Kế hoạch bài dạy Địa lí Lớp 6 - Tiết 9: Chuyển động tự quay quanh trục của trái đất và hệ quả - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Địa lí Lớp 6 - Tiết 9: Chuyển động tự quay quanh trục của trái đất và hệ quả - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_dia_li_lop_6_tiet_9_chuyen_dong_tu_quay_qua.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Địa lí Lớp 6 - Tiết 9: Chuyển động tự quay quanh trục của trái đất và hệ quả - Năm học 2021-2022
- Ngày soạn: 02/10/2021 Ngày dạy: 05/10/2021 Tiết 9: CHUYỂN ĐỘNG TỰ QUAY QUANH TRỤC CỦA TRÁI ĐẤT VÀ HỆ QUẢ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Mô tả hình dạng, kích thước và sự chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất - Trình bày được hiện tượng ngày đêm luân phiên nhau ở khắp mọi nơi trên Trái Đất. - Nhận biết được giờ địa phương/giờ khu vực, so sánh được giờ của hai địa điểm trên Trái Đất. - Vận dụng tính giờ trên TĐ. 2. Năng lực + Tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống. + Giao tiếp và hợp tác: Biết đặt ra mục đích giao tiếp và hiểu được vai trò quan trọng của việc đặt mục tiêu trước khi giao tiếp. + Giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết đặt câu hỏi khác nhau về một sự vật, hiện tượng, vấn đề, chú ý lắng nghe và tiếp nhận thông tin, ý tưởng với sự cân nhắc, chọn lọc. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi, khó khăn trong học tập để xây dựng kế hoạch học tập. - Nhân ái: Tôn trọng ý kiến của người khác, có ý thức học hỏi lẫn nhau. - Trung thực: Tự giác tham gia và vận động người khác tham gia phát hiện - Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập (cá nhân/nhóm). II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Tranh ảnh, link video về chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất, - Quả địa cầu. - Phiếu học tập, các bảng tiêu chí đánh giá, thang đánh giá sản phẩm của học sinh. - Thiết bị điện tử. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động xuất phát/ khởi động a. Mục tiêu - Kết nối với bài học
- b.Tổ chức thực hiện: Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh: GV tổ chức cho học sinh hoàn thiện cột “K”, “W” để thể hiện những điều đã biết và muốn biết về sự vận động tự quay quanh trục của Trái Đất. Em đã biết gì về sự vận Em muốn biết gì về sự Em đã tìm hiểu được gì về động tự quay quanh vận động tự quay quanh sự vận động tự quay quanh trục của Trái Đất? trục của Trái Đất? trục của Trái Đất? K W L Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Hs hoàn thiện vào bảng KWL Bước 3: HS báo cáo kết quả nhiệm vụ. Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức Gv quan sát, nhận xét đánh giá hoạt động học của hs, dựa vào phần trả lời của học sinh để vào bài mới. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt 2.1. Tìm hiểu đặc điểm hình dạng và kích thước của 1. Hình dạng và kích Trái Đất thước của Trái Đất a. Mục tiêu - Trái Đất có dạng hình cầu. - Mô tả được hình dạng, kích thước của Trái Đất. - Kích thước: Bán kính xích - So sánh được kích thước của Trái Đất so với các hành tinh đạo 6378 km, diện tích bề khác. mặt 510 triệu km2. b.Tổ chức thực hiện: Bước 1: Giao nhiệm vụ - GV chia lớp thành các nhóm 4-6 học sinh. - Nhiệm vụ hoàn thiện nội dung phiếu học tập số 2. Xem video và dựa vào thông tin SGK, em hãy trao đổi để trả lời các câu hỏi sau: Câu 1: Con người đã cho rằng Trái Đất có những hình dạng nào? Câu 2: Ai là người đầu tiên đưa ra giả thuyết “Trái Đất hình cầu”? Câu 3: Người triết gia Hy Lạp Aristotle đã chứng minh Trái Đất hình cầu như thế nào? .
- Câu 4: Ông Aristotle đã có tham vọng gì? Câu 5: Để thực hiện được tham vọng đó, ông Aristotle cần phải làm gì? Câu 6: So sánh kích thước đường kính của Trái Đất hiện tại với kết quả ông Aristotle tính được. Câu 7: Hãy lấy một ví dụ thuyết phục các bạn trong lớp rằng: “Trái Đất hình cầu”. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ nhóm. Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc - Gọi học sinh bất kì trả lời câu hỏi. - HS khác nhận xét, bổ sung Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức - Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh . - Chuẩn kiến thức 2.2. Tìm hiểu chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất a. Mục tiêu 2. Chuyển động tự quay - Mô tả được chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất. quanh trục của Trái Đất - Thực hiện được thao tác quay quả Địa cầu theo hướng tự - Trái Đất tự quay quanh quay quanh trục của TĐ là hướng từ Tây sang Đông. trục tưởng tượng nối hai cực 0 b.Tổ chức thực hiện: và nghiêng 66 33’ trên mặt Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh phẳng quỹ đạo. Nhiệm vụ 1: Học sinh các nhóm quan sát hình 1, kết hợp - Trái Đất tự quay quanh với thông tin trên đoạn video sau (Từ 1 phút 10 giây đến 1 trục theo hướng từ Tây sang phút 32 giây) hoàn thiện thông tin trong phiếu học tập số 1. Đông. Đánh giá - Thời gian Trái Đất tự quay VẬN ĐỘNG CỦA TRÁI ĐẤT QUANH TRỤC Đúng Sai 1vòng quanh trục là 24 giờ Hướng tự quay quanh trục của Trái Đất? (1ngày đêm)
- Góc nghiêng của trục Trái Đất khi tự quay? Thời gian Trái Đất tự quay quanh trục hết 1 vòng? Nhiệm vụ 2: Sử dụng quả địa cầu để mô tả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS hoàn thành phiếu học tập số 1. - GV hướng dẫn, hỗ trợ HS. Bước 3: Trao đổi thảo luận và báo cáo kết quả - Các nhóm báo cáo kết quả làm việc. - Các học sinh khác có ý kiến nhận xét, bổ sung. - Giáo viên hướng dẫn học sinh điều chỉnh, hoàn thiện kết quả và ghi chép kiến thức, chốt lại nội dung học tập. Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức - Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh - Chuẩn kiến thức EM CÓ BIẾT - Trái Đất tự quay quanh trục một vòng hết 23 giờ 56 phút 04 giây, tuy nhiên để thuận tiện trong sinh hoạt và sản xuất, thời gian Trái Đất tự quay một vòng quanh trục được quy ước là 24 giờ. - Trái đất quay từ Tây sang Đông, nếu ta đi từ hướng Tây liệu có nhanh hơn không nhỉ? 3. Hoạt đông luyện tập, vận dụng: a. Mục tiêu - Củng cố các kiến thức đã học trong bài b.Tổ chức thực hiện: Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh:
- - Các em trả lời các câu hỏi phần luyện tập bằng cách quét mã QR để tham gia trò chơi KAHOOT. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS quét mã, nhập mã pin và tham gia trả lời câu hỏi trắc nghiệm. Bước 3: Gv quan sát, nhận xét đánh giá hoạt động học của hs. hoạt động học của hs. 4.Hướng dẫn về nhà: -Tìm hiểu hệ quả sự vận động tự quay quanh trục vủa Trái Đất.