Đề cương ôn tập hè Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Trường THCS Nghĩa Lợi
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập hè Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Trường THCS Nghĩa Lợi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
de_cuong_on_tap_he_ngu_van_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_truon.docx
Nội dung tài liệu: Đề cương ôn tập hè Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Trường THCS Nghĩa Lợi
- ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HÈ – MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 TUẦN 1 THÁNG 6 - ĐỀ 1 Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: (1)Ngày chưa tắt hẳn, mặt trăng đã lên rồi. (2)Mặt trăng tròn, to và đỏ từ từ lên ở chân trời, sau rặng tre đen của làng xa. (3)Mấy sợi mây còn vắt ngang qua, mỗi lúc một mảnh dần, rồi đứt hẳn. (4)Trên quãng đồng rộng, cơn gió nhẹ hiu hiu đưa lại, thoang thoảng dâng hương thơm ngát. (5)Sau tiếng chuông của ngôi chùa độ một giờ, thì thật là sáng trăng hẳn: trời bấy giờ trong thăm thẳm và cao; mặt trăng đã nhỏ lại, sáng vằng vặc, đu như sáo diều; ánh trăng trong chảy khắp cả trên cành cây, kẽ lá, tràn ngập trên con đường trắng xóa. (Theo Đêm sáng trăng - Thạch Lam - trang/27) Câu 1: a. Cho biết trong hai câu sau, câu nào là câu đơn, câu nào là câu ghép? (1) Ngày chưa tắt hẳn, mặt trăng đã lên rồi. (2) Mặt trăng tròn, to và đỏ từ từ lên ở chân trời, sau rặng tre đen của làng xa. b. Chỉ ra các từ láy có trong đoạn văn trên. Nêu tác dụng của các từ láy đó? Câu 2 : a. Từ “chảy” trong câu “ánh trăng trong chảy khắp cả trên cành cây, kẽ lá, tràn ngập trên con đường trắng xóa.” được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Từ “ chảy” trong trường hợp trên có nghĩa là gì? b. Đặt câu với từ “chảy” được hiểu theo nghĩa gốc. Câu 3: Viết đoạn văn (khoảng 5-7 dòng) nêu cảm xúc của em về bức tranh thiên nhiên được gợi lên từ đoạn trích trên.
- 2 TUẦN 2 THÁNG 6 - ĐỀ 2 Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Yêu Tổ quốc từ những giọt mồ hôi tảo tần. Mồ hôi rơi trên những cánh đồng cho lúa thêm hạt. Mồ hôi rơi trên những công trường cho những ngôi nhà thành hình, thành khối. Mồ hôi rơi trên những con đường nơi rẻo cao Tổ quốc của những thầy cô trong mùa nắng để nuôi ước mơ cho các em thơ. Mồ hôi rơi trên thao trường đầy nắng gió của những người lính để giữ mãi yên bình và màu xanh cho Tổ quốc (Nguồn ngày 9-5-2014) Câu 1: Chỉ ra một từ đơn và một từ phức có trong câu “Yêu Tổ quốc từ những giọt mồ hôi tảo tần”. Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp điệp ngữ trong đoạn văn trên. Câu 3 : Viết đoạn văn (khoảng 5-7 dòng) nêu lên cảm nhận của em về điều tác giả muốn nhắn gửi qua đoạn văn trên. TUẦN 3 THÁNG 6 - ĐỀ 3 Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: (1) Quê hương tôi có cây bầu cây nhị Tiếng “đàn kêu tích tịch tình tang ” Có cô Tấm náu mình trong quả thị, Có người em may túi đúng ba gang. (2) Quê hương tôi có bà Trưng, bà Triệu Cưỡi đầu voi, dấy nghĩa, trả thù chung. Ông Lê Lợi đã trường kỳ kháng chiến, Hưng Đạo vương đã mở hội Diên Hồng. (Trích Bài thơ Quê hương - Nguyễn Bính , Báo Văn nghệ Nam Hà, số Tết Bính Ngọ (1966), trang 3 Câu 1: Xác định từ đơn, từ phức trong câu thơ “Quê hương tôi có cây bầu cây nhị” Câu 2: Chỉ ra ít nhất nhan đề hai truyện cổ tích được gợi ra từ trong khổ thơ (1) Câu 3: Viết đoạn văn (khoảng 5-7dòng) trình bày những cảm nhận của em về ý nghĩa được gợi ra từ đoạn thơ .
- 3 TUẦN 4 THÁNG 6 - ĐỀ 4 Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: Mùa xuân trở dạ dịu dàng hoa khe khẽ hé nhẹ nhàng hương bay Nhẹ nhàng lộc cựa nách cây dịu dàng vương dải tím mây ngang chiều ( Trích Dịu và nhẹ - Nguyễn Duy, Về, NXB Hội nhà văn, 1994 Câu 1: Chỉ ra các từ láy có trong đoạn thơ. Nội dung chính của đoạn thơ là gì? Câu 2: Đoạn thơ trên sử dụng biện pháp tu từ nào? Câu 3:Nêu tác dụng của biện pháp tu từ có trong đoạn thơ. TUẦN 1 THÁNG 7 - ĐỀ 5 Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Trong một gia đình nọ, người bố đi làm ăn ở ngoài, đem tiền về nuôi gia đình. Ông thường xuyên phải đi tiếp khách nên ít khi ăn cơm nhà. Một hôm đứa con bé bỏng lên bốn nhìn thật sâu vào mắt ông và nói: “Bố ơi con thấy bố ít ăn cơm ở nhà với mẹ và con. Có phải bố ăn ở ngoài vui hơn không?” Người bố trẻ không trả lời được. Nhưng sau đó ông tự động thay đổi cách sinh hoạt của mình và về nhà ăn cơm với vợ con thường xuyên (Theo Chắp cánh thiên thần – Duy Tuệ, NXB Lao động) Câu 1: Xác định cấu trúc ngữ pháp của câu sau và cho biết trạng ngữ trong câu này dùng để chỉ gì? “Trong một gia đình nọ, người bố đi làm ăn ở ngoài, đem tiền về nuôi gia đình” Câu 2: Vì sao ông bố tự động thay đổi cách sinh hoạt của mình và về nhà ăn cơm với vợ con thường xuyên? Câu 3: Viết đoạn văn (khoảng 5-10 dòng) trả lời câu hỏi: Em đã làm gì để góp phần vun đắp hạnh phúc gia đình?
- 4 TUẦN 2 THÁNG 7 - ĐỀ 6 Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: Những chị lúa phất phơ bím tóc Những cậu tre bá vai nhau thì thầm đứng học Đàn cò áo trắng Khiêng nắng Qua sông Cô gió chăn mây trên đồng Bác mặt trời đạp xe qua đỉnh núi (trích Em kể chuyện này - Trần Đăng Khoa) Câu 1: Đoạn thơ trên viết theo thể thơ gì? Xác định nội dung chính của đoạn thơ? Câu 2: Chỉ ra các hình ảnh có sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa trong đoạn thơ trên. Câu 3 :Viết đoạn văn( khoảng 5-10 dòng) nêu cảm nhận của em về bức tranh làng quê trong đoạn thơ? TUẦN 3 THÁNG 7 - ĐỀ 7 Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Quê hương là một tiếng ve Lời ru của mẹ trưa hè à ơi Dòng sông con nước đầy vơi Quê hương là một góc trời tuổi thơ Quê hương ngày ấy như mơ Tôi là cậu bé dại khờ đáng yêu. Quê hương ta đó là nơi Chôn rau cắt rốn người ơi nhớ về. (Trích Quê hương - Nguyễn Đình Huân ) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. Câu 2: Chỉ ra biện pháp tu từ có trong đoạn thơ. Cho biết tác dụng của biện pháp tu từ đó. Câu 3: Nêu nội dung của đoạn thơ. Câu 4: Đoạn thơ khơi gợi trong em tình cảm gì đối với quê hương mình?
- 5 TUẦN 4 THÁNG 7 - ĐỀ 8 Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp 1 vẽ về điều gì làm các em thích nhất trong đời. Cô giáo thầm nghĩ "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh". Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh Douglas: bức tranh vẽ một bàn tay. Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn bởi một hình ảnh đầy biểu tượng này. Một em phán đoán "Đó là bàn tay của bác nông dân". Một em khác cự lại "Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật ". Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Douglas cười ngượng nghịu "Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!". Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không đuợc xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Douglas bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương. (Trích Bàn tay yêu thương, NXB Trẻ, 2004) Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì? Câu 2 Tìm biện pháp tu từ so sánh ở đoạn cuối và cho biết tác dụng của phép so sánh đó ? Câu 3 : Nêu nội dung chính của văn bản? Câu 4 : Bài học rút ra cho bản thân em qua câu chuyện trên?.