Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 9: Chạy cự li ngắn các động tác bổ trợ (Tiết 2) - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 9: Chạy cự li ngắn các động tác bổ trợ (Tiết 2) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_lop_6_sach_ket_noi_tri_th.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 9: Chạy cự li ngắn các động tác bổ trợ (Tiết 2) - Năm học 2021-2022
- Ngày soạn:2/10/2021 Ngày dạy: 5/10/2021 Tiết: 9 Tên bài: CHẠY CỰ LI NGẮN CÁC ĐỘNG TÁC BỔ TRỢ (Tiết 2) I. Mục tiêu bài học: - Ôn : Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi. - Học: Kỹ thuật chạy đạp sau - Trò chơi phát triển sức nhanh - Trang bị cho HS một số kiến thức và kĩ năng ban đầu về chạy cự li ngắn. - Nhận biết được các động tác bổ trợ và biết cách luyện tập. 1. Kiến thức: - Nâng cao năng lực chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi. - Nhận biết và biết cách thực hiện động tác chạy đạp sau. - Biêt cách thức và chơi trò chơi đúng luật, nhanh nhẹn. - Biết cách vận dụng bài tập để tự rèn luyện thân thể. 2. Năng lực: - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm. - Năng lực riêng: • Nhận biết được các động tác bổ trợ và biết cách luyện tập. • Tạo sự phát triển về năng lực, liên kết vận động. 3. Phẩm chất: - Tích cực, tự giác trong học tập và vận dụng để rèn luyện thân thể hằng ngày. II. Địa điểm - Phương Tiện: 1. Địa điểm: Sân trường THCS 2. Phương tiện: a. Đối với giáo viên - Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực. - Máy tính, máy chiếu (nếu có). b. Đối với học sinh - SGK. - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.
- - Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. III. Tiến trình dạy học: Định Phương pháp tổ chức và yêu cầu Nội dung lượng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động mở đầu: 8-10p - Kiểm tra sĩ số, sức - Tập trung lớp, ổn khỏe của học sinh, kiểm định tổ chức a) Nhận lớp: 2-4p tra cơ sở vật chất - Tập trung lớp, ổn - Giới thiệu nội dung, định tổ chức nhiệm vụ học tập. - Quan sát hình ảnh, - GV Sử dụng phương nhận biết và liên hệ với tiện trực quan giới thiệu những hiểu biết đã có khái quát về các động tác về kĩ thuật chạy cự li b) Khởi động: bỏ trợ chạy cự li ngắn. 4-6p ngắn. - Khởi động chung: - Đặt câu hỏi để thu hút, + Chạy nhẹ nhàng tại chỗ khích lệ sự tập trung chú - Thảo luận, trả lời câu + Xoay các khớp. ý và khai thác vốn hiểu hỏi của GV. Xoay khớp cổ, khớp cổ tay cổ biết của HS về chạy cự li chân, khớp vai, khớp hông, ngắn khớp đầu gối (2L x 8N) - Thực hiện khởi động - GV tổ chức hướng dẫn + Ép dọc, ép ngang (2L x 8N) HS khởi động. Làm theo sự hướng dẫn ĐHTL: 4 hàng ngang của GV 2. Hoạt động hình thành kiến 8-10p GV sử dụng hình ảnh - HS quan sát, lắng nghe thức: trực quan, động tác mẫu hướng dẫn của GV a) Ôn: Chạy bước nhỏ, chạy giới thiệu cấu trúc, yêu - HS thực hiện động tác nâng cao đùi. cầu và cách thức thực theo hiệu lệnh của GV
- hiện động tác để HS nhớ lại động tác - GV hướng dẫn đồng loạt HS thực hiện các động tác bổ trợ theo động tác mẫu của GV. - GV chỉ dẫn một số sai sót đơn giản thường gặp trong luyện tập: HS chú ý mắt nhìn thẳng, không cúi đầy hay gập thân. Có thể tổ chức cho học sinh thực hiện các bài tập dẫn dắt trước như tại chỗ nhón đổi từng chân, tại chỗ nhấc chân sau đó miết chân xuống đất, di chuyển chậm miết chân. - GV yêu cầu đồng loạt HS thực hiện động tác. - GV gọi 1-2 HS tập mẫu để HS trong lớp theo dõi, tập theo. -GV đánh giá, nhận xét, - HS quan sát, lắng nghe b) Học kỹ thuật chạy đạp sau: chuẩn kiến thức, chuyển hướng dẫn của GV sang nội dung mới.
- - HS thực hiện động tác - GV hướng dẫn đồng theo hiệu lệnh của GV loạt HS thực hiện các động tác bổ trợ theo động tác mẫu của GV. - GV chỉ dẫn một số sai sót đơn giản thường gặp trong luyện tập - GV gọi 1-2 HS tập mẫu để HS trong lớp theo dõi, tập theo. -GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. 3. Hoạt động luyện tập kỹ 10-12p năng: Tập luyện các động tác bổ trợ chạy cự li ngắn: a) Luyện tập cá nhân - HS tiếp nhận nhiệm - Luyện tập các động tác vụ, thực hiện theo yêu bổ trợ theo thứ tự: Tử cầu của GV từng nhịp đến phối hợp b) Luyện tập theo cặp đôi nhiều nhịp, từ chậm đến nhanh, từ tại chỗ đến di chuyển. - Tự đánh giá và đánh - Đứng chống hai tay vào giá kết quả luyện tập c) Luyện tập nhóm tường, hai chân luận của bạn.
- phiên thực hiện động tác đạp sau từng nhịp và tăng - Luân phiên chỉ huy dần tốc độ nhóm luyện tập - Học sinh luân phiên chỉ - Quan sát, đánh giá kết huy nhóm luyện tập từng quả luyện tập của các động tác theo thứ tự: Từ bạn trong nhóm chậm đến nhanh, từ tại chỗ đến di chuyển. - Quan sát, đánh giá kết quả luyện tập của các bạn trong nhóm. -Chia lớp thành 4 nhóm các thành viên trong nhóm luân phiên chỉ huy nhóm tập. GV quan sát sửa sai cho từng nhóm. -HS chú ý tiếp thu bài tập và thực hiện theo - Hướng dẫn HS cách - Trò chơi phát triển sức nhanh: yêu cầu của GV chơi và điều khiển HS Chạy tiếp sức ( SGK- T14) chơi -Nhận xét, đánh giá 4. Hoạt động vận dụng: 6-8p - Yêu cầu HS trả lời các - HS tiếp nhận nhiệm câu hỏi: vụ, đưa ra câu trả lời: ? Tại sao không nên HS trả lời: luyện tập động tác đạp sau trên mặt sân không bằng phẳng?
- - GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. 5. Hoạt động kết thúc: 4-5p - Cho HS thực hiện các - Thực hiện các động động tác hoặc trò chơi tác thả lỏng cơ thể, hồi a) Hoạt động hồi phục sau tập có tác dụng thả lỏng cơ tĩnh luyện thể (có vận động nhẹ - Nhận nhiệm vụ về nhàng, vui tươi). b) Nhận xét hoạt động học tập nhà Nhận xét về thái độ, kết và giao nhiệm vụ về nhà quả học tập và vận dụng của HS. - Giao nhiệm vụ và yêu cầu tự luyện tập