Tài liệu Bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông - Nội dung 2: Yêu cầu và nhiệm vụ hiệu trưởng trong quản trị hoạt động dạy học, giáo dục theo chương trình GDPt 2018 ở trường THCS (Phần 2)

pptx 8 trang Hiền Nhi 08/05/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Tài liệu Bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông - Nội dung 2: Yêu cầu và nhiệm vụ hiệu trưởng trong quản trị hoạt động dạy học, giáo dục theo chương trình GDPt 2018 ở trường THCS (Phần 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxtai_lieu_boi_duong_can_bo_quan_ly_co_so_giao_duc_pho_thong_n.pptx

Nội dung tài liệu: Tài liệu Bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông - Nội dung 2: Yêu cầu và nhiệm vụ hiệu trưởng trong quản trị hoạt động dạy học, giáo dục theo chương trình GDPt 2018 ở trường THCS (Phần 2)

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CHƯƠNG TRÌNH ETEP HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC NỘI DUNG 2: YÊU CẦU VÀ NHIỆM VỤ CỦA HIỆU TRƯỞNG TRONG QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC, GIÁO DỤC THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ Hà Nội, 2021
  2. Tóm tắt nội dung 2: Trên cơ sở Luật Giáo dục; Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học; Chuẩn Hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông; những điểm mới trong thực hiện CTGDPT 2018, xác định các yêu cầu, nhiệm vụ của hiệu trưởng trong quản trị hoạt động dạy học, giáo dục ở trường trung học cơ sở. Mục tiêu của nội dung 2: Sau khi hoàn thành nội dung 2, học viên có thể: - Phân tích được các yêu cầu trong quản trị hoạt động dạy học, giáo dục ở trường trung học cơ sở theo chương trình GDTHCS 2018 - Xác định được các nhiệm vụ cơ bản của hiệu trưởng trường trung học cơ sở trong quản trị hoạt động dạy học, giáo dục theo chương trình GDTHCS 2018
  3. Để quản trị hoạt động dạy học, giáo dục trong trường THCS hiệu trưởng phải: - Xây dựng được các định hướng, các qui định cụ thể về thực hiện hoạt động dạy học, giáo dục phù hợp với qui định triển khai CTGD THCS, điều kiện thực tế của nhà trường và các qui định trong Luật Giáo dục, Điều lệ trường học, các văn bản qui phạm pháp luật khác có liên quan; - Tổ chức xây dựng được các kế hoạch tổ chức hoạt động dạy học, giáo dục, phát triển đổi ngũ, CSVC, TBDH theo chiến lược phát triển của nhà trường và yêu cầu triển khai CTGD THCS 2018; - Thực hiện việc giám sát, đánh giá hoạt động dạy học, giáo dục của nhà trường theo đúng qui định và chịu trách nhiệm giải trình về các hoạt động và kết quả dạy học giáo dục với các bên liên quan;
  4. Yêu cầu của hiệu trưởng trong quản trị hoạt động dạy học, giáo dục trong trường trung học cơ sở 1. Quán triệt yêu cầu giáo dục phát triển năng lực và phẩm chất học sinh đến các bên liên quan trong quản trị hoạt động daỵ học, giáo dục 2. Thực thi quyền tự chủ trong thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường 3. Đảm bảo dân chủ trong quản trị hoạt động dạy học, giáo dục.
  5. Yêu cầu giáo dục phát triển năng lực và phẩm chất học sinh - Về phẩm chất chủ yếu: Yêu nước, Nhân ái, Chăm chỉ, Trung thực và Trách nhiệm - Về năng lực chung: (1) Năng lực tự chủ và tự học, có 6 năng lực thành phần: - Tự lực - Tự khẳng định và bảo vệ quyền, nhu cầu chính đáng - Tự điều chỉnh tình cảm, thái độ, hành vi của mình - Thích ứng với cuộc sống: - Định hướng nghề nghiệp: - Tự học, tự hoàn thiện (2) Năng lực giao tiếp và hợp tác, có 8 năng lực thành phần: - Xác định mục đích, nội dung, phương tiện và thái độ giao tiếp - Thiết lập, phát triển các quan hệ xã hội; điều chỉnh và hòa giải các mâu thuẫn - Xác định mục đích và phương thức hợp tác - Xác định trách nhiệm và hoạt động của bản thân - Xác định nhu cầu và khả năng của người hợp tác - Tổ chức và thuyết phục người khác - Đánh giá hoạt động hợp tác - Hội nhập quốc tế
  6. Yêu cầu giáo dục phát triển năng lực và phẩm chất học sinh (3) Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, có 6 năng lực thành phần: - Nhận ra ý tưởng mới - Phát hiện và làm rõ vấn đề - Hình thành và triển khai ý tưởng mới - Đề xuất, lựa chọn giải pháp - Thiết kế và tổ chức hoạt động - Tư duy độc lập - Về năng lực đặc thù: 1) Năng lực ngôn ngữ 2) Năng lực tính toán 3) Năng lực khoa học 4) Năng lực công nghệ 5) Năng lực tin học 6) Năng lực thẩm mỹ 7) Năng lực thể chất
  7. Để quán triệt việc thực hiện chương trình giáo dục trung học cơ sở cần trả lời các câu hỏi: 1. Những ai cần được quán triệt và thực hiện chương trình GDPT 2018? 2. Khi nào quán triệt và thực hiện? 3. Làm thế nào để quán triệt và thực hiện?
  8. Nhiệm vụ hiệu trưởng trường THCS trong quản trị hoạt động dạy học, giáo dục Xây dựng kế hoạch giáo dục của trường THCS Tổ chức, chỉ đạo triển khai kế hoạch giáo dục trường THCS Kiểm tra, đánh giá và điểu chỉnh kế hoạch giáo dục