Hướng dẫn giảng dạy môn Thể dục THCS và THPT - Năm học 2020-2021

doc 3 trang Hiền Nhi 13/03/2025 630
Bạn đang xem tài liệu "Hướng dẫn giảng dạy môn Thể dục THCS và THPT - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • dochuong_dan_giang_day_mon_the_duc_thcs_va_thpt_nam_hoc_2020_20.doc
  • pdf10. HDGD môn Thể dục 2020-2021.pdf

Nội dung tài liệu: Hướng dẫn giảng dạy môn Thể dục THCS và THPT - Năm học 2020-2021

  1. HƯỚNG DẪN GIẢNG DẠY BỘ MÔN HỌC NĂM HỌC 2020-2021 Môn Thể dục cấp THCS và THPT (Kèm theo công văn số: 1361/SGDĐT-GDTrH ngày 15/9/2020 của Sở GDĐT về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2020-2021) Thực hiện các yêu cầu chung theo Công văn Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2020-2021 của Sở GD&ĐT, các trường THCS, THPT chú trọng một số nội dung cụ thể sau: 1. Thực hiện văn bản chỉ đạo: Quán triệt thực hiện các văn bản về công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học như: Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về Thể dục, thể thao đến năm 2020; Quyết định số 51/2012/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ bồi dưỡng và chế độ trang phục đối với giáo viên thể dục, thể thao; Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ GDĐT về việc Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT ban hành kèm theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ GDĐT; Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ GDĐT về việc Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT; Quyết định số 1611/QĐ- BGDĐT ngày 10/5/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025; Công văn 3323/BGDĐT – GDTC 28/8/2020 của Bộ GD&ĐT về việc Tuyên truyền các bài tập thể dục cho học sinh tập luyện nâng cao sức khoẻ phòng, chống dịch COVID- 19; các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT, Sở GDĐT và các văn bản liên quan. 2. Thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học - Tiếp tục xây dựng kế hoạch giáo dục môn học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo Công văn số 2384/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bám sát khung thời gian năm học là 35 tuần, trong đó học kì I là 18 tuần, học kì II là 17 tuần. Thực hiện kế hoạch điều chỉnh môn học theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT. - Các đơn vị nghiêm túc thực hiện kế hoạch dạy học đã được phê duyệt. Tổ/nhóm chuyên môn nghiêm túc triển khai hiệu quả sinh hoạt chuyên môn theo hướng dẫn của Sở. - Đánh giá, xếp loại học sinh theo Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ GDĐT về việc Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh 1
  2. giá, xếp loại học sinh THCS và THPT ban hành kèm theo Thông tư 58/2011/TT- BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ GDĐT. - Để định hướng Chương trình giáo dục phổ thông (2018), năm học 2020- 2021 quy định mẫu giáo án như sau: KẾ HOẠCH BÀI HỌC (GIÁO ÁN) CHỦ ĐỀ BÀI: . I. Mục tiêu bài học II. Địa điểm – Phương tiện III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học IV. Tiến trình dạy học: PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC ĐỊNH LƯỢNG VÀ YÊU CẦU NỘI DUNG (Thời gian, Số lần) Hoạt động Hoạt động của giáo viên của học sinh I. PHẦN MỞ ĐẦU 8-10 phút II. PHẦN CƠ BẢN 30-32 phút III. PHẦN KẾT THÚC 5 phút 3. Một số nhiệm vụ chung - Duy trì nền nếp thực hiện việc tập thể dục buổi sáng, chống mệt mỏi sau mỗi tiết học, bài thể dục giữa giờ, bài võ cổ truyền theo quy định của Bộ GDĐT hoặc các hoạt động thể dục thể thao khác (căn cứ vào thời tiết theo mùa, các trường có thể lựa chọn các bài tập thể dục buổi sáng vào đầu các tiết học mùa hè thay cho bài tập thể dục giữa giờ; các mùa khác vẫn triển khai các hoạt động thể dục thể dục giữa giờ sau tiết 2 của buổi học); khuyến khích các đơn vị tổ chức các hình thức, bài thể dục giữa giờ phong phú, đa dạng. - Các đơn vị tuyên truyền, phổ biến tài liệu để học sinh tham khảo tập luyện nhằm nâng cao sức khỏe, tăng cường thể lực phòng, chống dịch COVID-19, tài liệu được đăng tải qua đường link tải tài liệu và Fanpage: - Tiếp tục tổ chức các hoạt động TDTT dưới nhiều hình thức, hướng dẫn cho học sinh biết tự luyện tập thể dục thể thao và biết chơi ít nhất một môn thể thao theo năng lực, sở trường của các em. Tiếp tục duy trì các câu lạc bộ TDTT (Aerobic, võ thuật - võ nhạc, võ Cổ truyền, Vovinam, các môn bóng, cầu lông, cờ vua ); chú trọng thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, giáo dục giá trị sống, giáo dục kỹ năng sống, các kỹ năng thoát hiểm, kỹ năng phòng vệ và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. - Năm học 2020-2021, UBND tỉnh tổ chức HKPĐ tỉnh Nam Định lần thứ X (dự kiến vào tháng 3 năm 2021); Căn cứ vào Kế hoạch của UBND tỉnh, Điều lệ HKPĐ tỉnh Nam Định lần thứ X năm 2020, các đơn vị xây dựng Kế hoạch tiếp tục tổ chức Giải thể thao cấp trường, cấp phòng, tổ chức HKPĐ cấp trường, cấp huyện 2
  3. (đối với đơn vị chưa tổ chức trong năm học 2019-2020) và thành lập đội tuyển tham gia HKPĐ cấp tỉnh. - Dự kiến tháng 8 năm 2021, UBND tỉnh Nam Định phối hợp với Bộ GDĐT và các Bộ, Ngành liên quan tổ chức HKPĐ toàn quốc lần thứ X tại tỉnh Nam Định, yêu cầu các cơ sở giáo dục trong tỉnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của HKPĐ đến toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh được biết. - Đẩy mạnh phong trào tập luyện thể thao trong nhà trường, tạo điều kiện cho HSSV, cán bộ nhà giáo được thường xuyên tham gia tập luyện, thi đấu nhằm duy trì, nâng cao sức khỏe, thể lực phục vụ tốt cho hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học; vận động cán bộ, giáo viên, học sinh tích cực tham gia vào đội tuyển TDTT của ngành tham dự các giải thể thao học sinh do Bộ GDĐT tổ chức, Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á và các giải thể thao do các ngành trong tỉnh tổ chức. - Yêu cầu giáo viên lên lớp bắt buộc phải mặc trang phục thể thao theo quy định của Bộ GDĐT. Căn cứ vào tình hình thực tế, các cơ sở giáo dục khuyến khích học sinh mặc trang phục thể thao khi học môn thể dục nhằm giúp cho học sinh luyện tập an toàn và đạt kết quả cao. - Các đơn vị tăng cường rà soát, từng bước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy bộ môn tiến tới đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông (2018). 3