Kiểm tra, đánh giá học sinh cấp Trung học Cơ sở theo định hướngphát triển phẩm chất, năng lực môn Mĩ thuật

pdf 122 trang Hiền Nhi 13/04/2025 430
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Kiểm tra, đánh giá học sinh cấp Trung học Cơ sở theo định hướngphát triển phẩm chất, năng lực môn Mĩ thuật", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfkiem_tra_danh_gia_hoc_sinh_cap_trung_hoc_co_so_theo_dinh_huo.pdf

Nội dung tài liệu: Kiểm tra, đánh giá học sinh cấp Trung học Cơ sở theo định hướngphát triển phẩm chất, năng lực môn Mĩ thuật

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐHSP HÀ NỘI o0o TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN BỒI DƯỠNG GV PHỔ THÔNG CỐT CÁN (Tài liệu Bồi dưỡng trực tiếp) MÔ ĐUN KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC SINH THCS THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC MÔN: MĨ THUẬT THÁNG 7, NĂM 2020
  2. MỤC LỤC MỤC LỤC 1 KÝ HIỆU VIẾT TẮT 5 ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔ ĐUN 6 1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ MÔ ĐUN 6 2. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 6 3. CẤU TRÚC CỦA MÔ ĐUN 6 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA MÔ-ĐUN 7 PHỤ LỤC 20 TÀI LIỆU ĐỌC 20 NỘI DUNG 1: CÁC XU HƯỚNG HIỆN ĐẠI VỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP, GIÁO DỤC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HS THCS 20 1.1. Một số vấn đề về kiểm tra đánh giá trong giáo dục 20 1.1.1. Các khái niệm cơ bản 20 1.1.2. Mục đích của kiểm tra, đánh giá trong giáo dục 21 1.1.3. Các loại hình đánh giá trong giáo dục 21 1.2. Quan điểm hiện đại về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh 21 1.2.1.Đánh giá vì học tập 22 1.2.2.Đánh giá là học tập 22 1.2.3.Đánh giá kết qủa học tập 23 1.3. Đánh giá phẩm chất năng lực 24 1.4. Nguyên tắc kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THCS 25 1.4.1.Đảm bảo tính toàn diện và tính linh hoạt 25 1.4.2.Đảm bảo tính phát triển 25 1.4.3.Đảm bảo đánh giá trong bối cảnh thực tiễn 25 1.4.4.Đảm bảo phù hợp với đặc thù môn học 25 1.5. QUY TRÌNH KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH THCS 25 1.6. Đánh giá kết quả giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh 27 1.6.1.Định hướng đánh giá kết quả giáo dục theo chương trình GDPT 2018 27 1.6.2.Định hướng đánh giá kết quả giáo dục trong dạy học môn Mĩ thuật theo Chương trình GDPT 2018 27 1
  3. NỘI DUNG 2: SỬ DỤNG HÌNH THỨC, PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP, GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HS THCS 32 2.1.Hình thức kiểm tra đánh giá kết quả học tập trong dạy học giáo dục học sinh THCS 32 2.1.1.Đánh giá thường xuyên (Đánh giá quá trình) 32 2.1.2.Đánh giá định kì (Đánh giá tổng kết) 35 2.2.Phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trong dạy học, giáo dục HS THCS. 37 2.2.1.Phương pháp kiểm tra viết 37 2.2.2.Phương pháp quan sát 39 2.2.3.Phương pháp Hỏi -đáp 41 2.2.4.Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập 42 2.2.5.Phương pháp đánh giá sản phẩm học tập 44 NỘI DUNG 3: XÂY DỰNG CÔNG CỤ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP VÀ SỰ TIẾN BỘ CỦA HS THCS VỀ PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC TRONG DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT 45 3.1.Xây dựng công cụ đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS trong dạy học môn Mĩ thuật 46 3.1.1.Câu hỏi 46 3.1.2.Đề kiểm tra 53 3.1.3.Sản phẩm học tập 60 3.1.4.Bảng kiểm 63 3.1.5.Thang đánh giá 65 3.1.6.Phiếu đánh giá theo tiêu chí (Rubrics) 68 3.2.Xây dựng kế hoạch đánh giá trong dạy học chủ đề môn mĩ thuật theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh 72 3.2.1.Phân tích yêu cầu cần đạt, mục tiêu dạy học của bài học môn Mĩ thuật 73 3.2.2.Lập kế hoạch đánh giá trong dạy học chủ đề/ bài học môn Mĩ thuật theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS 76 NỘI DUNG 4: SỬ DỤNG VÀ PHÂN TÍCH KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ THEO ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỂ GHI NHẬN SỰ TIẾN BỘ CỦA HS VÀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT Ở THCS 84 4.1.Đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo đường phát triển năng lực 84 4.1.1.Khái niệm về đường phát triển năng lực 84 4.1.2.Xác định đường phát triển năng lực chung 84 4.1.3.Xác định đường phát triển năng lực học sinh trong dạy học môn Mĩ thuật 86 2
  4. 4.2.Định hướng đánh giá mục tiêu giáo dục và kết quả đánh giá để đổi mới phương pháp dạy học môn Mĩ thuật 89 4.2.1.Định hướng đánh giá kết quả hình thành, phát triển một số phẩm chất chủ yếu thông qua dạy học môn Mĩ thuật 89 4.2.2.Định hướng đánh giá kết quả hình thành, phát triển năng lực chung thông qua dạy học môn Mĩ thuật 90 4.2.3.Định hướng đánh giá kết quả hình thành, phát triển năng lực đặc thù trong dạy học môn Mĩ thuật 94 4.2.4.Định hướng sử dụng kết quả đánh giá để đổi mới phương pháp dạy học môn Mĩ thuật 96 NỘI DUNG 5: HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP PHÁT TRIỂN VỀ KIẾN THỨC, KĨ NĂNG TỔ CHỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ HS THCS THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC TRONG DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT 102 5.1.Hướng dẫn xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp kiến thức, kỹ năng tổ chức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS 102 5.2.Các hình thức hỗ trợ đồng nghiệp kiến thức, kỹ năng tổ chức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS 114 5.2.1.Hỗ trợ đồng nghiệp thông qua tổ chức khóa bồi dưỡng tập trung 114 5.2.2.Hỗ trợ đồng nghiệp thông qua tổ chức bồi dưỡng qua mạng 114 5.2.3.Hỗ trợ đồng nghiệp thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn 116 5.2.4.Hỗ trợ đồng nghiệp thông qua mô hình hướng dẫn đồng nghiệp 118 ĐÁNH GIÁ KHÓA HỌC Error! Bookmark not defined. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 121 3
  5. BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU Tác giả: 1. Th.S Phạm Thị Nụ (Chủ biên) – Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Th.S Nguyễn Thị Hồng Thắm - Đại học Sư phạm Hà Nội 3. Th.S Trần Thị Tuyết Nhung - Đại học Sư phạm Hà Nội 4. Th.S Phạm Đình Bình - Đại học Sư phạm Hà Nội 5. Th.S Nguyễn Tuấn Khoa - Đại học Sư phạm Hà Nội Cộng tác viên 6. PGS.TS Trịnh Thúy Giang - Đại học Sư phạm Hà Nội 7. T.S Nguyễn Thị Thanh Hồng - Đại học Sư phạm Hà Nội 8. PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền- ĐHSP Thái Nguyên 9. T.S Nguyễn Ngọc Tú- ĐHSP Hà Nội 2 4
  6. KÝ HIỆU VIẾT TẮT STT Các từ viết tắt Viết đầy đủ 1. ĐGĐK Đánh giá định kỳ 2. ĐGTX Đánh giá thường xuyên 3. GV GV 4. HS HS 5. THCS Trung học phổ thông 6. THCS Trung học cơ sở 5
  7. ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔ ĐUN 1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ MÔ ĐUN Mô đun kiểm tra, đánh giá HS THCS theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS là Mô-đun bồi dưỡng GV phổ thông cốt cán trong việc thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của HS theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Mô đun này được xây dựng theo cấu trúc tích hợp giữa lý thuyết và thực hành, nhằm nâng cao hiểu biết cho học viên những kiến thức cơ bản về kiểm tra, đánh giá HS theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực, trên cơ sở đó, học viên sẽ được phát triển kỹ năng sử dụng các công cụ đánh giá để phát triển phẩm chất, năng lực HS trong quá trình dạy học môn học. 2. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau khi thực hiện xong Mô đun, học viên có thể: - Khái quát được những điểm cốt lõi về phương pháp, hình thức, kĩ thuật kiểm tra, đánh giá phát triển phẩm chất, năng lực HS; - Lựa chọn và vận dụng được các phương pháp, hình thức, kĩ thuật kiểm tra, đánh giá phù hợp với nội dung và định hướng đường phát triển năng lực của HS; - Xây dựng được các công cụ kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và sự tiến bộ của HS về phẩm chất, năng lực; - Sử dụng và phân tích được kết quả đánh giá theo đường phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của HS và đổi mới phương pháp dạy học môn học; - Hỗ trợ đồng nghiệp phát triển về kiến thức, kĩ năng tổ chức kiểm tra, đánh giá HS theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực. 3. CẤU TRÚC CỦA MÔ ĐUN Mô đun được cấu trúc bởi 5 nội dung với 11 hoạt động: Nội dung 1: Các xu hướng hiện đại về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực HS: Hoạt động 1: Tìm hiểu một số vấn đề về kiểm tra, đánh giá trong giáo dục Hoạt động 2: Tìm hiểu quan điểm hiện đại và các nguyên tắc kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS; Hoạt động 3: Tìm hiểu quy trình, những căn cứ, định hướng và đặc điểm kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục môn Mĩ thuật theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS; Nội dung 2: Sử dụng các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS: Hoạt động 4: Tìm hiểu các hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục HS; 6
  8. Hoat động 5: Tìm hiểu các phương pháp kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS. Nội dung 3: Xây dựng công cụ kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và sự tiến bộ của HS về phẩm chất và năng lực HS trong dạy học môn Mĩ thuật Hoạt động 6: Xây dựng công cụ kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS trong dạy học môn Mĩ thuật; Hoạt động 7: Xây dựng kế hoạch đánh giá trong dạy học bài học môn Mĩ thuật theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS. Nội dung 4: Sử dụng và phân tích kết quả đánh giá theo đường phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của HS và đổi mới phương pháp dạy học Hoạt động 8: Sử dụng và phân tích kết quả đánh giá theo đường phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của HS; Hoạt động 9: Định hướng đánh giá mục tiêu giáo dục và sử dụng kết quả đánh giá để đổi mới phương pháp dạy học môn Mĩ thuật Nội dung 5: Hỗ trợ đồng nghiệp phát triển về kiến thức, kĩ năng tổ chức kiểm tra, đánh giá HS theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực trong dạy học môn Mĩ thuật Hoạt động 10: Hướng dẫn xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp; Hoạt động 11: Các hình thức hỗ trợ đồng nghiệp kiến thức, kỹ năng tổ chức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA MÔ-ĐUN 4.1 Kế hoạch bồi dưỡng * Kế hoạch bồi dưỡng 5 ngày qua mạng Nội dung trên hệ thống Nhiệm vụ học tập NGÀY 1 A. CHUẨN BỊ I. Giới thiệu Module Xem Video mở đầu giới thiệu chung về Module 3 và những hướng dẫn học qua mạng, yêu cầu học qua mạng, địa chỉ trợ giúp học viên khi học Module 3. II. Nhiệm vụ học tập: Xem File đính kèm III. Yêu cầu cần đạt của mô đun: Xem File đính kèm IV. Ôn tập mô đun 2 Trả lời câu hỏi kiểm tra trắc nghiệm B. HỌC TẬP, THỰC HÀNH Nội dung 1: Các xu hướng hiện đại về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THCS 7
  9. Hướng dẫn học tập nội dung 1 Xem File đính kèm Xem video Infographic Đọc tài liệu Đánh giá cuối nội dung 1: Trả lời 10 câu hỏi trắc nghiệm NGÀY 2 Nôi dung 2: Sử dụng hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trong dạy học, giáo dục học sinh THCS Hướng dẫn học tập nội dung 1 Xem File đính kèm - Xem video - Infographic - Đọc tài liệu Đánh giá cuối nội dung 2: Trả lời 10 câu hỏi trắc nghiệm NGÀY 3 - 4 Nôi dung 3: Xây dựng công cụ kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và sự tiến bộ của học sinh THCS về phẩm chất và năng lực trong dạy học môn Mĩ thuật Hướng dẫn học tập nội dung 1 Xem File đính kèm Xem video: Sử dụng công cụ của chủ đề đã được xây dựng và video quay trên lớp cho GV bình luận. - Infographic - Đọc tài liệu Đánh giá cuối nội dung 3: Xem video và trả lời trước 5 câu hỏi tự luận. NGÀY 5 Nôi dung 4: Sử dụng và phân tích kết quả đánh giá theo đường phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của học sinh và đổi mới phương pháp dạy học môn Mĩ thuật ở cấp THCS Hướng dẫn học tập nội dung 4 Xem File đính kèm Infographic Đọc tài liêu Đánh giá cuối nội dung 4: Trả lời 10 câu hỏi trắc nghiệm Nội dung 5: Hỗ trợ đồng nghiệp phát triển về kiến thức, kĩ năng tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh THCS nhằm phát triển phẩm chất, năng lực trong dạy học môn Mĩ thuật Hướng dẫn học tập nội dung 5 Xem File hướng dẫn xây dựng kế hoạch Kế hoạch mẫu Đánh giá cuối nội dung 5 - 01 kế hoạch hỗ trợ hướng dẫn đồng nghiệp Sau khi tập huấn trực tiếp học viên nộp bài lên hệ thống C. ĐÁNH GIÁ CUỐI KHÓA HỌC 8
  10. Hướng dẫn làm bài tập File hướng dẫn Sản phẩm - 01 kế hoạch đánh giá 1 chủ đề - Các công cụ đánh giá của chủ đề đã xây dựng Sau khi tập huấn trực tiếp học viên nộp bài lên hệ thống D. TÀI LIỆU THAM KHẢO (Các Các văn bản, thông tư và tài liệu tập huấn File, links ) * Kế hoạch bồi dưỡng trực tiếp (3 ngày) Thời Sản phẩm cụ Ghi chú Nội dung và hoạt động Yêu cầu cần đạt gian thể NGÀY 1 * Khai mạc khoá bồi dưỡng. * Làm quen với GVSPCC, kết nối hệ thống học trực tuyến và các kênh liên lạc. * Giới thiệu chung về khoá học, làm rõ mục tiêu, chuẩn đầu ra và các nội dung chính của khoá học. Nội dung 1: Các xu hướng hiện đại về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực HS THCS Phân tích được Sơ đồ thiết lập Buổi 1 những vấn đề chung mối quan hệ về phương pháp, kĩ giữa kiểm tra, Hoạt động 1: Tìm hiểu một thuật dạy học và đánh giá và đo số vấn đề chung về kiểm giáo dục phát triển lường. tra, đánh giá trong giáo dục phẩm chất, năng lực học sinh trung học phổ thông; Hoạt động 2: Tìm hiểu Phân tích được các quan điểm hiện đại, các quan điểm hiện đại, Kết quả thảo nguyên tắc và quy trình về các nguyên tắc và luận nhóm. kiểm tra, đánh giá kết quả quy trình về kiểm học tập, giáo dục theo tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, hướng phát triển năng lực học sinh phẩm chất, NL HS. 9
  11. Vận dụng được qui trình kiểm tra, đánh giá theo hướng phát Kết quả làm triển phẩm chất, việc cá nhân, Hoạt động 3: Tìm hiểu quy năng lực HS vào nhóm trình, những căn cứ, hướng đánh giá bài và đặc điểm kiểm tra, đánh học/môn học; Trình giá kết quả giáo dục môn bày được các căn cứ, Mĩ thuật theo hướng phát định hướng chung và triển phẩm chất, năng lực đặc điểm về kiểm HS tra, đánh giá kết quả giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực trong dạy học môn Mĩ thuật. Nội dung 2: Sử dụng hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trong dạy học, giáo dục HS THCS Phân tích được các Báo cáo phân Hoạt động 4: Tìm hiểu các hình thức kiểm tra, tích về các hình thức kiểm tra, đánh giá đánh giá theo hướng hình thức đánh kết quả học tập trong dạy phát triển phẩm chất, giá và ví dụ học, giáo dục học sinh năng lực HS minh họa cho THCS các hình thức Hoat động 5: Tìm hiểu các Phân tích được các Thuyết trình phương pháp kiểm tra, đánh phương pháp kiểm kết quả làm giá theo hướng phát triển tra, đánh giá theo việc nhóm Buổi 2 phẩm chất, năng lực học hướng phát triển sinh phẩm chất, năng lực HS. Nội dung 3: Xây dựng công cụ kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và sự tiến bộ của HS THCS về phẩm chất và năng lực trong dạy học môn Mĩ thuật Thiết kế được các Bản thiết kế Hoạt động 6: Xây dựng công cụ đánh giá các công cụ công cụ kiểm tra, đánh giá theo hướng phát kiểm tra, đánh theo hướng phát triển phẩm triển phẩm chất, giá trong dạy chất, năng lực học sinh năng lực HS trong học cho 1 chủ trong dạy học môn Mĩ dạy học môn Mĩ đề trong dạy thuật. thuật học môn Mĩ thuật 10
  12. NGÀY 2 Tiếp hoạt động 5 Buổi 3 Tổng kết hoạt động buổi sáng Xây dựng được kế Bản kế hoạch Hoạt động 7: Xây dựng kế hoạch đánh giá trong đánh giá theo hoạch đánh giá trong dạy dạy học một chủ đề. hướng phát Buổi 4 học chủ đề theo hướng phát triển phẩm triển phẩm chất, năng lực chất, năng lực học sinh HS trong dạy Tổng kết ngày 2 học một chủ đề. NGÀY 3 Nội dung 4: Sử dụng và phân tích kết quả đánh giá theo đường phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của HS và đổi mới phương pháp dạy học môn Mĩ thuật ở cấp THCS Hoạt động 8: Phân tích, sử Trình bày được đặc Bản báo cáo dụng kết quả đánh giá theo điểm đường phát ghi nhận sự đường phát triển năng lực triển năng lực HS và tiến bộ của HS Buổi 5 để ghi nhận sự tiến bộ của vai trò của nó trong HS. ghi nhận sự tiến bộ của HS; xác định được đường phát triển năng lực HS trong dạy học môn học Đề xuất được một số Bản đề xuất Hoạt động 9: Định hướng phương pháp và xây các phương đánh giá mục tiêu giáo dục dựng được các công pháp và công và sử dụng kết quả đánh giá cụ đánh giá năng lực cụ đánh giá để đổi mới phương pháp chung và năng lực một năng lực dạy học môn Mĩ thuật. Mĩ thuật trong một chung và năng chủ đề cụ thể. lực Mĩ thuật. Nội dung 5: Hỗ trợ đồng nghiệp phát triển về kiến thức, kĩ năng tổ chức kiểm tra, đánh giá HS THCS nhằm phát triển phẩm chất, năng lực trong dạy học môn Mĩ thuật Buổi 6 Hoạt động 10: Hướng dẫn Xây dựng được kế Bản kế hoạch xây dựng kế hoạch hỗ trợ hoạch hỗ trợ cho hỗ trợ đồng đồng nghiệp đồng nghiệp về về nghiệp kiểm tra, đánh giá 11
  13. theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS trong dạy học chủ đề Hoạt động 11: Các hình Trình bày được các Báo cáo phân thức hỗ trợ đồng nghiệp về hình thức hỗ trợ kiến tích các hoạt kiến thức, kỹ năng tổ chức thức, kĩ thuật tổ chức động hỗ trợ kiểm tra, đánh giá theo kiểm tra, đánh giá đồng nghiệp hướng phát triển phẩm chất, theo hướng phát năng lực HS. triển phẩm chất, * Hướng dẫn học viên làm năng lực HS cho bài thu hoạch đầu ra cuối đồng nghiệp khóa bồi dưỡng và tổng kết toàn khóa bồi dưỡng * Định hướng tổ chức hoạt động bồi dưỡng đồng nghiệp tại địa phương (GV đại trà). Phản hồi và đánh giá khoá bồi dưỡng. * Tổng kết khoá bồi dưỡng. * Kế hoạch bồi dưỡng qua mạng (7 ngày sau tập huấn trực tiếp) Ngày Nhiệm vụ Sản phẩm Ghi chú Ngày 1 và Ôn tập và hệ thống hóa kiến Trả lời hoàn thiện 30 câu hỏi trắc 2 thức, kĩ năng đã học nghiệm trên hệ thống và 5 câu hỏi tự luận xem video. Ngày 3, 4 Hoàn thiện sản phẩm 1 sau Kế hoạch đánh giá chủ đề và các và 5 tập huấn công cụ kèm theo chủ đề Ngày 6 Hoàn thiện sản phẩm 2 sau Kế hoạch hướng dẫn đồng nghiệp tập huấn Ngày 7 Đóng gói và gửi sản phẩm Tất cả các sản phẩm lên mạng 4.2 Tổ chức các hoạt động học tập Nội dung 1: Các xu hướng hiện đại về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THCS Mục tiêu: - Trình bày được một số vấn đề cơ bản về kiểm tra, đánh giá trong giáo dục; 12
  14. - Phân tích được quan điểm hiện đại về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS; - So sánh được đánh giá phát triển năng lực và đánh giá kiến thức, kĩ năng, thái độ; - Phân tích được các nguyên tắc và qui trình đánh giá phát triển phẩm chất, năng lực HS. Các hoạt động: Thời gian Hoạt động (phút) Hoạt động 1: Tìm hiểu một số vấn đề về kiểm tra, đánh giá trong giáo 20- 25 phút dục a) Kết quả cần đạt: Trình bày được một số vấn đề cơ bản về kiểm tra, đánh giá trong giáo dục. b) Nhiệm vụ của học viên: Nhiệm vụ 1: Làm việc cá nhân - đọc thông tin của hoạt động 1 Trả lời các câu hỏi: - Trình bày các khái niệm cơ bản về kiểm tra, đánh giá? - Nêu mục đích, mục tiêu của đánh giá trong giáo dục? - Chỉ ra các loại hình đánh giá trong giáo dục? - Trình bày mối quan hệ giữa kiểm tra, đánh giá và đo lường? c) Tài liệu: [1] , từ trang 25 đến trang 27 d) Đánh giá: Nội dung trình bày của các HV Hoạt động 2: Tìm hiểu quan điểm hiện đại và các nguyên tắc kiểm 25-30 phút tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS. a) Kết quả cần đạt: Trình bày được quan điểm hiện đại và các nguyên tắc kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS. b) Nhiệm vụ của học viên: Nhiệm vụ: Thảo luận nhóm - đọc thông tin của hoạt động 2 và thực hiện các nhiệm vụ sau: - Tìm hiểu quan điểm hiện đại về kiểm tra đánh giá kết quả học tập, giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS? - Trình bày các nguyên tắc kiểmtra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS? - So sánh những điểm khác biệt có bản giữa đánh giá kết quả học tập, đánh giá vì học tập và đánh giá như là học tập - Các nhóm báo cáo kết quả làm việc 13
  15. c) Tài liệu: ,từ trang 27 đến trang 30 d) Đánh giá: Bản báo cáo kết quả của các nhóm Hoạt động 3: Tìm hiểu quy trình, những căn cứ, định hướng và đặc điểm kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục môn Mĩ thuật theo định 30 -35 phút hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS. a) Kết quả cần đạt: Vận dụng được qui trình kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS vào đánh giá bài học/môn học; Trình bày được các căn cứ, định hướng chung và đặc điểm về kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực trong dạy học môn Mĩ thuật. b) Nhiệm vụ của học viên Nhiệm vụ: Làm cá nhân - đọc thông tin của hoạt động 3 và trả lời các câu hỏi sau: - Tìm hiểu các bước của qui trình kiểm tra, đánh giá? - Trình bày căn cứ và một số định hướng chung về đánh giá kết quả giáo dục trong dạy học môn Mĩ thuật theo chương trình GDPT 2018 - Nêu đặc điểm và cách thức kiểm tra, đánh giá trong dạy học môn Mĩ thuật theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS? c) Tài liệu: [1] Từ trang 31 đến trang 40 d) Đánh giá: Nội dung trình bày của các HV Nội dung 2: Sử dụng hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trong dạy học, giáo dục học sinh THCS Mục tiêu : Phân tích được những điểm cốt lõi về hình thức, phương pháp, công cụ kiểm tra, đánh giá phát triển phẩm chất, năng lực HS; Các hoạt động: Thời gian Hoạt động (phút) Hoạt động 4: Tìm hiểu các hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả 30- 35 phút học tập, giáo dục HS a) Kết quả cần đạt: Trình bày và lựa chọn được các hình thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS trong môn Mĩ thuật. b) Nhiệm vụ của học viên Nhiệm vụ: Làm việc nhóm - đọc thông tin của hoạt động 4 và thực hiện các nhiệm vụ sau: - Trình bày các hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập 14
  16. trong dạy học, giáo dục HS? - Trong chương trình môn Mĩ thuật hiện hành anh/chị thường sử dụng những hình thức kiểm tra, đánh giá nào? Tại sao? - Báo cáo kết quả thảo luận c) Tài liệu: [1] Từ trang 43 đến trang 56 d) Đánh giá: Bản báo cáo và phân tích thực trạng sử dụng các hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS trong dạy học môn học Mĩ thuật ở trường phổ thông. Hoat động 5: Tìm hiểu các phương pháp kiểm tra, đánh giá theo 40-45 phút định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS; a) Kết quả cần đạt: Trình bày và lựa chọn được các phương pháp kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS trong môn học. b) Nhiệm vụ của học viên: Nhiệm vụ: Làm việc nhóm - đọc thông tin của hoạt động 5 và thực hiện các nhiệm vụ sau: - Anh/chị đang sử dụng những phương pháp, công cụ nào để kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS trong môn Mĩ thuật hiện hành? - Hãy trình bày các phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS trong chương trình GDPT 2018? - Anh/chị sẽ lựa chọn các phương pháp, công cụ nào để kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực? - Các nhóm báo cáo phân tích khả năng lựa chọn và sử dụng các phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS trong dạy học môn Mĩ thuật ở trường phổ thông c) Tài liệu: [1] ,Từ trang 43 đến trang 56 d) Đánh giá: Bản báo cáo phân tích khả năng lựa chọn và sử dụng các phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS trong dạy học môn Mĩ thuật ở trường phổ thông. 15
  17. Nội dung 3: Xây dựng công cụ kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và sự tiến bộ của học sinh THCS về phẩm chất và năng lực trong dạy học môn Mĩ thuật Mục tiêu: - Lựa chọn và vận dụng được các hình thức, phương pháp, công cụ kiểm tra, đánh giá phù hợp với nội dung và định hướng phát triển năng lực của HS; - Xây dựng được các công cụ kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và sự tiến bộ của HS về phẩm chất, năng lực trong dạy học - Thiết kế được kế hoạch kiểm tra, đánh giá trong dạy học một bài học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Các hoạt động: Thời gian Hoạt động (phút) Hoạt động 6: Xây dựng công cụ kiểm tra, đánh giá theo định hướng 200 phút phát triển phẩm chất, năng lực HS trong dạy học môn Mĩ thuật. a) Kết quả cần đạt: Thiết kế và sử dụng được các công cụ đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS trong dạy học Mĩ thuật b) Nhiệm vụ của học viên: Nhiệm vụ 1: Làm việc cá nhân - trả lời câu hỏi - Anh/chị đã sử dụng những công cụ nào trong kiểm tra, đánh giá môn Mĩ thuật hiện nay? Những thuận lời và khó khăn khi sử dụng các công cụ này? Nhiệm vụ 2: Làm việc nhóm - đọc thông tin hoạt động 6 và thực hiện các nhiệm vụ sau: - Xây dựng các dạng câu hỏi, bảng kiểm trong kiểm tra, đánh giá môn Mĩ thuật phát triển phẩm chất, năng lực HS. - Báo cáo kết quả hoạt động nhóm. Nhiệm vụ 3: Làm việc nhóm - đọc thông tin hoạt động 6 và thực hiện nhiệm vụ: - Xây dựng thang đánh giá, phiếu đánh giá Rubric, - Xây dựng ma trận đề, đề kiểm tra, hướng dẫn chấm cho bài kiểm tra định kì thời gian 45 phút. - Báo cáo kết quả hoạt động c) Tài liệu: [1], từ trang 57 đến trang 96 d) Đánh giá: 1. Nội dung trình bày và phân tích những thuận lợi, khó khăn trong sử dụng các công cụ kiểm tra, đánh giá môn Mĩ thuật hiện hành của HV 2. Bản xây dựng các công cụ kiểm tra, đánh giá được sử dụng trong dạy 16
  18. học môn Mĩ thuật THCS 3. Ma trận đề, đề kiểm tra và hướng dẫn chấm Hoạt động 7: Xây dựng kế hoạch đánh giá trong dạy học bài học môn 220 phút Mĩ thuật theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS. a) Kết quả cần đạt: Xây dựng được kế hoạch đánh giá phát triển phẩm chất, năng lực HS trong dạy học bài học. b) Nhiệm vụ của học viên: Nhiệm vụ 1: Làm việc cá nhân - đọc thông tin và trả lời các câu hỏi sau: - Xác định yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực trong bài học? - Trình bày các bước xây dựng 1 kế hoạch đánh giá bài học Nhiệm vụ 2: Làm việc nhóm - đọc thông tin của hoạt động 7 và thực hiện các nhiệm vụ sau: - Xây dựng kế hoạch đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS trong dạy học một chủ đề/môn học. - Thuyết trình kết quả làm việc nhóm và thảo luận toàn lớp về xây dựng kế hoạch đánh giá nhằm phát triển năng lực HS. c) Tài liệu: [1], từ trang 57 đến trang 96 d) Đánh giá: - Nội dung trình bày của HV - Bản kế hoạch đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS trong dạy học một chủ đề/môn học Nội dung 4: Sử dụng và phân tích kết quả đánh giá theo đường phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của học sinh và đổi mới phương pháp dạy học ở THCS Mục tiêu: Phân tích và sử dụng được kết quả kiểm tra đánh giá năng lực, phẩm chất HS để ghi nhận sự tiến bộ của HS và đổi mới phương pháp dạy học môn học Các hoạt động: Thời gian Hoạt động (phút) Hoạt động 8: Phân tích, sử dụng kết quả đánh giá theo đường phát 90 phút triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của HS. a) Kết quả cần đạt: Xác định được đường phát triển năng lực HS trong dạy học môn học. b) Nhiệm vụ của học viên: Nhiệm vụ 1: Làm việc cá nhân- đọc thông tin của hoạt động 8 và trả 17
  19. lời câu hỏi - Trình bày khái quát về đường phát triển năng lực? Nhiệm vụ 2: Làm việc nhóm - đọc tài liệu hoạt động 8 và thực hiện các nhiệm vụ sau: - Thu thập và phân tích bằng chứng để ghi nhận sự tiến bộ của HS theo đường phát triển năng lực. - Thuyết trình kết quả làm việc nhóm và thảo luận toàn lớp về sự tiến bộ của HS theo đường phát triển năng lực. c) Tài liệu: [1] , từ trang 96 đến trang 110 d) Đánh giá: Bản báo cáo ghi nhận sự tiến bộ của HS Hoạt động 9: Định hướng đánh giá mục tiêu giáo dục và sử dụng kết 90 phút quả đánh giá để đổi mới phương pháp dạy học môn Mĩ thuật a) Kết quả cần đạt: Nắm được định hướng đánh giá mục tiêu giáo dục; Đề xuất được giải pháp đổi mới phương pháp dạy học dựa trên sự phát triển năng lực HS. b) Nhiệm vụ của học viên: Nhiệm vụ 1: Làm việc nhóm - đọc thông tin của hoạt động 9 và thực hiện các nhiệm vụ sau: - Tìm hiểu định hướng đánh giá mục tiêu giáo dục thông qua dạy học môn học - Đề xuất một số giải pháp đổi mới phương pháp dạy học dựa trên sự phát triển năng lực HS. - Thuyết trình kết quả làm việc nhóm Nhiệm vụ 2 : Thảo luận toàn lớp c) Tài liệu: [1] , từ trang 96 đến trang110 d) Đánh giá: Bản thuyết trình về định hướng đổi mới phương pháp dạy học môn học Nôi dung 5: Hỗ trợ đồng nghiệp phát triển về kiến thức, kĩ năng tổ chức kiểm tra, đánh giá HS THCS theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực trong dạy học môn Mĩ thuật Mục tiêu: Xây dựng được kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp phát triển về kiến thức, kĩ năng tổ chức kiểm tra, đánh giá HS theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực trong dạy học môn học. 18
  20. Các hoạt động: Thời gian Hoạt động (phút) Hoạt động 10: Hướng dẫn xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp 90 phút a) Kết quả cần đạt: Xây dựng được kế hoạch hỗ trợ cho đồng nghiệp về về kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS trong dạy học bài học b) Nhiệm vụ của học viên: Nhiệm vụ 1: Thảo luận nhóm: đọc thông tin của hoạt động 10 - Tìm hiểu kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp - Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp - Thuyết trình và thảo luận toàn lớp về bản kế hoạch đã xây dựng c) Tài liệu: [1] , từ trang 110 đến trang 121 d) Đánh giá: Bản kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp Hoạt động 11: Các hình thức hỗ trợ đồng nghiệp về kiến thức, kỹ năng tổ 90 phút chức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS a) Kết quả cần đạt: Biết cách tổ chức thực hiện hỗ trợ kiến thức, kỹ năng tổ chức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS cho đồng nghiệp b) Nhiệm vụ của học viên: Nhiệm vụ 1: Thảo luận nhóm, đọc thông tin của hoạt động 11, Thực hiện các nhiệm vụ sau: - Tìm hiểu các hình thức hỗ trợ đồng nghiệp; đề xuất một số hình thức hỗ trợ đồng nghiệp. - Thuyết trình và thảo luận toàn lớp về lựa chọn và thực hiện các hình thức hỗ trợ đồng nghiệp c) Tài liệu: [1] , từ trang 110 đến trang 121 d) Đánh giá: Báo cáo phân tích lựa chọn các hình thức hỗ trợ đồng nghiệp. 19
  21. PHỤ LỤC TÀI LIỆU ĐỌC TÀI LIỆU : Kiểm tra, đánh giá học sinh THCS theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực trong dạy học môn Mĩ thuật NỘI DUNG 1: CÁC XU HƯỚNG HIỆN ĐẠI VỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP, GIÁO DỤC NHẰM PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HS THCS 1.1. Một số vấn đề chung về kiểm tra, đánh giá trong giáo dục 1.1.1. Các khái niệm cơ bản a) Đo lường Đo lường là việc so sánh một vật hay hiện tượng với một thước đo hay chuẩn mực, có khả năng trình bày kết quả dưới dạng thông tin định lượng. Nói cách khác, đo lường liên quan đến việc sử dụng các con số vào quá trình lượng hoá các sự kiện, hiện tượng hay thuộc tính. Trong lĩnh vực giáo dục, thước đo trên đây của đo lường thường là tiêu chuẩn hoặc tiêu chí. Tham chiếu theo tiêu chuẩn là đối chiếu kết quả đạt được của người này đối với những người khác. Ứng với loại tham chiếu này là các đề thi chuẩn hoá (ví dụ IELTS, SAT). Tham chiếu theo tiêu chí là đối chiếu kết quả đạt được của HS với mục tiêu, yêu cầu cần đạt của bài học, hoạt động giáo dục. Ứng với loại tham chiếu này là các câu hỏi, nhiệm vụ học tập, đề thi theo tiêu chí. b) Đánh giá − Đánh giá trong giáo dục là một quá trình thu thập, tổng hợp, và diễn giải thông tin về đối tượng cần đánh giá (ví dụ như kiến thức, kĩ năng, năng lực của HS; kế hoạch dạy học; chính sách giáo dục), qua đó hiểu biết và đưa ra được các quyết định cần thiết về đối tượng. - Đánh giá trong lớp học là quá trình thu thập, tổng hợp, diễn giải thông tin liên quan đến hoạt động học tập và trải nghiệm của HS nhằm xác định những gì HS biết, hiểu và làm được. Từ đó đưa ra quyết định phù hợp tiếp theo trong quá trình giáo dục HS. - Đánh giá kết quả học tập là quá trình thu thập thông tin về kết quả học tập của HS và được diễn giải bằng điểm số/chữ hoặc nhận xét của GV, từ đó biết được mức độ đạt được của HS trong biểu điểm đang được sử dụng hoặc trong tiêu chí đánh giá trong nhận xét của GV. c) Kiểm tra Kiểm tra là một cách tổ chức đánh giá (hoặc định giá), do đó nó có ý nghĩa và mục tiêu như đánh giá (hoặc định giá). Việc kiểm tra chú ý nhiều đến việc xây dựng công cụ đánh giá, ví dụ như câu hỏi, bài tập, đề kiểm tra. Các công cụ này được xây 20