Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Văn bản "Bức tranh của em gái tôi"

pptx 60 trang Hiền Nhi 13/08/2025 100
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Văn bản "Bức tranh của em gái tôi"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_6_van_ban_buc_tranh_cua_em_gai_toi.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Văn bản "Bức tranh của em gái tôi"

  1. Điểm tốt của em Điểm chưa hoàn hảo
  2. - Tạ Duy Anh -
  3. I. Đọc văn bản
  4. 1/ Tác giả
  5. Tên khai sinh: Tạ Viết Đãng Bút danh: Lão Tạ; Chu Quý Quê: Chương Mĩ – Hà Tây Là cây bút trẻ thời kì đổi mới Truyện viết cho thiếu nhi của ông trong sáng , đậm chất thơ Tạ Duy Anh (1959) và giàu ý nghĩa văn chương.
  6. Qua hơn 20 năm cầm bút, Tạ Duy Anh một người “ không bao giờ cho phép mình ngồi vào bàn viết mà lại thiếu sự nghiêm túc , tỉnh táo chú ý từng chữ một “, vẫn luôn trăn trở tìm cách đổi mới tư duy, quan niệm nghệ thuật , làm mới tác phẩm . Chính những điều đó khiến các tác phẩm của ông ra đời luôn có một sức sống riêng và đặc biệt đối với thiếu nhi ông nói : “ Tôi luôn dành những trang viết trong trẻo bởi vì trẻ em rất trong sáng “.
  7. 2/ Tác phẩm
  8. ü Đọc to, rõ, rành mạch ü Chú ý giọng đọc phù hợp tâm trạng người anh (phần đầu vui vẻ, ngạc nhiên; phần giữa buồn bực, khó chịu; phần cuối chậm rãi, suy tư)
  9. 1, Thiên tài : tài năng nổi bật , hơn hẳn mọi người . Dường như được trời phú cho 2, Bại lộ : vỡ lở , không giấu giếm được nữa . 3, Xét nét: để ý từng cái quá nhỏ nhặt để đánh giá , nhận xét con người . Ở đây có nghĩa là chú ý , quan sát rất kĩ .
  10. Chia lớp thành 3 nhóm, các nhóm thảo luận trong thời gian 5 phút, hoàn thành các nhiệm vụ sau: Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 a,Xuất xứ, thể loại , phương a. Ai là nhân vật Văn bản có thể chia thức biểu đạt của tác phẩm ? chính? thành mấy phần, b.Trong truyện ngắn Bức tranh b.Tìm các sự việc nêu sự việc chính của em gái tôi người kể chính? của mỗi phần chuyện là ai? Xuất hiện ở ngôi thứ mấy? Tác dụng của việc chọn ngôi kể thứ nhất trong truyện?
  11. Xuất xứ: In trong “Bản nhạc con đà điểu “ , NXB Kim Đồng , Hà Nội, 2016 Đạt giải nhì trong cuộc thi viết “Tương lai vẫy gọi” (Báo thiếu niên tiền phong). Thể loại: Truyện ngắn PTBĐ: Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm
  12. Ngôi kể: Ngôi thứ nhất → Chủ đề tác phẩm càng có ý nghĩa về sự tự đánh giá, tự nhận thức cho sự hoàn thiện bản thân
  13. 2 anh em NV chính Nhân vật NV trung tâm Người anh
  14. +Truyện kể về hai anh em Mèo – Kiều Phương: anh trai bực vì em gái hay lục lọi đồ vật + Mèo bí mật học vẽ , tài năng hội họa bất ngờ được phát hiện +Người anh không vui , ghen ghét , đố kị với Sự việc tài năng của em , cảm thấy thua kém em. chính + Em gái thành công cả nhà vui mừng , người anh đi xem buổi triển lãm của em gái. + Đứng trước bức tranh của em gái , người anh hối hận vô cùng
  15. Truyện kể về hai anh em Kiều Phương (còn gọi là Mèo). Kiều Phương là một cô bé hay nghịch ngợm nhưng lại có năng khiếu vẽ đặc biệt. Một lần tình cờ chú Tiến Lê - người bạn thân của bố phát hiện ra tài năng của cô bé. Còn người anh thì mặc cảm khi thấy mình không có tài năng gì. Nhờ có sự giúp đỡ của chú Tiến Lê, Kiều Phương được đi dự trại thi vẽ tranh quốc tế khiến người anh vô cùng ghen tị. Nhưng thật bất ngờ, bức tranh đoạt giải của cô bé lại là bức tranh vẽ về người anh thân yêu của mình. Bức tranh vẽ về người anh trai đẹp lung linh và rất hoàn hảo khiến người anh từ hãnh diện đến xấu hổ. Trước bức tranh, người anh nhận ra tấm lòng nhân hậu của em gái và hối hận vì đã có lúc mình đã đối xử không đúng với em.
  16. Đoạn 1: Từ đầu Kiều Phương được “tài năng” phát hiện có tài năng hội họa Sự thay đổi thái độ Tiếp “nhận giải” của người anh đối với Kiều Phương Bố cục Người anh nhận ra Phần 3: Còn lại sai lầm của mình và tình cảm của em.
  17. Sử dụng các từ: nhân vật/ câu chuyện/ sự việc để hoàn thành đoạn văn sau: sự việc câu chuyện Một tác phẩm truyện ngắn thường chứa đựng một do nhà văn hoặc một nhân vật trong truyện thuật lại. Câu chuyện đó bao giờ cũng có các diễn ra theo một trình tự nhất định và ở những địa điểm cụ thể. Trung tâm của câu chuyện là các , có thể là con người, con vật, thần linh,đồ vật. nhân vật
  18. II. Khám phá văn bản:
  19. 1. nhân vật Kiều phương
  20. Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 ? Tìm chi tiết miêu tả ? Sở thích của Kiều ? Tìm những chi tiết thể về ngoại hình, tính Phươnglà gì ? hiện cách cư xử của Kiều cách của Kiều Tìm chi tiết nói về Phương dành cho mọi người và cho anh trai? Phương? sở thích đó của nhân ? Bức tranh Kiều Phương ? Qua đó em hiểu gì vật? Điều đó giúp vẽ anh trai đã bộc lộ điều về tính tình của Kiều em hiểu thêm gì về gì? Phương ? nhân vật người em? ? Em có nhận xét gì về Kiều Phương?
  21. * Ngoại hình, tính cách. Tên là Kiều Phương Anh đặt cho biệt hiệu là Mèo bởi vì khuôn mặt luôn bị chính nó Hồn nhiên bôi bẩn. vô tư trong sáng, dễ thương. Dùng tên Mèo để xưng hô với bạn thật vui vẻ Hay lục lọi các đồ vật
  22. * Sở thích: Yêu thích vẽ. Em tự chế thuốc vẽ bằng những vật liệu có sẵn trong nhà từ các xoong nồi, bí mật vẽ tranh. Là cô bé chăm chỉ, say mê nghệ thuật, Mọi thứ trong nhà đều được đưa có năng khiếu vào tranh: cái bát cám lợn sứt mẻ hội họa, đáng cũng trở nên ngộ nghĩnh; con khâm phục. mèo vằn vào tranh to hơn cả con hổ nhưng nét mặt lại rất dễ mến
  23. *Tình cảm dành cho gia đình, mọi người: Vui vẻ chấp nhận biệt hiệu “Mèo” anh tặng. Dễ thân với bé Quỳnh, chú Tiến Lê ( họa sĩ) Bị anh mắng vô cớ cũng không khóc hay cãi lại. Đi thi vẽ tranh - vẽ về anh trai với tất cả tình yêu thương anh. Được giải, hồ hởi ôm cổ anh chia vui.
  24. Kiều Phương là cô bé hồn nhiên vô tư, đáng yêu, có tài năng hội họa, có tấm lòng trong sáng, khoan dung, độ lượng
  25. ? Điểm nào ở Kiều Phương khiến em thích nhất? Vì sao?
  26. Trong gia đình, chắc chắn có lúc em và các anh chị (em) xảy ra xích mích do hiểu lầm. Khi gặp tình huống đó, em cần ứng xử thế nào?
  27. 3.4. Truyện2. Cảm7. Truyện Tác5.6.1. BứcgiácMọi TênBTCEGT giả BTCEGT chân thoạtđiềutruyệnngười dunggì tiên đã em củangắn đạt miêu củagáingười Mèo giải“Bức trongngười tả cuốigìanh tinh tranhtrong truyện anhcùngcủa tế điều khicủacuộcMèo cũng BTCEGT? đứng emgì đạtthi củabị gái viết giảilộ?trước nhântôi”? này? bức vật? “tương laichân vẫy gọi”? dung mình do em gái vẽ là gì? 1 K I Ề U P H Ư Ơ N G 2 N H Ì 3 T Â M L Í 4 N G Ỡ N G À N G 5 N H Ấ T 6 B Í M Ậ T 7 T Ạ D U Y A N H
  28. 1 K I Ề U P H Ư Ơ NN G 2 N HH Ì 3 T ÂÂ M L Í 4 N G Ỡ NN G À N G 5 N HH Ấ T 6 B Í M ẬẬ T 7 T Ạ D UU Y A N H
  29. Lòng tốt không chỉ là hành động. Nó là thái độ, biểu cảm, cái nhìn, sự tiếp xúc. Nó là mọi thứ làm người khác ấm lòng.
  30. Tình yêu lớn lên nhờ cho đi. Sự yêu thương mà chúng ta cho đi là sự yêu thương duy nhất mà chúng ta giữ được.
  31. Sự chân thành là điều tốt đẹp nhất bạn có thể đem trao tặng 1 người. Sự thật, lòng tin cậy, tình bạn và tình yêu đều tùy thuộc vào điều đó
  32. Viết 1 đoạn văn ngắn (7-10 câu) nêu cảm nhận của em về nhân vật Kiều Phương.
  33. Kiều Phương là một cô bé hồn nhiên , nhí nhảnh . Cô bé có sở thích làm bạn với bút , màu cô bé tự chế để vẽ tranh . Và được anh đặt cho biệt danh là Mèo, vì lúc nào cô cũng tự bôi bẩn vào khuôn mặt của mình . Cô có năng khiếu hội họa bẩm sinh nhưng điều đã khiến anh trai cô có nhiều mặc cảm tự ti và dần lạnh nhạt với cô bé. Nhưng Kiều Phương thì vẫn luôn yêu thương và kính trọng anh mình. Bức tranh đạt giải nhất của cô bé chính là lấy cảm hứng từ tình yêu và sự kính trọng ấy. Nhờ tấm lòng nhân hậu và đầy bao dung, Kiều Phương đã cảm hóa được người anh, giúp anh nhận ra cái sai của mình.
  34. 2. nhân vật người anh
  35. Trong truyện diễn biến tâm trạng của nhân vật người anh được bộc lộ rõ nhất qua những thời điểm nào?
  36. Em hãy điền tiếp thông tin vào ô trống dưới đây để thấy rõ hơn diễn biến tâm lí của nhân vật người anh nhé!
  37. Từ trước cho tới khi Khi tài năng hội họa Khi đứng trước bức thấy em gái tự chế của em gái được phát tranh em gái vẽ: màu vẽ: hiện:
  38. a/ Từ trước cho tới khi thấy em gái tự chế màu vẽ - Đặt biệt danh cho em là Mèo Vui vẻ, thân thiết - Khi thấy em pha màu vẽ Ngạc nhiên, xem đó là trò trẻ con
  39. b/ Khi tài năng hội họa của em gái được phát hiện - Cảm thấy mình bất tài - Chỉ muốn gục xuống khóc Buồn bã + - Gắt um lên, không thân với Mèo như trước nữa. Mặc cảm + - Xem trộm tranh – thở dài Đố kị - Viện cớ dở việc đẩy em ra
  40. c/ Khi đứng trước bức tranh em gái vẽ - Sững sờ, bám chặt tay mẹ - Ngỡ ngàng Hãnh diện Xấu hổ - Muốn khóc khi mẹ hỏi Người anh nhận ra tính xấu của mình và tấm lòng nhân hậu, trong sáng của em gái
  41. Giải thích lí do vì sao nhân vật “tôi” khi xem tranh của em gái lại có những cảm giác “ngỡ ngàng, hãnh diện, xấu hổ”, sau đó điền vào ô trống dưới đây: Ngỡ ngàng Xấu hổ Hãnh diện
  42. Ngỡ Hãnh Xấu ngàng diện hổ Vì không ngờ Thấy mình hiện Tự nhận ra tính em gái lại vẽ lên trong tranh đẹp xấu của bản thân: mình trong bức và hoàn hảo, bức Ích kỉ, đố kị, tranh dự thi, tranh ấy được ghen tị, tầm coi mình là nhiều người xem thường người thân trong triển lãm nhất.
  43. Tại sao bức tranh lại làm cho người anh thay đổi như vậy?
  44. Bức tranh là nghệ thuật. Sức mạnh của nghệ thuật là tìm kiếm cái đẹp, giúp con người phát hiện ra cái đẹp, cái toàn mĩ: Chân, thiện, mĩ; giúp con người nhận ra cái khuyết điểm của mình và hoàn thiện nó. Bức tranh còn được người em gái vẽ bằng cả tài năng và tình cảm trong sáng của mình.
  45. Theo em nhân vật người anh đáng thương hay đáng trách?
  46. Người anh đáng trách nhưng cũng đáng cảm thông: Đáng trách vì đã ích Đáng cảm thông vì kỉ, ghen tức với em, cậu đã nhận ra lỗi chỉ nghĩ đến bản lầm của mình, thấy thân mình. xấu hổ và biết sửa lỗi
  47. III. TỔNG KẾT
  48. Cộng hưởng trí tuệ
  49. Nội dung Nghệ thuật Bài học
  50. Tình cảm trong sáng, Nội dung hồn nhiên và lòng nhân hậu của người em đã giúp cho người anh nhận ra phần hạn chế ở chính mình.
  51. Nghệ thuật - Kể chuyện theo ngôi thứ nhất - Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật
  52. - Quý trọng tình cảm Bài học anh em, gia đình - Nhân hậu, vị tha với người khác - Luôn nỗ lực, sáng tạo sẽ đạt được thành công
  53. NẮM ĐƯỢC CỐT TRUYỆN XÁC ĐỊNH VÀ CHỈ RA TÁC DỤNG CỦA NGÔI KỂ Đọc hiểu Văn bản truyện PHÂN TÍCH NHÂN VẬT CHÍNH (NGOẠI HÌNH, LỜI NÓI, HÀNH ĐỘNG )
  54. N K T H I P A I R E S H A R
  55. Từ các văn bản Chuyện cổ tích về loài người, Mây và sóng, Bức tranh của em gái tôi, em nhận thấy điều quan trọng nhất để gắn kết các thành viên trong gia đình?
  56. Đóng vai là người anh trong câu chuyện, em hãy diễn lại cảm xúc khi đứng trước bức tranh, trả lời câu bỏ ngỏ của người mẹ và bày tỏ thái độ với người em
  57. Hướng dẫn tự học Vẽ SĐTD để Viết 1 bức thư Tìm đọc thêm Soạn bài: Viết ôn lại kiến gửi cho bố/mẹ các tác phẩm đoạn văn ghi thức về nhân để nói về cảm thiếu nhi khác lại cảm xúc về vật người anh giác khi bị so của Tạ Duy 1 bài thơ có sánh với người Anh yếu tố tự sự và khác. miêu tả
  58. “Đừng để cho con rắn ghen tị luồn vào trong tim. Đó là một con rắn độc, nó sẽ gặm mòn khối óc và làm đồi bại con tim.” (Ét-môn-đô đơ A-mi-xi)