Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài 4: Chùm ca dao về quê hương đất nước - Trường THCS Vĩnh Hào
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài 4: Chùm ca dao về quê hương đất nước - Trường THCS Vĩnh Hào", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_4_chum_ca.pptx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài 4: Chùm ca dao về quê hương đất nước - Trường THCS Vĩnh Hào
- KHỞI ĐỘNG TRÒ CHƠI ĐUỔI HÌNH BẮT CHỮ
- HÀ NAM
- SƠN LA
- SÓC TRĂNG
- LẠNG SƠN
- HẢI PHÒNG
- CAO BẰNG
- I. GIỚI THIỆU BÀI HỌC THẢO LUẬN THEO CẶP + Chủ đề của bài học là gì? + Với em, nơi đâu là quê hương yêu dấu? + Tình yêu quê hương là thứ tình cảm như thế nào? + Theo em, tình yêu quê hương thường được gửi gắm thông qua hình thức nào?
- I. GIỚI THIỆU BÀI HỌC Chủ đề: Quê hương Tình yêu quê hương là thứ tình cảm ấm áp, chân thành, bền lâu của con người Tình yêu quê hương đã đi vào văn học, âm nhạc, hội họa, điện ảnh
- Tác phẩm “Trên cánh đồng Giao” của họa sĩ Tạ Thúc Bình Tình yêu quê hương gửi gắm vào âm nhạc, hội họa, điện ảnh Tình yêu quê hương gửi gắm vào ca dao, thơ trữ tình
- MỤC TIÊU TIẾT HỌC Nhận biết được số tiếng, số dòng, vần, nhịp của thơ lục bát; bước đầu nhận xét được nét độc đáo của một bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ. - Trân trọng, tự hào về các giá trị văn hoá truyền thống và vẻ đẹp của quê hương, đất nước.
- II, TRI THỨC NGỮ VĂN HOẠT ĐỘNG NHÓM – THỜI GIAN 10 PHÚT HOÀN THÀNH NỘI DUNG TRONG PHIẾU HỌC TẬP: TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM THƠ LỤC BÁT
- Tiêu chí có không 1. Báo cáo sản phẩm diễn đạt trôi chảy, phát âm rõ ràng, phong thái tự tin, thuyết phục. 3. Nhóm hoàn thành đúng thời gian quy định. 3. Có đủ các sản phẩm theo yêu cầu của giáo viên 4.Nội dung sản phẩm nhóm đúng yêu cầu 5.Trả lời các câu hỏi chất vấn của nhóm bạn và giáo viên tốt
- Tiêu chí Có Không 1. Nhóm hoàn thành đúng thời gian quy định. 2. Có đủ các sản phẩm theo yêu cầu của GV. 3. Nội dung sản phẩm nhóm đúng yêu cầu. 4. Các thành viên trong nhóm có tích cực thảo luận và làm việc. 5.Em hài lòng với sản phẩm của nhóm
- II. TRI THỨC NGỮ VĂN 1. Thơ lục bát Thơ lục bát (6 – 8) là thể thơ mà các dòng Gió đưa cành trúc la đà dòng 6 Tiếng chuông Trấn Võ canh gà Thọ Xương dòng 8 thơ được sắp xếp Mịt mù khói tỏa ngàn sương Nhip chày Yên Thái mặt gương Tây Hồ thành từng cặp, một dòng sáu tiếng và một dòng tám tiếng; không hạn định số câu trong mỗi bài.
- - Vần trong lục bát: + Tiếng cuối của dòng sáu vần với tiếng thứ sáu của dòng tám Vần: + Tiếng cuối của dòng Đà –gà Xương – sương - tám lại vần với tiếng gương cuối của dòng sáu tiếp theo
- Gió đưa cành trúc la đà T B Tiếng Chuông Trấn Võ canh gà Thọ Xương T B B Mịt mù khói tỏa ngàn sương T B Nhịp chày Yên Thái Mặt gương Tây Hồ T B B - Thanh điệu trong thơ lục bát: + Trong dòng sáu và dòng tám, các tiếng thứ sáu, thứ tám là thanh bằng, còn tiếng thứ tư là thanh trắc. + Riêng trong dòng tám, mặc dù tiếng thứ sáu và thứ tám đều là thanh bằng nhưng nếu tiếng thứ sáu là thanh huyền thì tiếng thứ tám là thanh ngang và ngược lại
- - Nhịp thơ trong lục bát: Thơ lục bát thường ngắt nhịp chẵn (2/2/2, 2/4, 4/4, ). Gió đưa /cành trúc/ la đà Tiếng chuông Trấn Võ /canh gà Thọ Xương Mịt mù /khói tỏa/ ngàn sương Nhip chày Yên Thái/ mặt gương Tây Hồ
- 2. Lục bát biến thể Đò từ Đông Ba, đò qua Đập Đá 8 tiếng Đò về Vĩ Dạ, thẳng ngã ba Sình Lờ đờ bóng ngả trăng chênh Tiếng hò xa vọng, nặng tình nước non - Lục bát biến thể không hoàn toàn tuân theo luật thơ của lục bát thông thường, có sự biến đổi số tiếng trong các dòng, biến đổi cách gieo vần, cách phối thanh, cách ngắt nhịp,
- CHÙM CA DAO VỀ QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC 1, ĐỌC – CHÚ THÍCH a, Đọc Giọng đọc nhẹ nhàng, ngắt nhịp chẵn, thể hiện được tình cảm tự hào của tác giả dân gian về về vẻ đẹp quê hương.
- b, Chú thích Câu 1: “Canh gà” trong “canh gà Thọ Xương” là: A. Một món canh thường ăn ngày tết B. Canh nấu bằng xương gà C. Tiếng gà gáy báo thời gian Đáp án : C
- Câu 2: Đầm Xác Cáo, hồ Kim Ngưu, hồ Lãng Bạc là tên gọi khác của hồ nào? A. Hồ Hoàn Kiếm B. Hồ Tây C. Hồ Bảy Mẫu Đáp án : B
- Câu 3: Ngôi đền nằm trên Hồ Tây là: A. Đền Voi Phục B. Đền Gióng C. Đền Trấn Võ Đáp án: C
- Câu 4: Yên Thái là làng chuyên làm A. Làm cốm B. Làm mây tre đan C. Làm giấy Đáp án : C
- Câu 5: Tam Cờ là con sông ở tỉnh A. Thái Bình B. Bắc Giang C. Lạng Sơn Đáp án : C
- Câu 6: Vĩ Dạ là một ngôi làng nằm ở bên dòng sông A. Sông Hồng B. Sông Hàn C. Sông Hương Đáp án: C
- Những địa danh ở Hà Nội
- Những địa danh ở Lạng sơn
- Những địa danh ở Huế
- 2, Khám phá văn bản
- 2, Khám phá văn bản a, Đặc điểm thể thơ - Thơ lục bát - Vần: đà- gà, xương- sương – gương - Nhịp: 2/2/2, 4/4
- b, Vẻ đẹp quê hương THẢO LUẬN NHÓM: 5 PHÚT Nhóm 1 Hình ảnh Biện pháp nghệ Tác dụng thuật Nhóm 2 Âm thanh Biện pháp nghệ Tác dụng thuật
- Tiêu chí có không 1. Báo cáo sản phẩm diễn đạt trôi chảy, phát âm rõ ràng, phong thái tự tin, thuyết phục. 3. Nhóm hoàn thành đúng thời gian quy định. 3. Có đủ các sản phẩm theo yêu cầu của giáo viên 4. Nội dung sản phẩm nhóm đúng yêu cầu 5. Trả lời các câu hỏi chất vấn của nhóm bạn và giáo viên tốt
- Tiêu chí Có Không 1. Nhóm hoàn thành đúng thời gian quy định. 2. Có đủ các sản phẩm theo yêu cầu của GV. 3. Nội dung sản phẩm nhóm đúng yêu cầu. 4. Các thành viên trong nhóm có tích cực thảo luận và làm việc. 5.Em hài lòng với sản phẩm của nhóm
- Tình cảm Xác định Nghệ thuật, tác dụng của tác giả - Cành trúc la đà - Ẩn dụ “mặt gương Tây Hồ- - Mịt mù khói toả > vẻ đẹp nên thơ, mờ ảo của - mặt gương Tây Hồ Hồ Tây vào sáng sớm - Ca ngợi, tự - Đảo ngữ “mịt mù khói tỏa”-> hào, yêu Hình tăng thêm sự lung linh, huyền mến về vẻ ảnh ảo đẹp của mảnh đất Thăng Long - Sự gắn bó - Tiếng chuông - Lấy động tả tĩnh-> sâu nặng với - Tiếng gà gáy báo + Cuộc sống thanh bình, yên ả, quê hương canh + Nhịp điệu hối hả của của của người Âm - Tiếng chày giã dó cuộc sống qua nhịp chày dồn dân Thăng thanh dập Long
- HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn (5 - 7 câu) nêu viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về một danh lam thắng cảnh của quê hương đất nước.
- VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC v Yêu cầu: - Nội dung : cảm nghĩ của em về một danh lam thắng cảnh của quê hương đất nước. - Đoạn văn: 5 - 7 câu v Các bước tiến hành - Mở đoạn: Giới thiệu về danh lam thắng cảnh nào em sẽ chọn: tên, địa điểm, giới thiệu vẻ đẹp khái quát nhất. - Thân đoạn: Ấn tượng cảm xúc về danh lam thắng cảnh ấy là gì: về địa hình, cảnh sắc thiên nhiên, con người, nét đẹp văn hóa như thế nào (yêu mến, tự hào, khao khát tìm hiểu, muốn quảng bá rộng rãi để mọi người biết ) - Kết đoạn: Khẳng định vẻ đẹp của danh lam đó, ý thức muốn bảo về, giữ gìn danh lam.
- Tiêu chí Yêu cầu Đạt Chưa đạt Hình thức Đảm bảo yêu cầu đoạn văn Nội dung Giới thiệu về một danh lam thắng cảnh của quê hương đất nước. Nêu được cảm nghĩ về danh lam thắng cảnh ấy Trình bày To, rõ ràng, truyền cảm