Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 34: Ôn tập chủ đề "Sắc màu lễ hội" - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 34: Ôn tập chủ đề "Sắc màu lễ hội" - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_tiet_3.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 34: Ôn tập chủ đề "Sắc màu lễ hội" - Năm học 2021-2022
- ND: 05/5/2022 Tiết 34: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ : SẮC MÀU LỄ HỘI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức : - Nhận biết đặc điểm cơ bản của các thể loại : hội hoạ, đồ hoạ, tranh in, điêu khắc, thiết kế thời trang, thiết kế công nghiệp , sản phẩm mĩ thuật. 2. Năng lực - Năng lực chung:Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm. - Năng lực riêng: - Nhận biết và xác định được nội dung chủ đề - Biết khai thác các hình ảnh trong thiên nhiên, cuộc sống để thể hiện về chủ đề. - Bước đầu biết phân tích yêu tố đường nét, màu sắc đề thể hiện ý tưởng trong sản phẩm mĩ thuật của cá nhân và nhóm 3. Phẩm chất - Có hiểu biết và yêu thích các thể loại của mĩ thuật. - Biết yêu mến, trân trọng và giữ gìn sản phẩm mĩ thuật của cá nhân hoặc nhóm . II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.Giáo viên : - Kế hoạch bài dạy - Một số tranh ảnh thể hiện các loại hình nghệ thuật - Tranh ảnh bài vẽ hoặc một số bài mẫu sản phẩm . -Máy tính , Phiếu học tập phần thực hành sáng tạo và thảo luận cho các nhóm 2.Học sinh : - Giấy vẽ A4, SGK, Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV : hoạ phẩm, hoạ liệu III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A . HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được tầm quan trọng của việc hệ thống hóa kiến thức b. Nội dung: GV trình bày vấn đề , HS trả lời câu hỏi c. Sản phẩm : HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức d. Tổ chức thực hiện: + Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:Cá nhân em hãy đặt ra các câu hỏi xung quanh chủ đề mà chúng ta đã học. + Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: cá nhân HS thực hiện trong 2 phút + Bước 3. Báo cáo, thảo luận: HS nêu kết quả và thảo luận. + Bước 4. Kết luận, nhận định: GV ghi lên bảng các câu hỏi.
- PPCT - Tiết 34: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ : SẮC MÀU LỄ HỘI A. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt dộng 1 : Quan sát a. Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được tầm quan trọng của việc hệ thống hóa kiến thức b. Nội dung: Đặt ra các câu hỏi xung quanh kiến thức chủ đề sắc màu lễ hội đã học c. Sản phẩm - HS kể tên những sản phẩm đã học phần mĩ thuật tạo hình và mĩ thuật ứng dụng? d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung *Bước 1:Chuyển giao nhiệm vụ học tập - chủ đề 6 : SẮC MÀU LỄ HỘI GV yêu cầu HS nêu tên các chủ đề đã học. Bài 11: Hoà sắc trong tranh * Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ học tập chủ đề lễ hội HS nhớ lại nội dung trong chủ đề 6 Bài 12: Màu sắc lễ hội trong thiết kế bìa lịch treo tường * Bước 3:Báo cáo kết quả và thảo luận HS trả lời câu hỏi * Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV chốt đáp án - bổ sung 2. Hoạt động 2: Thể hiện a) Mục tiêu: Dùng các kiến thức đã học trong chủ đề 6 để luyện tập củng cố kiến thức b) Nội dung: Các câu hỏi ôn tập c) Sản phẩm: Câu trả lời của các nhóm học sinh d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ học tập -GV yêu cầu các nhóm hoàn thành các bài tập trong phiếu học - GV y/c HS nhớ lại kiến thức đã học để trả lời tập : các câu hỏi trong phiếu học tập của giáo viên đặt 1- Đáp án: Lì xì; ra: 2-Đáp án: Hoa Mai; PHIẾU HỌC TẬP 3 -Đáp án: Bánh chưng; Câu 1: Sau khi chúc tết các em nhỏ sẽ nhận được 4 - Đáp án: Giao thừa gì? Câu 2: Hoa tượng trưng cho mùa Xuân ở miền 5 Đáp án: Nguyễn Gia Trí ; Nam 6 Đáp án: Lễ hội Đua voi; Câu 3: Bánh gì ngày Tết tượng trưng cho đất? 7 Đáp án: Chùa Yên Tử ; Câu 4: Khoảnh khắc chuyển tiếp từ năm này sang
- năm khác gọi là gì? 8- Đáp án: 6 bước ; Câu 5: Tranh sơn mài Lễ hội đầu năm của hoạ 9- Đáp án: Cờ ngũ sắc.; sĩ? 10- Đáp án : 5 màu : trắng , đỏ, Câu 6: Lễ hội nào được tổ chức ở Tây Nguyên ? Câu 7: Hoàn thiện câu : “Trăm năm tích đức tu vàng , xanh lá cây, xanh lam hành . Chưa đi . chưa thành quả tu” ? Đó là lễ 11- Đáp án : Lễ hội đầu năm. hội chùa nào ? 12- ?. Đáp án : Hội Đền Hùng Câu 8: Để thực hiện 1 sản phẩm mĩ thuật 3D về chủ đề lễ hội em thực hiện mấy bước? Câu 9: Cờ gì thường dùng trong các lễ hội? Câu 10: Cờ ngũ sắc gồm mấy màu ? Kể tên ? Câu 11: Tác phẩm chất liệu sơn mài của hoạ sĩ ? Câu 13- HS thực hiện SPMT Nguyễn Gia Trí có tên là gì ? theo hình thức tranh vẽ về : Sắc Câu 12: Dù ai đi ngược về xuôi . Nhớ ngày giỗ tổ mùng 10 tháng 3 .Câu ca trên nói về lễ hội nào màu lễ hội của nước ta Câu 13 : HS thực hiện SPMT theo hình thức tranh vẽ về Sắc màu lễ hội Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - GV tổ chức cho HS trả lời ra phiếu học tập theo cá nhân, nhóm - HS nhớ lại kiến thức có được học để hoàn thành phiếu học tập theo nhóm * Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Giáo viên thông báo hết thời gian, và yêu cầu đại diện các nhóm lên báo cáo. - Giáo viên yêu cầu các nhóm khác nhận xét và bổ sung câu trả lời * Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Giáo viên đánh giá, góp ý, nhận xét các nhóm - Đưa ra thống nhất chung. 3. Hoạt động 3: Thảo luận a) Mục tiêu: HS vận dụng các kiến thức đã học để làm phần bài tập. b) Nội dung: Yêu cầu các nhóm học sinh khi thực hành có thảo luận nhóm c) Sản phẩm: Kết quả thảo luận nhóm của HS d) Tổ chức thực hiện:
- Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập Sản phẩm GV cho học sinh sáng tạo các sản phẩm 2D hoặc 3D theo ý thích : -Em và bạn chọn cách nào để thể hiện thực hành? ( Vẽ, nặn, xé cắt dán, in tranh độc bản, phù điêu đáp nổi )? -Em và bạn sẽ thể hiện những điều đã học nào trên sản phẩm mĩ thuật ứng dụng hay mĩ thuật tạo hình ? - Sản phẩm của em và bạn có tên là gì? - Em thích hình ảnh, chi tiết, màu sắc nào trên sản phẩm của nhóm em, nhóm bạn? * Bước 2 : HS thực hiện nhiệm vụ HS thảo luận nhóm và thực hiện yêu cầu . GV theo dõi , hỗ trợ HS nếu cần thiết . Bước 3 : Báo cáo kết quả và thảo luận - Giáo viên thông báo hết thời gian, và yêu cầu đại diện các nhóm lên báo cáo. - Giáo viên yêu cầu các nhóm khác nhận xét và bổ sung câu trả lời Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Giáo viên đánh giá, góp ý, nhận xét các nhóm - Đưa ra thống nhất chung. Kết thúc bài dạy: GV dặn dò học sinh về nhà hoàn thiệnSPMT và chuẩn bị tốt đồ dùng học tập cho tiết ôn tập chủ đề : CUỘC SỐNG THƯỜNG NGÀY