Sổ tay Hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các trường Trung học Cơ sở

doc 128 trang Hiền Nhi 18/05/2025 300
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Sổ tay Hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các trường Trung học Cơ sở", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docso_tay_huong_dan_xay_dung_phat_trien_moi_truong_hoc_va_su_du.doc

Nội dung tài liệu: Sổ tay Hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các trường Trung học Cơ sở

  1. SỔ TAY HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 1
  2. SỔ TAY HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ (Lưu hành nội bộ) 2
  3. PHỤ LỤC 3
  4. PHỤ LỤC CHUNG CHO TẤT CẢ CÁC HOẠT ĐỘNG 4
  5. PHỤ LỤC CHUNG 1: Mẫu phiếu lấy ý kiến người tham gia về hoạt động PHIẾU LẤY Ý KIẾN NGƯỜI THAM GIA VỀ HOẠT ĐỘNG TÊN HOẠT ĐỘNG: ST Nội dung 5 4 3 2 1 T Hoàn Đồng Không ý Không Hoàn toàn toàn đồng ý kiến đồng ý không đồng ý ý 1. Thời gian tổ chức hoạt động là phù hợp 2. Thời lượng tổ chức hoạt động là phù hợp 3. Địa điểm tổ chức hoạt động là phù hợp 4. Thành phần tham gia hoạt động là phù hợp 5. Quy mô tổ chức hoạt động là hợp lý 6. Công tác tổ chức hoạt động chu đáo 7. Hoạt động được tổ chức hấp dẫn 8. Hoạt động có ý nghĩa đối với việc tạo môi trường sử dụng tiếng Anh Các ý kiến khác: 5
  6. PHỤ LỤC CHUNG 2: Mẫu chứng nhận tham gia (Logo của trường) CHỨNG NHẬN THAM GIA Certificate of Recognition Trường School of Chứng nhận This certificate of recognition is hereby presented to (Họ và tên của người được khen tặng) Vì tham gia tích cực hoạt động for the active participation in the event (Tên hoạt động tiếng Anh và tiếng Việt, chữ in hoa, khổ lớn) “ ” được tổ chức tại trong năm học . held at in the school year . Đã ký/Signed by: . (Chữ ký) (Họ tên và chức danh người ký) Ngày/Date:. 6
  7. PHỤ LỤC RIÊNG CHO TỪNG HOẠT ĐỘNG 7
  8. PHỤ LỤC HOẠT ĐỘNG 1 TẠP CHÍ TIẾNG ANH ENGLISH MAGAZINE Kế hoạch tổ chức hoạt động “Tạp chí tiếng Anh” Phụ lục 1.1 Bảng phân công nhiệm vụ Phụ lục 1.2 Thông báo tổ chức hoạt động “Tạp chí tiếng Anh” Phụ lục 1.3 Thể lệ hoạt động Phụ lục 1.4 Một số nội dung dùng cho tập huấn GV hướng dẫn và TNV Phụ lục 1.5 Kế hoạch của nhóm học sinh Phụ lục 1.6 Chương trình tổ chức Triển lãm Tạp chí tiếng Anh Phụ lục 1.7 Phiếu chấm Tạp chí tiếng Anh (dành cho BGK) Phụ lục 1.8 Giấy chứng nhận nhóm đạt giải “Tạp chí được bình chọn nhiều Phụ lục 1.9 nhất” Giấy chứng nhận nhóm đạt giải Nhất, Nhì, Ba chung cuộc Phụ lục 1.10 Giấy chứng nhận nhóm đạt giải “Tạp chí được đấu giá cao nhất” Phụ lục 1.11 Danh mục kiểm soát tổ chức thực hiện Phụ lục 1.12 8
  9. Phụ lục 1.1. Kế hoạch tổ chức hoạt động “Tạp chí tiếng Anh” KẾ HOẠCH Tổ chức hoạt động “Tạp chí Tiếng Anh” I. Mục đích - Thực hiện Chương trình giáo dục nhà trường năm học - ; - Triển khai hình thức học tập theo dự án như một hoạt động ngoại khóa ngoài giờ lên lớp với sự gắn kết giữa GV với HS các khối lớp, giữa GV và HS trong nhà trường với các tổ chức, cá nhân bên ngoài trường; - Tạo cơ hội để học sinh phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ, đặc biệt là kĩ năng viết, nói và thuyết trình tiếng Anh; tăng cường kĩ năng mềm: làm việc nhóm, tìm kiếm thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin, thuyết trình, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện và sáng tạo; - Giáo dục HS sống nhân văn, thái độ sống tích cực qua trải nghiệm thực tế cuộc sống, và tinh thần cộng đồng qua đóng góp của mỗi cá nhân; - Tạo điều kiện để giáo viên các môn trong trường cùng học tiếng Anh với học sinh qua việc hướng dẫn học sinh làm tạp chí - Tạo cơ hội cho phụ huynh tham gia, đóng góp vào quá trình học tiếng Anh tích cực của con em mình. II. Nội dung, tiến trình tổ chức Thời gian dự kiến: ngày tháng năm Địa điểm tổ chức: tại trường Ngôn ngữ sử dụng trong hoạt động: tiếng Anh Đơn vị tổ chức: Trường Đơn vị phối hợp tổ chức: Chuẩn bị • Thành lập BTC – các thành viên BTC xây dựng kế hoạch chi tiết và phân công nhiệm vụ cụ thể • Truyền thông rộng rãi tới GV, HS, PHHS; các tổ chức, cá nhân; báo đài địa phương nhằm tăng sự quan tâm, hứng thú của giáo viên, học sinh và nhằm thu hút nguồn lực hỗ trợ, phối hợp tổ chức từ bên ngoài • Tập huấn GV hướng dẫn và TNV • BGH phát động toàn trường trong giờ Chào cờ và đăng thông tin trên bảng tin, mạng thông tin điện tử, mạng xã hội của nhà trường. 9
  10. • GVCN chia nhóm HS của lớp (mỗi nhóm gồm 10-12 HS); GVTA phân công GV hướng dẫn và TNV hỗ trợ cho từng nhóm. Triển • Các nhóm HS lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng khai thành viên: viết bài, phỏng vấn, chụp ảnh, thiết kế, bố cục, biên tập, hiệu đính, người thuyết trình • Các nhóm HS làm tạp chí dưới sự hướng dẫn của GV và hỗ trợ của TNV. Từng thành viên chủ động triển khai công việc cá nhân theo phân công; toàn nhóm làm việc chung một số buổi. Lưu ý: nhằm tăng ý nghĩa, cả GV và TNV cũng có góp bài. • Tổ chức thuyết trình tại lớp • Tổ chức Triển lãm Tạp chí trong khuôn viên trường. Mỗi nhóm trưng bày tạp chí trên bàn, các thành viên cùng nhau giới thiệu về tiến trình, sản phẩm với khách tham quan và thuyết trình trước BGK. Khách tham quan bình chọn bằng dán nhãn (sticker) cho nhóm có tạp chí mình yêu thích; BGK chấm điểm tạp chí và thuyết trình theo tiêu chí chấm và tỉ trọng điểm: tạp chí 70% và thuyết trình 30%. BTC trao giải, giấy chứng nhận ngay cuối buổi triển lãm Tổng kết • BTC họp tổng kết, rút kinh nghiệm III. Cơ cấu giải thưởng - Giải Tạp chí được yêu thích nhất: dựa trên số sticker mà người xem bình chọn cho các nhóm. - Giải Tạp chí ấn tượng nhất: dựa vào số điểm cao nhất trong phần chấm điểm Tạp chí. - Giải thuyết trình xuất sắc nhất: dựa vào số điểm cao nhất trong phần thi Thuyết trình. Cơ cấu giải thưởng cuộc thi có thể thay đổi dựa theo kết quả, chất lượng của các phần dự thi. Quyết định của Trưởng BTC là quyết định cuối cùng. 10
  11. Phụ lục 1.2. Bảng phân công nhiệm vụ BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ - Ban tổ chức: BGH, Phụ trách Đoàn/Đội, tổ Ngoại ngữ, các tổ trưởng chuyên môn. - Ban Giám khảo: GVTA, khách mời (phụ huynh là GV TA/giỏi tiếng Anh/nhà báo). Công việc Người phụ trách Thời gian 1 Tổng hợp kế hoạch chi tiết và phân công nhiệm vụ cụ Thư kí BTC Ngày thể 2 Thông qua nội dung hướng dẫn học sinh, tiêu chí chấm Trưởng môn TA Ngày 3 Tập huấn GV hướng dẫn và TNV GV TA Ngày 4 Phát động hoạt động Hiệu trưởng/ Ngày Trưởng BTC 5 Đăng tin thông báo trên các phương tiện truyền thông Phụ trách đội Ngày 6 Hướng dẫn thể thức, cách thức làm tạp chí đến học GVCN và GVTA Ngày sinh 7 Đăng kí nhóm học sinh GVCN Ngày 8 Phân công GV hướng dẫn và TNV GVTA Ngày 9 Tổ chức, hỗ trợ, giám sát hoạt động của nhóm học sinh GV hướng dẫn và Ngày trong thời gian làm tạp chí TNV 10 Tổ chức thuyết trình theo lớp GVTA và GVCN Ngày 11 Tổ chức triển lãm, thuyết trình cấp trường Thành viên BTC Ngày 12 Chấm điểm tạp chí và phần thuyết trình của học sinh BGK Ngày 13 Bình chọn tạp chí ấn tượng Người xem Ngày 14 Trao giải Hiệu trưởng/ Ngày Trưởng BTC 15 Tổng kết Thành viên BTC Ngày 11
  12. Phụ lục 1.3. Thông báo tổ chức hoạt động “Tạp chí tiếng Anh” THÔNG BÁO SỐ 1 Về việc tổ chức hoạt động “Tạp chí Tiếng Anh” Thực hiện Chương trình giáo dục nhà trường năm học , BGH Trường tổ chức hoạt động “Tạp chí Tiếng Anh” cho học sinh toàn trường. Mô tả hoạt động: Hoạt động “Tạp chí tiếng Anh” là một hoạt động giáo dục được tổ chức từ cấp lớp tới cấp trường. Trong hoạt động này, các nhóm học sinh biên soạn, thiết kế tạp chí tiếng Anh với sự hướng dẫn, hỗ trợ của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên tiếng Anh và tình nguyện viên. Sản phẩm được trưng bày, thuyết trình, và bán cho khách tham quan trong triển lãm Tạp chí tiếng Anh để gây quỹ thiện nguyện. Buổi triển lãm có tổ chức thêm một số hoạt động bên lề nhằm tăng không khí lễ hội. Mục tiêu: - Học sinh phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ, đặc biệt là kĩ năng viết, nói và thuyết trình tiếng Anh; tăng cường kĩ năng mềm: làm việc nhóm, tìm kiếm thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin, thuyết trình, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện và sáng tạo; - Giáo viên các môn cùng học tiếng Anh với học sinh qua việc hướng dẫn học sinh làm tạp chí Thời gian dự kiến: Tháng năm Địa điểm tổ chức: Tại trường Ngôn ngữ sử dụng trong hoạt động: Tiếng Anh Đơn vị phối hợp tổ chức: Mời đăng kí Ban Giám hiệu nhà trường trân trọng thông báo và mong nhận được sự quan tâm tham gia trở thành “Đơn vị/Cá nhân phối hợp tổ chức” của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, phụ huynh quan tâm. Để biết thêm thông tin hoặc đăng kí hợp tác, tham dự, xin liên hệ: , ĐT: , email: Trân trọng./. 12
  13. Phụ lục 1.4. Thể lệ hoạt động THỂ LỆ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG “TẠP CHÍ TIẾNG ANH” Giới thiệu chung Hoạt động “Tạp chí tiếng Anh” là một hoạt động giáo dục được tổ chức từ cấp lớp tới cấp trường. Trong hoạt động này, các nhóm học sinh của các lớp dưới sự hướng dẫn của giáo viên tiếng Anh và tình nguyện viên cùng nhau thiết kế tạp chí, trưng bày và thuyết trình về sản phẩm của nhóm trong buổi Triển lãm Tạp chí. I. Tạp chí tiếng Anh 1. Nội dung của tạp chí: - Nội dung phù hợp với chủ đề và lứa tuổi; - Có ý nghĩa giáo dục và ý nghĩa tinh thần đối với nhóm và với người đọc. Sản phẩm nên là cơ hội để các em bộc lộ tình cảm của bản thân mình với bố mẹ, thầy cô, bạn bè, môi trường xung quanh, và các vấn đề xã hội; - Có những câu chuyện về trải nghiệm thực tế của cá nhân (kỉ niệm của gia đình, tiết học yêu thích, bài học khó quên, một lần mắc lỗi, ); - Có mục “Em là phóng viên nhỏ”; (“Em là phóng viên nhỏ” là phần trình bày nội dung bài phỏng vấn của một HS nào đó với một người mà em chọn - có thể là thầy/cô Hiệu trưởng, bác hàng xóm, anh/chị lớp trên, Đây là hoạt động được thiết kế như một hoạt động có tính học tập cao: HS tự nghĩ câu hỏi, thực hiện phỏng vấn, ghi âm (khuyến khích nói tiếng Anh), về biên tập thành bài viết bằng tiếng Anh.) - Có tính sáng tạo trong nội dung Tạp chí, không sao chép nội dung từ các nguồn có sẵn. 2. Hình thức của tạp chí - Cấu trúc: Tạp chí có khổ A4, gồm tối thiểu 10 trang, tối đa 20 trang (chưa kể trang bìa). - Trang bìa: + Bìa ngoài: tên tạp chí, ảnh bìa, tên trường, lớp, nhóm; + Bìa trong: tên tạp chí, tên tác giả, biểu tượng, câu khẩu hiệu của nhóm. - Bố cục: + Phong phú về thể loại (truyện, thơ, phóng sự, bài hát, v.v.); + Có thiết kế tổng thể, logic giữa các mảng nội dung; + Cân đối, hài hòa giữa phần chữ và hình ảnh minh họa. - Nhóm hướng dẫn (GV, TNV) đóng góp 1-2 bài viết cho tạp chí nhằm tăng tính kết nối. - Ngôn ngữ trong sáng, dễ hiểu. Tránh sai lỗi chính tả, hạn chế lỗi ngữ pháp tiếng Anh; - Trình bày đẹp, rõ ràng, sáng tạo. 13
  14. 3. Số lượng sản phẩm dự thi Mỗi nhóm trưng bày tại buổi triển lãm 1 bản gốc (nếu là bản vẽ tay) để thuyết trình và tối thiểu 10 bản in màu để bán. II. Hoạt động triển lãm và thuyết trình Tạp chí 1. Triển lãm Tạp chí - Mỗi nhóm được phân công một khu vực để trưng bày sản phẩm. Các nhóm chủ động trang trí khu vực của mình một cách sáng tạo và thu hút. - Các nhóm cử người luân phiên nhau đứng tại khu vực trưng bày sản phẩm để thuyết trình, tiếp thị và bán sản phẩm cho khách đến xem. Số tiền thu được từ việc bán sản phẩm sẽ dùng làm quỹ lớp hoặc làm từ thiện (giúp đỡ HS nghèo vượt khó, quỹ khuyến học ). - Khách tham quan bình chọn cho nhóm bằng cách dán nhãn dán (sticker) vào bảng bình chọn. 2. Thuyết trình Tạp chí - Nội dung thuyết trình: + Giới thiệu về cuốn tạp chí: tên, lý do chọn chủ đề và tóm tắt nội dung; + Điểm lại quá trình hoàn thiện cuốn tạp chí; + Nêu cảm nghĩ của nhóm về hoạt động làm tạp chí. - Phần trình bày tại chỗ: + Trình bày bài thuyết trình (mỗi nhóm cử 1 đến 2 thành viên); + Trả lời câu hỏi của giám khảo và khách tham quan. Lưu ý: Có thể minh họa bằng hình ảnh, tư liệu qua việc sử dụng máy chiếu, sử dụng nhạc nền phù hợp với nội dung thuyết trình. Phần minh họa do các nhóm tự chuẩn bị. III. Cơ cấu giải thưởng Kết quả được tính trên điểm tổng hợp của 2 phần thi Tạp chí và Thuyết trình. Cơ cấu giải thưởng: - Giải Tạp chí được yêu thích nhất (dựa trên số sticker mà người xem bình chọn cho các nhóm) - Giải Tạp chí ấn tượng nhất (dựa vào số điểm cao nhất trong phần chấm điểm Tạp chí) - Giải Thuyết trình xuất sắc nhất (dựa vào số điểm cao nhất trong phần thi Thuyết trình) - Nhóm bán được nhiều tạp chí nhất sẽ nhận phần thưởng từ BTC; Cơ cấu giải thưởng cuộc thi có thể thay đổi dựa theo kết quả, chất lượng của các phần dự thi. Quyết định của Trưởng BTC là quyết định cuối cùng. Thông tin chi tiết về hoạt động được đăng tải tại trang thông tin của Trường và bảng thông báo của Trường./. 14
  15. Phụ lục 1.5. Một số nội dung cho tập huấn GV hướng dẫn và TNV 1. Lưu ý chung: - Đặc điểm của hoạt động dự án học tập là HS tự thấy có nhu cầu thực hiện dự án đó nên người hướng dẫn cần khéo léo dẫn dắt để HS thấy ý nghĩa của hoạt động này và tự nguyện tham gia (không áp đặt). Ngoài ra, vì đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo nên phải khơi gợi được những đức tính tốt đẹp của HS, mang lại cho các em những trải nghiệm cảm xúc và sáng tạo. Do vậy, người hướng dẫn cần “đánh động” được “tính thiện” trong mỗi HS, ví dụ hỏi: Các em muốn giúp đỡ một ai đó có hoàn cảnh khó khăn nhất trong số bạn bè, người quen, hoặc hàng xóm mình? Nếu chúng ta thống nhất giúp đỡ thì có thể giúp bằng cách nào? Không nên xin tiền bố mẹ, mà tốt nhất là tiền do chúng ta lao động tạo ra. Vậy chúng ta có thể tạo ra một sản phẩm vừa có ý nghĩa vừa có thể bán thu được tiền để gây quỹ làm các công tác từ thiện. Ví dụ: giúp bạn trong lớp, trong trường, trung tâm bảo trợ xã hội - Người hướng dẫn không nên can thiệp quá nhiều vào nội dung làm giảm cơ hội thực hành, giảm sự sáng tạo, khả năng tự chủ, sự tự tin và động lực làm việc và đóng góp ý tưởng của HS. - Người hướng dẫn khuyến khích các em tự sáng tác về người thật, việc thật; không được sao chép nguyên văn những nội dung đã được công bố. - Sản phẩm cần có giá trị thông tin có liên quan đến chủ đề hay các chuyên mục của Tạp chí. - Sản phẩm nên là cơ hội để các em bộc lộ tình cảm của bản thân mình với bố mẹ, thầy cô, bạn bè, những người xung quanh (GV yêu mến, người kỉ niệm của gia đình, tiết học yêu thích, bài học khó quên, một lần mắc lỗi, vv.). - HS chụp những bức ảnh đẹp về khuôn viên trường, thầy cô, bác lao công, bác bảo vệ để lại nhiều ấn tượng và viết lời bình cho các bức ảnh. Điều này giúp các em thể hiện sự quan tâm, biết ơn tới những người bình thường hàng ngày làm những công việc phục vụ. - HS có thể chụp ảnh những nơi trong trường mà các em thấy nguy hiểm, chưa sạch đẹp và cần khắc phục để các em trình bày nguyện vọng đối với thầy cô, nhà trường, gia đình qua “Góc thổ lộ” (Confession). - HS sửa chéo cho nhau và TNV hỗ trợ góp ý trước khi các em viết vào trang tạp chí của nhóm. Lưu ý: TNV không can thiệp quá nhiều, chấp nhận một số lỗi để mang tính chân thực, tránh quá hoàn hảo làm mất đi bản sắc của lứa tuổi các em HS. - HS trong nhóm nên được phân công nội dung theo sở trường môn học và năng khiếu. Ví dụ: HS giỏi toán có thể tìm một vài bài toán bằng tiếng Anh cho vào tạp chí tạo thêm đặc điểm tích hợp Toán-tiếng Anh. - Trong mục “Em là phóng viên nhỏ”, HS tự nghĩ câu hỏi, thực hiện phỏng vấn, ghi âm (khuyến khích nói tiếng Anh), về biên tập thành bài viết bằng tiếng Anh. 15
  16. 2. Quảng bá: Nên có chiến dịch quảng bá, thu hút sự tham gia buổi triển lãm: HS chuẩn bị một số đồ handmade để tặng người mua tạp chí (tuy nhiên phải lưu ý không yêu cầu các em làm quá nhiều vì đây không phải là trọng tâm chính của hoạt động này). - Nhóm thiết kế một áp phích (poster) hấp dẫn để chia sẻ trên các mạng xã hội, có thể photo và phát kèm theo giấy mời về nhà cho phụ huynh để họ quan tâm hơn và tham gia buổi trình diễn sản phẩm. 3. Đánh giá - BGK đánh giá tạp chí và thuyết trình theo tiêu chí chấm trong phiếu chấm. - Bình chọn sản phẩm là hình thức đánh giá thực (authentic assessment). Đây là một phương pháp đánh giá hiện đại, có tác dụng tốt và có ý nghĩa tạo động lực cho người được đánh giá: Nhóm được nhiều phiếu bình chọn (sticker) nhất và nhóm bán hết sản phẩm (tốt hơn nữa là có thêm đơn đặt hàng) thì sẽ được chấm thứ hạng cao nhất, có quà khuyến khích từ BTC để có thêm kinh phí thực hiện mục đích từ thiện của nhóm. 4. Các tài liệu khác cần tham khảo để phục vụ việc hướng dẫn: Bảng tiêu chí chấm Tạp chí (dành cho BGK) Bảng tiêu chí chấm Thuyết trình (dành cho BGK) Các tài liệu khác (nếu có) sẽ được BTC cập nhật qua các kênh liên lạc 16
  17. Phụ lục 1.6. Kế hoạch phân công nhiệm vụ của nhóm học sinh BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ NHÓM Nhóm: Lớp: Tên các thành viên trong nhóm: 1. 6. 2. 7. 3. 8. 4. 9. 5. 10. Người Người Thời gian TT Nhiệm vụ Ghi chú thực hiện hỗ trợ hoàn thành 1 Chọn chủ đề 2 Thiết kế 3 Chụp ảnh 4 Vẽ tranh 5 Viết lời bình tranh 6 Viết bài 7 Phụ trách phóng sự cho chuyên mục “Em là phóng viên nhỏ” 8 Biên tập 9 Sửa lỗi và thiết kế, trình bày trên máy tính 10 Duyệt tổng thể 11 In ấn 12 Làm slide về quá trình làm tạp chí 13 Thuyết trình 14 Trang trí góc trưng bày 15 Giới thiệu sản phẩm cho khách tham quan 17
  18. Phụ lục 1.7. Chương trình tổ chức Triển lãm Tạp chí tiếng Anh BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ Triển khai tổ chức buổi “Triển lãm Tạp chí tiếng Anh” Người Thời hạn Ghi TT Nhiệm vụ thực hiện thực hiện chú 1. Lập kế hoạch và phân công nhiệm vụ 2. Tổng hợp kịch bản chung, lên khung chương trình 3. Thiết kế và tổ chức các hoạt động theo chương trình “Triển lãm tạp chí Tiếng Anh” 4. Tổng hợp tạp chí của các nhóm 5. Phụ trách sân khấu chính (thiết kế phông và trang trí sân khấu) 6. Phụ trách khu vực triển lãm (vệ sinh, chuẩn bị, phân khu vực trưng bày cho các lớp ) 7. Phụ trách hướng dẫn MC và kịch bản 8. Chuẩn bị một vài tiết mục văn nghệ đầu chương trình và cuối chương trình 9. Chuẩn bị một số trò chơi tập thể giữa chương trình để gắn kết các khối lớp 10. Chuẩn bị tài liệu, nước uống cho khách mời, Ban Giám khảo 11. Chuẩn bị giấy chứng nhận, hoa, giải thưởng 12. Phụ trách loa đài, míc 13. Phụ trách đón tiếp đại biểu 14. Phụ trách công tác hậu cần trong thời gian diễn ra Triển lãm 15. Phụ trách công tác chấm điểm tạp chí, thuyết trình (chuẩn bị phiếu chấm, lên danh sách và mời BGK 16. Chụp ảnh, viết bài đưa tin trên website, fanpage của trường • Một số gợi ý về Tổ chức buổi triển lãm - BTC cần lựa chọn thời gian và địa điểm tổ chức phù hợp với thực tế và đáp ứng các yêu cầu trong mục Điều kiện thực hiện. 18
  19. - BTC họp chuẩn bị tổ chức (lựa chọn MC, chuẩn bị băng rôn (nếu cần), chuẩn bị hạ tầng và trang thiết bị. - BTC thông báo tới GV, HS, PHHS và gửi giấy mời tới khách mời. - Sau khi khai mạc, GV, HS, PHHS và khách mời đi lại trong khu vực để xem các tạp chí; các tạp chí được trưng bày trong phòng rộng/sân trường trên các bàn được sắp xếp theo ý đồ của BTC. - HS tự tổ chức quảng bá cho tạp chí của nhóm mình với khách tham quan. Các nhóm lên phương án dự phòng in ấn bổ sung tạp chí khi bán hết hàng mà chưa kết thúc buổi triển lãm. - Các nhóm HS chuẩn bị thuyết trình cho hai đối tượng nên hình thức sẽ có điểm khác biệt: thuyết trình cho khách tham quan và thuyết trình khi đoàn Ban Giám khảo đến chấm điểm tại khu trưng bày của nhóm mình. - BGK chấm điểm theo tiêu chí trong phiếu chấm, khách tham quan dán sticker cho nhóm ấn tượng nhất (mỗi khách được BTC phát cho một số lượng stickers hữu hạn ít hơn số lượng nhóm). 19
  20. LỊCH TRÌNH TRIỂN LÃM TẠP CHÍ TIẾNG ANH Thời gian Nội dung Thực hiện 13:30 – 14:00 Đón khách vào khu vực triển lãm Đội lễ tân (10 người) 14:00 – 14: 20 Hướng dẫn khách mời vào khu vực tổ chức, sân khấu Đội cờ đỏ chính 14:20 – 14:25 Giới thiệu chương trình 2 MC (1 HS nam, 1 nữ) 14:25 – 14:40 Văn nghệ mở màn 1. 01 tiết mục Hát (Đơn ca) 1. Đỗ Thị A 2. 01 tiết mục Nhảy dân vũ 2. Lớp 8A 14:40 – 14:45 Phát biểu khai mạc Hiệu trưởng 14:45 – 16:45 Chương trình hoạt động: - Người tham gia đi tham quan các khu vực triển lãm của - Tất cả người các nhóm và dán sticker lên bảng của nhóm yêu thích để tham gia: bình chọn PHHS, HS, - BGK chấm phần thi thuyết trình của mỗi đội GV, lãnh đạo + BGK di chuyển đến từng đội theo số thứ tự các nhóm (trường, Sở) đã bốc thăm - Ban Giám + Mỗi nhóm có 10 phút để thuyết trình khảo - Các đội tiếp thị và bán các sản phẩm tạp chí của nhóm, - Các nhóm tổ chức một số trò chơi, câu đố, tư vấn học tiếng Anh cho chơi người tham quan - Tổ chức, cá nhân quan tâm 16:45 – 16:55 Công bố kết quả và trao giải thưởng 2 MC, BTC 16:55 – 17:00 Bế mạc 2 MC 20
  21. Phụ lục 1.8. Phiếu chấm 1. Phiếu tạp chí (dùng cho BGK) • Mặt trước của phiếu chấm: PHIẾU CHẤM TẠP CHÍ TIẾNG ANH Nhóm: Chủ đề tạp chí: . Ngày đánh giá : . Người đánh giá: Tiêu chí Mô tả tiêu chí Điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 TB Phù hợp với chủ đề và lứa tuổi HS Thông tin thú vị Ý nghĩa giáo dục, ý nghĩa tinh thần Ngôn ngữ sử dụng /60 Nội dung Câu chuyện người thật, việc thật (GV yêu mến, kỉ niệm của gia đình, tiết học yêu thích, bài học khó quên, ) Có mục “Em là phóng viên nhỏ” Trang bìa Bố cục màu /40 Bố cục các bài Hình thức Hình minh họa Tổng điểm: / 100 21
  22. Mặt sau của phiếu chấm tạp chí: TIÊU CHÍ CHẤM TẠP CHÍ Tiêu chí Dưới Trung bình Trung bình Khá tốt Xuất sắc (1- 4) (5 - 6) (7 - 8) (9-10) Ý tưởng nghèo nàn Ý tưởng hơi nghèo nàn Ý tưởng khá hay Ý tưởng hay Nội dung thông tin Nội dung khá hay và Nội dung hay và phù Nội dung rất phù hợp, chưa thực sự phù hợp phù hợp hợp thú vị và sáng tạo Đa số bài viết chưa có Một số bài viết có ý Nhiều bài viết có ý Nhiều bài viết có ý ý nghĩ giáo dục nghĩa giáo dục chưa nghĩa giáo dục cao nghĩa giáo dục rất cao cao Ngôn ngữ sử dụng hạn Ngôn ngữ sử dụng khá Ngôn ngữ sử dụng Ngôn ngữ sử dụng rất chế; nhiều lỗi ngữ dễ hiểu; có một số lỗi phong phú; từ vựng phong phú; từ vựng pháp và từ vựng; lặp ngữ pháp; sử dụng từ đa dạng; có nhiều cấu hay và đa dạng; cấu từ nhiều; văn phong vựng phù hợp và một trúc hay nhưng còn trúc câu rất hay; văn lủng củng số cấu trúc câu phức; vài lỗi nhỏ; văn phong diễn đạt chuẩn văn phong đạt yêu cầu phong diễn đạt khá xác và trôi chảy chuẩn xác Nội dung Câu chuyện người Câu chuyện người Câu chuyện người Câu chuyện người thật, việc thật chưa có thật, việc thật có ý thật, việc thật có ý thật, việc thật có ý ý nghĩa giáo dục và nghĩa nhân văn nhưng nghĩa nhân văn và nghĩa nhân văn, động nhân văn chưa mang tính giáo mang tính giáo dục viên tinh thần và có dục cao khá cao tính giáo dục cao Chuyên mục “Em là phóng viên nhỏ” (phóng sự có phỏng vấn) - Nhóm nhận được 0 điểm: Không có phóng sự - Nhóm nhận được điểm số từ 1-10: Tùy thuộc vào chất lượng của phóng sự Chưa có nội dung tự Có ít nội dung tự sáng Nhiều nội dung tự Đa số nội dung do HS sáng tác; chưa có tính tác; tính sáng tạo chưa sáng tác; tính sáng tự sáng tác; có tính sáng tạo cao tạo khá cao sáng tạo cao Trang bìa không đủ Trang bìa đáp ứng nội Trang bìa có nội dung Trang bìa có nội dung nội dung theo yêu cầu dung theo yêu cầu; có hay; bố cục khá bắt hay; bố cục đẹp, ấn (tiêu đề, hình ảnh, bố cụcchưa thật rõ mắt và gắn với nội tượng, làm nổi bật ý thông tin nhóm ); chữ ràng; ý nghĩa tạm chấp dung tạp chí. nghĩa của tạp chí. viết và hình ảnh mờ nhận với nội dung tạp nhạt; không có ý chí. nghĩa. Hình minh họa nghèo Hình minh họa rõ Hình minh họa đủ Hình minh họa đủ và Hình thức nàn nhưng chưa đủ nhưng chưa đẹp đẹp Bố cục màu chưa đạt Bố cục màu đạt yêu Bố cục màu hài hỏa Bố cục màu đẹp và ấn yêu cầu, mờ nhạt cầu nhưng chưa hợp lí và phù hợp với nội tượng, làm nổi bật nội dung dung Bố cục các phần chưa Bố cục khá phù hợp Bố cục phù hợp, cân Bố cục rất khoa học đa số phù hợp nhưng chưa hài hòa đối 22
  23. 2. Phiếu chấm thuyết trình (dùng cho BGK) PHIẾU CHẤM THUYẾT TRÌNH TẠP CHÍ TIẾNG ANH Nhóm thuyết trình: Chủ đề tạp chí: Thời gian thuyết trình (từ đến ): / 10 phút Người đánh giá: Tiêu Mô tả tiêu chí Điểm chí Thuyết trình có bố cục rõ ràng (giới thiệu, các nội dung, kết luận) ./10 Thông tin đưa ra chính xác, phù hợp với sản phẩm ./10 Trình bày trọng tâm, làm nổi bật vấn đề, không lan man ./10 Nội dung thuyết trình Trả lời câu hỏi của BGK ./10 Phong thái tự tin, sử dụng tiếng Anh và ngôn ngữ cơ thể ./10 Trôi chảy, mạch lạc, ít bị ngắt quãng và ít có các từ thừa ./10 Tốc độ nói vừa phải, nhấn giọng ở những điểm quan trọng, tự tin ./10 Phong cách thuyết trình Ngữ âm, ngữ điệu tiếng Anh đúng ./10 Sử dụng các phần mềm, vật dụng hỗ trợ bài trình bày (Powerpoint, . /5 Prezi, tranh ảnh ) Trình bày đẹp (hình ảnh sắc nét, phông nền làm nổi bật chữ viết, cỡ . /5 chữ hợp lý, dễ nhìn) trình bày Hình thức Sáng tạo trong việc sử dụng các công cụ, thiết bị hỗ trợ . /5 Thời gian thuyết trình hợp lý (không ngắn hơn 7 phút và dài hơn 10 /5 gian Thời phút) Tổng điểm: /100 23
  24. Phụ lục 1.9. Giấy chứng nhận nhóm đạt giải “Tạp chí ấn tượng được bình chọn nhiều nhất” GIẤY CHỨNG NHẬN Certificate of Recognition Trường THCS chứng nhận/ School of certifies Nhóm/Group: (tên nhóm) Gồm các học sinh/Members: (tên từng học sinh) Và giáo viên hướng dẫn/Advisor: (tên giáo viên) Đạt giải/has won TẠP CHÍ ĐƯỢC BÌNH CHỌN NHIỀU NHẤT/Most Favorite Magazine Prize Trong hoạt động ngoại khóa “Tạp chí Tiếng Anh”/in the event of “English Magazine” được tổ chức tại Trường THCS /held at vào ngày tháng năm /on (date) 24
  25. Phụ lục 1.10. Giấy chứng nhận nhóm đạt giải Nhất, Nhì, Ba chung cuộc GIẤY CHỨNG NHẬN Certificate of Recognition Trường THCS chứng nhận/ School of certifies Nhóm/Group: (tên nhóm) Gồm các học sinh/Members: (tên từng học sinh) Và giáo viên hướng dẫn/Advisor: (tên giáo viên) Đạt giải/has won ĐẠT GIẢI NHẤT CHUNG CUỘC/First Prize Trong hoạt động ngoại khóa “Tạp chí Tiếng Anh”/in the event of “English Magazine” được tổ chức tại Trường THCS /held at vào ngày tháng năm /on (date) 25
  26. Phụ lục 1.11. Giấy chứng nhận nhóm đạt giải “Tạp chí được đấu giá cao nhất” GIẤY CHỨNG NHẬN Certificate of Recognition Trường THCS chứng nhận/ School of certifies Nhóm/Group: (tên nhóm) Gồm các học sinh/Members: (tên từng học sinh) Và giáo viên hướng dẫn/Advisor: (tên giáo viên) Đạt giải/has won Prize TẠP CHÍ ĐƯỢC ĐẤU GIÁ CAO NHẤT/Highest Bid Price Magazine Trong hoạt động ngoại khóa “Tạp chí Tiếng Anh”/in the event of “English Magazine” được tổ chức tại Trường THCS /held at vào ngày tháng năm /on (date) 26
  27. Phụ lục 1.12. Mẫu danh mục kiểm soát tổ chức thực hiện DANH MỤC KIỂM SOÁT TỔ CHỨC THỰC HIỆN STT Nội dung* Có Không 1 Thành lập BTC và phân công nhiệm vụ cho các thành viên □ □ 2 Hoạt động được thông báo tới các bên liên quan □ □ 3 Huy động và nhận tài trợ, hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức quan □ □ tâm (nếu có) 4 BGH phát động toàn trường và đăng thông tin trên bảng tin, □ □ mạng thông tin điện tử, mạng xã hội của nhà trường 5 Xây dựng và phổ biến thể lệ tổ chức hoạt động tới HS toàn □ □ trường và đội ngũ GVCN, GVCM, TNV tham gia hoạt động 6 Tuyển TNV □ □ 7 Tập huấn cho GVCN (GV hướng dẫn) và TNV □ □ 8 GVCN chia nhóm HS các lớp □ □ 9 Phân công GVCM và TNV hướng dẫn hỗ trợ nhóm HS cách làm □ □ tạp chí 10 Các nhóm HS nộp bản kế hoạch phân công nhóm □ □ 11 GVCN có bài trong cuốn tạp chí □ □ 12 Buổi thuyết trình cấp lớp được tổ chức □ □ 13 BTC tổ chức buổi triển lãm và thuyết trình sản phẩm cấp trường □ □ 14 Khách tham quan bình chọn tạp chí □ □ 15 BGK tổ chức chấm tạp chí □ □ 16 Các nhóm được nhận giấy chứng nhận, giải thưởng □ □ 17 BTC họp rút kinh nghiệm □ □ GV ghi chép lại lưu ý khi tổ chức hoạt động để rút kinh nghiệm cho lần sau * Nội dung danh mục có thể được điều chỉnh theo thực tế triển khai 27
  28. PHỤ LỤC HOẠT ĐỘNG 2 NGÀY TIẾNG ANH HÀNG TUẦN WEEKLY ENGLISH DAY Kế hoạch tổ chức hoạt động Phụ lục 2.1 Bảng phân công nhiệm vụ Phụ lục 2.2 Danh mục hoạt động Phụ lục 2.3 Bản kế hoạch tổ chức một hoạt động Phụ lục 2.4 Sổ passport phát cho học sinh Phụ lục 2.5 Giấy chứng nhận nhóm đạt giải thiết kế “Trò chơi ấn tượng nhất” Phụ lục 2.6 Giấy chứng nhận nhóm đạt giải thiết kế “Trò chơi thách thức nhất” Phụ lục 2.7 Giấy chứng nhận nhóm đạt giải thiết kế “Trò chơi ứng dụng tiếng Phụ lục 2.8 Anh nhiều nhất” Giấy chứng nhận học sinh tích cực, có điểm số cao nhất Phụ lục 2.9 Danh mục kiểm soát tổ chức thực hiện Phụ lục 2.10 28
  29. Phụ lục 2.1. Kế hoạch tổ chức hoạt động KẾ HOẠCH Tổ chức hoạt động “Ngày Tiếng Anh hàng tuần” I. Mục đích - Thực hiện Chương trình giáo dục nhà trường năm học - ; - Triển khai hoạt động ngoại khóa ngoài giờ lên lớp với sự gắn kết giữa GV với HS các khối lớp, giữa GV và HS trong nhà trường với các tổ chức, cá nhân bên ngoài trường; - Tạo cơ hội để học sinh phát triển các kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, đặc biệt là kỹ năng nghe, nói; phát huy sở trường và các kĩ năng mềm; - Tạo điều kiện để giáo viên các môn trong trường cùng học tiếng Anh với học sinh qua việc hướng dẫn học sinh tổ chức, tham gia hoạt động - Tạo cơ hội cho phụ huynh tham gia, đóng góp vào quá trình học tiếng Anh tích cực của con em. II. Các nội dung, tiến trình tổ chức Thời gian dự kiến: tháng năm Địa điểm tổ chức: Tại trường Ngôn ngữ sử dụng trong hoạt động: Tiếng Việt và tiếng Anh Đơn vị tổ chức: Trường Đơn vị phối hợp tổ chức: Mời đăng kí Chuẩn • Thành lập BTC – các thành viên BTC xây dựng kế hoạch chi tiết • Ngày bị và phân công nhiệm vụ cụ thể • Truyền thông rộng rãi tới GV, HS, PHHS; các tổ chức, cá nhân; • Ngày báo đài địa phương nhằm tăng sự quan tâm, hứng thú của giáo viên, học sinh và nhằm thu hút nguồn lực hỗ trợ, phối hợp tổ chức từ bên ngoài • BTC tuyển TNV là một số HS khối 8, 9, HS cấp THPT, SV • Ngày • Thiết kế hoạt động: GVTA phụ trách, GVCM và TNV làm nòng • Ngày cốt (lập danh mục, thiết kế các hoạt động/trò chơi nhỏ, vui, dễ thực hiện có ý nghĩa tạo môi trường sử dụng tiếng Anh) • Tập huấn TNV về cách khuyến khích HS tham gia HĐ và giao • Ngày tiếp bằng tiếng Anh, cách chấm phiếu tích điểm 29
  30. • BTC bố trí khu vực phù hợp cho từng hoạt động nhỏ; nhóm TNV • Ngày Triển phụ trách khu vực theo phân công khai • Bắt đầu hoạt động hàng ngày • Từ ngày đến ngày Tổng • Bình chọn hoạt động/trò chơi và trao giải (ấn tượng nhất, thách • Ngày kết thức nhất, ứng dụng tiếng Anh nhiều nhất, vv) • Tổ chức trao giải. BTC nên chọn thời điểm có đông đủ GV và • Ngày HS (giờ chào cờ, sinh hoạt toàn trường). Trao phần thưởng cho HS tích cực nhất (có số điểm nhiều nhất), TNV có nhiều đóng góp nhất và các danh hiệu khác. III. Khen thưởng BTC dựa vào số điểm học sinh tích được để quyết định trao quà tặng (đồ dùng học tập, lưu niệm ) hoặc khen (vinh danh trên bảng tin và giờ chào cờ) hoặc đề nghị GVTA cải thiện điểm môn tiếng Anh. Cơ cấu khen thưởng/giải thưởng có thể thay đổi dựa theo kết quả, chất lượng của các hoạt động. Quyết định của Trưởng BTC là quyết định cuối cùng. 30