Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 6 Sách Cánh diều - Bài 4: Trình bày thông tin ở dạng bảng - Trường THCS Yên Trị

doc 9 trang Hiền Nhi 18/07/2025 150
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 6 Sách Cánh diều - Bài 4: Trình bày thông tin ở dạng bảng - Trường THCS Yên Trị", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_6_sach_canh_dieu_bai_4_trinh_ba.doc

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 6 Sách Cánh diều - Bài 4: Trình bày thông tin ở dạng bảng - Trường THCS Yên Trị

  1. SẢN PHẨM SAU TẬP HUẤN MÔN TIN HỌC TRƯỜNG THCS YÊN TRỊ - HUYỆN Ý YÊN A. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ Công Họ và Bài cụ TT tên Email SĐT học/hoạt thực GV động hiện 0 Đỗ tranduckien309@gmail.com 0982455590 Câu Bài 2: Thị hỏi, Trình bày Hồng sản thông tin ở Hải phẩm dạng bảng học tập, bảng kiểm. B. SẢN PHẨM KTĐG Tên chủ Mục tiêu đề/bài/hoạt của hoạt Hình thức PP đánh Công cụ động động đánh giá giá đánh giá (TX/ĐK) Biết Thường xuyên Phương Câu hỏi, sản thay đổi pháp quan phẩm học Hoạt động kích thước sát và tập, bảng 2: Khám của hàng phương kiểm. phá các và cột; pháp đánh thao tác cơ biết chèn giá sản bản trên thêm cột phẩm học bảng và xóa tập cột.
  2. TÊN BÀI DẠY: BÀI 4: TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG Môn học/Hoạt động giáo dục: Tin học; lớp: 6 Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: HS: - Hiểu được ý nghĩa, tác dụng của việc trình bày thông tin dưới dạng bảng. - Biết cách chèn được bảng, nhập được nội dung cho bảng. - Biết cách thay đổi được kích thước hàng và cột của bảng. - Thực hiện được các thao tác chèn, xóa hàng và cột của bảng. 2. Về năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề. - Năng lực tin học: - Biết cách sử dụng các lệnh để chèn bảng, thao tác thay đổi kích thước của bảng. - Thực hiện thao tác chèn, xóa hàng và cột của bảng. 3. Về phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm và trung thực. II. Thiết bị dạy học và học liệu - GV: Giáo án, sgk, máy tính, máy chiếu, bảng phụ, - HS : Đồ dùng học tập, sgk. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Mở đầu (5’) a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b) Nội dung: GV nêu ra vấn đề, HS lắng nghe và thực hiện. c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của học sinh viết trên bảng phụ. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Giáo viên tổ chức cho lớp chơi trò chơi: “ Tiếp sức” - GV phổ biến luật chơi: GV chia lớp thành 2 đội. Mỗi đội gồm 10 học sinh. Lần lượt các thành viên trong đội lên hoàn thiện thông tin của mình theo mẫu đã viết sẵn, các thành viên còn lại cổ vũ. Thời gian chơi là 3 phút. Mẫu viết bảng phụ: ĐỘI 1
  3. 1. Nguyễn Thị Lan, Sinh ngày 20/11/2010, Địa chỉ: Xóm Nghẹo ĐỘI 2 STT Họ tên Ngày sinh Địa chỉ 1 Đỗ Văn An 30/01/2010 Xóm giữa - GV cử 2 đội trưởng cho mỗi đội - YC Đội trưởng đếm số lượt thành viên hoàn thiện đầy đủ các thông tin vào bảng - GV gọi HS nhận xét 2 cách viết Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Học sinh trong 2 đội thực hiện nhiệm vụ trò chơi dưới sự giám sát của giáo viên và các học sinh trong lớp. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - 2 đội trưởng lần lượt thông báo số thành viên viết được đầy đủ thông tin của đội mình. - Kết luận cách viết đội 2 nhanh hơn, hợp lý hơn, dễ quan sát hơn.
  4. Bước 4: Kết luận, nhận định - Gv nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. - GV dẫn dắt vào bài học: Khi gặp danh sách có các đầu mục giống nhau, để khỏi mất thời gian viết đi viết lại đầu mục đó thì chúng ta nên sử dụng bảng (Giống như của tổ 2 vừa hoàn thiện). Khi sử dụng bảng thì chúng ta nhìn vào đó chúng ta dễ hiểu hơn, dễ đọc hơn và gọn gàng hơn, không mất công viết đi viết lại nhiều lần nội dung giống nhau. Vậy cách dùng bảng như thế nào thì cô trò chúng ta hãy đến với bài học hôm nay. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 2.1 Hoạt động 1: Tìm hiểu cách chèn bảng và nhập nội dung (10’) a) Mục tiêu: - Trình bày được các bước tạo bảng. - Biết nhập nội dung vào trong ô của bảng. b) Nội dung: GV hướng dẫn, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời. c) Sản phẩm: Kết quả HS thực hiện được trên phiếu hoạt động nhóm, câu trả lời của HS, thao tác trên máy của GV. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động 1 trong SGK/ 66 - GV thực hiện tạo 1 bảng gồm 3 dòng và 4 cột - Yêu cầu HS quan sát các bước GV làm và kết hợp với đọc SGK hoàn thiện vào phiếu hoạt động nhóm số 1 theo bàn: - GV quan sát và hỗ trợ các nhóm - GV hỏi: Để nhập nội dung vào từng ô trong bảng ta làm thế nào? - GV làm mẫu tạo 1 bảng có nội dung từng ô cho HS quan sát (Bảng của Đội 2 trong phần Khởi động) Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ câu trả lời - HS quan sát, làm theo yêu cầu của GV - HS hình thành nhóm, thảo luận và thực hiện - HS đọc SGK và suy nghĩ câu trả lời - HS quan sát GV thao tác Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS trình bày câu trả lời, HS khác nhận xét - HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
  5. - HS trả lời Bước 4: Kết luận, nhận định - Ví dụ bảng chứa thông tin: thời khóa biểu, danh sách lớp, lịch phân công công việc, . - GV chốt Các bước tạo bảng: B1: Đặt con trỏ soạn thảo vào vị trí cần chèn bảng B2: Trong dải lệnh Insert, nháy chuột vào lệnh Table B3: Trong vùng tạo bảng, sử dụng thao tác kéo thả chuột để xác định số hàng và số cột của bảng. - GV nhận xét, chuẩn kiến thức: Để nhập nội dung vào từng ô của bảng ta chỉ việc đặt con trỏ soạn thảo vào ô cần nhập sau đó gõ nội dung cần nhập. - GV chuyển sang nội dung mới. 2.2 Hoạt động 2: Khám phá các thao tác cơ bản trên bảng (10’) a) Mục tiêu: Biết thay đổi kích thước của hàng và cột; biết chèn thêm cột và xóa cột. b) Nội dung: GV giảng giải, thao tác mẫu, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời. c) Sản phẩm: Kết quả HS thực hiện được trên phiếu hoạt động nhóm, phiếu đánh giá, thao tác trên máy của GV và HS d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV nêu cách thay đổi độ rộng của cột và làm mẫu cho cả lớp quan sát. - GV gọi HS lên thao tác lại, dưới lớp quan sát bạn làm và nhận xét - GV y/c HS suy nghĩ cách làm hoạt động 2/ 67 SGK, gọi HS lên thao tác cho cả lớp quan sát - GV làm mẫu hoạt động 3, - GV y/c 2 bàn tạo thành 1 nhóm, HS đọc nội dung phần b) Cách chèn thêm hoặc xóa hàng và cột / 67, 68 SGK và hoàn thiện vào phiếu hoạt động nhóm số 2 - Sau khi các nhóm điền xong thì các nhóm khác chấm, xác nhận và cho điểm vào phiếu đánh giá của nhóm khác sau khi giáo viên đưa ra đáp án đúng. + Điền đúng cách chèn thêm hoặc xóa hàng hay cột được 2 điểm + Điền đúng tác dụng của một nút lệnh được 1 điểm + Câu 1; Câu 2 trả lời đúng mỗi câu được 1,5 điểm. - GV gọi HS trả lời Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS chú ý lắng nghe và quan sát
  6. - HS lên thao tác lại - HS đọc HĐ 3 và thao tác - HS tạo nhóm làm theo y/c của GV Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS lên thao tác. - HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - HS trả lời câu hỏi Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, chuẩn kiến thức: a) Cách chèn thêm hoặc xóa hàng hay cột của bảng? Trả lời: Cách chèn thêm hoặc xóa hàng hay cột của bảng: B1: Đặt con trỏ soạn thảo vào một ô bất kì của hàng hay cột B2: Trên dải lệnh Table Tools và nhánh Layout, nháy chuột vào lệnh xóa hay chèn tương ứng trong nhóm Row & Columns b) Tác dụng của các nút lệnh: : Lệnh xóa hàng hoặc cột . : Lệnh chèn một hàng mới bên trên ô hiện thời. : Lệnh chèn một hàng mới bên dưới ô hiện thời. : Lệnh chèn một cột mới bên trái ô hiện thời. : Lệnh chèn một cột mới bên phải ô hiện thời. - Câu 1: Để thêm nhanh một hàng mới vào cuối bảng ta đặt con trỏ soạn thảo vào ô cuối của bảng rồi nhấn phím Tab.
  7. - Câu 2: Dải lệnh Table Tools và nhánh Layout chỉ xuất hiện khi ta đặt con trỏ soạn thảo vào trong một ô bất kì của bảng đã được tạo - GV chuyển sang nội dung mới. 2.3 Hoạt động 3: Chọn ô, hàng, cột và bảng (5’) a) Mục tiêu: Biết cách chọn ô, hàng, cột và bảng b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe c) Sản phẩm: kết quả thực hiện trên máy của GV, câu trả lời của HS d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV hướng dẫn các bước và thực hiện trên ví dụ minh họa cụ thể bằng hình 6 trang 69 sgk. - GV gọi HS nhắc lại cách làm Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS theo dõi GV thực hiện - HS suy nghĩ câu trả lời Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS nhắc lại cách chọn. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét. 3. Hoạt động 3: Luyện tập (5’) a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua bài tập. b) Nội dung: GV giao bài tập, HS trả lời. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, hoàn thành bài tập luyện tập trang 69 sgk. - HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm, đứng dậy trình bày: +Danh sách liệt kê các đối tượng có cùng một số thông tin. Ví dụ: Danh sách các bạn tham gia câu lạc bộ cờ vua gồm các thông tin: họ tên, ngày sinh, giới tính, lớp + Báo cáo thống kê theo một số tiêu chí nào đó. Ví dụ: thống kế số lượng và tỉ lệ HS đạt thành tích trong học tập của các lớp khối 6. - GV nhận xét kết quả thực hiện của HS, GV chuẩn kiến thức. 4. Hoạt động 4: Vận dụng (10’) a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.
  8. b) Nội dung: GV đưa ra bài tập, yêu cầu HS hình thành nhóm, thảo luận, đưa ra kết quả. c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS bắt cặp, hoàn thành bài tập vận dụng và tự kiểm tra trang 69 sgk. - HS hình thành nhóm, tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và báo cáo kết quả: Vận dụng: Bảng tóm tắt và trình bày thông tin của hai biểu đồ trên: Năm 2019 Năm 2020 Số dân (triệu người 96.2 97.3 Mật độ dân số ( người/ km2) 290 315 * Tự kiểm tra: Cả 4 câu đều đúng. - GV nhận xét, đánh giá quá trình học tập của HS, kết thúc bài học. * CÁC PHỤ LỤC ĐÍNH KÈM: PHIẾU HOẠT ĐỘNG NHÓM SỐ 1 Nhóm Nêu các bước tạo bảng? Trả lời: Các bước tạo bảng: B1: Đặt con trỏ soạn thảo vào B2: Trong dải lệnh ., nháy chuột vào lệnh B3: Trong vùng tạo bảng, sử dụng . để xác định số hàng và số cột của bảng. PHIẾU HOẠT ĐỘNG NHÓM SỐ 2 Nhóm b) Nêu cách chèn thêm hoặc xóa hàng hay cột của bảng? Trả lời: Cách chèn thêm hoặc xóa hàng hay cột của bảng: B1: Đặt con trỏ soạn thảo vào B2: Trên dải lệnh Table Tools và nhánh Layout, . tương ứng trong nhóm Row & Columns
  9. b) Nêu tác dụng của các nút lệnh sau: : . : . : . : . : . Câu 1: Để thêm nhanh một hàng mới vào cuối bảng ta làm thế nào? Câu 2: Dải lệnh Table Tools và nhánh Layout chỉ xuất hiện khi nào? PHIẾU ĐÁNH GIÁ TT Nội dung Xác Điểm nhận 1 a) 2 b) 3 Câu 1 4 Câu 2 Tổng điểm: Nhận xét: