Chương trình Giáo dục phổ thông hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp

docx 47 trang Hiền Nhi 12/06/2025 130
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Chương trình Giáo dục phổ thông hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxchuong_trinh_giao_duc_pho_thong_hoat_dong_trai_nghiem_va_hoa.docx

Nội dung tài liệu: Chương trình Giáo dục phổ thông hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO • • • CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM • • • VÀ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) Hà Nội, 2018
  2. MỤC LỤC Trang I. ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM VÀ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 3 II. QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH 4 III. MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH 4 IV. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 6 V. NỘI DUNG GIÁO DỤC 11 LỚP 1 13 LỚP 2 15 LỚP 3 17 LỚP 4 19 LỚP 5 21 LỚP 6 23 LỚP 7 25 LỚP 8 28 LỚP 9 30 LỚP 10 33 LỚP 11 36 LỚP 12 39 VI. PHƯƠNG THỨC TỔ CHỨC VÀ LOẠI HÌNH HOẠT ĐỘNG 43 VII. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GIÁO DỤC 44 VIII. GIẢI THÍCH VÀ HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH 45 I. ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM VÀ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP Hoạt động trải nghiệm (cấp tiểu học) và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông) là hoạt động giáo dục bắt buộc được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12. Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục do nhà giáo dục định hướng, thiết kế và hướng dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những 2
  3. vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó, chuyển hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai. Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và các năng lực đặc thù cho học sinh; nội dung hoạt động được xây dựng dựa trên các mối quan hệ của cá nhân học sinh với bản thân, với xã hội, với tự nhiên và với nghề nghiệp. Nội dung Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp. - Giai đoạn giáo dục cơ bản: Ở cấp tiểu học, nội dung Hoạt động trải nghiệm tập trung vào các hoạt động khám phá bản thân, hoạt động rèn luyện bản thân, hoạt động phát triển quan hệ với bạn bè, thầy cô và người thân trong gia đình. Các hoạt động xã hội và tìm hiểu một số nghề nghiệp gần gũi với học sinh cũng được tổ chức thực hiện với nội dung, hình thức phù hợp với lứa tuổi. Ở cấp trung học cơ sở, nội dung Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tập trung hơn vào các hoạt động xã hội, hoạt động hướng đến tự nhiên và hoạt động hướng nghiệp; đồng thời hoạt động hướng vào bản thân vẫn được tiếp tục triển khai để phát triển các phẩm chất và năng lực của học sinh. - Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Ngoài các hoạt động hướng đến cá nhân, xã hội, tự nhiên, nội dung Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở cấp trung học phổ thông tập trung hơn vào hoạt động giáo dục hướng nghiệp nhằm phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp. Thông qua các hoạt động hướng nghiệp, học sinh được đánh giá và tự đánh giá về năng lực, sở trường, hứng thú liên quan đến nghề nghiệp, làm cơ sở để tự chọn cho mình ngành nghề phù hợp và rèn luyện phẩm chất và năng lực để thích ứng với nghề nghiệp tương lai. II. QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH Chương trình Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp quán triệt quan điểm, mục tiêu, yêu cầu cần đạt, kế hoạch giáo dục, nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục, đánh giá kết quả giáo dục, điều kiện thực hiện và phát triển chương trình giáo dục phổ thông nêu tại Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh các quan điểm sau: 3
  4. 1. Chương trình được xây dựng dựa trên lí thuyết hoạt động, lí thuyết về nhân cách, lí thuyết học tập trải nghiệm và lí luận giáo dục nói chung; các ưu điểm của chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động giáo dục hướng nghiệp hiện hành; kinh nghiệm quốc tế trong phát triển chương trình Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động hướng nghiệp; bản sắc văn hoá các vùng miền, văn hoá truyền thống Việt Nam và các giá trị văn hoá chung của thời đại. 2. Chương trình bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán và phát triển liên tục qua các lớp, các cấp học. Chương trình được thiết kế theo hướng vừa đồng tâm, vừa tuyến tính, xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12 với các mạch nội dung hoạt động thống nhất: Hoạt động hướng vào bản thân, Hoạt động hướng đến xã hội, Hoạt động hướng đến tự nhiên và Hoạt động hướng nghiệp. 3. Chương trình bảo đảm tính mở, linh hoạt. Cơ sở giáo dục và giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, phương thức, không gian, thời gian hoạt động phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của mình trên nguyên tắc bảo đảm mục tiêu giáo dục và các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực đối với mỗi lớp học, cấp học. III. MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH 1. Mục tiêu chung Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp hình thành, phát triển ở học sinh năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp; đồng thời góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung quy định trong Chương trình tổng thể. Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, phát triển đời sống tâm hồn phong phú, biết rung cảm trước cái đẹp của thiên nhiên và tình người, có quan niệm sống và ứng xử đúng đắn, đồng thời bồi dưỡng cho học sinh tình yêu đối với quê hương, đất nước, ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc để góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam trong một thế giới hội nhập. 2. Mục tiêu cấp tiểu học Hoạt động trải nghiệm hình thành cho học sinh thói quen tích cực trong cuộc sống hằng ngày, chăm chỉ lao động; thực hiện trách nhiệm của người học sinh ở nhà, ở trường và địa phương; biết tự đánh giá và tự điều chỉnh bản thân; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá; có ý thức hợp tác nhóm và hình thành được năng lực giải quyết vấn đề. 4
  5. 3. Mục tiêu cấp trung học cơ sở Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp giúp học sinh củng cố thói quen tích cực, nền nếp trong học tập và sinh hoạt, hành vi giao tiếp ứng xử có văn hoá và tập trung hơn vào phát triển trách nhiệm cá nhân: trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với gia đình, cộng đồng; hình thành các giá trị của cá nhân theo chuẩn mực chung của xã hội; hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề trong cuộc sống; biết tổ chức công việc một cách khoa học; có hứng thú, hiểu biết về một số lĩnh vực nghề nghiệp, có ý thức rèn luyện những phẩm chất cần thiết của người lao động và lập được kế hoạch học tập, rèn luyện phù hợp với định hướng nghề nghiệp khi kết thúc giai đoạn giáo dục cơ bản. 4. Mục tiêu cấp trung học phổ thông Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình thành ở cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở. Kết thúc giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, học sinh có khả năng thích ứng với các điều kiện sống, học tập và làm việc khác nhau; thích ứng với những thay đổi của xã hội hiện đại; có khả năng tổ chức cuộc sống, công việc và quản lí bản thân; có khả năng phát triển hứng thú nghề nghiệp và ra quyết định lựa chọn được nghề nghiệp tương lai; xây dựng được kế hoạch rèn luyện đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp và trở thành người công dân có ích. IV. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu theo các mức độ phù hợp với mỗi cấp học đã được quy định trong Chương trình tổng thể. 2. Yêu cầu cần đạt về năng lực Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp giúp hình thành và phát triển ở học sinh các năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo được biểu hiện qua các năng lực đặc thù: năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp. Yêu cầu cần đạt về các năng lực đặc thù này được thể hiện trong bảng sau: 5
  6. Năng lực Cấp tiểu học Cấp trung học cơ sở Cấp trung học phổ thông NĂNG LỰC THÍCH ỨNG VỚI CUỘC SỐNG Hiểu biết về - Nhận biết được sự thay đổi - Xác định được những nét đặc - Xác định được phong cách của bản bản thân và môi của cơ thể, cảm xúc, suy nghĩ trưng về hành vi và lời nói của bản thân. trường sống của bản thân. thân. - Thể hiện được hứng thú của bản - Hình thành được một số thói - Thể hiện được sở thích của mình thân và tinh thần lạc quan về cuộc sống. quen, nếp sống sinh hoạt và kĩ theo hướng tích cực. - Thể hiện được tư duy độc lập và giải năng tự phục vụ. - Thể hiện được chính kiến khi phảnquyết vấn đề của bản thân. - Nhận ra được nhu cầu phù biện, bình luận về các hiện tượng xã - Đánh giá được điểm mạnh, yếu và hợp và nhu cầu không phù hợp. hội và giải quyết mâu thuẫn. khả năng thay đổi của bản thân. - Phát hiện được vấn đề và tự - Giải thích được ảnh hưởng của sự - Khẳng định được vai trò, vị thế của cá tin trao đổi những suy nghĩ thay đổi cơ thể đến các trạng thái nhân trong gia đình, nhà trường và cảm xúc, hành vi của 6
  7. Năng lực Cấp tiểu học Cấp trung học cơ sở Cấp trung học phổ thông của mình. bản thân. xã hội. - Chỉ ra được sự khác biệt giữa - Tìm được giá trị, ý nghĩa của bản - Giải thích được vì sao con người, sự các cá nhân về thái độ, năng lực,thân đối với gia đình và bạn bè. vật, hiện tượng xung quanh luôn biến sở thích và hành động. - Giải thích được tác động của sự đađổi và rút ra được bài học cho bản thân - Nhận diện được một số nguy dạng về thế giới, văn hoá, con người từ sự hiểu biết này. hiểm từ môi trường sống đối vớivà môi trường thiên nhiên đối với - Phân tích được ảnh hưởng của môi bản thân. cuộc sống. trường tự nhiên và xã hội đến sức khoẻ - Nhận biết được những nguy cơ từ và trạng thái tâm lí của cá nhân và chỉ ra môi trường tự nhiên và xã hội ảnh được sự tác động của con người đến hưởng đến cuộc sống con người. môi trường tự nhiên, xã hội. Kĩ năng điều chỉnh - Đề xuất được những cách giải- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng- Điều chỉnh được những hiểu biết, kĩ bản thân và đáp quyết khác nhau cho cùng một đã học để giải quyết vấn đề trong năng, kinh nghiệm của bản thân phù ứng với sự thay đổivấn đề. những tình huống khác nhau. hợp với bối cảnh mới. - Làm chủ được cảm xúc, thái - Làm chủ được cảm xúc của bản - Thay đổi được cách suy nghĩ, biểu độ và hành vi của mình và thể thân trong các tình huống giao tiếp, hiện thái độ, cảm xúc của bản thân để hiện sự tự tin trước đông người. ứng xử khác nhau. đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ, hoàn - Tự lực trong việc thực hiện - Tự chuẩn bị kiến thức và kĩ năng cảnh mới. một số việc phù hợp với lứa cần thiết để đáp ứng với nhiệm vụ - Thể hiện được khả năng tự học trong tuổi. được giao. những hoàn cảnh mới. - Biết cách thoả mãn nhu cầu - Thực hiện được các nhiệm vụ với - Thực hiện được các nhiệm vụ trong phù hợp và kiềm chế nhu cầu những yêu cầu khác nhau. hoàn cảnh mới. - Thể hiện được cách giao tiếp, - Thể hiện được sự tự tin trong 7
  8. Năng lực Cấp tiểu học Cấp trung học cơ sở Cấp trung học phổ thông không phù hợp. ứng xử phù hợp với tình huống. giao tiếp, ứng xử và trong các mối quan - Thực hiện được các nhiệm vụ - Biết cách ứng phó với nguy cơ, rủi hệ khác nhau. với những yêu cầu khác nhau. ro từ môi trường tự nhiên và xã hội. - Giải quyết được một số vấn đề về môi - Biết cách xử lí trong một số trường tự nhiên và xã hội phù hợp với tình huống nguy hiểm. khả năng của mình. NĂNG LỰC THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Kĩ năng lập kế - Xác định được mục tiêu cho - Xác định được mục tiêu, đề xuất - Xác định được mục tiêu, nội dung hoạch các hoạt động cá nhân và hoạt được nội dung và phương thức phù hoạt động, phương tiện và hình thức động nhóm. hợp cho các hoạt động cá nhân và hoạt động phù hợp. - Tham gia xác định được nội hoạt động nhóm. - Dự kiến được nguồn lực cần thiết cho dung và cách thức thực hiện - Dự kiến được nhân sự tham gia hoạt động: nhân sự, tài chính, điều kiện hoạt động cá nhân, hoạt động hoạt động và phân công nhiệm vụ thực hiện khác. nhóm. phù hợp cho các thành viên. - Dự kiến được thời gian cho từng hoạt - Dự kiến được thời gian thực - Dự kiến được thời gian hoàn động và sắp xếp chúng trong một trật tự hiện nhiệm vụ. thành nhiệm vụ. thực hiện hoạt động hợp lí. Kĩ năng thực hiện - Thực hiện được kế hoạch - Thực hiện được kế hoạch hoạt - Hoàn thành được các kế hoạch hoạt kế hoạch và điều hoạt động của cá nhân. động của cá nhân và linh hoạt điều động theo thời gian đã xác định và linh chỉnh hoạt động - Biết tìm sự hỗ trợ khi cần chỉnh khi cần để đạt được mục tiêu. hoạt điều chỉnh hoạt động khi cần. thiết. - Thể hiện được sự hợp tác, giúp đỡ,- Thể hiện được sự chủ động hợp tác, - Tham gia tích cực vào hoạt hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện hỗ trợ mọi người trong hoạt động để đạt động nhóm. nhiệm vụ. mục tiêu chung. - Thể hiện được sự chia sẻ và - Lãnh đạo được bản thân và nhóm, 8
  9. Năng lực Cấp tiểu học Cấp trung học cơ sở Cấp trung học phổ thông hỗ trợ bạn trong hoạt động. - Biết cách tự khích lệ và động viên tạo động lực và huy động sức mạnh - Biết cách giải quyết mâu thuẫnngười khác để cùng hoàn thành nhóm hoàn thành nhiệm vụ theo kế nảy sinh trong hoạt động. nhiệm vụ. hoạch. - Giải quyết được vấn đề nảy sinh - Lựa chọn được hoạt động thay thế trong hoạt động và trong quan hệ vớicho phù hợp hơn với đối tượng, điều người khác. kiện và hoàn cảnh. - Xử lí được tình huống, giải quyết vấn đề nảy sinh trong hoạt động một cách sáng tạo. Kĩ năng đánh giá - Nêu được ý nghĩa của hoạt - Đánh giá được sự hợp lí/chưa hợp - Đánh giá được những yếu tố khách hoạt động động đối với bản thân và tập thể.lí của kế hoạch hoạt động. quan và chủ quan ảnh hưởng đến quá - Chỉ ra được sự tiến bộ của bản- Đánh giá được những yếu tố ảnh trình tổ chức hoạt động và kết quả hoạt thân sau hoạt động. hưởng đến quá trình thực hiện hoạt động. - Chỉ ra được những điểm cần động. - Đánh giá được một cách khách quan, rút kinh nghiệm trong tổ chức - Chỉ ra được những đóng góp của công bằng sự đóng góp của bản thân và hoạt động và sự tích cực hoạt bản thân và người khác vào kết quả người khác khi tham gia hoạt động. động của cá nhân, nhóm. hoạt động. - Rút ra được bài học kinh nghiệm và - Rút ra được những kinh nghiệm đề xuất được phương án cải tiến. học được khi tham gia các hoạt động. NĂNG LỰC ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP Hiểu biết về - Nêu được nét đặc trưng và ý - Giới thiệu được các nghề/nhóm - Giải thích được các điều kiện làm nghề nghiệp nghĩa của một số công việc, nghề phổ biến ở địa phương và ở việc, công việc và vị trí việc làm của 9
  10. Năng lực Cấp tiểu học Cấp trung học cơ sở Cấp trung học phổ thông nghề nghiệp của người thân và Việt Nam, chỉ ra được vai trò kinh tếcác nghề/nhóm nghề. nghề ở địa phương. - xã hội của các nghề đó. - Phân tích được yêu cầu về phẩm chất, - Chỉ ra được một số phẩm chất- Phân tích được yêu cầu về phẩm năng lực của người làm nghề. và năng lực cần có để làm một chất, năng lực của người làm nghề - Trình bày được nhu cầu xã hội đối với số nghề quen thuộc. mà bản thân quan tâm. các nghề và sự phát triển của các nghề - Mô tả được một số công cụ - Trình bày được xu thế phát triển đó trong xã hội. của nghề và cách sử dụng an của nghề ở Việt Nam. - Giới thiệu được các thông tin về toàn. - Giới thiệu được các nhóm kiến trường cao đẳng, đại học, các trường thức cần học và các cơ sở đào tạo trung cấp học nghề và các cơ sở đào tạo nghề liên quan đến định hướng nghề nghề liên quan đến định hướng nghề nghiệp. nghiệp của bản thân. - Chỉ ra được các công cụ của các - Phân tích được vai trò của các công cụ ngành nghề, những nguy cơ mất an của các ngành nghề, cách sử dụng an toàn có thể xảy ra và cách đảm bảo toàn, những nguy cơ tai nạn có thể xảy sức khoẻ nghề nghiệp. ra và cách đảm bảo sức khoẻ nghề nghiệp. Hiểu biết và rèn - Thể hiện được sự quan tâm và - Hình thành được hứng thú nghề - Thể hiện được hứng thú đối với nghề luyện phẩm chất, sở thích đối với một số nghề nghiệp và biết cách nuôi dưỡng hoặc lĩnh vực nghề nghiệp và thường năng lực liên quan quen thuộc với bản thân. hứng thú, đam mê nghề nghiệp. xuyên thực hiện hoạt động trong lĩnh đến nghề nghiệp - Hình thành được trách - Chỉ ra được một số điểm mạnh và vực nghề nghiệp đó. nhiệm trong công việc và sự chưa mạnh về phẩm chất và năng lực- Xác định được những phẩm chất và tuân thủ các quy định. của bản thân có liên quan đến nghề năng lực của bản thân phù hợp hoặc - Thực hiện và hoàn thành yêu thích. chưa phù hợp với yêu cầu của nhóm được các nhiệm vụ. - Rèn luyện được một số phẩm nghề và nghề định lựa chọn. 10
  11. Năng lực Cấp tiểu học Cấp trung học cơ sở Cấp trung học phổ thông - Biết sử dụng một số công cụ chất và năng lực cơ bản của người - Rèn luyện được những phẩm chất, lao động trong gia đình một lao động. năng lực cơ bản đáp ứng yêu cầu của cách an toàn. - Biết giữ an toàn và sức khoẻ nghề nghề định lựa chọn và với nhiều nghề nghiệp. khác nhau. - Biết cách giữ an toàn và sức khoẻ Kĩ năng ra quyết - Lựa chọn được hướng đi phù hợp -nghề Tổng nghiệp. hợp và phân tích được các định và lập kế cho bản thân khi kết thúc giai đoạn thông tin chủ quan, khách quan liên hoạch học tập theo giáo dục cơ bản. quan đến nghề định lựa chọn. định hướng nghề - Lập được kế hoạch học tập và rèn - Ra được quyết định lựa chọn nghề, nghiệp luyện phù hợp với hướng đi đã chọn.trường đào tạo nghề, hướng học tập nghề nghiệp. - Lập được kế hoạch học tập và phát triển nghề nghiệp. V. NỘI DUNG GIÁO DỤC 1. Nội dung khái quát Mạch nội dung hoạt động Hoạt động Nội dung hoạt động Hoạt động hướng Hoạt động khám - Tìm hiểu hình ảnh và tính cách của bản thân. vào bản thân phá bản thân - Tìm hiểu khả năng của bản thân. Hoạt động rèn - Rèn luyện nền nếp, thói quen tự phục vụ và ý thức trách nhiệm trong cuộc sống. 11
  12. Mạch nội dung Hoạt động Nội dung hoạt động hoạt động luyện bản thân - Rèn luyện các kĩ năng thích ứng với cuộc sống. Hoạt động hướng Hoạt động chăm - Quan tâm, chăm sóc người thân và các quan hệ trong gia đình. đến xã hội sóc gia đình - Tham gia các công việc của gia đình. Hoạt động xây - Xây dựng và phát triển quan hệ với bạn bè và thầy cô. dựng nhà trường - Tham gia xây dựng và phát huy truyền thống của nhà trường và của tổ chức Đoàn, Đội. Hoạt động xây - Xây dựng và phát triển quan hệ với mọi người. dựng cộng đồng - Tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục chính trị, đạo đức, pháp luật. Hoạt động hướng Hoạt động tìm hiểu- Khám phá vẻ đẹp, ý nghĩa của cảnh quan thiên nhiên. đến tự nhiên và bảo tồn cảnh quan thiên nhiên - Tham gia bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. Hoạt động tìm hiểu- Tìm hiểu thực trạng môi trường. và bảo vệ môi trường - Tham gia bảo vệ môi trường. Hoạt động hướng Hoạt động tìm hiểu- Tìm hiểu ý nghĩa, đặc điểm và yêu cầu của nghề. nghiệp nghề nghiệp - Tìm hiểu yêu cầu về an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp. - Tìm hiểu thị trường lao động. 12
  13. Mạch nội dung Hoạt động Nội dung hoạt động hoạt động - Tự đánh giá sự phù hợp của bản thân với định hướng nghề nghiệp. Hoạt động rèn luyện phẩm chất, năng lực phù hợp - Rèn luyện phẩm chất và năng lực phù hợp với định hướng nghề nghiệp. với định hướng nghề nghiệp Hoạt động lựa - Tìm hiểu hệ thống trường trung cấp, cao đẳng, đại học và các cơ sở giáo dục nghề chọn hướng nghề nghiệp khác của địa phương, trung ương. nghiệp và lập kế - Tham vấn ý kiến của thầy cô, người thân và chuyên gia về định hướng nghề nghiệp. hoạch học tập theo định hướng nghề - Lựa chọn cơ sở đào tạo trong tương lai và lập kế hoạch học tập phù hợp với định hướng nghiệp nghề nghiệp. 2. Nội dung cụ thể và yêu cầu cần đạt ở các lớp LỚP 1 Nội dung hoạt động Yêu cầu cần đạt HOẠT ĐỘNG HƯỚNG VÀO BẢN THÂN Hoạt động khám phá bản thân - Mô tả được hình thức bên ngoài của bản thân. - Thể hiện được một số biểu hiện cảm xúc và hành vi yêu thương phù hợp với hoàn 13
  14. Nội dung hoạt động Yêu cầu cần đạt cảnh giao tiếp thông thường. Hoạt động rèn luyện bản thân - Thực hiện được một số việc tự chăm sóc bản thân phù hợp với lứa tuổi. - Nêu được những hành động an toàn, không an toàn khi vui chơi và thực hiện được một số hành vi tự bảo vệ. HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN XÃ HỘI Hoạt động chăm sóc gia đình - Thực hiện được lời nói, việc làm thể hiện tình yêu thương với các thành viên trong gia đình phù hợp với lứa tuổi. - Biết tham gia sắp xếp nhà cửa gọn gàng. - Biết cách sử dụng một số dụng cụ gia đình một cách an toàn. Hoạt động xây dựng nhà trường - Làm quen được với bạn mới, thể hiện sự thân thiện với bạn bè, thầy cô. - Nhận biết được những việc nên làm vào giờ học, những việc nên làm vào giờ chơi và thực hiện được những việc đó. - Tham gia các hoạt động giáo dục của Sao Nhi đồng và của nhà trường. Hoạt động xây dựng cộng đồng - Biết thiết lập các mối quan hệ với hàng xóm. - Tham gia một số hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi. HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN Tự NHIÊN Hoạt động tìm hiểu và bảo tồn cảnh - Giới thiệu được với bạn bè, người thân về vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên nơi mình quan thiên nhiên sinh sống. - Biết bảo vệ vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên nơi mình sinh sống. 14
  15. Nội dung hoạt động Yêu cầu cần đạt Hoạt động tìm hiểu và bảo vệ môi - Nhận biết được thế nào là môi trường sạch, đẹp và chưa sạch, đẹp. trường - Thực hiện được một số việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ môi trường xung quanh luôn sạch, đẹp. LỚP 2 Nội dung hoạt động Yêu cầu cần đạt HOẠT ĐỘNG HƯỚNG VÀO BẢN THÂN Hoạt động khám phá bản thân - Nhận diện được hình ảnh thân thiện, luôn vui vẻ của bản thân. - Thể hiện được sự khéo léo, cẩn thận của bản thân thông qua sản phẩm tự làm. Hoạt động rèn luyện bản thân - Biết sắp xếp đồ dùng sinh hoạt cá nhân ngăn nắp, gọn gàng. - Thực hiện được một số công việc tự phục vụ phù hợp với lứa tuổi. - Nhận biết được những tình huống có nguy cơ bị lạc, bị bắt cóc và thực hiện được những việc làm để phòng tránh bị lạc, bị bắt cóc. - Nhận biết đồng tiền được sử dụng trong trao đổi hàng hoá. HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN XÃ HỘI Hoạt động chăm sóc gia đình - Thực hiện được một số việc làm thể hiện sự quan tâm chăm sóc, lòng biết ơn đến các thành viên trong gia đình phù hợp với lứa tuổi. - Trao đổi được với người thân về một số hoạt động chung trong gia đình. Hoạt động xây dựng nhà trường - Nhận diện được những việc làm để thể hiện tình bạn và biết nói những lời phù hợp khi giao tiếp với bạn. 15
  16. Nội dung hoạt động Yêu cầu cần đạt - Biết tìm kiếm sự hỗ trợ từ thầy cô, bạn bè khi tự mình không giải quyết được vấn đề trong mối quan hệ với bạn. - Biết thể hiện lòng biết ơn với thầy cô. - Tham gia hoạt động lao động giữ gìn cảnh quan nhà trường. - Tham gia hoạt động giáo dục của Sao Nhi Đồng, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và của nhà trường. Hoạt động xây dựng cộng đồng - Làm quen được với những người bạn hàng xóm, tạo được quan hệ gần gũi, thân thiện với bạn bè trong cộng đồng. - Biết thể hiện sự đồng cảm và chia sẻ với người gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống và trong hoạt động vì cộng đồng. - Tham gia vào một số hoạt động hướng đến cộng đồng do nhà trường tổ chức. HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN Tự NHIÊN Hoạt động tìm hiểu và bảo tồn cảnh - Giới thiệu được với bạn bè, người thân về vẻ đẹp của cảnh quan ở địa phương. quan thiên nhiên - Biết cách chăm sóc, bảo vệ cảnh quan xung quanh nơi mình sinh sống. Hoạt động tìm hiểu và bảo vệ môi - Tìm hiểu được thực trạng vệ sinh môi trường xung quanh. trường - Thực hiện được những việc làm phù hợp với lứa tuổi để giữ gìn vệ sinh môi trường ở nhà trường. HOẠT ĐỘNG HƯỚNG NGHIỆP Hoạt động tìm hiểu về nghề nghiệp - Tìm hiểu được công việc của bố mẹ hoặc người thân. - Nêu được một số đức tính của bố, mẹ, người thân có liên quan đến nghề nghiệp của họ. - Biết cách sử dụng an toàn một số dụng cụ lao động quen thuộc. 16
  17. LỚP 3 Nội dung hoạt động Yêu cầu cần đạt HOẠT ĐỘNG HƯỚNG VÀO BẢN THÂN Hoạt động khám phá bản thân - Nhận ra được những nét riêng của bản thân. - Giới thiệu được các sở thích của bản thân và sản phẩm được làm theo sở thích. Hoạt động rèn luyện bản thân - Sắp xếp được thứ tự các hoạt động, công việc trong ngày của bản thân và bước đầu thực hiện được thời gian biểu đề ra. - Có thói quen giữ gìn nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ. - Nhận thức được các nguy cơ nếu không thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm và thực hiện những việc làm đảm bảo an toàn trong ăn uống. - Xác định được những thứ thực sự cần mua để tránh lãng phí trong một số tình huống cụ thể. HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN XÃ HỘI Hoạt động chăm sóc gia đình - Thể hiện được lòng biết ơn, sự quan tâm, chăm sóc đến bố mẹ, người thân bằng lời nói, thái độ và việc làm cụ thể. - Biết tiết kiệm khi sử dụng điện, nước trong gia đình. - Tham gia vào các hoạt động trang trí nhà cửa. - Tìm hiểu được thu nhập của các thành viên trong gia đình. Hoạt động xây dựng nhà trường - Kể lại được điều ấn tượng nhất về thầy giáo, cô giáo và thể hiện tình cảm với thầy cô bằng sản phẩm tự làm. - Biết cách hoà giải bất đồng trong quan hệ bạn bè. 17
  18. Nội dung hoạt động Yêu cầu cần đạt - Thực hiện được ý tưởng về việc trang trí, lao động vệ sinh lớp học, có ý thức giữ an toàn trong khi trang trí lớp học. - Tham gia các hoạt động giáo dục, hoạt động lao động của Sao Nhi đồng, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và của nhà trường. Hoạt động xây dựng cộng đồng - Thực hiện được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự quan tâm đến các thành viên trong cộng đồng. - Tham gia một số hoạt động tình nguyện, nhân đạo, giáo dục truyền thống do nhà trường, địa phương tổ chức. HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN Tự NHIÊN Hoạt động tìm hiểu và bảo tồn cảnh - Nhận diện được vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. quan thiên nhiên - Tuyên truyền tới bạn bè, người thân về việc bảo vệ vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. Hoạt động tìm hiểu và bảo vệ môi - Nhận biết được những biểu hiện của ô nhiễm môi trường. trường - Tham gia tích cực vào các hoạt động phù hợp với lứa tuổi trong phòng, chống ô nhiễm môi trường. HOẠT ĐỘNG HƯỚNG NGHIỆP Hoạt động tìm hiểu về nghề nghiệp - Kể tên được một số đức tính cần có của người lao động trong nghề nghiệp mà mình yêu thích. - Nhận ra được một số đức tính của bản thân liên quan đến nghề yêu thích. - Biết giữ an toàn trong lao động. 18
  19. LỚP 4 Nội dung hoạt động Yêu cầu cần đạt HOẠT ĐỘNG HƯỚNG VÀO BẢN THÂN Hoạt động khám phá bản thân - Giới thiệu được đặc điểm, những việc làm đáng tự hào của bản thân. - Nhận diện được khả năng điều chỉnh cảm xúc và suy nghĩ của bản thân trong một số tình huống đơn giản. Hoạt động rèn luyện bản thân - Thể hiện được nền nếp sinh hoạt, bước đầu hình thành thói quen tư duy khoa học. - Tự lực thực hiện nhiệm vụ của mình theo sự phân công, hướng dẫn. - Nhận biết được nguy cơ bị xâm hại và thực hiện được những hành động để phòng tránh bị xâm hại. - Lựa chọn được mặt hàng muốn mua phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình. HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN XÃ HỘI Hoạt động chăm sóc gia đình - Biết tạo sự gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình bằng các cách khác nhau. - So sánh được giá của các mặt hàng phổ biến trong sinh hoạt hằng ngày của gia đình và có ý thức tiết kiệm cho gia đình. Hoạt động xây dựng nhà trường - Thực hiện được những lời nói, việc làm để duy trì và phát triển quan hệ với bạn bè, thầy cô. - Nêu được một số vấn đề thường xảy ra trong quan hệ với bạn bè và đề xuất được cách giải quyết. - Lập và thực hiện được kế hoạch lao động trong nhà trường. - Tham gia hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí 19
  20. Nội dung hoạt động Yêu cầu cần đạt Minh và của nhà trường. Hoạt động xây dựng cộng đồng - Thực hiện được hành vi có văn hoá nơi công cộng. - Đề xuất được một số hoạt động kết nối những người sống xung quanh. - Tham gia tích cực vào các hoạt động đền ơn đáp nghĩa và hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương. HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN Tự NHIÊN Hoạt động tìm hiểu và bảo tồn cảnh - Giới thiệu được với bạn bè, người thân về cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. quan thiên nhiên - Thực hiện được một số việc làm cụ thể để chăm sóc, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Hoạt động tìm hiểu và bảo vệ môi - Tìm hiểu được thực trạng vệ sinh trường, lớp. trường - Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn trường học xanh, sạch, đẹp. HOẠT ĐỘNG HƯỚNG NGHIỆP Hoạt động tìm hiểu về nghề nghiệp - Tìm hiểu được những thông tin cơ bản về nghề truyền thống ở địa phương. - Trải nghiệm một số công việc của nghề truyền thống ở địa phương và thể hiện được hứng thú với nghề truyền thống của địa phương. - Biết giữ an toàn trong lao động khi làm nghề truyền thống. 20
  21. LỚP 5 Nội dung hoạt động Yêu cầu cần đạt HOẠT ĐỘNG HƯỚNG VÀO BẢN THÂN Hoạt động khám phá bản thân - Nhận diện sự thay đổi của bản thân thông qua các tư liệu, các sản phẩm được lưu giữ. - Nhận diện được khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân. Hoạt động rèn luyện bản thân - Rèn luyện được một số đức tính cần thiết để thích ứng với môi trường học tập mới. - Biết tự chủ và đảm bảo an toàn khi giao tiếp trên mạng. - Nhận biết được những nguyên nhân gây hoả hoạn để phòng chống và biết cách thoát hiểm khi gặp hoả hoạn. - Tham gia lập kế hoạch kinh doanh dựa trên hoạt động do trường tổ chức. HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN XÃ HỘI Hoạt động chăm sóc gia đình - Thể hiện được trách nhiệm, lòng biết ơn của mình với các thành viên trong gia đình bằng thái độ, lời nói, việc làm cụ thể. - Biết tạo bầu không khí vui vẻ, đầm ấm trong gia đình. - Biết lập sổ tay ghi chép chi tiêu của gia đình. Hoạt động xây dựng nhà trường - Đề xuất được những cách làm cụ thể để nuôi dưỡng, giữ gìn tình bạn, tình thầy trò. - Giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ với bạn bè và thầy cô. - Tham gia tổ chức sự kiện về truyền thống tôn sư trọng đạo và các truyền thống 21