Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 20+21: Văn bản "Mây và sóng"
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 20+21: Văn bản "Mây và sóng"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_tiet_2021_van.pptx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tiết 20+21: Văn bản "Mây và sóng"
- TRƯỚC KHI GÓC CHIA SẺ: ĐỌC Một lần con được mẹ cho phép đến nhà bạn chơi, trò chơi đang vui và con rất muốn chơi tiếp thì đến giờ mẹ dặn phải trở về nhà. Khi ấy con sẽ làm gì?
- Tiết 20+ 21: MÂY VÀ SÓNG Ra-bin-đra-nát Ta-go
- 1. Tìm hiểu tác giả
- I. ĐỌC VĂN BẢN - Giọng đọc diễn cảm, thủ thỉ tâm tình. - Tốc độ vừa phải. - Ngắt, nghỉ đúng nhịp. - Quan sát hộp chỉ dẫn lề bên phải sách.
- Mẹ ơi, trên mây có người gọi con: Trong sóng có người gọi con: “Bọn tớ chơi từ khi thức dậy đến lúc chiều tà. “Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng nao” trăng bạc” Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?” Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?” Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu Họ đáp : “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, sẽ được làn sóng nâng đi”. cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây” Con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm “Mẹ mình đang đợi ở nhà”-con bảo- “Làm sao có thể rời sao có thể rời mẹ mà đi được?” mẹ mà đến được?” Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua. Thế là họ mỉm cười bay đi. Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn. Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn mẹ ạ. Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ, Con là mây và mẹ sẽ là trăng Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là mẹ. bầu trời xanh thẳm Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào
- 2. Tác phẩm. * Xuất xứ - In trong tập “Trăng non” (năm 1915)
- * Thể loại: Văn bản “Mây và sóng” có hình thức khác với văn bản “Chuyện cổ tích về loài người” như thế nào? (Số dòng, số tiếng trong các dòng, vần )
- Văn bản Văn bản “Chuyện cổ tích về loài người” “Mây và sóng” - Số dòng: 76 - Số dòng: 21 - Số tiếng trong dòng: 5 - Số tiếng trong dòng: dài ngắn khác nhau - Vần: có gieo vần - Vần: không gieo vần
- Vậy từ việc tìm hiểu về đặc điểm hình thức của văn bản “Mây và sóng”, con hãy chỉ ra thể loại của văn bản này là gì?
- * Thể loại: Bài thơ “Mây và sóng” được viết theo thể thơ văn xuôi - Thể thơ văn xuôi: câu thơ dài ngắn đan xen, không gò bó về số dòng và số tiếng. - Các câu thơ không gieo vần với nhau nhưng vẫn giàu nhạc điệu do yếu tố lặp lại.
- Phương thức biểu đạt Bài thơ đã sử dụng những phương thức biểu đạt gì?
- * Bố cục Đọc bài thơ ta như nghe kể một câu chuyện. Theo em ai kể chuyện với ai? Lời kể đó ? chia làm mấy phần?
- Bố cục 2 phần + Phần 1: từ đầu đến . bầu trời + Phần 2: phần còn lại - Cuộc trò xanh thẳm - Cuộc trò chuyện của em chuyện của em bé với sóng và mẹ bé với mây và mẹ 2 phần có cấu trúc giống nhau, số dòng thơ, sự lặp lại của một số từ ngữ, cấu trúc, cách xây dựng hình ảnh. Mỗi phần đều gồm: + Lời rủ rê của những người trên mây, trong sóng + Lời từ chối của em bé + Trò chơi của em bé
- II. Khám phá văn bản 02 01 Lời từ chối của Thế giới của những em bé người “trên mây” và “trong sóng” 03 Trò chơi của em bé
- 1. Thế giới của những người “trên mây” và “trong sóng”. ? Qua lời trò chuyện của những người trên mây và trong sóng, con thấy thế giới của họ hiện lên như thế nào?
- Phiếu học tập Từ ngữ, hình ảnh Nghệ thuật Cảm nhận của em - Bọn tớ chơi từ khi thức dậy Mây đến chiều tà Nhân hóa, Xa xôi, cao rộng, rực - Bọn tớ chơi với bình minh điệp ngữ rỡ, lung linh, huyền ảo vàng, vầng trăng bạc - Bọn tớ ca hát từ sáng sớm Sóng đến hoàng hôn. Nhân hóa Vui vẻ hạnh phúc chỉ có ca hát rong chơi - Bọn tớ ngao du nơi này, nơi nọ, không biết từng đến nơi nao
- Các phép tu từ điệp ngữ, nhân hóa được thể hiện trong những câu thơ nào? Con hãy chỉ rõ? Nêu tác dụng của các phép tu từ đó?
- “Bọn“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc” “Bọn“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao.”
- Nghệ thuật Nhân hóa Điệp từ Từ ngữ xưng hô với Hành động“chơi”, Từ “chơi” em bé là “Bọn tớ” “ca hát” “ngao du” được lặp lại 3 lần Tác dụng: biện pháp nhân hóa khiến cho Tác dụng: nhấn mạnh tâm lý thích vui chơi mây và sóng trở nên gần gũi, thân mật với và khám phá của trẻ thơ con người
- * Tâm trạng của em bé Trước thế giới đầy hấp dẫn của mây và sóng, em bé có tâm trạng ra sao? Được thể hiện ở dòng thơ nào?
- * Tâm trạng của em bé - Nhưng làm thế nào mình lên đó được? => Háo hức, mong muốn, - Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó khát khao được vui chơi, được? được khám phá.
- “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây” “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”
- ? KẾT NỐI TRI THỨC Nếu con là em bé trong bài thơ thì con có thích đi chơi không? Hãy chia sẻ với cô và các bạn?
- HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Nhiệm vụ 2. Nhóm 1- 2 hoàn thành phiếu học Nhiệm vụ 1. tập 1 Đọc diễn cảm bài thơ Nhiệm vụ 3. Nhóm 3- 4 hoàn thành phiếu học tập 2
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Trò chơi Con Mẹ Nghệ Cảm thuật nhận 1 2
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Lời từ chối của Cảm nhận em bé Mây Sóng