Mô đun Sử dụng phương pháp dạy học, giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh Trung học Cơ sở môn Mĩ thuật
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Mô đun Sử dụng phương pháp dạy học, giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh Trung học Cơ sở môn Mĩ thuật", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
mo_dun_su_dung_phuong_phap_day_hoc_giao_duc_phat_trien_pham.pdf
Nội dung tài liệu: Mô đun Sử dụng phương pháp dạy học, giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh Trung học Cơ sở môn Mĩ thuật
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM CHƯƠNG TRÌNH ETEP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN (Bồi dưỡng trực tiếp) MÔ ĐUN 2 SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ MÔN MĨ THUẬT Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2020 1
- MỤC LỤC Biên soạn tài liệu 6 Ký hiệu viết tắt 7 Chú giải thuật ngữ 8 Đề cương chi tiết mô đun 9 1. Giới thiệu tổng quan về mô đun 9 2. Yêu cầu cần đạt của mô đun 10 3. Nội dung chính 10 4. Tổ chức hoạt động học tập 10 Nội dung 1. Những vấn đề chung về phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực 29 Nội dung 2. Các phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong môn mĩ thuật ở trung học cơ sở 32 Nội dung 3. Lựa chọn và sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học một chủ đề trong môn mĩ thuật ở trung học cơ sở 36 Nội dung 4. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp tại trường và địa phương 46 5. Tài liệu đọc 48 Nội dung 1. Những vấn đề chung về phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực 48 1.1. Khái quát về dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực 48 1.1.1. Phẩm chất và năng lực trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 48 1.1.1.1. Phẩm chất trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 48 1.1.1.2. Năng lực trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 48 1.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực 49 1.1.3. Dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực 50 1.1.3.1. So sánh dạy học tiếp cận nội dung và dạy học phát triển phẩm chất, năng lực 50 1.1.3.2. Các nguyên tắc dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực 51 2
- 1.1.3.3. Yêu cầu đối với gv trong việc tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực 54 1.2. Xu hướng hiện đại về phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực 57 1.2.1. Phương pháp dạy học và giáo dục 57 1.2.2. Xu hướng hiện đại về phương pháp, kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất, năng lực 58 1.2.3. Một số phương pháp, kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất, năng lực theo xu hướng hiện đại 59 1.2.3.1. Dạy học hợp tác 59 1.2.3.2. Dạy học khám phá 62 1.2.3.3. Dạy học giải quyết vấn đề 63 1.2.3.4. Dạy học dựa trên dự án 65 1.2.3.5. Kĩ thuật dạy học 68 Nội dung 2. Các phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong môn mĩ thuật ở trung học cơ sở 69 2.1. Môn Mĩ thuật trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 69 2.1.1. Đặc điểm môn học 69 2.1.2. Mục tiêu, yêu cầu cần đạt của môn Mĩ thuật 70 2.1.3. Định hướng về phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong môn Mĩ thuật 73 2.1.3.1. Định hướng chung 73 2.1.3.2. Định hướng về phương pháp, kĩ thuật dạy học phát triển năng lực đặc thù môn Mĩ thuật 73 2.1.4. Quan hệ giữa yêu cầu cần đạt – mức độ, với nội dung dạy học, phương pháp và kĩ thuật dạy học trong môn Mĩ thuật 77 2.2. Các phương pháp và kĩ thuật dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học trong môn Mĩ thuật 79 2.2.1. Dạy học giải quyết vấn đề 79 2.2.1.1. Định hướng sử dụng 79 3
- 2.2.1.2. Ví dụ minh họa 80 2.2.2. Dạy học trực quan 81 2.2.2.1. Cách tiến hành 83 2.2.2.2. Định hướng sử dụng 83 2.2.2.3. Điều kiện sử dụng 84 2.2.2.4. Ví dụ minh hoạ 85 2.2.3. Dạy học hợp tác 85 2.2.3.1. Định hướng sử dụng 85 2.2.3.2. Ví dụ minh họa 86 2.2.4. Dạy học thực hành 87 2.2.4.1. Cách tiến hành 88 2.2.4.2. Định hướng sử dụng 89 2.2.4.3. Điều kiện sử dụng 89 2.2.4.4. Ví dụ minh hoạ 90 2.2.5. Dạy học tạo hình (theo quy trình) 91 2.2.5.1. Các bước tiến hành 93 2.2.5.2. Định hướng sử dụng 93 2.2.5.3. Điều kiện sử dụng 93 2.2.5.4. Ví dụ minh họa 94 2.2.6. Các kĩ thuật dạy học 95 2.2.6.1. Kĩ thuật khăn trải bàn 95 2.2.6.2. Kĩ thuật mảnh ghép 96 2.2.6.3. Kĩ thuật phòng tranh 98 2.2.6.4. Kĩ thuật sơ đồ tư duy 99 Nội dung 3. Lựa chọn, sử dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học chủ đề trong môn mĩ thuật 102 3.1. Chiến lược dạy học 102 3.2. Cơ sở lựa chọn, sử dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh 104 4
- 3.3. Quy trình lựa chọn, sử dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học chủ đề/ bài học 108 3.3.1. Xác định mục tiêu dạy học 108 3.3.2. Lựa chọn và xây dựng nội dung dạy học 115 3.3.3. Xác định phương pháp, kĩ thuật và phương tiện dạy học 117 3.3.4. Thiết kế tiến trình dạy học/hoạt động 118 3.4. Đánh giá việc lựa chọn, sử dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học cho một chủ đề/ bài học 120 Phụ lục 125 Phụ lục 1. Kế hoạch dạy học minh họa 125 Phụ lục 2. Kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp 130 Phụ lục 3. Khung kế hoạch dạy học 133 5
- BIÊN SOẠN TÀI LIỆU 1. ThS. Lê Tống Ngọc Anh – Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 2. TS. Nguyễn Hồng Ngọc – Trường Đại học Mĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh 3. ThS. Võ Thị Nguyên – Trường Đại học Sài Gòn CỘNG TÁC VIÊN Trần Đoàn Thanh Ngọc – GV trường THCS Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, Tp.HCM 6
- KÝ HIỆU VIẾT TẮT Kí hiệu viết tắt Viết đầy đủ CT Chương trình GVPTCC Giáo viên phổ thông cốt cán GV Giáo viên HS Học sinh PC Phẩm chất NL Năng lực SGK Sách giáo khoa THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông HV Học viên GD Giáo dục GVPT Giáo viên phổ thông TNKQ Trắc nghiệm khách quan PP Phương pháp PPDH Phương pháp dạy học KTDH Kĩ thuật dạy học HĐGD Hoạt động giáo dục 7
- CHÚ GIẢI THUẬT NGỮ Thuật ngữ Giải thích Trong giáo dục, có thể hiểu chiến lược dạy học, giáo dục của giáo viên là quan điểm về dạy học, giáo dục và kế hoạch tổng quát về sự phối hợp, vận Chiến lược 1 dụng phù hợp các biện pháp, phương tiện, điều kiện nhằm định hướng dạy học thực hiện và hoàn thành hiệu quả các mục tiêu dạy học, giáo dục cụ thể phù hợp với bối cảnh giáo dục trong sự chủ động của người giáo viên. i) Theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, mỗi năng lực cụ thể gồm các thành phần/ thành tố năng lực, phẩm chất. Mỗi thành phần/thành tố năng lực, phẩm chất lại ứng với nhiều biểu hiện khá cụ thể ở các mức độ khác nhau, đã được quy định trong chương trình. Vì vậy, mỗi biểu hiện khá cụ thể đó có thể được mã hoá (đặt kí hiệu) một Với thuật cách tinh gọn, hệ thống, khoa học theo một quy ước nhất định giữa các GV ngữ này: trong cùng bộ môn hoặc nhà trường hay hội đồng đánh giá để nhanh vừa chú chóng truy xuất, phân biệt, đối sánh giữa chúng giải, vừa ii) Mỗi yêu cầu cần đạt nhất định trong dạy học chủ đề cần phải được quy định hướng kết cho một biểu hiện cụ thể nào đó thuộc thành phần/thành tố của năng cách thực lực, phẩm chất đã được mã hoá (đặt kí hiệu), gọi là mã hoá yêu cầu cần hiện 2 đạt. Mã hoá yêu Nhờ đó, khi HS đáp ứng được yêu cầu cần đạt nhất định đã nói ở (ii) đồng cầu cần đạt 3 thời đối chiếu yêu cầu cần đạt đó với các biểu hiện của các thành (hay Đặt kí phần/thành tố năng lực, phẩm chất đã được mã hoá (đặt kí hiệu) ở (i) thì hiệu cho yêu người GV sẽ phát biểu, khẳng định được rằng: HS đã được rèn luyện, giáo cầu cần đạt) dục để biểu hiện được thành phần/thành tố năng lực, phẩm chất cụ thể ứng với các mã (kí hiệu) nhất định. iii) Quá trình xây dựng kế hoạch dạy học, phân tích kết quả kiểm tra đánh giá mức độ đạt được mục tiêu dạy học luôn gắn với các yêu cầu cần đạt. Vì vậy việc sử dụng dạng mã hoá của yêu cầu cần đạt (hay kí hiệu của yêu cầu cần đạt) sẽ thuận lợi vì vừa thể hiện được sự tinh gọn, tính khoa học và cả tính hệ thống của các biểu hiện năng lực, phẩm chất mà HS đã đạt được. 1 Theo Từ điển Tiếng Việt 1, “Chiến lược: Phương châm và kế hoạch có tính chất toàn cục, xác định mục tiêu chủ yếu và sự sắp xếp lực lượng trong suốt cả một thời kì của cuộc đấu tranh xã hội ”. 2 Ban Xây dựng tài liệu mô- đun 2, trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 2020 3 Việc mã hoá hay đặt kí hiệu cũng được nhiều quốc gia tiên tiến áp dụng khi GV xây dựng các kế hoạch dạy học có kết nối với khung chuẩn (ví dụ khung chuẩn quốc gia Common core và khung chuẩn khoa học thế hệ mới NGSS ở Mĩ) 8
- ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔ ĐUN 1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN Mô đun 2 “Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học cơ sở môn Mĩ thuật” được triển khai nhằm bồi dưỡng, nâng cao năng lực lựa chọn và sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh cho giáo viên môn Mĩ thuật ở trung học cở sở. Hoàn thành mô đun này, không những thầy cô tổ chức được hoạt động dạy học môn Mĩ thuật học theo các yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 mà còn đáp ứng được các tiêu chí của tiêu chuẩn Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ đối với giáo viên theo Thông tư số 20/2018/TT- BGDĐT, ngày 22/8/2018 của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. Mô đun này bao gồm các nội dung chính: − Tìm hiểu các xu hướng hiện đại về phương pháp, kĩ thuật dạy học và giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học cơ sở; − Lựa chọn, sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học phù hợp nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học phổ thông môn Mĩ thuật trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; − Lựa chọn, xây dựng các chiến lược dạy học, giáo dục hiệu quả phù hợp với học sinh trung học cơ sở. Số tiết mô đun: 40 tiết (gồm 16 tiết lí thuyết và 24 tiết thực hành) Tài liệu đọc trong mô đun được xây dựng theo định hướng tổ chức hoạt động bồi dưỡng kết hợp (trực tuyến và trực tiếp), cụ thể: − Giai đoạn trực tuyến 1: 5 ngày − Giai đoạn trực tiếp: 3 ngày; − Giai đoạn trực tuyến 2: 7 ngày. Để đạt được hiệu quả bồi dưỡng, người học cần phải tham gia đầy đủ các hoạt động dạy học trực tuyến và trực tiếp. Đồng thời, phải tự tăng cường khả năng tự học, tư nghiên cứu, tự trao đổi thảo luận với đồng nghiệp để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Tự đánh giá được sự phát triển của năng lực bản thân về nghiệp vụ trước và sau khi tham gia bồi dưỡng theo nội dung mô đun. Mô đun 2 “Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học cơ sở môn Mĩ thuật” được tiến hành bồi dưỡng bằng hình thức hiện đại. Hi vọng thầy cô sẽ được trải nghiệm một mô đun thật lí thú với nhiều cảm xúc và ấn tượng tích cực. 9
- 2. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔ ĐUN − Phân tích được những vấn đề chung về phương pháp, kĩ thuật dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học phổ thông; − Lựa chọn, sử dụng được các phương pháp, kĩ thuật dạy học, giáo dục phù hợp nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong môn Mĩ thuật trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; − Lựa chọn, xây dựng được các chiến lược dạy học, giáo dục hiệu quả phù hợp với đối tượng học sinh trung học cơ sở. − Hỗ trợ đồng nghiệp phát triển về kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở trường trung học cơ sở. 3. NỘI DUNG CHÍNH − Tìm hiểu các xu hướng hiện đại về phương pháp, kĩ thuật dạy học và giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học cơ sở; − Lựa chọn, sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học phù hợp nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong môn Mĩ thuật trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; − Lựa chọn, xây dựng các chiến lược dạy học, giáo dục hiệu quả phù hợp với đối tượng học sinh trung học cơ sở. 4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4.1. Kế hoạch hoạt động bồi dưỡng qua mạng (5 ngày) TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG QUA MẠNG (căn cứ theo Phụ lục 1-TL1, Công văn số 214/CV-ETEP ngày 23 tháng 06 năm 2020) Mô đun 2: SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH THCS MÔN MĨ THUẬT (theo Quyết định số 4660/QĐ-BGDĐT ngày 04 tháng 12 năm 2019) Hình thức và thời lượng: 5 ngày, từ xa qua mạng Môn học: Mĩ thuật Kịch bản sư phạm bài giảng qua mạng A. GIAI ĐOẠN 1: CHUẨN BỊ I. Phần giới thiệu Xem video giới thiệu về mô đun 2. 10
- II. Nhiệm vụ học tập của học viên Học viên thực hiện các nhiệm vụ học tập chính trong khoá bồi dưỡng như sau: Nhiệm vụ 1. Xem video. Nghiên cứu thêm tài liệu đọc, và Infographic (tuỳ chọn). Nhiệm vụ 2. Thực hiện bài tập trong quá trình học và sau khi học với mỗi nội dung; làm bài kiểm tra cuối mỗi giai đoạn (tuỳ chọn) và cuối khoá (bắt buộc). Nhiệm vụ 3. Phản hồi, đánh giá về nội dung và hình thức học tập. III. Yêu cầu cần đạt của mô đun Học viên sau khi hoàn thành khoá bồi dưỡng cần đạt những yêu cầu sau: Yêu cầu 1: Phân tích được những vấn đề chung về PP, KTDH phát triển PC, NL học sinh THCS. Yêu cầu 2: Lựa chọn, sử dụng được các PP, KTDH phù hợp ở cấp học THCS nhằm phát triển PC, NL học sinh trong môn Mĩ thuật trong CT GDPT 2018. Yêu cầu 3: Lựa chọn, xây dựng được các chiến lược dạy học hiệu quả phù hợp với đối tượng học sinh THCS trong môn Mĩ thuật. Yêu cầu 4: Hỗ trợ đồng nghiệp phát triển về kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm vận dụng PP, KTDH phát triển PC, NL học sinh ở trường THCS. IV. Ôn bài trước (Mô đun 1) - Nghiên cứu lại nội dung mô đun 1, tập trung vào các nội dung: đặc điểm, mục tiêu, yêu cầu cần đạt về PC, NL, mối quan hệ giữa 5 thành phần NL và 2 mạch nội dung chính của môn Mĩ thuật, định hướng về phương pháp dạy học trong chương trình môn Mĩ thuật. - Trả lời trắc nghiệm khách quan - khảo sát biểu hiện NL ban đầu của học viên về PP, KTDH phát triển PC, NL. Sử dụng 10 câu hỏi (tỉ lệ 3-4-3 theo 3 nội dung) nhiều lựa chọn trong ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm). B. GIAI ĐOẠN 2: HỌC TẬP, THỰC HÀNH Chủ đề 1: Những vấn đề chung về phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực 1. Hướng dẫn chủ đề 1: Hoạt động 1: a) Tên hoạt động: Khởi động Mô tả: Tìm hiểu về PC, NL trong CT GDPT 2018. 11
- b) Yêu cầu cần đạt: - Trình bày được các PC chủ yếu, NL cốt lõi trong CT GDPT 2018. - Chỉ ra được PC chủ yếu, NL cốt lõi trong những tình huống cụ thể. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem tài liệu đọc về PC, NL trong CT GDPT 2018. - Đọc 6 tình huống và trả lời câu hỏi: Tình huống đề cập đến PC hay NL nào được quy định trong CT GDPT 2018? d) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 1. - Đánh giá: đạt 80% câu hỏi. e) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 1 - Tài liệu đọc, nội dung 1, mục 1.1.1. - Bài tập tình huống. - Trả lời câu hỏi trắc nghiệm [dạng nghe]. Hoạt động 2: a)Tên hoạt động: Thử tài Mô tả: Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển PC, NL. b) Yêu cầu cần đạt: - Xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển PC, NL. - Phân tích được vai trò của các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển PC, NL. c) Nhiệm vụ của người học - Nghiên cứu tài liệu đọc, nội dung 1, mục 1.1.2, về các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển PC, NL. - Xác định yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển PC, NL thông qua các hình ảnh, và phân tích được vai trò của từng yếu tố. d) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 2. - Đánh giá: đạt 75% câu hỏi. 12
- e) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 2 - Tài liệu đọc, nội dung 1, mục 1.1.2. - Hình ảnh phục vụ bài tập. Hoạt động 3: a) Tên hoạt động: Khám phá Mô tả: Tìm hiểu về các nguyên tắc dạy học phát triển PC, NL. b) Yêu cầu cần đạt: - Xác định được các nguyên tắc dạy học phát triển PC, NL. - Phân tích được yêu cầu của các nguyên tắc dạy học phát triển PC, NL. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem infographic về các nguyên tắc dạy học phát triển PC, NL. - Đọc tài liệu đọc, nội dung 1, mục 1.1.3 về các nguyên tắc dạy học phát triển PC, NL. - Trả lời câu hỏi trắc nghiệm ở cuối hoạt động. d) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 3. - Đánh giá: đạt 80% câu hỏi trắc nghiệm. e) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 3 - Infographic. - Tài liệu đọc, nội dung 1, mục 1.1.3. - Câu hỏi trắc nghiệm. Hoạt động 4: a)Tên hoạt động: Điền khuyết Mô tả: Tìm hiểu xu hướng hiện đại về PPDH phát triển PC, NL. b) Yêu cầu cần đạt: Phân tích được xu hướng hiện đại về PPDH phát triển PC, NL. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem tài liệu đọc, nội dung 1, mục 1.2.3, về xu hướng hiện đại về PPDH phát triển PC, NL. - Trả lời câu hỏi TN. 13
- d) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 4. - Đánh giá: đạt 80% câu hỏi trắc nghiệm. e) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 4 - Tài liệu đọc, nội dung 1, mục 1.2.3. - Câu hỏi trắc nghiệm. Hoạt động 5: a)Tên hoạt động: Nghiên cứu Mô tả: Tìm hiểu một số PPDH phát triển PC, NL theo xu hướng hiện đại. b) Yêu cầu cần đạt: Xác định được một số PPDH phát triển PC, NL theo xu hướng hiện đại. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem tài liệu đọc, nội dung 1, mục 1.2.3, về một số PP, KTDH phát triển PC, NL theo xu hướng hiện đại. - Xem infographic. - Trả lời câu hỏi trắc nghiệm [dạng trò chơi] d) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 5. - Đánh giá: đạt 75% câu hỏi trắc nghiệm. e) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 5 - Tài liệu đọc, nội dung 1, mục 1.2.3. - Câu hỏi trắc nghiệm. 2. Đánh giá /phản hồi chủ đề 1 - Xem và hoàn thành các hoạt động: 1, 2, 3, 4, 5. - Thực hiện kiểm tra cuối chủ đề 1: câu hỏi tự luận số 2, 3 trong tài liệu đọc – nội dung 1. 14
- Chủ đề 2: Các phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong môn Mĩ thuật ở Trung học cơ sở 1. Hướng dẫn chủ đề 2: Hoạt động 6: a) Tên hoạt động: Nhận diện Mô tả: Tìm hiểu định hướng chung về PP, KTDH phát triển PC, NL cho HS trong môn Mĩ thuật ở THCS. b) Yêu cầu cần đạt: - Trình bày được định hướng chung về PP, KTDH phát triển PC, NL cho HS trong môn Mĩ thuật ở THCS. - Nhận diện các PP, KTDH phát triển PC, NL trong môn Mĩ thuật ở THCS. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem video chuyên gia và trả lời 5 câu hỏi trắc nghiệm. - Xem infographic và đọc tài liệu đọc, nội dung 2, mục 2.1, về đặc điểm – vị trí – mục tiêu của môn Mĩ thuật, mối quan hệ giữa 3 thành phần NL và 2 mạch nội dung, các PP, KTDH phát triển PC, NL trong môn Mĩ thuật ở THCS. d) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 6. - Đánh giá: đạt 80% câu hỏi trắc nghiệm. e) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 6 - Video chuyên gia. - Infographic. - Tài liệu đọc, nội dung 2, mục 2.1. (2.1.1; 2.1.2 và 2.1.4). Hoạt động 7: a) Tên hoạt động: Kết nối Mô tả: Tìm hiểu mối quan hệ giữa yêu cầu cần đạt với nội dung dạy học và PP, KTDH trong môn Mĩ thuật ở THCS. b) Yêu cầu cần đạt: - Xác định được mối quan hệ giữa yêu cầu cần đạt với nội dung dạy học và PP, KTDH trong môn Mĩ thuật ở THCS. - Trình bày được ví dụ minh họa về các PP, KTDH phù hợp để phát triển các thành phần NL Mĩ thuật ở THCS. 15
- c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem infographic về mối quan hệ giữa yêu cầu cần đạt với nội dung dạy học, PP, KTDH trong môn Mĩ thuật ở THCS. - Xem tài liệu đọc, nội dung 2, mục 2.1.3, về mối quan hệ giữa yêu cầu cần đạt với nội dung dạy học, PP, KTDH trong môn Mĩ thuật ở THCS. - Xem tài liệu đọc, nội dung 2, mục 2.1.4, về định hướng về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học đặc thù trong giáo dục Mĩ thuật ở THCS. - Trả lời câu hỏi và chia sẻ trên diễn đàn: 1. Mô tả ngắn gọn “Mối quan hệ giữa yêu cầu cần đạt với nội dung dạy học, PP, KTDH trong môn Mĩ thuật ở THCS”. 2. Minh chứng mối quan hệ giữa yêu cầu cần đạt với nội dung dạy học, PP, KTDH của một chủ đề trong môn Mĩ thuật ở THCS. Có thể trình bày thông tin dưới dạng bảng gợi ý sau: Lớp: Chủ đề: Yêu cầu cần đạt Năng lực Mĩ thuật Nội dung PP, KTDH d) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 7. - Đánh giá: đạt khi hoàn thành câu hỏi và chia sẻ trên diễn đàn. e) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 7 - Infographic. - Tài liệu đọc, nội dung 2, mục 2.1.3, 2.1.4. - Chương trình giáo dục phổ thông môn Mĩ thuật (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). 16
- Hoạt động 8: a) Tên hoạt động: Ghép đôi Mô tả: Tìm hiểu một số PP, KTDH phát triển PC, NL cho HS trong môn Mĩ thuật ở THCS. b) Yêu cầu cần đạt: - Xác định được bản chất, định hướng sử dụng một số PP, KTDH phát triển PC, NL HS trong môn Mĩ thuật ở THCS. - Trình bày được quy trình thực hiện một số PP, KTDH phát triển PC, NL HS trong môn Mĩ thuật ở THCS. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem infographic và tài liệu đọc, nội dung 2, mục 2.2, về một số PP, KTDH phát triển PC, NL HS trong môn Mĩ thuật ở THCS. - Trả lời câu hỏi trắc nghiệm. d) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 8. - Đánh giá: đạt 80% câu hỏi trắc nghiệm. e) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động - Tài liệu đọc, nội dung 2, mục 2.2. - Câu hỏi trắc nghiệm. Hoạt động 9: a) Tên hoạt động: Chia sẻ Mô tả: Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng một số PP, KTDH phát triển PC, NL cho HS trong môn Mĩ thuật ở THCS. b) Yêu cầu cần đạt: Trình bày được một vài ví dụ minh hoạ việc áp dụng một (một số) PP, KTDH phát triển PC, NL HS trong môn Mĩ thuật ở THCS. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Trả lời câu hỏi và chia sẻ trên diễn đàn: + Trình bày ví dụ minh hoạ việc áp dụng một (một số) PP, KTDH phát triển PC, NL HS trong môn Mĩ thuật ở THCS. + Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng của các PP, KTDH vừa tìm hiểu trong thực tiễn 17
- nhà trường. d) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 9. - Đánh giá: trả lời câu hỏi và chia sẻ sản phẩm lên diễn đàn. e) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động - Tài liệu đọc, nội dung 2, mục 2.2. 2. Đánh giá /phản hồi chủ đề 2 - Xem và hoàn thành các hoạt động: 6, 7, 8, 9. - Thực hiện kiểm tra cuối chủ đề 2: 5 câu hỏi trắc nghiệm khách quan. Chủ đề 3: Lựa chọn, sử dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học chủ đề trong môn Mĩ thuật ở Trung học cơ sở 1. Tiến trình học tập chủ đề 3: Hoạt động 10: Kết nối a) Tên hoạt động: Mô tả: Tìm hiểu yêu cầu chung của việc lựa chọn, xây dựng các chiến lược dạy học hiệu quả phù hợp với đối tượng HS THCS trong môn Mĩ thuật. b) Yêu cầu cần đạt: - Xác định được các yêu cầu chung của việc lựa chọn, xây dựng được các chiến lược dạy học hiệu quả phù hợp với đối tượng HS THCS trong môn Mĩ thuật. - Phân tích được một số yêu cầu chung của việc lựa chọn, xây dựng được các chiến lược dạy học hiệu quả phù hợp với đối tượng HS THCS trong môn Mĩ thuật. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem video clip chuyên gia trao đổi về chuyên môn. - Xem tài liệu đọc, nội dung 3, mục 3.1, về chiến lược dạy học một chủ đề trong môn Mĩ thuật. d) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 10. - Đánh giá: hoàn thành yêu cầu xem video, trả lời câu hỏi định hướng theo track của clip. e) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 10 18
- - Video clip chuyên gia trao đổi về chuyên môn. - Tài liệu đọc, nội dung 3, mục 3.1. - Chương trình giáo dục phổ thông môn Mĩ thuật (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). Hoạt động 11: a) Tên hoạt động: Trải nghiệm Mô tả: Tìm hiểu cơ sở lựa chọn, sử dụng PP, KTDH một chủ đề trong môn Mĩ thuật ở THCS. b) Yêu cầu cần đạt: - Xác định được cơ sở lựa chọn, sử dụng PP, KTDH của một chủ đề trong môn Mĩ thuật ở THCS. - Phân tích được một số cơ sở lựa chọn, sử dụng PP, KTDH trong môn Mĩ thuật ở THCS. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem video sinh hoạt chuyên môn hoặc clip chuyên gia trao đổi về chuyên môn. - Xem kế hoạch tổ chức hoạt động dạy học minh hoạ. - Xem tài liệu đọc, nội dung 3, mục 3.2, về cơ sở lựa chọn, sử dụng PP, KTDH một chủ đề trong môn Mĩ thuật và trả lời câu hỏi: Hãy cho biết trong các cơ sở lựa chọn, sử dụng PP, KTDH trong môn Mĩ thuật ở THCS thì cơ sở nào là quan trọng nhất? Vì sao? d) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 11. - Đánh giá: hoàn thành yêu cầu xem video, kế hoạch tổ chức hoạt động dạy học minh hoạ, tài liệu đọc và trả lời câu hỏi. e) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 11 - Video sinh hoạt chuyên môn 1 hoặc video chuyên gia trao đổi về chuyên môn. - Tài liệu đọc, nội dung 3, mục 3.2. - Chương trình giáo dục phổ thông môn Mĩ thuật (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). Hoạt động 12: a) Tên hoạt động: Hoàn thiện Mô tả: Tìm hiểu quy trình lựa chọn và sử dụng PP, KTDH cho một chủ đề/ bài học 19
- trong môn Mĩ thuật ở THCS. b) Yêu cầu cần đạt: - Xác định được quy trình lựa chọn, sử dụng PP, KTDH cho một chủ đề. - Phân tích được các bước trong quy trình lựa chọn, sử dụng PP, KTDH cho một chủ đề. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem infographic. - Xem tài liệu đọc, nội dung 3, mục 3.3. - Trả lời câu hỏi trắc nghiệm. d) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 12. - Đánh giá: hoàn thành 80% câu hỏi trắc nghiệm. e) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 12 - Tài liệu đọc, nội dung 3, mục 3.3. - Câu hỏi trắc nghiệm. Hoạt động 13: a) Tên hoạt động: Suy ngẫm Mô tả: Tìm hiểu về cơ sở đánh giá việc lựa chọn, sử dụng PP, KTDH cho một chủ đề trong môn Mĩ thuật ở THCS. b) Yêu cầu cần đạt: Xác định các tiêu chí đánh giá việc lựa chọn, sử dụng PP, KTDH của một chủ đề trong môn Mĩ thuật ở THCS. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng): - Xem tài liệu đọc, nội dung 3, mục 3.4 về cơ sở đánh giá việc lựa chọn, sử dụng PP, KTDH cho một chủ đề trong môn Mĩ thuật ở THCS. d) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 13. 20
- - Đánh giá: hoàn thành nhiệm vụ xem tài liệu đọc. e) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 13 - Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH, ngày 08/10/2014, về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới PPDH và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng. - Tài liệu đọc, nội dung 3, mục 3.4. Hoạt động 14: a) Tên hoạt động: Đánh giá Mô tả: Thực hành đánh giá việc lựa chọn, sử dụng PP, KTDH cho một chủ đề trong môn Mĩ thuật ở THCS. b) Yêu cầu cần đạt: Đánh giá được sự phù hợp của việc lựa chọn, sử dụng PP, KTDH cho một chủ đề trong môn Mĩ thuật ở THCS. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Nghiên cứu chuỗi hoạt động học của một chủ đề trong môn Mĩ thuật ở THCS được minh hoạ - Xem video một hoạt động dạy học trong môn Mĩ thuật ở THCS có sử dụng PP, KTDH (dựa trên chuỗi hoạt động học trên). - Trả lời câu hỏi đề đánh giá việc lựa chọn và sử dụng các PP, KTDH của GV trong video minh hoạ: Câu 1. GV sử dụng PP, KTDH trong video minh hoạ có phù hợp không? Vì sao? Câu 2. Phân tích ưu điểm và hạn chế của việc lựa chọn và sử dụng PP, KTDH trong hoạt động dạy học GV thực hiện trong video minh hoạ. d) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 14. - Đánh giá: hoàn thành nhiệm vụ xem video, nghiên cứu kế hoạch tổ chức hoạt động dạy học và trả lời câu hỏi. e) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 14 - Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH, ngày 08/10/2014, về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới PPDH và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động 21
- chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng. - Khung minh hoạ chuỗi hoạt động học của một chủ đề trong môn Mĩ thuật ở THCS - Tài liệu đọc, nội dung 3, mục 3.4. Hoạt động 15: a) Tên hoạt động: Vận dụng Mô tả: Lựa chọn, sử dụng PP, KTDH của một chủ đề trong môn Mĩ thuật ở THCS theo quy trình. b) Yêu cầu cần đạt: Lựa chọn, sử dụng PP, KTDH của một chủ đề trong môn Mĩ thuật ở THCS theo quy trình. c) Nhiệm vụ của người học - Thiết kế chuỗi hoạt động học của một chủ đề trong môn Mĩ thuật ở THCS có mô tả việc lựa chọn sử dụng PP, KTDH cụ thể. - Nộp sản phẩm bằng dạng tập tin văn bản. d) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 15. - Đánh giá: hoàn thành yêu cầu bài tập và nộp sản phẩm lên hệ thống. e) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 15 - Tài liệu đọc, nội dung 3, mục 3.3. - Các gợi ý hướng dẫn, ví dụ minh hoạ (tuỳ chọn). - Khung gợi ý (tuỳ chọn/nếu có). 3. Đánh giá /phản hồi chủ đề 3 - Xem và hoàn thành các hoạt động: 10, 11, 12, 13, 14, 15. - Nộp sản phẩm cá nhân của hoạt động: 15. Chủ đề 4: Xây dựng kế hoạch hướng dẫn đồng nghiệp 1. Tiến trình học tập chủ đề 4: Hoạt động 16: a) Tên hoạt động: Hỗ trợ Mô tả: Xây dựng dự thảo kế hoạch bồi dưỡng đại trà cho đồng nghiệp tại trường và 22
- địa phương. b) Yêu cầu cần đạt: - Phân tích được thuận lợi, khó khăn của đồng nghiệp tại trường và địa phương. - Xây dựng được kế hoạch bồi dưỡng đại trà cho đồng nghiệp tại trường và địa phương. c) Nhiệm vụ của người học - Thảo luận và chia sẻ trên diễn đàn: Câu 1. Những thuận lợi và khó khăn khi hỗ trợ đồng nghiệp tại trường và địa phương. Câu 2. Các đề xuất để hoạt động hỗ trợ đồng nghiệp tại trường và địa phương đạt hiệu quả. - Xem gợi ý khung kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp (phụ lục 3 – CV 87). - Xây dựng dự thảo kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp dựa trên tình hình thực tiễn ở địa phương. d) Giám sát/Phản hồi/ Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 16. - Đánh giá: hoàn thành và nộp sản phẩm lên hệ thống. e) Tài liệu/học liệu phục vụ hoạt động 16 - Phụ lục 3 – Công văn số 87. - Khung phân tích nhu cầu (tuỳ chọn/nếu có). - Khung kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp (tuỳ chọn/nếu có). 2. Đánh giá /phản hồi chủ đề 4 - Nộp sản phẩm cá nhân của hoạt động: 16. C. GIAI ĐOẠN 3. PHẢN HỒI, ĐÁNH GIÁ Bài tập cuối khóa: Bài tập 1: Lựa chọn, sử dụng PP và KTDH của một chủ đề trong môn Mĩ thuật ở THCS. - Hướng dẫn làm bài tập: + Lựa chọn một chủ đề trong chương trình GDPT 2018 - môn Mĩ thuật. + Lựa chọn, sử dụng PP, KTDH theo quy trình đã tìm hiểu. 23