Chủ đề Hoạt động trải nghiệm định kì chủ đề tham quan đền Trần - Hướng về nguồn cội

doc 5 trang Hiền Nhi 15/06/2025 350
Bạn đang xem tài liệu "Chủ đề Hoạt động trải nghiệm định kì chủ đề tham quan đền Trần - Hướng về nguồn cội", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docchu_de_hoat_dong_trai_nghiem_dinh_ki_chu_de_tham_quan_den_tr.doc

Nội dung tài liệu: Chủ đề Hoạt động trải nghiệm định kì chủ đề tham quan đền Trần - Hướng về nguồn cội

  1. NHÓM SÔNG HỒNG CHỦ ĐỀ: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM ĐỊNH KÌ CHỦ ĐỀ THAM QUAN ĐỀN TRẦN – HƯỚNG VỀ NGUỒN CỘI Phương pháp tổ chức hoạt động: tìm hiểu và bảo tồn cảnh quan thiên nhiên I. Mục đích + Thể hiện được cảm xúc hứng thú với khám phá cảnh quan thiên nhiên + Thực hiện được những việc làm cụ thể để bảo tồn di tích lịch sử, cảnh quan thiên nhiên + Phát triển ở học sinh năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức các hoạt động và đặc biệt là năng lực định hướng nghề nghiệp cho học sinh cấp THCS. II. Chuẩn bị *Chuẩn bị của giáo viên: - Chuẩn bị các văn bản của các cấp chính quyền cho phép thực hiện chuyến đi. - Hợp đồng với công ty du lịch về hướng dẫn đoàn và xe cộ về thời gian địa điểm đón trả, khinh phí và yêu cầu về sự an toàn. - Xây dựng rõ lịch trình trong ngày thăm quan. - Họp thảo luận phân công nhiệm vụ, sự phối hợp giữa các giáo viên, phụ huynh. - Soạn và gửi tin cho phụ huynh thông báo về chuyến thăm quan. * Chuẩn bị của học sinh: - Chuẩn bị đồ ăn, nước uống, thuốc thông thường, bang bông, gạc. - Sắp xếp và chuẩn bị đầy đủ các thiết bị, loa, máy chụp ảnh. *Chuẩn bị cho HS trước chuyến đi Gv chia Hs thành các nhóm, mỗi nhóm 6 HS và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận. Cụ thể như sau: + Nhóm1: Làm thế nào để quan sát tốt khi đi thăm quan.
  2. + Nhóm 2: Cách đặt câu hỏi tốt và đề xuất danh sách các câu hỏi để thu thập thông tin trong chuyến thăm quan. + Nhóm 3: Kĩ năng tìm đường và phòng chống bị lạc đường khi đi thăm quan. + Nhóm 4: Đề xuất những nội quy, quy tắc ứng xử khi thăm quan di tích lịch sử Đền Trần. + Nhóm 5: Đề xuất về kế hoạch chi tiêu và trang phục phù hợp GV tổ chức cho các nhóm trình bày trước lớp vag chốt lại những yêu cầu cụ thể: + Kĩ năng quan sát + Kĩ năng đặt câu hỏi + Kĩ năng phòng tránh bị lạc + Yêu cầu về trang phục và những đồ dùng cần thiết. + Nội quy, quy tắc khi tham quan. - Dặn dò HS tìm hiểu thêm về: kiến trúc, suy nghĩ về cách chăm sóc bảo vệ di tích, *Thực hiện chuyến đi a. Các công việc triển khai trước khi đi - GV kiểm tra thẻ tên của tất cả HS, phân công người đi kèm. - Sắp xếp danh sách lớp - Kiểm tra các dụng cu y tế, phương tiện. III. Nội dung tiến hành: Các hoạt động diễn ra trong chuyến thăm quan 1. Hoạt động tập kết: Khởi động a.Mục tiêu: Tạo không khí hứng thú và gợi sự lien tưởng của HS đến chủ đề thăm quan di tích lịch sử Đền Trần. b.Cách tiến hành - GV hướng dẫn trò chơi tập thể: Gió thổi, gió thổi - Gv điểm danh theo lớp, yêu cầu HS đứng theo hàng -Gv giao nhiệm vụ cho HS các nhóm có thể chia sẻ với nhau về hiểu biết của các em về Đền Trần.
  3. 2.Hoạt động trên xe ô tô: Chia sẻ hiểu biết về di tích lịch sử Đền Trần. a.Mục tiêu: HS giới thiệu được những điều đã tìm hiểu về Đền Trần trên đường đi thăm quan. b. Cách tiến hành: - Ở mỗi xe ổn định chỗ ngồi và chia HS thành các nhóm: lần lượt từng thành viên trong nhóm giới thiệu được những hiểu biết của mình về Đền Trần. - Tổ chức giới thiệu trong nhóm, giáo viên quan sát hỗ trợ. - 1 HS trình bày trước cả xe. - GV tổ chức hỏi đáp: Khi nghe các bạn chia sẻ những hiểu biết của mình về Đền Trần em thấy sự chuẩn bị của các bạn như thế nào? Em ấn tượng với phần giới thiệu của bạn nào nhất? -GV tổng kết dựa trên ý kiến của HS. 3. Hoạt động 3: Tham quan theo nhóm và thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm đã phân công khi đến địa điểm tham quan. a. Mục tiêu: - HS được tham quan, cảm nhận được vẻ đẹp của đền Trần, đề xuất được những việc làm cụ thể để chăm sóc, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của đền Trần. b. Phương thức tổ chức: - Giáo viên tập hợp HS thành các nhóm theo lớp và phổ biến lịch trình tham quan và các nhiệm vụ cho học sinh. - Giới thiệu hướng dẫn viên du lịch cho các nhóm. - Các nhóm cùng giáo viên phụ trách đi theo hướng dẫn viên đến địa điểm tham quan: + Lắng nghe hướng dẫn viên giới thiệu và đặt câu hỏi mình quan tâm, quan sát và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên. Ghi chép những điều mình cảm nhận được và câu trả lời cho những câu hỏi của nhóm mình. + Đọc và tuân thủ, tuân thủ các nội quy, quy định tại đền Trần. Chú ý thu thập thông tin và ghi chép lại để thực hiện nhiệm vụ được giao. + Xử lí các tình huống xảy ra trong quá trình tham quan như: thấy bạn mình tách khỏi đoàn; bạn vứt rác không đúng nơi quy định; hái hoa; - Lần lượt các nhóm đi tham quan từng điểm, lặp lại chu trình thực hiện nhiệm vụ. - Tất cả các nhóm từ các địa điểm tham quan quay trở về tập chung tại vị trí xuất phát.
  4. 4. Hoạt động 4: Viết tóm tắt những điều quan sát được sau tham quan: Mục tiêu: Giúp học sinh lưu giữ, tổng kết lại những gì mình được trải nghiệm sau một ngày tham quan với những hoạt động đa dạng khác nhau. Phương thức tổ chức: HS viết bưu thiếp “ Điều em học được”, Hs viết tóm tăt lại những điều mình học được từ chuyến đi sau đó chia sẻ với nhau về những điều mình vừa viết được. - Giáo viên tổng kết những điều học sinh làm được trong chuyến đi, những điều học sinh tiến bộ và một số điểm cần chú ý. - Nhiệm vụ về nhà của học sinh: Học sinh lựa chọn một trong hai nhiệm vụ: + Vẽ tranh quảng bá về di tích lịch sử đền Trần + Đề xuất biện pháp để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên tại đền Trần. 5. Hoạt động 5: Đánh giá hoạt động tham quan: - Mục tiêu: Giúp GV có thêm thông tin đánh giá để thu thập và tổng kết thành tài liệu tham khảo tốt cho các chuyến đi tiếp theo trong tương lai. Phương thức hoạt động: - Giáo viên thu thập thông tin đánh giá HS. Tạo một báo cáo tin tức ngắn về những gì xảy ra trong chuyến đi tham quan. Đưa lên trang web của trường về những hình ảnh, các hoạt động để phụ huynh, cộng đồng biết. - GV phát cho mỗi HS một tấm bưu thiếp “Điều em học được”, HS viết tóm tắt lại những điều mình đã học được từ chuyến đi. - HS chia sẻ với nhau về tấm thiệp này với những người bạn ngồi xung quanh và mời một số em lên chia sẻ. *Hoạt động sau chuyến thăm quan. 6. Hoạt động 6: Tổ chức triển lãm sản phẩm của HS sau thăm quan. a.Mục tiêu: HS trưng bày và giới thiệu sản phẩm sau chuyến thăm quan b.Cách tiến hành: -GV chia HS thành các nhóm 6 người: Trưng bày và giới thiệu về sản phẩm của mình. - Giáo viên nhận xét, khuyến khích động viên học sinh. 7. Hoạt động 7: Đánh giá HS trong quá trình thăm quan. a. Mục tiêu: HS tự đánh giá, các HS đánh giá lẫn nhau, GV đánh giá lẫn nhau. b. Cách tiến hành
  5. -GV tổ chức cho HS tự đánh giá về những điều học được sau chuyến tham quan:Từ việc chuẩn bị, chia sẻ thông tin,các mối quan hệ trong quá trình tham gia hoạt động sau chuyến đi -GV tổ chức cho HS đán giá đồng đẳng: + Gv tổ chức cho các nhóm đứng thành vòng tròn, mỗi người cầm một cái bút, tờ giấy đứng sau lưng. +Yêu cầu HS hãy viết những điều mà bạn mình đã tiến bộ, làm tốt và những điều bạn cần cố gắng trong quá trình tham quan. +HS di chuyển thành vòng tròn sao cho xin được càng nhiều ý kiến càng tốt. + Sau đó, GV cho HS mở ra đọc và chia sẻ với nhau thêm những điều đã nhận xét trong suốt quá trình -GV tổ chức nhận xét, đánh giá chung 8. Hoạt động 8: Đánh giá hoạt động tham quan trước toàn trường và các bên liên quan. a. Mục tiêu: Giúp GV có thêm các thông tin để thu thập và tổng kết thành tài liệu tham khảo tốt cho các chuyến đi tiếp theo trong tương lai. b. Cách tiến hành - Những điều chuyến đi đã làm được: về giá trị độc đáo của chuyến đi này, những mục tiêu, yêu cầu cần đạt đã hình thành cho HS - Những điều cần phải lưu ý: thời gian, người hỗ trợ và các vấn đề liên quan. - Những điều cần rút kinh nghiệm, thay đổi cho những chuyến đi sắp tới như: lịch trình, nội dung cụ thể .