Bài giảng Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 19, Bài 10: Sơ đồ tư duy - Trường THCS Thị trấn Gôi
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 19, Bài 10: Sơ đồ tư duy - Trường THCS Thị trấn Gôi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tin_hoc_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_tiet_19_bai_10.pptx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 19, Bài 10: Sơ đồ tư duy - Trường THCS Thị trấn Gôi
- TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THỊ TRẤN GÔI CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ MÔN: TIN HỌC 6
- CHỦ ĐỀ 5: ỨNG DỤNG TIN HỌC TIẾT 19 BÀI 10: SƠ ĐỒ TƯ DUY
- 1 SƠ ĐỒ TƯ DUY LÀ GÌ? 2 CÁCH TẠO SƠ ĐỒ TƯ DUY 3 THỰC HÀNH TẠO SƠ ĐỒ TƯ DUY BẰNG PHẦN MỀM MÁY TÍNH
- KHỞI ĐỘNG 1. Mong muốn của các nhân vật Minh, An, Khoa trong tình huống trên là gì? 2. Theo em sổ lưu niệm sẽ gồm những thông tin gì?
- SỔ LƯU NIỆM - Danh sách thành viên trong lớp - Thầy cô giáo - Những thành tích của lớp - Một số hoạt động sự kiện - Những cảm nhận về thầy cô và bạn bè - Một số hình ảnh kỉ niệm của lớp -
- BÀI 10: SƠ ĐỒ TƯ DUY 1. Sơ đồ tư duy Hình 5.1 cho em biết mấy thông tin chính về sơ đồ tư duy ? Đó là những thông tin gì?
- Em hãy quan sát sơ đồ tư duy hình 5.2 và trả lời các câu hỏi sau: 2. Sử dụng sơ đồ tư duyHình có 5.2 lợi cho ích em gì? biết mấy thông tin chính về 3.4.1. TênCácCách ýchủ trìnhchi đề tiết bày chính của nào chủlà thúgì? sơđề Tênvịđồ nhánh hơn, tư của duy dễ các“Thành ? hiểu Đóchủ là và đề phần”những dễ nhánh nhớ làthông gì? (triểnhơn? tin gì?khai từ chủ đề chính) là gì?
- 1. Em hiểu Sơ đồ tư duy là gì? HOẠTHOẠT2. Ưu điểm ĐỘNGĐỘNG của sơ đồ tư duy? NHÓMNHÓM
- BÀI 10: SƠ ĐỒ TƯ DUY 1. Sơ đồ tư duy - Khái niệm: Sơ đồ tư duy là phương pháp trình bày thông tin một cách trực quan bằng cách sử dụng văn bản, hình ảnh và các đường nối. - Ưu điểm: Sơ đồ tư duy tận dụng tối đa khả năng ghi nhận hình ảnh của bộ não, giúp chúng ta dễ dàng ghi nhớ chi tiết, tổng hợp hay phân tích vấn đề.
- BÀI 10: SƠ ĐỒ TƯ DUY 1. Sơ đồ tư duy
- BÀI 10: SƠ ĐỒ TƯ DUY 2. Cách tạo sơ đồ tư duy: EmSơ đồ tư duy tạo bằng máy tính hãy sắp xếp các nội dung A,B,C,D A 1 2 ØViết chu đề theo đúng THỨ TỰ từng bước? C ̉ ØTư chu đề chính ở giữa. ̀ ̉ chính, ve ̃ cá c Ø Dùng hiǹ h chủ đề nhá nh. bao quanh chủ đề chính. B 3 D 4 Phá t triển ØCó thể taọ thông tin chi thêm nhá nh tiết cho môĩ chủ con khi bổ đề nhá nh. sung thông tin
- BÀI 10: SƠ ĐỒ TƯ DUY 2. Cách tạo sơ đồ tư duy: Các bước tạo sơ dồ tư duy: Bước 1: Viết chủ đề chính, vẽ hình bao quanh. Bước 2: Từ chủ đề chính, vẽ các chủ đề nhánh. Bước 3: Phát triển thông tin chi tiết cho mỗi chủ đề nhánh. Bước 4: Có thể tạo thêm nhánh con khi bổ sung thông tin.
- BÀI 10: SƠ ĐỒ TƯ DUY 2. Cách tạo sơ đồ tư duy: Em có nhận xétMột gì số về mẫu cách sơ trình đồ tưbày duy của thủ các công sơ đồ tư duy? Một số lưu ý khi tạo sơ đồ tư duy: Nên dùng từ khóa, hình ảnh và màu sắc. Kích thước và phông chữ phù hợp. Các chữ viết nên đặt hướng ngang.
- PHIẾUPHIẾU HỌCHỌC TẬPTẬP SỐSỐ 22 Yêu cầu: Thảo luận nội dung về cuốn sổ lưu niệm của lớp, sau đó tạo sơ đồ tư duy trên giấy ghi lại kết quả thảo luận theo gợi ý trong hình 5.3.
- PHIẾUPHIẾU HỌCHỌC TẬPTẬP SỐSỐ 22 PHIẾU NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ Tiêu chí Rất tốt Tốt Đạt Chưa đạt Tổng điểm +5đ +3đ +2đ +0đ Thời gian hoàn thành Hình thức Nội dung Tính tích cực trong hoạt động nhóm
- Em hãy đọc và trả lời các câu hỏi sau: Câu 1: Ưu điểm của việc tạo sơ đồ tư duy thủ công trên giấy là gì? A. Dễ sắp xếp, bố trí, thay đổi, thêm bớt nội dung. B. Sản phẩm tạo ra dễ dàng sử dụng cho các mục đích khác như: đưa vào bài trình chiếu, gửi cho bạn qua thư điện tử. C. Sản phẩm tạo ra nhanh chóng, dễ dàng chia sẻ cho nhiều người ở các địa điểm khác nhau. D. Có thể thực hiện ở bất cứ đâu, chỉ cần giấy và bút. Thể hiện được phong cách người tạo.
- Em hãy đọc và trả lời các câu hỏi sau: Câu 2: Em đã gặp những trở ngại gì khi vẽ sơ đồ tư duy thủ công trên giấy? - Khó chỉnh sửa, thay đổi nội dung chủ đề - Việc bảo quản, lưu trữ cũng như chia sẻ Sơ đồ tư duy gặp nhiều khó khăn. Phần mềm thiết kế sơ đồ tư duy trên máy tính MindMaple Lite.
- CỦNG CỐ Các em đã học được những gì trong tiết học hôm nay?
- Ghi nhớ nội dung kiến thức trong bài học. Hãy dùng sơ đồ tư duy trên giấy trình bày tóm tắt nội dung bài 9: “An toàn thông tin trên Internet” Đọc và nghiên cứu trước nội dung phần 3 trong SGK. Tìm hiểu và cài đặt trước phần mềm MindMaple Lite nếu ở nhà có máy tính.