Kế hoạch bài dạy Lịch sử Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 18, Bài 9: Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 18, Bài 9: Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_tiet_18.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Lịch sử Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 18, Bài 9: Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII - Năm học 2021-2022
- Ngày soạn: 26/12/2021 Ngày dạy: 29/12/2021 TIẾT 18 -BÀI 9. TRUNG QUỐC TỪ THỜI CỔ ĐẠI ĐẾN THÊ KỈ VII I. MỤC TIÊU: Sau bài học này, giúp HS: 1.Về kiến thức - Nêu được những thành tựu chủ yếu của nền văn minh Trung Quốc thời cổ đại. 2.Về năng lực - Đọc và chỉ được ra thông tin quan trọng trên lược đồ. - Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV. - Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thực hiện các hoạt động thực hành, vận dụng. 3.Về phẩm chất Trân trọng những di sản của nền văn minh Trung Quốc cổ đại để lại cho nhân loại. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên - Giáo án, phiếu học tập dành cho HS. - Một số tranh ảnh về thành tựu của TQ cổ đại - Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2.Học sinh - SGK. - Tranh, ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. III/ TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC: A: KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Tổ chức thực hiện: GV sử dụng hình ảnh Vạn Lý Trường Thành và hỏi HS: Em biết gì về công trình
- này? từ đó, GV dẫn dắt vào bài mới. B: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục 4. Một số thành tựu nổi bật của văn minh Trung Quốc từ thời cổ đại đến
- thê kỉ VII a. Mục tiêu: HS kể được một số thành tựu văn minh tiêu biểu của người Trung b. Quốc, đồng thời hiểu được giá trị của những thành tựu đó đối với ngày nay b. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG KIẾN THỨC CẦN ĐẠT Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Những thành tựu nổi bật trên nhiều GV cho HS quan sát hình và khai thác lĩnh vực: thông tin trong SGK, kể tên và giới - Chữ viết: Chữ tượng hình (Chữ giáp thiệu một số thành tựu văn minh tiêu cốt) biểu của người Trung Quốc cổ đại. - Văn học: Kinh thư của Khổng Tử GV phát Phiếu học tập (dạng bảng) cho - Tư tưởng: Nho Giáo, đạo giáo HS điền vào. - Sử học: Sử ký của Tư Mã Thiên - Em ấn tượng nhất với thành tựu nào - Thiên văn học - lịch pháp: Làm ra lịch của người Trung Quốc cổ đại? Tại sao? ( âm lịch) - Theo em, các triều đại Trung Quốc - Khoa học - kĩ thuật: Giấy, thuốc nổ, xây dựng Vạn Lý Trường Thảnh để nghề in làm gì? - Kiến trúc - điêu khắc: Vạn lí trường Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập thành HS Suy nghĩ cá nhân để thực hiện nhiệm vụ học tập. Bước 3: Báo cáo thảo luận - Gọi HS trả lời câu hỏi của GV. HS khác nhận xét. Bước 4: Kết luận, nhận định. GV Nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và chốt kiến thức. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a.Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa kiến thức b. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ : Giáo viên tổ chức cho hs cả lớp hoạt động cá nhân để trả lời các câu hỏi 1 sgk Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS suy nghĩ cá nhân để thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo thảo luận - GV gọi 1 số HS trả lời. HS khác theo dõi, nhận xét, đánh giá và bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định (GV): GV nhận xét bài làm của HS. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập. b. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV): (GV giao bài tập) HS sưu tầm thêm tài liệu, cùng với những kiến thức trong SGK để trình bày về một thành tựu văn minh Trung Quốc cổ đại mà các em ấn tượng nhất. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc và xác định yêu cầu của BT, làm bài tập ra giấy. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS làm bài tập ra giấy và nộp lại cho GV vào đầu giờ học của tiết sau. Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét ý thức làm bài của HS, nhắc nhở những HS chưa thực hiện đúng qui định (nếu có). - Dặn dò HS về nhà học bài, làm bài tập và chuẩn bị cho bài học sau.