Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Chủ đề 1: Máy tính và cộng đồng - Bài 2: Xử lý thông tin - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Trung Thành
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Chủ đề 1: Máy tính và cộng đồng - Bài 2: Xử lý thông tin - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Trung Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_chu_de.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Chủ đề 1: Máy tính và cộng đồng - Bài 2: Xử lý thông tin - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Trung Thành
- Tuần 2 Ngày soạn: 1.9.2022 TIẾT 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường:THCS Trung Thành Họ và tên giáo viên: Tổ: KHTN Vũ Kiều Oanh CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG BÀI 2: XỬ LÝ THÔNG TIN Môn: Tin Học - Lớp: 6 Số tiết: 1 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: Sau bài học này, HS sẽ: - Nêu được các hoạt động cơ bản trong xử lý thông tin. - Giải thích được máy tính là công cụ để thu nhập, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin. - Nêu được ví dụ minh họa cụ thể. 2. Năng lực: a. Năng lực tin học: Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông: - Nêu được các hoạt cơ bản trong xử lý thông tin. - Giải thích được máy tính là công cụ để thu nhập, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin. Nl c: Hiểu được tầm quan trọng của thông tin và xử lí thông tin trong xã hội hiện đại. Nl e: có khả năng làm việc nhóm, hợp tác được trong việc xử lí thông tin, vận dụng kiến thức thực tế. b. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: tự phân tích được tình huống trong học tập và trong cuộc sống, đề xuất và lựa chọn giải pháp để chọn được phương án nhằm giải quyết các câu hỏi trong bài. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Lựa chọn được hình thức làm việc nhóm với quy mô phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. - Trung thực: Sẵn sàng chia sẻ sản phẩm của mình cho các bạn góp ý, đánh giá. - Trách nhiệm: Trách nhiệm của học sinh khi thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - GV: KHBH, máy tính, máy chiếu, các phiếu học tập (1, 2, 3, 4, 5, 6, 7), giấy A4, bút dạ. - HS: SGK tin học 6, vở ghi
- 2 - Học liệu: SBT, một số thông tin về các sự việc trong thực tế liên quan đến bài học (qua báo đài, tivi). III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Tiết Nội dung Ghi chú (PPDH, KTDH) Hoạt động 1: Khởi động (5’) Hợp tác theo nhóm Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (23’) Hợp tác theo nhóm Phát hiện và giải quyết vấn đề 1 Thuyết trình báo cáo Hoạt động 3: Luyện tập (7’) Hợp tác theo nhóm Thuyết trình báo cáo Hoạt động 4: Vận dụng (10’) Nhóm đôi Hỏi - đáp (tình huống thực tế) 1.HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (Thời gian 5 phút) a. Mục tiêu: HS có động cơ tìm hiểu về những hoạt động cơ bản trong xử lí thông tin. b. Tổ chức thực hiện: *Chuyển giao nhiệm vụ: -GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm gồm 6 HS, phân công nhóm trưởng cho các nhóm. -Mỗi nhóm 01 bút dạ, giấy A4 trả lời vào phiếu học tập số 1. - GV yêu cầu HS nghiên cứu phần khởi động SGK trang 8 sau đó trả lời câu hỏi trên phiếu học tập số 1 trong thời gian 3 phút? *Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên. Dự kiến kết quả trả lời của HS: 1. Mắt 2. Ghi nhớ vị trí góc bên trái cầu môn 3. Thông tin đã được xử lí 4. Điều khiển chân sút hiệu quả 5. Nhận thông tin – Lưu thông tin – Xử lí thông tin *) Báo cáo, thảo luận: Nhóm trưởng các nhóm đưa ra ý kiến của nhóm mình. *) Kết luận, nhận định: GV nhận xét ý kiến của HS và chốt lại vấn đề. Giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh đã báo cáo. Từ đó hướng dẫn học sinh nghiên cứu, tìm hiểu nội dung cho hoạt động hình thành kiến thức mới 2.HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Thời gian 23 phút) Hoạt động 2.1. XỬ LÍ THÔNG TIN (Thời gian 7 phút) a. Mục tiêu: +HS nêu được thông tin được xử lí gồm bốn hoạt động cơ bản:
- 3 - Thu nhận thông tin. - Lưu trữ thông tin. -Xử lí thông tin. - Truyền thông tin. +HS lấy được ví dụ minh họa và phân tích các bước xử lí thông tin trong hoạt động đó. b. Tổ chức thực hiện: *Chuyển giao nhiệm vụ: -GV phát Phiếu học tập số 2, yêu cầu HS thực hiện điền thông tin vào phiếu HT trong thời gian 5 phút. *Thực hiện nhiệm vụ: HS hoạt động nhóm đôi nghiên cứu SGK, sử dụng kiến thức đã được tìm hiểu để đưa ra ý kiến riêng của mình, sau đó hai bạn trao đổi ý kiến để đưa ra câu trả lời của nhóm mình. - GV theo dõi và hỗ trợ các nhóm. - Dự kiến câu trả lời của HS: a.Thu nhận TT, Lưu trữ TT b.Thu nhận TT, Lưu trữ TT c.Thu nhận TT, Xứ lí TT, Lưu trữ TT, Truyền TT d.Thu nhận TT, Xử lí TT *) Báo cáo, thảo luận: GV mời đại diện một nhóm lên trình bày kết quả hoạt động của nhóm. Các nhóm khác lắng nghe và bổ sung. *) Kết luận, nhận định: Sau khi các nhóm đã bổ sung, GV nhận xét, bổ sung, sửa chữa và chốt lại kiến thức cơ bản trong hộp kiến thức: HS ghi nội dung kiến thức vào vở. Hoạt động 2.2. XỬ LÍ THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (Thời gian 16 phút) a. Mục tiêu: - HS nêu được các thành phần của máy tính để thực hiện hoạt động xử lí thông tin:
- 4 + Thiết bị vào (thu nhận thông tin) + Bộ nhớ (lưu trữ thông tin) + Bộ xử lí (xử lí thông tin) + Thiết bị ra (truyền và chia sẽ thông tin). - HS nêu được ví dụ minh họa máy tính là công cụ hiệu quả để thu thập, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin. - HS so sánh được hiệu quả thực hiện công việc trên khi sử dụng và không sử dụng máy tính? b. Tổ chức thực hiện: *) Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu các nhóm nghiên cứu nội dung SGK thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu học tập số 3, phiếu học tập số 4 và phiếu học tập số 5. + Nhóm 1, 2, 3 hoàn thành phiếu học tập số 3, 4. + Nhóm 4 hoàn thành phiếu học tập số 5. + Thời gian thảo luận 10 phút. *) Thực hiện nhiệm vụ: - HS thảo luận theo nhóm, trình bày câu trả lời vào phiếu học tập số 3, phiếu học tập số 4 và phiếu học tập số 5. - GV quan sát và hỗ trợ khi cần. - Dự kiến câu trả lời của HS: Phiếu học tập số 3: Câu 1: Đáp án B; Câu 2: Đáp án C Phiếu học tập số 4: Công việc Sử dụng máy tính Không sử dụng máy tính Để thuyết trình về an Soạn thảo văn bản Soạn thảo bằng cách viết, vẽ ra toàn giao thông kết hợp các hình ảnh, giấy nhưng không kết hợp âm thanh, đoạn được với hình ảnh động hoặc phim, video, Tính toán với các chữ Chỉ vài phút hoặc vài Mất nhiều thời gian, độ chính số lên đến hàng nghìn, giây với độ chính xác không cao chục nghìn, phân số, xác cao. Phiếu học tập số 5: Máy tính giúp con người nâng cao hiệu quả trong những hoạt động: -Thu nhận và xử lí thông tin một cách dễ dàng và nhanh chóng -Tính toán các số có độ lớn, độ phức tạp, thực hiện nhanh các lệnh -Lưu trữ lượng thông tin lớn, trong thời gian lâu dài.
- 5 *) Báo cáo, thảo luận: GV lần lượt chiếu phiếu học tập số 3, phiếu học tập số 4 và phiếu học tập số 5 lên máy chiếu gọi đại diện nhóm lên trình bày. HS các nhóm còn lại bổ sung ý kiến để hoàn thiện nội dung phiếu học tập số 3, phiếu học tập số 4 và phiếu học tập số 5. *) Kết luận, nhận định: GV nhận xét, chốt kiến thức cơ bản trong hộp kiến thức trang 11 SGK. HS ghi nội dung kiến thức vào vở. 3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (Thời gian 7 phút) a. Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học, vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập. b. Tổ chức thực hiện: *Chuyển giao nhiệm vụ: -GV phát Phiếu học tập số 6, yêu cầu HS thực hiện điền thông tin vào phiếu HT trong thời gian 5 phút. *Thực hiện nhiệm vụ: HS hoạt động nhóm nghiên cứu SGK, sử dụng kiến thức đã được tìm hiểu để đưa ra ý kiến riêng của mình, sau đó trao đổi ý kiến thống nhất để nhóm trưởng đưa ra câu trả lời của nhóm mình. - GV theo dõi và hỗ trợ các nhóm. - Dự kiến câu trả lời của HS: Phiếu học tập số 6 Câu 1: -Vật mang tin xuất hiện trong hoạt động lưu trữ thông tin và truyền thông tin. -Bộ nhớ là một vật mang tin. Câu 2: Phân loại những công việc theo các hoạt động của quá trình xử lí thông tin: a) Quan sát đường đi của một chiếc tàu biển - Thu nhận thông tin b) Ghi chép các sự kiện của một chuyến tham quan - Lưu trữ thông tin c) Chuyển thể một bài văn xuôi thành văn vần - Xử lí thông tin d) Thuyết trình chủ đề tình bạn trước lớp - Truyền thông tin *) Báo cáo, thảo luận: GV mời đại diện một nhóm lên trình bày kết quả hoạt động của nhóm. Các nhóm khác lắng nghe và bổ sung. *) Kết luận, nhận định: Sau khi các nhóm đã bổ sung, GV nhận xét, bổ sung, sửa chữa và chốt lại kiến thức cơ bản trong hộp kiến thức: HS ghi nội dung kiến thức vào vở. 4. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG (Thời gian 10 phút) a. Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học, vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập. b. Tổ chức thực hiện: *Chuyển giao nhiệm vụ: -GV phát Phiếu học tập số 7, yêu cầu HS thực hiện điền thông tin vào phiếu HT trong thời gian 7 phút. *Thực hiện nhiệm vụ: HS hoạt động nhóm đôi nghiên cứu SGK, sử dụng kiến thức đã được tìm hiểu để đưa ra ý kiến riêng của mình, sau đó trao đổi ý kiến với nhau thống nhất để đưa ra câu trả lời của nhóm mình.
- 6 - GV theo dõi và hỗ trợ các nhóm. - Dự kiến câu trả lời của HS: Phiếu học tập số 7 Câu 1: Phân tích các hoạt động xử lí thông tin liên quan đến việc lên kế hoạch cho chuyến đi: • Tìm hiểu về thời tiết, địa điểm đi chơi • Ghi chép lịch trình, thời gian đi • Tìm kiếm thông tin, quan sát xem thời gian, thời tiết có phù hợp • Nói cho mọi người nghe về thời gian thích hợp để đi Câu 2: Những lợi ích của máy tính ở một trong các lĩnh vực sau đây để thấy rõ hiệu quả của việc xử lí thông tin bằng máy tính: a) Y tế: Lưu trữ bệnh án bệnh nhân, các chỉ số sức khỏe của con người, b) Giáo dục: Tính toán, lưu trữ số liệu, kiến thức, c) Âm nhạc: Quảng bá âm nhạc, nghe và chia sẻ âm nhạc, d) Hội họa: Thiết kế tranh ảnh, lưu trữ và truyền bá hội họa đến mọi người, e) Xây dựng: Thiết kế, lưu trữ các mô hình kiến trúc f) Nông nghiệp: phân tích các giống cây trồng tốt, lập lịch điều tiết nước tưới tiêu, g) Thương mại: Quảng bá trên các trang báo mạng, internet, h) Du lịch: Quảng bá các địa điểm du lịch, quản lý lịch trình các tua du lịch, *) Báo cáo, thảo luận: GV mời đại diện một nhóm lên trình bày kết quả hoạt động của nhóm. Các nhóm khác đánh giá chéo. *) Kết luận, nhận định: Sau khi các nhóm đã bổ sung, GV nhận xét, bổ sung, sửa chữa và chốt lại kiến thức cơ bản trong hộp kiến thức: HS ghi nội dung kiến thức vào vở. 5. NHIỆM VỤ HỌC TẬP Ở NHÀ: - Ghi nhớ nội dung bài học trong phần hộp kiến thức (sgk Trg 11). - Tìm hiểu thêm một số tình huống đã xảy ra trong thực tế liên quan đến bài học. - Đọc trước bài 3: THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH IV. CÁC PHỤ LỤC: 1. Phiếu học tập: Phiếu hoc tập số 1
- 7 Phiếu hoc tập số 2: Phiếu hoc tập số 3: Phiếu hoc tập số 4: Phiếu hoc tập số 5:
- 8 Phiếu hoc tập số 6: Phiếu hoc tập số 7: