Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 30, Bài 50: Năng lượng tái tạo (Tiết 1) - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 30, Bài 50: Năng lượng tái tạo (Tiết 1) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_sach_ket_noi_tri_th.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 30, Bài 50: Năng lượng tái tạo (Tiết 1) - Năm học 2021-2022
- Ngày soạn: 26/02/2022 Ngày dạy: 01/03/2022 TIẾT 30 - Bài 50: NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: + Nhận biết được các nguồn năng lượng trong tự nhiên. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác 2.2. Năng lực khoa học tự nhiên: - Nhận biết được các nguồn năng lượng trong tự nhiên. - Lấy được ví dụ các dụng cụ có trong lớp học, đồ dùng trong gia đình hoạt động bằng năng lượng lấy từ nguồn năng lượng tái tạo hay nguồn năng lượng không tái tạo 3. Phẩm chất: - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ - Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, sống tích kiệm năng lượng bảo vệ môi trường II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: Giáo án, bài giảng powpoint. 2. Học sinh: Vở ghi, sgk, đồ dùng học tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ/ Xác định vấn đề học tập 1.1. Kiểm tra bài cũ: (9’): a. Mục tiêu: Kiểm tra việc học bài và làm bài ở nhà của học sinh. b. Tổ chức thực hiện: - Giáo viên thu lại bài làm của HS đã được giao về làm từ buổi học trước.
- - Kiểm tra, nhận xét bài làm của một vài học sinh trước lớp. 1.2. Xác định vấn đề học tập (5’) a. Mục tiêu: Giúp HS hứng thú học tập, tìm hiểu về năng lượng tái tạo GV: Chiếu hình ảnh GV: Chiếu và hướng dẫn học sinh quan sát biểu đồ cơ cấu nguồn năng lượng dùng để sản xuất điện ở nước ta năm 2015. GV: Gọi ngẫu nhiên một HS nhận xét về tỉ lệ sử dụng năng lượng tái tạo để sản xuất điện ở nước ta so với năng lượng hóa thạch. GV: Bổ sung và dẫn dắt vấn đề vào bài học. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới * Hoạt động: Nhận biết các nguồn năng lượng trong tự nhiên (20’) a. Mục tiêu: HS phân biệt nguồn năng lượng tái tạo và nguồn năng lượng không tái tạo, nhận ra các nguồn năng lượng đang sử dụng trong cuộc sống thuộc nguồn năng lượng tái tạo hay không tái tạo. b. Tổ chức thực hiện: Trợ giúp của GV – Hoạt động của HS Nội dung Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Năng lượng trong tự nhiên
- GV: Yêu cầu HS hoạt động theo cặp đôi Nguồn năng lượng trong tự nhiên gồm: GV: Chiếu hình 50.1 nguồn năng lượng tái tạo và nguồn năng lượng không tái tạo, yêu cầu HS + Nguồn năng lượng tái tạo là nguồn quan sát, kết hợp đọc thông tin mục I/ SGK năng lượng có sẵn trong thiên nhiên, trang 173: liên tục được bổ sung thông qua các quá trình tự nhiên. 1. Trình bày theo ý hiểu của bản thân về nguồn năng lượng tái tạo và nguồn năng lượng không + Nguồn năng lượng không tái tạo tái tạo. phải mất hàng triệu đến hàng trăm triệu năm để hình thành và không thể 2. Lấy ví dụ các dụng cụ có trong lớp học, đồ bổ sung nhanh nên sẽ cạn kiệt trong dùng trong gia đình hoạt động bằng năng lượng tương lai gần. lấy từ nguồn năng lượng tái tạo, nguồn năng lượng không tái tạo. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: ? - Các dụng cụ có trong lớp học hoạt động bằng năng lượng lấy từ nguồn HS trao đổi trong nhóm, thảo luận để tìm câu năng lượng tái tạo: trả lời và ghi câu trả lời vào vở. + bàn, ghế gỗ Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + Các thiết bị dùng điện: quạt, bóng HS: Đại diện 1, 2 nhóm trình bày trước lớp, các đèn sử dụng năng lượng điện lấy từ nhóm khác bổ sung. nhà máy thủy điện, pin Mặt Trời. GV: Chốt câu trả lời đúng. - Các dụng cụ có trong lớp học hoạt Bước 4: Kết luận, nhận định: động bằng năng lượng lấy từ nguồn Gv nhận xét, kết luận. năng lượng không tái tạo:
- + đèn cồn sử dụng trong phòng thí nghiệm. + điều hòa sử dụng khí gas. 3. Hoạt động luyện tập + Vận dụng (10’) a. Mục tiêu: Học sinh được củng cố lại kiến thức thông qua bài tập ứng dụng. b. Tổ chức thực hiện: Trợ giúp của GV – Hoạt động của HS Nội dung Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: * Luyện tập GV: Yêu cầu HS hoạt động cá nhân trả lời Câu 1: C các câu hỏi sau: Câu 2: D Câu 1. Nguồn năng lượng nào dưới đây là Câu 3: D nguồn năng lượng tái tạo? A. Than. B. Khí tự nhiên. C. Gió. D. Dầu. Câu 2. Nguồn năng lượng nào dưới đây là nguồn năng lượng không tái tạo? A. Mặt trời. B. Nước.
- C. Gió. D. Dầu. Câu 3: Đồ dùng nào sau đây sử dụng nguồn năng lượng không tái tạo? A. Xe máy B. Bếp gas C. Lò sưởi bằng than D. Cả 3 phương án trên Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS trao đổi trong nhóm, thảo luận để tìm câu trả lời và ghi câu trả lời vào vở. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS: Đại diện 1, 2 nhóm trình bày trước lớp, các nhóm khác bổ sung. GV: Chốt câu trả lời đúng. Bước 4: Kết luận, nhận định: Gv nhận xét, kết luận. * Hướng dẫn về nhà : (1’) - Làm bài tập 50.1, 50.2 trong sách thực hành khoa học tự nhiên tập 2. - Xem trước nội dung mục II bài 50.