Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 33: Vẽ trang trí "Trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa" - Năm học 2021-2022

docx 4 trang Hiền Nhi 11/08/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 33: Vẽ trang trí "Trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa" - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mi_thuat_lop_6_tiet_33_ve_trang_tri_trang_t.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 33: Vẽ trang trí "Trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa" - Năm học 2021-2022

  1. NS:29/4/2021 ND:4/5/2021 Tiết 33 : Vẽ trang trí Trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa I-mục tiêu 1. Kiến thức :Học sinh hiểu được vẽ đẹp và ý nghĩa của trang trí ứng dụng - 2. Kĩ năng: Hs biết cách trang trí một chiếc khăn để đặt lọ hoa -Hs biết cách tự trang trí khăn đặt lọ hoa bằng hai cách vẽ và cắt giấy 3.Thỏi độ : Yờu quý đồ vật II- chuẩn bị 1.Tài liệu tham khảo 2. Đồ dùng a.Gv: Một số lọ hoa có hình dáng trang trí khác nhau Một số khăn trải bàn có hình dángntrang trí Một số bài vẽ của học sinh năm trước Dụng cụ kéo, giấy màu b.Hs: Sgk ,vở thực hành, chì tẩy, màu, kéo , keo dán, giấy màu 3. Phương pháp : Trực quan, vấn đáp, luyện tập III-Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra bài vẽ theo đề tài Văn nghệ thể thao. 2.bài mới *KĐ(1’):Trong đời sống hàng ngày gia đình nàocũng thường có những ngày vui ,sinh nhật, ngày lễ những ngày đó không thể thiếu những lọ hoa , để tăng vẽ đẹp cuẩ lọ hoa thì cần có chiếc khăn trang trí vì vậy bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta đi trang trí chiếc khăn đó HĐ1 (8’) I.Quan sát nhận xét Trong c/s hàng ngày gia đình nào cũng có ngày vui, ngày sinh nhật . Những ngày đó không thể thiếu lọ hoa. Nếu lọ hoa được - Lọ có khăn đẹp hơn đặt trên 1 chiếc khăn có trang trí thì nó sẽ đẹp hơn thu hút sự chú ý -GV đặt lên bàn 1lọ hoa có khăn và 1 lọ hoa không có khăn - Mảng chính mảng phụ ? Em có nhận xét gì về 2 lọ hoa trên - Hoa lá và con vật -> Trang trí khăn rất đơn - Tươi sáng nhẹ nhàng
  2. giản chúng ta dựa vào bài trang trí cơ bản như trang trí hình vuông hoặc hình chữ nhật Xem bài vẽ ? Bài trang trí trên có những hình mảng nào? Hoạ tiết ? Màu sắc? HĐ2 (8’) ? Một bài vẽ trang trí thông II.Cách vẽ thường gồm có mấy bước - Chọn hình dáng khăn -GVvừa vẽ vừa hướng dẫn vẽ - Kẻ các đường trục và phác các bảng mảng hình cho cân đối GV treo tranh các bước vẽ - Tìm hoạ tiết và vẽ hình cho phù *GV cho HS xem một số bài hợp trang trí đĩa tròn cơ bản và - Tô màu ứng dụng của HS năm trước HĐ3 (20’) GV ra bài tập, III. Thực hành học sinh vẽ bài. GV bao quát Trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa lớp hướng dẫn đến từng học Màu sắc tuỳ chọn sinh cách trang trí. -GV đặt ra yêu cầu cao hơn đ/v những bài tốt. HĐ4 (4’): Đánh giá kết quả học tập ? Em có nhận xét gì bố cục bài trang trí? Hình vẽ , hoạ tiết ? Màu sắc của các đĩa tròn trên ra sao - GV động viên khuyến khích các em vẽ kém, tuyên dương những em vẽ tốt. .Dặn dò :- Vẽ trang trí một đĩa tròn ứng dụng. Chuẩn bị bài sau.
  3. NS: 09/5/2021 ND 11 /5/2021 Tiết 34- vẽ tranh - ĐỀ TÀI QUấ HƯƠNG EM I.Mục Tiờu. 1/Kiến thức: - Học sinh hiểu thờm về thể loại tranh phong cảnh. 2/Kỹ năng: - Học sinh biết cỏch tỡm, chọn cảnh đẹp và vẽ được tranh về đề tài phong cảnh. 3/Thỏi độ:- Học sinh yờu quờ hương và tự hào về nơi mỡnh đang sống. II.Chuẩn bị. 1.Đồ dựng dạy học: Giỏo viờn: - Sưu tầm một số tranh, ảnh về quờ hương của cỏc hoạ sỹ - Hỡnh gợi ý cỏch vẽ tranh phong cảnh quờ hương. Học sinh; - Đồ dựng vẽ của học sinh 2.Phương phỏp dạy học: Quan sỏt trực quan vấn đỏp gợi mở III. Tiến trỡnh dạy học. 1.Kiểm tra đồ dựng vẽ.của HS bỳt ,gấy, màu 2.Bài mới.( GV giới thiệu bài theo cảm nhận của mỡmh về quờ hương quờ hương là chựm khế ngọt ) Hoạt động của giỏo viờn TBDH Hoạt động của học sinh Hoạt động 1. Hướng dẫn I. Quan sỏt nhận xột. HS tỡm và chọn nội dung Học sinh quan sỏt tranh đề tài.(5’) GV Dựng ảnh về phong cảnh quờ hương giới thiệu ngắn gọn đặc điểm của vựng miền. ? Tranh diễn tả cảnh gỡ. ? Cú những hỡnh tương nào. ? Màu sắc như thế nào. ? Cảnh sắc mựa hố khỏc với cảnh mựa khỏc như thế nào. GV giới thiệu tranh sinh hoạt, chõn dung, để học sinh nhận ra sự khỏc nhau Học sinh nghe và ghi tranh phong cảnh nhớ GV kết luận: Phong cảnh quờ hương ở thành phố, thụn quờ, trung du, miền nỳi, miền biển đều cú
  4. những nột riờng về khụng ( giỏo viờn giới thiệu cụ thể) gian, hỡnh khối màu sắc và thay đổi theo thời gian sỏng, trưa, chiều, tối.và đặc điểm,rừng ,nỳi ,biển,nhà cao tầng nhiều ụ tụ ,cụng xưởng, người đụng Hoạt đụng 2. Hướng dẫn II. Cỏch vẽ. HS cỏch vẽ.(5’) Học sinh theo dừi giỏo viờn GV nhắc lại cỏch chọn cảnh, hướng dẫn cỏch vẽ trờn bảng. cắt cảnh, và lược bỏ chi tiết để bố cục tranh hợp lý. B1 : Tỡm và chọn nội dung đề GV minh họa cỏch vẽ trờn tài bảng; B2:Bố cục mảng chớnh , phụ B3 Tụ màu theo khụng gian, Hoạt động 3. Hướng dẫn thời gian, màu tươi sỏng . HS làm bài.(25-30’) III. Thực hành: GV gợi ý học sinh vẽ tranh Học sinh làm bài vào vở như đó hướng dẫn, chỳ ý thực hành đến hỡnh ảnh sao cho phự hợp với từng vựng miền Học sinh tự đỏnh giỏ bài vẽ GV gợi ý cho HS về: theo sự cảm nhận của mỡnh. + Cỏch bố cục trờn tờ giấy. + cỏch vẽ hỡnh + Cỏch vẽ màu. 4/Đỏnh giỏ kết qủa học tập.(5’) GV treo một số bài vẽ để HS nhận xột về bố cục, hỡnh vẽ. GV kết luận và cho đIểm một số bài vẽ đẹp 5. Dặn dũ: Vẽ một bức tranh tựy thớch