Kế hoạch bài dạy Lịch sử Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 13, Bài 8. Ấn Độ cổ đại (Tiếp theo) - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 13, Bài 8. Ấn Độ cổ đại (Tiếp theo) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_tiet_13.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Lịch sử Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 13, Bài 8. Ấn Độ cổ đại (Tiếp theo) - Năm học 2021-2022
- Ngày soạn: 28/11/2021 Ngày giảng: 1/12/2021 TIẾT 13 - BÀI 8. ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI ( Tiếp theo) I. MỤC TIÊU: Sau bài học này, giúp HS: 1. Về kiến thức - Nêu được những nét chính về điếu kiện tự nhiên của lưu vực sông Ấn, sông Hằng và ảnh hưởng của nó đến sự hình thành của nền văn minh Ấn Độ. - Trình bày được những đặc điểm chính của chế độ xã hội của An Độ thời cổ đại. - Nhận biết được những thành tựu văn hoá của Ân Độ thời cổ đại. 2. Về năng lực - Đọc và chỉ được thông tin quan trọng trên lược đồ. - Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV. - Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thực hiện các hoạt
- động thực hành, vận dụng. 3. Về phẩm chất Trân trọng những di sản của nền văn minh Ấn Độ để lại cho nhân loại. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Giáo viên - Phiếu học tập. - Lược đổ Ấn Độ cổ đại phóng to, lược đồ Ấn Độ ngày nay. - Video về một số nội dung trong bài học. 2. Học sinh Tranh, ảnh và dụng cụ học tập theo yêu cẩu của GV. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC: A: KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Tổ chức thực hiện: Cho HS quan sát hình ảnh quốc huy của Ấn Độ, dẫn dắt đến biểu tượng cột đá A-sô-ca - một trong những đỉnh cao vể nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc của Ấn Độ cổ đại. Từ đó, GV dẫn dắt vào bài: Là một trong những nẽn văn minh cổ xưa rực rỡ nhất thế giới, Ấn Độ đã sản sinh ra rất nhiều thành tựu văn hoá. Vậy nền văn minh Ấn Độ đã được tạo dựng từ những nền tảng nào và những giá trị mà người Ấn Độ cổ đại trao truyền đến ngày nay là gì? B: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục 3. Những thành tựu văn hoá tiêu biểu a. Mục tiêu: HS kể được các thành tựu văn hoá tiêu biểu của Ấn Độ cổ đại b.Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Nền văn minh Ấn Độ cổ đại có nhiều - Em hãy kể tên các thảnh tựu văn hoá tiêu thành tựu rực rỡ trên nhiếu lĩnh vực, biểu của Ấn Độ cổ đại. đóng góp lớn cho nền văn minh nhân - Em ấn tượng nhất với di sản nào của nến loại: -Chữ viết: nhiều loại chữ cổ, trong
- văn minh Ân Dộ cổ đại? Vì sao? đó chữ Phạn có ảnh hưởng rất lớn Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập đến Ấn Độ và Đông Nam Á sau này. -Văn học: hai bộ sử thi vĩ đại có sức HS Suy nghĩ cá nhân để thực hiện nhiệm ảnh hưởng lớn đó là Ma-ha-bha-ra- vụ học tập. ta và Ra-ma-y-a-na. Bước 3: Báo cáo thảo luận -Tôn giáo: ra đời nhiều tôn giáo lớn - Gọi HS trả lời câu hỏi của GV. HS khác như đạo Bà La Môn, đạo Phật. -Kiến trúc: tiêu biểu là cột đá A-sô- nhận xét. ca và đại bảo tháp San-chi. Bước 4: Kết luận, nhận định. -Lịch pháp: làm ra lịch. GV Nhận xét, đánh giá kết quả thực -Toán học: tạo ra hệ số có 10 chữ số, hiện nhiệm vụ và chốt kiến thức. đặc biệt có giá trị là chữ số 0. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a.Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa kiến thức b. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ : Giáo viên tổ chức cho hs cả lớp hoạt động cá nhân để trả lời các câu hỏi 2 sgk Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS suy nghĩ cá nhân để thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo thảo luận - GV gọi 1 số HS trả lời. HS khác theo dõi, nhận xét, đánh giá và bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định (GV): GV nhận xét bài làm của HS. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập. b. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV): (GV giao bài tập) Bài tập 3 sgk
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc và xác định yêu cầu của BT, làm bài tập ra giấy. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Gọi HS trả lời Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét ý thức làm bài của HS, nhắc nhở những HS chưa thực hiện đúng qui định (nếu có). - Dặn dò HS về nhà học bài, làm bài tập và chuẩn bị cho bài học sau.