Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Văn bản "Mây và sóng" - Trường THCS Vĩnh Hào
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Văn bản "Mây và sóng" - Trường THCS Vĩnh Hào", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_van_ban_may_va.ppt
Nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Văn bản "Mây và sóng" - Trường THCS Vĩnh Hào
- TRƯỜNG THCS VĨNH HÀO.
- Luật chơi : Trên màn hình là một bức tranh bị che khuất bởi bốn miếng ghép, mỗi miếng ghép 1 4 chứa một câu hỏi. Sau mỗi câu trả lời đúng, một miếng ghép sẽ được mở ra. Em hãy đặt nhan đề 2 3 cho bức tranh sau mảnh gép? TIẾP THEO
- Bài thơ “ Mây và sóng” thuộc thể thơ gì? A. 5 chữ B. 4 chữ C. 7 chữ D.D Thơ tự do
- Người kể chuyện trong bài thơ “ Mây và sóng” là ai? A. Người trong sóng B. Người trên mây. C. Mẹ D.D Em bé
- Người chơi với em trong trò chơi mới mà em tạo ra là ai? A. Mẹ B. Con và mẹA C. Em bé và mây D. Mẹ và sóng.
- 4. Địa điểm trong trò chơi mới mà em tạo ra là ? A. Trên bầu trời bao la. B. Trong chính ngôi nhà của em. C. Ngoài biển khơi bao la. DD. Mái nhà đã trở thành bầu trời xanh thẳm
- Khám phá văn bản. CÂU CHUYỆN CỦA HAI MẸ CON 1, Câu chuyện người trên mây rủ đi chơi. 2, Câu chuyện người trong sóng rủ đi chơi. 3, Ý nghĩa – thông điệp
- 2, Câu chuyện người trong sóng rủ đi chơi. Trong sóng có người gọi con: “Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao” Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?” Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”. Con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?” Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua. Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn. Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ, Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười văng vỡ tan vào lòng mẹ. Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào
- KHÁM PHÁ VĂN Câu chuyện người trong sóng BẢN rủ đi chơi Phiếu học tập số 5 Tìm hiểu câu chuyện người trong sóng rủ em bé đi chơi. Nội dung Hình ảnh/ biện pháp tu từ Tác dụng/ nhận xét Những người rủ em bé đi chơi Em nhận xét gì về nơi đến từ nơi nào? đó? . Hãy chỉ ra những cặp hình ảnh Tác dụng của cặp từ có có ý nghĩa trái ngược nhau? nghĩa trái ngược nhau là? Các đại từ chỉ nơi chốn? Tác dụng của các đại từ Lời mời gọi chỉ nơi chốn? Đâu là điều kiện để em bé Nhận xét gì về điều kiện được đi chơi này? cùng?
- Những người rủ em bé đi Sóng biển đại dương mênh mông chơi đến từ trong những vô tận hứa hẹn những bến bờ kì lạ, cơn sóng. xa xôi mà đứa trẻ chưa bao giờ đặt chân đến. Họ vui chơi suốt cả ngày dài, ca hát và ngao du khắp nơi bất kể Lời mời gọi chốn nào. những cặp hình ảnh có ý nghĩa trái ngược sáng sớm- nhau: hoàng hôn
- điều kiện để em bé được “ Đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt đi chơi lại cậu sẽ được làn sóng nâng đi”. Em phải xa mẹ, xa gia đình. Lời mời gọi Họ rong chơi qua nhiều nơi Các đại từ chỉ nơi này, nơi đến mức họ không nhớ mình nơi chốn: nọ, nơi nao từng đến nơi nào.
- “ Nhưng làm thế nào mình ra Khi mới nghe lời mời gọi , ngoài đó được?” em bé đã hỏi lại: Tâm trạng em bé: tò mò, bị hấp dẫn bởi những thứ mới lạ, vui vẻ, muốn đi nên hỏi cách đi. Lựa chọn của em bé Sự đối lập giữa điều mình muốn mà điều mẹ muốn. Em bé khẳng định “ Buổi chiều mẹ Câu hỏi nhưng cũng là câu trả luôn muốn mình ở nhà, làm sao có lời, băn khoăn nhưng cũng thể rời mẹ mà đi được?” quả quyết: em không thể rời mẹ.
- KHÁM PHÁ KIẾN Câu chuyện người trong sóng THƯC rủ đi chơi Phiếu học tập số 6 Tìm hiểu câu chuyện người trong sóng rủ em bé đi chơi. Nội dung Nhận xét - Em bé đã tạo ra trò chơi mới như thế nào? Trò chơi mới - Tác giả đã sử dụng những biện của em bé pháp nghệ thuật nào để miêu tả trò chơi của em bé? Tác dụng của những biện pháp nghệ thuật ấy?
- Biện pháp so sánh: con là sóng, mẹ là bến bờ kì lạ Trò chơi mới của em bé Em bé tinh nghịch và hiếu động như những con sóng. Còn mẹ là bến bờ dịu dàng luôn dang rộng vòng tay đón những con sóng ập vào lòng.
- Điệp từ “lăn” cho thấy trò chơi em bé sáng tạo ra dựa trên quy luật tự nhiên: sóng luôn tìm tới bờ, cũng như con luôn hướng về mẹ, luôn muốn ở gần bên mẹ. Trò chơi mới của em bé từ “lăn” được lặp lại 3 lần Biện pháp điệp ngữ: hai từ “con” và “mẹ” được lặp lại ở ba câu thơ.
- Người đại dương mênh chơi với mông. Địa điểm con: Là mẹ Em bé đã tạo ra con lăn, lăn, trò chơi mới lăn mãi rồi sẽ như thế nào? cười vang vỡ tan vào lòng mẹ. con là sóng và Nhập vai: mẹ là bến bờ kì Cách chơi lạ.
- So sánh hai trò chơi ? So sánh hai cuộc vui chơi của những người trên mây và người trong sóng với trò chơi do em bé sáng tạo ra?
- So sánh hai trò chơi Đều có hình ảnh mây, trăng, bầu trời, thiên nhiên thơ sóng, những bến bờ, mộng: Giống nhau: -> Thể hiện sự khoáng đạt bao la, ước mong được hòa nhập với thiên nhiên.
- KHÁC NHAU *Trò chơi mở ra thế giới kì bí, đẹp dễ của thiên nhiên và vũ trụ. *Trò chơi vui ca và rong chơi suốt cả ngày dài, từ nơi này qua nơi khác. * Thế giới rộng lớn bao la mời gọi con Trò chơi của người khám phá, chiêm ngưỡng. những người trên mây và trong sóng *Trò chơi chỉ có hai người chơi là mẹ và con: + Em hóa thân thành mây để được ôm ấp mẹ là vầng trăng. Trò chơi mới của + Em hóa thân thành sóng để được em bé và mẹ chạy vào vòng tay mẹ là bến bờ. =>Trò chơi của em không chỉ hấp dẫn, thú vị mà còn tràn đầy niềm hạnh phúc vì em được chơi cùng mẹ, được mẹ yêu thương che chở.
- CẤU TRÚC TRÙNG ĐIỆP ? Chỉ ra biểu hiện của cấu trúc trùng điệp và tác dụng trong việc thể hiện tư tưởng chủ đề bài thơ? Cấu trúc của hai phần có sự tương + Lời mời gọi đồng về cách triển khai câu + Lựa chọn của em bé chuyện. + Trò chơi mới của bé Xuất hiện các hình ảnh thiên nhiên thơ mộng, giàu ý nghĩa mây, trăng, sóng, biểu tượng: bến bờ.
- Tác dụng của cấu trúc trùng điệp? * Tạo sự trùng điệp, để làm nổi bật tư tưởng, chủ đề của bài thơ * Câu chuyện thứ hai không lặp lại câu chuyện đầu. + Tình yêu của em bé dành cho mẹ gặp hết thử thách này đến thử thách khác. + Thử thách được lặp lại cho thấy cuộc đời con người có nhiều cám dỗ. + Khẳng định tình yêu mẹ vững bền, sâu sắc của em bé.
- Ý NGHĨA TRIẾT LÍ CỦA HAI CÂU CHUYỆN Phiếu học tập số 8 Ý nghĩa triết lí của hai câu chuyện Câu hỏi Nhận xét Ý nghĩa triết lí Lời mời gọi Lời từ chối của bé Trò chơi mới của em bé
- Ý NGHĨA TRIẾT LÍ CỦA HAI CÂU CHUYỆN Trò chơi * Thể hiện sự thông minh của trẻ thơ mới của * Trò chơi này giúp em bé được chan hòa em bé trong niềm vui, niềm hạnh phúc được mẹ yêu thương, che chở. * Trong lòng đứa trẻ, mẹ là những gì đẹp đẽ nhất, kì diệu nhất, đẹp hơn mọi kì quan của thiên nhiên, vũ trụ. * Trò chơi cho thấy tình yêu thương chính là cội nguồn của sự sáng tạo.
- TỔNG KẾT NGHỆ THUẬT - Thể thơ tự do, ngôn ngữ thơ hàm súc, hình ảnh thơ đẹp, giàu chất trữ tình và mang ý nghĩa biểu tượng cao. - Kết cấu bài thơ như một câu chuyện kể tạo ấn tượng thú vị với hình thức đối thoại lồng vào trong lời kể của em bé. - Các biện pháp tu từ: so sánh, ẩn dụ, điệp ngữ.
- TỔNG KẾT NỘI DUNG + Hạnh phúc không xa xôi, bí ẩn, do đấng siêu nhân ban cho mà giản dị, gần gũi, ở ngay bên cạnh chúng ta, do chúng ta tạo dựng. + Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng, là thế giới diệu kì, hạnh phúc và êm ái với trẻ thơ. + Tình yêu thương của gia đình sẽ là điểm tựa vững chắc để ta có dũng khí để nói lời từ chối với những cám dỗ trong cuộc sống. + Tình yêu chính là khởi nguồn của sự sáng tạo.
- Viết kết nối với đọc Bước 2: Tìm ý - Câu thơ "Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ " là một câu thơ hàm nghĩa, giàu tính triết lí. Mẹ là bến bờ để ôm con sóng vào lòng. - Lúc "con cười vang vỡ tan vào lòng mẹ" là lúc mẹ hạnh phúc. Vì thế, con ngoan, vui chơi là mẹ hạnh phúc. - Nhà thơ mượn sóng và biển để nói cùng tuổi thơ gần xa bao điều. Tính độc đáo của bài thơ là hai mẩu đối thoại giữa em bé với mây, giữa em bé với sóng, đan xen vào lời con thủ thỉ với mẹ hiền. - Đây là một bài thơ trong sáng, hồn hậu của Ta-go nói về miền ấu thơ. Yêu thiên nhiên, sống hồn nhiên thích phiêu lưu mạo hiểm, trí tưởng tượng phong phú, hiếu thảo là đời sống tinh thần và tâm hồn tuổi thơ. - Em bé được nói trong mây và sóng rất yêu thương mẹ hiền.
- SƠ ĐỒ TƯ DUY - Tình mẫu tử Lời mời gọi thiêng liêng. Trò chơi của Lời mời gọi từ người -Hạnh phúc luôn em bé từ người Trò chơi trong sóng. ở ngay cạnh ta. Con là sóng trên mây. của em bé Rong chơi - Tình yêu và mẹ sẽ là Khám phá Con là mây ca hát, vui thương gia đình bến bờ kì vẻ đẹp bí và mẹ là vẻ suốt là điểm tựa vững lạ. ẩn và cuốn trăng. ngày dài. hút. chắc cho con người. Lựa chọn của Lựa chọn của - Tình yêu là cội em bé em bé nguồn của sự Phân vân Phân vân sáng tạo. Cuối cùng vẫn Từ chối để được chọn bên mẹ. ở bên mẹ. Chủ đề mẹ. Câu chuyện một Câu chuyện hai MÂY VÀ SÓNG
- VẬN DỤNG Dựa vào văn bản “Mây và sóng”, hãy vẽ một bức tranh về tình mẫu tử thiêng liêng và bất diệt bằng chính cảm xúc của bản thân em?