Kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Năm học 2023-2024 - Trường THCS Xuân Hòa (Có ma trận và đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Năm học 2023-2024 - Trường THCS Xuân Hòa (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
kiem_tra_giua_ki_1_giao_duc_cong_dan_lop_6_sach_chan_troi_sa.docx
Nội dung tài liệu: Kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Năm học 2023-2024 - Trường THCS Xuân Hòa (Có ma trận và đáp án)
- KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 (làm bài 45 phút ) ) I- MỤC TIÊU BÀI HỌC. - Qua bài, HS cần: 1. Kiến thức: - Hệ thống hoá, khái quát hoá các nội dung đã học trong kì I về khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa của các chuẩn mực đạo đức: Tự hào về truyền thống gia đình ,dòng họ, yêu thương con người, siêng năng kiên trì. 2. Kĩ năng: - Có kĩ năng khái quát ôn tập tổng hợp kiến thức, kĩ năng nhận xét, trình bày. 3. Thái độ: - Có ý thức học tập, tìm hiểu, nghiên cứu và ôn tập tự giác, tích cực. 4. Năng lực - phẩm chất. - Năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo. - Phẩm chất: Tự lập, tự chủ, tự tin. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên: - SGK + SGV. TLTK. Đề thi - Tình huống liên quan. 2. Học sinh: - SGK + vở ghi, tài liệu tham khảo. - Học và làm bài * Sưu tầm ca dao, tục ngữ, truyện đọc về các nội dung đã học. * Học thuộc nội dung bài học bài 1, 2, 3, - Nắm được khái niệm, ý nghĩa Của từng chuẩn mực đạo đức . * Ôn tập lại các kiến thức vừa học chuẩn bị kiểm tra giữa HKI III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: hoạt động cá nhân - Kĩ thuật: ra câu hỏi Tl IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS * Ổn định tổ chức. 2. Hoạt động làm bài Bản đặc tả giữa kì lớp 6 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạc Nội Vận TT h nội Mức độ đánh giá Thôn dung Nhận Vận dụn dung g hiểu biết dụng g cao 1 Giáo Tự hào Nhận biết: dục về Nêu và nhận biết được một số truyền đạo truyền thống của gia đình, dòng họ. 7 TN 1TL đức thống Nhận biết các hành vi thể hiện sự kế gia đình thừa truyền thống của gia đình, dòng dòng họ họ. 1
- Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ một cách đơn giản. Vận dụng: Biết thực hiện được một số việc làm thể hiện truyền thống gia đình, dòng họ phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Biết điều chỉnh hành vi phù hợp để để giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ. Yêu Nhận biết: thương - Nêu được khái niệm tình yêu thương con con người người - Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người Thông hiểu: - Giải thích được giá trị của tình yêu thương con người đối với bản thân, đối 2 với người khác, đối với xã hội. - Nhận xét, đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người 3 TN 1TL Vận dụng: - Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người - Xác định được một số việc làm thể hiện tình yêu thương con người phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc làm phù hợp để thể hiện tình yêu thương con người Siêng Nhận biết: năng - Nêu được khái niệm siêng năng, kiên kiên trì trì - Nêu được biểu hiện siêng năng, kiên 3 trì - Nêu được ý nghĩa của siêng năng, 6 TN 1TL kiên trì Thông hiểu: - Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của bản thân trong học tập, lao động. 2
- - Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của người khác trong học tập, lao động. Vận dụng: - Thể hiện sự quý trọng những người siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động. - Góp ý cho những bạn có biểu hiện lười biếng, hay nản lòng để khắc phục hạn chế này. - Xác định được biện pháp rèn luyện siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày. Tổng 16 TN 1 1 TL 1 TL TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 40% 60% KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I Môn Giáo dục công dân 6 Mức độ nhận thức Tổng Mạch Vận Nhận Thông Vận TT nội Nội dung dụng Số câu Tổng biết hiểu dụng dung cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo Tự hào về dục truyền thống 7 1 7 1 4.75 đạo gia đình câu câu câu câu đức dòng họ Yêu thương 3 1 3 1 2.75 con người câu câu câu câu Siêng năng 6 1 1 1 2.5 kiên trì câu câu câu câu Tổng 16 1 1 1 16 3 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 40% 60% 100% Tỉ lệ chung 40% 60% 100% 10 điểm 3
- ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2023- 2024 MÔN: GDCD - LỚP: 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. Phần trắc nghiệm: (4 đ) Em hãy chọn câu trả lời đúng nhất. Câu 1: Biểu hiện nào sau đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ? A. Biết ơn ông bà, tổ tiên. B. Không quan tâm đến lợi ích của người khác. C. Coi thường, làm tổn hại đến thanh danh gia đình, dòng họ. D. Tìm hiểu về truyền thống gia đình, dòng họ. Câu 2. Đáp án nào không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Yêu nước B. Hiếu học C.Vô ơn D. Đoàn kết Câu 3. Đâu là truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Lười biếng B.Gian lận C.Yêu nước D.Vi phạm pháp luật Câu 4: Đáp án nào thể hiện kế thừa và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ? A. Chăm chỉ học tập và không chơi la cà. B. Chép bài của bạn để đạt điểm cao. C. Sử dụng sách giải bài tập. D. Lập nhóm mạng xã hội để chép bài của nhau. Câu 5: Truyền thống là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được A. nhà nước ban hành và thực hiện. B. mua bán, trao đổi trên thị trường. C. truyền từ đời này sang đời khác. D. bắt buộc đời sau phải làm theo Câu 6: Việc bác trưởng họ khen thưởng, động viên con cháu có thành tích học tập tốt hằng năm để khích lệ truyền thống nào dưới đây của dòng họ? A. Tương thân tương ái B. Uống nước nhớ nguồn C. Hiếu học D. Siêng năng Câu 7: Việc con cháu quan tâm, chăm sóc ông bà, bố mẹ thể hiện truyền thống nào dưới đây của gia đình? A. Hiếu nghĩa B. Lễ phép C. Kính trên nhường dưới D. Yêu thương, chia sẻ Câu 8. Yêu thương con người là A. cho người khác nhiều của cải vật chất. B. làm từ thiện. C. thăm hỏi người ốm đau. D. quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Câu 9: Việc làm nào dưới đây không thể hiện tình yêu thương con người? A. Nhận nuôi người khuyết tật. B. Nhận người khuyết tật vào làm việc. C. Không nhận người khuyết tật vào làm việc. D. Giúp đỡ người khuyết tật. Câu 10: Hành động nào dưới đây trái với biểu hiện của yêu thương con người? A. Quan tâm. B. Chia sẻ. C. Giúp đỡ. D. Vô cảm. Câu 11: Hành vi nào dưới đây giúp ta rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì? A. Làm việc theo sở thích cá nhân.B. Từ bỏ mọi việc khi gặp khó khăn. 4
- C. Chăm chỉ, quyết tâm đạt mục tiêu.D. Ỷ lại vào người khác khi làm việc. Câu 12: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của phẩm chất kiên trì? A. Ngoài giờ học bạn M thường giúp mẹ làm việc nhà. B. Khi có bài tập khó, H thường nhờ chị làm giúp. C. Mỗi ngày bạn T đều dành 60 phút để tập thể dục. D. B luôn hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Câu 13: Việc rèn luyện được đức tính siêng năng, kiên trì sẽ có ý nghĩa nào dưới đây? A. Giúp con người thành công trong học tập và trong cuộc sống. B. Giúp con người hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra. C. Được mọi người yêu mến và kính trọng. D. Được mọi người tôn trọng. Câu 14. Kiên trì là A.làm việc thường xuyên, đều đặn. B.làm việc cần cù C.quyết tâm làm đến cùng dù có gặp khó khăn, gian khổ. D.làm việc miệt mài. Câu 15: Cá nhân có tính cách làm việc miệt mài, quyết tâm giữ và thực hiện ý định đến cùng, dù gặp khó khăn, trở ngại cũng không nản chí là biểu hiện của người có đức tính A. siêng năng. B. kiên trì. C. tự chủ. D. tự trọng. Câu 16: Hành động nào dưới đây là trái với siêng năng, kiên trì? A. Quan tâm. B. Chia sẻ. C. Giúp đỡ. D. Vô cảm. II. Phần tự luận: (6.0đ) Câu 17:(3.0đ) Em hiểu thế nào là truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? Vì sao chúng ta phải giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? Câu 18:(2.0đ) Bài kiểm tra giữa kì trong buổi học chiều nay làm M vô cùng căng thẳng. Về đến nhà, M muốn đi chơi với các bạn nhưng thấy mẹ đang tât bật nấu cơm; bố đi làm về với gương mặt mệt mỏi. M không biết phải làm sao. Nếu là M em sẽ làm gì? Câu 19:(1.0đ) Em cần phải làm gì để rèn luyện tính siêng năng, kiên trì trong học tập và cuộc sống 5
- ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Phần I- Trắc nghiệm khách quan (4,0 điểm - mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 A C C A C C A A A B C C A C B D Phần II- Tự luận (6,0 điểm) Câu17 (3,0 điểm). Yêu cầu Điểm -Truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là những truyền thống 0,5 như: hiếu học, càn cù lao động, nghề truyền thống - Đó là những truyền thống được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. 0,5 - Giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm 0.5 - Giúp chúng ta có thêm sức mạnh 0,5 - Thể hiện đạo lý của con người 0,5 - Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc 0,5 Câu 18 (2,0 điểm) Yêu cầu Điểm - Giúp mẹ làm một số việc nhà: nấu cơm, nhặt rau 0.5 - Hỏi thăm bố về công việc 0,5 - Trò chuyện, chia sẻ về việc học và công việc của bố mẹ. 0,5 - Xong việc thì xin phép bố mẹ đi chơi cùng bạn. 0,5 Câu 19 (1,0 điểm). Yêu cầu Điểm - Làm việc gì cũng nên có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng 0.5 - Kiên trì thực hiện, nếu gặp khó khăn hãy thử bằng nhiều cách khác. 0,5 6