Mô Đun Quản trị cơ sở vật chất, thiết bị & công nghệ trong dạy học, giáo dục để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở trường THCS - Nội dung 2
Bạn đang xem tài liệu "Mô Đun Quản trị cơ sở vật chất, thiết bị & công nghệ trong dạy học, giáo dục để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở trường THCS - Nội dung 2", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
mo_dun_quan_tri_co_so_vat_chat_thiet_bi_cong_nghe_trong_day.pptx
Nội dung tài liệu: Mô Đun Quản trị cơ sở vật chất, thiết bị & công nghệ trong dạy học, giáo dục để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở trường THCS - Nội dung 2
- TẬP HUẤN MÔ ĐUN 4 QUẢN TRỊ CƠ SỞ VẬT CHẤ T, THIẾ T BỊ & CÔNG NGHỆ TRONG DẠY HỌC, GIÁ O DỤC HỌC SINH Ở TRƯ Ờ NG TRUNG HỌC CƠ SỞ Nam Định, 4/2022
- Nội dung 2. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CSVC,TB&CN TRONG DẠY HỌC, GIÁ O DỤC ĐỂ THỰC HIỆN CT GDPT 2018 Ở TRƯ Ờ NG THCS
- KHÁI QUÁT NỘI DUNG 2 2.1. NỘI DUNG 2.2. PHƯƠNG THỨC 2.3. QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ ĐÁNH GIÁ THỰC ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG TRẠNG THỰC TRẠNG
- 2.1. Nội dung đánh giá thực trạng CSVC, TB&CN ở trường THCS Đánh giá CSVC, TB&CN của nhà trường theo quy định và yêu cầu về tiêu chuẩn định mức để thực hiện CTGDPT 2018 Đánh giá CSVC, TB&CN theo nhu cầu (khai thác, sử dụng; sửa chữa, duy tu; mua sắm, bổ sung) trong dạy học, giáo dục của nhà trường để triển khai CTGDPT 2018
- Đánh giá CSVC, TB&CN của trường THCS theo quy định và yêu cầu về tiêu chuẩn định mức 1 Đánh giá CSVC theo quy định tiêu chuẩn các mức độ (tối thiểu, 1,2) về CSVC ở trường THCS 22 Đánh giá thiết bị dạy học, thiết bị giáo dục tại các phòng học bộ môn theo quy định 33 Đánh giá danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp THCS và theo lộ trình triển khai CTGDP 2018 ở THCS theo quy định Đánh giá CSVC, TB&CN theo các văn bản yêu cầu về CSVC, 44 TB&CN ban hành mới theo lộ trình triển khai CTGDPT 2018
- Đánh giá CSVC, TB&CN theo nhu cầu (khai thác, sử dụng; sửa chữa, duy tu; mua sắm, bổ sung) trong dạy học, giáo dục của trường THCS 11 Số lượng, chất lượng CSVC, TB&CN hiện có (thống kê tần suất sử dụng, hiệu quả sử dụng .) 22 Tình trạng CSVC, TB&CN cần bổ sung, sửa chữa, bảo dưỡng để sử dụng trong dạy học, giáo dục theo CTGDPT Xác định nhu cầu sử dụng CSVC, TB&CN để xác lập danh mục ưu tiên trong 33 mua sắm, bổ sung mới 44 Xác định CSVC, TB&CN có thể huy động nguồn lực tài trợ 55 Dự báo khả năng huy động, xác lập cơ chế và chính sách thu hút các nguồn tài trợ cho nhà trường
- 2.2. Phương thức đánh giá thực trạng CSVC, TB&CN Kiểm kê Nghiên cứu Quan sát sản phẩm Bảng hỏi Nghiên cứu hồ sơ Phỏng vấn
- Phương thức đánh giá thực trạng KIỂM KÊ CÔNG TÁC KIỂM KÊ CSVC, TB&CN Ở TRƯỜNG THCS THỰC HIỆN THEO CÁC BƯỚC TRONG QUY TRÌNH: • Xác nhận, kiểm tra, (1) Ban hành, công bố quyết định kiểm kê đối chiếu và đánh giá chất lượng, giá CSVC, TB&CN; trị của CSVC, (2) Thành lập ban kiểm kê CSVC, TB&CN của TB&CN trong quá đơn vị; trình thực hiện các kế hoạch phát triển (3) Xây dựng kế hoạch kiểm kê; CSVC, TB&CN của (4) Tiến hành kiểm kê theo kế hoạch; nhà trường (5) Xử lý số liệu và lập báo cáo kết quả kiểm kê CSVC,TB&CN.
- Phương thức đánh giá thực trạng - Xác định trước những hạng mục CSVC, TB&CN cần quan QUAN SÁT sát, tuy nhiên cũng cần tiến hành quan sát mọi lúc, mọi nơi, ngẫu nhiên để thu thập thông tin về thực trạng một cách khách quan, chính xác. • Sử dụng các giác quan như nghe, nhìn để thu - Quan sát và ghi chép đầy đủ về CSVC, TB&CN trong tình nhận các thông tin có huống sử dụng cụ thể để kết quả quan sát có giá trị thực tiễn: mục đích đối với các CSVC, TB&CN phục vụ tổ chức dạy học theo định hướng phát hạng mục CSVC, triển phẩm chất, năng lực học sinh. TB&CN, qua đó thu - Cần ghi chép cả những điểm mạnh, điểm yếu, hiệu quả sử thập số liệu, xác định đặc trưng về số lượng, dụng của CSVC, TB&CN để thu thập đầy đủ thông tin trước khi chất lượng, tình trạng đưa ra những nhận xét, đánh giá về thực trạng CSVC, TB&CN sử dụng CSVC, TB&CN
- Phương thức đánh giá thực trạng NGHIÊN CỨU 1. Các loại hồ sơ, sổ sách để đánh giá thực trạng CSVC, TB&CN trong dạy học, giáo dục của trường THCS: HỒ SƠ QUẢN các Quyết định (Bàn giao tài sản cho đơn vị; Bàn giao tài sản cho nơi sử LÝ dụng; các Biên bản (nghiệm thu tài sản; Biên bản bàn giao tài sản ); • Thu thập thông tin về các Kế hoạch (Kế hoạch hoạt động phòng thiết bị; Kế hoạch hoạt động CSVC, TB&CN thông phòng thực hành thí nghiệm; Kế hoạch sử dụng thiết bị giáo dục ); các Báo cáo (Báo cáo sử dụng thiết bị giáo dục; Báo cáo sơ kết, tổng qua hệ thống văn bản, kết; Báo cáo năm học ); sổ sách, dữ liệu trên 2. Hồ sơ các phòng học bộ môn; Sổ thiết bị (Sổ lưu hóa đơn, chứng phần mềm cổng thông từ; Sổ Tiêu hao tài sản; Sổ tài sản nơi sử dụng ); Sổ sử dụng TB&CN (theo tin nhằm theo dõi quá dõi sử dụng hàng ngày của từng giáo viên) trình sử dụng, bảo 3. Ngoài ra, những cơ sở giáo dục có ứng dụng công nghệ thông tin quản, mua sắm, sửa trong quản trị CSVC, TB&CN, cán bộ quản lý có thể nghiên cứu hệ thống chữa, bổ sung, tiếp thông tin hay phần mềm quản trị để thống kê CSVC, TB&CN hiện có của nhận CSVC, TB&CN nhà trường; tình trạng sử dụng; hiệu quả sử dụng, bảo quản, mua sắm, sửa của nhà trường chữa, bổ sung, tiếp nhận CSVC, TB&CN.
- Phương thức đánh giá thực trạng • Trao đổi trực tiếp với cán bộ, giáo viên, học sinh, cá nhân được phân công thực hiện công việc liên quan đến khai thác, sử dụng, bảo quản, sửa chữa, mua sắm, đầu tư, xây dựng, tiếp nhận CSVC, TB&CN để thu thập thông tin về hiện trạng CSVC, TB&CN PHỎNG VẤN
- Phương thức đánh giá thực trạng • Hệ thống câu hỏi được xây dựng nhằm thu thập ý kiến của người được hỏi về những nội dung đáp ứng yêu cầu và mục tiêu tìm hiểu, khảo sát về CCVC, TB&CN BẢNG HỎI
- Phương thức đánh giá thực trạng • Tìm hiểu, phân tích sản phẩm của hoạt động dạy học, giáo dục để có thể xem xét đầy đủ về các mặt khác nhau của CSVC, TB&CN, từ đó thu thập thông tin thực trạng CSVC, TB&CN NGHIÊN CỨU SẢN PHẨM
- Phương thức đánh giá thực trạng
- 2.3. QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CƠ SỞ VẬT CHẤ T, THIẾ T BI ̣VÀ CÔNG NGHỆ TRONG DẠY HỌC, GIÁ O DỤC ĐỂ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁ O DỤC PHỔ THÔNG 2018 Ở TRƯ Ờ NG THCS
- B1. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CSVC, TB&CN HIỆN CÓ B2. ĐỐI CHIẾU VỚI B3. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ ƯU QUY ĐỊNH, YÊU CẦU VỀ CSVC, TIÊN TRONG TB&CN; PHÁT TRIỂN KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC VÀ KẾ CSCV, TB&CN HOẠCH GIÁO DỤC CỦA NHÀ TRƯỜNG
- Bước 1. Phân tích thực trạng CSVC, TB&CN trong dạy học, giáo dục hiện có của trường THCS Bước 1. Phân tích thực trạng CSVC, TB&CN Thu thập thông hiện có tin về số lượng QUY TRÌNH ĐÁNH của nhà trường CSVC, TB&CN GIÁ THỰC TRẠNG hiện có CSVC, TB&CN Tần suất sử dụng TRONG Phân tích DẠY HỌC, tình trạng Chất lượng GIÁO DỤC sử dụng CSVC, sử dụng TB&CN trong dạy học, giáo dục Nhu cầu sử dụng
- Bước 2. Đối chiếu với quy định, yêu cầu về CSVC, TB&CN theo CTGDPT 2018 và kế hoạch giáo dục của trường THCS Bước 2. Đánh giá điều kiện CSVC, TB&CN theo Đối chiếu với Quy định và yêu cầu, quy định quy định và yêu cầu về kế hoạch chiến CSVC, TB&CN QUY TRÌNH lược, kế hoạch theo Xác định điểm mạnh, yếu, cơ hội, thách ĐÁNH GIÁ giáo dục nhà CTGDPT2018 thức trong phát triển THỰC TRẠNG trường CSVC, TB&CN CSVC, TB&CN TRONG Căn cứ xác định vấn đề ưu tiên DẠY HỌC, Kế hoạch chiến phát triển CSVC, TB&CN GIÁO DỤC lược và kế hoạch giáo dục của trường Gắn chặt mục tiêu phát triển nhà THCS trường, định hướng hoạt động dạy học, giáo dục
- Bước 3. Xác định vấn đề ưu tiên phát triển CSVC,TB&CN trong dạy học, giáo dục của trường THCS theo CTGDPT 2018 Bước 3. Xác định vấn đề Định hướng danh mục ưu tiên của ưu tiên phát triển nhà trường trong mua sắm, CSVC,TB&CN sửa chữa, bổ sung, tiếp nhận và sử QUY TRÌNH dụng CSVC, TB&CN ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CSVC, TB&CN TRONG DẠY HỌC, GIÁO DỤC Định hướng danh mục CSVC, TB&CN có thể thu hút nguồn lực bên ngoài nhà trường
- Gợi ý 1. Bảng phân tích thực trạng CSVC, TB&CN dạy học, giáo dục của trường THCS để thực hiện CTGDPT 2018 (khung gợi ý thông tin phân tích) Tình trạng Hạng mục CSVC, TB&CN Đáp ứng Chưa đáp ứng Đơn vị tính Số lượng hiện có Đơn vị tính Số lượng cần bổ sung Phòng học bộ môn 1. Phòng học Tiếng Anh 2. Phòng học Tin học 3. Điều kiện khác Điều kiện phục vụ hoạt động trải nghiệm, 1. Bãi tập hướng nghiệp; giáo dục thể chất 2. Sân chơi 3. Điều kiện khác Thiết bị dạy học 1. 2. 3. Điều kiện khác Điều kiện phục vụ sinh hoạt cá nhân 1. Nhà vệ sinh 2. Nguồn nước sinh hoạt 3. Điều kiện khác Điều kiện hạ tầng kĩ thuật, công nghệ 1. Internet 2. 3. Điều kiện khác Các điều kiện CSVC, TB&CN khác
- Gợi ý 2. Bảng phân tích thực trạng CSVC, TB&CN dạy học, giáo dục của trường THCS để thực hiện CTGDPT 2018 (khung gợi ý thông tin phân tích) Tình trạng CSVC, TB&CN Hạng mục CSVC, TB&CN Đơn vị Chất Đối chiếu với chuẩn Đối chiếu với mục tiêu Số lượng cần đảm bảo chuẩn Số lượng cần bổ Số lượng Ghi chú tính lượng tối thiểu định mức nhà trường định mức tối chiếu sung,sửa chữa Phòng học bộ môn 1. Phòng học Tiếng Anh 2. Phòng học Tin học 3. Điều kiện khác Điều kiện phục vụ hoạt 1. Bãi tập động trải nghiệm, hướng 2. Sân chơi nghiệp; giáo dục thể chất 3. Điều kiện khác Thiết bị dạy học 1. 2. 3. Điều kiện khác Điều kiện phục vụ sinh 1. Nhà vệ sinh hoạt cá nhân 2. Nguồn nước sinh hoạt 3. Điều kiện khác Điều kiện hạ tầng kĩ thuật, 1. Internet công nghệ 2. 3. Điều kiện khác Các điều kiện CSVC, TB&CN khác
- TRÂN TRỌNG CÁM ƠN QUÝ THẦY CÔ!