Mô Đun Quản trị tài chính trường trung học cơ sở theo hướng tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình - Năm 2020
Bạn đang xem tài liệu "Mô Đun Quản trị tài chính trường trung học cơ sở theo hướng tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình - Năm 2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
mo_dun_quan_tri_tai_chinh_truong_trung_hoc_co_so_theo_huong.pdf
Nội dung tài liệu: Mô Đun Quản trị tài chính trường trung học cơ sở theo hướng tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình - Năm 2020
- MÔ ĐUN 3 QUẢN TRỊ TÀI CHÍNH TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO HƯỚNG TĂNG CƯỜNG TỰ CHỦ VÀ TRÁCH NHIỆM GIẢI TRÌNH ĐÀ NẴNG - 2020
- QUẢN TRỊ TÀI CHÍNH TRƯỜNG THCS THEO HƯỚNG TĂNG CƯỜNG TỰ CHỦ VÀ TRÁCH NHIỆM GIẢI TRÌNH Quản trị tài chính trường trung học cơ sở theo hướng tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình hướng tới kết quả giáo dục học sinh. Cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập 01 trong giáo dục và các yêu cầu, nhiệm vụ của hiệu trưởng trường THCS trong quản trị tài chính Quản trị tài chính trường THCS theo hướng tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình, 02 hướng tới nâng cao kết quả giáo dục học sinh 03 Hoạt động quản trị tài chính trong trường THCS hướng tới kết quả giáo dục học sinh tốt hơn Huy động và sử dụng các nguồn tài trợ 04 cho trường THCS Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ 05 đồng nghiệp trong quản trị tài chính trường THCS
- NGUYÊN TẮC TỰ CHỦ TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC THCS CÔNG LẬP Nguyên tắc tự chủ trong các cơ sở giáo dục THCS công lập Thực hiện quyền tự chủ phải gắn với tự chịu Bảo đảm lợi ích Hoàn thành trách nhiệm của Nhà nước, nhiệm vụ trước cơ quan quyền, nghĩa vụ được giao, Thực hiện quản lý cấp trên của tổ chức, phù hợp với công khai, trực tiếp và trước cá nhân theo chức năng, dân chủ theo pháp luật về quy định của nhiệm vụ, quy định của những quyết định pháp luật với khả năng pháp luật của mình; đồng chuyên môn và thời chịu sự kiểm tài chính của tra, giám sát của nhà trường các cơ quan nhà nước có thẩm quyền NỘI DUNG TỰ CHỦ TRƯỜNG HỌC THEO NĐ16 Tự chủ về thực hiện Tự chủ về tổ nhiệm vụ chức bộ máy Tự chủ về tài chính Tự chủ về nhân sự
- CÁC LOẠI TỰ CHỦ CỦA TRƯỜNG PHỔ THÔNG CÔNG LẬP LOẠI 01 Cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và đầu tư LOẠI 02 Cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên LOẠI 03 Cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên LOẠI 04 Cơ sở giáo dục công lập do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên
- NHỮNG YÊU CẦU ĐẶT RA ĐỐI VỚI HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS TRONG VIỆC THỰC HIỆN CƠ CHẾ TỰ CHỦ ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 01 Năng lực thích ứng với môi trường và hoàn cảnh đổi mới giáo dục Chuyển mạnh quá trình GD từ chủ yếu 02 trang bị kiến thức sang phát triển năng lực và phẩm chất người học Chuyển phát triển GD&ĐT từ chủ yếu theo 03 số lượng sang chú trọng chất lượng và hiệu quả Đổi mới căn bản công tác quản lý, 04 chuyển từ quản lý trường học sang quản trị trường học 05 Tăng quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình của các nhà trường Thực hiện chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, 06 CBQL giáo dục phổ thông
- NHIỆM VỤ CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS TRONG THỰC HIỆN CƠ CHẾ TỰ CHỦ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CTGDPT 2018 Chịu trách nhiệm trước cơ Bảo đảm chất lượng dịch quan quản lý cấp trên trực vụ sự nghiệp công theo tiếp và trước pháp luật đối các tiêu chí, tiêu chuẩn do với các quyết định thực cơ quan nhà nước có hiện quyền tự chủ về nhiệm thẩm quyền quy định. vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính của đơn vị. Xây dựng và tổ chức thực Tổ chức, thực hiện quản hiện quy chế chi tiêu nội lý, sử dụng viên chức theo bộ, quy chế sử dụng tài quy định của pháp luật về sản, quy chế dân chủ cơ viên chức. sở, quy chế công khai tài chính, kiểm toán nội bộ theo quy định. Quản lý, bảo toàn và phát Trình cơ quan có thẩm triển vốn, tài sản của Nhà quyền quyết định thành nước giao, thực hiện chế lập và quy định chức độ hạch toán kế toán, năng, nhiệm vụ, quyền thống kê, thông tin, báo hạn, cơ cấu tổ chức của cáo hoạt động, kiểm toán Hội đồng quản lý theo quy theo quy định. định Thực hiện quy định công Chủ động cung cấp các khai, trách nhiệm giải trình thông tin về quản lý tài hoạt động của đơn vị theo chính, công khai nội dung quy định của pháp luật hoạt động tài chính của nhà trường cho các đối tượng, chủ thể có liên quan Sẵn sàng đối thoại và cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác theo yêu cầu của các chủ thể có liên quan. Nghiêm túc thực hiện Điều 32a Luật Phòng chống tham nhũng
- YÊU CẦU CỦA CT GDPT 2018 ĐẶT RA ĐỐI VỚI QUẢN TRỊ TÀI CHÍNH TRƯỜNG THCS THEO HƯỚNG TĂNG CƯỜNG TỰ CHỦ VÀ TRÁCH NHIỆM GIẢI TRÌNH Mô hình Chương trình phát triển phẩm chất và năng lực Cơ sở vật chất, thiết bị Chương trình GDPT công nghệ dạy học hai giai đoạn Phương pháp giáo dục và Kế hoạch giáo dục trong đánh giá kết quả giáo dục Chương trình GDPT 2018 NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI CƠ CHẾ TỰ CHỦ CỦA TRƯỜNG THCS ĐÁP ỨNG YÊU CẦU THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 Số lượng và cơ cấu giáo viên thay đổi Thực hiện yêu cầu dạy học phát triển năng lực học sinh Thực hiện một chương trình thống nhất, linh hoạt, mở, nhiều sách giáo khoa Động lực đổi mới của cán bộ quản lý, giáo viên
- YÊU CẦU QUẢN TRỊ TÀI CHÍNH TRƯỜNG THCS HƯỚNG TỚI NÂNG CAO KẾT QUẢ GIÁO DỤC HỌC SINH Quản trị hoạt động dạy học, giáo dục Yêu cầu quản trị tài chính trường Trung học cơ sở Quản trị nhân sự hướng tới nâng cao kết quả giáo dục học sinh Quản trị CSVC và TB-CN ĐIỀU KIỆN, NỘI DUNG, YÊU CẦU ĐỂ TRƯỜNG THCS VẬN DỤNG CƠ CHẾ TÀI CHÍNH Hoạt động dịch vụ sự nghiệp công có điều kiện xã hội hóa cao, Nhà nước không bao cấp Giá dịch vụ sự nghiệp công tính đủ chi phí (bao gồm cả trích khấu hao tài sản cố định) Được Nhà nước xác định giá trị tài sản và giao vốn cho đơn vị quản lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước Hạch toán kế toán theo quy định của các chuẩn mực kế toán áp dụng cho doanh nghiệp
- MÔ HÌNH TỰ CHỦ - TỰ CHỊU TRÁCH NHIỆM TRƯỜNG HỌC Tự chủ Đánh giá Tự chịu trách nhiệm giải trình ĐIỀU KIỆN ĐỂ TRƯỜNG THCS ĐƯỢC TỰ CHỦ Điều kiện để trường THCS được tự chủ Đã được Thực hiện trách nhiệm Có một hội đồng đánh giá, giải trình đầy đủ, trường đủ năng lực kiểm định và công khai, và quyền hạn công nhận về chất lượng minh bạch và trung thực
- HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ TÀI CHÍNH TRONG TRƯỜNG THCS ĐỂ THỰC HIỆN CTGDPT 2018 MỤC TIÊU GIÁO DỤC: PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH 01 Lập kế hoạch 07 tài chính 02 Công khai tài chính Xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ 06 03 Kiểm tra Quản lý tài chính thu chi 05 04 Huy động Báo cáo và sử dụng tài chính, các nguồn báo cáo ngân sách quyết toán hợp pháp
- CÁC BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH Chuẩn bị lập kế hoạch tài chính Báo cáo và Soạn thảo xét duyệt kế hoạch kế hoạch tài chính tài chính YÊU CẦU ĐỐI VỚI XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH 01 Kế hoạch tài chính của trường phải phản ánh đầy đủ các khoản thu, chi theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức do cơ quan có thẩm quyền ban hành Kế hoạch tài chính của trường phải lập theo đúng mẫu biểu, 02 đúng thời gian quy định của Bộ Tài chính, các cơ quan chức năng và theo đúng mục lục ngân sách 03 Kế hoạch tài chính phải đảm bảo nguyên tắc cân đối giữa nguồn thu và các khoản chi, không chi vượt nguồn thu 04 Xây dựng kế hoạch tài chính phải đảm bảo phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ của nhà trường thực hiện Chương trình GDPT 2018
- CÁC NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH TRƯỜNG HỌC 01 Xác định tổng nguồn thu của trường năm hiện tại Xác định tổng nguồn thu Các nội 02 của trường năm kế hoạch dung Xác định tổng nhu cầu chi cơ bản của 03 kế hoạch của trường năm kế hoạch tài chính Cân đối thu chi: thừa, trường học 04 thiếu theo từng nguồn chi Các giải pháp, kiến nghị nếu 05 cân đối thu không đủ chi QUY TRÌNH XÂY DỰNG QUY CHẾ CHI TIÊU NỘI BỘ Thành lập ban/bộ phận xây dựng QCCTNB Soạn thảo QCCTNB Thảo luận lấy ý kiến Hoàn thiện QCCTNB Ra Quyết định ban hành QCCTNB Gửi cơ quan quản lý cấp trên và KBNN
- TỔ CHỨC THỰC HIỆN DỰ TOÁN THU, CHI NGÂN SÁCH ĐƯỢC GIAO Quản lý thu – chi Nguyên tắc quản lý thu Điều kiện chi Đúng Đã chế độ, có tiêuchuẩn Được Có đủ trong định mức chủ tài hồ sơ, Thu Thu Công Dân dự quy định khoản chứng đúng đủ khai chủ trong quyết từ toán định thanh Quy chế được chi toán giao chi tiêu nội bộ NGUYÊN TẮC KIỂM TRA, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG TÀI CHÍNH Đảm bảo chính xác Phải tuân thủ Đảm bảo tính khách quan pháp luật thường xuyên công khai Đảm bảo sự giám sát của Hội đồng trường, Nguyên tắc hiệu lực các tổ chức đoàn thể và hiệu quả trong quản lý tài chính của nhà trường
- NỘI DUNG KIỂM TRA HOẠT ĐỘNG TÀI CHÍNH Kiểm tra chứng từ và sổ sách kế toán Kiểm tra Nội dung Kiểm tra các quỹ tiền mặt kiểm tra báo cáo tài chính hoạt động tài chính QUY TRÌNH VẬN ĐỘNG, TIẾP NHẬN, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG TÀI TRỢ CỦA NHÀ TRƯỜNG 01 02 Vận động Tiếp nhận tài trợ tài trợ 03 04 Báo cáo Quản lý, tài chính và sử dụng công khai tài trợ tài chính
- NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỰ HỌC Nguyên tắc xây dựng kế hoạch tự học Nội dung tự học, tự bồi dưỡng thường xuyên của Mục đích, nhiệm HT trường phổ Đảm bảo về thời Việc lập kế hoạch vụ và kế hoạch thông phải căn cứ gian thực hiện, rõ ràng, cụ thể, học tập phải được theo các nhiệm vụ chọn đúng trọng đảm bảo thứ tự cụ thể, rõ ràng của nhà giáo tâm ưu tiên được quy định tại các văn bản hiện hành QUY TRÌNH XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỰ HỌC Liệt kê tất cả các nội dung cần tự học Lựa chọn nội dung ưu tiên Đặt mục tiêu cần đạt cho từng nội dung Dự kiến kết quả mong đợi Dự kiến kết quả mong đợi Thực hiện quá trình tự học một cách tự chủ và tự giác Kiểm soát quá trình tự học và kiên trì, kiên định Đánh giá, rút kinh nghiệm
- ĐƠN VỊ TỔ CHỨC BIÊN SOẠN TÀI LIỆU: Trường Đại học Sư phạm – Đại Học Đà Nẵng Chủ biên: TS. Bùi Việt Phú