Kế hoạch bài dạy minh họa Mĩ thuật Lớp 6 Sách Cánh diều - Chủ đề: Tạo dáng và trang trí chậu cảnh, lọ hoa từ đồ phế thải nhựa - Trường THCS Thị trấn Cát Thành

pdf 8 trang Hiền Nhi 26/06/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy minh họa Mĩ thuật Lớp 6 Sách Cánh diều - Chủ đề: Tạo dáng và trang trí chậu cảnh, lọ hoa từ đồ phế thải nhựa - Trường THCS Thị trấn Cát Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_minh_hoa_mi_thuat_lop_6_sach_canh_dieu_chu.pdf

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy minh họa Mĩ thuật Lớp 6 Sách Cánh diều - Chủ đề: Tạo dáng và trang trí chậu cảnh, lọ hoa từ đồ phế thải nhựa - Trường THCS Thị trấn Cát Thành

  1. Giáo án minh họa Chủ đề: TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH/LỌ HOA TỪ ĐỒ PHẾ THẢI NHỰA (Nội dung mĩ thuật ứng dụng- lớp 6) Thời lượng: 3 tiết 1. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ 1.1. Về phẩm chất Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, siêng năng, trung thực, cần cù, tiết kiệm ở học sinh, cụ thể qua một số biểu hiện: Sưu tầm được đồ vật phế thải, vệ sinh sach sẽ vật liệu tìm kiếm được, chuẩn bị đồ dùng học tập, tiết kiệm, tái chế vật liệu phế thải bảo vệ môi trường. Biết tôn trọng sản phẩm của mình, của bạn, của thợ thủ công/nghệ nhân tạo ra. Chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình có tính xây dựng trong trao đổi, nhận xét sản phẩm. 1.2. Về năng lực Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những năng lực sau: Năng lực đặc thù: Năng lực quan sát và nhận thức thẩm mĩ:. Xác định được mục đích sử dụng của sản phẩm, nhận biết được giá trị thẩm mĩ và công năng sử dụng của sản phẩm chậu cảnh/lọ hoa trong cuộc sống. Xác định được các loại vật liệu phù hợp để tạo nên sản phẩm. Năng sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ thông qua việc lựa chọn được các loại rác thải nhựa phù hợp để thiết kế và trang trí chậu cảnh/lọ hoa ứng dụng vào cuộc sống. Vận dụng được một số yếu tố và nguyên lí tạo hình vào thiết kế sản phẩm. Biết cách trưng bày sản phẩm của cá nhân, nhóm. Năng lực phân tích và đánh giá thẩm mĩ: biết giới thiệu sản phẩm của nhóm, chia sẻ và đánh giá sản phẩm qua hình dáng, màu sắc, họa tiết trang trí và tính ứng dụng của sản phẩm. Năng lực chung Năng lực tự chủ và tự học : học sinh giải quyết được những nhiệm vụ học tập được phân công, tự sưu tầm được các vật liệu nhựa để tạo sản phẩm chậu cảnh/lọ hoa. Năng lực giao tiếp và hợp tác: trao đổi thông tin giữa cá nhân, nhóm, lớp cùng hoàn thành nhiệm vụ học tập Năng lực đặc thù khác Năng lực ngôn ngữ: sử dụng ngôn ngữ nói, thuyết trình để giới thiệu, trình bày, phản biện, tranh luận về nội dung học tập Năng lực tính toán: vận dụng sự hiểu biết về các khối hình cơ bản trong không gian. 2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 2.1 Giáo viên: 0
  2. Một số chậu cảnh/lọ hoa được làm từ rác thải nhựa Một số vật liệu nhựa: lọ, chai, can, bình, chậu đã qua sử dụng Máy tính, máy chiếu 2.2 Học sinh: Sưu tầm một số loại rác thải nhựa: lọ, chai, ca, cốc đã qua sử dụng Dao, kéo, màu vẽ, súng bắn keo 3. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, thực hành, thảo luận nhóm, luyện tập, đánh giá Kĩ thuật: Công não, khăn trải bàn,tranh luận và phản hồi Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm 4. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ổn định tổ chức lớp: kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của học sinh (3 – 5 phút) Tổ chức các hoạt động dạy học Đồ dùng thiết bị dạy Hoạt động GV Hoạt động HS học Hoạt động khởi động ( 3-5 phút) GV tổ chức trò chơi. Học sinh quan sát, lắng Hình ảnh trình chiếu Tên trò chơi: Đi tìm ý tưởng. nghe và sử dụng kĩ một số vật liệu nhựa Thời gian: 1 phút thuật công não để thực có dạng khối cơ bản Cách chơi: Giáo viên chia lớp thành 4 đội hiện nhiệm vụ. (chai, hộp, can, ca, ứng với vị trí ngồi hoặc các tổ, chiếu một số cốc loại rác thải nhựa như: chai, can, lọ, bát, ca, cốc, chậu nhựa trên màn hình cho học sinh quan sát Luật chơi: các đội quan sát hình ảnh rác thải nhựa (hình 1a) và đưa ra được các ý tưởng tạo sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa. Kết thúc 1 phút đội nào đưa ra được nhiều ý tưởng hay sẽ thắng cuộc. Giáo viên tổng kết trò chơi, giới thiệu nội dung bài học kết nối từ rác thải nhựa vào nội dung bài học Hoạt động quan sát và nhận thức thẩm mĩ (15-20 phút) 1
  3. GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho HS HS làm việc nhóm, sử Trình chiếu hình ảnh GV chiếu hình ảnh chậu cảnh/lọ hoa được dụng kĩ thuật khăn trải chậu cảnh/lọ hoa thật làm từ nhiều chất liệu khác nhau trong cuộc bàn để thực hiện nhiệm và hình ảnh chậu sống (hình 2a) và chậu cảnh lọ hoa được làm vụ: quan sát chậu cảnh/lọ hoa tái chế từ từ rác thải nhựa (hình 2b), yêu cầu học sinh cảnh/lọ hoa trả lời các các vật liệu nhựa phế quan sát, thảo luận trình bày câu hỏi theo câu hỏi theo yêu cầu thải. nhóm HS trình bày kết quả Câu hỏi cho hình 2a tìm hiểu của nhóm, các Chậu cảnh/lọ hoa được làm từ những chất nhóm khác nhận xét, liệu gì? bổ sung. Hình dáng, cấu tạo của các loại của các loại chậu cảnh/lọ hoa? Hình thức trang trí trên chậu cảnh/lọ hoa? Câu hỏi cho hình 2b Nhận xét đặc điểm của các loại chậu cảnh/lọ hoa được làm từ rác thải nhựa. Nêu sự khác biệt giữa sản phẩm tái chế với chậu cảnh/lọ hoa được sản xuất trong cuộc sống. GV nhận xét và đánh giá và chính xác hóa nội dung học tập. + Chậu cảnh/lọ hoa có nhiều hình dáng, kích Học sinh lắng nghe thước khác nhau, thường có dạng khối trụ. + Cấu tạo gồm các phần chính như: miệng, cổ, thân, đáy + Chậu cảnh/lọ hoa được trang trí với nhiều họa tiết, màu sắc đa dạng, phong phú: hoa lá, động vật, phong cảnh, + Có nhiều chất liệu khác nhau như: thủy tinh, gốm, sứ, gỗ, nhựa. Hoạt động sáng tạo, ứng dụng (75-80 phút) 3.1 Giới thiệu cách làm chậu cảnh/lọ hoa Học sinh quan sát các Trình chiếu các bước Giáo viên hướng dẫn các bước thực hiện tạo bước thực hiện tạo thực hiện tạo hình và hình và trang trí chậu cảnh cảnh/ lọ hoa: hình và trang trí chậu trang trí chậu cảnh/lọ + Tìm ý tưởng và lựa chọn các nguyên vật cảnh/lọ hoa. hoa 2
  4. liệu để tạo hình chậu cảnh/lọ hoa. Học sinh thảo luận nêu Một số chậu cảnh/lọ + Ước lượng tỉ lệ các phần miệng, thân, các bước chính để tạo hoa được làm từ vật đáy của chậu cảnh/lọ hoa cho cân đối, tạo chậu cảnh/lọ hoa từ liệu nhựa tái chế. hình sản phẩm. vật liệu phế thải nhựa. + Tìm họa tiết trang trí, màu sắc cho phù hợp với hình dáng của chậu cảnh/lọ hoa. Giáo viên hướng dẫn cách làm một sản phẩm chậu cảnh/lọ hoa từ rác thải nhựa. Giáo viên làm mẫu các bước tạo dáng và trang trí một chậu cảnh/lọ hoa từ chai nhựa đựng nước ngọt. Học sinh quan sát, Chai nhựa, kéo, dao Giáo viên cho xem một số hình ảnh chậu nhận biết cách làm. trổ, đĩa CD, súng bắn cảnh/lọ hoa từ rác thải nhựa để giúp học sinh keo, màu, bút vẽ hình thành ý tưởng sáng tạo riêng. 3.2. Thực hành sáng tạo Giáo viên đưa ra yêu cẩu thực hành cho học sinh: Học sinh thực hành Từ những rác thải nhựa sưu tầm được em hãy sáng tạo sản phẩm theo tạo ra một chậu cảnh/lọ hoa theo ý thích của cá nhân/nhóm theo yêu mình. cầu của giáo viên. Yêu cầu: Sản phẩm có hình dáng cân đối, Học sinh thảo luận màu sắc, họa tiết hài hòa, có tính ứng dụng nhóm, tìm ý tưởng trong cuộc sống. sáng tạo cho sản phẩm. Giáo viên quan sát, hướng dẫn học sinh thực Thảo luận dựa trên một hiện nhiệm vụ. số nội dung: + Mục đích sử dụng sản phẩm, nguyên vật liệu phù hợp, sẵn có để tạo sản phẩm + Sử dụng các yêú tố, nguyên lí tạo hình trên sản phẩm để tạo giá trị thẩm mĩ, công năng sử dụng của sản phẩm Trao đổi, chia sẻ các ý 3
  5. kiến của mình về sản phẩm đang làm của bạn bè Hỗ trợ các nguyên vật liệu giữa các nhóm học sinh. Hoạt động phân tích, đánh giá (20-25 phút) Giáo viên hướng dẫn học sinh trưng bày và Học sinh trưng bày sản viết bài thuyết trình về sản phẩm theo gợi ý: phẩm theo nhóm, viết + Tên của sản phẩm. bài chia sẻ về sản + Các nguyên vật liệu sử dụng tạo sản phẩm. phẩm của nhóm + Các bước sáng tạo sản phẩm. + Tính ứng dụng của sản phẩm. Tiêu chí nhận xét, đánh giá sản phẩm: Sáng tạo được một chậu cảnh/lọ hoa từ vật Học sinh cử đại diện liệu nhựa phế thải. nhóm chia sẻ sản phẩm Tạo dáng và trang trí sản phẩm có tính thẩm của mình, sử dụng kĩ mĩ. thuật tranh luận và Tính ứng dụng của sản phẩm vào cuộc sống. phản biện để nhận xét Giáo viên nhận xét, đánh giá tình hình học đánh giá sản phẩm của tập. mình và các bạn trong lớp. Hoạt động mở rộng (3-5 phút) Giáo viên gợi ý cho học sinh sử dụng các Học sinh quan sát và Trình chiếu một số kiến thức và kĩ năng của bài học để tạo thêm lắng nghe hình ảnh sản phẩm các sản phẩm khác ứng dụng vào cuộc sống khác được làm từ vật như: đồ dùng, đồ chơi, tác phẩm nghệ thuật liệu nhựa tái chế. 5. HÌNH ẢNH MINH HỌA THAM KHẢO CHO BÀI DẠY 4
  6. HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ VÀ XẾP LOẠI Mức độ Vận dụng Biết Hiểu Năng lực Mức 1 Mức 2 Mĩ thuật Quan sát và Biết được sự phong phú đa Thể hiện hiểu Biết liện hệ sản nhận thức dạng của chậu cảnh/lọ hoa biết về cấu trúc, phẩm chậu được làm từ vật liệu phế thải đặc điểm hình cảnh/lọ hoa từ nhựa. dáng, cách vật liệu nhựa đặc điểm hình dáng, cấu trang trí của với chậu trúc, hình thức trang trí của chậu cảnh/lọ cảnh/lọ hoa chậu cảnh/lọ hoa từ vật liệu hoa từ vật liệu trong đời sống phế thải nhựa. phế thải nhựa. thực tế. Sáng tạo và Lựa chọn Phối hợp Thể hiện được Thể hiện sự hài ứng dụng được các được một số sự phối hợp màu hòa về hình hình khối vật liệu nhựa sắc, đậm nhạt, dáng, màu sắc, phù hợp từ và các vật liệu hình thức trang kích thước của vật liệu nhựa khác, kết hợp trí tạo hình 3D sản phẩm. tái chê để tạo kĩ năng tạo qua các chi tiết và tính ứng dáng chậu hình dáng chính, phụ ở sản dụng của sản cảnh/lọ hoa. chung cho sản phẩm. phẩm vào đời phẩm. sống. Phân tích Viết được Nêu được các Thể hiện được ý Chia sẻ được và đánh giá một số thông yếu tố tạo thức bảo vệ môi tính ứng dụng tin chia sẻ về hình ở sản trường thông của sản phẩm sản phẩm. phẩm thông qua sản phẩm trong đời sống. qua bài viết. vào bài viết. Xếp loại Chưa đạt 6
  7. (dưới 5 điểm) Đạt( 5-6 điểm) Hoàn thành ( 7-8 điểm) Hoàn thành tốt (9-10 điểm) 7