Bài giảng Toán Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài 16: Nhân hai số nguyên - Trường THCS Lộc Hòa

ppt 22 trang Hiền Nhi 01/02/2025 540
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài 16: Nhân hai số nguyên - Trường THCS Lộc Hòa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_16_nhan_hai_s.ppt

Nội dung tài liệu: Bài giảng Toán Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài 16: Nhân hai số nguyên - Trường THCS Lộc Hòa

  1. Bài 16: NHÂN HAI SỐ NGUYÊN GV: Đoàn Gia Định
  2. Tiết : NHÂN HAI SỐ NGUYÊN
  3. ĐẶT VẤN ĐỀ Để quản lí chi tiêu cá nhân, bạn Cao dung số nguyên âm để ghi vào sổ tay các khoản chi của mình. Cuối tháng, bạn Cao thấy trong sổ có ba lần ghi -15 000 đồng. Trong ba lần ấy, bạn Cao đã chi tất cả bao nhiêu tiền? Em có thể giải bài toán trên mà không dùng phép cộng các số âm hay không?
  4. 1- Nhân hai số nguyên khác dấu HĐ1. Dựa vào phép cộng các số âm. a) Hoàn thành phép tính: (-3).4 = (-3)+(-3)+(-3)+(-3) = -12 Theo cách tính trên, hãy tính: (-11).3= = .(-11) + (-11) + (-11) - 33 2.(-6)= = . (-6) + ( -6) -12 b) Trao đổi trong nhóm và so sánh kết quả với – (3.4); -(11.3); -(2.6) Ta có : - (3.4)= -12; -(11.3) = -33; -(2.6) = -12 - (-3).4 = - (3.4); (-11).3 = -( 11.3); 2.(-6) = -( 2.6)
  5. 1- Nhân hai số nguyên khác dấu HĐ2: Hãy dự đoán kết quả của các phép nhân 5.(-7) và (-6).8 Quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu Muốn nhân hai số nguyên khác dấu, ta nhân phần số tự nhiên của hai số đó với nhau rồi đặt dấu “ - ” trước kết quả nhận được. Nếu m,n N* thì m.(-n) = (-n).m = -( m.n) Tích của hai số nguyên khác dấu luôn là một số nguyên âm
  6. Hoạt động luyện tập Luyện tập 1: Tính a) 25.(-4) = -(25.4)= -100 b) (-10).11 = -(10.11)= -110 c) (-12).12 = -(12.12)= -144 d) 137.(-15) = -(137.15)= -2055 LT2: Tính nhẩm 5.(-12) = -(5.12)= -60
  7. Hoạt động luyện tập Vận dụng thực tế: giải bài mở đầu Để quản lí chi tiêu cá nhân, bạn Cao dung số nguyên âm để ghi vào sổ tay các khoản chi của mình. Cuối tháng, bạn Cao thấy trong sổ có ba lần ghi -15 000 đồng. Trong ba lần ấy, bạn Cao đã chi tất cả bao nhiêu tiền? BÀI LÀM: Trong ba lần ấy, bạn Cao đã chi tất cả số tiền là: (-15 000). 3 = -( 15000.3) = -45 000 ( đồng)
  8. 2- Nhân hai số nguyên cùng dấu Ví dụ 1: Tính: 125.4 =500 (+125).(+4)= 125.4= 500 Nhận xét: Nhân hai số nguyên dương chính là nhân hai số tự nhiên
  9. 2- Nhân hai số nguyên cùng dấu ĐỂ NHÂN HAI SỐ NGUYÊN ÂM TA LÀM THẾ NÀO?
  10. 2- Nhân hai số nguyên cùng dấu * TÍCH CỦA HAI SỐ NGUYÊN ÂM HĐ3: Quan sát ba dòng đầu và nhận xét về dấu của tích mỗi khi dấu một thừa số và giữ nguyên dấu còn lại.
  11. 2- Nhân hai số nguyên cùng dấu * TÍCH CỦA HAI SỐ NGUYÊN ÂM HĐ 3: (-3).7 = -21 (đổi dấu) 3 .7 = 21 (đổi dấu) 3.(-7) = -21 (đổi dấu) (-3).(-7) = ? HĐ 4: Dự đoán kết quả của (-3).(-7) = ?
  12. 2- Nhân hai số nguyên cùng dấu * QUY TẮC NHÂN HAI SỐ NGUYÊN ÂM Muốn nhân hai số nguyên âm, ta nhân phần số tự nhiên của hai số đó với nhau Nếu m, n N* thì (-m).(-n) = (-n).(-m) = m.n Mẹo: Tích của hai số nguyên cùng dấu luôn là số dương
  13. 2- Nhân hai số nguyên cùng dấu Luyện tập 2: Tính: a, (-10).(-15) = 10.15 = 150 b, (-12).(-12)= 12.12= 144 c, (-137).(-15) = 137.15= 2055 Chú ý: Tích của một số nguyên với 0 luôn bắng 0 a.0 = 0.a = 0
  14. 2- Nhân hai số nguyên cùng dấu Thử thách nhỏ: Thay mỗi dấu “ ? ” bằng một số sao cho mỗi ô ở hàng trên bằng tích các số trong hai ô kề với nó ở hàng dưới -1? ?1 -1? -1 -1? 1 -1 1? -1? -1
  15. 3- Tính chất của phép nhân Tương tự phép nhân các số tự nhiên, phép nhân các số nguyên có các tính chất: Giao hoán: a.b = b.a Kết hợp: a.(b.c) = (a.b).c Phân phối (của phép nhân đối với phép cộng): a.(b+c) = a.b + a.c Chú ý: Tích của nhiều số nguyên cũng được hiểu tương tự như tích của nhiều số tự nhiên.
  16. 3- Tính chất của phép nhân Ví dụ 3: a, Tính a.(b+c) và a.b +a.c khi a = -2, b = 14, c = -4 Ví dụ 4: Thực hiện phép tính: b, (-25).(-17). 4 = c, (-2).(150 + 14) =
  17. 3- Tính chất của phép nhân Ví dụ 1: Tính a.(b+c) và a.b +a.c khi a = -2, b = 14, c = -4 -2.(14 + (-4)) = -2.10 = -20 -2.14 + (-2).(-4) = -28 + 8 = -20
  18. 3- Tính chất của phép nhân Ví dụ 2: Thực hiện phép tính: a, (-25).(-17). 4 = (-25).4.(-17) = [(-25).4].(-17) = (-100).(-17) = 1700 b, (-2).(150 + 14)= (-2).150 + (-2).14 = (-300) + (-28) = - 328 Chú ý: Phép nhân cũng có tính chất phân phối đối với phép trừ: a.(b - c) = a.b – a.c
  19. Hoạt động luyện tập Luyện tập 3 1. a) Tính giá trị của tích P = 3.(-4).5.(-6) P = [(-4).5].[3.(-6)] = (-20).(-18) = 360 b) Tích P sẽ thay đổi thế nào nếu ta đổi dấu tất cả các thừa số? P =(-3).4.(-5).6 = [(-5).4].[6.(-3)] = (-20).(-18) = 360 2. Tính: 4.(-39) – 4.(-14) = 4.[(-39) – (-14)] = 4.(-25) = -100
  20. TRÒ CHƠI: “Ô CHỮ” HẾTBẮT 30s21s27s31s19s20s22s24s25s28s29s32s33s35s36s37s38s39s40s34s09s02s05s13s14s01s03s04s06s07s08s10s12s15s17s18s23s26s11s16sĐẦUGIỜ Đố: Giáo sư toán học nổi tiếng người Việt Nam? H 5.(-4) = -20 U (-5).2= -10 N (-25).4= -100 G (-7).8 = -56 O (-15).(-1)= 15 C 3.4 = 12 B (-12).(-5) = 60 A (-125).0= 0 -100 -56 15 60 0 15 12 -20 0 -10 N G OÔ B AẢ O C H AÂ U
  21. Ngô Bảo Châu sinh năm 1972 tại Hà Nội, là con duy nhất của Giáo sư tiến sĩ khoa học Ngô Huy Cẩn của Viện Cơ học và Phó giáo sư tiến sĩ Trần Lưu Vân Hiền, công tác tại Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương. Giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải toán học Fields ngày 19/8/2010. Giáo sư Bảo Châu là nhà toán học đầu tiên của Việt Nam giành được giải thưởng danh giá này. Việt Nam trở thành quốc gia châu Á thứ hai sau Nhật có nhà toán học đoạt giải Fields. Thành tựu của giáo sư Ngô Bảo Châu đã được tạp chí uy tín Time của Mỹ đánh giá là một trong 10 phát kiến khoa học quan trọng nhất của năm 2009. Huy chương Fields là một giải thưởng được trao cho tối đa bốn nhà toán học không quá 40 tuổi tại mỗi kỳ Đại hội Toán học Thế giới của Hiệp hội toán học quốc tế (IMU). Từ một học sinh chuyên toán ở Hà Nội những năm đầy khó khăn, giáo sư Ngô Bảo Châu đã trở thành nhà toán học tầm cỡ trong ngành toán thế giới.
  22. Hướng dẫn về nhà -Học thuộc quy tắc, xem lại các dạng bài tập đã làm. -Làm các bài tập sách giáo khoa -Đọc trước bài “ ước và bội của một số nguyên”.