Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_giao_vien_chu_nh.pdf
Nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp
- THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp giúp GVCN làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. 2. Lĩnh vực (mã)/cấp học: Chủ nhiệm (16)/THCS. 3. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ ngày 06 tháng 9 năm 2022 đến ngày 06 tháng 4 năm 2023. 4. Tác giả: Họ và tên: Nguyễn Thị Thúy Năm sinh: 1981 Nơi thường trú: Thị trấn Gôi, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm Chức vụ công tác: Giáo viên Nơi làm việc:Trường THCS xãLiên Bảo Điện thoại: 0327482675 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100% 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến: Tên đơn vị: Trường THCS Liên Bảo Địa chỉ: Xã Liên Bảo, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định Điện thoại: 02283820542
- 2 BÁO CÁO SÁNG KIẾN I.ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN Là một giáo viên làm công tác giảng dạy trong ngành giáo dục đã lâu, tôi nhận thấy để nâng cao chất lượng giáo dục thì việc đầu tiên của người giáo viên là làm tốt công tác chủ nhiệmlớp, bởi công tác chủ nhiệm lớp quyết định không nhỏ đến chất lượng dạy và học.Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp tức là người giáo viên đã hoàn thành tốt việc giáo dục các bộ môn và rèn luyện đạo đức cho học sinh. Đặc biệt trong nhà trường vai trò của người giáo viên chủ nhiệm lớp hết sức quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm lớp thay mặt nhà trường điều hành quản lí lớp, trực tiếp giáo dục tư tưởng, đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh là cầu nối giữa ba nhân tố giáo dục gia đình – nhà trường và xã hội, tạo điều kiện thúc đẩy trong công việc học tập của học sinh. Tuy nhiên công tác chủ nhiệm lớp chưa bao giờ là một việc làm đơn giản nó luôn là vấn đề trăn trở với tất cả các giáo viên. Mỗi giáo viên chủ nhiệm muốn làm tốt công tác chủ nhiệm lớp thì phải vừa là một giáo viên giỏi về chuyên môn, vừa phải là một nhà tâm lí giỏi để hiểu học sinh để xử lí các tình huống sao cho khéo léo, tế nhị và đạt hiệu quả giáo dục cao. Trong giai đoạn hiện nay, dưới tác động của quá trình công nghiệp hóa và mặt trái của kinh tế thị trường, tại nhiều miền quê do nhu cầu của cuộc sống nhiều gia đình học sinh bố mẹ đã phải bỏ con ở nhà để đi làm ăn xa. Trong hoàn cảnh đó đã tác động đến học sinh nhiều vấn đề như bỏ học, không chịu học bài nhiều học sinh do thiếu sự quản lí của gia đình trở nên hư hỏng thậm chí vi phạm pháp luật. Trong bối cảnh đó thì thì công tác chủ nhiệm lớp càng đòi hỏi sự dày công của người giáo viên, giáo viên chủ nhiệm một lúc phải đóng nhiều vai: người cha, người mẹ, người anh, người chị, thầy cô và là một người bạn.Từ những vấn đề trên, qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, bản thân tôi cũng đã đúc kết và rút ra được một số kinh nghiệm qua từng năm vì vậy tôi đã đi đến chọn giải pháp: “Một số biện pháp giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp” II.MÔ TẢ GIẢI PHÁP 1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến Đầu năm khi nhận lớp qua quá trình tìm hiểu tôi nhận thấy đây là một năm học sẽ có nhiều vất vả khó khăn. Do đó tôi bắt đầu nhận định những khó khăn, phân loại khó khăn mà đưa ra những giải pháp phù hợp, kịp thời. *Khó khăn về kinh tế gia đình. Lớp của tôi có một số em là con của gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ cận nghèo, vì lo gánh nặng kinh tế gia đình, mà thờ ơ việc học tập của con em, giao phó cho giáo viên, điều đó một phần có ảnh hưởng đến quá trình học tập của học sinh Trong lớp còn có những bố mẹ đi làm ăn xa phải ở với ông bà nên việc quản lí các em trong quá trình tự học ở nhà gặp nhiều khó khăn *Khó khăn về thiếu sự chuyên cần
- 3 Trong lớp, các em có thói quen hay nghỉ học rải rác trong tuần từ ở lớp dưới nhất là vào những ngày thời tiết mưa gió. Dẫn đến việc các em có chất lượng học tập không đồng đều ở các môn. *Khó khăn về chất lượng không đồng đều. Trong lớp có những em nhận thức rất chậm, thiếu hẳn những kĩ năng cơ bản, nên không theo kịp các bạn trong lớp. Các em chưa biết tự giải quyết những khó khăn, vướng mắc, chưa cố gắng tự làm trước khi nhờ người khác. Chưa kịp thời tìm kiếm sự trợ giúp của bạn bè, thầy cô giáo và bố mẹ, Một số học sinh chưa chăm ngoan, chưa có ý thức tự học, các em chán học, không thích đến lớp học. Nhiều em còn ham chơi chưa tập trung vào bài học, ngồi trong lớp còn hay nói chuyện và làm việc riêng. Các em thích bắt chước, hiếu động nhưng ít biết tập trung và rất dễ chán khi phải tập trung lâu, rất khó chịu khi phải gò ép vào khuôn mẫu. Do đó mà làm cho sự phát triển năng lực của các em là không đồng đều. 2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến 2.1.Biện pháp 1: Công tác tổ chức lớp học. 2.1.1. Nắm hoàn cảnh và đặc điểm gia đình từng học sinh Muốn giáo dục con người thì trước tiên cần tìm hiểu con người về mọi mặt, phải hiểu người rồi mới dạy người.Do vậy một trong những công việc quan trọng hàng đầu của của giáo viên chủ nhiệm lớp là phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh. Do vậy ngay từ ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện ngay công tác lấy thông tin học sinh. Tôi phát cho mỗi em một phiếu điều tra và yêu cầu các em điền đầy đủ các thông tin trong phiếu: TỰ GIỚI THIỆU BẢN THÂN 1. Họ và Tên: sinh ngày 2. Sở thích: 3. Địa chỉ gia đình: 4. Họ tên cha nghề nghiệp số điện thoại 5. Họ tên mẹ nghề nghiệp số điện thoại 6. Hoàn cảnh gia đình 7. Kết quả học tập năm học trước: 8. Môn học yêu thích: 9. Môn học cảm thấy khó: 10. Góc học tập ở nhà: (Có, không) 11. Những người bạn thân nhất trongnhóm, lớp: Qua phiếu điều tra này, tôi nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh, hiểu một phần về học sinh của mình, điều đó rất có lợi cho tôi trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh. Từ phiếu điều tra đó tôi nhận biết được trong lớp còn có 2 học sinh là em Thúy My, Đức Duy gia đình thuộc hộ cận nghèo em Thúy My cha mẹ đã li hôn em Đức Duy cả bố và mẹ đều bị ung thư. Nhờ biết được những thông tin đó mà trong những lần họp hội đồng nhà trường, tôi thường hay đưa ra những kiến nghị lên Ban giám hiệu nhà trường, để có biện pháp giúp đỡ cho hai em này
- 4 chẳng hạn như xin miễn giảm tiền học thêm hàng tháng, tuy không nhiều nhưng cũng một phần nào đó giúp các em đỡ vất vả hơn.Trong các tiết sinh hoạt lớp tôi thường hay lấy tấm gương này của hai em, để giáo dục các bạn trong lớp về sự chuyên cần và vươn lên trong học tập, phần là để tuyên dương hai em phần là khích lệ tinh thần học tập của các em khác. Đồng thời tôi liên lạc với phụ huynh để chia sẽ những khó khăn cũng như phối hợp với gia đình động viên các bạn trong học tập cũng như trong cuộc sống. Cũng từ phiếu điều tra đó mà tôi biết được các em đều yêu thích văn nghệ, thể dục thể thao, thích các hoạt động trải nghiệm và đa số các em rất sợ học môn Tiếng Anh. Đây là một thông tin rất giá trị với tôi. Từ đó tôi đã thay đổi cách lên lớp của mình, trao đổi với giáo viên bộ môn Tiếng Anh để tìm ra phương pháp học tốt nhất cho các em. Tôi dành thời gian nhiều hơn để trò chuyện cùng các em, xóa bớt khoảngcách giữa cô và trò. Có lẽ vậy mà học sinh lớp tôi ngày càng tiến bộ cả về học lực cũng như năng lực phẩm chất. 2.1.2 Sắp xếp chỗ ngồi phù hợp Việc sắp xếp chỗ ngồi phù hợp cho từng em học sinh là điều vô cùng quan trọng nó giúp học sinh có cảm giác thoải mái trong các giờ học đồng thời có thể giúp đỡ nhau trong học tập. Dựa vào kết quả điều tra thông tin học sinh từ đầu năm, tôi đã sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh theo qui tắc như sau: - Những học sinh khuyết tật, học sinh yếu về thị lực và thính giác được ưu tiên ngồi vị trí phía trên. - Những học sinh hay nói chuyện riêng, và làm việc riêng sắp xếp ở những vị trí giáo viên dễ quan sát và ngồi cạnh các bạn trong ban cán sự lớp để thầy cô giáo và các bạn trong ban cán sự quản lí. - Những em có học lực khá, giỏi ngồi gần những em có lực học yếu kém, kết hợp phân công đôi bạn cùng tiến, tạo điều kiện cho các em học tập theo nhóm đoi từ đó các em cùng giúp đỡ nhau, trao đổi để giải quyết những bài tập khó. Và hơn ai hết tôi là người vui nhất, bởi tôi biết rằng các em học sinh của tôi đã biết phát huy những thế mạnh của mình, tôi đã xây dựng một tập thể đoàn kết. Mặc dù những biện pháp này chưa đồng bộ nhưng tôi tin rằng nó luôn có kết quả tốt cho tất cả các lớp trong toàn trường. 2.1.3Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp Như chúng ta đã biết xây dựng đội ngũ cán bộ lớp giỏi là việc rất quan trọng của người giáo viên chủ nhiệm bởi đội ngũ cán bộ lớp sẽ giúp cho giáo viên chủ nhiệm đôn đốc nhắc nhở việc thực hiện nề nếp học tập của các bạn trong lớp. Những em được chọn làm cán bộ lớp phải là những học sinh gương mẫu về mọi mặt có uy tín với các bạn trong lớp.Sau khi bầu chọn được đội ngũ cán bộ lớp thì nhiệm vụ tiếp theo cần phải giao nhiệm vụ cụ thể cho ban cán sự lớp. Cụ thể như sau: - Lớp trưởng: phụ trách chung điều hành lớp trong tiết sinh hoạt - Lớp phó học tập: phụ trách mảng học tập, phân công các bạn chữa bài tập khó, hàng tuần báo cáo với giáo viên chủ nhiệm về tình hình học tập của lớp
- 5 - Lớp phó lao động: quản lí các bạn làm trực nhật và những buổi lao động chung của nhà trường - Lớp phó văn thể mĩ: phụ trách các hoạt động văn nghệ của lớp - Sao đỏ: phụ trách việc nắm bắt các thông báo, kế hoạch của liên đội - Tổ trưởng: quản lí nền nếp học tập của tổ mình Trong ban cán sự lớp tôi lựa chọn một em có năng lực tốt nhất giao nhiệm vụ bí mật theo dõi mọi hoạt động của các bạn trong lớp để có thể nắm bắt thông tin nhanh chóng, ngăn chặn kịp thời các tình huống, sự việc xấu như học sinh có ý định đánh nhau, học sinh bán thuốc lá điện tử, những học sinh trong lớp ghép đôi yêu đương 2.1.3 Xây dựng quy chế thi đua riêng cho lớp Để thúc đẩy phong trào học tập và rèn luyện ngay từ đầu năm tôi đã cho xây dựng bộ quy chế thi đua riêng cho lớp. Dựa vào các nội quy chung của nhà trường, lớp sẽ tự lập ra một số tiêu chí thi đua cho phù hợp với năng lực và mức độ phấn đấu của lớp. Dựa vào các tiêu chí đó các tổ sẽ theo dõi chéo nhau đến cuối tuần sẽ bình tuần xếp loại tổ và từng bạn. Những bạn thực hiện tốt các nội quy sẽ được tuyên dương, kết thúc học kì sẽ có phần thưởng cho các tổ có nhiều bạn được tuyên dương. 2.2 Biện pháp 2: Phối kết hợp tốt cùng phụ huynh học sinh: Phụ huynh học sinh là chiếc cầu nối quan trọng để người giáo viên chở những chuyến đò kiến thức qua sông một cách tốt nhất. Bởi phụ huynh có ảnh hưởng một cách trực tiếp tới quá trình phát triển nhân cách và nhận thức của học sinh. Do đó người giáo viên chủ nhiệm thành công là người giáo viên đã khai thác thành công mối quan hệ này. Trên lớp các em được tiếp xúc và lĩnh hội các kiến thức khác nhau nhưng để củng cố và biến nó thành kiến thức của bản thân lại diễn ra trong thời gian ở nhà và cuộc sống hằng ngày, nên phụ huynh là những thầy cô giáo ngoài trường học tốt nhất cho các em. Và để tìm biện pháp và phương pháp cho học tập ở nhà, nhắc nhở, kiểm tra kiến thức, chuẩn bị bài mới, học sinh tự kiểm tra đồ dùng, sách vở theo đúng thời khóa biểu hàng ngày. Chính bố mẹ học sinh đã đang giúp tôi thực hiện rất tốt. Trong buổi họp phụ huynh đầu năm tôi đã nhẹ nhàng khéo léo để hướng phụ huynh giáo dục con em mình theo 5 cách sau trong việc hỗ trợ con cái học tập 1. Hãy trở thành một tấm gương cho con 2. Nói chuyện cùng con 3. Tạo một bầu không khí dễ chịu 4. Hỗ trợ conlàm bài tập về nhà 5. Trở thành một người bạn tốt Với những cách này tôi đã hướng phụ huynh không chỉ là người cha người mẹ mà còn là người thầy, người bạn cho các em học sinh. Cứ như thế học sinh ngày càng lớn khôn và trưởng thành hơn về nhân cách. Đó là kết quả mà ai cũng hằng mong đợi. Nhưng không phải cha mẹ nào cũng làm được điều đó cho con của mình. Bên cạnh đó vẫn còn có những em vi phạm vào nội quy của lớp chẳng
- 6 hạn như học sinh còn hay quên sách vở, dụng cụ học tập, học còn chậm thì giáo viên phải gặp phụ huynh trao đổi để cùng nhau phối kết hợp, giúp đỡ cho các em mau tiến bộ. Vi du: Em Việt Anh là một học sinh chữ viết xấu, trong lớp thì hay đùa giỡn không tập trung vào bài học Biết vậy tôi liền kết hợp với phụ huynh nắm thời khóa biểu cũng như giờ giấc đi về để kiểm tra. Gia đình và giáo viên chủ nhiệm thường xuyên gặp gỡ, trao đổi và thông báo cho nhau về tình hình học tập ở lớp cũng như ở nhà để có biện pháp khắc phục kịp thời. Đến lớp tôi gặp riêng em khuyên bảo, phân tích cái sai của em để cho em hiểu. Em hứa sẽ sửa đổi. Ở lớp luôn có lời khen em ấy dù là việc rất nhỏ để em cảm thấy mình không bị bỏ rơi, luôn được thầy cô và bạn bè quan tâm và tôn trọng. Qua thời gian uốn nắn cùng sự hỗ trợ nhiệt tình của gia đình tôi thấy em có sự tiến bộ rõ rệt. Đây cũng là niềm vui, là động lực để tôi phấn đấu nhiều hơn nữa cho sự nghiệp trồng người trong bao năm qua. Trong thời gian qua bản thân luôn quan tâm tới vai trò của phụ huynh học sinh. Bằng những cuộc trao đổi ngắn trên điện thoại hay trao đổi một cách trực tiếp mà tôi đã tạo ra được mối quan hệ khăng khít, phần để phát huy vai trò của phụ huynh học sinh, phần để nắm được các thông tin về học sinh từ nhà. Với mối quan hệ mật thiết đó, nhiều phụ huynh cũng tình nguyện giúp đỡ lớp trong các phong trao thi đua, nhiều phụ huynh đã giúp đỡ lớp học nhiều hoạt động hoặc là trồng cây xanh để trang trí lớp học. Đây chính là một sự thành công lớn mà tôi hằng mong muốn. 2.3. Biện pháp 3: Phối kết hợp chặt chẽ với Ban giám hiệu, Tổng phụ trách đội và giáo viên bộ môn Đây là một biện pháp hữu hiệu vì răn đe, quán triệt có hiệu quả cao. Đôi khi có nhiều công việc, nội dung hay tình huống mà một mình giáo viên chủ nhiệm không thể giải quyết được cần phải nhờ sự hỗ trợ của Ban giám hiệu nhà trường hoặc Tổng phụ trách đội và các giáo viên bộ môn. Vì vậy khi làm công tác chủ nhiệm tôi luôn nhờ sự tư vấn của ban giám hiệu. Về phía Đội tôi luôn phối hợp với giáo viên tổng phụ trách để cùng giáo dục các em. Ngoài kết hợp với ban giám hiệu tôi còn kết hợp với giáo viên bộ môn để nắm bắt tình hình học tập hoặc các hoạt động khác mà các thầy cô giáo bộ môn phụ trách 2.4. Biện pháp 4: Thực hiện tốt tiết sinh hoạt lớp: Đối với học sinh có thể nói tiết sinh hoạt lớp là tiết học căng thẳng nhất bởi theo truyền thống trong tiết học này giáo viên chủ nhiệm thường giáo dục đạo đức, thưởng phạt, uốn nắn học sinh khiến cho tiết sinh hoạt trở thành nỗi ám ảnh đối với các em.Nhận thấy tiết sinh hoạt lớp là một tiết học có thời lượng như bao môn khác nhưng hiệu quả mà nó mang lại là vô cùng to lớnvà để tiết sinh hoạt lớp không bị cẳng thẳng tiết sinh hoạt lớp tôi thường thực hiện như sau: - Cho cả lớp thảo luận để khắc phục những hạn chế tuần qua; điều chỉnh nội quy lớp học; biện pháp thực hiện kế hoạch tuần tới - Tôi nhận xét, tổ chức bình chọn những thành viên ưu tú trong tuần, những tiến bộ vượt bậc của các cá nhân, để khen ngợi, khích lệ đồng thời nhắc
- 7 nhở, chỉnh sửa, đôn đốc khắc phục những khuyết điểm (nếu có). Mỗi tiết sinh hoạt cần lồng ghép nội dung sinh hoạt theo chủ điểm tháng. Nội dung này cần ngắn gọn, có thể chuyển thể thành văn nghệ để thay đổi không khí tiết sinh hoạt, Tiết sinh hoạt lớp được tôi chú trọng, quan tâm và thực hiện nên hiệu quả sẽ mang lại là rất lớn trong quá trình dạy và học; nó mang lại giá trị rất cao trong quá trình giáo dục, rèn luyện và hoàn thiện nhân cách cho các em, cũng từ đó mà các em chú ý hơn vào các hành động cũng như lời ăn tiếng nói của mình, các em biết mình đúng, biết mình sai, và sữa sai cho bản thân. Đây chính là một biện pháp các em biết hoàn thiện bản thân. Bằng những biện pháp trên tôi đã từng bước xây dựng một tập thể lớp 7C vững mạnh về các phong trào của trường. Cải thiện chất lượng theo chiều hướng tích cực. Các em say sưa với môn học, nghiêm túc trong giờ học hơn, đặc biệt là trong giờ học các em tập trung hơn, không làm việc riêng. Các em học sinh ngày càng ngoan ngoãn hơn, nề nếp hơn tất cả những thành tựu đó luôn là động lực cho cô trò chúng tôi hoàn thành mực tiêu năm học đã đề ra. III. HIỆU QUẢ DO SÁNG KIẾN ĐEM LẠI 1.Hiệu quả về kinh tế Như giáo sư Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ giáo dục đã nói “ Sản phẩm của giáo dục, dạy học là con người, là tương lai của dân tộc. Vì vậy không được phép tạo ra phế phẩm”. Nói như vậy có nghĩa là sản phẩm của giáo dục mang tính đặc thù, hiệu quả của nó mang lại không mang giá trị vật chất đơn thuần. Một giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ góp phần xây dựng nên một tập thể lớp tốt, nhiều giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ xây dựng nên một nhà trường vững mạnh. Trong những tuần qua lớp tôi luôn là một trong những lớp có nhiều tiến bộ của trường. Về mặt kết quả học tập của học sinh lớp luôn đặt được nhiều kết quả tốt theo chuẩn kiến thức, kĩ năng từng môn học và hoạt động giáo dục; đến chất lượng mũi nhọn học sinh.Với những biện pháp nêu trên trong quá trình thực hiện công tác chủ nhiệm. Trong lớp đã có nhiều chuyển biến tốt, sĩ số của lớp tiếp tục giữ vững, tỷ lệ chuyên cần hàng ngày luôn đạt, cả tháng không có học sinh vắng học. Tỷ lệ chuyên cần lớp theo chiều hướng tiến bộ. Công tác chủ nhiệm ngày một nâng lên, nề nếp lớp tốt hơn. Lớp học chan hòa cởi mở hơn nhiều, bởi do mối quan hệ cô trò đã bị rút ngăn khoàng cách, học sinh không còn áp lực trong học tập, học mà chơi, chơi mà học. Bởi vậy chất lượng học tập cũng như các hoạt động khác của lớp đã tiến bộ rất nhiều.Từ những biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm, thực hiện trong thời gian gần đây đã đạt kết quả cao. Trong giai đoạn cuôi học kì 1 năm học 2022 -2023 tập thể lớp 7C đã đạt được kết quả cụ thể như: Cuộc thi viết thư gửi các thầy cô giáo xếp thứ nhất của khối, xếp thi đua học kì I đứng thứ 4/12 lớp trong trường. 2. Hiệu quả về mặt xã hội Với những giải pháp cụ thể nêu trên đã đem lại cho tập thể lớp 7C đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ so với đầu năm học. Giải pháp đã đem lại hiệu quả trong việc phát triển kĩ năng, cũng như các hoạt động giáo dục khác mà
- 8 nhiệm vụ năm học đã đề ra . Mặc dù những biện pháp này chưa đồng bộ nhưng tôi tin rằng nó luôn có kết quả tốt cho tất cả các lớp trong toàn trường. 3.Khả năng áp dụng và nhân rộng Sau khi áp dụng sáng kiến vào công tác chủ nhiệm lớp tôi thấy nề nếp và ý thức học tập của các em học sinh trong lớp có nhiều tiến bộ. Mặc dù những biện pháp này chưa đồng bộ nhưng tôi tin rằng nó luôn có kết quả tốt cho tất cả các lớp trong toàn trường. IV. CAM KẾT KHÔNG SAO CHÉP HOẶC VI PHẠM BẢN QUYỀN Tôi xin cam kết không sao chép sáng kiến kinh nghiệm, không vi phạm bản quyền của các tác giả hoặc nhóm tác giả khác. Nếu sai tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN Nguyễn Thị Thúy CƠ QUAN ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
- 9 (Ký tên, đóng dấu) XÁC NHẬN CỦA PHÒNG GD&ĐT (Ký tên, đóng dấu)