Kiểm tra, đánh giá học sinh cấp Trung học Cơ sở theo hướngphát triển phẩm chất, năng lực môn Tin học
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Kiểm tra, đánh giá học sinh cấp Trung học Cơ sở theo hướngphát triển phẩm chất, năng lực môn Tin học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
kiem_tra_danh_gia_hoc_sinh_cap_trung_hoc_co_so_theo_huongpha.pdf
Nội dung tài liệu: Kiểm tra, đánh giá học sinh cấp Trung học Cơ sở theo hướngphát triển phẩm chất, năng lực môn Tin học
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CHƢƠNG TRÌNH TRƢỜNG ĐHSP HÀ NỘI ETEP TÀI LIỆU HƢỚNG DẪN BỒI DƢỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN MÔ ĐUN 3 KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC MÔN TIN HỌC HÀ NỘI NĂM 2020
- MỤC LỤC BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU 6 KÍ HIỆU VIẾT TẮT 6 GIỚI THIỆU MÔ ĐUN 3 8 1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ MÔ ĐUN 8 2. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 8 3. CẤU TRÚC CỦA MÔ ĐUN 8 GIỚI THIỆU KHÓA TẬP HUẤN QUA MẠNG 9 A. CÁC HOẠT ĐỘNG TẬP HUẤN QUA MẠNG 9 B. KẾ HOẠCH BỒI DƢỠNG QUA MẠNG 18 1. GIAI ĐOẠN 1: CHUẨN BỊ 18 2. GIAI ĐOẠN 2: HỌC TẬP, THỰC HÀNH 19 3. GIAI ĐOẠN 3: PHẢN HỒI, ĐÁNH GIÁ 19 C. ĐÁNH GIÁ KHÓA HỌC QUA MẠNG 20 1. TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG CÂU HỎI 20 2. CÂU HỎI PHẦN CHUNG 20 3. CÂU HỎI MÔN TIN HỌC 24 4. CÂU HỎI TỰ LUẬN SAU KHI XEM VIDEO MINH HỌA ĐÁNH GIÁ 27 GIỚI THIỆU KHÓA TẬP HUẤN TRỰC TIẾP 29 A. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP TRỰC TIẾP 29 Nội dung 1: CÁC XU HƢỚNG HIỆN ĐẠI VỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP, GIÁO DỤC THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH THCS 29 Nội dung 2: SỬ DỤNG HÌNH THỨC, PHƢƠNG PHÁP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC, GIÁO DỤC HỌC SINH THCS 31 Nội dung 3: XÂY DỰNG CÔNG CỤ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP VÀ SỰ TIẾN BỘ CỦA HỌC SINH THCS VỀ PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC TRONG DẠY HỌC MÔN TIN HỌC 32 Nội dung 4: SỬ DỤNG VÀ PHÂN TÍCH KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ THEO ĐƢỜNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỂ GHI NHẬN SỰ TIẾN BỘ CỦA HỌC SINH VÀ ĐỔI MỚI PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TIN HỌC Ở THCS 34 Nội dung 5: HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP PHÁT TRIỂN VỀ KIẾN THỨC, KĨ NĂNG TỔ CHỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ HỌC SINH THCS NHẰM PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC TRONG DẠY HỌC MÔN TIN HỌC 35 2
- B. KẾ HOẠCH BỒI DƢỠNG TRỰC TIẾP 03 NGÀY 36 C. ĐÁNH GIÁ KHÓA HỌC TRỰC TIẾP VÀ ĐÁNH GIÁ CUỐI CÙNG 38 THỰC HÀNH CUỐI KHÓA 39 KẾ HOẠCH THỰC HÀNH CUỐI KHÓA QUA MẠNG 07 NGÀY 39 TÀI LIỆU ĐỌC 39 NỘI DUNG 1 CÁC XU HƢỚNG HIỆN ĐẠI VỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP, GIÁO DỤC THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH 40 1.1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC 40 1.1.1. Các khái niệm cơ bản 40 1.1.2. Mục đích, mục tiêu của kiểm tra, đánh giá trong giáo dục 41 1.1.3. Các loại hình đánh giá trong giáo dục 41 1.1.4. Mối quan hệ giữa các hình thức đánh giá và các loại hình đánh giá 42 1.2. QUAN ĐIỂM HIỆN ĐẠI VỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP, GIÁO DỤC THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH 42 1.2.1. Đánh giá nhƣ một hoạt động học tập 43 1.2.2. Đánh giá vì sự phát triển học tập 43 1.2.3. Đánh giá kết quả học tập 44 1.2.4. So sánh giữa đánh giá năng lực và đánh giá kiến thức kĩ năng 45 1.3. NGUYÊN TẮC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH THCS 46 1.3.1. Đảm bảo tính toàn diện và tính linh hoạt 46 1.3.2. Đảm bảo tính phát triển 47 1.3.3. Đảm bảo đánh giá trong bối cảnh thực tiễn 47 1.3.4. Đảm bảo phù hợp với đặc thù môn học 47 1.4. QUY TRÌNH KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH THCS 47 1.5. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN TIN HỌC 48 1.5.1. Định hƣớng đánh giá kết quả giáo dục trong dạy học môn Tin học theo Chƣơng trình GDPT 2018 48 1.5.2. Đặc điểm của kiểm tra, đánh giá trong dạy học môn Tin học ở THCS theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh 49 NỘI DUNG 2 SỬ DỤNG HÌNH THỨC, PHƢƠNG PHÁP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP, GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH THCS 54 3
- 2.1. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC, GIÁO DỤC HỌC SINH THCS 54 2.1.1. Đánh giá thƣờng xuyên 55 2.1.2. Đánh giá định kì 61 2.2. MỐI QUAN HỆ GIỮA HÌNH THỨC, PHƢƠNG PHÁP VÀ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ 64 2.3. PHƢƠNG PHÁP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC, GIÁO DỤC HỌC SINH THCS 66 2.3.1. Phƣơng pháp kiểm tra viết 66 2.3.2. Phƣơng pháp quan sát 68 2.3.3. Phƣơng pháp hỏi đáp 70 2.3.4. Phƣơng pháp đánh giá hồ sơ học tập 75 2.3.5. Phƣơng pháp đánh giá sản phẩm học tập 80 2.3.6. Các phƣơng pháp đánh giá điển hình của dạy học môn Tin học 82 2.3.7. Mối quan hệ giữa các hình thức, phƣơng pháp và công cụ đánh giá 88 NỘI DUNG 3 XÂY DỰNG CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP VÀ SỰ TIẾN BỘ CỦA HỌC SINH THCS VỀ PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC TRONG DẠY HỌC MÔN TIN HỌC 89 3.1. XÂY DỰNG CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN TIN HỌC 89 3.1.1. Câu hỏi 89 3.1.2. Bài tập 94 3.1.3. Đề kiểm tra 98 3.1.4. Sản phẩm học tập 103 3.1.5. Hồ sơ học tập 105 3.1.6. Bảng kiểm 108 3.1.7. Thang đánh giá 111 3.1.8. Phiếu đánh giá theo tiêu chí (Rubric) 117 3.2. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “KHÁI NIỆM THUẬT TOÁN VÀ BIỂU DIỄN THUẬT TOÁN” MÔN TIN HỌC LỚP 6 120 3.2.1. Phân tích yêu cầu cần đạt của chủ đề “Khái niệm thuật toán và biểu diễn thuật toán” môn tin học lớp 6 120 3.2.2. Lập kế hoạch đánh giá trong dạy học chủ đề “Khái niệm thuật toán và biểu diễn thuật toán”, Tin học lớp 6 theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh 122 3.2.3. Thiết kế và sử dụng công cụ đánh giá theo kế hoạch của một bài học của chủ đề “Khái niệm thuật toán và biểu diễn thuật toán”, Tin học 6 theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh 125 3.2.4. Phân tích thêm: Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung khi học chuyên đề 129 4
- NỘI DUNG 4 SỬ DỤNG VÀ PHÂN TÍCH KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ THEO ĐƢỜNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỂ GHI NHẬN SỰ TIẾN BỘ CỦA HỌC SINH VÀ ĐỔI MỚI PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TIN HỌC Ở THCS 132 4.1. SỬ DỤNG VÀ PHÂN TÍCH KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ THEO ĐƢỜNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỂ GHI NHẬN SỰ TIẾN BỘ CỦA HỌC SINH 132 4.1.1. Khái quát về đƣờng phát triển năng lực 132 4.1.2. Xác định đƣờng phát triển năng lực chung 132 4.1.3. Xác định đƣờng phát triển năng lực đặc thù môn Tin học 134 4.2. ĐỊNH HƢỚNG ĐÁNH GIÁ MỤC TIÊU GIÁO DỤC VÀ SỬ DỤNG KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ ĐỂ ĐỔI MỚI PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TIN HỌC 139 4.2.1. Định hƣớng đánh giá kết quả hình thành, phát triển một số phẩm chất chủ yếu thông qua dạy học môn Tin học 139 4.2.2. Định hƣớng đánh giá kết quả hình thành, phát triển năng lực chung thông qua dạy học môn Tin học 140 4.2.3. Định hƣớng đánh giá kết quả củng cố và phát triển năng lực đặc thù trong dạy học môn Tin học 144 4.2.4. Định hƣớng sử dụng kết quả đánh giá để đổi mới phƣơng pháp dạy học môn Tin học 145 NỘI DUNG 5 HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP PHÁT TRIỂN VỀ KIẾN THỨC, KĨ NĂNG TỔ CHỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ HỌC SINH THCS NHẰM PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC TRONG DẠY HỌC MÔN TIN HỌC 150 5.1. HƢỚNG DẪN XÂY DỰNG KẾ HOẠCH HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP KIẾN THỨC, KĨ NĂNG TỔ CHỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH 150 5.2. CÁC HÌNH THỨC HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP KĨ NĂNG TỔ CHỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH 166 5.2.1. Hỗ trợ đồng nghiệp thông qua tổ chức khóa bồi dƣỡng tập trung 166 5.2.2. Hỗ trợ đồng nghiệp thông qua tổ chức bồi dƣỡng qua mạng 166 5.2.3. Hỗ trợ đồng nghiệp thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn 168 5.2.4. Hỗ trợ đồng nghiệp thông qua mô hình hƣớng dẫn đồng nghiệp 170 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 171 5
- BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU Họ tên Đơn vị Chức vụ 1. TS Nguyễn Chí Trung Khoa Công nghệ thông tin, ĐH Trƣởng nhóm Sƣ phạm Hà Nội 2. NCS Kiều Phƣơng Thùy Khoa Công nghệ thông tin, ĐH Thành viên chính Sƣ phạm Hà Nội 3. PGS.TS Hồ Cẩm Hà Khoa Công nghệ thông tin, ĐH Thành viên chính Sƣ phạm Hà Nội 4. TS Hoàng Thị Mai Khoa Công nghệ thông tin, ĐH Thành viên chính Thủ Đô Hà Nội 5. PGS.TS Nguyễn Đức Khoa Tâm lý giáo dục, ĐH Sƣ Thành viên chính Sơn phạm Hà Nội 6. PGS.TS Nguyễn Thị Khoa Tâm lý giáo dục, ĐH Sƣ Thành viên chính Thanh Hồng phạm Hà Nội 7. PGS.TS Nguyễn Thị ĐH Sƣ phạm Thái Nguyên Thành viên chính Thanh Huyền 8. TS. Nguyễn Ngọc Tú ĐH Sƣ phạm Xuân Hòa Thành viên chính 9. ThS Tống Thị Mơ Khoa Sinh, ĐH Sƣ phạm Hà Cộng tác viên Nội KÍ HIỆU VIẾT TẮT STT Các từ viết tắt Viết đầy đủ 1. CS Computer Science (Khoa học máy tính) 2. ĐGĐK Đánh giá định kỳ 3. ĐGTX Đánh giá thƣờng xuyên 4. DL Digital Literacy (Học vấn số) 5. GV Giáo viên 6. HS Học sinh 7. ICT 1 Information and Communication and Technology: Công nghệ thông tin và truyền thông. 1 Trong môn Tin học, “định hƣớng ICT” đƣợc hiểu là “định hƣớng Tin học ứng dụng” 6
- 8. THCS Trung học cơ sở 9. THPT Trung học phổ thông 10. GDPT Giáo dục phổ thông 7
- GIỚI THIỆU MÔ ĐUN 3 1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ MÔ ĐUN Mô đun kiểm tra, đánh giá học sinh (HS) trung học cơ sở (THCS) theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS là Mô-đun bồi dƣỡng giáo viên (GV) phổ thông cốt cán trong việc thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của HS theo yêu cầu của chƣơng trình giáo dục phổ thông 2018. Mô đun này đƣợc xây dựng theo cấu trúc tích hợp giữa lý thuyết và thực hành, nhằm nâng cao hiểu biết cho học viên những kiến thức cơ bản về kiểm tra, đánh giá HS theo hƣớng phát triển phẩm chất và năng lực, trên cơ sở đó, học viên sẽ đƣợc phát triển kỹ năng sử dụng và xây dựng các công cụ đánh giá để phát triển phẩm chất, năng lực HS trong quá trình dạy học môn học. 2. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau khi thực hiện xong Mô đun, học viên có thể: Khái quát đƣợc những điểm cốt lõi về phƣơng pháp, hình thức, kĩ thuật kiểm tra, đánh giá phát triển phẩm chất, năng lực HS; Lựa chọn và vận dụng đƣợc các phƣơng pháp, hình thức, kĩ thuật kiểm tra, đánh giá phù hợp với nội dung và định hƣớng đƣờng phát triển năng lực của HS; Xây dựng đƣợc các công cụ kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và sự tiến bộ của HS về phẩm chất, năng lực; Sử dụng và phân tích đƣợc kết quả đánh giá theo đƣờng phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của HS và đổi mới phƣơng pháp dạy học môn học; Hỗ trợ đồng nghiệp phát triển về kiến thức, kĩ năng tổ chức kiểm tra, đánh giá HS theo hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực. 3. CẤU TRÚC CỦA MÔ ĐUN Mô-đun đƣợc cấu trúc bởi 5 nội dung với 13 hoạt động. Nội dung 1: Các xu hƣớng hiện đại về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Hoạt động 1: Tìm hiểu một số vấn đề về kiểm tra, đánh giá trong giáo dục; Hoạt động 2: Tìm hiểu quan điểm hiện đại về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS. Hoạt động 3: Tìm hiểu nguyên tắc kiểm tra, đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS; Hoạt động 4: Tìm hiểu quy trình kiểm tra, đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS. 8
- Hoạt động 5: Tìm hiểu về đánh giá kết quả giáo dục theo định hƣớng phát triển phẩm chất năng lực HS trong dạy học môn Tin học. Nội dung 2: Sử dụng các hình thức, phƣơng pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Hoạt động 6: Tìm hiểu các hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục HS; Hoạt động 7: Tìm hiểu các phƣơng pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trong dạy học, giáo dục HS. Nội dung 3: Xây dựng công cụ kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và sự tiến bộ của học sinh về phẩm chất và năng lực học sinh trong dạy học môn Tin học. Hoạt động 8: Xây dựng công cụ kiểm tra, đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS trong dạy học môn Tin học; Hoạt động 9: Xây dựng kế hoạch đánh giá trong dạy học chủ đề/ môn Tin học theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS. Nội dung 4: Sử dụng và phân tích kết quả đánh giá theo đƣờng phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của HS và đổi mới phƣơng pháp dạy học môn Tin học ở THCS. Hoạt động 10: Sử dụng và phân tích kết quả đánh giá theo đƣờng phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của HS; Hoạt động 11: Định hƣớng đánh giá mục tiêu giáo dục và sử dụng kết quả đánh giá để đổi mới phƣơng pháp dạy học môn Tin học. Nội dung 5: Hỗ trợ đồng nghiệp phát triển về kiến thức, kĩ năng tổ chức kiểm tra, đánh giá HS nhằm phát triển phẩm chất, năng lực trong dạy học môn Tin học. Hoạt động 12: Hƣớng dẫn xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp; Hoạt động 13: Các hình thức hỗ trợ đồng nghiệp kiến thức, kỹ năng tổ chức kiểm tra, đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS. GIỚI THIỆU KHÓA TẬP HUẤN QUA MẠNG A. CÁC HOẠT ĐỘNG TẬP HUẤN QUA MẠNG Chủ đề 1: Các xu hƣớng hiện đại về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS 1. Câu hỏi hƣớng dẫn chủ đề 1 Hiện nay có những xu hướng đổi mới kiểm tra, đánh giá giáo dục nào? Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS có đặc trưng gì và cần được thực hiện theo các nguyên tắc, quy trình như thế nào? 9
- Hoạt động 1 a) Tên hoạt động: Tìm hiểu các quan điểm hiện đại về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS. b) Mục tiêu cần đạt Trình bày đƣợc lý thuyết chung về kiểm tra, đánh giá trong giáo dục; Trình bày đƣợc các quan điểm hiện đại về kiểm tra, đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS; c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) Trình chiếu và nghiên cứu Slile hƣớng dẫn học tập nội dung 1 ( Các slide đã có trong kịch bản kỹ thuật) về các quan điểm hiện đại về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS; Mở và nghiên cứu tài liệu Đọc của nội dung 1 về các quan điểm hiện đại về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS; Nghiên cứu thông tin Infographic; Làm các câu hỏi, bài tập trắc nghiệm trong và sau khi học liên quan đến nội dung trên. d) Giám sát/ Phản hồi/ Đánh giá Hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm trong và sau mỗi nội dung học tập. đ) Học liệu phục vụ hoạt động 1 Slide hƣớng dẫn học tập nội dung 1 về các quan điểm hiện đại về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS; Tài liệu đọc của Mô đun 3- Nội dung 1 về các quan điểm hiện đại về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS. Hoạt động 2 a) Tên hoạt động: Tìm hiểu các nguyên tắc và quy trình kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS. b) Mục tiêu cần đạt Nêu đƣợc các nguyên tắc kiểm tra, đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS; Trình bày đƣợc quy trình kiểm tra, đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS; Trình bày đƣợc hoạt động đánh giá kết quả giáo dục theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS trong dạy học môn học. 10
- c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) Mở và nghiên cứu tài liệu Đọc của nội dung 1 về các nguyên tắc và quy trình kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS; Nghiên cứu thông tin Infographic; Làm các câu hỏi, bài tập trắc nghiệm trong và sau khi học liên quan đến nội dung trên. d) Giám sát/ Phản hồi/ Đánh giá Hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm trong và sau mỗi nội dung học tập. đ) Học liệu phục vụ hoạt động 2 Slide hƣớng dẫn học tập nội dung 1về các nguyên tắc và quy trình kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS; Tài liệu đọc của Mô đun 3- Nội dung 1 về các nguyên tắc và quy trình kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS. 2. Đánh giá/ phản hồi chủ đề 1 – Học viên phải hoàn thành 80% trở lên các bài tập trắc nghiệm liên quan đến chủ đề 1; – Đƣa ra ý kiến trao đổi về chủ đề 1. Chủ đề 2: Hình thức, phƣơng pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh 1. Câu hỏi hƣớng dẫn chủ đề 2 Hình thức và phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS có đặc trưng gì? Hoạt động 3 a) Tên hoạt động: Hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS. b) Mục tiêu cần đạt Trình bày đƣợc các hình thức đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS THCS (trong đó làm rõ khái niệm, mục đích, nội dung, thời điểm, chủ thể thực hiện và các phương pháp, công cụ dùng trong hình thức đánh giá đó). c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng): Xem video giới thiệu hoạt động 3; Trình chiếu và nghiên cứu Slile hƣớng dẫn học tập nội dung 2 về các hình thức kiểm tra, đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS; 11
- Mở và nghiên cứu tài liệu Đọc của nội dung 2 về các hình thức kiểm tra, đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS; Nghiên cứu thông tin Infographic; Làm các câu hỏi, bài tập trắc nghiệm trong và sau khi học liên quan đến nội dung trên. d) Giám sát/ Phản hồi/ Đánh giá Hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm trong và sau mỗi nội dung học tập liên quan đến hình thức kiểm tra, đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS. đ) Học liệu phục vụ hoạt động 3 Slide hƣớng dẫn học tập nội dung 2 về về các hình thức kiểm tra, đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS; Tài liệu đọc của Mô đun 3- Nội dung 2 về các hình thức kiểm tra, đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS. Hoạt động 4 a) Tên hoạt động: Phƣơng pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS. b) Mục tiêu cần đạt Trình bày đƣợc những phƣơng pháp đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS; chỉ rõ những công cụ đánh giá phù hợp với các phƣơng pháp đó. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng): Mở và nghiên cứu tài liệu Đọc của nội dung 2 về các phƣơng pháp kiểm tra, đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS; Nghiên cứu thông tin Infographic; Làm các câu hỏi, bài tập trắc nghiệm trong và sau khi học liên quan đến nội dung trên. d) Giám sát/ Phản hồi/ Đánh giá: Hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm trong và sau mỗi nội dung học tập liên quan đến phƣơng pháp kiểm tra, đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS. đ) Học liệu phục vụ hoạt động 4: Slide hƣớng dẫn học tập nội dung 2 về các phƣơng pháp kiểm tra, đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS; Tài liệu đọc của Mô đun 3- Nội dung 2 về các phƣơng pháp kiểm tra, đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS. 12
- 2. Đánh giá/ phản hồi chủ đề 2 – Học viên phải hoàn thành 80% trở lên các bài tập trắc nghiệm liên quan đến chủ đề 2; – Đƣa ra ý kiến trao đổi về chủ đề 2. Chủ đề 3: Xây dựng kế hoạch và công cụ đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong dạy học môn học 1. Câu hỏi hƣớng dẫn chủ đề 3 Kế hoạch đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS trong dạy học chủ đề môn học cần đáp ứng được những yêu cầu gì? Cần lựa chọn và thiết kế các công cụ đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS trong dạy học môn học như thế nào? Hoạt động 5 a) Tên hoạt động: Kế hoạch đánh giá trong dạy học chủ đề môn học theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS. b) Mục tiêu cần đạt Xây dựng đƣợc kế hoạch đánh giá trong dạy học chủ đề môn học theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) Trình chiếu và nghiên cứu Slile hƣớng dẫn học tập nội dung 3 về kế hoạch đánh giá trong dạy học chủ đề môn học theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS; Mở và nghiên cứu tài liệu Đọc của nội dung 3 về kế hoạch đánh giá trong dạy học chủ đề môn học theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS; Nghiên cứu thông tin Infographic; Làm các câu hỏi, bài tập trắc nghiệm trong và sau khi học liên quan đến nội dung trên. d) Giám sát/ Phản hồi/ Đánh giá Hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm trong và sau mỗi nội dung học tập liên quan đến kế hoạch đánh giá trong dạy học chủ đề môn học theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS. đ) Học liệu phục vụ hoạt động 5 Slide hƣớng dẫn học tập nội dung 3 về về kế hoạch đánh giá trong dạy học chủ đề môn học theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS. Tài liệu đọc của Mô đun 3- Nội dung 3 về kế hoạch đánh giá trong dạy học chủ đề môn học theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS. 13
- Hoạt động 6 a) Tên hoạt động: Lựa chọn và thiết kế các công cụ đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS trong dạy học môn học Tin học. b) Mục tiêu cần đạt Trình bày đƣợc những công cụ đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS trong dạy học môn học; Biết cách thiết kế và sử dụng công cụ đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS trong dạy học môn học. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) Xem Video minh hoạ việc lựa chọn và thiết kế các công cụ đánh giá trong dạy học chủ đề môn học; Mở và nghiên cứu tài liệu Đọc của nội dung 3 về các công cụ đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS trong dạy học môn học; Nghiên cứu thông tin Infographic; Làm các câu hỏi, bài tập trắc nghiệm trong và sau khi học liên quan đến nội dung trên. d) Giám sát/ Phản hồi/ Đánh giá Hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm trong và sau mỗi nội dung học tập liên quan đến các công cụ đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS trong dạy học môn học. đ) Học liệu phục vụ hoạt động 6 Các video minh hoạ; Tài liệu đọc của Mô đun 3- Nội dung 3 về các công cụ đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS trong dạy học môn học. 2. Đánh giá/ phản hồi chủ đề 3 – Học viên phải hoàn thành 80% trở lên các bài tập trắc nghiệm liên quan đến chủ đề 3; – Đƣa ra ý kiến trao đổi về chủ đề 3. Chủ đề 4: Phân tích, sử dụng kết quả đánh giá theo đƣờng phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của học sinh và đổi mới phƣơng pháp dạy học ở trƣờng THCS 1. Câu hỏi hƣớng dẫn chủ đề 4 Trong xử lý và phản hồi kết quả đánh giá cần lưu ý những yêu cầu gì? Việc phân tích và sử dụng kết quả đánh giá theo đường phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của HS cần được thực hiện như thế nào? 14
- Hoạt động 7 a) Tên hoạt động: Phân tích, sử dụng kết quả đánh giá theo đƣờng phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của HS. b) Mục tiêu cần đạt Trình bày khái quát đƣợc những vấn đề chung về xử lý và phản hồi kết quả đánh giá; Biết cách phân tích, sử dụng kết quả đánh giá theo đƣờng phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của HS; c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) Trình chiếu và nghiên cứu Slile hƣớng dẫn học tập nội dung 4 về những vấn đề chung về xử lý và phản hồi kết quả đánh giá và phân tích, sử dụng kết quả đánh giá theo đƣờng phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của HS; Mở và nghiên cứu tài liệu Đọc của nội dung 4 về xử lý và phản hồi kết quả đánh giá và phân tích, sử dụng kết quả đánh giá theo đƣờng phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của HS; Nghiên cứu thông tin Infographic; Làm các câu hỏi, bài tập trắc nghiệm trong và sau khi học liên quan đến nội dung trên. d) Giám sát/ Phản hồi/ Đánh giá Hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm trong và sau mỗi nội dung học tập liên quan đến việc xử lý và phản hồi kết quả đánh giá và phân tích, sử dụng kết quả đánh giá theo đƣờng phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của HS. đ) Học liệu phục vụ hoạt động 7 Slide hƣớng dẫn học tập nội dung 4 về xử lý và phản hồi kết quả đánh giá và phân tích, sử dụng kết quả đánh giá theo đƣờng phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của HS; Tài liệu đọc của Mô đun 3- Nội dung 4 về xử lý và phản hồi kết quả đánh giá và phân tích, sử dụng kết quả đánh giá theo đƣờng phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của HS. Hoạt động 8 a) Tên hoạt động: Sử dụng kết quả đánh giá để đổi mới phƣơng pháp trong dạy học môn học. b) Mục tiêu cần đạt Đề xuất đƣợc những biện pháp sử dụng kết quả đánh giá để đổi mới phƣơng pháp trong dạy học môn học. 15
- c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) Mở và nghiên cứu tài liệu Đọc của nội dung 4 về sử dụng kết quả đánh giá để đổi mới phƣơng pháp trong dạy học môn học; Nghiên cứu thông tin Infographic; Làm các câu hỏi, bài tập trắc nghiệm trong và sau khi học liên quan đến nội dung trên. d) Giám sát/ Phản hồi/ Đánh giá Hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm trong và sau mỗi nội dung học tập liên quan đến việc sử dụng kết quả đánh giá để đổi mới phƣơng pháp trong dạy học môn học. đ) Học liệu phục vụ hoạt động 8 Tài liệu đọc của Mô đun 3- Nội dung 4 sử dụng kết quả đánh giá để đổi mới phƣơng pháp trong dạy học môn học. 2. Đánh giá/ phản hồi chủ đề 4 – Học viên phải hoàn thành 80% trở lên các bài tập trắc nghiệm liên quan đến chủ đề 4; – Đƣa ra ý kiến trao đổi về chủ đề 4. Chủ đề 5: Hƣớng dẫn xây dựng và thực hiện kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp về kiểm tra, đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh 1. Câu hỏi hƣớng dẫn chủ đề 5 Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng/hỗ trợ chuyên môn cho đồng nghiệp về kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực HS như thế nào? Cần thực hiện những biện pháp nào để thực hiện được kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp về kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển phẩm chất năng lực HS tại đơn vị công tác? Hoạt động 9 a) Tên hoạt động: Xây dựng kế hoạch bồi dƣỡng/hỗ trợ chuyên môn cho đồng nghiệp về kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực HS. b) Mục tiêu cần đạt Biết cách xây dựng kế hoạch bồi dƣỡng/hỗ trợ chuyên môn cho đồng nghiệp về kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực HS tại đơn vị công tác. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) Trình chiếu và nghiên cứu Slile hƣớng dẫn học tập nội dung 5 về xây dựng kế hoạch bồi dƣỡng/hỗ trợ chuyên môn cho đồng nghiệp về kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực HS; Mở và nghiên cứu tài liệu Đọc của nội dung 5 về xây dựng kế hoạch bồi 16
- dƣỡng/hỗ trợ chuyên môn cho đồng nghiệp về kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực HS; Nghiên cứu thông tin Infographic; Làm các câu hỏi, bài tập trắc nghiệm trong và sau khi học liên quan đến nội dung trên. d) Giám sát/ Phản hồi/ Đánh giá Hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm trong và sau mỗi nội dung học tập liên quan đến việc xây dựng kế hoạch bồi dƣỡng/hỗ trợ chuyên môn cho đồng nghiệp về kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực HS. đ) Học liệu phục vụ hoạt động 9 Slide hƣớng dẫn thực hiện nội dung 5 về xây dựng kế hoạch bồi dƣỡng/hỗ trợ chuyên môn cho đồng nghiệp về kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực HS; Tài liệu đọc của Mô đun 3- Nội dung 5 xây dựng kế hoạch bồi dƣỡng/hỗ trợ chuyên môn cho đồng nghiệp về kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực HS. Hoạt động 10 a) Tên hoạt động: Thực hiện kế hoạch bồi dƣỡng/hỗ trợ chuyên môn cho đồng nghiệp về kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực HS. b) Mục tiêu cần đạt Đề xuất đƣợc các biện pháp thực hiện kế hoạch bồi dƣỡng/hỗ trợ chuyên môn cho đồng nghiệp về kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực HS tại đơn vị công tác. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) Mở và nghiên cứu tài liệu Đọc của nội dung 5 về thực hiện kế hoạch bồi dƣỡng/hỗ trợ chuyên môn cho đồng nghiệp về kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực HS; Nghiên cứu thông tin Infographic; Làm các câu hỏi, bài tập trắc nghiệm trong và sau khi học liên quan đến nội dung trên. d) Giám sát/ Phản hồi/ Đánh giá Hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm trong và sau mỗi nội dung học tập liên quan đến việc thực hiện kế hoạch bồi dƣỡng/hỗ trợ chuyên môn cho đồng nghiệp về kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực HS. đ) Học liệu phục vụ hoạt động 10 17
- Tài liệu đọc của Mô đun 3- Nội dung 5 thực hiện kế hoạch bồi dƣỡng/hỗ trợ chuyên môn cho đồng nghiệp về kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực HS. 2. Đánh giá/ phản hồi chủ đề 5 – Học viên phải hoàn thành 80% trở lên các bài tập trắc nghiệm liên quan đến chủ đề 5. – Đƣa ra ý kiến trao đổi về chủ đề 5. B. KẾ HOẠCH BỒI DƢỠNG QUA MẠNG Kế hoạch tập huấn qua mạng gồm 3 giai đoạn 1. GIAI ĐOẠN 1: CHUẨN BỊ a. Giới thiệu mô đun Xem Video mở đầu giới thiệu chung về Mô đun 3 và những hƣớng dẫn học qua mạng, yêu cầu học qua mạng, địa chỉ trợ giúp học viên khi học Mô đun 3. b. Nhiệm vụ học tập của học viên Đây là khoá học đƣợc thiết kế theo hình thức học tập kết hợp giữa qua mạng và trực tiếp. Vì vậy, nhiệm vụ cụ thể của học viên ở khoá học này là: Nhiệm vụ 1: Nghiên cứu 05 nội dung (từ nội dung 01 đến nội dung 05); nghiên cứu các học liệu đồ hoạ Infographics, videos, tài liệu văn bản theo hƣớng dẫn; Nhiệm vụ 2: Hoàn thành các bài tập ở mỗi nội dung yêu cầu bao gồm câu hỏi trắc nghiệm và tự luận. Câu hỏi trắc nghiệm đƣợc phép làm nhiều lần, hệ thống sẽ lƣu kết quả cuối cùng. Câu hỏi tự luận cần trả lời trực tiếp và nộp câu trả lời trên hệ thống LMS; Nhiệm vụ 3: Hoàn thành bài tập thực hành cuối khoá “Xây dựng công cụ đánh giá cho một chủ đề/ bài học” và nộp lên hệ thống LMS để nhận đƣợc góp ý của giảng viên và đồng nghiệp; Nhiệm vụ 4: Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp và nộp lên hệ thống LMS; Nhiệm vụ 5: Chuẩn bị các câu hỏi, những vấn đề cần trao đổi để cùng thảo luận với báo cáo viên ở các buổi tập huấn trực tiếp. Lưu ý: Sau khi thực hiện xong các nhiệm vụ học tập, học viên phải hoàn thành cả phần “Khảo sát cuối khoá học” mới đƣợc ghi nhận là hoàn thành toàn bộ khoá học. c. Yêu cầu cần đạt của mô đun Mục tiêu 1: Trình bày đƣợc những xu hƣớng hiện đại về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực HS; Mục tiêu 2: Khái quát đƣợc những điểm cốt lõi về phƣơng pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và kết quả trong dạy học, giáo dục HS môn Tin học; 18
- Mục tiêu 3: Xây dựng đƣợc kế hoạch kiểm tra, đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS môn Tin học ở THCS; lựa chọn đƣợc các công cụ kiểm tra, đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực HS trong dạy học môn học; Mục tiêu 4: Xây dựng công cụ kiểm tra, đánh giá cho một chủ đề/ bài học môn học; Mục tiêu 5: Biết cách phân tích và sử dụng kết quả đánh giá theo đƣờng phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của HS và đổi mới phƣơng pháp dạy học ở trƣờng THCS; Mục tiêu 6: Xây dựng đƣợc kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp về kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực HS. d. Ôn bài trƣớc (Mô đun 1) – Khái niệm về phẩm chất, năng lực; – Những yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực HS. 2. GIAI ĐOẠN 2: HỌC TẬP, THỰC HÀNH Thực hiện 05 nội dung theo chuỗi 10 hoạt động nhƣ đã nêu trong “Các hoạt động tập huấn qua mạng.” 3. GIAI ĐOẠN 3: PHẢN HỒI, ĐÁNH GIÁ Bài tập cuối khoá Bài tập 1: Xây dựng kế hoạch đánh giá theo định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong dạy học chủ đề môn học. Hƣớng dẫn làm bài tập: Dựa vào mẫu kế hoạch đã cung cấp, học viên tự chọn một chủ đề môn học để xây dựng kế hoạch đánh giá; In và mang kế hoạch đánh giá tới khoá bồi dƣỡng trực tiếp sau đó để trao đổi với giảng viên và đồng nghiệp. Bài tập 2: Làm bài tập trắc nghiệm 30 câu (thời gian 45 phút). Chọn đáp án đúng trong các bài tập trắc nghiệm; Phải hoàn thành 80% các câu hỏi trắc nghiệm mới đƣợc tham dự khoá bồi dƣỡng trực tiếp; Gửi bài lên hệ thống; Hệ thống sẽ chấm điểm tự động và thông báo ngay kết quả đến học viên. Bảng theo dõi quá trình và kết quả học tập (Truy vết trên hệ thống học online) Ngƣời hỗ trợ: 19