Tài lệu Xây dựng văn hoá nhà trường THCS (Bồi dưỡng cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán)
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Tài lệu Xây dựng văn hoá nhà trường THCS (Bồi dưỡng cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
tai_leu_xay_dung_van_hoa_nha_truong_thcs_boi_duong_can_bo_qu.doc
Nội dung tài liệu: Tài lệu Xây dựng văn hoá nhà trường THCS (Bồi dưỡng cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán)
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH CHƯƠNG TRÌNH ETEP TÀI LỆU XÂY DỰNG VĂN HOÁ NHÀ TRƯỜNG THCS (Bồi dưỡng CBQL cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán) Nghệ An, năm 2021
- BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU Chức TT Họ và tên Đơn vị công tác Trách nhiệm danh 1. Phạm Lê Cường TS Trường Đại học Vinh Trưởng ban 2. Lê Thế Cường TS Trường Đại học Vinh Phó Trưởng ban Tiểu ban 2 Tên Mô đun: Xây dựng văn hóa nhà trường Trung học cơ sở Mã số: CBQL THCS 06 Chức TT Họ và tên Đơn vị công tác Trách nhiệm danh Trưởng 1. Nguyễn Như An PGS.TS Trường Đại học Vinh tiểu ban 2. Nguyễn Thị Thu Hằng TS Trường Đại học Vinh Thư kí 3. Lê Thục Anh TS Trường Đại học Vinh Ủy viên 4. Phan Thị Hồng Tuyết PGS.TS Trường Đại học Vinh Ủy viên 5. Vũ Chí Cường TS Trường Đại học Vinh Ủy viên 6. Lê Thị Ngọc Thúy TS HV Quản lý giáo dục Ủy viên Trường ĐHSP, ĐH 7. Nguyễn Thị Thanh Huyền PGS.TS Ủy viên Thái Nguyên 1
- KÝ HIỆU VIẾT TẮT TT Chữ viết đầy đủ Chữ viết tắt 1. Cán bộ quản lý CBQL 2. Cán bộ quán lý cơ sở giáo dục phổ thông CBQL CSGDPT 3. Cán bộ quán lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán CBQL CSGDPTCC 4. Công nghệ thông tin CNTT 5. Giáo dục GD 6. Giáo dục và Đào tạo GDĐT 7. Giáo viên chủ nhiệm GVCN 8. Trung học cơ sở THCS 2
- MỤC LỤC Trang PHẦN 1. ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT 7 1. Tổng quan khóa học 7 2. Yêu cầu cần đạt 8 3. Nội dung chính 8 4. Tổ chức hoạt động học tập 9 4.1. Nội dung 1. Khái quát về xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS; vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng và các thành viên của nhà trường trong xây dựng văn hóa nhà trường 9 4.2. Nội dung 2. Tổ chức xây dựng và quảng bá các giá trị cốt lõi của nhà trường, xây dựng niềm tin cho mọi thành viên trong nhà trường vào các giá trị cốt lõi ở trường THCS 13 4.3. Nội dung 3. Tổ chức xây dựng, thực hiện và giám sát đánh giá thực hiện kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh thân thiện ở trường THCS 16 4.4. Nội dung 4. Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp về xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS 20 5. Phụ lục (Tài liệu, học liệu) 21 6. Kế hoạch bồi dưỡng 21 7. Đánh giá khóa học 21 PHẦN 2. TÀI LIỆU ĐỌC 22 NỘI DUNG 1. KHÁI QUÁT VỀ VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG Ở TRƯỜNG THCS; VAI TRÒ, TRÁCH NHIỆM CỦA HIỆU TRƯỞNG VÀ CÁC THÀNH VIÊN CỦA NHÀ TRƯỜNG TRONG XÂY DỰNG VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG 22 1.1. Khái quát về xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS 22 1.1.1. Khái niệm văn hóa nhà trường THCS 22 1.1.2. Các thành tố của vãn hóa nhà trường THCS 26 1.1.3. Vai trò của vãn hóa nhà trường THCS 37 1.2. Xây dựng vãn hoá nhà trường THCS 40 1.2.1. Các căn cứ để xây dựng văn hóa nhà trường THCS 40 3
- 1.2.2. Nội dung xây dựng vãn hóa nhà trường THCS trong bối cảnh ðổi mới giáo dục hiện nay 41 1.2.3. Cách thức xây dựng và phát triển vãn hóa nhà trường THCS 47 1.3. Vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng và các thành viên của nhà trường trong xây dựng văn hóa nhà trường 51 1.3.1. Vai trò, trách nhiệm của Hiệu trưởng 51 1.3.2. Vai trò của giáo viên và nhân viên 54 1.3.3. Vai trò của tổ chức Ðảng Cộng sản Việt Nam và các ðoàn thể trong nhà trường 56 1.3.4. Vai trò của các bên liên quan 57 NỘI DUNG 2. TỔ CHỨC XÂY DỰNG VÀ QUẢNG BÁ CÁC GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA NHÀ TRƯỜNG, XÂY DỰNG NIỀM TIN CHO MỌI THÀNH VIÊN TRONG NHÀ TRƯỜNG VÀO CÁC GIÁ TRỊ CỐT LÕI Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 59 2.1. Tổ chức xây dựng các giá trị cốt lõi của nhà trường trong trường trung học cơ sở 59 2.1.1. Khái niệm giá trị cốt lõi của nhà trường 59 2.1.2. Cơ sở xác định giá trị cốt lõi của nhà trường trung học cơ sở 60 2.1.3. Tổ chức xây dựng các giá trị cốt lõi của nhà trường trung học cơ sở 64 2.1.4. Một số ví dụ minh hoạ về các giá trị cốt lõi của trường trung học cơ sở 67 2.2. Quảng bá các giá trị cốt lõi của nhà trường trung học cơ sở 68 2.2.1. Mục đích quảng bá các giá trị cốt lõi của nhà trường trung học cơ sở 68 2.2.2. Yêu cầu quảng bá các giá trị cốt lõi của nhà trường trung học cơ sở 69 2.2.3. Cách thức thực hiện quảng bá các giá trị cốt lõi của nhà trường trung học cõ sở 70 2.3. Xây dựng niềm tin vào giá trị cốt lõi cho mọi thành viên trong nhà trường trung học cơ sở 71 2.3.1. Nâng cao nhận thức về giá trị cốt lõi của các thành viên nhà trường 71 2.3.2. Chỉ đạo, tổ chức việc hình thành thái độ, hành vi cho mọi thành viên nhà trường trong việc thực hiện giá trị cốt lõi 72 2.3.3. Tạo động lực và hình thành thói quen thực hiện các giá trị cốt lõi cho các thành viên nhà trường 73 4
- 2.3.4. Thể chế hóa những giá trị cốt lõi vào kế hoạch hành động, bộ quy tắc ứng xử, nội quy lớp học, xây dựng cảnh quan nhà trường 74 2.3.5. Củng cố niềm tin vào các giá trị cốt lõi của nhà trường 76 2.4. Ví dụ minh họa về xây dựng và quảng bá giá trị cốt lõi của nhà trường trung học cơ sở 76 NỘI DUNG 3. TỔ CHỨC XÂY DỰNG, THỰC HIỆN VÀ GIÁM SÁT ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA LÀNH MẠNH, THÂN THIỆN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 80 3.1. Lập kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện ở trường THCS 80 3.1.1. Môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện ở trường THCS 80 3.1.2. Lập kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện ở trường THCS 81 3.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch 87 3.3. Giám sát, đánh giá thực hiện kế hoạch 88 3.3.1. Giám sát và hỗ trợ thực hiện kế hoạch 88 3.3.2. Đánh giá và điều chỉnh kế hoạch 89 3.4. Ví dụ minh họa về tổ chức xây dựng, thực hiện và giám sát đánh giá thực hiện kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện ở trường THCS 89 NỘI DUNG 4. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỰ HỌC VÀ HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP VỀ XÂY DỰNG VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 98 4.1. Xây dựng kế hoạch tự học 98 4.1.1. Ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch tự học 98 4.1.2. Định hướng cấu trúc của kế hoạch tự học 99 4.2. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp về thiết kế kế hoạch xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS 100 4.2.1. Tìm hiểu nhu cầu hoặc đánh giá nhu cầu bồi dưỡng về xây dựng kế hoạch xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS 101 4.2.2. Xác định mục tiêu hỗ trợ, bồi dưỡng CBQL về “Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện ở trường THCS” 101 5
- 4.2.3. Xác định nội dung, phương pháp, phương tiện, xây dựng môi trường tập huấn 102 4.3. Mẫu kế hoạch hỗ trợ, bồi dưỡng đồng nghiệp về xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện ở trường THCS 104 4.3.1. Kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp là CBQL cấp THCS đại trà về học mô đun xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS 104 4.3.2. Mẫu “Danh sách CBQLPT/CBQLCSGDPT được hỗ trợ tự học Môđun 6 109 4.4. Hướng dẫn thực hiện kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp về xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS 109 4.4.1. Hỗ trợ đồng nghiệp thông qua tổ chức bồi dưỡng qua mạng 109 4.4.2. Hỗ trợ đồng nghiệp thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn 111 4.4.3. Hỗ trợ đồng nghiệp thông qua mô hình hướng dẫn đồng nghiệp 114 PHẦN 3. KỊCH BẢN SƯ PHẠM BÀI GIẢNG QUA MẠNG 116 KHUNG KỊCH BẢN KỸ THUẬT CHI TIẾT KỊCH BẢN BÀI GIẢNG QUA MẠNG 126 TÀI LIỆU THAM KHẢO 133 PHỤ LỤC 135 6
- PHẦN 1. ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT Mô đun 6. Xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS Mã số: QL THCS 06 1. Tổng quan khóa học Mô đun “Xây dựng văn hóa nhà trường ở trường trung học cơ sở” là Mô đun bồi dưỡng tiếp nối sau các mô Mô đun về “Quản trị hoạt động dạy học, giáo dục trong trường trung học cơ sở”; “Quản trị nhân sự trong trường trung học cơ sở”; “Quản trị tài chính trường trung học cơ sở theo hướng tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình”; “Quản trị cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh ở trường trung học cơ sở”; “Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở”. Đây là Mô đun quan trọng được thiết kế dành cho cán bộ quản lý cốt cán các trường THCS để hỗ trợ hoạt động bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý đại trà nhằm triển khai CTGDPT 2018. Khoá bồi dưỡng Mô đun “Xây dựng văn hóa nhà trường ở trường trung học cơ sở” tập trung vào những nội dung cơ bản: khái quát chung về xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS; vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng và các thành viên của nhà trường trong xây dựng văn hóa nhà trường; tổ chức xây dựng và quảng bá các giá trị cốt lõi của nhà trường, xây dựng niềm tin cho mọi thành viên trong nhà trường vào các giá trị cốt lõi đó; tổ chức xây dựng, thực hiện và giám sát đánh giá thực hiện kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện. Mô đun được thiết kế theo phương pháp kết hợp giữa bồi dưỡng trực tuyến và bồi dưỡng trực tiếp, trong đó có 07 ngày tự học online qua hệ thống LMS trước khi tập huấn trực tiếp; 02 ngày tập huấn theo phương thức trực tiếp truyền thống trên lớp (hoặc trực tiếp qua lớp học ảo) nhằm tăng cường sự tương tác giữa báo cáo viên với học viên và giữa học viên với học viên, chú trọng hoạt động trải nghiệm và thực hành nhằm tạo ra các sản phẩm cụ thể theo kết quả cần đạt của khoá bồi dưỡng, sau đó học viên có 07 ngày để tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ học tập, làm bài tập cuối khoá và nộp bài tập này trên hệ thống học tập trực tuyến. Mô đun được biên soạn dành cho hai đối tượng khác nhau là người hướng dẫn và người tham gia, đây là một phương thức biên soạn tài liệu hiện đại trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng. Các nguồn học liệu phục vụ cho tập huấn được xây dựng giúp báo cáo viên và học viên sử dụng một cách thuận tiện, hiệu quả. 7
- 2. Yêu cầu cần đạt Sau khi hoàn thành khóa học, học viên có thể: - Phân tích được sự cần thiết và vai trò của hiệu trưởng, các thành viên của nhà trường trong xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS; xây dựng được quy trình xây dựng và phát triển văn hóa nhà trường THCS phù hợp với thực tiễn cơ sở giáo dục và địa phương; - Phân tích, đánh giá được những trường hợp thực tiễn (case studies) về văn hóa nhà trường THCS - Tổ chức xây dựng, thực hiện và giám sát đánh giá thực hiện kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện trong nhà trường, lớp học (xây dựng và quảng bá hệ thống giá trị cốt lõi của nhà trường; thiết lập mục tiêu cần đạt của xây dựng văn hóa nhà trường; xây dựng các chương trình hành động, thói quen, hành vi; xây dựng môi trường cảm xúc, chia sẻ vai trò của mọi thành viên; hình thành và củng cố văn hóa nhà trường); - Xây dựng được kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp về xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS. 3. Nội dung chính a. Nội dung 1: Khái quát về xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS; vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng và các thành viên của nhà trường trong xây dựng văn hóa nhà trường - Tóm tắt nội dung: Tập trung làm rõ những vấn đề lí luận cơ bản về văn hóa nhà trường, xây dựng văn hóa nhà trường và vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng, các thành viên của nhà trường trong xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS - Kết quả học tập cần đạt: + Nhận diện được những vấn đề lí luận cơ bản về văn hoá nhà trường, xây dựng văn hóa nhà trường + Xác định được vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng và các thành viên của nhà trường trong xây dựng văn hóa nhà trường THCS. + Tích cực thực hiện nhiệm vụ xây dựng văn hóa nhà trường ở đơn vị công tác. b. Nội dung 2: Tổ chức xây dựng và quảng bá các giá trị cốt lõi của nhà trường, xây dựng niềm tin cho mọi thành viên trong nhà trường vào các giá trị cốt lõi ở trường THCS - Tóm tắt nội dung: Tập trung làm rõ cơ sở của xây dựng các giá trị cốt lõi của 8
- nhà trường; các bước xây dựng và quảng bá các giá trị cốt lõi; biện pháp tạo dựng niềm tin cho các thành viên nhà trường về các giá trị cốt lõi nhà trường. - Kết quả học tập cần đạt + Nhận diện được cơ sở xây dựng giá trị cốt lõi của nhà trường qua case studies + Thiết lập được các giá trị cốt lõi mà nhà trường hiện đại cần phải có + Xây dựng và quảng bá được các giá trị cốt lõi của nhà trường + Hình thành và củng cố niềm tin vào giá trị cốt lõi của nhà trường c. Nội dung 3: Tổ chức xây dựng, thực hiện và giám sát đánh giá thực hiện kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh thân thiện ở trường THCS - Tóm tắt nội dung: Tập trung làm rõ cách thức, biện pháp lập kế hoạch xây dựng văn hóa nhà trường; tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng văn hóa nhà trường; giám sát đánh giá, thực hiện kế hoạch chiến lược xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS - Kết quả học tập cần đạt: + Xác định được các phương thức kiểm tra, giám sát, đánh giá và điều chỉnh kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện ở trường THCS phù hợp - Lập kế hoạch xây dựng văn hoá nhà trường, tổ chức thực hiện và giám sát đánh giá thực hiện kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh thân thiện ở trường THCS . d. Nội dung 4: Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp về xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS - Tóm tắt nội dung: Hướng dẫn HV xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp về xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS - Kết quả học tập cần đạt: + Xây dựng được bản kế hoạch tự học của cá nhân và hỗ trợ đồng nghiệp xây dựng văn hóa nhà trườngở trường THCS + Thiết lập bản ghi nhớ về tiến trình thực hiện kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS. 4. Tổ chức hoạt động học tập 4.1. Nội dung 1. Khái quát về xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS; vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng và các thành viên của nhà trường trong xây dựng văn hóa nhà trường Tập trung làm rõ những điểm cốt lõi về xây dựng văn hóa nhà trường, sự cần thiết về xây dựng văn hóa nhà trường và vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng và các thành viên của nhà trường trong xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS. 9
- Thời gian Hoạt động (phút) Hoạt động 1. Tìm hiểu những vấn đề lí luận cơ bản về xây dựng 30 phút văn hóa nhà trường ở trường THCS a. Kết quả học tập cần đạt: - Nhận diện được những vấn đề lí luận cơ bản về xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS b. Nhiệm vụ của học viên - Nhiệm vụ 1: 10 phút + Đọc tài liệu về nội dung 1 + Suy nghĩ làm việc cá nhân để trả lời các câu hỏi: 1. Hãy nêu một vài mô hình cấu trúc văn hoá nhà trường bậc THCS mà anh/chị biết? Lựa chọn và phân tích một cấu trúc của văn hóa nhà trường theo mô hình phù hợp với bậc học. 2. Hãy nêu một số hoạt động nhà trường đã tổ chức? Phân tích các biểu hiện cụ thể của văn hóa nhà trường thể hiện trong hoạt động đó. (có thể trình bày bằng nhiều hình thức khác nhau) - Nhiệm vụ 2: 10 phút + Hoạt động cặp đôi trao đổi ý kiến về 02 nội dung của nhiệm vụ 1 + Trình bày sản phẩm, đánh giá theo nhóm cặp đôi - Nhiệm vụ 3: 5 phút + Lắng nghe, phản hồi, chia sẻ hiểu biết về một số vấn đề về lí luận văn hóa nhà trường và việc áp dụng lí luận vào thực tiễn nhà trường 5 phút - Nhiệm vụ 4: + Tự học (thể hiện sản phẩm trả lời câu hỏi trên hệ thống) c. Tài liệu, học liệu - Video: học viên xem video và tìm hiểu thêm một số tin bài về thực trạng văn hoá nhà trường trong trường THCS hiện nay. Suy ngẫm về sự cần thiết phải xây dựng văn hoá nhà trường ở trường THCS +thi%E1%BA%BFt+c%E1%BB%A7a+vi%E1%BB%87c+x%C3%A 2y+d%E1%BB%B1ng+v%C4%83n+h%C3%B3a+nh%C3%A0+tr% C6%B0%E1%BB%9Dng+&tbm=vid - Tài liệu đọc: Nội dung 1 (từ trang đến trang) 10
- d. Đánh giá Đánh giá mức độ hoàn thành theo phiếu học tập (thang điểm đánh giá theo Phụ lục) Hoạt động 2. Phân tích sự cần thiết của việc xây dựng văn hóa nhà 90 phút trường ở trường THCS a. Kết quả học tập cần đạt: - Nhận diện được những biểu hiện của văn hóa nhà trường tích cực và những biểu hiện chưa tích cực; - Xác định được sự cần thiết phải xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS trong giai đoạn hiện nay b. Nhiệm vụ của học viên - Nhiệm vụ 1: 10 phút Nghe hướng dẫn, đặt câu hỏi (nếu có) về các cơ sở xây dựng văn hóa nhà trường trong bối cảnh hiện nay - Nhiệm vụ 2: Thảo luận nhóm: - Căn cứ từ lí luận và thực tiễn, thảo luận về sự cần 20 phút thiết phải xây dựng văn hoá nhà trường. - Xác định các nội dung xây dựng văn hóa nhà trường THCS trong bối cảnh hiện nay - Nhiệm vụ 3: Nêu một số trường học thành công đã tạo nên thương 30 phút hiệu về văn hóa nhà trường ở địa phương và phân tích lí do nhà trường đó thành công Hình thức trình bày: sơ đồ tư duy, trình chiếu, thuyết trình, - Nhiệm vụ 4: Phát triển các kết quả thảo luận: 1. Phân tích mối quan hệ của văn hóa nhà trường và chất lượng giáo dục của nhà trường (cụ thể) 30 phút 2. Phân tích sự cần thiết phải xây dựng thương hiệu nhà trường gắn liền với văn hóa nhà trường trong bối cảnh hiện nay c. Tài liệu, học liệu - Tài liệu đọc: Nội dung 1 (từ trang đến trang ) - Quyết định số 1299/QĐ-TTg 2018 của Thủ tướng Chính phủ ngày 03 tháng 10 năm 2018, Quyết định phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” 11
- - Công văn số 282/BGDĐT-CTHSSV của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 25 tháng 01 năm 2017, “V/v đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong trường học” - Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16 tháng 4 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, qui định đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo d. Đánh giá - Đánh giá mức độ hoàn thành theo phiếu học tập (thang điểm đánh giá theo Phụ lục) Hoạt động 3. Xác định vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng và các thành viên của nhà trường trong xây dựng văn hóa nhà trường ở 60 phút trường THCS a. Kết quả học tập cần đạt: - Xác định được các vai trò, trách nhiệm cụ thể của hiệu trưởng, các thành viên trong nhà trường trong xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS. b. Nhiệm vụ của học viên - Nhiệm vụ 1: Xây dựng mẫu phiếu thăm dò thực trạng nhận thức về vai trò, trách nhiệm hiệu trưởng và các thành viên của nhà trường xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS 15 phút + Mẫu phiếu: có thể sử dụng kỹ thuật KWLH + Hoàn thành phiếu (Làm việc cá nhân) + Đại diện HV trình bày - Nhiệm vụ 2: Xác định vai trò của bản thân và đồng nghiệp đối với yêu cầu xây dựng văn hóa nhà trường THCS hiện nay 30 phút + Thảo luận nhóm, trình bày kết quả + Hình thức trình bày: sơ đồ tư duy, trình chiếu, thuyết trình, - Nhiệm vụ 3: Phác thảo khung yêu cầu cơ bản các lực lượng trong nhà trường trong việc thực hiện xây dựng văn hóa nhà trường + HV xây dựng khung theo nhóm 10 phút + Yêu cầu sản phẩm: xác định được yêu cầu về vai trò, nhiệm vụ của các lực lượng trong xây dựng văn hóa nhà trường 12
- - Nhiệm vụ 4: Phát triển kết quả thảo luận gắn công việc của bản thân tại đơn vị công tác: 1. Liên hệ cá nhân đã có những đóng góp (ý tưởng, hành động, sản 5 phút phẩm ) để xây dựng văn hóa nhà trường? 2. Giới thiệu kế hoạch xây dựng văn hóa nhà trường của trường đơn vị công tác (có/ chưa có). Lắng nghe và tiếp nhận, phản hồi c. Tài liệu, học liệu - Tài liệu đọc: Nội dung 1 (từ trang đến trang ) - Mẫu Phiếu KWLH - Quyết định số 1299/QĐ-TTg 2018 của Thủ tướng Chính phủ ngày 03 tháng 10 năm 2018, Quyết định phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” - Công văn số 282/BGDĐT-CTHSSV của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 25 tháng 01 năm 2017, “V/v đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong trường học” d. Đánh giá - Đánh giá mức độ hoàn thành theo phiếu học tập (thang điểm đánh giá theo Phụ lục) 4.2. Nội dung 2. Tổ chức xây dựng và quảng bá các giá trị cốt lõi của nhà trường, xây dựng niềm tin cho mọi thành viên trong nhà trường vào các giá trị cốt lõi ở trường THCS Tập trung làm rõ cơ sở của xây dựng các giá trị cốt lõi của nhà trường; các bước xây dựng và quảng bá các giá trị cốt lõi; biện pháp tạo dựng niềm tin cho các thành viên nhà trường về các giá trị cốt lõi nhà trường. Thời gian Hoạt động (phút) Hoạt động 1. Tổ chức xây dựng và quảng bá các giá trị cốt lõi của 60 phút nhà trường THCS Nhận diện được giá trị cốt lõi của nhà trường, tổ chức xây dựng và quảng bá các giá trị cốt lõi của nhà trường THCS 13
- b. Nhiệm vụ của học viên - Nhiệm vụ 1: Nhận diện các giá trị cốt lõi của nhà trường + Hoạt động cá nhân: Xác định các từ khóa thể hiện giá trị cốt lõi của 5 phút nhà trường + Thảo luận nhóm: Xác định các giá trị cốt lõi của nhà trường mà nhà 30 phút trường đang có; Thiết lập các giá trị theo mục tiêu của nhà trường đã cam kết; Quyết định các giá trị cốt lõi nhà trường sẽ theo đuổi. + Trình bày kết quả các giá trị cốt lõi cần xây dựng trong nhà trường THCS. Nhiệm vụ 2: + Thảo luận nhóm: Xác định hình thức quảng bá giá trị cốt lõi của nhà 25 phút trường THCS để củng cố, phát triển giá trị cốt lõi của nhà trường trong bối cảnh hiện nay. c. Tài liệu, học liệu - Tài liệu đọc. Nội dung 2 (từ trang đến trang ) - Quyết định số 1299/QĐ-TTg 2018 của Thủ tướng Chính phủ ngày 03 tháng 10 năm 2018, Quyết định phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” - Công văn số 282/BGDĐT-CTHSSV của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 25 tháng 01 năm 2017, “V/v đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong trường học” - Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16 tháng 4 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, qui định đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo d. Đánh giá Đánh giá mức độ hoàn thành theo phiếu học tập (thang điểm đánh giá theo Phụ lục) Hoạt động 2. Xây dựng niềm tin cho các thành viên nhà trường về 60 phút giá trị cốt lõi a. Kết quả học tập cần đạt: Hình thành và củng cố niềm tin vào giá trị cốt lõi của nhà trường b. Nhiệm vụ của học viên - Nhiệm vụ 1: 14
- + Thảo luận về các biện pháp xây dựng niềm tin cho các thành viên 30 phút nhà trường về giá trị cốt lõi. Mô hình hóa các biện pháp xây dựng niềm tin cho các thành viên nhà trường vào giá trị cốt lõi của nhà trường (theo kĩ thuật “cây vấn đề”) + Trình bày kết quả hoạt động nhóm (Giấy A4, trình chiếu ) - Nhiệm vụ 2: + Xác định các nhiệm vụ cơ bản của cán bộ quản lí nhà trường THCS 30 phút để củng cố niềm tin vào giá trị cốt lõi của nhà trường trong bối cảnh hiện nay. + Trình bày kết quả hoạt động nhóm (Giấy A4, trình chiếu ) c. Tài liệu, học liệu - Tài liệu đọc. Nội dung 2 (từ trang đến trang ) - Quyết định số 1299/QĐ-TTg 2018 của Thủ tướng Chính phủ ngày 03 tháng 10 năm 2018, Quyết định phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” - Công văn số 282/BGDĐT-CTHSSV của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 25 tháng 01 năm 2017, “V/v đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong trường học” - Mẫu Test d. Đánh giá Đánh giá mức độ hoàn thành theo phiếu học tập (thang điểm đánh giá theo Phụ lục) Hoạt động 3. Đánh giá thực trạng xây dựng và quảng bá giá trị cốt 60 phút lõi nhà trường THCS a. Kết quả học tập cần đạt: - Nhận diện được cơ sở xây dựng giá trị cốt lõi của nhà trường b. Nhiệm vụ của học viên - Nhiệm vụ 1: 10 phút - Xem Video giới thiệu xây dựng văn hóa nhà trường của trường THCS đội ngũ GV, NV, CBQL của trường THCS A. - Nhận diện cơ sở xây dựng giá trị cốt lõi của nhà trường, chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu của nhà trường về xác định giá trị cốt lõi, quảng bá giá trị cốt lõi của trường THCS A 15
- - Nhiệm vụ 2: 30 phút + Lựa chọn trường THCS của 1 học viên trong nhóm đánh giá thực trạng xây dựng và quảng bá giá trị cốt lõi của nhà trường. Vấn đề cần quan tâm giải quyết, nguyên nhân? + Báo cáo kết quả 20 phút c. Tài liệu, học liệu - Tài liệu đọc. Nội dung 2 (từ trang đến trang ) - Quyết định số 1299/QĐ-TTg 2018 của Thủ tướng Chính phủ ngày 03 tháng 10 năm 2018, Quyết định phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” - Công văn số 282/BGDĐT-CTHSSV của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 25 tháng 01 năm 2017, “V/v đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong trường học” d. Đánh giá Đánh giá mức độ hoàn thành theo phiếu học tập (thang điểm đánh giá theo Phụ lục) 4.3. Nội dung 3. Tổ chức xây dựng, thực hiện và giám sát đánh giá thực hiện kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh thân thiện ở trường THCS Tập trung làm rõ cách thức, biện pháp lập kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện ở trường THCS; tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện ở trường THCS; giám sát, đánh giá, điều chỉnh kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện ở trường THCS. Thời gian Hoạt động (phút) Hoạt động 1. Lập kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa lành 60 phút mạnh, thân thiện ở trường THCS a. Kết quả học tập cần đạt: Phác thảo các bước lập kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện ở trường THCS có tính khả thi b. Nhiệm vụ của học viên - Nhiệm vụ 1: 10 phút Xác định các thành viên trong và ngoài nhà trường liên quan đến lập 16
- kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện ở trường THCS + Tham gia trả lời ngắn về các câu hỏi báo cáo viên nêu ra + Làm việc cá nhân để trả lời câu hỏi: 1. Trình bày một số đặc điểm của nhà trường phục vụ cho xây dựng kế hoạch ở đơn vị công tác (có thể sử dụng phương pháp SWOT) 2. Xác định các nhiệm vụ cơ bản của cán bộ quản lí nhà trường THCS trong lập kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện ở trường THCS - Nhiệm vụ 2: 35 phút Tham khảo một số mẫu kế hoạch, nghiên cứu, phân tích, phác thảo các bước xây dựng kế hoạch + Theo các nhóm và thực hiện nhiệm vụ được giao + Tổ chức thảo luận và phân công trình bày kết quả hoạt động nhóm (Giấy A4, trình chiếu ) - Nhiệm vụ 3: 15 phút + Tổng hợp kết quả làm việc của nhóm + Khái quát chốt lại vấn đề, rút ra quy trình phù hợp c. Tài liệu, học liệu - Tài liệu đọc. Nội dung 3 (từ trang đến trang ) - Quyết định số 1299/QĐ-TTg 2018 của Thủ tướng Chính phủ ngày 03 tháng 10 năm 2018, Quyết định phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” - Công văn số 282/BGDĐT-CTHSSV của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 25 tháng 01 năm 2017, “V/v đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong trường học” d. Đánh giá Đánh giá mức độ hoàn thành theo phiếu học tập (thang điểm đánh giá theo Phụ lục) Hoạt động 2. Tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng môi trường 60 phút văn hóa lành mạnh, thân thiện ở trường THCS a. Kết quả học tập cần đạt: Nhận diện được những khó khăn khi xây dựng và tổ chức thực hiện 17
- được kế hoạch hành động xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện ở trường THCS; Xác định nhiệm vụ cơ bản của CBQL trong triển khai kế hoạch b. Nhiệm vụ của học viên - Nhiệm vụ 1: 10 phút Nhận diện, phân tích, đánh giá các trở ngại trong khi tiến hành tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện ở trường THCS Tham gia trả lời ngắn về các câu hỏi báo cáo viên nêu ra 35 phút - Nhiệm vụ 2: Chia nhóm để thực hành theo nhiệm sau: 1. Lựa chọn và xác định các nhiệm vụ cụ thể và yêu cầu cần đạt khi tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện ở trường THCS 2. Xác định các nhiệm vụ cơ bản của của cán bộ quản lí trong triển khai kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện ở trường THCS (xác định nhiệm vụ ưu tiên) 3. Xác định các yêu cầu khi thực hiện chỉ đạo, giám sát thực hiện các 15 phút nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện ở trường THCS - Nhiệm vụ 3: + Tổng hợp kết quả làm việc của nhóm + Khái quát chốt lại vấn đề, rút ra các bước phù hợp c. Tài liệu, học liệu - Tài liệu đọc. Nội dung 3 (từ trang đến trang ) - Quyết định số 1299/QĐ-TTg 2018 của Thủ tướng Chính phủ ngày 03 tháng 10 năm 2018, Quyết định phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” - Công văn số 282/BGDĐT-CTHSSV của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 25 tháng 01 năm 2017, “V/v đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong trường học” d. Đánh giá Đánh giá mức độ hoàn thành theo phiếu học tập (thang điểm đánh giá theo Phụ lục) 18
- Hoạt động 3. Giám sát, đánh giá, điều chỉnh kế hoạch xây dựng 60 phút môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện ở trường THCS a. Kết quả học tập cần đạt: Xác định được các phương thức kiểm tra, giám sát, đánh giá và điều chỉnh kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện ở trường THCS phù hợp. b. Nhiệm vụ của học viên - Nhiệm vụ 1: 10 phút Thực trạng các tiêu chí đánh giá hiện nay; Phân tích hiệu quả của hoạt động đánh giá ở nhà trường (thành công, các vấn đề cần tiếp tục giải quyết? Hướng giải quyết? ) + Tham gia trả lời về các câu hỏi báo cáo viên nêu ra + Làm việc cặp đôi + Trình bày kết quả - Nhiệm vụ 2: 35 phút Phác thảo quy trình đánh giá + Theo các nhóm và thực hiện nhiệm vụ được giao + Tổ chức thảo luận và phân công trình bày kết quả hoạt động nhóm (Giấy A4, trình chiếu ) - Nhiệm vụ 3: 15 phút + Tổng hợp kết quả làm việc của nhóm + Khái quát chốt lại vấn đề, rút ra các bước phù hợp c. Tài liệu, học liệu - Tài liệu đọc. Nội dung 3 (từ trang đến trang ) - Quyết định số 1299/QĐ-TTg 2018 của Thủ tướng Chính phủ ngày 03 tháng 10 năm 2018, Quyết định phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” - Công văn số 282/BGDĐT-CTHSSV của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 25 tháng 01 năm 2017, “V/v đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong trường học” d. Đánh giá Đánh giá mức độ hoàn thành theo phiếu học tập (thang điểm đánh giá theo Phụ lục) 19
- 4.4. Nội dung 4. Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp về xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS Hướng dẫn HV xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp xây dựng môi trường văn hóa nhà trường ở trường THCS Thời gian Hoạt động (ngày) Hoạt động 4. Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp 2 ngày a. Kết quả học tập cần đạt: - Xác định được các nhiệm vụ và công việc cụ thể của một CBQLCC trong việc tự học và tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về xây dựng môi trường văn hóa nhà trường ở trường THCS - Xây dựng được bản kế hoạch tự học của cá nhân và hỗ trợ đồng nghiệp xây dựng môi trường văn hóa nhà trường ở trường THCS - Thiết lập bản ghi nhớ về tiến trình thực hiện kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp xây dựng môi trường văn hóa nhà trường ở trường THCS. b. Nhiệm vụ của học viên - Nhiệm vụ 1: 1 buổi Chuẩn bị học tập: Xác nhận danh sách CBQL đại trà được phân công phụ trách. Hỗ trợ đồng nghiệp hoàn thành thông tin đăng ký tự học trên hệ thống LMS. - Nhiệm vụ 2: Phác thảo các nội dung hoạt động, xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp về xây dựng môi trường văn hóa nhà trường ở 1 buổi trường THCS và lộ trình thực hiện - Nhiệm vụ 3: + Triển khai học tập: Hỗ trợ đồng nghiệp tự học 1 buổi + Hỗ trợ trên hệ thống học tập: Thảo luận, góp ý, bài tập . - Nhiệm vụ 4: Hỗ trợ trực tiếp: trao đổi trực tiếp qua điện thoại, zalo, facebook 1 ngày hoặc qua buổi sinh hoạt chuyên môn - Nhiệm vụ 5: Đánh giá kết quả học tập: Chấm bài tập cuối khóa, xác nhận đồng nghiệp hoàn thành Mô đun 6 trên LMS Hoạt động 5: Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp 20