Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài thể dục liên hoàn (Từ nhịp 24-30) - Năm học 2021-2022

docx 4 trang Hiền Nhi 11/08/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài thể dục liên hoàn (Từ nhịp 24-30) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_lop_6_sach_ket_noi_tri_th.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài thể dục liên hoàn (Từ nhịp 24-30) - Năm học 2021-2022

  1. Ngày soạn: 29/10/2021 Ngày dạy: 02/11/2021 Tên bài: BÀI THỂ DỤC LIÊN HOÀN (TỪ NHỊP 24-30) (Tiết 17) I. Mục tiêu bài học: - Luyện tập từ nhịp 24- 30 bài thể dục liên hoàn. Ôn tập các động tác từ nhịp 1- 30 bài TD liên hoàn. - Trang bị cho HS kiến thức, kĩ năng thực hành bài tập thể dục liên hoàn. - Rèn luyện tư thế, phát triển năng lực liên kết vận động, năng lực định hướng trong không gian và nhịp điệu. 1. Kiến thức: - Nhận biết được mục đích, tác dụng luyện tập bài tập thể dục. - Biết cách đếm nhịp, cách thực hiện các động tác. - Nhận biết được một số sai sót đơn giản trong luyện tập, cách sửa chữa. - Nhận biết yêu cầu và cách hoạt động nhóm, biết hợp tác với bạn để luyện tập. - Biết cách vận dụng bài tập để tự rèn luyện thân thể. 2. Năng lực: - Thực hiện cơ bản đúng các động tác theo nhịp. - Phát hiện và tự sửa chữa được một số sai sót đơn giản trong luyện tập. - Thực hành được bài tập theo nhịp tự hô để rèn luyện thân thể. 3. Phẩm chất: - Tích cực, tự giác trong học tập và vận dụng để rèn luyện thân thể hàng ngày. II. Địa điểm - Phương Tiện: 1. Địa điểm: Sân trường THCS 2. Phương tiện: a. Đối với giáo viên - Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực. - Máy tính, máy chiếu (nếu có). b. Đối với học sinh - SGK. - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học. - Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. III. Tiến trình dạy học: Định Phương pháp tổ chức và yêu cầu Nội dung lượng Hoạt động của GV Hoạt động của HS
  2. 1.Hoạt động mở đầu: 8-10p - Kiểm tra sĩ số, sức - Tập trung lớp, ổn định khỏe của học sinh, kiểm tổ chức a) Nhận lớp: 2-4p tra cơ sở vật chất - Giới thiệu nội dung, - Quan sát hình ảnh, nhiệm vụ học tập. nhận biết và liên hệ với - Sử dụng phương tiện những hiểu biết đã có trực quan, động tác mẫu về bài thể dục. để HS nhận biết về hình ảnh của các động tác nhịp 1-30 b) Khởi động: 4-6p - GV tổ chức hướng dẫn - Thực hiện các động - Khởi động chung: HS khởi động. tác khởi động + Chạy nhẹ nhàng thành vòng tròn ĐHTL: 4 hàng ngang + Xoay các khớp. - Làm theo sự hướng Xoay khớp cổ, khớp cổ tay cổ chân, dẫn của GV khớp vai, khớp hông, khớp đầu gối (2L x 8N) + Ép dọc, ép ngang (2L x 8N) 2. Hoạt động hình thành kiến thức: 8-10p - Sử dụng hình ảnh trực - HS lắng nghe hướng Học bài thể dục liên hoàn từ động quan, động tác mẫu giới dẫn của GV về động tác tác 24-30 thiệu cấu trúc, yêu cầu và thực hiện động tác. và cách thức thực hiện + Tập từng nhịp, từng động tác từ nhịp 1 đến tư thế nhịp 30. + Tập theo nhịp hô - GV hướng dẫn đồng chậm loạt HS thực hiện các + HS ghi nhớ cảm nhận động tác theo động tác về tư thế. mẫu của GV. - HS thực hiện động tác theo hiệu lệnh của GV. - GV chỉ dẫn một số sai Nhịp 24 Nhịp 25 Nhịp sót đơn giản thường gặp 26 trong luyện tập: + Nhầm lẫn giữa bên phải, bên trái. + Chưa chính xác về hướng của động tác. + Thực hiện động tác không đúng nhịp hô, thiếu tính nhịp điệu.
  3. + Thiếu đồng bộ giữa chuyển động của tay, chân, thân người. + Thực hiện động tác thiếu lực. + Nhịn thở khi thực Quan sát chú ý lắng hiện động tác. nghe theo hướng dẫn Nhịp 28 của GV Nhịp 29 Nhịp 30 3. Hoạt động luyện tập kỹ năng: 10-12p GV hướng dẫn HS - Tập luyện bài Thể dục liên hoàn từ - Tập đếm nhịp †o, rõ - HS tiếp nhận nhiệm động tác 1-30 ràng. vụ, thực hiện theo yêu - Tập từng nhịp, phối cầu của GV a) Luyện tập cá nhân hợp 7-8 nhịp trong mỗi lần thực hiện. - Phối hợp 30 nhịp (từ nhịp 1 đến 30) từ chậm - Luân phiên đếm nhịp b) Luyện tập theo cặp đôi đến nhanh. cho bạn luyện tập theo - Hướng dẫn HS luân thứ tự, từng nhịp đến phiên đếm nhịp cho bạn phối hợp nhiều nhịp, từ luyện tập theo thứ tự: chậm đên nhanh. - Tự đánh giá và đánh c) Luyện tập nhóm Từ từng nhịp đến phối hợp nhiều nhịp, từ chậm giá kết quả luyện tập đên nhanh. của bạn. -Chia lớp thành 4 nhóm các thành viên trong - Luân phiên chỉ huy nhóm luân phiên chỉ nhóm luyện tập bài thể huy nhóm tập. GV quan dục liên hoàn từ nhịp sát sửa sai cho từng 24-30 từ chậm đến nhóm. nhanh. -GV hướng dẫn các - Tập liên hoàn từ nhịp - Trò chơi chuyền bóng nhanh về đích nhóm ôn tập phối hợp 1-30.
  4. Nội dung SGK 3-5p từ nhịp 1-30, quan sát -Tập luyện tích cực theo đánh giá. chỉ huy của nhóm. - GV gọi 1-2 HS tập - Quan sát, đánh giá kết mẫu để HS trong lớp quả luyện tập của các theo dõi, tập theo. bạn trong nhóm -GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, -HS chú ý tiếp thu bài chuyển sang nội dung tập và thực hiện theo mới. yêu cầu của GV. - Hướng dẫn HS cách chơi và điều khiển HS - Tiếp thu cách chơi và chơi hoàn thành nhiệm vụ -Nhận xét, đánh giá. giáo viên giao. 4. Hoạt động vận dụng: 6-8p -GV yêu cầu tăng nhịp - HS tiếp nhận nhiệm đếm, không có người vụ, đưa ra câu trả lời: làm mẫu, đội hình tập HS trả lời thay đổi. - GV cho từng nhóm lên - HS từng nhóm lên tập trình diễn, thi đua. bài thể dục 30 động tác. -Chủ động tập luyện - GV nhận xét, đánh giá theo nhịp hô của nhóm và chuẩn kiến thức. trưởng, thuộc bài, động tác đúng. 5. Hoạt động kết thúc: 4-5p - Cho HS thực hiện các - Thực hiện các động động tác hoặc trò chơi có tác thả lỏng cơ thể, hồi a) Hoạt động hồi phục sau tập luyện tác dụng thả lỏng cơ thể (có vận động nhẹ nhàng, tĩnh vui tươi). b) Nhận xét hoạt động học tập và giao - Nhận nhiệm vụ về nhà nhiệm vụ về nhà Nhận xét về thái độ, kết quả học tập và vận dụng của HS. - Giao nhiệm vụ và yêu cầu tự luyện tập