Kế hoạch bài dạy Địa lí Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 9, Bài 6: Trái đất trong hệ mặt trời - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Địa lí Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 9, Bài 6: Trái đất trong hệ mặt trời - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_dia_li_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_tiet_9_b.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Địa lí Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 9, Bài 6: Trái đất trong hệ mặt trời - Năm học 2022-2023
- Ngày soạn: 01/10/2022 Ngày dạy: 04/10/2022 Tiết 9- BÀI 6: TRÁI ĐẤT TRONG HỆ MẶT TRỜI I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Biết được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời: vị trí, tương quan với các hành tỉnh khác, - Mô tả được hình dạng, kích thước của Trái Đất. - Quan sát các hiện tượng trong thực tế để biết được hình dạng của Trái Đất -Biết liên hệ thực tế để giải thích các hiện tượng, các vấn đề liên quan đến bài học; Liên hệ với Việt Nam nếu có - Phân tích mối liên hệ giữa các yếu tố tự nhiên 2. Năng lực - Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm. 3. Phẩm chất - Trách nhiệm: Mong muốn tìm hiểu, yêu quý và bảo vệ Trái Đất. - Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học - Nhân ái: Chia sẻ, cảm thông với những sự khó khăn, thách thức của những vấn đề liên quan đến nội dung bài học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Quả Địa Cầu - Mô hình hệ Mặt Trời - Các video, hình ảnh về Trái Đất và hệ Mặt Trời 2. Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1. Khởi động a) Mục tiêu: Tạo hứng thú vào bài cho học sinh b) Tổ chức thực hiện b.1) Kiểm tra bài cũ: ( Không) Lồng ghép trong quá trình dạy bài mới
- b.2) Giới thiệu bài mới: ( 4 phút) - GV cho học sinh nghe bài hát “Trái Đất này là của chúng mình”. - Yêu cầu HS nêu cảm nhận của mình sau khi nghe bài hát “Trái Đất này là của chúng mình”. Trái Đất nằm ở đâu trong Vũ Trụ? Trái Đất có hình dạng như thế nào? GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới Trái Đất được gọi là hành tinh xanh. Nó còn được ví như “quả bóng xanh bay giữa trời xanh”. Vậy thực tế hành tinh này của chúng ta đang nằm ở đâu trong hệ Mặt Trời ? Hình dạng và kích thước của nó ra sao ? Trả lời những câu hỏi này sẽ góp phần giúp chúng ta yêu quý hành tinh xanh hơn, để chung tay bảo vệ Trái Đất này. 2. Hình thành kiến thức Hoạt động 1: ( 17phút) Vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời a) Mục tiêu: Biết được vị trí của Trái Đất trong hệ mặt Trời, từ đó đưa ra được ý nghĩa từ vị trí đó. b) Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV - HS Nội dung cần đạt - GV: Yêu cầu HS thảo luận cặp (Thời gian: 3 1. Vị trí của Trái Đất trong hệ phút) để hoàn thành Phiếu học tập số 1 bằng Mặt Trời cách xem đoạn video clip về Vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt trời kết hợp với kênh hình và -Trái Đất nằm ở vị trí thứ 3 theo kênh chữ trong sách giáo khoa. thứ tự xa dần Mặt Trời HS: - Trái Đất năm ở vị trí thứ mấy theo thứ tự xa - Ý nghĩa: Khoảng cách từ Trái dần Mặt Trời. Đất đến Mặt Trời là khoảng cách - Ý nghĩa của khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt lí tưởng giúp cho Trái Đất nhận Trời. được lượng nhiệt và ánh sáng - HS: Tiếp cận nhiệm vụ và lắng nghe phù hợp để sự sống có thề tồn - GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ tại và phát triển - GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung - GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng Hoạt động 2: Hình dạng, kích thước của Trái (18 phút) a) Mục tiêu: Học sinh biết được hình dạng, diện tích của Trái Đất.
- b) Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV - HS Nội dung cần đạt - GV: HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi sau. 2. Hình dạng, kích thước của - Có bạn cho rằng Trái Đất là một mặt phẳng. Trái Đất Bằng hiểu biết và các thông tin, hình ảnh trong bài, em hãy nêu một số ví dụ để thuyết phục bạn đó rằng Trái Đất có dạng khối cầu. - Trái Đất có hình cầu. - Ý nghĩa của hình dạng, kích thước của Trái Đất? - Trái Đất có bán kính Xích đạo - HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ là 6 378 km, diện tích bề mặt là - GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm 510 triệu km2. vụ - HS: Trình bày kết quả - Trái Đất có hình cầu. -> Nhờ có kích thước và khối - Trái Đất có bán kính Xích đạo là 6 378 km, lượng đủ lớn, Trái Đất đã tạo ra diện tích bề mặt là 510 triệu km2. lực hút giữ được các chất khi GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung làm thành lớp vỏ khi bảo vệ -GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng mình 3. Luyện tập – vận dụng (5 phút) a) Mục tiêu: Học sinh biết vận dụng lý thuyết vào giải quyết các bài tập. b) Tổ chức thực hiện - GV: Đưa ra các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến bài học hôm nay. Câu 1: Trong hệ Mặt Trời, hành tinh nào sau đây xa Mặt Trời nhất ? A. Kim tinh. B. Thiên Vương tinh. C. Thủy tinh. D. Hải Vương tinh. Câu 2: Trong hệ Mặt Trời, hành tinh nào sau đây gần Mặt Trời nhất ? A. Mộc tinh.B. Kim tinh. C. Thủy tinh.D. Thổ tinh. Câu 3: Đứng thứ năm trong hệ Mặt Trời (tính từ trong ra) và có kích thước lớn nhất là: A. Mộc tinh.B. Hải Vương tinh. C. Thiên Vương tinh.D. Hỏa tinh.
- Câu 4: Đứng thứ nhất trong hệ Mặt Trời (tính từ trong ra) và có kích thước nhỏ nhất là: A. Mộc tinh.B. Thủy tinh. C. Kim tinh.D. Thổ tinh. Câu 5: Nội dung nào sau đây không đúng với vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời? A. Nằm ở vị trí thứ ba từ Mặt Trời trở ra. B. Nằm ở vị trí thứ ba từ ngoài trở vào Mặt Trời. C. Khoảng cách đến Mặt Trời là 149,6 triệu km. D. Khoảng cách từ Mặt Trời đến Trái Đất phù hợp cho sự sống. Câu 6: Trái Đất có dạng hình gì ? A. Tròn.B. Cầu. C. Elip.D. Vuông. Câu 7: Bán kính của Trái Đất là: A. 6378 km.B. 40 076 km. C. 510 triệu km2.D. 149,6 triệu km. Bài tập vận dụng: 1. Giả sử có người sinh sống ở hành tinh khác, em hãy viết một lá thư khoảng 10 dòng giới thiệu về Trái Đất của chúng ta với họ. 2. Khi đứng ở bờ biển quan sát một con tàu từ xa vào bờ, đầu tiên ta chỉ nhìn thấy ống khói, sau đó là một phần thân tàu, cuối cùng ta mới nhìn thấy toàn bộ con tàu. Dựa vào kiến thức về hình dạng của Trái Đất để giải thích hiện tượng đó. - HS suy nghĩ để tìm đáp án đúng - HS lần lượt trả lời các câu hỏi trắc nghiệm Câu 1 2 3 4 5 6 7 Đáp án D C A B B B A - GV chuẩn kiến thức, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của bài học Do Trái Đất hình cầu, nên khi đứng ở trên biển quan sát một con tàu từ xa vào bờ, đầu tiên ta chỉ thấy điểm cao nhất của con tàu (ống khói), sau đó là điểm ở giữa, thấp hơn ống khói, tức là thân tàu. Khi con tàu tới gần, chúng ta mới có thể nhìn thấy toàn bộ con tàu. 4. Hướng dẫn về nhà ( 1 phút) - Học bài, làm và trả lời các câu hỏi trong SGK, vở bài tập.
- - Chuẩn bị bài mới: Bài 7 – Chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất và hệ quả.