Hướng dẫn giảng dạy môn Ngoại ngữ THCS và THPT - Năm học 2020-2021
Bạn đang xem tài liệu "Hướng dẫn giảng dạy môn Ngoại ngữ THCS và THPT - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
huong_dan_giang_day_mon_ngoai_ngu_thcs_va_thpt_nam_hoc_2020.doc
05. HDGD môn Ngoại ngữ 2020-2021.pdf
Nội dung tài liệu: Hướng dẫn giảng dạy môn Ngoại ngữ THCS và THPT - Năm học 2020-2021
- HƯỚNG DẪN GIẢNG DẠY MÔN HỌC NĂM HỌC 2020-2021 Môn: Ngoại ngữ - cấp THCS và THPT (Kèm theo công văn số: 1361/SGDĐT-GDTrH ngày 15/9/2020 của Sở GDĐT về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2020-2021) Thực hiện các yêu cầu chung theo công văn số 1361/SGDĐT-GDTrH ngày 15/9/2020 của Sở GDĐT về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2020-2021; chú trọng một số nội dung cụ thể sau: 1. Nội dung, chương trình dạy học 1.1. Triển khai dạy đại trà chương trình tiếng Anh hệ 10 năm cho 100% học sinh lớp 6,7,8, 10,11,12 và duy trì chương trình tiếng Anh hệ 07 năm đối với khối 9 đối với những trường chưa thí điểm đối với khối này; thực hiện nghiêm túc Công văn 7972/BGDĐT-GDTrH ngày 01/11/2013 về việc hướng dẫn triển khai chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Anh thí điểm cấp trung học theo Đề án ngoại ngữ quốc gia. 1.2. Tiếp tục duy trì dạy tiếng Anh với giáo viên nước ngoài; tăng cường dự giờ, trao đổi chuyên môn với giáo viên nước ngoài; tích cực cử giáo viên tiếng Anh của nhà trường tham gia trợ giảng để quản lý, nắm bắt tình hình lớp và thực hành, ôn luyện năng lực nghe nói. 1.3. Các lớp tiếng Nga và tiếng Pháp trường THCS Trần Đăng Ninh học môn tự chọn là ngoại ngữ 2 (môn Tiếng Anh); cập nhật những nội dung đổi mới về phương pháp, chương trình được tập huấn theo chương trình Dự án THPT 2; 1.4. Đối với các lớp chuyên ngoại ngữ của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tiếp tục thực hiện theo các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT và Sở GDĐT về hướng dẫn dạy học các môn chuyên; trong đó tăng cường việc dạy chuyên sâu các kỹ năng theo các tài liệu chuẩn quốc tế. 2. Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá 2.1. Tiếp tục sử dụng phương pháp dạy học theo đường hướng giao tiếp, lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm; tăng cường áp dụng và lan tỏa các thủ thuật dạy học tích cực từ các lớp bồi dưỡng của Hội đồng Anh vào các giờ dạy; tăng cường việc hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu; 2.2. Duy trì phương pháp kiểm tra đánh giá theo định hướng đánh giá năng lực học sinh, tiếp cận định dạng kiểm tra đánh giá theo Khung ngoại ngữ 06 bậc của Việt Nam; nghiêm túc thực hiện Công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH ngày 29/9/2014; Công văn số 3333/BGD ĐT-GDTrH ngày 07/7/2016 của Bộ GDĐT về việc sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2015-2016 của Bộ GDĐT. 2.3. Thực hiện đánh giá, xếp loại học sinh theo Thông tư số 58/2011/TT- BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ GDĐT về việc Ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT và Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ GDĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT ban hành kèm theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT. 1
- 2.4. Tổ nhóm chuyên môn cần tích cực, sáng tạo trong công tác dạy học và kiểm tra, ôn tập. Xây dựng chuyên đề dạy học, tổ chức báo cáo, rút kinh nghiệm và chia sẻ với đồng nghiệp, tham gia hoặc thành lập các diễn đàn trên mạng để chia sẻ, trao đổi về phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, đặc biệt là dạy chương trình tiếng Anh hệ 10 năm; tăng cường bồi dưỡng, tự học, tự nghiên cứu để duy trì năng lực tiếng, tổ chức tập huấn lại các nội dung được tiếp nhận từ các lớp bồi dưỡng của Sở. 3. Nâng cao chất lượng toàn diện 3.1. Tập trung dạy đều theo 04 kỹ năng; quan tâm đến các đối tượng khác nhau trong cùng lớp học, cần giao nhiệm vụ phù hợp đối với các đối tượng khác nhau. 3.2. Tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Theo kế hoạch của Bộ, cần tập trung thời lượng phù hợp cho chương trình ôn tập lớp 10, 11. Chú trọng xây dựng kế hoạch dạy ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12 theo hướng dạy học phân hóa, quyế tâm giữ vững và nâng cao điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh toàn tỉnh. 3.3. Bồi dưỡng HSG lớp 9, thi tuyển sinh vào THPT chuyên Lê Hồng Phong: Các trường cần có kế hoạch ôn tập, chú ý đến việc dạy các kỹ năng cho học sinh, đặc biệt tăng cường kỹ năng nói. Nội dung nâng cao và mở rộng trên kiến thức cơ bản của chương trình phổ thông dành cho các khối lớp (Tiếp cận Khung chương trình liên thông ban hành kèm theo gửi kèm công văn số 1563/SGDĐT-GDTrH ngày 06/12/2017 về việc điều chỉnh Khung chương trình liên thông bồi dưỡng học sinh giỏi cấp THCS, trong đó điều chỉnh yêu cầu phần viết môn tiếng Anh lớp 9 từ Paragraph Writing thành Essay writing). 3.4. Bồi dưỡng HSG lớp 12: theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tiếp tục tổ chức thi HSG theo môn độc lập và môn trong bài tổ hợp khối thi. 3.5. Đối với học sinh giỏi dự thi quốc gia: Các nhóm ngoại ngữ của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cần xây dựng kế hoạch chi tiết và hợp lý cho việc tập huấn học sinh; đặc biệt tập trung vào việc dạy và ôn luyện theo các kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc và Viết. Việc xây dựng chương trình tập huấn cần bám sát các tài liệu chuẩn quốc tế. Chú trọng việc hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu; cung cấp nguồn học liệu mở để học sinh tiếp cận, tăng cường việc kiểm tra thường xuyên và thi thử cho các đội tuyển. 4. Các hoạt động ngoại khóa, cuộc thi, hội thi 4.1. Tích cực hưởng ứng tham gia các cuộc thi, các hoạt động xã hội hóa trong lĩnh vực ngoại ngữ. Xây dựng môi trường học ngoại ngữ: tổ chức câu lạc bộ nói ngoại ngữ, Hát tiếng nước ngoài, thi hùng biện tiếng Anh hoặc tổ chức các buổi Dạ hội, Ngày hội ngoại ngữ, tạo cơ hội giao lưu sử dụng ngoại ngữ cho học sinh và giáo viên. 4.2. Năm học 2020-2021, Sở GDĐT tiếp tục tổ chức Hội thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh, thi Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh (thêm môn Toán lớp 10 đại trà), tham dự HOMC (Toán bằng tiếng Anh Hà Nội mở rộng), thi Olympic môn học dành cho học sinh lơp 8,11; thi giáo viên giỏi cấp THPT. 2
- 5. Sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn: 5.1. Các tổ/nhóm chuyên môn tích cực sinh hoạt theo định hướng nghiên cứu bài học; tăng cường dự giờ học tập kinh nghiệm; tổ chức đánh giá tiết dạy theo định hướng đổi mới; tổ chức xây dựng chuyên đề dạy học, ôn thi tuyển sinh vào lớp 10, ôn thi tốt nghiệp THPT dùng chung trong tổ. 5.2. Tăng cường tự học, tự nghiên cứu, tích cực tham gia các diễn đàn học tập ngoại ngữ, chủ động đăng ký tham dự các cuộc hội thảo quốc tế về giảng dạy ngoại ngữ, lập các nhóm trực tuyến để trao đổi chuyên môn, tham gia nhóm sinh hoạt chuyên môn chung của Sở trên facebook: Nam Dinh English Teacher Network. 6. Xây dựng kế hoạch giáo dục môn học, kế hoạch bài học (giáo án) 6.1. Kế hoạch giáo dục môn học: Các tổ/nhóm chuyên môn sử dụng mẫu như năm học 2018-2019. 6.2. Kế hoạch bài học (Giáo án): Thực hiện mẫu giáo án mới đối với các giáo viên dạy chương trình tiếng Anh hệ 10 năm theo mẫu dưới đây. Khuyến khích giáo viên dạy theo chương trình hệ 07 năm soạn theo mẫu giáo án mới. Đối với môn tiếng Pháp và tiếng Nga: Hình thức giáo án cần phù hợp với đặc thù và phương pháp bộ môn. Tuy nhiên, đối với mỗi bài cần xác định rõ: Mục đích, yêu cầu; kiến thức trọng tâm; nội dung cần đạt và phương pháp giảng dạy. Với mỗi tiết học cần xác định mục tiêu và nội dung trọng tâm, thực hiện tiến trình giảng dạy theo phương pháp dạy học tích cực, phát huy tính sáng tạo, tìm tòi của học sinh, tăng cường các hoạt động cặp, nhóm và các hoạt động nghe, nói. MẪU GIÁO ÁN 1. Giáo án được soạn bằng ngoại ngữ (Môn học tiếng nào thì soạn bằng tiếng đó); 2. Giáo án phải ghi rõ ngày soạn, ngày dạy (viết bằng tiếng Việt); 3. Nội dung bài dạy chia thành 04 cột; cột 1: Steps (cần ghi rõ steps & time), cột 2: Learning activities, cột 3: Language focus, cột 4: Mode. * Đối với mỗi Unit I. Aims: 1. Knowledge: By the end of the lesson, Ss should be able to (general knowledge and language elements) 2. Skills: By the end of the lesson, Ss should be able to II. Methods: III. Teaching aids: 3
- IV. Anticipated problems: V. Procedure: * Đối với từng tiết học: PERIOD 1. GETTING STARTED 1. Objectives: . 2. Teaching aids: . 3. Procedure: Steps + time Learning Activities Language focus Modes (Ghi tên các (Ghi tên hoạt động học: Ghi tiến trình (Ghi thành tố ngôn (Ghi hình thức bước lên lớp thực hiện hoạt động/giải thích hoạt động ngữ mà hoạt động hoạt động của và thời gian) diễn ra như thế nào) luyện tập/giới học sinh: Cá thiệu: từ vựng, cấu nhân, cặp, nhóm trúc, ngữ pháp ) hay cả lớp) EX: EX: Action verbs: Group Warm-up (7 * Pictionary game: Jump, wash, swim, minutes) sunbathe, run, - Ss play in 2 teams dance, sing, drive, - Look at the picures (one by one) and draw, sleep guess the English word. - The team gives the correct answer first gets the point. If the answer is wrong, the other team gets the chance to answer. - The team with more correct answers are the winners. Key: 4