Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài 3: Yêu thương và chia sẻ - Tiết 39: Viết "Kể lại một trải nghiệm của em" - Trường THCS Vĩnh Hào

pptx 23 trang Hiền Nhi 22/07/2025 280
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài 3: Yêu thương và chia sẻ - Tiết 39: Viết "Kể lại một trải nghiệm của em" - Trường THCS Vĩnh Hào", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_3_yeu_thuo.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Bài 3: Yêu thương và chia sẻ - Tiết 39: Viết "Kể lại một trải nghiệm của em" - Trường THCS Vĩnh Hào

  1. Gv thực hiện: Đinh Thị Hồng Tươi
  2. ĐOẠN PHIM DẾ MÈN TRÊU CHỊ CỐC
  3. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KIẾM THỨC BÀI 3: YÊU THƯƠNG VÀ CHIA SẺ Tiết 39 - VIẾT KỂ LẠI MỘT TRẢI NGHIỆM CỦA EM I. Phân tích bài viết tham khảo II. Yêu cầu đối với bài văn kể lại III. Thực hành viết một trải nghiệm theo các bước
  4. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Câu hỏi Câu trả lời Trải nghiệm kể về những sự việc chính nào ? Câu chuyện được kể theo trình tự nào ? Chuyện xảy ra ở đâu khi nào ? Trải nghiệm có ý nghĩa như thế nào với người viết?
  5. Câu chuyện buồn của tôi
  6. Ngôi kể: Thứ nhất Phân tích bài viết tham khảo Kể về trải nghiệm: một trải nghiệm buồn, có ý nghĩa với người viết Các sự việc SV1:Bản tổng hợp đầu năm học mà “tôi” đã chuẩn bị công phu lại bị ai đó vẽ nguệch ngoạc vào. SV2:“Tôi” nghĩ chắc chắn là thủ phạm là Duy nhưng Duy khóc, không nhận lỗi. SV3: Tuấn đã đứng lên nhận lỗi trước cô giáo và cả lớp. SV4: “Tôi” xấu hổ và ân hận về lỗi lầm của mình. Trình tự kể Trình tự thời gian, nguyên nhân – kết quả chuyện Chuyện xảy ra: Chuyện xảy ra vào cuối tháng 9, năm tôi học lớp 6. Từ ngữ thể hiện cảm xúc: xấu hổ, ân hận, buồn, sợ hãi Ý nghĩa của trải nghiệm giúp người viết thay đổi thái độ và hành động: Tôi giữ nó trong trí nhớ như một lời tự nhắc nhở bản thân
  7. Phân tích bài viết tham khảo Các sự SV1:Bản tổng hợp đầu năm học mà “tôi” đã chuẩn bị công phu lại bị ai đó việc vẽ nguệch ngoạc vào. SV2:“Tôi” nghĩ chắc chắn là thủ phạm là Duy nhưng Duy khóc, không nhận lỗi. SV3: Tuấn đã đứng lên nhận lỗi trước cô giáo và cả lớp. SV4: “Tôi” xấu hổ và ân hận về lỗi lầm của mình. Trình tự Trình tự thời gian, nguyên nhân- kết quả kể chuyện Chuyện xảy ra : Chuyện xảy ra vào cuối tháng 9, năm tôi học lớp 6. Từ ngữ thể hiện cảm xúc: xấu hổ, ân hận, buồn, sợ hãi Ý nghĩa của trải nghiệm với người viết : Tôi giữ nó trong trí nhớ như một lời tự nhắc nhở bản thân :
  8. VIẾT II. Yêu cầu đối với bài văn kể một trải nghiệm: - Được kể từ ngôi thứ nhất - Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ. - Tập trung vào sự việc đã xảy ra. - Sắp xếp các sự việc, chi tiết theo một trình tự hợp lí. - Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể về thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện, - Thể hiện được cảm xúc của người viết trước sự việc được kể, rút ra được ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với người viết.
  9. Yêu cầu đối với bài văn kể lại Yêu cầu đối với bài văn kể lại một một trải nghiệm ( học ở bài số 1) trải nghiệm ( học ở bài số 3) - Được kể từ người kể chuyện - Được kể từ ngôi thứ nhất ngôi thứ nhất - Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ. - Giới thiệu được trải nghiệm - Tập trung vào sự việc đã xảy ra. đáng nhớ. - Sắp xếp các sự việc, chi tiết theo một trình - Tập trung vào sự việc đã xảy ra. tự hợp lí. - Thể hiện được cảm xúc của - Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể về thời người viết trước sự việc được kể. gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện, - Thể hiện được cảm xúc của người viết trước sự việc được kể, rút ra được ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với người viết.
  10. VIẾT II. Yêu cầu đối với bài văn kể một trải nghiệm - Được kể từ ngôi thứ nhất - Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ. - Tập trung vào sự việc đã xảy ra. - Sắp xếp các sự việc, chi tiết theo một trình tự hợp lí. - Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể về thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện, - Thể hiện được cảm xúc của người viết trước sự việc được kể, rút ra được ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với người viết.
  11. VIẾT III. Thực hành viết theo các bước. * Trước khi viết: a, Lựa chọn đề tài: ( lưu ý) - Mục đích viết - Người đọc
  12. VIẾT 3. Viết bài: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em. a, Lựa chọn đề tài b, Tìm ý
  13. Phiếu học tập số 2: Tìm ý cho đề bài: tự chọn( một lần mắc lỗi, một việc tốt ) Câu chuyện em chọn kể là câu chuyện gì? Câu chuyện xảy ra ở đâu? Khi nào? Những sự việc gì đã diễn ra, diễn ra theo thứ tự thế nào? Tìm những từ ngữ thể hiện cảm xúc của em ? Qua câu chuyện đó cho em rút ra ý nghĩa gì?
  14. BẢNG KIỂM Tiêu chí Đạt Chưa đạt 1. Báo cáo sản phẩm trôi chảy, phát âm rõ ràng. 2. Nhóm hoàn thành đúng thời gian quy định 3. Có đủ các sản phẩm theo yêu cầu 4. Nội dung của sản phẩm nhóm thực hiện đúng yêu cầu
  15. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Lập dàn ý cho đề bài kể lại một trải nghiệm của em Mở bài: Giới thiệu câu chuyện Thân bài: Kể lại diễn biến của câu chuyện. + Thời gian diễn ra trải nghiệm. + Trải nghiệm với ai. + Diễn biến của trải nghiệm * Sự việc 1: * Sự việc 2: *Sự việc 3: + Các sự việc được kể theo trình tự. + Sự việc kết thúc Kết bài: Nêu cảm xúc của người viết và rút ra ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với bản thân.
  16. TRÒ CHƠI: Giải cứu đại dương Luật chơi: Có 4 câu hỏi tương ứng với nội dung bài học, trong mỗi câu hỏi có 4 đáp án. Để giải cứu được đại dương người chơi cần chọn đáp án trả lời đúng với câu hỏi tương ứng. - Nếu trả lời đúng đại dương sẽ được giải cứu. - Nếu trả lời sai đáp án đó sẽ biến mất và câu trả lời thuộc về các bạn khác. Mỗi câu hỏi có 10 giây suy nghĩ và trả lời.
  17. GIẢI CỨU ĐẠI DƯƠNG
  18. Câu 1: Người kể chuyện trong bài văn kể lại một trải nghiệm của em là ngôi thứ mấy ? A.Ngôi thứ C. Ngôi thứ D. Ngôi thứ ba. hai nhất
  19. Câu 2. Phần mở đầu của bài viết kể lại một trải nghiệm phải: A.Rút ra được ý nghĩa, sự B. Giới thiệu được trải quan trọng của trải nghiệm đáng nhớ. nghiệm. C. Tập trung vào những D. Thể hiện được cảm xúc sự việc đã xảy ra. trước sự việc được kể
  20. Câu 3. Phần diễn biến câu chuyện các sự việc được kể cần phải: A. Sắp xếp các sự việc B. Giới thiệu được trải theo một trình tự hợp lý. nghiệm đáng nhớ. C. Chỉ cần sắp xếp các sự việc theo trình tự không D. Chỉ cần sắp xếp sự việc gian. theo trình tự thời gian .
  21. Câu 4: Mục đích của bài viết kể lại một trải nghiệm của em là gì? A. Bàn bạc về một vấn đề nào B. Bộc lộ cảm xúc đó. D. Miêu tả những cảnh C. Chia sẻ kinh nghiệm với đẹp em từng chiêm người đọc và thể hiện bản thân. ngưỡng.
  22. Kể ngôi thứ nhất Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể Một trải Thể hiện được cảm nghiệm xúc của người Giới thiệu được trải đáng nhớ viết,rút ra được bài nghiệm đáng nhớ của em học ý nghĩa cho bản thân Sắp xếp các sự việc,chi tiết theo trình tự hợp lí Tập trung vào sự việc đã sảy ra
  23. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP CỦNG CỐ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Hoàn thành dàn ý theo phiếu học tập số 3. - Thực hiện các bước trước khi viết thật tốt, để tiết sau các em thực hiện viết bài trên lớp cho đạt kết quả tốt.