Kế hoạch Giáo dục chính trị tư tưởng và tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp - Năm học 2020-2021
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch Giáo dục chính trị tư tưởng và tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_giao_duc_chinh_tri_tu_tuong_va_to_chuc_cac_hoat_don.doc
Nội dung tài liệu: Kế hoạch Giáo dục chính trị tư tưởng và tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp - Năm học 2020-2021
- 1 PHÒNG GD- ĐT XUÂN TRƯỜNG CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS XUÂN NINH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Số: /KH-THCS Xuân Ninh, ngày 21 tháng 9 năm 2020 KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG VÀ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Năm học 2020-2021 I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH - Căn cứ công văn số 387/UBND-VP7 ngày 04/9/2020 của UBND tỉnh Nam Định về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2020-2021; - Căn cứ công văn số 1360/ SGDĐT-GDTrH ngày 15/9/2020 của Sở GD-ĐT Nam Định về việc hướng dẫn bổ sung, điều chỉnh về khung nội dung môn học, xây dựng kế hoạch giáo dục môn học và kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2020- 2021; - Căn cứ Kế hoạch số 213/KH-GDĐT của Phòng GD-ĐT huyện Xuân Trường về công tác đảm bảo an toàn trường học, phòng chống bạo lực học đường từ năm học 2020-2021 - Căn cứ kế hoạch năm học 2020-2021 cấp THCS của PGD-ĐT huyện Xuân Trường - Căn cứ tình hình thực tế của nhà trường, địa phương trong năm học 2020-2021, trường THCS Xuân Ninh xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong năm học 2020-2021 như sau: II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH 1. Thuận lợi: - Năm học 2020 - 2021 trường THCS Xuân Ninh có 20 lớp với 817 học sinh. với: khối 6: 5 lớp = 213HS , K7: 5 lớp = 209HS , K8: 5 lớp = 207HS, K9: 5 lớp = 188 HS. Nhà trường có nhiều cố gắng nâng cao chất lượng GD toàn diện, công tác hoạt động ngoài giờ lên lớp luôn được sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo nhà trường tạo thành nền nếp tốt trong nhiều năm qua. - Trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc trong 3 năm liền từ 2016-2017 đến 2018-2019, được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định, năm học 2019-2020 trường được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc
- 2 - Là năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng GD mà Bộ GD- ĐT đã thông qua, là năm xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua việc điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản; xây dựng các chủ đề tích hợp nội dung dạy học, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của từng cấp học phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng của học sinh; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật. - Liên đội trường THCS Xuân Ninh là liên đội vững mạnh trong nhiều năm học và giành được nhiều thành tích xuất sắc. - Đội ngũ giáo viên có năng lực và nhiệt tình trong công tác. - Xuân Ninh là địa phương có truyền thống cách mạng, nhân dân quan tâm đến việc học tập của con em, phong trào khuyến học, khuyến tài và công tác xã hội hoá giáo dục đã có nhiều chuyển biến tốt. - Các em học sinh trường THCS Xuân Ninh chăm chỉ, có ý thức tham gia lao động sản xuất. - Hội cha mẹ học sinh đã đóng góp kinh phí tu bổ CSVC, xây dựng lán xe, mua nước sạch cho học sinh uống 2. Khó khăn: - Xuân Ninh là xã có địa bàn rộng, dân cư đông (trên 17 nghìn dân), kinh tế thuần nông, nhiều học sinh xa trường, tỷ lệ học sinh theo đạo thiên chúa bằng 1/3 số học sinh của trường nên còn có hiện tượng học sinh bỏ học trong hè, chất lượng đầu vào thấp, khó khăn trong công tác phổ cập và nâng cao chất lượng trí dục cũng như việc tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. - Một số phụ huynh đi làm ăn xa, việc kết hợp giáo dục giữa gia đình và nhà trường gặp nhiều khó khăn. - Là địa bàn đầu mối giao thông tuyến tỉnh và nhiều huyện nên tình hình an toàn giao thông, an ninh trật tự xã hội, tệ nạn ma tuý có nhiều diễn biến phức tạp. - Các em học sinh còn nhiều em có biểu hiện yếu kém, chậm tiến như: Còn lười học, nói tục, gây gổ đánh nhau; nhiều em chưa thực sự chăm chỉ, ngoan ngoãn, lễ phép, chưa tích cực tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. III. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRONG NĂM HỌC Mục tiêu chung: Năm học 2020 - 2021 là năm học thứ 5 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015- 2020; và Nghị quyết HĐND các cấp; tiếp tục triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TƯ của Ban Chấp hành Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản và
- 3 toàn diện nền giáo dục Việt Nam đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ các yếu tố cơ bản của GD- ĐT theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất năng lực của người học. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học: Yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, sống tốt và làm việc hiệu quả. Thực hiện những giải pháp đột phá và những giải pháp lâu dài nhằm phát triển bền vững sự nghiệp giáo dục đào tạo. Tập trung đổi mới trong công tác quản lý, nâng cao kỷ cương nề nếp, đạo đức nhà giáo, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Đổi mới nội dung, hình thức các cuộc thi, hội thi, tăng cường tổ chức nhiều sân chơi trí tuệ, các cuộc giao lưu cho học sinh. Thực hiện tốt chủ đề của Đội TNTP Hồ Chí Minh trong năm học 2020-2021: Tự hào truyền thống Tiến bước lên Đoàn. NHIỆM VỤ CỤ THỂ: 1.Nhiệm vụ 1. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kĩ năng sống 1.1. Về giáo dục chính trị, tư tưởng Nhà trường tăng cường tuyên truyền, giáo dục chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt tổ chức tuyên truyền, thông tin đúng, đầy đủ đến học sinh về Luật An ninh mạng trong các giờ sinh hoạt đầu tuần. Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 1013/KH-SGDĐT ngày 18/8/2017 của Sở GD&ĐT về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong nhà trường. Phát tới từng lớp bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống” dành cho học sinh phổ thông trong các hoạt động dạy, học và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. GVCN, GV bộ môn GDCD tích cực hướng dẫn học sinh đọc sách để học Bác và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người Khuyến khích giáo viên, học sinh tích cực tham gia cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2020 diễn ra từ ngày 14/9/2020 - 12/12/2020. Nâng cao hiệu quả của tổ tư vấn tâm lý trong các nhà trường. Tăng cường công tác nắm bắt tình hình chính trị, tư tưởng trong học sinh. Chủ động phát hiện, phối hợp xử lý các vấn đề phức tạp về chính trị, tư tưởng liên quan đến an ninh chính trị xảy ra trong nhà trường.
- 4 Tổ chức hiệu quả hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường, cán bộ, giáo viên với học sinh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và xử lý kịp thời những vấn đề khó khăn, bức xúc trong học sinh. 1.2. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống Nhà trường tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 18/01/2016 của UBND tỉnh Nam Định về việc triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”. Thành lập bộ phận tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường, có phòng tư vấn riêng cho học sinh gặp khó khăn về tâm lý một cách kịp thời Tổ tư vấn tâm lý gồm đ/c Nguyễn Thị Ái Vân- Phó HT ; Đ/c Trương Thị Ngân- Tổng phụ trách Đội, Đ/c Trần Thị Hảo- GV bộ môn Sinh học Phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên phụ trách công tác Đoàn, Đội trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh. Đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong trường học. Các nhà trường tiếp tục xây dựng và thực hành quy tắc ứng xử văn hóa đối với cán bộ, giáo viên và học sinh. Duy trì hiệu quả việc hát Quốc ca trong Lễ chào cờ. a. Chỉ tiêu: - Xếp loại đạo đức tốt từ 85% trở lên, trung bình dưới 2%, phấn đấu không có học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu không có học sinh xếp loại đạo đức yếu. - Không có học sinh vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. - 100% học sinh đến trường có lối sống đẹp, cư xử lễ phép, lịch sự, văn minh, chấp hành tốt nội quy nhà trường, không đánh chửi nhau, không nói tục, không hút thuốc lá, ăn mặc gọn gàng, sạch đẹp, sơ vin, đi dép quai hậu, đội viên mang khăn quàng đỏ và huy hiệu đội, tóc cắt ngắn gọn, không cạo đầu trọc, không nhuộm tóc xanh, đỏ, không để tóc quá dài, có phù hiệu Giữ vững danh hiệu trường có nếp sống văn hóa. - 100% các lớp có nhóm xung kích chữ thập đỏ, trường có chi hội chữ thập đỏ và đội thanh thiếu niên xung kích chữ thập đỏ, tham gia tích cực các hoạt động xã hội, tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. - 100% các lớp có phong trào "Xanh - Sạch - Đẹp- An toàn", phong trào “Nói không với ma tuý và tệ nạn xã hội”. b. Các biện pháp thực hiện: - Tích cực thực hiện việc: “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức tác phong Hồ Chí Minh” ; cuộc vận động “ Hai không”, nghị quyết 32 của chính phủ và phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đặc biệt là GD đạo đức, nhân cách, lối sống và rèn kỹ năng sống cho
- 5 học sinh. Thu hút học sinh vui vẻ phấn khởi đến trường, khuyến khích học sinh năng động sáng tạo. - Nhà trường đảm bảo đầy đủ các quyền đối với học sinh. Thực hiện tốt chương trình giáo dục công dân theo quy chế, chú trọng giáo dục học sinh hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành, có biện pháp phòng chống các tệ nạn xã hội, có kỹ năng sống, xây dựng tình bạn trong sáng của tuổi học trò, tránh nhận thức, hành vi lệch lạc có thể xảy ra. - Học sinh phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của người học sinh theo điều lệ của trường THCS. Không được làm những việc đã nghiêm cấm học sinh không được làm. - Tổ chức cho học sinh học tập nắm vững nội dung, ý nghĩa của 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng chủ đề năm học của Đội TN và nội quy học sinh để các em tích cực học tập, rèn luyện mình trở thành người tốt. - Phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội LHPN, các tổ chức, các đoàn thể khác và phụ huynh học sinh để giáo dục đạo đức và rèn kỹ năng sống cho học sinh, cách ứng xử có văn hoá trong nhà trường và ngoài xã hội, cách phòng chống các tệ nạn xã hội. - Coi trọng giáo dục đạo đức thông qua hoạt động nội khoá, tiếp tục quán triệt phương châm: "Mỗi giờ lên lớp là một giờ giáo dục đạo đức cho học sinh", kết hợp dạy chữ với dạy người coi đây là biện pháp quan trọng nhất. Mọi giáo viên phải có trách nhiệm phối kết hợp giáo dục đạo đức cho học sinh ngay trong tiết dạy của mình, giáo dụ các em lòng yêu quê hương đất nước, ý thức giữ gìn chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo của - Củng cố tăng cường hoạt động của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp, tăng cường hoạt động của đội TNTP HCM, phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm với tổ chức đội, đoàn thể trong trường. Tổng phụ trách đội (đ/c Trương Thị Ngân), cán sự đoàn đồng chí Trần Thị Hảo, các đ/c: Ngân, Chung, Trang B, Yên, Đoàn Nhung, , Hà A, Hà B, Thanh B, Lượng là thành viên trong Ban HĐNGLL kết hợp hoạt động. - Giữ vững mối liên hệ giữa nhà trường với phụ huynh học sinh thông qua sổ liên lạc điện tử gồm những thông tin chi tiết cụ thể về tình hình học tập, rèn luyện đạo đức, việc tham gia các hoạt động của học sinh. - Không gian lớp học phải thoáng mát, sạch sẽ, ngăn nắp, trang trí theo quy định, có bồn hoa, cây cảnh, dụng cụ uống nước hợp vệ sinh, giá để mũ nón gọn gàng. - Mọi CBGV chú ý rèn cho học sinh thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch đẹp, hướng dẫn học sinh kỹ năng giữ gìn, chăm sóc sức khoẻ, kiên quyết phòng tránh các tệ nạn xã hội, các bệnh dịch nhất là dịch cúm, HIV/AID, phòng chống bệnh sốt xuất huyết, đau mắt đỏ
- 6 - Phối hợp với trạm y tế xã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các em, tư vấn giúp các em có hiểu biết, có nhận biết để phòng tránh các bệnh dịch, phòng ngừa các bênh tật như bệnh mắt hột, răng miệng, cận thị, cong vẹo cột sống Nắm bắt được các kiến thức về vệ sinh ATTP để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, biết cách ăn uống để nâng cao sức khỏe. - Giáo dục học sinh ý thức phòng tránh các tai, tệ nạn xã hội, kỹ năng ứng phó trước các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra, tránh sự vô cảm ở các em, tránh hiện tượng kỳ thị về giới, xâm hại thân thể, giáo dục các em có những hiểu biết về xã hội, thực hành pháp luật. - Chú ý giáo dục tâm lý lứa tuổi, giới tính cho học sinh. GV thể dục, sinh học lớp 8,9 chú ý kết hợp giáo dục giới tính để học sinh hiểu được những biến đổi của cơ thể trong lứa tuổi dạy thì tránh lo âu, hoảng loạn tâm lý, biết cách xử lý thích hợp các tình huống thay đổi của cơ thể. - Học sinh có ứng xử, giao tiếp, trang phục có văn hóa, đẹp mắt: Nói năng lịch sự, biết cảm ơn xin lỗi đúng lúc, ăn mặc, đầu tóc gọn gàng đúng quy định của người học sinh.Tích cực đấu tranh với những biểu hiện thiếu văn hóa như: Nói tục, gây gỗ đánh nhau, ăn mặc, đầu tóc lố lăng không đúng quy định. - Tăng cường các hoạt động tuyên truyền về công tác chữ thập đỏ, nhân đạo, cung cấp những thông tin hiểu biết về ma tuý, các tệ nạn xã hội, hiểu biết về pháp luật , về trật tự ATGT, ATTH bằng panô, bảng tin, tranh ảnh, sách báo Tích cực vận động học sinh tham gia tuyên truyền và phòng chống các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường, giữ gìn môi trường giáo dục trong sạch, lành mạnh, tích cực tham gia đóng góp ủng hộ nhân đạo. - Giáo viên cần gương mẫu ra vào lớp đúng giờ, xưng hô mẫu mực, trang phục lịch sự, đúng quy định của công chức, viên chức nhà nước, không đi dép lê, không uống rượu bia khi lên lớp. - Tổ chức tốt việc xếp loại thi đua về nề nếp hàng tuần giữa các lớp, kịp thời biểu dương người tốt, việc tốt vào thứ 2 hàng tuần và các đợt sơ, tổng kết thi đua trong năm học. Giáo dục kết hợp với nhắc nhở phê bình, kịp thời xử lý kỷ luật nghiêm với những học sinh chậm tiến, vi phạm kỷ luật giữ vững kỷ cương trường học theo quy định chung, thực hiện nghiêm túc chất lượng buổi chào cờ đầu tuần. - GV chủ nhiệm phải phân loại học sinh theo định kỳ, có biện pháp cụ thể giáo dục học sinh cá biệt, chậm tiến bộ về đạo đức, tác phong, bồi dưỡng kiến thức đối với học sinh học kém. - Tăng cường kỷ cương nề nếp, xây dựng môi trường GD trong sạch, vững mạnh, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực và tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học.
- 7 - Giáo dục cho học sinh có phẩm chất đạo đức tốt, có lập trường tư tưởng, có năng lực, có lòng yêu quê hương đất nước, có ý thức chấp hành pháp luật, có lòng tương thân tương ái Nhà trường liên kết với các trung tâm giáo dục kỹ năng sống của tỉnh Nam Định để dạy các em 1 buổi/tháng Trên đây là kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp của trường THCS Xuân Ninh, đề nghị các tổ, bộ phận thực hiện tốt để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho các em góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2020-2021 HIỆU TRƯỞNG DUYỆT NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH Nơi nhận: - Phòng (GD&ĐT để báo cáo) - BGH -Lưu VP, cổng ttđt của nhà trường