Mô Đun Quản trị cơ sở vật chất, thiết bị & công nghệ trong dạy học, giáo dục để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở trường THCS - Nội dung 4
Bạn đang xem tài liệu "Mô Đun Quản trị cơ sở vật chất, thiết bị & công nghệ trong dạy học, giáo dục để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở trường THCS - Nội dung 4", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
mo_dun_quan_tri_co_so_vat_chat_thiet_bi_cong_nghe_trong_day.pptx
Nội dung tài liệu: Mô Đun Quản trị cơ sở vật chất, thiết bị & công nghệ trong dạy học, giáo dục để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở trường THCS - Nội dung 4
- NỘI DUNG 4 TỔ CHỨC HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG NGUỒN LỰC CƠ SỞ VẬT CHẤT, THIẾT BỊ VÀ CÔNG NGHỆ TRONG DẠY HỌC, GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 1
- o MỤC ĐÍCH o CĂN CỨ HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG o NGUYÊN TẮC o QUY TRÌNH NGUỒN LỰC CSVC, TB&CN o CÁCH THỨC o NỘI DUNG
- Mục đích huy động và sử dụng các nguồn lực Tăng tổng nguồn lực đầu tư cho giáo dục, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước tại các cơ sở giáo dục công lập Huy động sự tham gia của toàn xã hội vào sự nghiệp giáo dục với các mức độ khác nhau giúp giáo dục đạt quy mô rộng, tốc độ lớn, chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển và tiến bộ giáo dục; Đa phương hoá nguồn lực trong xã hội; phát huy mọi tiềm năng trong xã hội về vật chất, trí tuệ, khoa học kĩ thuật; xây dựng môi trường và đảm bảo các điều kiện CSVC, TB&CN phục vụ kế hoạch dạy học, giáo dục của trường THCS đáp ứng yêu cầu mới của CTGDPT 2018.
- Căn cứ huy động và sử dụng các nguồn lực I. Căn cứ pháp lý về huy động và sử dụng các nguồn lực CSVC, TB&CN - Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 4/6/2019 của Chính phủ yêu cầu cấp bách của việc thúc đẩy chính sách xã hội hóa giáo dục, tăng cường huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển GD&ĐT giai đoạn 2019-2025. - Nghị định Số: 24/2021/NĐ-CP Quy định việc quản lý trong CSGD - Nghị định Số: 60/2021/NĐ-CP Quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập - Luật Giáo dục số 43/2019/QH14, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam - Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT: Yêu cầu thực hiện CTGDPT 2018 về thực hiện xã hội khóa giáo dục (điểm 4, điểm 7- CTGDPT tổng thể). - Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT Quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; - Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT Điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh - Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học. - Văn bản quy định mới của cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan quản lý giáo dục các cấp, của địa phương về huy động CSVC, TB&CN phục vụ dạy học, giáo dục.
- Căn cứ huy động và sử dụng các nguồn lực II. Căn cứ thực tiễn về huy động và sử dụng các nguồn lực CSVC, TB&CN - Căn cứ vào tình hình kinh tế-xã hội của địa phương - Căn cứa vào điều kiện địa hình, văn hóa, tài nguyên, nguồn lực tài chính tại địa phương - Căn cứ nhu cầu thực tế về cơ sở vật chất, TB&CN của nhà trường
- Nguyên tắc huy động và sử dụng các nguồn lực ••Tự nguyện, công khai, minh bạch, không ép buộc, không quy định 1 mức tài trợ bình quân, không quy định mức tài trợ tối thiểu ••Công bố, niêm yết công khai tại cơ sở giáo dục được nhận 2 tài trợ và tuân thủ đúng quy định của pháp luật hiện hành 3 ••Tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích, không để thất thoát, lãng phí • Không tiếp nhận các hiện vật không đáp ứng mục đích sử dụng trong 4 cơ sở giáo dục
- Nguyên tắc huy động và sử dụng các nguồn lực 5 ••Khuyến khích nhà tài trợ ủng hộ để tăng cường CSVC, TB&CN hỗ trợ hoạt động dạy - học, giáo dục tại các cơ sở giáo dục ••Khuyến khích nhà tài trợ tự tổ chức thực hiện việc đầu tư xây dựng 6 CSVC, mua sắm TB&CN và lắp đặt hoàn chỉnh để bàn giao cho cơ sở giáo dục ••Mỗi hoạt động hợp tác, phối hợp đều phải xuất phát từ nhu cầu và lợi 77 ích của hai phía: nhà trường và cộng đồng trên tinh thần tập trung dân chủ
- Nội dung huy động và sử dụng các nguồn lực o Huy động để cải tạo, sửa chữa, xây dựng các 1 hạng mục cơ sở vật chất phục vụ dạy học, giáo dục tại trường THCS 2 o Huy động để phát triển các danh mục thiết bị và công nghệ phục vụ dạy học, giáo dục tại trường THCS
- Nội dung huy động và sử dụng các nguồn lực Huy động nguồn lực để cải tạo, sửa chữa, xây dựng các hạng mục CSVC phục vụ dạy học, giáo dục tại cơ sở giáo dục - Cơ sở giáo dục THCS xây dựng kế hoạch huy động tài trợ CSVC phục vụ dạy học, giáo dục theo yêu cầu triển khai Chương trình GDPT 2018, trong đó, chỉ rõ nội dung và địa chỉ đầu tư phát triển các hạng mục CSVC cần được ưu tiên, đầu tư trọng điểm trong cải tạo, sửa chữa hoặc xây mới. - Ở những trường THCS sĩ số học sinh/lớp quá đông cần tập trung huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng mới hay bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp nhằm huy động đủ phòng học, đảm bảo tối thiểu số lượng 0,6 phòng học/lớp; điều chỉnh, bố trí, sắp xếp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng CSVC. Ngoài ra, Hiệu trưởng cần quan tâm huy động nguồn lực để trangn bị các phòng học bộ môn. - Huy động nguồn lực CSVC cần thiết để phục vụ hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Huy động để cải tạo, sửa chữa, xây dựng các hạng mục CSVC phục vụ dạy học, giáo dục ở Trường Trung học cơ sở 1. Bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp phòng học, đảm bảo yêu cầu điều kiện tối thiểu về CSVC cấp học THCS như: khối phòng hành chính, quản trị, khối phòng học tập, khối phòng phụ trợ, khu sân chơi, thể dục, thể thao, khối phòng phục vụ sinh hoạt. 2. Trang bị các phòng Giáo dục nghệ thuật, phòng học Khoa học-Công nghệ, phòng học Tin học, phòng học đa chức năng 3. Trang bị, mua sắm các thiết bị sinh hoạt trong phòng học (quạt máy hoặc máy lạnh; thay mới bóng đèn, màn cửa, sơn sửa phòng học. 4. Trang bị hệ thống loa phát thanh, âm thanh, đèn chiếu ở hội trường, nơi sinh hoạt tập thể cho giáo viên và học sinh toàn trường. 5. Sử dụng CSVC trong tổ chức các phương thức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp: Khám phá (tham quan, cắm traị, thưc̣ điạ ); Thể nghiệm, tương tác (diêñ đàn, đóng kic̣ h, hội thi, trò chơ i ); Cống hiến (tình nguyện nhân đaọ , tuyên truyền ); Nghiên cứ u (hoaṭ độ ng khảo sát, điều tra, làm dư ̣ án nghiên cứ u, sáng taọ ) 6. Phục vụ hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tại các địa điểm trong hoặc ngoài nhà trường: lớp học, thư viện, phòng đa năng, phòng truyền thống, sân trường, công viên, viện bảo tàng, các danh lam thắng cảnh, nhà các nghệ nhân, các làng nghề, cơ sở sản xuất, nông trại giáo dục, di tích lịch sử, bảo tàng, nhà văn hoá địa phương và các địa điểm khác về chủ đề giáo dục
- Nội dung huy động và sử dụng các nguồn lực Huy động nguồn lực để phát triển TB&CN phục vụ dạy học, giáo dục 1. Các nguồn lực về TB&CN, đồ dùng dạy học cơ sở giáo dục THCS có thể huy động để trang bị, đầu tư hệ thống TB&CN phục vụ dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh của các môn học. 2. Huy động các thiết bị giáo dục phục vụ hoạt động trải nghiệm theo yêu cầu của chương trình Hoạt động trải nghiệm và Nội dung giáo dục địa phương. 3. Cơ sở giáo dục THCS có thể huy động TB&CN nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục STEM, ứng dụng các công nghệ mới, nâng cao kỹ năng thí nghiệm, thực hành của học sinh; ứng dụng Công nghệ thông tin trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0
- Huy động để phát triển các danh mục TB&CN phục vụ dạy học, giáo dục ở Trường Trung học cơ sở 1. Đầu tư TB&CN, đồ dùng dạy học phục vụ dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, TBDH đối với các môn học: Toán, Vật lý, Hoá học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Sinh học, Tin học, Ngoại ngữ, Mỹ thuật, Âm nhạc, Công nghệ, Giáo dục công dân, Thể dục 2. Danh mục thiết bị dùng chung bao gồm các thiết bị dùng chung cho toàn trường, tất cả các môn học; Quy định về thiết bị dạy học trong phòng học bộ môn. 3. Phục vụ theo yêu cầu của chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Các thiết bị giáo dục phù hơp̣ vớ i từng chủ đề hoaṭ độ ng cu ̣thể. 4. Nguồn lực trong xã hộ i về nhân lực, tài lực, vật lực; sử dụng các dịch vụ ngay tại cơ sở trải nghiệm; kinh phí tổ chức; phương tiện di chuyển. 5. Đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục STEM, ứng dụng các công nghệ mới, nâng cao kỹ năng thí nghiệm, thực hành của học sinh 6. Nguồn lực phục vụ dạy học trực tuyến (máy tính, mạng internet tốc độ cao, các phần mềm học trực tuyến, thiết bị lưu trữ thông tin, thiết bị nghe nhìn để hoc̣ sinh tìm kiếm tư liệu.
- Cách thức phối hợp các bên liên quan trong huy động và sử dụng nguồn lực
- Quy trình quản lý huy động và sử dụng nguồn lực Tiếp nhận • Kế hoạch vận động • Kế hoạch sử dụng (Trường) • Thành lập Tổ tiếp (Trường) • Duyệt kế hoạch nhận (Trường) • Tổ chức thực hiện (Phòng GD&ĐT) • Phổ biến thông tin kế hoạch (Tổ tiếp nhận) • Lập báo cáo • Tổ chức tiếp nhận quyết toán Vận động (Tổ tiếp nhận) Sử dụng
- Quy trình quản lý huy động và sử dụng nguồn lực • Kế hoạch vận động: Trường THCS xây dựng kế hoạch vận động tài trợ, báo cáo Phòng GD&ĐT phê duyệt. • Duyệt kế hoạch: Phòng GD&ĐT phê duyệt kế hoạch vận động tài trợ (trong vòng 15 ngày, không đúng quy trình, quy định, không công khai minh bạch phải yêu cầu cơ sở giáo dục dừng triển khai) Vận động
- Quy trình quản lý huy động và sử dụng nguồn lực o Thành lập Tổ tiếp nhận tài trợ: Thủ trưởng cơ sở giáo dục (tổ trưởng); Kế toán trưởng; Ban đại diện cha mẹ học sinh; Đại diện của cộng đồng dân cư trên địa bàn (nếu có). o Phổ biến thông tin: Tổ tiếp nhận phổ biến các thông tin về hoạt động tài trợ o Tổ chức tiếp nhận: Tiếp nhận, quản lý và sử dụng theo quy định của pháp luật đối với: khoản tài trợ bằng hiện vật và khoản tài trợ phi vật chất. Tiếp nhận
- Quy trình quản lý huy động và sử dụng nguồn lực o Lập kế hoạch sử dụng tài trợ: công khai kế hoạch sử dụng tài trợ trước khi tổ chức thực hiện ít nhất 15 ngày o Tổ chức thực hiện kế hoạch: tuân thủ đúng mục đích đã đề ra, đảm bảo tiến độ thời gian, chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn, định mức quy định, tuân thủ các quy định hiện hành o Lập báo cáo quyết toán: Giá trị của khoản tài trợ phải được theo dõi và ghi chép trong sổ kế toán của cơ sở giáo dục theo quy định. Sử dụng
- v1. Phân tích nội dung huy động và sử dụng các nguồn lực và cách thức phối hợp các bên liên quan trong huy động, sử dụng nguồn lực CSVC, TB&CN phục vụ dạy học, giáo dục học sinh để thực hiện CTGDPT 2018 ở trường THCS? - Công tác huy động và sử dụng các nguồn lực cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục ở trường THCS cần tập trung vào 2 nội dung trọng tâm: Huy động các nguồn lực để cải tạo sửa chữa các hạng mục cơ sở vật chất phục vụ dạy học, giáo dục ở trường THCS; huy động các nguồn lực để phát triển thiết bị và công nghệ phục vụ dạy học, giáo dục ở trường THCS - Huy động các nguồn lực cải tạo sửa chữa các hạng mục cơ sở vật chất phục vụ dạy học giáo dục trường THCS cần quan tâm: - Ưu tiên trang bị cho dạy học lớp 6 là theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 đảm bảo hệ thống thiết bị và công nghệ phục vụ dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh - Để huy động và sử dụng nguồn lực cơ sở vật chất thiết bị và công nghệ trong dạy học giáo dục, trường THCS có thể thực hiện các cách thức phối hợp các bên liên quan
- vLiên hệ trường thầy (cô) đang công tác - Về CSVC: Do kinh phí chi thường xuyên hàng năm được cấp rất ít nên việc sửa chữa, xây mới bổ sung đều đề nghị lên cấp trên đầu tư; với những hạng mục nhỏ nhà trường huy động CB, GV, HS cùng tham gia thực hiện đóng góp và trực tiếp thực hiện. - Về máy móc, thiết bị: Trong những năm qua nhà trường chủ yếu thực hiện huy động các nguồn lực về đầu tư theo hình thức chìa khóa trao tay: hệ thống lọc nước uống, thiết bị vận động. - Về hỗ trợ HS khó khăn: Đối với HS không có khả năng tham gia BHYT thì vận động mạnh thường quân mua cho; vận động quần áo, quà Tết Phối hợp các cấp chính quyền, phòng GD&ĐT, Ban đại diện cha mẹ học sinh để rà soát kiến nghị UBND huyện đầu tư các hạng mục CSVC, thiết bị và công nghệ còn thiếu phục vụ thực hiện chương trình GDPT 2018.
- vQuy trình quản lý, huy động và sử dụng các nguồn lực CSVC, thiết bị và công nghệ trong dạy học giáo, dục học sinh ở trường THCS gồm mấy giai đoạn? là những giai đoạn nào? Quy trình quản lý, huy động và sử dụng các nguồn lực cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học giáo, dục học sinh ở trường THCS được khái quát bao gồm 3 giai đoạn: giai đoạn vận động nguồn lực, giai đoạn tiếp nhận nguồn lực, giai đoạn sử dụng nguồn lực. Giai đoạn vận động nguồn lực: Trường THCS xây dựng kế hoạch vận động tài trợ báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt kế hoạch vận động tài trợ trong vòng 15 ngày, không đúng quy trình, quy định, không công khai minh bạch phải yêu cầu cơ sở giáo dục dừng triển khai. Giai đoạn tiếp nhận nguồn lực: Trường THCS thành lập tổ tiếp nhận tài trợ, thành lập bao gồm thủ trưởng cơ sở giáo dục, tổ trưởng, kế toán trưởng, Ban đại diện cha mẹ học sinh, đại diện của cộng đồng dân cư trên địa bàn (nếu có). Tổ tiếp nhận phổ biến các thông tin về hoạt động tài trợ, tổ chức tiếp nhận, quản lý và sử dụng theo quy định của pháp luật đối với khoản tài trợ bằng hiện vật và khoản tài trợ phi vật chất Giai đoạn sử dụng nguồn lực: Trường THCS lập kế hoạch sử dụng tài trợ và công khai kế hoạch sử dụng tài trợ trước thì tổ chức thực hiện ít nhất 15 ngày. Tổ chức thực hiện kế hoạch tuân thủ đúng mục đích đã đề ra, đảm bảo tiến độ thời gian, chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn định mức quy định, tuân thủ các quy định hiện hành, lập báo cáo quyết toán giá trị của khoản tài trợ phải được theo dõi và ghi chép trong sổ kế toán của cơ sở giáo dục theo quy định.
- Chọn các phương án đúng: Trong sử dụng tài trợ, cơ sở giáo dục cần phải tuân thủ quy định nào? A. Lập kế hoạch sử dụng tài trợ, trong đó xác định rõ mục đích, đối tượng thụ hưởng; cách thức tổ chức thực hiện, tiến độ thực hiện; chất lượng hoạt động, chất lượng sản phẩm, công trình kèm dự toán kinh phí chi tiết phù hợp với các quy định về tiêu chuẩn, định mức hiện hành. B. Kế hoạch sử dụng khoản tài trợ phải được công bố và niêm yết công khai trước khi tổ chức thực hiện ít nhất 15 ngày làm việc để lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh, người giám hộ (nếu có) và nhà tài trợ. C. Cơ sở giáo dục phải lập báo cáo quyết toán công việc hoàn thành và niêm yết công khai để người học và xã hội giám sát, đánh giá. D. Tổ tiếp nhận tài trợ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ của cơ sở giáo dục theo đúng quy định và báo cáo, giải trình các đơn vị có chức năng giám sát, kiểm tra, thanh tra việc quản lý và sử dụng tài trợ tại cơ sở giáo dục nếu được yêu cầu
- vQuy trình quản lý, huy động và sử dụng các nguồn lực CSVC, thiết bị và công nghệ trong dạy học giáo, dục học sinh ở trường THCS gồm mấy giai đoạn? là những giai đoạn nào? Quy trình quản lý, huy động và sử dụng các nguồn lực cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học giáo, dục học sinh ở trường THCS được khái quát bao gồm 3 giai đoạn: giai đoạn vận động nguồn lực, giai đoạn tiếp nhận nguồn lực, giai đoạn sử dụng nguồn lực. Giai đoạn vận động nguồn lực: Trường THCS xây dựng kế hoạch vận động tài trợ báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt kế hoạch vận động tài trợ trong vòng 15 ngày, không đúng quy trình, quy định, không công khai minh bạch phải yêu cầu cơ sở giáo dục dừng triển khai. Giai đoạn tiếp nhận nguồn lực: Trường THCS thành lập tổ tiếp nhận tài trợ, thành lập bao gồm thủ trưởng cơ sở giáo dục, tổ trưởng, kế toán trưởng, Ban đại diện cha mẹ học sinh, đại diện của cộng đồng dân cư trên địa bàn (nếu có). Tổ tiếp nhận phổ biến các thông tin về hoạt động tài trợ, tổ chức tiếp nhận, quản lý và sử dụng theo quy định của pháp luật đối với khoản tài trợ bằng hiện vật và khoản tài trợ phi vật chất Giai đoạn sử dụng nguồn lực: Trường THCS lập kế hoạch sử dụng tài trợ và công khai kế hoạch sử dụng tài trợ trước thì tổ chức thực hiện ít nhất 15 ngày. Tổ chức thực hiện kế hoạch tuân thủ đúng mục đích đã đề ra, đảm bảo tiến độ thời gian, chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn định mức quy định, tuân thủ các quy định hiện hành, lập báo cáo quyết toán giá trị của khoản tài trợ phải được theo dõi và ghi chép trong sổ kế toán của cơ sở giáo dục theo quy định.