Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài 25: Hệ thống phân loại sinh vật - Trường THCS Trung Thành

docx 6 trang Hiền Nhi 08/08/2025 230
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài 25: Hệ thống phân loại sinh vật - Trường THCS Trung Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_sach_ket_noi_tri_th.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài 25: Hệ thống phân loại sinh vật - Trường THCS Trung Thành

  1. BÀI 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT (tiết 1) Bộ sách giáo khoa: Kết nối tri thức với cuộc sống I. MỤC TIÊU 1.Về năng lực: - Nêu được sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống. - Dựa vào sơ đồ, phân biệt được các nhóm phân loại từ nhỏ tới lớn theo trật tự: loài,chi, họ, bộ, lớp, ngành, giới. - Lấy được ví dụ chứng minh thế giới sống đa dạng về số lượng loài và đa dạng về môi trường sống. - Nhân biết được sinh vật có 2 cách gọi tên: Tên địa phương và tên khoa học. 2. Về phẩm chất - Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm để tìm hiểu Sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống vàhệ thống phân loại sinh vật. - Trung thực trong nhận xét hoạt động nhóm của nhóm bạn. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Các hình ảnh: + Hình 25.1: Một số loài sinh vật. + Hình 25.2:Sơ đồ các đơn vị phân loại sinh vật. + Hình 25.3:Loài ong mật châu Á + Một số hình ảnh khác:Hình ảnh một số loài sinh vật, hình ảnh đồ dùng học tập, hình ảnh giá sách gọn gàng, - Phiếu học tập III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Tiết Hoạt động Nội dung PP/KT DH PP/CCĐG Ứng dụng kiến CNTT thức Hoạt động 1: Mở đầu Xác định được PP: Vấn PP: Hỏi đáp powerpoint 1 (10’) mục tiêu bài đáp, trực CC: Câu hỏi học về hệ quan, giải thống phân loại quyết vấn đề sinh vật. KT: Động não Hoạt Hoạt động : - Khái niệm powerpoint động Hệ thống phân loại sinh PP: Vấn PP: Kiểm 2: phân loại học. đáp, trực tra viết Hình sinh vật (30’) -Ý nghĩa của quan, giải CC: Thang thành việc phân loại quyết vấn đề đo, Bảng kiến sinh học. KT:Động não, kiểm thức - Các đơn vị chia mới phân loại sinh nhóm, (35’) vật. khăn trải bàn - Cách gọi tên các loài sinh vật.
  2. Củng cố, Tái hiện lại PP: Vấn Bài tập TN, nhắc kiến thức bài đáp sơ đồ tư duy nhở học KT:Động ( 5’) não 1.Hoạt động 1: Mở đầu (10’) a) Mục tiêu: Xác định được bài học hôm nay học về hệ thống phân loại sinh vật. b) Nội dung: - GV tổ chức cho học sinh hoạt động cá nhân, trả lời các câu hỏi. c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV dẫn dắt nội dung vào chương VII, vào bài. - Gv chiếu hình ảnh hiệu sách, đặt câu hỏi: ? 1. Khi vào một hiệu sách lớn, con có dễ dàng tìm được quyển sách mình cần không? Vì sao? - GV lấy ví dụ minh hoạ việc phân loại rác thải - GV đặt câu hỏi: ? 2. Con hãy sắp xếp sách vở và đồ dùng học tập thành từng nhóm dựa vào đặc điểm chung giữa chúng. ? 3. Phân loại đó giúp ích gì cho con? - HS lấy các ví dụ khác về phân loại trong đời sống hàng ngày. - HS nêu khái niệm phân loại và ý nghĩa của phân loại. Từ đó GV chuyển ý sang nội dung của tiết học. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: + GV đặt câu hỏi + HS hoạt động cá nhân, trả lời câu hỏi * Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ + GV gọi HS theo hình thức ngẫu nhiên, mỗi HS chỉ trình bày 1 nội dung . + Các HS lắng nghe và bổ sung ( nếu có). Dự kiến sản phẩm của HS
  3. 3 ? 1. Con có dễ dàng tìm được quyển sách mình cần . Vì sách đã được phân loại, sắp xếp theo danh mục đầu sách, giá cả . ? 2. Hs có thể sắp xếp theo phương án: Nhóm 1: vở; nhóm 2: sách; nhóm 3: bút, thước, tẩy, chì . ? 3. Giúp xác định được vị trí,tìm đồ vật dễ dàng hơn, sắp xếp gọn gàng hơn. * Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, kết luận về câu trả lời của HS 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động : Tìm hiểu về hệ thống phân loại sinh vật (35’) a) Mục tiêu: - HS nêu được khái niệm và ý nghĩa của phân loại sinh học. - Nêu và sắp xếp được các đơn vị phân loại sinh vật theo thứ tự từ nhỏ đến lớn hoặc ngược lại. - Biết được hai cách gọi tên sinh vật: tên địa phương và tên khoa học. - Phân biệt được tên loài, tên chi (giống). b) Nội dung: - HS nghiên cứu thông tin sách giáo khoa, trao đổi nhóm ( 4-6 học sinh) hoàn thành các câu hỏi trong PHT trong thời gian 7 phút c) Sản phẩm: Nội dung PHT d) Tổ chức thực hiện: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin trong sách giáo khoa ,trao đổi nhóm trả lời câu hỏi trong PHT: ? 1.Thế nào là phân loại sinh học? ? 2. Ý nghĩa của phân loại sinh học? ? 3. Sắp xếp các đơn vị phân loại theo thứ tự từ lớn đến nhỏ? ? 4. Nêu các cách gọi tên sinh vật? * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: - HS thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của giáo viên, thảo luận nhóm tìm câu trả lời. - GV phân tích các nội dung bằng tranh ảnh minh hoạ. * Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ - HS báo cáo thảo luận: Các nhóm đã tìm được câu trả lời, cử đại diện trả lời . - GV gọi một nhóm dán nội dung PHT lên bảng và trình bày, các nhóm khác nhận xét và bổ sung ý kiến để hoàn thiện PHT. - GV đánh giá kết quả hoạt động của các nhóm bằng thang đo, bảng kiểm. Dự kiến sản phẩm của HS
  4. 4 ? 1.Thế nào là phân loại sinh học Phân loại sinh học là sự sắp xếp các đối tượng sinh vật có những đặc điểm chung vào từng nhóm, theo một thứ tự nhất định I. Sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống ?2. Ý nghĩa ? 3. Sắp xếp - Khái niệm: Phân loại sinh học là sự sắp xếp các của phân loại đối tượng sinh vật có những đặc điểm chung vào các đơn vị sinh học? từng nhóm, theo một thứ tự nhất định. phân loại theo + Giúp xác - Ý nghĩa: thứ tự từ lớn định được vị + Giúp xác định được vị trí của sinh vật và tìm ra đến nhỏ? trí của sinh sinh vật dễ dàng trong thế giới sống. vật và tìm ra + Tìm được mối quan hệ giữa các nhóm sinh vật. -Các đơn vị sinh vật dễ II. Hệ thống phân loại sinh vật phân loại dàng trong thế - Các đơn vị phân loại được sắp xếp theo thứ tự từ được sắp xếp giới sống. lớn đến bé: Giới, ngành, lớp, bộ,họ, chi (giống), theo thứ tự từ + Tìm được loài. lớn đến bé: mối quan hệ - Có 2 cách gọi tên sinh vật: Giới, ngành, giữa các + Tên địa phương lớp, bộ,họ,chi nhóm sinh vật. + Tên khoa học ( thường viết nghiêng): (giống), loài. Tên chi + tên loài ? 4. Nêu các cách gọi tên sinh vật? - Có 2 cách gọi tên sinh vật: + Tên địa phương + Tên khoa học ( thường viết nghiêng): Tên chi + tên loài
  5. 5 • Củng cố: HS làm bài tập trắc nghiệm 1. Các nhà khoa học đã phân loại sinh vật thành các đơn vị phân loại khác nhau được sắp xếp theo thứ tự từ nhỏ đến lớn là a. loài, lớp, bộ, họ, chi, giới, ngành. b. loài, chi, họ, bộ, lớp, ngành, giới. c. giới, ngành, lớp,bộ, họ, chi, loài. d, ngành, bộ, họ, lớp, chi, loài, giới. 2.Tên giống, tên loài của cá lóc đen Channa striata ( Bloch, 1793) lần lượt là a. Striata, Channa. b. Bloch, striata. c. Channa, striata. d. Channa, Bloch. Đáp án: 1b, 2c • Nhắc nhở: Chuẩn bị tiếp phần III, vẽ sơ đồ tư duy nội dung tiết học. IV. Nhận xét: . V. Phụ lục: 1. Phiếu học tập PHIẾU HỌC TẬP Nhóm: Lớp: ? 1.Thế nào là phân loại sinh học ?2. Ý nghĩa I.Sự cần thiết của việc phân loại thế giới ? 3. Sắp xếp sống của phân các đơn vị loại sinh -Khái niệm: phân loại học? theo thứ tự - Ý nghĩa: từ lớn đến II.Hệ thống phân loại sinh vật nhỏ? - Sắp xếp các đơn vị phân loại theo thứ tự từ lớn đến nhỏ: . - Có cách gọi tên sinh vật: . ? 4. Nêu các cách gọi tên sinh vật?
  6. 6 2. Thang đo để HS tự đánh giá tinh thần làm việc của các thành viên trong nhóm : Nhóm: Người đánh giá: Người được đánh giá: . Tiêu chí đánh giá Mức độ đạt được Tốt Khá TB 1 Tích cực tham gia các hoạt động của nhóm 2 Tự lực thực hiện các nhiệm vụ được phân công 3 Tinh thần trách nhiệm trong công việc 4 Lắng nghe ý kiến của thành viên trong nhóm 5 Hoàn thành nhiệm vụ đúng thời gian quy định 3. Bảng kiểm đánh giá sản phẩm của nhóm báo cáo Nhóm đánh giá: Nhóm được đánh giá: Tiêu chí Có Không 1. Báo cáo sản phẩm diễn đạt trôi chảy, phát âm rõ ràng, phong thái tự tin, thuyết phục. 2. Nhóm hoàn thành đúng thời gian quy định. 3. Có đủ các nội dung theo yêu cầu. 4. Nội dung sản phẩm nhóm đúng yêu cầu. 5. Trả lời các câu hỏi chất vấn của nhóm bạn và GV tốt.