Kiểm tra, đánh giá học sinh cấp Trung học Cơ sở theo định hướngphát triển phẩm chất, năng lực môn Tin học
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Kiểm tra, đánh giá học sinh cấp Trung học Cơ sở theo định hướngphát triển phẩm chất, năng lực môn Tin học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
kiem_tra_danh_gia_hoc_sinh_cap_trung_hoc_co_so_theo_dinh_huo.pdf
Nội dung tài liệu: Kiểm tra, đánh giá học sinh cấp Trung học Cơ sở theo định hướngphát triển phẩm chất, năng lực môn Tin học
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM CHƯƠNG TRÌNH ETEP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN (Bồi dưỡng trực tiếp) MÔ ĐUN 2 SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ MÔN TIN HỌC Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2020 1
- MỤC LỤC KÍ HIỆU VIẾT TẮT 6 ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔ ĐUN 8 1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN 8 2. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔ ĐUN 9 3. NỘI DUNG CHÍNH 9 4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG 9 4.1. Kế hoạch hoạt động bồi dưỡng qua mạng (5 ngày) 9 4.2. Kế hoạch hoạt động bồi dưỡng qua mạng (7 ngày) 20 4.3. Kế hoạch hoạt động bồi dưỡng trực tiếp (3 ngày) 21 5. TÀI LIỆU ĐỌC 44 NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC 44 1.1. Khái quát về dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực 44 1.1.1. Phẩm chất và năng lực trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 44 1.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực 45 1.1.3. Dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực 46 1.2. Xu hướng hiện đại về phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực 56 1.2.1. Phương pháp dạy học và giáo dục 56 1.2.2. Xu hướng hiện đại về phương pháp, kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất, năng lực 57 1.2.3. Một số phương pháp, kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất, năng lực theo xu hướng hiện đại 58 CÁC PPDH PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TRONG MÔN TIN HỌC 71 2.1. Môn Tin học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 71 2.1.1. Đặc điểm của môn Tin học 71 2.1.2. Mục tiêu, yêu cầu cần đạt của môn Tin học 73 2.1.3. Định hướng về phương pháp, kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong môn Tin học 78 3
- 2.1.4. Quan hệ giữa yêu cầu cần đạt với nội dung dạy học, phương pháp, kĩ thuật dạy học trong môn Tin học 83 2.2. Một số phương pháp, kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong môn Tin học 87 2.2.1. Dạy học dựa trên dự án 87 2.2.2. Dạy học giải quyết vấn đề 98 2.2.3. Dạy học thực hành 103 2.2.4. Dạy học thông qua trò chơi 109 2.2.5. Kĩ thuật khăn trải bàn 118 2.2.6. Kĩ thuật KWL và KWLH 120 2.2.7. Kĩ thuật sơ đồ tư duy 122 LỰA CHỌN, SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC MỘT CHỦ ĐỀ TRONG MÔN TIN HỌC 126 3.1. Chiến lược dạy học, giáo dục chủ đề, bài học 126 3.2. Cơ sở lựa chọn, sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học một chủ đề phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học cơ sở 129 3.2.1. Quan điểm xây dựng chương trình tổng thể và chương trình môn học . 129 3.2.2. Căn cứ vào mục tiêu dạy học và yêu cầu cần đạt 131 3.2.3. Một số gợi ý cho việc lựa chọn nội dung dạy học 134 3.2.4. Một số gợi ý lựa chọn phương pháp, kĩ thuật dạy học 142 3.2.5. Các căn cứ khác (bối cảnh giáo dục, điều kiện và môi trường giáo dục)145 3.3. Quy trình lựa chọn, sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học một chủ đề/bài học- QUY TRÌNH 5 BƯỚC 145 3.4. Đánh giá việc lựa chọn, sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học một chủ đề/bài học 148 PHỤ LỤC 153 PHỤ LỤC 1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY MINH HOẠ 153 PHỤ LỤC 2. MẪU KẾ HOẠCH HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP 168 PHỤ LỤC 3. KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY 182 ĐÁNH GIÁ KHOÁ HỌC 185 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 186 4
- BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU 1. TS. Lê Đức Long - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 2. ThS. Nguyễn Thị Ngọc Hoa - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 3. TS. Nguyễn Viết Hưng - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 4. ThS. Nguyễn Trần Phi Phượng - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 5. ThS. Nguyễn Văn Điển - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 6. TS. Trần Xuân Sang – Trường Đại học Vinh 7. TS. Trần Văn Hưng - Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng 8. TS. Lê Thanh Hiếu - Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế CỘNG TÁC VIÊN 1. Nguyễn Thị Thiên Lý - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 2. Hồ Diệu Khuôn - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 3. Huỳnh Phạm Thanh Trúc - Trường Trung học Thực hành - Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 4. Phạm Hữu Trí - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 5
- KÍ HIỆU VIẾT TẮT Kí hiệu/Viết tắt Ý nghĩa/Tên đầy đủ BCV Báo cáo viên CNTT Công nghệ thông tin CNTT&TT Công nghệ thông tin và Truyền thông CS Computer Science CT Chương trình DL Digital Literacy GD Giáo dục GDPT Giáo dục phổ thông GV Giáo viên GVPT Giáo viên phổ thông GVSPCC Giảng viên sư phạm chủ chốt HĐGD Hoạt động giáo dục HS Học sinh HV Học viên ICT Information and Communication Technology KHDH Kế hoạch dạy học KTDH Kĩ thuật dạy học NL Năng lực PC Phẩm chất PP, KTDH Phương pháp, kĩ thuật dạy học PPDH Phương pháp dạy học SGK Sách giáo khoa STEM Science, Technology, Engineering and Mathematics THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông TNKQ Trắc nghiệm khách quan YCCĐ Yêu cầu cần đạt 6
- CHÚ GIẢI THUẬT NGỮ Thuật ngữ/ Giải thích Khái niệm Cấp (học) Phân chia thành 3 cấp học trong CT GDPT, đó là: tiểu học, THCS và THPT. Chiến lược dạy học Trong giáo dục, có thể hiểu chiến lược dạy học, giáo dục của GV bao gồm quan điểm về dạy học, giáo dục và kế hoạch tổng quát về sự phối hợp, vận dụng phù hợp các biện pháp, phương tiện, điều kiện nhằm định hướng thực hiện và hoàn thành hiệu quả nhất các mục tiêu dạy học, giáo dục cụ thể phù hợp với bối cảnh giáo dục trong sự chủ động của người GV. Chương trình môn Văn bản xác định vị trí, vai trò môn học và HĐGD trong thực học và hoạt động hiện mục tiêu GDPT, mục tiêu và YCCĐ, nội dung GD cốtlõi giáo dục của môn học và HĐGD ở mỗi lớp học hoặc cấp học đối với tất cả HS trên phạm vi toàn quốc, định hướng KHDH môn học và HĐGD ở mỗi lớp và mỗi cấp học, phương pháp và hình thức tổ chức GD, đánh giá kết quả GD của môn học và HĐGD. Giáo dục STEM Mô hình GD dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp HS áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể. Kế hoạch dạy học Bản mô tả chi tiết một cách có hệ thống về mục tiêu và tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học về một chủ đề/bài học cụ thể của GV. Trong tài liệu này, thuật ngữ “kế hoạch dạy học” được dùng thay cho “giáo án” hoặc “kế hoạch bài dạy”. Khối lớp (học) Phân chia thành 12 khối lớp của 3 cấp học. Trong đó, cấp tiểu học gồm 5 khối lớp từ 1 đến 5, cấp THCS gồm 4 khối lớp từ 6 đến 9 và cấp THPT gồm 3 khối lớp từ 10 đến 12. Môn học và hoạt Môn học mà mọi HS đều phải học và HĐGD mà mọi HS đều động giáo dục bắt phải tham gia. buộc 7
- ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔ ĐUN 1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN Mô đun 2 “Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học cơ sở môn Tin học” được triển khai nhằm bồi dưỡng, nâng cao NL lựa chọn, sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học phát triển PC, NL của HS cho GV môn Tin học ở THCS. Hoàn thành mô đun này, không những thầy cô tổ chức được hoạt động dạy học môn Tin học theo các yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 mà còn đáp ứng được các tiêu chí của tiêu chuẩn Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ đối với GV theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT, ngày 22/8/2018 của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. Mô đun này bao gồm các nội dung chính: - Tìm hiểu các xu hướng hiện đại về phương pháp, kĩ thuật dạy học và giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, NL học sinh THCS; - Lựa chọn, sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học phù hợp nhằm phát triển PC, NL học sinh THCS môn Tin học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; - Lựa chọn, xây dựng các chiến lược dạy học, giáo dục hiệu quả phù hợp với học sinh THCS. Số tiết mô đun: 40 tiết (gồm 16 tiết lí thuyết và 24 tiết thực hành) Tài liệu đọc trong mô đun được xây dựng theo định hướng tổ chức hoạt động bồi dưỡng kết hợp (trực tuyến và trực tiếp), cụ thể: - Giai đoạn trực tuyến 1: 5 ngày - Giai đoạn trực tiếp: 3 ngày; - Giai đoạn trực tuyến 2: 7 ngày. Để đạt được hiệu quả bồi dưỡng, người học cần phải tham gia đầy đủ các hoạt động dạy học trực tuyến và trực tiếp. Đồng thời, phải tự tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu, tự trao đổi thảo luận với đồng nghiệp để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Tự đánh giá được sự phát triển của NL bản thân về nghiệp vụ trước và sau khi tham gia bồi dưỡng theo nội dung mô đun. 8
- Mô đun 2 “Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học cơ sở môn Tin học” được tiến hành bồi dưỡng bằng hình thức hiện đại. Hi vọng thầy cô sẽ được trải nghiệm một mô đun thật lí thú với nhiều cảm xúc và ấn tượng tích cực. 2. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔ ĐUN - Phân tích được những vấn đề chung về phương pháp, kĩ thuật dạy học và giáo dục phát triển PC, NL học sinh THCS; - Lựa chọn, sử dụng được các PP, KTDH và giáo dục phù hợp nhằm phát triển PC, NL học sinh trong môn Tin học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; - Lựa chọn, xây dựng được các chiến lược dạy học, giáo dục hiệu quả phù hợp với đối tượng học sinh THCS; - Hỗ trợ đồng nghiệp phát triển về kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học và giáo dục theo hướng phát triển PC, NL học sinh ở trường THCS. 3. NỘI DUNG CHÍNH - Tìm hiểu các xu hướng hiện đại về PP, KTDH và giáo dục nhằm phát triển PC, NL học sinh THCS; - Lựa chọn, sử dụng các PP, KTDH phù hợp nhằm phát triển PC, NL học sinh trong môn Tin học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; - Lựa chọn, xây dựng các chiến lược dạy học, giáo dục hiệu quả phù hợp với đối tượng học sinh THCS. 4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG 4.1. Kế hoạch hoạt động bồi dưỡng qua mạng (5 ngày) A. GIAI ĐOẠN 1: CHUẨN BỊ I. Phần giới thiệu Xem video giới thiệu về mô đun 2. II. Nhiệm vụ học tập của học viên Học viên thực hiện các nhiệm vụ học tập chính trong khoá bồi dưỡng như sau: 9
- Nhiệm vụ 1. Xem video. Nghiên cứu thêm tài liệu đọc và infographic (tuỳ chọn). Nhiệm vụ 2. Thực hiện bài tập trong quá trình học và sau khi học với mỗi nội dung; làm bài kiểm tra cuối mỗi giai đoạn (tuỳ chọn) và cuối khoá (bắt buộc). Nhiệm vụ 3. Phản hồi, đánh giá về nội dung và hình thức học tập. III. Yêu cầu cần đạt của mô đun Học viên sau khi hoàn thành khoá bồi dưỡng cần đạt những yêu cầu sau: Yêu cầu 1: Phân tích được những vấn đề chung về PP, KTDH và GD phát triển PC, NL học sinh THCS. Yêu cầu 2: Lựa chọn, sử dụng được các PP, KTDH phù hợp ở cấp học THCS nhằm phát triển PC, NL học sinh đối với môn Tin học trong Chương trình GDPT 2018. Yêu cầu 3: Lựa chọn, xây dựng được các chiến lược dạy học hiệu quả phù hợp với đối tượng học sinh THCS trong môn Tin học. Yêu cầu 4: Hỗ trợ đồng nghiệp phát triển về kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm vận dụng PP, KTDH phát triển PC, NL học sinh ở trường THCS. IV. Ôn bài trước (Mô đun 1) - Nghiên cứu lại nội dung mô đun 1, tập trung vào các nội dung: đặc điểm, mục tiêu, YCCĐ về PC, NL, mối quan hệ giữa 5 thành phần NL và 7 chủ đề chính của môn Tin học, định hướng về phương pháp giáo dục trong chương trình môn Tin học. - Trả lời trắc nghiệm khách quan - khảo sát biểu hiện NL ban đầu của học viên về PP, KTDH phát triển PC, NL. B. GIAI ĐOẠN 2: HỌC TẬP, THỰC HÀNH Chủ đề 1: Những vấn đề chung về phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực 1. Hướng dẫn chủ đề 1 Hoạt động 1: a) Tên hoạt động: Khởi động Mô tả: Tìm hiểu về PC, NL trong CT GDPT 2018. b) Yêu cầu cần đạt - Trình bày được các PC chủ yếu và NL cốt lõi trong CT GDPT 2018. - Chỉ ra được PC chủ yếu và NL cốt lõi trong những tình huống cụ thể. 10
- c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem tài liệu đọc về PC, NL trong CT GDPT 2018. - Đọc 6 tình huống và trả lời câu hỏi: Tình huống đề cập đến PC hay NL nào được quy định trong CT GDPT 2018? d) Giám sát/Phản hồi/Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 1. - Đánh giá: đạt 5/6 tình huống (điều kiện). e) Tài liệu/Học liệu phục vụ hoạt động 1 - Tài liệu đọc, nội dung 1, mục 1.1.1. - Bài tập tình huống. Hoạt động 2: a)Tên hoạt động: Thử tài Mô tả: Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển PC, NL. b) Yêu cầu cần đạt - Xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển PC, NL. - Phân tích được vai trò của các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển PC, NL. c) Nhiệm vụ của người học - Nghiên cứu tài liệu đọc, nội dung 1, mục 1.1.2 về các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển PC, NL. - Xác định yếu tố chủ yếuảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển PC, NL thông qua các hình ảnh, và phân tích được vai trò của từng yếu tố. d) Giám sát/Phản hồi/Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 2. - Đánh giá: đạt 3/4 câu hỏi (điều kiện). e) Tài liệu/Học liệu phục vụ hoạt động 2 - Tài liệu đọc, nội dung 1, mục 1.1.2. - Hình ảnh phục vụ 4 câu hỏi. 11
- Hoạt động 3: a) Tên hoạt động: Khám phá Mô tả: Tìm hiểu về các nguyên tắc dạy học phát triển PC, NL. b) Yêu cầu cần đạt - Xác định được các nguyên tắc dạy học phát triển PC, NL. - Phân tích được yêu cầu của các nguyên tắc dạy học phát triển PC, NL. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem infographic về các nguyên tắc dạy học phát triển PC, NL. - Đọc tài liệu đọc, nội dung 1, mục 1.1.3 về các nguyên tắc dạy học phát triển PC, NL. d) Giám sát/Phản hồi/Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 3. - Đánh giá: hoàn thành câu hỏi trắc nghiệm cuối nội dung 1. e) Tài liệu/Học liệu phục vụ hoạt động 3 - Infographic. - Tài liệu đọc, nội dung 1, mục 1.1.3. Hoạt động 4: a)Tên hoạt động: Tìm hiểu Mô tả: Tìm hiểu xu hướng hiện đại về PPDH phát triển PC, NL. b) Yêu cầu cần đạt Phân tích được xu hướng hiện đại về PPDH phát triển PC, NL. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem tài liệu đọc, nội dung 1, mục 1.2.3 về xu hướng hiện đại về PPDH phát triển PC, NL. d) Giám sát/Phản hồi/Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 4. - Đánh giá: hoàn thành câu hỏi trắc nghiệm cuối nội dung 1. e) Tài liệu/Học liệu phục vụ hoạt động 4 - Tài liệu đọc, nội dung 1, mục 1.2.3. 12
- Hoạt động 5: a)Tên hoạt động: Nghiên cứu Mô tả: Tìm hiểu một số PPDH phát triển PC, NL theo xu hướng hiện đại. b) Yêu cầu cần đạt Xác định được một số PPDH phát triển PC, NL theo xu hướng hiện đại. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem tài liệu đọc, nội dung 1, mục 1.2.3 về một số PP, KTDH phát triển PC, NL theo xu hướng hiện đại. - Xem infographic. - Trả lời câu hỏi trắc nghiệm. d) Giám sát/Phản hồi/Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 5. - Đánh giá: đạt 2 câu hỏi trắc nghiệm (điều kiện). e) Tài liệu/Học liệu phục vụ hoạt động 5 - Infographic. - Tài liệu đọc, nội dung 1, mục 1.2.3. 2. Đánh giá/Phản hồi chủ đề 1 - Xem và hoàn thành các hoạt động: 1, 2, 3, 4, 5. - Thực hiện kiểm tra cuối chủ đề 1: 10 câu hỏi trắcnghiệm. Chủ đề 2: Các phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học phổ thông trong môn Tin học 1. Hướng dẫn chủ đề 2 Hoạt động 6: a) Tên hoạt động: Nhận diện Mô tả:T ìm hiểu định hướng chung về PP, KTDH phát triển PC, NL cho HS trong môn Tin học ở THPT. b) Yêu cầu cần đạt Phân tích được định hướng chung về PP, KTDH phát triển PC, NL cho HS trong môn Tin học ở THPT. 13
- c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem video chuyên gia. - Xem infographic và đọc tài liệu đọc, nội dung 2, mục 2.1 về đặc điểm – mục tiêu của môn Tin học, mối quan hệ giữa 5 thành phần NL và 3 mạch nội dung chính, các PP, KTDH phát triển PC, NL trong môn Tin học ở THPT. d) Giám sát/Phản hồi/Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 6. - Đánh giá: trả lợi câu hỏi trắc nghiệm cuối nội dung 2. e) Tài liệu/Học liệu phục vụ hoạt động 6 - Video chuyên gia. - Infographic. - Tài liệu đọc, nội dung 2, mục 2.1. (2.1.1, 2.1.2 và 2.1.3). Hoạt động 7: a) Tên hoạt động: Ghép đôi Mô tả: Tìm hiểu một số PP, KTDH phát triển PC, NL cho HS trong môn Tin học ở THPT. b) Yêu cầu cần đạt - Xác định được bản chất, định hướng sử dụng một số PP, KTDH phát triển PC, NL học sinh trong môn Tin học ở THPT. - Xác định được quy trình thực hiện một số PP, KTDH phát triển PC, NL học sinh trong môn Tin học ở THPT. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) Xem infographic và tài liệu đọc, nội dung 2, mục 2.2 về một số PP, KTDH phát triển PC, NL học sinh trong môn Tin học ở THPT. d) Giám sát/Phản hồi/Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 7. - Đánh giá: Xem hết infographic và đọc hết tài liệu. Trả lời câu hỏi trắc nghiệm cuối nội dung 2. e) Tài liệu/Học liệu phục vụ hoạt động 7 14
- - Infographic. - Tài liệu đọc, nội dung 2, mục 2.2. 2. Đánh giá/Phản hồi chủ đề 2 - Xem và hoàn thành các hoạt động: 6, 7. - Thực hiện kiểm tra cuối chủ đề 2: 10 câu hỏi trắc nghiệm khách quan. Chủ đề 3: Lựa chọn, sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học một chủ đề trong môn Tin học ở trung học phổ thông 1. Hướng dẫn chủ đề 3 Hoạt động 8: a) Tên hoạt động: Kết nối Mô tả: Tìm hiểu yêu cầu chung của việc lựa chọn, xây dựng các chiến lược dạy học hiệu quả phù hợp với đối tượng học sinh THPT trong môn Tin học. b) Yêu cầu cần đạt - Xác định được các yêu cầu chung của việc lựa chọn, xây dựng được các chiến lược dạy học hiệu quả phù hợp với đối tượng học sinh THPT trong môn Tin học. - Xác định được một số yêu cầu chung của việc lựa chọn, xây dựng được các chiến lược dạy học hiệu quả phù hợp với đối tượng học sinh THPT trong môn Tin học. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem video chuyên gia trao đổi về chuyên môn. - Xem tài liệu đọc, nội dung 3, mục 3.1 về chiến lược dạy học của một chủ đề trong môn Tin học. d) Giám sát/Phản hồi/Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 8. - Đánh giá: hoàn thành yêu cầu xem video và đọc tài liệu. e) Tài liệu/Học liệu phục vụ hoạt động 8 - Video chuyên gia trao đổi về chuyên môn. - Tài liệu đọc, nội dung 3, mục 3.1. - Chương trình GDPT môn Tin học (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). 15
- Hoạt động 9: a) Tên hoạt động: Trải nghiệm Mô tả:Tìm hiểu cơ sở và quy trình lựa chọn, sử dụng PP, KTDH của một chủ đề trong môn Tin học ở THPT. b) Yêu cầu cần đạt - Xác định được cơ sở lựa chọn, sử dụng PP, KTDH của một chủ đề trong môn Tin học ở THPT. - Phân tích được một số cơ sở lựa chọn, sử dụng PP, KTDH trong môn Tin học ở THPT. - Xác định được quy trình lựa chọn, sử dụng PP, KTDH cho một chủ đề. - Phân tích được các bước trong quy trình lựa chọn, sử dụng PP, KTDH cho một chủ đề. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Xem video sinh hoạt chuyên môn, video chuyên gia trao đổi về chuyên môn - Xem kế hoạch dạy học minh hoạ. - Xem tài liệu đọc, nội dung 3, mục 3.2 về cơ sở lựa chọn, sử dụng PP, KTDH của một chủ đề trong môn Tin học. - Xem infographic và tài liệu đọc, nội dung 3, mục 3.3. d) Giám sát/Phản hồi/Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 9. - Đánh giá: hoàn thành yêu cầu xem video, kế hoạch tổ chức hoạt động dạy học minh hoạ, tài liệu đọc và infographic. e) Tài liệu/Học liệu phục vụ hoạt động 9 - Video sinh hoạt chuyên môn, video chuyên gia trao đổi về chuyên môn. - Infographic. - Tài liệu đọc, nội dung 3, mục 3.2 và 3.3. - Chương trình GDPT môn Tin học (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). Hoạt động 10: a) Tên hoạt động: Suy ngẫm 16
- Mô tả: Tìm hiểu về cơ sở đánh giá việc lựa chọn, sử dụng PP, KTDH của một chủ đề trong môn Tin học ở THPT. b) Yêu cầu cần đạt Xác định các tiêu chí đánh giá việc lựa chọn, sử dụng PP, KTDH của một chủ đề trong môn Tin học ở THPT. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng): - Xem tài liệu đọc, nội dung 3, mục 3.4 về cơ sở đánh giá việc lựa chọn, sử dụng PP, KTDH của một chủ đề trong môn Tin học ở THPT. d) Giám sát/Phản hồi/Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 10. - Đánh giá: hoàn thành nhiệm vụ xem tài liệu đọc. e) Tài liệu/Học liệu phục vụ hoạt động 10 - Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH, ngày 08/10/2014, về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới PPDH và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng. - Tài liệu đọc, nội dung 3, mục 3.4. Hoạt động 11: a) Tên hoạt động: Đánh giá Mô tả: Thực hành đánh giá việc lựa chọn, sử dụng PP, KTDH của một chủ đề trong môn Tin học ở THPT. b) Yêu cầu cần đạt Đánh giá được sự phù hợp của việc lựa chọn, sử dụng PP, KTDH của một chủ đề trong môn Tin học ở THPT. c) Nhiệm vụ của người học (qua mạng) - Nghiên cứu chuỗi hoạt động học của một chủ đề trong môn Tin học ở THPT được minh hoạ. - Xem video một hoạt động dạy học trong môn Tin học ở THPT có sử dụng PP, KTDH (dựa trên chuỗi hoạt động học trên). 17
- - Trả lời câu hỏi đề đánh giá việc lựa chọn và sử dụng các PP, KTDH của GV trong video minh hoạ: Câu 1. GV sử dụng PP, KTDH trong video minh hoạ có phù hợp không? Vì sao? Câu 2. Phân tích ưu điểm và hạn chế của việc lựa chọn và sử dụng PP, KTDH trong hoạt động dạy học GV thực hiện trong video minh hoạ. d) Giám sát/Phản hồi/Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 11. - Đánh giá: hoàn thành nhiệm vụ xem video, nghiên cứu kế hoạch tổ chức hoạt động dạy học. e) Tài liệu/Học liệu phục vụ hoạt động 11 - Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH, ngày 08/10/2014, về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới PPDH và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng. - Video minh hoạ. - Kế hoạch dạy học minh hoạ. - Tài liệu đọc, nội dung 3, mục 3.4. 3. Đánh giá/Phản hồi chủ đề 3 - Xem và hoàn thành các hoạt động: 8, 9, 10, 11. - Thực hiện kiểm tra cuối nội dung 3: 10 câu hỏi trắc nghiệm khách quan. Chủ đề 4: Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp tại trường và địa phương 1. Hướng dẫn chủ đề 4 Hoạt động 12: a) Tên hoạt động: Hỗ trợ Mô tả: Xây dựng dự thảo kế hoạch bồi dưỡng đại trà cho đồng nghiệp tại trường và địa phương. b) Yêu cầu cần đạt - Phân tích được thuận lợi, khó khăn của đồng nghiệp tại trường và địa phương. - Xây dựng được kế hoạch bồi dưỡng đại trà cho đồng nghiệp tại trường và địa phương. c) Nhiệm vụ của người học 18
- - Chuẩn bị những nội dung sau để thảo luận khi học trực tiếp: 1. Những thuận lợi và khó khăn khi hỗ trợ đồng nghiệp tại trường và địa phương. 2. Các đề xuất để hoạt động hỗ trợ đồng nghiệp tại trường và địa phương đạt hiệu quả. - Xem gợi ý khung kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp (Phụ lục 2). - Xây dựng dự thảokế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp dựa trên tình hình thực tiễn ở ịđ a phương. d) Giám sát/Phản hồi/Đánh giá - Giám sát: mức độ hoàn thành nhiệm vụ. - Phản hồi: mức độ hoàn thành theo yêu cầu của hoạt động 12. - Đánh giá: hoàn thành xem khung kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp gợi ý. e) Tài liệu/Học liệu phục vụ hoạt động 12 - Phụ lục 2. - Khung phân tích nhu cầu (tuỳ chọn/nếu có). - Khung kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp. 2. Đánh giá/Phản hồi chủ đề 4 - Xem và hoàn thành hoạt động 12. C. GIAI ĐOẠN 3. PHẢN HỒI, ĐÁNH GIÁ Bài tập cuối khoá: Bài tập 1: Lựa chọn, sử dụng PP, KTDH của một chủ đề trong môn Tin học ở THPT. - Hướng dẫn làm bài tập: + Lựa chọn một chủ đề trong chương trình GDPT 2018 - môn Tin học. + Lựa chọn, sử dụng PP, KTDH theo quy trình đã tìm hiểu. + Thể hiện việc lựa chọn, sử dụng, PP, KTDH thông qua chuỗi hoạt động học. + Tự đánh giá và đánh giá chéo cho đồng nghiệp bằng cách nhận xét và sử dụng tiêu chí trong Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH. - Hướng dẫn chấm bài tập: + Sử dụng tiêu chí đánh giá việc lựa chọn, sử dụng PP, KTDH của một chủ đề trong môn Tin học ở THPT dựa trên Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH. - Công cụ nộp bài tập: Chức năng nộp file lên hệ thống (HV có thể nộp nhiều lần và không xoá phiên bản cũ). Cho phép GVSPCC đánh giá, nhận xét. 19
- Bài tập 2: Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp phát triển về việc vận dụng các PP, KTDH theo hướng phát triển PC, NL học sinh trong môn Tin học ở THPT. - Hướng dẫn làm bài tập: + Phân tích thuận lợi, khó khăn của đồng nghiệp tại trường và địa phương về việc vận dụng các PP, KTDH theo hướng phát triển PC, NL học sinh trong môn Tin học ở THPT. + Phân tích những thuận lợi, khó khăn với vai trò là GVPT khi hỗ trợ đồng nghiệp. + Xây dựng dự thảo kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp dựa trên kết quả đã phân tích. - Hướng dẫn chấm bài tập: Đạt nếu hoàn thành sản phẩm và nộp lên hệ thống. - Công cụ nộp bài tập: Chức năng nộp file lên hệ thống (HV có thể nộp nhiều lần và không xoá phiên bản cũ). Cho phép GVSPCC đánh giá, nhận xét. D. TÀI LIỆU THAM KHẢO - Tài liệu đọc mô đun 2. - Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH, ngày 08/10/2014, về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới PPDH và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng. - Chương trình GDPT 2018 - Môn Tin học (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). 4.2. Kế hoạch hoạt động bồi dưỡng qua mạng (7 ngày) Ngày 1 - ngày 2: Tự kiểm tra - Kiểm tra tất cả các hoạt động theo chuỗi hệ thống của kịch bản bồi dưỡng qua mạng. - Thực hiện đủ các yêu cầu của các hoạt động theo chuỗi hệ thống của kịch bản bồi dưỡng qua mạng. - Kiểm tra và hoàn thiện các phiếu giao nhiệm vụ. - Xác định và kiểm tra các sản phẩm chính thức của mô đun 2 cần có cho hoạt động bồi dưỡng và hoạt động hỗ trợ đồng nghiệp sau này. Ngày 3: Tự hoàn thiện - Hoàn thiện KHDH (theo yêu cầu khái quát) sau khi được góp ý trực tiếp. 20
- - Hoàn thiện các nội dung đọc thêm, mở rộng của kịch bản bồi dưỡng qua mạng. Ngày 4 - ngày 5: Khảo sát và kết nối - Khảo sát kế hoạch hướng dẫn đồng nghiệp. - Khảo sát các mẫu phản hồi của GVPT đại trà học tập trực tuyến. - Khảo sát các ý kiến phản hồi của GVPT đại trà học tập trực tuyến ở mô đun 2. - Liệt kê các câu hỏi, các vấn đề phát sinh ở mô đun 2. - Nghiên cứu tài liệu, tự giải quyết các câu hỏi, vấn đề phát sinh ở mô đun 2 vừa xác lập. - Xác định thời gian kết nối với GVSPCC giải quyết các câu hỏi, vấn đề phát sinh ở mô đun 2. Ngày 6: Kết nối và phát triển - Kết nối với GVSPCC giải quyết các câu hỏi, vấn đề phát sinh ở mô đun 2. - Xác định các hoạt động cần thực hiện ở ngày cuối của mô thức bồi dưỡng cần phải thực hiện, hoàn thành. Ngày 7: Hoàn thiện - Hoàn thiện KHDH của một chủ đề trong môn Tin học ở THCS. - Hoàn thiện kế hoạch hướng dẫn đồng nghiệp theo mẫu. - Thực hiện trắc nghiệm bổ sung (theo mục tiêu thử thách hoặc cải thiện điểm số). 4.3. Kế hoạch hoạt động bồi dưỡng trực tiếp (3 ngày) Kế hoạch bồi dưỡng trực tiếp (Căn cứ theo Phụ lục 5, Công văn số 87/CV-ETEP ngày 21 tháng 04 năm 2020) Thời gian Nội dung chính Điều kiện giảng dạy/học tập Ngày 1 Hội trường, backdrop, máy chiếu, Khai mạc khoá bồi dưỡng. âm thanh, bàn ghế được bố trí theo yêu cầu hoạt động chủ động. Làm quen với GVSPCC, kết nối hệ Buổi sáng Lớp học, máy chiếu, bảng trắng sử thống học trực tuyến và các kênh (1) dụng bút lông hỗ trợ. liên lạc. Giới thiệu chung về khoá học, làm Lớp học, máy chiếu, bảng trắng sử rõ mục tiêu, chuẩn đầu ra và các nội dụng bút lông. dung chính của khoá học. Internet/Wi-fi, LMS/LCMS. 21
- Ôn tập nội dung 1 trong 5 ngày trực tuyến – tập trung ở các vấn đề sau: Lớp học, máy chiếu, bảng trắng sử - So sánh dạy học tiếp cận nội dung dụng bút lông, âm thanh, bàn ghế kê và dạy học phát triển PC, NL theo nhóm. - Nguyên tắc dạy học và giáo dục Internet/Wi-fi, LMS/LCMS. phát triển PC, NL; yêu cầu đối với Kế hoạch học tập của học viên. GV trong việc tổ chức hoạt động dạy Tài liệu học tập. học và giáo dục phát triển PC, NL. Văn phòng phẩm hỗ trợ các hoạt - Xu hướng hiện đại về PP, KTDH động học tập. phát triển PC, NL. Lớp học, máy chiếu, bảng trắng sử Ôn tập nội dung 2 trong 5 ngày trực dụng bút lông, âm thanh, bàn ghế kê tuyến – tập trung ở các vấn đề sau: theo nhóm. - Quan hệ giữa yêu cầu cần đạt với Internet/Wi-fi, LMS/LCMS. nội dung dạy học và PP, KTDH Kế hoạch học tập của học viên trong môn Tin học ở THCS. Buổi chiều Tài liệu học tập. - Một số PP, KTDH phát triển PC, (2) Văn phòng phẩm hỗ trợ các hoạt NL trong môn Tin học ở THCS. động học tập. Thực hành phân tích chuỗi hoạt động học của một chủ đề minh hoạ Phiếu giao nhiệm vụ 1. (chủ đề đã thực nghiệm). Ngày 2 Ôn tập nội dung 3 trong 5 ngày trực tuyến – tập trung ở các vấn đề sau: - Cơ sở lựa chọn, sử dụng PP, Lớp học, máy chiếu, bảng trắng sử KTDH của một chủ đề trong môn dụng bút lông, âm thanh, bàn ghế kê Tin học ở THCS. theo nhóm. Buổi sáng - Quy trình lựa chọn, sử dụng PP, Internet/Wi-fi, LMS/LCMS (3) KTDH của một chủ đề trong môn Kế hoạch học tập của học viên Tin học ở THCS. Tài liệu học tập. - Cơ sở đánh giá việc lựa chọn, sử Văn phòng phẩm hỗ trợ. dụng PP, KTDH của một chủ đề trong môn Tin học ở THCS. 22
- Phân tích video dạy học minh họa, Lớp học, máy chiếu, bảng trắng sử video sinh hoạt chuyên môn của dụng bút lông, âm thanh, bàn ghế kê một KHDH minh hoạ của một chủ theo nhóm. đề trong môn Tin học ở THCS. Internet/Wi-fi, LMS/LCMS. Lớp học, máy chiếu, bảng trắng sử Định hướng các hoạt động hỗ trợ dụng bút lông, âm thanh, bàn ghế kê đồng nghiệp tại địa phương. theo nhóm. Internet/Wi-fi, LMS/LCMS. Thực hành lựa chọn PP, KTDH dựa trên chuỗi hoạt động học của một chủ đề trong môn Tin học ở THCS: - Xác định YCCĐ của một chủ đề Buổi chiều trong môn Tin học ở THCS. Phiếu giao nhiệm vụ 2. (4) - Lựa chọn PP, KTDH đáp ứng YCCĐ, nội dung của một chủ đề trong môn Tin học ở THCS. - Thiết kế chuỗi hoạt động học của một chủ đề trong môn Tin học ở THCS. Ngày 3 Báo cáo kết quả xây dựng chuỗi Lớp học, máy chiếu, bảng trắng sử hoạt động học của một chủ đề trong dụng bút lông, âm thanh, bàn ghế kê môn Tin học ở THCS. theo nhóm. Internet/ Wi-fi, LMS/ LCMS. Chia sẻ kinh nghiệm với đồng Lớp học, máy chiếu, bảng trắng sử Buổi sáng nghiệp về việc lựa chọn PP, KTDH dụng bút lông, âm thanh, bàn ghế kê (5) đáp ứng YCCĐ, nội dung của một theo nhóm. chủ đề trong môn Tin học ở THCS. Internet/Wi-fi, LMS/LCMS. Chia sẻ kinh nghiệm với đồng Lớp học, máy chiếu, bảng trắng sử nghiệp về việc định hướng lựa chọn dụng bút lông, âm thanh, bàn ghế kê chiến lược dạy học giả định trong theo nhóm. môn Tin học ở THCS. Internet/Wi-fi, LMS/LCMS. Xây dựng và báo cáo KH hướng Lớp học, máy chiếu, bảng trắng sử Buổi chiều dẫn đồng nghiệp về việc lựa chọn, dụng bút lông, âm thanh, bàn ghế kê (6) sử dụng PP, KTDH phát triển PC, theo nhóm 23