Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 82: Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa) - Trường THCS Vĩnh Hào
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 82: Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa) - Trường THCS Vĩnh Hào", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_tiet_82_viet_b.docx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 82: Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa) - Trường THCS Vĩnh Hào
- Trường THCS Vĩnh Hào GV: Vũ Thị Bích Hạnh Ngày soạn: 5/11/2021 Tiết 82: VIẾT BÀI VĂN THUYẾT MINH THUẬT LẠI MỘT SỰ KIỆN (MỘT SINH HOẠT VĂN HÓA) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực: - Biết thuyết minh một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa) ở ngôi thứ nhất. - Bước đầu biết viết văn bản thông tin thuật lại một sự kiện (một sinh hoạt văn hoá) đã từng tham gia, từng được chứng kiến hoặc được đọc, xem, nghe qua sách báo, truyền hình, truyền thanh. - Biết tập trung vào diễn biến sự việc đã xảy ra. 2. Về phẩm chất: - Yêu nước, tự hào về lịch sử và truyền thống văn hóa của dân tộc, có khát vọng cống hiến vì những giá trị cộng đồng. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án - Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi -Vidio, tranh ảnh 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 6, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HĐ 1: Khởi động a) Mục tiêu: - Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. Năm học : 2021-2022
- Trường THCS Vĩnh Hào GV: Vũ Thị Bích Hạnh -Đồng thời hs thể hiện những hiểu biết của mình về những phong tục,nét đẹp văn hóa,di tích lịch sử,danh lam thắng cảnh của quê hương. b) Tổ chức thực hiện: - GV chiếu video:Hội chợ Viềng xuân huyện Vụ Bản tỉnh Nam Định. GV: Các em vừa xem hình ảnh hội Chợ Viềng xuân tại xã Kim Thái huyện Vụ Bản tỉnh Nam Định . Đây là một nét đẹp sinh hoạt văn hóa của quê hương chúng ta. Vậy làm thế nào để có bài thuyết minh về một sự kiện, một sinh hoạt văn hóa, hấp dẫn và cung cấp đầy đủ những thông tin để người đọc, người nghe dễ hiểu cô trò ta cùng đi tìm hiểu ngay bây giờ nhé! GV:Qua bài học này các em cần phải đạt được: MỤC TIÊU: 1. Về năng lực: - Biết thuyết minh một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa) ở ngôi thứ nhất. - Bước đầu biết viết văn bản thông tin thuật lại một sự kiện (một sinh hoạt văn hoá) đã từng tham gia, từng được chứng kiến hoặc được đọc, xem, nghe qua sách báo, truyền hình, truyền thanh. - Biết tập trung vào diễn biến sự việc đã xảy ra. 2. Về phẩm chất: - Yêu nước, tự hào về lịch sử và truyền thống văn hóa của dân tộc, có khát vọng cống hiến vì những giá trị cộng đồng. HĐ 2: Hình thành kiến thức mới: GV: Bài học này chúng ta học trong 2 tiết với 3 đơn vị kiến thức Tiết 1 1.Tìm hiểu yêu cầu đối với bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện 2.Phân tích bài viết tham khảo: Hội chợ xuân ở trường tôi Tiết 2 3.Thực hành viết theo các bước . I. YÊU CẦU ĐỐI VỚI BÀI VĂN THUYẾT MINH Năm học : 2021-2022
- Trường THCS Vĩnh Hào GV: Vũ Thị Bích Hạnh THUẬT LẠI MỘT SỰ KIỆN GV: Ở tiết học trước các con đã được tìm hiểu văn bản: “Ai ơi mồng 9 tháng 4” thì các con thấy văn bản này người viết đã thuyết minh thuật lại lễ hội Gióng, một sinh hoạt văn hóa dân gian với không gian, thời gian cụ thể, các chi tiết, sự việc được sắp xếp theo trình tự hợp lí thu hút được người đọc người nghe và người viết cũng bộc lộ được cảm xúc của mình Vậy thì qua văn bản này chúng ta cần phải nắm được muốn viết bài thuyết minh thuật lại một sự kiện thì cần đảm bảo các yêu cầu sau: 1. Yêu cầu đối vói bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện: • Xác định rõ người tường thuật tham gia hay chứng kiến sự kiện và sử dụng ngôi tường thuật phù hợp. • Giới thiệu được sự kiện cần thuật lại, nêu được bối cảnh (không gian và thời gian). • Thuật lại được diễn biến chính, sắp xếp các sự việc theo một trình tự hợp lí. • Tập trung vào một số chi tiết tiêu biểu, hấp dẫn, thu hút được sự chú ý của người đọc. Nêu được cảm nghĩ, ý kiến của người viết về sự kiện. GV:Và để hiểu rõ hơn những yêu cầu này thì các con cùng cô phân tích bài viết tham khảo: Hội chợ xuân ở trường tôi 2. ĐỌC VÀ PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO: Hội chợ xuân ở trường tôi GV: Các em đọc thầm bằng mắt bài viết tham khảo: Hội chợ xuân ở trường tôi SGK trang 16,17,18 và chú ý vào những hộp gợi dẫn màu xanh ở góc bên phải đó là những gợi ý kiến thức để các con tìm hiểu bài viết này. *BT tương tác: 1. Khi đọc bài tường thuật : Hội chợ xuân ở trường tôi, em có cảm xúc như thế nào? A. Hình dung ra hội chợ xuân ở trường tôi một cách rõ ràng, cụ thể, sinh động. B. Không hình dung ra cảnh hội chợ xuân ở trường tôi. GV: GV giới thiệu: Bài viết tham khảo kể về một hội chợ xuân được tổ chức ở trường học mà người viết từng tham gia, trải nghiệm. Bài viết thông tin một cách tương đối chi Năm học : 2021-2022
- Trường THCS Vĩnh Hào GV: Vũ Thị Bích Hạnh tiết về sự kiện, kèm theo cả những nhận xét, đánh giá, cảm nghĩ của người viết về sự kiện . GV: Để tìm hiểu bài viết này các con cần trả lời cho cô theo những câu hỏi gợi ý sau :( Phiếu tìm ý) 1. Xác định ngôi kể trong bài văn? Vì sao em biết VB này sử dụng ngôi kể thứ nhất? 2. Đoạn nào của bài viết giới thiệu vể sự kiện? 3. Những đoạn nào nào tập trung giới thiệu sự kiện ? Những chi tiết nào giới thiệu về bối cảnh để người đọc hiểu về sự kiện? 4. Bài viết tường thuật theo trình tự nào? ? Những từ ngữ nào cho thấy sự kiện được thuật lại theo trật tự thời gian và trình tự nguyên nhân - kết quả một cách hợp lí? 5. Phần nào thể hiện nhận xét, đánh giá của người viết trước sự kiện được tường thuật? Vì sao em biết điều đó GV: Cô gợi dẫn các con trả lời từng câu hỏi - Văn bản “Hội chợ xuân” sử dụng ngôi kể thứ nhất để tường thuật,người TM là người trực tiếp tham gia và minh chứng là: *Ngôi kể:thứ nhất + Người thuyết minh xưng “tôi”: trường tôi, tôi được tham gia, tôi được thấy lẩn đầu tiên, * Các phần: - Đoạn 1: Giới thiệu sự kiện cần thuật lại - Đoạn 2,3,4: Tập trung giới thiệu sự kiện cụ thể: +Đoạn 2: Giới thiệu các công việc chuẩn bị cho hội chợ xuân +Đoạn 3: Tập trung thuật lại diễn biến của hội chợ + Đoạn 4:Kết thúc Năm học : 2021-2022
- Trường THCS Vĩnh Hào GV: Vũ Thị Bích Hạnh -Những chi tiết giới thiệu về bối cảnh để người đọc hiểu về sự kiện đó là + Thời gian: cuối năm âm lịch, sắp đến Tết; + Không gian: trong sân trường; + Diễn biến sự kiện: toàn bộ quá trình diễn ra hội chợ xuân từ việc chuẩn bị đến ngày diễn ra hội chợ, các hoạt động được tổ chức trong sân trường vào ngày hôm đó: khai mạc, hoạt động mua bán, vui chơi - Bài viết được thuật lại theo trật tự thời gian ( 8 giờ sáng, sau, liền sau đó, đồng thời, 6 giờ chiểu;) và trình tự nguyên nhân- kết quả (chuẩn bị -> khai mạc -> diễn biến -> kết thúc) rất hợp lí. - Đoạn 5: Nêu lên nhận xét, đánh giá của người viết. - Vì có những từ ngữ nào thể hiện được suy nghĩ, đánh giá của người viết như: ấn tượng rất sâu sắc; cảm nhận; kỉ niệm đáng nhớ; được sống trong một bầu không khí rộn rã, vui tươi ) GV: Như vậy là cô vừa hướng dẫn các con phân tích bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện: hội chợ xuân ở trường tôi và để củng cố kiến thức ở phần này các con làm cho cô bài tập sau: *BT tương tác: 2. So sánh với yêu cầu của bài thuyết minh thuật lại một sự kiện mà phần đầu chúng ta đã tìm hiểu, em thấy bài thuyết minh “Hội chợ xuân ở trường tôi” đã đảm bảo các yêu cầu chưa? A. Có B. Chưa Bài tập 3: Năm học : 2021-2022
- Trường THCS Vĩnh Hào GV: Vũ Thị Bích Hạnh BÀI TẬP Cột A Nối Cột B Đoạn 1 a. Nêu được cảm nghĩ, ý kiến của người viết về sự kiện. Đoạn b.Giới thiệu được sự kiện cần thuật lại, nêu 2,3,4 được bối cảnh (không gian và thời gian). Đoạn 5 c.+ Thuật lại được diễn biến chính, sắp xếp các sự việc theo một trình tự hợp lí. + Tập trung vào một số chi tiết tiêu biểu, hấp dẫn, thu hút được sự chú ý của người đọc. GV: Chốt BÀI TẬP Cột A Cột B Đoạn 1 Giới thiệu được sự kiện cần thuật lại, nêu được bối cảnh (không gian và thời gian). Mở bài Đoạn .+ Thuật lại được diễn biến chính, sắp xếp các 2,3,4 sự việc theo một trình tự hợp lí. Thân bài + Tập trung vào một số chi tiết tiêu biểu, hấp dẫn, thu hút được sự chú ý của người đọc. Đoạn 5 Nêu được cảm nghĩ, ý kiến của người viết về sự kiện. Kết bài Năm học : 2021-2022
- Trường THCS Vĩnh Hào GV: Vũ Thị Bích Hạnh *GV chốt kiến thức bằng sơ đồ tư duy. Người được chứng kiến NGƯỜI TƯỜNG THUẬT Người được tham gia YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI VĂN THUYẾT MINH THUẬT LẠI Mở bài MỘT SỰ KIỆN Giới thiệu được sự kiện cần thuật lại, (Một sinh hoạt văn hóa) nêu được bối cảnh (không gian, thời gian) Thân bài - Thuật lại được diễn biến chính, sắp xếp các sự việc theo một trình BỐ CỤC tự hợp lí. - Tập trung vào một số chi tiết tiêu biểu, hấp dẫn, thu hút được sự chú ý của người đọc. Kết bài Nêu dược cảm nghĩ, ý kiến của người viết về sự kiện. HĐ 3: Luyện tập GV: Em hãy kể lại một sự kiện, lễ hội hoặc một sinh hoạt văn hoá đã từng được tham gia, chứng kiến hoặc được biết đến qua sách báo, truyền hình, truyền thanh ? - GV tháo gỡ bằng cách đặt thêm câu hỏi phụ: Em biết những ngày lễ lớn nào ở nước ta ? Trong những ngày lễ đó thì ngày nào thường được tổ chức thành lễ hội? Em hãy nêu tên lễ hội đó? Lễ hội đó thường diễn ra ở ở đâu? Vào thời điểm nào? Diễn ra như thế nào? HĐ 4: Vận dụng Sau tiết học, em hãy viết đoạn văn từ 8- 10 câu để thuyết minh thuật lại lễ hội chợ Viềng xuân huyện Vụ Bản tỉnh Nam Định. GV: Sau khi viết xong các em có thể tham khảo phiếu đánh giá để tự đánh giá trước bài viết của mình. Năm học : 2021-2022
- Trường THCS Vĩnh Hào GV: Vũ Thị Bích Hạnh Các phần Nội dung kiểm tra Đạt / Chưa đạt Mở đoạn Giới thiệu rõ ràng về đề tài, không gian, thời gian diễn ra lễ hội. Tái hiện được khung cảnh, không khí chung từ cái nhìn bao quát về nơi diễn ra lễ hội. Thân đoạn Thuật lại các hoạt động theo diễn tiến thời gian của lễ hội. Sử dụng thông tin chính xác, tin cậy. Sử dụng các từ ngữ chỉ thời gian địa điểm phù hợp. Nêu ra được nhận xét, đánh giá, cảm nhận của Kết đoạn người viết về sự kiện. GV: Chiếu slie tài liệu Các em ạ! Bài học của chúng ta đến đây là kết thúc.Rất cám ơn các em đã chú ý theo dõi. Xin chào và hẹn găp lại các em ở tiết học sau. TÀI LIÊU THAM KHẢO - Sách giáo khoa Ngữ văn 6 (Tổng chủ biên Bùi Mạnh Hùng) - VIDEO của Đài truyền hình Việt Nam đăng Youtube. - Một số tranh ảnh trên Internet. Năm học : 2021-2022
- Trường THCS Vĩnh Hào GV: Vũ Thị Bích Hạnh Năm học : 2021-2022