Bài giảng Toán Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài 19: Hình chữ nhật. Hình thoi. Hình bình hành. Hình thang cân - Tiết 5: Thực hành hình thoi. Hình bình hành - Trường THCS Xuân Thượng

pptx 27 trang Hiền Nhi 15/07/2025 130
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài 19: Hình chữ nhật. Hình thoi. Hình bình hành. Hình thang cân - Tiết 5: Thực hành hình thoi. Hình bình hành - Trường THCS Xuân Thượng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_19_hinh_chu_n.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Toán Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài 19: Hình chữ nhật. Hình thoi. Hình bình hành. Hình thang cân - Tiết 5: Thực hành hình thoi. Hình bình hành - Trường THCS Xuân Thượng

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN XUÂN TRƯỜNG TRƯỜNG THCS XUÂN THƯỢNG HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2023 - 2024 Giáo viên: Vũ Thị Oanh
  2. BÀI 19 HÌNHHÌNH CHỮCHỮ NHẬT.NHẬT. HÌNHHÌNH THOI.THOI. HÌNHHÌNH BÌNHBÌNH HÀNH.HÀNH. HÌNHHÌNH THANGTHANG CÂNCÂN Tiết 5: Thực hành hình thoi, Hình bình hành.
  3. = 3cm. BC C trên đường1010 thẳng đó sao cho 99 có cạnh 3 cm. = 3 cm. 88 ABCD AB B. Xác định điểm Thực hành 2 77 Vẽ hình thoi 1 Vẽ đoạn thẳng 66 Bước 1. Vẽ đường thẳng đi qua 55 Bước 2 . 3 cm B 44 C 33 8 9 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 3 cm 22 A 11
  4. Thực hành 2. 1 Vẽ hình thoi ABCD có cạnh 3 cm. Bước 1. Vẽ đoạn thẳng AB = 3 cm. Bước 2. Vẽ đường thẳng đi qua B. Xác định điểm C trên đường thẳng đó sao cho BC = 3cm. Bước 3. Vẽ đường thẳng đi qua C và song song với cạnh AB. Vẽ đường thẳng đi qua A và song song với cạnh BC. Bước 4. Hai đường thẳng này cắt nhau tại D ta được hình thoi ABCD. 1010 B 99 88 1 3cm 3cm2 77 3 C A 66 4 55 5 6 44 7 33 D 8 22 9 2 Em hãy kiểm tra lại hình vừa vẽ xem, các cạnh có bằng nhau không?10 11
  5. Dùng compa để vẽ hình thoi Vẽ hình thoi ABCD có cạnh bằng 3 cm. B 3 cm 3 cm A C 0 1 2 3 3 cm4 5 6 7 8 9 10 3 cm D
  6. 3 Gấp, cắt hình thoi từ tờ giấy hình chữ nhật. Bước 1. Gấp đôi tờ giấy, sau đó gấp đôi một lần nữa sao cho xuất hiện một góc vuông với cạnh là các nếp gấp. Bước 2. Vẽ một đoạn thẳng nối hai điểm tuỳ ý trên hai cạnh của góc vuông. Bước 3. Dùng kéo cắt theo đoạn thẳng vừa vẽ rồi mở ra, ta được một hình thoi.
  7. Vận dụng Em hãy vẽ đường trang trí theo mẫu dưới đây rồi tô màu tuỳ ý.
  8. 3. HÌNH BÌNH HÀNH * Một số yếu tố cơ bản của hình bình hành HĐ5 Hình bình hành có trong hình ảnh nào dưới đây ( H.4.11)? b) a) c) Hình 4.11 Em hãy tìm một số hình ảnh khác của hình bình hành trong thực tế.
  9. Một số hình ảnh về hình bình hành trong thực tế: Giá trang trí Ngăn phòng Cầu thang kim loại
  10. Một số hình ảnh về hình bình hành trong thực tế: Hoạ tiết trang trí thảm Hoạ tiết vẽ móng Gạch ốp tường
  11. Quan sát hình bình hành ở hình 4.12a. Chỉ ra các cạnh đối, góc đối, đường chéo của hình bình hành ABCD (H.4.12b)? § Các cạnh đối: AB và CD; BC và AD. § Các góc đối: Góc A và góc C; Góc B và góc D. § Đường chéo: AC, BD.
  12. HOẠT ĐỘNG NHÓM HĐ6 1 Đo và so sánh độ dài các cạnh đối của hình bình hành ABCD (H.4.12b). 2 Đo và so sánh OA với OC, OB với OD. 3 Các cạnh đối của hình bình hành ABCD có song song với nhau không? 4 Các góc đối của hình bình hành ABCD có bằng nhau không? Nhiệm vụ: Nhóm 1, 3, 5 làm nội dung 1, 3; Nhóm 2, 4, 6 làm nội dung 2, 4.
  13. HOẠT ĐỘNG NHÓM HĐ6 1 Đo và so sánh độ dài các cạnh đối của hình bình hành ABCD (H.4.12b). 3 Các cạnh đối của hình bình hành ABCD có song song với nhau không?
  14. HOẠT ĐỘNG NHÓM HĐ6 2 Đo và so sánh OA với OC, OB với OD. 4 Các góc đối của hình bình hành ABCD có bằng nhau không?
  15. * Nhận xét Trong hình bình hành: - Các cạnh đối bằng nhau. - Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường. - Các cạnh đối song song với nhau. - Các góc đối bằng nhau.
  16. * Thực hành 3 Vẽ hình bình hành ABCD có AB = 5 cm, BC = 3 cm. Bước 1. Vẽ đoạn thẳng AB = 5cm. Bước 2. Vẽ đường thẳng đi qua B.Trên đường thẳng đó lấy điểm C sao cho BC = 3 cm. Bước 3. Vẽ đường thẳng đi qua A và song song với BC, đường thẳng qua C và song song với AB. Hai đường này cắt nhau tại D, ta được hình bình hành ABCD.
  17. Hình bình hành Hình thoi
  18. TRÒ CHƠI: “ ÔNG LÀ AI? “ 1 2 3 1 4 2 5 clear 3 6 4 5 6
  19. Câu 1: Trong các hình sau, hình nào là hình thoi? SAI SAI SAI ĐÚNG A B C D
  20. Câu 2: Trong các hình sau, hình nào là hình hình bình hành? SAI ĐÚNG SAI SAI A B C D
  21. Câu 3: Cho hình thoi ABCD có cạnh BC = 4 cm, khẳng định nào sau đây là đúng? A AB = 2cm B AD = 8cm C AB = 8cm. D DC = 4cm SAI SAI SAI ĐÚNG
  22. ĐÚNG SAI Câu 4: Khẳng định nào sau đây là sai? A Hình bình hành có hai đường chéo vuông góc với nhau. B Hình bình hành có hai góc đối bằng nhau. Hình bình hành có hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm C của mỗi đường. D Hình bình hành có hai cặp cạnh đối song song.
  23. Câu 5: Cho hình bình hành ABCD như hình vẽ, khẳng định nào sau đây đúng? A AD song song với AB. B AB song song với BC. C AD song song với DC. D AD song song với BC. BẠN CỐ GẮNG LẦN SAU NHÉ! Xin chúc mừng, bạn học bài rất tốt!
  24. ĐÚNG SAI Câu 6: Quốc kỳ Việt Nam có hình gì? A Hình chữ nhật. B Hình vuông. C Hình thoi. D Hình bình hành.
  25. Eratosthenes (phiên âm tiếng Việt: Ơ-ra-tô-xten; 276 TCN – 194 TCN) là một nhà toán học, địa lý và thiên văn người Hy Lạp. Những người đương thời gọi ông là "Beta" do ông là người nổi tiếng thứ hai trên thế giới vào thời đó trong nhiều lĩnh vực. Eratosthenes Các cống hiến khác của Eratosthenes còn có: sinh năm 276 trước Công nguyên • Sàng Eratosthenes là cách thức tìm các số nguyên tố (Giới thiệu trong SGK toán 6 tập 1/42) • Phép đo chu vi Trái đất, • Đo đạc khoảng cách Mặt Trời-Trái Đất, ngày nay gọi là đơn vị thiên văn (1 AU≈804.000.000 stadion). • Đo đạc khoảng cách tới Mặt Trăng (780.000 stadion). • Đo đạc độ nghiêng của mặt phẳng hoàng đạo với sai số góc 7'.
  26. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Hoàn thành vận dụng để tiết sau trưng bày. - Làm bài 4.10; 4.11; 4.13 - Tự thực hành luyện cắt, xếp hình như hướng dẫn bài 4.14 - Đọc trước phần “ Hình thang cân”
  27. XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC THẦY CÔ