Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Chủ đề 1: Máy tính và cộng đồng - Bài 1: Thông tin và dữ liệu - Năm học 2023-2024 - Trường THCS Trung Thành

docx 10 trang Hiền Nhi 06/08/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Chủ đề 1: Máy tính và cộng đồng - Bài 1: Thông tin và dữ liệu - Năm học 2023-2024 - Trường THCS Trung Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_chu_de.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Chủ đề 1: Máy tính và cộng đồng - Bài 1: Thông tin và dữ liệu - Năm học 2023-2024 - Trường THCS Trung Thành

  1. Tuần 1 Ngày soạn: 1. 9. 2023 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường: THCS Trung Thành Họ và tên giáo viên: Tổ: Khoa học Tự nhiên Vũ Kiều Oanh CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG Tiết 1 BÀI 1: THÔNG TIN VÀ DỮ LIỆU Môn: Tin học; lớp: 6 Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Sau bài học này, HS sẽ: - Phân biệt được thông tin với vật mang tin. - Nhận biết được sự khác nhau giữa thông tin và dữ liệu. - Nêu được ví dụ minh họa mối quan hệ giữa thông tin và dữ liệu. - Nêu được ví dụ minh họa tầm quan trọng của thông tin. 2. Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển Nlc cụ thể: - Năng lực tìm kiếm thông tin từ nguồn dữ liệu số khi giải quyết công việc - Năng lực xử lý thông tin 3. Phẩm chất: Giúp HS: - Có thái độ cởi mở, hợp tác khi làm việc nhóm - Có thái độ khách quan, khoa học khi tìm hiểu thế giới tự nhiên II. Thiết bị dạy học và học liệu - GV: KHBH, máy tính, máy chiếu, các phiếu học tập (1, 2, 3, 4, 5), giấy A0, bút dạ. - HS: SGK tin học 6, vở ghi - Học liệu: SBT, một số thông tin về các sự việc đã xảy ra trong thực tế liên quan đến bài học (qua báo đài, tivi). III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Mở đầu (Thời gian 10’) Hoạt động 1.1 : Phổ biến các yêu cầu của môn Tin học lớp 6 a. Mục tiêu : - HS nắm rõ các yêu cầu, quy định về môn học: học tập, kiểm tra, đánh giá, sử dụng SGK, tài liệu, học liệu b. Tổ chức thực hiện: Gv thuyết trình các yêu cầu của môn học
  2. 2 Hs ghi nhớ nội dung: ghi vở Hoạt động 1.2 : Tạo hứng thú cho Hs tìm hiểu kiến thức mới a. Mục tiêu : Học sinh nhận biết thông tin và dữ liệu b. Tổ chức thực hiện: *)Chuyển giao nhiệm vụ: GV gợi động cơ tìm hiểu về thông tin và dữ liệu thông qua mục khởi động Gv yêu cầu Hs quan sát một hình ảnh, liệt kê và ghi vào vở những gì ,mà em thấy trên bức tranh đó *) Thực hiện nhiệm vụ: Cá nhân hs thực hiện. *)Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. *)Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (Thời gian 35’) Hoạt động 2.1: Thông tin và dữ liệu: (12 phút) a. Mục tiêu: HS nhận thấy có sự khác nhau giữa thông tin và dữ liệu. b. Tổ chức thực hiện: *)Chuyển giao nhiệm vụ 1: - GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm gồm 8 Hs, phân công nhóm trưởng cho các nhóm - Gv yêu cầu Hs nghiên cứu Hoạt động 1: Thấy gì? Biết gì? - Gv yêu cầu Hs các nhóm làm việc độc lập nghiên cứu SGK *)Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm nghiên cứu tình huống 1, thảo luận trả lời câu hỏi - Dự kiến kết quả trả lời của Hs: Bạn Minh thấy đèn giao thông chuyển sang màu xanh, các xe chiều đèn đỏ đã dừng lại và biết có thể qua đường an toàn
  3. 3 *)Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trong nhóm trả lời, HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. *) Kết luận, nhận định: GV nhận xét câu trả lời và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức. Những gì bạn Minh thấy là dữ liệu, điều Minh biết là thông tin, đèn giao thông là vật mang tin *) Chuyển giao nhiệm vụ 2: - GV phát cho mỗi nhóm một tờ giấy A0, bút dạ và hướng dẫn HS làm việc theo kĩ thuật khăn trải bàn. - GV nêu nhiệm vụ: Sau khi đã xác định được thông tin, dữ liệu và vật mang thông tin. GV yêu cầu Hs quan sát + Hs trả lời câu hỏi dưới đây: Câu 1: Em hãy nêu sự khác nhau giữa thông tin và vật mang thông tin? Câu 2: Nêu ví dụ minh họa mối quan hệ giữa thông tin và dữ liệu. - GV yêu cầu HS các nhóm làm việc độc lập nghiên cứu SGK, sử dụng kiến thức đã được tìm hiểu được để viết ý kiến vào vị trí quy định trên tờ A0. - Sau đó nhóm trưởng sẽ tổng hợp ý kiến chung của cả nhóm vào vị trí ở giữa. *) Thực hiện nhiệm vụ: Nhóm tổng hợp ý kiến của các thành viên trong nhóm để đưa ra câu trả lời của nhóm mình. - GV theo dõi và hỗ trợ các nhóm. - Dự kiến câu trả lời của HS: + Thông tin là những gì đem lại sự hiểu biết cho con người về thế giới xung quanh và về chính bản thân mình + Vật mang tin là phương tiện được dùng để lưu trữ và truyền tải thông tin. Ví dụ như giấy viết, đĩa CD, thẻ nhớ, *) Báo cáo, thảo luận: GV mời đại diện một nhóm lên trình bày kết quả hoạt động của nhóm trên giấy A0. Các nhóm khác lắng nghe, quan sát và bổ sung. *) Kết luận, nhận định: Sau khi các nhóm đã bổ sung, GV nhận xét, bổ sung, sửa chữa và chốt lại kiến thức cơ bản trong hộp kiến thức: - Thông tin là những gì đem lại sự hiểu biết cho con người về thế giới xung quanh và về chính bản thân mình - Thông tin được ghi trên các vật mang tin gọi là dữ liệu. Dữ liệu được thể hiện dưới dạng những con số, văn bản, hình ảnh, âm thanh. - Vật mang tin là phương tiện được dùng để lưu trữ và truyền tải thông tin. Ví dụ như HSgiấy ghi viết, hoặc đĩa bổ CD, sung thẻ nội nhớ, dung kiến thức vào vở.
  4. 4 *) Chuyển giao nhiệm vụ 3: - Gv yêu cầu Hs quan sát lên màn hình đọc phần ? trong SGK. - Mỗi nhóm 2 bạn - Thảo luận và hoàn thành trong phiếu học tập số 1 *) Thực hiện nhiệm vụ : Học sinh đọc phần ?, thảo luận và trả lời trên phiếu học tập - Dự kiến câu trả lời của học sinh Phiếu học tập số 1 *) Báo cáo, thảo luận: GV gọi Hs một nhóm đai diện lên báo cáo kết quả, HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. *) Kết luận, nhận định: GV thu phiếu học tập - Gv nhận xét câu trả lời của Hs, đưa ra câu trả lời đúng trên màn chiếu Hoạt động 2.2: Tầm quan trọng của thông tin (Thời gian 13’) a. Mục tiêu: - HS nhận thấy vai trò của thông tin trong các hoạt động - Biết lựa chọn thông tin đúng giúp ích cho con người b. Tổ chức thực hiện: *) Chuyển giao nhiệm vụ 1: GV yêu cầu HS các nhóm thông qua hoạt động 2.1 vừa thảo luận bên trên hãy thảo luận sau đó hoàn thiện các câu hỏi trong phiếu học tập số 2 trong thời gian 5 phút. *) Thực hiện nhiệm vụ: - HS thảo luận để hoàn thiện phiếu học tập số 2: + Các thành viên trong nhóm nêu ý kiến cá nhân của mình để nhóm trưởng tóm tắt lại nội dung. + Thảo luận để đưa ra câu trả lời chính xác nhất - GV quan sát và hỗ trợ các nhóm. - Dự kiến câu trả lời của HS: Phiếu học tập số 2: Câu 1: Địa điểm, thời gian, diễn biến trận đánh . Câu 2: Những thông tin đó giúp em biết được truyền thống chiến đấu chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Câu 3: Thông tin đem lại sự hiểu biết của người
  5. 5 *) Báo cáo, thảo luận: GV trình chiếu phiếu học tập của 1 nhóm lên lên máy chiếu để đại diện nhóm lên trình bày. Các nhóm còn lại nhận xét và bổ sung. *) Kết luận, nhận định: Dựa trên nội dung thảo luận, GV nhận xét, chốt kiến thức *) Chuyển giao nhiệm vụ 2: - GV yêu cầu các nhóm nghiên cứu nội dung SGK thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu học tập số 3. + Thời gian thảo luận 3 phút. *) Thực hiện nhiệm vụ: - HS thảo luận theo nhóm, trình bày câu trả lời vào phiếu học tập số 3. - GV quan sát và hỗ trợ khi cần. - Dự kiến câu trả lời của HS: Phiếu học tập số 3: Câu 1: An có hành động là quay vào nhà lấy chiếc ô Câu 2: Thông tin có khả năng thay đổi hành động của con người *) Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét bổ sung *) Kết luận, nhận định: GV nhận xét, chốt kiến thức tầm quan trọng của thông tin. HS ghi nội dung kiến thức vào vở. *) Chuyển giao nhiệm vụ 3: - GV yêu cầu các nhóm nghiên cứu nội dung SGK thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu học tập số 4. + Thời gian thảo luận 5 phút. *) Thực hiện nhiệm vụ: - HS thảo luận theo nhóm, trình bày câu trả lời vào phiếu học tập số 4. - GV quan sát và hỗ trợ khi cần. - Dự kiến câu trả lời của HS: Phiếu học tập số 4 *) Báo cáo, thảo luận: GV lần lượt chiếu phiếu học tập số 4 , phiếu học gọi đại diện nhóm lên trình bày. HS các nhóm còn lại bổ sung ý kiến để hoàn thiện nội dung phiếu học tập số 4.
  6. 6 *) Kết luận, nhận định: GV nhận xét, chốt kiến thức tầm quan trọng của thông tin. - Thông tin đem lại sự hiểu biết cho con người. Mọi hoạt dộng của con người đều cần đến thông tin - Thông tin đúng giúp con người có những lựa chọn tốt, giúp cho hoạt động của con người đạt hiệu quả. HS ghi nội dung kiến thức vào vở. 3. Hoạt động 3: Luyện tập (Thời gian 5’) a. Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã họ , HS hiểu được tầm quan trọng của thông tin. HS vận dụng kiến thức để giải quyết các yêu cầu trong phần bài tập b. Tổ chức thực hiện: *) Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm bài tập phiếu học tập số 5 *) Thực hiện nhiệm vụ: - HS tiếp nhận nhiệm vụ - Dự kiến câu trả lời của HS: Phiếu học tập số 5 *) Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện nhóm trả lời kết quả bài tập của mình làm. HS khác nhận xét và bổ sung. *) Kết luận, nhận định: GV nhận xét và đánh giá phần làm bài tập của HS. HS chữa phần bài tập trong vở ghi. 4. Hoạt động 4: Vận dụng (Thời gian 5’) a. Mục tiêu: Hs có nhu cầu tìm hiểu loại các loại thông tin và hoạt động thông tin của con người. b. Tổ chức thực hiện: *) Chuyển giao nhiệm vụ: - GV đưa ra các câu hỏi ở phần vận dụng để HS thảo luận đưa ra câu trả lời.
  7. 7 *) Thực hiện nhiệm vụ: - HS hoạt động các nhân để đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi GV đã đưa ra. - Dự kiến câu trả lời của HS: 1. a) Thông tin thời tiết giúp e lựa chọn tốt bộ trang phục trước khi đi học b) Hiểu về luật giao thông đường bộ: tín hiệu đèn giao thông, biển báo, vạch kẻ đường giúp em tham gia giao thông an toàn hơn. 2. Ví dụ về vật mang tin trong học tập: Sách, vở, bảng *) Báo cáo, thảo luận: - Gv gọi HS trả lời. HS khác lắng nghe và bổ sung. *) Kết luận, nhận định: - GV viên nhận xét, bổ sung về các ý kiến của HS đưa ra. - GV cho HS xem thêm một số hình ảnh về thông tin trong thực tiễn cuộc sống Hướng dẫn học ở nhà: - Ghi nhớ nội dung bài học trong phần hộp kiến thức. - Tìm hiểu thêm một số ví dụ về thông tin - Đọc và chuẩn bị trước bài : Xử lí thông tin PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Nhóm: Trả lời:
  8. 8 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Nhóm: Câu 1: Bài học chiến dịch Điện Biên Phủ cho em biết những thông tin gì? Câu 2: Những thông tin đó có ý nghĩa như thế nào? Câu 3: Thông tin đem lại cho con người những gì? Trả lời: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Nhóm: Câu 1: Câu 1: An chuẩn bị sang nhà Minh học nhóm. An nghe mẹ nói “trời sắp mưa”. Thông tin đó làm An có hành động gì? Câu 2: Thông tin có khả năng làm gì? Trả lời:
  9. 9 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 Nhóm: Trả lời: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 5
  10. 10 Nhóm: Trả lời: Rút Kinh Nghiệm: