Đề khảo sát cuối kì 2 Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Năm học 2023-2024 - Trường THCS Xuân Hòa (Có ma trận và đáp án)

docx 2 trang Hiền Nhi 04/07/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát cuối kì 2 Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Năm học 2023-2024 - Trường THCS Xuân Hòa (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxde_khao_sat_cuoi_ki_2_ngu_van_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_na.docx
  • docxBảng đặc tả.docx
  • docxHướng dẫn chấm.docx
  • docxMa trận.docx

Nội dung tài liệu: Đề khảo sát cuối kì 2 Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Năm học 2023-2024 - Trường THCS Xuân Hòa (Có ma trận và đáp án)

  1. 1 PHÒNG GD&ĐT XUÂNTRƯỜNG ĐỀ KHẢO SÁT CUỐI KỲ II TRƯỜNG THCS XUÂN HOÀ NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮVĂN 6 ( làm bài 90 phút ) “Đề thi gồm 02 trang” PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc ngữ liệu sau: SỰ TÍCH HOA CÚC TRẮNG Ngày xưa có một cô bé vô cùng hiếu thảo, sống cùng với mẹ trong một túp lều tranh dột nát.Thật không may mẹ của cô lại bị bệnh rất nặng nhưng vì nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa bệnh, cô bé vô cùng buồn bã. Một lần đang ngồi khóc bên đường bỗng có một ông lão đi qua thấy lạ bèn dừng lại hỏi. Khi biết rõ sự tình ông già nói với cô bé: - Cháu hãy vào rừng và đến gốc cây cổ thụ to nhất trong rừng hãy lấy một bông hoa duy nhất trên đó. Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống từng ấy năm. Cô bé liền vào rừng và rất lâu sau mới nhìn thấy bông hoa trắng đó, khó khăn lắm cô mới trèo lên để lấy được bông hoa , nhưng khi đếm chỉ có một cánh hai cánh ba cánh bốn cánh năm cánh. Chỉ có năm cánh hoa là sao nhỉ? Chẳng lẽ mẹ cô chỉ sống được từng ấy năm thôi sao? Không bằng lòng cô liền dùng tay xé nhẹ từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ, và bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dần lên, nhiều đến mức không còn đếm được nữa.Đó, người đời gọi bông hoa ấy là bông hoa cúc trắng để nói về lòng hiếu thảo của cô bé dành cho mẹ mình. (Theo Truyện cổ tích Việt Nam đặc sắc, NXB Văn học) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì? A.Tự sự B. Nghị luận C. Biểu cảm D. Miêu tả Câu 2. Câu chuyện được kể bằng lời của ai? A. của cô bé B. Lời của ông già C. Lời của người kể chuyện D. Lời của người bà Câu 3. Câu nào dưới đây nói đúng nhất về hoàn cảnh của cô bé trong truyện? A. Chẳng lẽ mẹ cô chỉ sống được từng đó năm thôi sao? B. Nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa bệnh. C. Đang ngồi khóc bên đường bỗng có một ông lão đi qua. D. Khó khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy bông hoa. Câu 4. Cô bé đã tìm thấy bông hoa cúc trắng ở đâu? A.Trên thảo nguyên xanh . B. Trên núi cao. C.Trên cánh đồng. D. Trong rừng. Câu 5. Vì sao cô bé lại tước mỗi cánh hoa lớn ra thành nhiều cánh hoa nhỏ? A.Vì em muốn bông hoa đẹp hơn. B. Vì em ngồi một mình buồn. C. Vì em mong muốn mẹ sống lâu. D. Vì lời nói của bà tiên.
  2. 2 Câu 6. Nghĩa của từ “hiếu thảo” là gì? A. Yêu thương, hoà nhã với bạn bè. B. Yêu thương, biết ơn thầy cô. C.Yêu thương, biết ơn, kính trọng ông bà, cha mẹ. D. Yêu thương anh chị em. Câu 7. Chỉ ra biện pháp tu từ sử dụng trong câu “Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống bằng ấy năm”. A .Nhân hoá B. So sánh C.Hoán dụ D. Ẩn dụ Câu 8. Theo em vì sao ông già lại cho cô bé tìm thấy bông hoa cúc trắng để mẹ được sống lâu? A. Vì em bé là con người vô cùng hiếu thảo. B. Vì em bé là con người siêng năng. C. Vì em bé nhớ mẹ. D. Vì em bé còn nhỏ rất cần mẹ ở bên. Câu 9. Nếu em là cô bé trong câu chuyện trên, em có hành động giống cô bé không? Vì sao? Câu 10. Hãy chọn một thông điệp mà em tâm đắc nhất qua câu chuyện trên và lý giải. PHẦN II VIẾT (4 điểm) Hãy nhập vai một nhân vật trong một câu chuyện cổ tích (đã học) mà em thích và kể lại câu chuyện của nhân vật ấy trải qua.