Hướng dẫn giảng dạy môn Mỹ thuật THCS và THPT - Năm học 2020-2021

docx 3 trang Hiền Nhi 21/03/2025 670
Bạn đang xem tài liệu "Hướng dẫn giảng dạy môn Mỹ thuật THCS và THPT - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxhuong_dan_giang_day_mon_my_thuat_thcs_va_thpt_nam_hoc_2020_2.docx
  • pdf13. HDGD môn Mỹ Thuật 2020-2021.pdf

Nội dung tài liệu: Hướng dẫn giảng dạy môn Mỹ thuật THCS và THPT - Năm học 2020-2021

  1. HƯỚNG DẪN GIẢNG DẠY MÔN HỌC NĂM HỌC 2020-2021 Môn: Mỹ thuật - cấp THCS ( (Kèm theo công văn số: 1361/SGDĐT-GDTrH ngày 15/9/2020 của Sở GDĐT về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2020-2021) Kèm theo công văn số: /SGDĐT-GDTrH ngày /9/2020 của Sở GDĐT về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2020 - 2021) Thực hiện các yêu cầu chung theo công văn số 1361//SGDĐT-GDTrH ngày 15/9/2020 của Sở GDĐTvề Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2020-2021; chú trọng một số nội dung cụ thể sau: 1. Chương trình, kế hoạch, phương pháp dạy và học - Nghiêm túc triển khai thực hiện giảng dạy Mỹ thuật ở tất cả các khối lớp 6,7,8,9 ở 100% các trường THCS theo Khung kế hoạch dạy học do Sở ban hành kèm theo CV số 1138/SGDĐT-GDTrH ngày 09/9/2016 về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2016-2017. - Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành trong bộ môn; bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo phù hợp với nội dung bài học; đa dạng hóa các hình thức dạy học, ngoài dạy học ở trên lớp cần chú ý các hình thức dạy học tại các di tích; danh lam thắng cảnh của địa phương nhằm tăng cường liên hệ thực tiễn để tăng tính hấp dẫn của mỗi bài học; đa dạng hóa nội dung, hình thức thể hiện các bài thực hành phù hợp với đặc thù bộ môn, tạo hứng thú cho học sinh trong quá trình tham gia vào bài học; chú trọng mục tiêu giáo dục tư tưởng đạo đức, định hướng thái độ, hành vi cho học sinh thông qua những nội dung kiến thức bài học. - Triển khai dạy học lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh vào các nội dung bài họctheo tinh thần công văn số 3464/KH-SGDĐT ngày 16/8/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo. - Tiếp tục lựa chọn tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông, giáo dục môi trường, giáo dục kỹ năng sống vào nội dung các bài học mỹ thuật . - Triển khai giáo dục Mỹ thuật Địa phương theo chủ đề phân môn thường thức Mỹ thuật qua các công trình kiến trúc ở Khối 7 và Mỹ thuật Nam Định hiện đại ở Khối 9 theo hướng dẫn tại công văn số 144/SGDĐT-GDTrH ngày 16/2/2017 của Sở GDĐT về thực hiện nội dung Giáo dục địa phương tỉnh Nam Định năm học 2016- 2017. - Tiếp tục sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD- BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. - Đảm bảo 100% giáo viên lên lớp phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, kế hoạch dạy học thể hiện được tinh thần đổi mới nội dung, phương pháp, khai thác triệt để hiệu quả đồ dùng dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học 1
  2. sinh trong học tập bộ môn. Khuyến khích giáo viên khai thác, sử dụng hợp lý các phương tiện hiện đại phù hợp với đặc thù môn học; ứng dụng công nghệ thông tin trong khai thác, tìm kiếm tư liệu; sử dụng linh hoạt các phần mềm hỗ trợ, các tiện ích phù hợp với công tác giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập bộ môn. 2. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiếp tục thực hiện đánh giá kết quả học tập bộ môn của học sinh bằng nhận xét theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ về việc ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông; - Tiêu chí đánh giá kết quả học tập của học sinh phải được căn cứ vào chuẩn kiến thức, kỹ năng bộ môn, bám sát mục tiêu bài học và phù hợp với đối tượng học sinh, đồng thời quan tâm tới ý thức học tập của học sinh đối với bộ môn. Tuyệt đối không đưa ra những yêu cầu quá cao về kỹ năng, vượt quá khả năng của đại bộ phận học sinh, dễ dẫn đến sự sai lệch trong đánh giá. - Khuyến khích đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: Đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học; đánh giá qua bài thuyết trình (nhận xét, giới thiệu sản phẩm ). 3. Công tác bồi dưỡng, nghiên cứu - Tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ, nhóm chuyên môntheo công văn 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT. - Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn Mỹ thuật trong Hội đồng chuyên môn của Sở GDĐT theo quy chế và kế hoạch của Sở GDĐT.Tăng cường cho giáo viên được sinh hoạt, trao đổi chuyên môn theo trường hoặc cụm trường (dự giờ dạy thực nghiệm; hội thảo vềcác chuyên đề dạy học tích hợp (nội môn hoặc liên môn); đặc biệt quan tâm tới các vấn đề nội dung lồng ghép để thống nhất thực hiện, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng, đáp ứng đúng mục tiêu môn học. - Tổ chức, chỉ đạo giáo viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng theo chuyên đề; tăng cường tổ chức hoạt động trải nghiệm cho tổ, nhóm chuyên môn. - Trong điều kiện trang thiết bị, đồ dùng dạy học của môn Mỹ thuật chưa được cung cấp, đáp ứng đầy đủ, các Phòng GD-ĐT cần có kế hoạch cụ thể rà soát nhu cầu của giáo viên, học sinh để trang bị các tài liệu học tập cơ bảntheo từng phân môn một cách thống nhất, tạo thuận lợi cho công tác quản lý, chỉ đạo; động viên khuyến khích và hỗ trợ giáo viên sáng tạo đồ dùng dạy học, khuyến khích sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại, đặc biệt là khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp nội dung bài học,xây dựng các tư liệu tranh ảnh, hình minh hoạ để trình chiếu phù hợp với thực tế một cách hiệu quả. 2
  3. 4. Hoạt động ngoại khoá: - Hướng dẫn cho học sinh tham gia các cuộc thi vẽ tranh Ý tưởng trẻ thơ, vẽ tranh hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng nhà trường xanh, sạch đẹp, an toàn, xây dựng Ngôi trường hạnh phúc; chấp hành nghiêm túc Luật giao thông, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Phòng chống tai nạn thương tích tạo sân chơi nghệ thuật, bổ ích, góp phần làm phong phú các hoạt động giáo dục toàn diện trong nhà trường. - Tạo điều kiện để học sinh được tham dự các cuộc thi vẽ tranh và triển lãm tranh do các tổ chức, đoàn thể phát động. - Khuyến khích nhà trường, giáo viên tổ chức thành lậpcác câu lạc bộ Mỹ thuật, lớp vẽ ngoài giờ cho học sinh được tham gia hoạt động và phát triển năng khiếu. 3