- - Đọc tài liệu về nội dung 2.2.2; - Trả lời câu hỏi trắc nghiệm. d) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 8 - Tài liệu đọc; - Câu hỏi trắc nghiệm. e) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ; - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động; - Đánh giá: đạt 100% các công việc được giao để thực hiện hoạt động tiếp theo. Hoạt động 9: a) Tên hoạt động: Phản biện Mô tả: Đánh giá một kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS qua một kế hoạch minh hoạ. b) Mục tiêu cần đạt Đánh giá được kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS dựa trên các tiêu chí. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Đọc tài liệu về nội dung 2.2.3; - Thực hiện đánh giá kế hoạch minh hoạ theo bảng Rubic trong tài liệu. d) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 9 - Tài liệu đọc; - Kế hoạch minh họa; - Tiêu chí đánh giá. e) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ; - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động; - Đánh giá: đạt 100% các công việc được giao để thực hiện hoạt động tiếp theo. Kiểm tra cuối nội dung 2 Học viên hoàn thành 5/10 câu trắc nghiệm cuối nội dung 2. 2. Đánh giá /phản hồi nội dung 2 xv
- - Đánh giá: + Học viên hoàn thành 80% trở lên các nhiệm vụ học tập đối với 4 hoạt động được thiết kế trong chủ đề; + Học viên hoàn thành 5/10 câu trắc nghiệm cuối nội dung 2. - Phản hồi: Học viên ghi chú thích (comment)/đánh giá phản hồi (rating) cho video clip, bài giảng tương tác. NỘI DUNG 3: TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG CNTT & TT TRONG QUẢN TRỊ NHÀ TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 1. Câu hỏi trọng tâm Hãy cho biết cách tổ chức thực hiện một kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS. Nêu qui trình giám sát và tiêu chí đánh giá hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS. Hoạt động 10: a) Tên hoạt động: Thảo luận Mô tả: Tìm hiểu cách tổ chức thực hiện một kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS. b) Mục tiêu cần đạt Trình bày được cách tổ chức thực hiện một kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem video chuyên gia; - Đọc tài liệu về nội dung 3.1; - Xem đồ họa thông tin học tập; - Thảo luận chia sẻ trên diễn đàn. d) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 10 - Bài giảng; - Infographic; - Tài liệu đọc. e) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá xvi
- - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ; - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động; - Đánh giá: đạt 100% các công việc được giao để thực hiện hoạt động tiếp theo. Hoạt động 11: a) Tên hoạt động: Mô tả Mô tả: Khám phá qui trình giám sát thực hiện kế hoạch ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS. b) Mục tiêu cần đạt Nêu được qui trình giám sát thực hiện kế hoạch ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Đọc tài liệu về nội dung 3.2; - Xem infographic về qui trình giám sát; - Trả lời câu hỏi trắc nghiệm. d) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 11 - Infographics; - Tài liệu đọc. e) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ; - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động; - Đánh giá: đạt 100% các công việc được giao để thực hiện hoạt động tiếp theo. Hoạt động 12: a) Tên hoạt động: Chia sẻ Mô tả: Nghiên cứu và phân tích các tiêu chí đánh giá hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS. b) Mục tiêu cần đạt Phân tích được các tiêu chí đánh giá hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem đồ họa thông tin học tập; xvii
- - Đọc tài liệu về nội dung 3.3; - Thảo luận chia sẻ trên diễn đàn. d) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 12 - Tài liệu đọc; - Infographic; - Tiêu chí đánh giá. e) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ; - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động; - Đánh giá: đạt 100% các công việc được giao để thực hiện hoạt động tiếp theo. Hoạt động 13: a) Tên hoạt động: Bổ trợ Mô tả: Khai thác, sử dụng một số phần mềm thông dụng tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS. b) Mục tiêu cần đạt Hiểu được cách khai thác, sử dụng một số phần mềm thông dụng hỗ trợ tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem đồ họa thông tin học tập; - Đọc tài liệu về nội dung 3.4; - Thảo luận chia sẻ trên diễn đàn. d) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 13 - Infographic; - Tài liệu đọc. e) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ; - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động; - Đánh giá: đạt 100% câu hỏi để thực hiện hoạt động tiếp theo. xviii
- Kiểm tra cuối nội dung 3 Học viên hoàn thành 5/10 câu trắc nghiệm cuối nội dung 3. 2. Đánh giá /phản hồi nội dung 3 - Đánh giá: + Học viên hoàn thành 80% trở lên các nhiệm vụ học tập đối với 4 hoạt động được thiết kế trong chủ đề; + Học viên hoàn thành 5/10 câu trắc nghiệm cuối nội dung 3. - Phản hồi: Học viên ghi chú thích (comment)/đánh giá phản hồi (rating) cho video clip, bài giảng tương tác. NỘI DUNG 4: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỰ HỌC VÀ HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP ĐỂ TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CNTT & TT TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 1. Câu hỏi trọng tâm Hãy thiết kế một kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực CNTT & TT trong quản trị trường THCS. Xây dựng một kế hoạch hướng dẫn đồng nghiệp tại cơ sở giáo dục, địa phương của mình để nâng cao năng lực CNTT & TT trong quản trị trường tiếu học. Hoạt động 14: a) Tên hoạt động: Phân tích Mô tả: Thực hành xây dựng kế hoạch tự học và hướng dẫn đồng nghiệp để nâng cao năng lực ứng dụng CNTT & TT trong trường THCS. b) Mục tiêu cần đạt - Thiết kế được kế hoạch tự học và hướng dẫn đồng nghiệp để nâng cao năng lực ứng dụng CNTT & TT trong trường tiếu học. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Đọc tài liệu nội dung 4.1, 4.2.1; - Tự đánh giá năng lực ứng dụng CNTT & TT trong quản trị nhà trường sử dụng phiếu được cung cấp; - Thực hành thiết kế một kế hoạch tự học và hướng dẫn đồng nghiệp ở mục bài tập cuối khoá. xix
- d) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ; - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động; - Đánh giá: đạt 100% các công việc được giao để thực hiện hoạt động tiếp theo. e) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 14 - Mẫu kế hoạch, biểu mẫu có liên quan; - Tài liệu đọc. Hoạt động 15: a) Tên hoạt động: Triển khai Mô tả: Tìm hiểu một số gợi ý cho việc triển khai và thực hiện kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp để nâng cao năng lực ứng dụng CNTT & TT trong trường tiếu học. b) Mục tiêu cần đạt Biết cách triển khai và thực hiện kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp thông qua một số gợi ý hướng dẫn. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) Đọc tài liệu nội dung 4.2.2. d) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ; - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động; - Đánh giá: đạt 100% các công việc được giao để thực hiện hoạt động tiếp theo. e) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 15 - Mẫu kế hoạch, biểu mẫu có liên quan; - Tài liệu đọc. Kiểm tra cuối nội dung 4 Học viên hoàn thành 5/10 câu trắc nghiệm cuối nội dung 4 2. Đánh giá /phản hồi nội dung 4 - Đánh giá: + Học viên hoàn thành 80% trở lên các nhiệm vụ học tập đối với 2 hoạt động được thiết kế trong chủ đề; + Học viên hoàn thành 5/10 câu trắc nghiệm cuối nội dung 4. xx
- - Phản hồi: Học viên ghi chú thích (comment)/đánh giá phản hồi (rating) cho tài liệu/học liệu. C. GIAI ĐOẠN 3. PHẢN HỒI, ĐÁNH GIÁ Bài tập cuối khoá KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG TRONG QUẢN TRỊ TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ (Tự chọn theo kế hoạch năm hay kế hoạch tiêu điểm; hình thức kế hoạch cụ thể hay kế hoạch tích hợp); KẾ HOẠCH TỰ HỌC VÀ HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ. D. TÀI LIỆU THAM KHẢO - Tài liệu đọc mô đun 9; - Khung kế hoạch tham khảo. xxi
- KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG TRỰC TIẾP (2 NGÀY) KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG TRỰC TIẾP (Căn cứ theo Phụ lục 5, Công văn số 87/CV-ETEP ngày 21 tháng 04 năm 2020) ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG TRONG QUẢN TRỊ TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ (tên gọi theo Quyết định số 4660/QĐ-BGDĐT ngày 04 tháng 12 năm 2019) Hình thức và thời lượng: 2 ngày, trực tiếp trên lớp học A. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP TRỰC TIẾP NỘI DUNG 1. VAI TRÒ, TẦM QUAN TRỌNG VÀ XU HƯỚNG ỨNG DỤNG CNTT & TT TRONG QUẢN TRỊ TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ Mục tiêu Trình bày được vai trò, tầm quan trọng và xu hướng ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS. Các hoạt động Hoạt động Thời gian Hoạt động 1. Mô tả xu hướng ứng dụng CNTT & TT trong quản trị 30 phút trường THCS a) Kết quả cần đạt Xác định và mô tả được xu hướng ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS. Khẳng định về sự cần thiết của ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS tiếp cận từ thực tiễn và nhu cầu phát triển. b) Nhiệm vụ của học viên Nhiệm vụ 1. Mô tả về xu hướng ứng dụng CNTT& TT trong quản trị trường THCS; Nhiệm vụ 2. Xác định một vài thành tựu của ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS từ các xu hướng đã nêu, liên hệ với thực tế của cơ sở giáo dục để khẳng định về sự cần thiết phải đổi thay. c) Tài liệu, học liệu xxii
- - Tài liệu text, nội dung 1, mục 1.1, 1.2 và 1.3; - Đồ hoạ thông tin liên quan đến mục 1.1, 1.2 và 1.3. d) Đánh giá - Đánh giá kết quả ĐẠT/KHÔNG ĐẠT thông qua sản phẩm trên giấy và sản phẩm trình bày/việc tham gia hoạt động của học viên; - Định hướng đánh giá: So sánh sản phẩm trên giấy và sản phẩm trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao và kết quả cần đạt trong hoạt động. Hoạt động 2. Phân tích và cho ví dụ minh họa về vai trò của CNTT & 60 phút a) Kết quả cần đạt - Giải thích được vai trò của CNTT & TT trong quản trị trường THCS; - Phân tích một số minh họa khẳng định về vai trò ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS: khoa học hơn, hiệu quả hơn, chặt chẽ hơn. b) Nhiệm vụ của học viên Nhiệm vụ 1. Phân tích được vai trò của CNTT & TT trong quản trị trường THCS và cho ví dụ minh họa; Nhiệm vụ 2. Phân tích một số minh họa để khẳng định về vai trò ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS: khoa học hơn, hiệu quả hơn, chặt chẽ hơn c) Tài liệu, học liệu - Tài liệu text, nội dung 1, mục 1.4; - Đồ hoạ thông tin liên quan đến nội dung 1. d) Đánh giá - Đánh giá kết quả ĐẠT/KHÔNG ĐẠT thông qua sản phẩm trên giấy và sản phẩm trình bày/việc tham gia hoạt động của học viên; - Định hướng đánh giá: So sánh sản phẩm trên giấy và sản phẩm trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao và kết quả cần đạt trong hoạt động. NỘI DUNG 2. LẬP KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG CNTT & TT TRONG QUẢN TRỊ TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ Mục tiêu xxiii
- Phân tích, đánh giá một kế hoạch ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS qua một kế hoạch minh họa. Các hoạt động Thời Hoạt động gian Hoạt động 3. Xác định cơ sở và tiêu điểm của việc lập kế hoạch ứng dụng 60 CNTT & TT trong quản trị trường THCS phút a) Kết quả cần đạt Xác định được những vấn đề chung về lập kế hoạch ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS. b) Nhiệm vụ của học viên - Xác định được tiêu điểm của việc lập kế hoạch ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS: phân tích vấn đề, cụ thể hóa khó khăn, xác định nhu cầu ứng dụng CNTT; - Mô tả cấu trúc và qui trình lập kế hoạch ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS và định hướng thực hiện theo mục tiêu cải thiện quản trị. c) Tài liệu, học liệu Tài liệu text, nội dung 2, mục 2.1; Đồ hoạ thông tin – Infographics. d) Đánh giá Đánh giá kết quả ĐẠT/KHÔNG ĐẠT thông qua sản phẩm trên giấy và sản phẩm trình bày/việc tham gia hoạt động của học viên; Định hướng đánh giá: So sánh sản phẩm trên giấy và sản phẩm trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao và kết quả cần đạt trong hoạt động. Hoạt động 4. Đánh giá một kế hoạch ứng dụng CNTT & TT trong quản 90 phút trị trường THCS qua một trường hợp minh họa a) Kết quả cần đạt Phân tích và đánh giá được một kế hoạch ứng dụng CNTT & TT trong quản trị trường THCS qua một kế hoạch minh họa. xxiv